31 - 8 - 2015 | 11:05
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Tomotaka Shoji (Nhật), TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG: VIỆT NAM PHẢN ỨNG MỨC ĐỘ VÀ THẬN TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC

Tomotaka Shoji (Nhật), TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG: VIỆT NAM PHẢN ỨNG MỨC ĐỘ VÀ THẬN TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC

Email In PDF.

Ngày 26/2, Viện Nghiên cứu Quân phòng Quốc gia (National Institute for Defense Studies) (NIDS) của Nhật Bản đã đăng bài của TS. Tomotaka Shoji, nghiên cứu sinh cao cấp của NIDS về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông. Xem bản gốc: The South China Sea and Vietnam:A Limited and Deliberated Reaction to China. Dưới đây là bản dịch của bài viết này:

 

Tổng quan về vấn đề

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, trong đó có việc tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã từ lâu thu hút sự chú ý của không chỉ các học giả mà còn cả những người đang công tác trong lĩnh vực an ninh ở Đông Á. Trong những năm 1980, hành động gây hấn đòi chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc, mà điển hình là việc chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa, và xung đột quân sự sau đó với Việt Nam vào năm 1988, đã gây ra sự quan ngại lớn đối với các nước trong khu vực, đặc biệt là một số nước thành viên ASEAN đang đòi chủ quyền lãnh thổ trong khu vực này. Sau đó, chủ yếu nhờ các nỗ lực phối hợp của ASEAN, căng thẳng liên quan tới vấn đề này đã dịu bớt và được hạn chế một phần, dẫn tới việc ASEAN và Trung Quốc ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông vào năm 2002. Mặc dù tuyên bố này về bản chất không mang tính ràng buộc pháp lý nhưng nó cho thấy một cách rõ ràng thiện chí của các bên liên quan để giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ thông qua các biện pháp hòa bình, và người ta hy vọng rằng ASEAN và Trung Quốc có thể sẽ tăng cường các cuộc thương lượng đến mức nâng cấp tuyên bố chung trên thành một đạo luật ứng xử mang tính ràng buộc hơn. Trên thực tế, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 11 vào tháng 11/2007, các bên đã tái khẳng định quyết tâm thông qua một đạo luật ứng xử như vậy. 

Thuyết đe dọa đang quay lại?

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã tái thực hiện các hoạt động quân sự như tăng cường các cuộc tuần tra và diễn tập ở vùng Biển Đông, đồng thời tăng cường sức mạnh hải quân một cách nhanh chóng và quy mô lớn, trong đó có việc tăng số lượng tàu ngầm và tàu khu trục cỡ nhỏ, xây dựng các căn cứ tầu ngầm, và tìm cách có các hàng không mẫu hạm. Vào tháng 3/2009, một tàu của Hải quân Mỹ đang tiến hành các hoạt động theo dõi trong khu vực đặc quyền kinh tế của Trung Quốc ở Biển Đông đã chạm trán với các tàu chiến của Trung Quốc. Cũng trong tháng đó, Trung Quốc đã triển khai tàu cỡ lớn Yuzheng 311 được tân trang từ một tàu chiến để phục vụ hoạt động tuần tra bảo vệ nguồn thủy sản trong khu vực này. Hành động này của quân đội Trung Quốc đã làm dấy lên các quan ngại mới đối với các nước đang đòi chủ quyền lãnh thổ trong khu vực này, đặc biệt là Việt Nam. Vào tháng 6/2009, hơn 30 ngư dân của Việt Nam đang đánh bắt ở quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị Hải quân Trung Quốc bắt giữ. Trong tháng 8, Trung Quốc lại giữ một tàu đánh cá lưới cào của Việt Nam và bắt giam các ngư dân trên tàu ở cùng khu vực này. Việt Nam, nước đang tránh liên kết với Trung Quốc về mặt an ninh, hiện đang bày tỏ quan ngại của mình một cách rõ ràng hơn. 

Phản ứng vừa phải của Việt Nam đối với Trung Quốc trên Biển Đông

Cho đến nay, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra 2 tuyên bố chính thức về Biển Đông: một là nhấn mạnh chủ quyền hợp pháp của Việt Nam đối với toàn bộ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, với các bằng chứng lịch sử đầy đủ (Về mặt chính thức, Việt Nam chưa bao giờ cho thấy sự sẵn sàng thỏa hiệp); mặt khác, mặc dù không bao giờ từ bỏ chủ quyền để tiếp tục tìm kiếm một giải pháp đối với vấn đề này thông qua con đường hòa bình. 

Liên quan tới thái độ phức tạp của Việt Nam đối với Trung Quốc và Biển Đông, sự mô tả trong sách trắng quốc phòng số 3 và mới nhất do Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố vào tháng 11/2009 rất đáng chú ý; như một quan điểm an ninh khu vực, sách trắng khẳng định rõ ràng rằng các tranh chấp lãnh thổ ngày càng trở nên phức tạp hơn trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Biển Đông. Tuy nhiên, sách trắng cũng nhấn mạnh các nỗ lực đã thực hiện để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình, hoặc ít nhất là làm dịu các căng thẳng phát sinh từ vấn đề này. Hơn thế nữa, nó cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc tiếp tục đối thoại để tìm giải pháp. 

Các nhà chức trách quốc phòng Việt Nam dường như đang cẩn thận tránh tình huống, trong đó quan điểm cảnh giác của Việt Nam đối với Trung Quốc liên quan tới Biển Đông được nhấn mạnh một cách quá mạnh mẽ. Việt Nam phải cân bằng quan hệ hợp tác với Trung Quốc và sự cảnh giác đối với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Các phương tiện truyền thông Việt Nam, thực chất do nhà nước kiểm soát trong một nước xã hội chủ nghĩa, có xu hướng tập trung vào các diễn biến của các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc liên quan về giải pháp cuối cùng cho các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Trên thực tế, vấn đề biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được giải quyết một cách hoàn toàn. Vào tháng 11/2009, hai nước đã ký kết 3 văn bản về phân mốc và kiểm soát biên giới. 

Hành động tiếp theo của Việt Nam?

Đối mặt với một thách thức tiềm tàng trên Biển Đông, Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? Môi trường chiến lược xung quanh Việt Nam hiện nay sẽ chỉ đem lại cho nước này các phương án chính sách hạn chế: sẽ không khả thi đối với Việt Nam để theo đuổi việc tăng cường quan hệ đối tác quân sự với các cường quốc khác, như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ hoặc Nga, để cân bằng sức mạnh đang ngày càng lớn của Trung Quốc. Việt Nam thực ra đã bác bỏ phương án tham gia vào một liên minh quân sự với các cường quốc bên ngòai. Rốt cuộc, đúng như Ralf Emmers đã từng nói, Việt Nam, và có thể các nước đang đòi chủ quyền khác ở Biển Đông, sẽ phải tìm kiếm một giải pháp nào đó thông qua ASEAN, với tư cách thể chế ngoại giao tập thể, mặc dù con đường tới một giải pháp, với sự bất ổn trong ý định của Trung Quốc trong tương lai, vẫn chưa rõ ràng. Một trong những phương án thích hợp sẽ là tiếp tục các cuộc thương lượng với Trung Quốc trong khuôn khổ đối thoại ASEAN-Trung Quốc. Trong tương lai gần, Việt Nam, với các nỗ lực của mình để tăng cường quan hệ ngoại giao đa phương, sẽ theo đuổi một giải pháp hòa bình. Chính sách này có thể trở thành một giải pháp khả thi chừng nào Trung Quốc còn cần một môi trường ổn định và hòa bình để phát triển kinh tế, và vì vậy, nước này có thể tìm lợi ích trong một giải pháp hòa bình đối với vấn đề này. Chắc chắn, Trung Quốc là một nhân tố quan trọng để quốc gia vấn đề này bất chấp các quan ngại đang tăng từ các nước láng giềng. Đối với Việt Nam, nước này chỉ có một con đường hẹp tới giải pháp nhưng Việt Nam sẽ phải tiếp tục tăng cường sự chắc chắn để đạt tới điểm tối ưu đối với các nước đòi chủ quyền trong khu vực./.

 

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tuần tra chung trên không ở Biển Đông: Một ý tưởng hay?

Tuần tra chung trên không ở Biển Đông: Một ý tưởng hay?

Khi xem xét các đề xuất gần đây về việc tuần tra chung ở  Biển Đông, các nhà phân tích có xu hướng tập trung vào các tàu mặt nước của lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân của nhiều nước mà bỏ xót khả năng phối hợp tuần tra chung trên không

Đọc tiếp...

Mười cách để Mỹ đối phó thách thức trên Biển Đông

Mười cách để Mỹ đối phó thách thức trên Biển Đông

Căng thẳng trên biển ở Châu Á đang gia tăng và sẽ tiếp tục dai dẳng, nhưng các mối quan hệ có khả năng vẫn bị giới hạn dưới ngưỡng xung đột quân sự.

Đọc tiếp...

Học giả "hiến kế" cho Mỹ ở Biển Đông

Học giả

Gần đây, trước một loạt các động thái thay đổi nguyên trạng của Trung Quốc ở Biển Đông, tiêu biểu như hành vi cải tạo đảo ồ ạt ở Trường Sa, các học giả Mỹ đã đưa ra một loạt kiến nghị cho chính phủ và Quốc hội nước này nhằm tăng cường bảo vệ lợi ích của Mỹ và đối phó trước tình hình bất ổn ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Một chiến lược hành động cho Mỹ ở Biển Đông

Một chiến lược hành động cho Mỹ ở Biển Đông

Bằng việc tuyên bố chiến lược “xoay trục” hay “tái cân bằng” vào năm 2011, chính quyền Tổng thống Obama đã lựa chọn giải pháp đấu tranh thay vì thỏa hiệp với các tham vọng của Trung Quốc. Để đạt hiệu quả, chiến lược này đòi hỏi Washington phải xây dựng và thực thi các chiến lược và chiến thuật nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc mở rộng hơn nữa tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mục đích "quân sự hóa" Biển Đông của Trung Quốc

Mục đích

Liệu Trung Quốc có ý định sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông phục vụ các mục đích quân sự. Việc quân sự hóa này là gì và chúng có gây ra mối đe dọa không?

Đọc tiếp...

Trung Quốc nên tin vào các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế

Trung Quốc nên tin vào các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế

Trung Quốc sẽ phải nhận ra rằng lợi ích tốt nhất là tham gia vào một cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế để duy trì vị thế quốc tế của mình

Đọc tiếp...

Phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại hội thảo Biển Đông của CSIS

Phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại hội thảo Biển Đông của CSIS

Trong bài phát biểu của mình, Trợ lý Ngoại trưởng Russel khẳng định đối với Mỹ, vấn đề không phải là các đảo đá và bãi cạn ở Biển Đông hay là các nguồn tài nguyên trong vùng biển này, mà vấn đề chính là các luật lệ. Mỹ không hề trung lập khi vấn đề có liên quan đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế và sẽ mạnh mẽ đứng về phía luật pháp.

Đọc tiếp...

Trung Quốc nhìn nhận vụ kiện ở Biển Đông như thế nào?

Trung Quốc nhìn nhận vụ kiện ở Biển Đông như thế nào?

Bài viết của TS. Xue Li, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc phân tích lập trường của Trung Quốc đối với vụ kiện và dự đoán cách đối phó của Trung Quốc nếu phán quyết của Tòa trọng tài nghiêng về phía Philippines.

Đọc tiếp...

Thông cáo Báo chí của Toà trọng tài thường trực về Vụ kiện Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông

Thông cáo Báo chí của Toà trọng tài thường trực về Vụ kiện Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông

Vào thứ 2, ngày 13 tháng 7 năm 2015, Tòa Trọng tài đã kết thúc điều trần về thẩm quyền và khả năng thụ lý trong vụ việc trọng tài mà nước Cộng hòa Philippines đã khởi kiện chống lại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo quy định của Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (“Công ước”).

Đọc tiếp...

Xác định “nguyên trạng” trên Biển Đông

Xác định “nguyên trạng” trên Biển Đông

“Nguyên trạng” trên Biển Đông là một khái niệm khó nắm bắt mà gần như không thúc đẩy một trật tự dựa trên luật lệ

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung và trường thành cát trên biển

Mỹ-Trung và trường thành cát trên biển

Những hòn đảo nhân tạo đã cho thấy một cách sống động những nỗ lực dần dần khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn của Trung Quốc ở Biển Đông, và còn hơn thế, chúng thể hiện một thách thức trực tiếp đối với Mỹ, nước từ lâu đã giám sát tuyến đường biển trọng yếu với nền kinh tế toàn cầu

Đọc tiếp...

Con bài chiến lược của Việt Nam ở Biển Đông

Con bài chiến lược của Việt Nam ở Biển Đông

Con bài chiến lược mà Việt Nam dùng để nắm thế chủ động trên phương diện đẩy mạnh quan hệ với Mỹ và Nga là vịnh Cam Ranh – căn cứ quan trọng trên biển hiếm có ở Châu Á. Mỹ và Nga đã triển khai tranh giành quyết liệt ở đây.

Đọc tiếp...

Chính sách an ninh sửa đổi của Nhật Bản và vấn đề Biển Đông

Chính sách an ninh sửa đổi của Nhật Bản và vấn đề Biển Đông

Việc sửa đổi này có thể chi phối rất lớn sự nhìn nhận lẫn nhau giữa các nước Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản từ nay về sau, đồng thời có thể cuốn Đông Nam Á vào cục diện phức tạp với những ngộ nhận giữa các nước lớn. 

Đọc tiếp...

Đại kế hoạch của Bắc Kinh ở Biển Đông

Đại kế hoạch của Bắc Kinh ở Biển Đông

Ưu tiên hàng đầu trong chính sách Biển Đông của Trung Quốc lúc này phải là ngăn ngừa sự hình thành của một liên minh “chống Trung Quốc”, đồng thời duy trì bằng mọi cách sự ủng hộ rộng rãi đối với Chiến lược lớn Một Vành đai, Một Con đường

Đọc tiếp...

Úc cần thay đổi cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông?

Úc cần thay đổi cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông?

Úc nên hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các đối tác khu vực để đẩy lùi chủ nghĩa đơn phương, tránh leo thang căng thẳng dẫn tới sử dụng vũ lực.

Đọc tiếp...

Đánh giá pháp lý về yêu sách lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá pháp lý về yêu sách lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông

Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông phải được xem xét một cách độc lập với bản đồ đường lưỡi bò. Bản thân tấm bản đồ có rất ít hoặc hoàn toàn không có giá trị pháp lý cho việc thiết lập yêu sách chủ quyền hoặc quyền lịch sử.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến chống lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc

Cuộc chiến chống lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc

Giờ đây, Trung Quốc đang biến các  đá thành các đảo và dần dần từng bước phá vỡ luật pháp quốc tế

Đọc tiếp...

Động thái mới của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông

Động thái mới của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông

Trung Quốc đang tìm cách tăng cường sức mạnh của mình trong một cuộc tranh chấp nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Sự hình thành của bá quyền Trung Quốc ở Châu Á - Thái Bình Dương

Sự hình thành của bá quyền Trung Quốc ở Châu Á - Thái Bình Dương

Chiến lược của Trung Quốc không hẳn là không đánh mà thắng (theo binh pháp Tôn Tử) mà là tìm cách đặt mình vào một vị thế có lợi hơn thông qua các chiến dịch tuyên truyền, pháp lý và tâm lý (hay còn được gọi làba mặt trận”) kết hợp với cách tiếp cận gián tiếp khi đụng đến các vấn đề về phòng thủ quân sự.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Chủ quyền và chính sách ngoại giao của Indonesia

Tranh chấp Biển Đông: Chủ quyền và chính sách ngoại giao của Indonesia

Tầm nhìn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Joko Widodo là Indonesia sẽ là một trục hàng hải toàn cầu liên quan đến Con đường tơ lụa trên biển thế kỉ 21 của Trung Quốc. Với tầm nhìn của hai quốc gia lớn nhất Đông Á này, Indonesia sẽ đóng vai trò nào góp phần đưa ra một giải pháp cho tranh chấp trên Biển Đông?

Đọc tiếp...

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần của David Shear về các vấn đề biển ở Đông Á

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần của David Shear về các vấn đề biển ở Đông Á

Phiên điều trần của David Shear, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh Châu Á - Thái Bình Dương trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 13/5/2015 đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoài ra, phiên điều trần còn trình bày các hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ tại khu vực nhằm đảm bảo lợi ích của Mỹ và đồng minh, bạn bè tại khu vực.

Đọc tiếp...

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần về các vấn đề biển ở Đông Á

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần về các vấn đề biển ở Đông Á

Phiên điều trần của Daniel R. Russel, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13/5/2015 nêu lên những vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông và chỉ ra những việc Mỹ cần làm để bảo vệ lợi ích của Mỹ cũng như của bạn bè và đồng minh của Mỹ ở đây.

Đọc tiếp...

Tranh chấp ở Biển Đông: Khoa học biển và địa chính trị

Tranh chấp ở Biển Đông: Khoa học biển và địa chính trị

Ngư dân, các nhà sinh học biển và nhà hoạch định chính sách đều đồng ý rằng nếu không kết thúc các hoạt động đánh bắt cá không bền vững và áp dụng các biện pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, thì hệ sinh thái và ngư trường ở đây sẽ hoàn toàn biến mất

Đọc tiếp...

Khả năng mở rộng hoạt động tuần tra biển ở Đông Nam Á

Khả năng mở rộng hoạt động tuần tra biển ở Đông Nam Á

Sự hợp tác hải quân và an ninh trên biển do ASEAN đứng đầu sẽ tiếp tục được thúc đẩy, dù vẫn chưa đến mức ủng hộ một lực lượng tuần tra được điều phối hoặc cùng hoạt động trên toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, một thỏa thuận dành riêng để chống cướp biển ở khu vực Tây Nam Biển Đông là nằm trong tầm với của các nước ASEAN có cùng suy nghĩ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và việc Thâu tóm Tài nguyên ở Biển Đông

Trung Quốc và việc Thâu tóm Tài nguyên ở Biển Đông

Trong vấn đề Biển Đông, bên cạnh khía cạnh pháp lý và quân sự, cần phải nhìn nhận vấn đề ở góc độ rộng lớn hơn mà trong đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh nhu cầu tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đọc tiếp...

Mỹ cần thành lập Trung tâm Tác chiến quốc tế Biển Đông ở Indonesia

Mỹ cần thành lập Trung tâm Tác chiến quốc tế Biển Đông ở Indonesia

Sự trỗi dậy cùng với những hành vi quyết đoán của Trung Quốc đang là mối lo ngại lâu dài của Mỹ. Việc thiết lập một Trung tâm Tác chiến trên biển quốc tế (IMOC) đặt trụ sở ở Indonesia để thể hiện cam kết của Hải quân Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương, theo dõi những diễn biến trên biển ở Biển Đông và Ấn Độ Dương cũng như đóng vai trò là một cơ chế mới để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng kẽ hở trong luật pháp để theo đuổi bá quyền ở Đông Á

Trung Quốc lợi dụng kẽ hở trong luật pháp để theo đuổi bá quyền ở Đông Á

Trung Quốc sử dụng vũ lực thông qua lực lượng cảnh sát biển, các tàu cá của nước này, và bây giờ là các giàn khoan dầu để thay đổi bối cảnh chính trị và pháp lý trên biển ở Đông Á, nhưng lại cố ý giữ các tàu của PLAN trong tầm kiểm soát để tránh khả năng xảy ra chiến tranh.

Đọc tiếp...

Vì sao hành vi cứng rắn của Trung Quốc có đất để tồn tại?

Vì sao hành vi cứng rắn của Trung Quốc có đất để tồn tại?

Sự cứng rắn của Trung Quốc sẽ trở thành thường lệ. Có hai nguyên nhân. Thứ nhất, việc Trung Quốc tự tin thể hiện sức mạnh là quyết định chiến lược đã được toan tính kỹ lưỡng. Thứ hai, những nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc luôn cho rằng chiến lược này là có tác dụng. Chiến lược của Mỹ cần có điều chỉnh tương ứng.

Đọc tiếp...

Ngoài ASEAN, Liệu Châu Á có cần một Tổ chức Mới để Quản lý Biển?

Ngoài ASEAN, Liệu Châu Á có cần một Tổ chức Mới để Quản lý Biển?

Đông Á cho đến nay vẫn chưa có một cơ quan thường trực hoặc tổ chức khu vực để giải quyết các vấn đề an ninh biểnLiệu ý tưởng thành lập một Tổ chức mới về An ninh và Hợp tác Biển Châu Á có thể giúp quản lý hiệu quả các tranh chấp biển phức tạp ở khu vực này?

 

Đọc tiếp...

Mỹ hãy thức tỉnh: Trung Quốc là mối đe dọa thực sự

Mỹ hãy thức tỉnh: Trung Quốc là mối đe dọa thực sự

Trong thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đã chứng tỏ là một nước phi dân chủ, không thân thiện với các thị trường tự do, gây rối hàng đầu trên mạng, quan tâm nhiều hơn đến việc thiết lập lại hoặc phớt lờ chứ không phải tôn trọng các chuẩn mực quốc tế.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6989 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập