28 - 7 - 2016 | 14:26
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Tomotaka Shoji (Nhật), TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG: VIỆT NAM PHẢN ỨNG MỨC ĐỘ VÀ THẬN TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC

Tomotaka Shoji (Nhật), TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG: VIỆT NAM PHẢN ỨNG MỨC ĐỘ VÀ THẬN TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC

Email In PDF.

Ngày 26/2, Viện Nghiên cứu Quân phòng Quốc gia (National Institute for Defense Studies) (NIDS) của Nhật Bản đã đăng bài của TS. Tomotaka Shoji, nghiên cứu sinh cao cấp của NIDS về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông. Xem bản gốc: The South China Sea and Vietnam:A Limited and Deliberated Reaction to China. Dưới đây là bản dịch của bài viết này:

 

Tổng quan về vấn đề

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, trong đó có việc tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã từ lâu thu hút sự chú ý của không chỉ các học giả mà còn cả những người đang công tác trong lĩnh vực an ninh ở Đông Á. Trong những năm 1980, hành động gây hấn đòi chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc, mà điển hình là việc chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa, và xung đột quân sự sau đó với Việt Nam vào năm 1988, đã gây ra sự quan ngại lớn đối với các nước trong khu vực, đặc biệt là một số nước thành viên ASEAN đang đòi chủ quyền lãnh thổ trong khu vực này. Sau đó, chủ yếu nhờ các nỗ lực phối hợp của ASEAN, căng thẳng liên quan tới vấn đề này đã dịu bớt và được hạn chế một phần, dẫn tới việc ASEAN và Trung Quốc ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông vào năm 2002. Mặc dù tuyên bố này về bản chất không mang tính ràng buộc pháp lý nhưng nó cho thấy một cách rõ ràng thiện chí của các bên liên quan để giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ thông qua các biện pháp hòa bình, và người ta hy vọng rằng ASEAN và Trung Quốc có thể sẽ tăng cường các cuộc thương lượng đến mức nâng cấp tuyên bố chung trên thành một đạo luật ứng xử mang tính ràng buộc hơn. Trên thực tế, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 11 vào tháng 11/2007, các bên đã tái khẳng định quyết tâm thông qua một đạo luật ứng xử như vậy. 

Thuyết đe dọa đang quay lại?

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã tái thực hiện các hoạt động quân sự như tăng cường các cuộc tuần tra và diễn tập ở vùng Biển Đông, đồng thời tăng cường sức mạnh hải quân một cách nhanh chóng và quy mô lớn, trong đó có việc tăng số lượng tàu ngầm và tàu khu trục cỡ nhỏ, xây dựng các căn cứ tầu ngầm, và tìm cách có các hàng không mẫu hạm. Vào tháng 3/2009, một tàu của Hải quân Mỹ đang tiến hành các hoạt động theo dõi trong khu vực đặc quyền kinh tế của Trung Quốc ở Biển Đông đã chạm trán với các tàu chiến của Trung Quốc. Cũng trong tháng đó, Trung Quốc đã triển khai tàu cỡ lớn Yuzheng 311 được tân trang từ một tàu chiến để phục vụ hoạt động tuần tra bảo vệ nguồn thủy sản trong khu vực này. Hành động này của quân đội Trung Quốc đã làm dấy lên các quan ngại mới đối với các nước đang đòi chủ quyền lãnh thổ trong khu vực này, đặc biệt là Việt Nam. Vào tháng 6/2009, hơn 30 ngư dân của Việt Nam đang đánh bắt ở quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị Hải quân Trung Quốc bắt giữ. Trong tháng 8, Trung Quốc lại giữ một tàu đánh cá lưới cào của Việt Nam và bắt giam các ngư dân trên tàu ở cùng khu vực này. Việt Nam, nước đang tránh liên kết với Trung Quốc về mặt an ninh, hiện đang bày tỏ quan ngại của mình một cách rõ ràng hơn. 

Phản ứng vừa phải của Việt Nam đối với Trung Quốc trên Biển Đông

Cho đến nay, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra 2 tuyên bố chính thức về Biển Đông: một là nhấn mạnh chủ quyền hợp pháp của Việt Nam đối với toàn bộ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, với các bằng chứng lịch sử đầy đủ (Về mặt chính thức, Việt Nam chưa bao giờ cho thấy sự sẵn sàng thỏa hiệp); mặt khác, mặc dù không bao giờ từ bỏ chủ quyền để tiếp tục tìm kiếm một giải pháp đối với vấn đề này thông qua con đường hòa bình. 

Liên quan tới thái độ phức tạp của Việt Nam đối với Trung Quốc và Biển Đông, sự mô tả trong sách trắng quốc phòng số 3 và mới nhất do Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố vào tháng 11/2009 rất đáng chú ý; như một quan điểm an ninh khu vực, sách trắng khẳng định rõ ràng rằng các tranh chấp lãnh thổ ngày càng trở nên phức tạp hơn trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Biển Đông. Tuy nhiên, sách trắng cũng nhấn mạnh các nỗ lực đã thực hiện để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình, hoặc ít nhất là làm dịu các căng thẳng phát sinh từ vấn đề này. Hơn thế nữa, nó cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc tiếp tục đối thoại để tìm giải pháp. 

Các nhà chức trách quốc phòng Việt Nam dường như đang cẩn thận tránh tình huống, trong đó quan điểm cảnh giác của Việt Nam đối với Trung Quốc liên quan tới Biển Đông được nhấn mạnh một cách quá mạnh mẽ. Việt Nam phải cân bằng quan hệ hợp tác với Trung Quốc và sự cảnh giác đối với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Các phương tiện truyền thông Việt Nam, thực chất do nhà nước kiểm soát trong một nước xã hội chủ nghĩa, có xu hướng tập trung vào các diễn biến của các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc liên quan về giải pháp cuối cùng cho các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Trên thực tế, vấn đề biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được giải quyết một cách hoàn toàn. Vào tháng 11/2009, hai nước đã ký kết 3 văn bản về phân mốc và kiểm soát biên giới. 

Hành động tiếp theo của Việt Nam?

Đối mặt với một thách thức tiềm tàng trên Biển Đông, Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? Môi trường chiến lược xung quanh Việt Nam hiện nay sẽ chỉ đem lại cho nước này các phương án chính sách hạn chế: sẽ không khả thi đối với Việt Nam để theo đuổi việc tăng cường quan hệ đối tác quân sự với các cường quốc khác, như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ hoặc Nga, để cân bằng sức mạnh đang ngày càng lớn của Trung Quốc. Việt Nam thực ra đã bác bỏ phương án tham gia vào một liên minh quân sự với các cường quốc bên ngòai. Rốt cuộc, đúng như Ralf Emmers đã từng nói, Việt Nam, và có thể các nước đang đòi chủ quyền khác ở Biển Đông, sẽ phải tìm kiếm một giải pháp nào đó thông qua ASEAN, với tư cách thể chế ngoại giao tập thể, mặc dù con đường tới một giải pháp, với sự bất ổn trong ý định của Trung Quốc trong tương lai, vẫn chưa rõ ràng. Một trong những phương án thích hợp sẽ là tiếp tục các cuộc thương lượng với Trung Quốc trong khuôn khổ đối thoại ASEAN-Trung Quốc. Trong tương lai gần, Việt Nam, với các nỗ lực của mình để tăng cường quan hệ ngoại giao đa phương, sẽ theo đuổi một giải pháp hòa bình. Chính sách này có thể trở thành một giải pháp khả thi chừng nào Trung Quốc còn cần một môi trường ổn định và hòa bình để phát triển kinh tế, và vì vậy, nước này có thể tìm lợi ích trong một giải pháp hòa bình đối với vấn đề này. Chắc chắn, Trung Quốc là một nhân tố quan trọng để quốc gia vấn đề này bất chấp các quan ngại đang tăng từ các nước láng giềng. Đối với Việt Nam, nước này chỉ có một con đường hẹp tới giải pháp nhưng Việt Nam sẽ phải tiếp tục tăng cường sự chắc chắn để đạt tới điểm tối ưu đối với các nước đòi chủ quyền trong khu vực./.

 

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Duterte, an ninh khu vực và Biển Đông

Duterte, an ninh khu vực và Biển Đông

Nếu Duterte đàm phán với Trung Quốc trên quan điểm trái với quyết định của tòa trọng tài thì Philippines sẽ mất niềm tin của các đồng minh, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, gây thiệt hại cho an ninh khu vực. Ông Duterte phải hết sức thận trọng trong đàm phán các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông - Rủi ro từ chủ nghĩa dân tốc đối với Trung Quốc

Biển Đông - Rủi ro từ chủ nghĩa dân tốc đối với Trung Quốc

Chủ nghĩa dân tộc trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ là con dao hai lưỡi. Nếu không có khả năng duy trì yêu sách, hoặc nếu không sẵn sàng đáp ứng những lời kêu gọi có hành động cứng rắn, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc có nguy cơ bị xem là quá yếu kém. Thậm chí, nếu sức ép về tinh thần dân tộc chủ nghĩa trở nên quá cấp thiết, Chính phủ Trung Quốc có thể bị thúc ép hành động liều lĩnh hơn.

Đọc tiếp...

Nhận diện phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA

Nhận diện phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA

Những phản ứng leo thang của Trung Quốc dễ xảy ra nếu họ cảm thấy bị Mỹ và các nước đồng minh dồn vào chân tường. Vì vậy, Philippines cần phải khiêm tốn với chiến thắng của mình và các quốc gia khác cũng nên kiềm chế việc bôi nhọ, cô lập Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phán quyết của PCA và điều gì xảy ra tiếp theo?

Phán quyết của PCA và điều gì xảy ra tiếp theo?

Trung Quốc có thể trả đũa Philippines, ngăn cản các quốc gia yêu sách khác có dấu hiệu kiện Trung Quốc như Philippines đã làm, cải tạo bãi cạn Scarborough, ngăn cản Philippines tiếp tế bãi Cỏ Mây, đẩy nhanh quân sự hóa các thực thể, thiết lập ADIZ ở Biển Đông, vạch đường cơ sở thẳng ở quần đảo Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các lựa chọn chính sách của Mỹ ở Biển Đông

Các lựa chọn chính sách của Mỹ ở Biển Đông

Nếu không kiểm soát được tình hình, chỉ trong 5 năm nữa Bắc Kinh sẽ có một chuỗi các căn cứ, sân bay, quân cảng trên các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Mỹ cần phải đưa ra quyết định khó khăn, hoặc chấp nhận hành động của Trung Quốc như một sự đã rồi hoặc kiên quyết chống lại những hành động quyết đoán này.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Chính sách đàm phán "kỳ dị" của Trung Quốc

Vấn đề Biển Đông: Chính sách đàm phán

Trung Quốc muốn đạt được điều gì trong các cuộc đàm phán song phương về tranh chấp biển? Phải hiểu cách tiếp cận này như thế nào? Nó cho chúng ta thấy Trung Quốc cần gì, muốn gì và sợ gì? Nó phản ánh cách nhìn nhận của giới lãnh đạo Trung Quốc về thế giới ra sao?

Đọc tiếp...

Cuộc chiến nội bộ của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Cuộc chiến nội bộ của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Có ba trường phái giữa các nhà phân tích Trung Quốc quanh vấn đề tối ưu hóa các chính sách ở khu vực: hiện thực, cứng rắn và ôn hòa. Các ấn bản học thuật của Trung Quốc, báo cáo truyền thông và các quan điểm trên mạng đang tập trung vào ba luận điểm này. Ba trường phái này biểu hiện sự đa dạng trong quan điểm nội bộ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN đang "trôi dạt" trên biển

ASEAN đang

Thất bại ở Côn Minh trong vấn đề tranh chấp biển kéo dài với Trung Quốc đã làm suy giảm vai trò trung tâm mà ASEAN khó khăn mới giành được. Cả Trung Quốc và ASEAN đều phải có trách nhiệm lấy lại lòng tin, trong nội bộ và cả bên ngoài, điều vốn đã đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng kinh tế kỳ diệu và tiến bộ của con người trong khu vực.

Đọc tiếp...

Shangri-La 2016: Cuộc chiến của Mỹ với tham vọng biển của Trung Quốc

Shangri-La 2016: Cuộc chiến của Mỹ với tham vọng biển của Trung Quốc

Trung Quốc quyết tâm theo đuổi tham vọng và lợi ích chiến lược ở Biển Đông, nên thách thức lớn nhất đối với Mỹ là tập hợp được sự ủng hộ của khu vực và triển khai các thiết bị quân sự để chống lại chủ nghĩa phiêu lưu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Canh bạc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Canh bạc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Các nước Đông Nam Á đang lo ngại về một chiến lược rõ ràng và đầy quyết tâm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi cho rằng ông Tập muốn sử dụng ảnh hưởng về kinh tế để buộc một số quốc gia láng giềng từ bỏ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ cả trên đất liền và trên biển.

Đọc tiếp...

Hải quân Ấn Độ trước tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

Hải quân Ấn Độ trước tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

Khi chứng kiến các tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện thường xuyên hơn ở Ấn Độ Dương, Hải quân Ấn Độ đang tìm các cách thức mới để giành lợi thế về khả năng chống tàu ngầm. Liệu Hải quân Ấn Độ có thể chống lại một lực lượng tàu ngầm hiện đại của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để chống lại âm mưu thống trị trên biển của Trung Quốc?

Làm thế nào để chống lại âm mưu thống trị trên biển của Trung Quốc?

Trong một tình thế đang xấu đi này, Mỹ phải thể hiện khả năng lãnh đạo. Để khuyến khích các nhà nước trong khu vực thể hiện rõ với Bắc Kinh rằng cách tiếp cận gia tăng sức mạnh của nước này là phản tác dụng, một loạt phản ứng kiên định và mạnh mẽ hơn của Mỹ là điều cần thiết.

Đọc tiếp...

Xu hướng thúc đẩy can dự quốc phòng của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông

Xu hướng thúc đẩy can dự quốc phòng của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Mỹ đã kêu gọi các đồng minh khu vực tích cực hơn nữa ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải (FON) của Mỹ. Với sự ủng hộ chính trị cho các hoạt động này, liệu Tokyo và Canberra có sẵn sàng biến sự ủng hộ của họ thành hành động trực tiếp hay không?

Đọc tiếp...

Tương quan sức mạnh không quân trên Biển Đông

Tương quan sức mạnh không quân trên Biển Đông

Nếu nổ ra một cuộc xung đột trên Biển Đông, sự kết hợp của các binh chủng để giành lợi thế là điều cần thiết, trong đó không quân đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phối hợp này. Do đó, đây là lĩnh vực cần phải có thêm những đánh giá và phân tích từ các chuyên gia và học giả.

Đọc tiếp...

Chiến lược tái cân bằng: ASEAN và các đồng minh biển của Mỹ

Chiến lược tái cân bằng: ASEAN và các đồng minh biển của Mỹ

Dù chiến lược này bị chỉ trích là mơ hồ và không rõ ràng nhưng trước những gì đang diễn ra, đặc biệt là ý đồ của Trung Quốc, trong khu vực, giới hoạch định chính sách khu vực vẫn tin rằng việc duy trì sự hiện diện sức mạnh Mỹ trong khu vực là có giá trị.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Việt Nam trong cán cân quyền lực của châu Á

Ấn Độ và Việt Nam trong cán cân quyền lực của châu Á

Ấn Độ không còn che giấu khát vọng đóng một vai trò an ninh và chính trị tích cực tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi từng bước mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chiến lược thông qua chính sách "Hành động phía Đông" và cách tiếp cận ngoại giao đa phương. Trong quá trình đó, quốc gia đóng vai trò chủ chốt giúp Ấn Độ duy trì sự hiện diện lâu dài tại khu vực là Việt Nam.

Đọc tiếp...

Giá dầu lao dốc và vị thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Giá dầu lao dốc và vị thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Tác động kinh tế không phải là những nguy cơ duy nhất mà giá dầu chạm đáy đang đặt ra cho Việt Nam. Giá dầu thấp thậm chí còn có những tác động vô hình về mặt địa chính trị, trong đó có vị thế của Việt Nam trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Liên minh an ninh Mỹ-Nhật-Úc đang dần hình thành ở Biển Đông

Liên minh an ninh Mỹ-Nhật-Úc đang dần hình thành ở Biển Đông

Washington, Tokyo và Canberra đều biết rằng châu Á là động cơ của tăng trưởng kinh tế thế giới trong thế kỷ 21 và rằng không nước nào an toàn trừ khi tất cả các nước lớn ở châu Á đồng ý thực hiện và tuân thủ các quy tắc quốc tế.

Đọc tiếp...

Mỹ khởi động Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á

Mỹ khởi động Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu triển khai Sáng kiến An ninh Biển (Maritime Security Initiative - MSI) nhằm xây dựng và nâng cao năng lực biển cho các nước đồng minh, đối tác trong khu vực. Khoản ngân sách để thực hiện sáng kiến này trong 5 năm đầu tiên sẽ là 425 triệu USD.

Đọc tiếp...

Những biện pháp quản lý căng thẳng ở Biển Đông

Những biện pháp quản lý căng thẳng ở Biển Đông

Điểm tranh luận chính trong bài viết của Giáo sư Carlyle A. Thaye là việc ASEAN cần thúc đẩy vai trò trung tâm của mình trong các vấn đề an ninh ở Đông Nam Á chủ yếu thông qua đối thoại và các biện pháp xây dựng lòng tin (CBM). ASEAN cũng sẽ không đứng về bên nào trong sự cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc thị uy ở Biển Đông - Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Trung Quốc thị uy ở Biển Đông - Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Khi Trung Quốc mở rộng sự hiện diện ở Biển Đông, câu hỏi đặt ra là các hoạt động mở rộng lãnh hải và lãnh thổ này sẽ tác động như thế nào tới lợi ích của Ấn Độ và Ấn Độ cần phải làm gi để bảo vệ lợi ích của mình tại khu vực?

Đọc tiếp...

Lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông

Lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông

Trong ngắn hạn, Ấn Độ sẽ muốn Trung Quốc giảm bớt sự hung hăng của nước này và ngừng nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Trong trung và dài hạn, việc truyền bá sức mạnh biển trên chiến trường Thái Bình Dương nằm trong những lợi ích của Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Sáng kiến "đúng thời điểm" của Singapore trong vấn đề Biển Đông

Sáng kiến

Nguy cơ xảy ra các vụ đối đầu quân sự ngoài ý muốn trên Biển Đông đã gia tăng đáng kể với việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 và Mỹ điều nhóm tàu sân bay đến vùng biển tranh chấp. Một Bộ quy tắc cho các vụ va chạm ngoài ý muốn trên biển (CUES) mở rộng trên Biển Đông liệu có giúp hạ nhiệt căng thẳng?

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS

Vì sao Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS

Một trong những kịch bản mà một số nhà phân tích đưa ra trong trường hợp Tòa ra phán quyết không có lợi Trung Quốc đó là nước này sẽ tuyên bố từ bỏ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Tuy nhiên trái ngược với những phân tích đó, có rất nhiều lý do thuyết phục để Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS.

Đọc tiếp...

Những thách thức an ninh mới ở Biển Đông

Những thách thức an ninh mới ở Biển Đông

Hoạt động cải tạo đảo và quân sự hóa khu vực Biển Đông của Trung Quốc càng “kích thích” quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ, cùng với đó là việc tăng cường năng lực và liên kết quân sự của các quốc gia khu vực nhằm đối phó với Trung Quốc là những nhân tố có thể phá vỡ hòa bình vốn đang mong manh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan điểm và lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông

Quan điểm và lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông

Đối với Nhật Bản, Biển Đông không đơn giản chỉ là liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước ven biển, nó còn đặt ra một vấn đề lớn có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự trực tiếp, làm xói mòn sự ổn định hiện tại và có khả năng đưa khu vực và thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có.

Đọc tiếp...

Vai trò cân bằng của Úc ở Biển Đông

Vai trò cân bằng của Úc ở Biển Đông

Úc phải thực hiện đường lối ngoại giao khéo cân bằng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược nóng lên do những hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Nam Biển Đông?

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Nam Biển Đông?

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự tại các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong khi thúc đẩy sự can dự kinh tế với Indonesia và Malaysia để những nước này không liên kết với các nước khác trong khu vực chống lại họ.

Đọc tiếp...

Xây dựng một kế hoạch dự phòng cho Scarborough

Xây dựng một kế hoạch dự phòng cho Scarborough

Nếu Trung Quốc thực hiện cải tạo tại Scarborough thì quân đội Trung Quốc sẽ có thể duy trì sự hiện diện trên Biển Đông và thậm chí mở rộng phạm vi hoạt động tới khắp các phần của quần đảo Philippines. Điều này sẽ gây một tác động chiến lược to lớn cho Philippines và Mỹ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận căn cứ quân sự mới của Mỹ và Philippines mới: Nặng về không quân, nhẹ về hải quân

Thỏa thuận căn cứ quân sự mới của Mỹ và Philippines mới: Nặng về không quân, nhẹ về hải quân

Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) giữa Mỹ và Philippines cho phép Mỹ tiếp cận năm căn cứ quân sự của Philippines. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các căn cứ hải quân lại vắng mặt trong danh sách này, đặc biệt trong bối cảnh an ninh biển đang là thách thức trung tâm ở khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 21019 khách và 3 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập