6 - 7 - 2020 | 14:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Email In PDF.

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

 

Trong nỗ lực nhằm thống trị toàn bộ Biển Đông, Bắc Kinh đã gia tăng sức ép đối với các nước láng giềng đang trong tình trạng bất an.

Trong khi thế giới tập trung xử lý đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã và đang âm thầm thực hiện những hành động bán quân sự cũng như chính trị-pháp lý ở Biển Đông mà có khả năng làm thay đổi cục diện khu vực. Cho rằng Mỹ đang tập trung vào các vấn đề khác và kiệt sức sau những hành động xâm lấn của Trung Quốc suốt nhiều năm qua, Bắc Kinh đã có những nỗ lực tiến tới điểm bùng phát khôang thể cứu vãn. Trung Quốc nhắm tới việc ép buộc các nước láng giềng ven biển từ bỏ các tuyên bố chủ quyền và quyền lãnh thổ theo luật pháp quốc tế đồng thời thay đổi nguyên trạng đến mức không thể vãn hồi. Bắc Kinh tìm cách áp đặt cái gọi là “đường 9 đoạn”, một ranh giới không được công nhận được nước này vẽ ra, bao quanh 85% diện tích Biển Đông, là nơi trung chuyển lượng hàng hóa trị giá 3.400 tỷ USD mỗi năm một cách tự do, chí ít là cho đến lúc này.

Trung Quốc đang tạo ra “sự đã rồi” trên thực địa. Cơ sở để Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với các đá và đảo bị tranh chấp bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - mà Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa – là không phù hợp với luật pháp quốc tế hiện nay bởi nó dựa vào một loạt đường đứt đoạn tạo thành hình chữ U được vẽ lên bản đồ Biển Đông. Các đảo nhỏ này, mà một vài trong số đó đã được Bắc Kinh cải tạo và gia cố bằng việc xây dựng các căn cứ quân sự, cũng thuộc tuyên bố chủ quyền của các nước Malaysia, Philippines, Việt Nam và Brunei. “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc vốn do Chính quyền Tưởng Giới Thạch vẽ ra vào năm 1947 và được Mao Trạch Đông sửa đổi vào năm 1952. Năm 2009, trong một công hàm ngoại giao gửi tới Ủy ban về giới hạn thềm lục địa, Trung Quốc đã đính kèm bản đồ đường đứt đoạn và khẳng định rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo ở Biển Đông và các vùng biển lân cận, và được hưởng chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển có liên quan cũng như các vùng đáy biển và tầng đất cái tại đây. Từ đó đến nay, Bắc Kinh đã thúc đẩy yêu sách này với thái độ ngày càng quyết đoán, đồng thời lợi dụng sự mơ hồ của các thuật ngữ như “lân cận” hay “có liên quan”.

Bắc Kinh không bận tâm tới việc các tuyên bố của họ về cơ bản không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển - bộ luật quốc tế lâu đời về ranh giới trên biển mà Trung Quốc đã phê chuẩn và tuyên bố tuân thủ. Họ cũng không bận tâm đến việc Tòa trọng tài quốc tế ở La Hay đã đưa ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố chủ quyền này. Đây là một phần trong chiến lược lớn hơn của Trung Quốc nhằm tạo ra cho riêng mình một phiên bản của Học thuyết Monroe - một chính sách của Mỹ từ thế kỷ 19 nhằm khẳng định quyền kiểm soát hợp pháp của nước này đối với toàn bộ Bắc Mỹ và Nam Mỹ và ngăn chặn sự can thiệp của các cường quốc châu Âu. Bắc Kinh tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng mang tính quyết định bằng năng lực phòng thủ quân sự nhằm gia tăng phí tổn mà Mỹ phải gánh chịu nếu có ý định can thiệp. Tóm lại, trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Những hành động này, cùng với phản ứng của Mỹ và các quốc gia trong khu vực, sẽ quyết định liệu trong tương lai đây sẽ là khu vực của sự cởi mở và thịnh vượng chung hay là khu vực của sự ép buộc và xung đột.

Tìm cách tạo ra “sự đã rồi” là cách lý giải duy nhất về hành vi của Bắc Kinh trong thời gian gần đây. Ngày 18/4, Trung Quốc tuyên bố thành lập 2 đơn vị hành chính mới, một có trụ sở trên đá Chữ Thập, một hòn đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, và một có trụ sở trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Nước này đã đặt tên cho 80 đá và đảo nhỏ, bao gồm không chỉ các đảo nhân tạo mà còn cả 55 cấu trúc địa hình vĩnh viễn chìm dưới nước. Những hành động này nhằm tạo ra thực tế mới để củng cố các tuyên bố về quyền kiểm soát 3,6 triệu km2 diện tích Biển Đông.

Để thực thi các tuyên bố này trong năm qua, Trung Quốc đã gia tăng sức ép bằng cách sử dụng 3 lực lượng trên biển của họ - các hạm đội của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Cảnh sát biển Trung Quốc và dân quân biển - tại các vùng biển ngoài khơi Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của nước này đã khiến Indonesia phải đẩy mạnh các hoạt động của hải quân, trong đó có việc đánh chìm hơn 10 tàu cá Trung Quốc xung quanh quần đảo Natuna, vốn được quốc tế công nhận là thuộc vùng biển của Indonesia. Thay vì rút lui, Trung Quốc lại tiếp tục hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp xung quanh quần đảo Natuna vào cuối tháng 3/2020. Mặc dù Trung Quốc không tranh chấp chủ quyền của Indonesia đối với khu vực này, nhưng Bắc Kinh lại đưa ra tuyên bố vô lý rằng đây là ngư trường truyền thống của Trung Quốc từ thời cổ đại như thể các ngư dân Indonesia, Malaysia hay Việt Nam (những người thường xuyên bị các tàu Trung Quốc quấy rối một cách có hệ thống) không hề tồn tại trong quá khứ.

Đáng ngại hơn là Bắc Kinh đã và đang hành động mạnh tay hơn trong năm qua với việc đe dọa các dự án dầu khí lớn ngoài khơi thuộc các Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia và Việt Nam vốn được quốc tế công nhận. Cuối tháng 4/2020, một tàu khảo sát của Trung Quốc được một tàu Cảnh sát biển của nước này hộ tống đã quấy rối một tàu thăm dò do gã khổng lồ năng lượng Petronas vận hành trong EEZ của Malaysia. Việc đe dọa tàu khoan này diễn ra sau các cuộc đối đầu tương tự trong năm 2019. Trước khi đến Malaysia, con tàu thăm dò này đã đi qua EEZ của Việt Nam gần nơi xảy ra một sự cố trước đó. Năm 2019, các tàu Trung Quốc và Việt Nam đã tìm cách ngăn chặn nhau trong việc thăm dò 5 lô dầu ngoài khơi thuộc EEZ của Việt Nam. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại trong khu vực rằng Trung Quốc đang tìm cách làm gián đoạn và từng bước kìm hãm hoạt động dầu khí của Malaysia và Việt Nam trong khu vực và xóa bỏ các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của hai nước. Malaysia sẽ phải chịu phí tổn lớn nếu Petronas buộc phải chấm dứt các dự án quan trọng. Tương tự, Hà Nội lo ngại rằng ExxonMobil và Rosneft có thể từ bỏ các dự án thuộc vùng biển của Việt Nam nếu Trung Quốc tiếp tục quấy rối.

Nước cờ của Trung Quốc là bài kiểm tra có ý nghĩa sống còn đối với lập trường và uy tín của Mỹ ở châu Á. Trung Quốc cũng đang thách thức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một tổ chức tập hợp các quốc gia phản đối sự bành trướng của Trung Quốc nhưng hầu như chưa có thành tích gì trong việc đứng lên chống lại Bắc Kinh bằng các công cụ khác ngoài luận điệu và ngoại giao. Mỹ không có tuyên bố chủ quyền trong khu vực này, nhưng quyền tự do hàng hải đem lại lợi ích lâu dài và sống còn cho nước này. Cho đến nay, phản ứng của Mỹ trước thái độ hiếu chiến của Trung Quốc chủ yếu là lên án về mặt ngoại giao và đẩy mạnh cái gọi là các hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ ở các vùng biển quốc tế mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Các hoạt động này là cần thiết nhưng không đủ, vì chúng không có tác động rõ ràng tới hành vi của Trung Quốc cho tới nay. Tương tự, mặc dù thể hiện thái độ không hài lòng với Bắc Kinh nhưng ASEAN vẫn chưa đạt được kết quả trong nỗ lực đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông với Trung Quốc gần 20 năm qua.

Vai trò trung tâm trong việc chống lại Trung Quốc sẽ thuộc về ASEAN, một liên minh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ gồm 10 quốc gia với tổng số dân 625 triệu người và tổng GDP gần 3.000 tỷ USD. Tuy nhiên, vì các quyết định của ASEAN đòi hỏi phải có sự đồng thuận, nên những hành động mạnh mẽ đã vấp phải sự cản trở của hai trong số các nước thành viên của khối là Campuchia và Lào, vốn mang ơn Trung Quốc. ASEAN cần thiết kế lại tiến trình ra quyết định, nếu không sẽ có nguy cơ trở nên vô nghĩa. Nếu ASEAN không có được ý chí để hành động với tư cách một khối, thì các nước muốn hành động trong ASEAN nên thành lập một nhóm các nước ven biển với tư cách một liên minh sẵn sàng hành động.

Để châu Á hành động táo bạo hơn, Mỹ cũng cần giữ vai trò là nhà lãnh đạo đáng tin cậy. Các bên tham gia trong khu vực lo sợ rằng việc kích động Trung Quốc sẽ dẫn tới sự ép buộc về kinh tế. Tuy nhiên, những hành động gần đây của Bắc Kinh đã gây ra phản ứng mạnh mẽ bất thường từ phía các nước ven biển trong ASEAN, vốn lo ngại về sức ép lâu dài từ phía Trung Quốc. Các nước Đông Nam Á giáp biển nhận thức sâu sắc rằng nếu họ không có hành động gì, thì có nguy cơ Bắc Kinh sẽ giành được quyền kiểm soát lâu dài các hoạt động kinh tế và quân sự ở Biển Đông. Đây sẽ là đòn chí mạng đối với quyền tự chủ chiến lược của các nước này. Do đó, thời cơ để thành lập một liên minh do Mỹ dẫn dắt đã chín muồi. Mỹ, Nhật Bản và Úc nên đảm nhận vai trò dẫn dắt trong việc hình thành một bộ quy tắc ứng xử đối với Tây Thái Bình Dương dựa trên luật pháp quốc tế đã được công nhận và các thể chế pháp lý lâu đời đối với các vấn đề trên biển.

Nếu ASEAN có thể hành động tập thể, thì Trung Quốc sẽ mất khả năng chi phối các nước thành viên khối này. Trái lại, các chiến thuật bắt nạt của Bắc Kinh phát huy tác dụng nhất khi chia rẽ và cô lập thành công các nước láng giềng. Sau khi Cảnh sát biển Trung Quốc đánh chìm một tàu Việt Nam và làm bị thương 8 ngư dân vào ngày 3/4, Bộ Ngoại giao Philippines đã có bước đi hiếm thấy khi bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam. Bắc Kinh đã lưu ý tới điều này. Tương tự, việc Việt Nam giải cứu các ngư dân Philippines bị mắc kẹt vào năm 2019 sau khi một tàu được cho là thuộc lực lượng dân quân biển của Trung Quốc đánh chìm tàu của họ đã tạo ra sự khác biệt.

Để Tây Thái Bình Dương không biến thành “ao nhà” của Trung Quốc, các nước đối tác trong khu vực cần hợp tác bảo vệ nhau cũng như luật pháp quốc tế. Các nước ven biển như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei cần đẩy mạnh hợp tác thông qua việc phối hợp các hoạt động bảo vệ bờ biển, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và đạt được sự nhất trí về cách thức phân định những ranh giới chồng chéo của họ ở Biển Đông.

Trong khi đó, Mỹ cần hành động với tư cách một chất xúc tác đối với lĩnh vực phòng thủ của khu vực thông qua việc tài trợ Sáng kiến răn đe tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một sáng kiến của Quốc hội Mỹ được cả hai đảng ủng hộ, nhằm cung cấp nguồn tài trợ quân sự cho các nước trong khu vực dựa trên những nỗ lực trước đó. Nếu nước cờ của Bắc Kinh ở Biển Đông thành công, thì đó sẽ là một đòn nặng nề đối với uy tín của Mỹ, gây tác động lan truyền tới các liên minh và các mối quan hệ đối tác của Mỹ trong khu vực. Trung Quốc hiểu rất rõ tình hình; ASEAN và Mỹ cũng phải như vậy.

Robert A. Manning, nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Chiến lược và An ninh Brent Scowcroft tại Hội đồng Đại Tây Dương. Patrick M. Cronin, chủ tịch an ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Viện. Bài viết được đăng trên tạp chí Foreign Policy.

Minh Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6122 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin