20 - 7 - 2018 | 8:10
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Tạp chí Trung Quốc: “Việc xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam và tranh chấp Nam Hải (Biển Đông)”

Tạp chí Trung Quốc: “Việc xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam và tranh chấp Nam Hải (Biển Đông)”

Email In PDF.

Tạp chí “Tri thức thế giới” của Trung Quốc số ra ngày 16/3 đăng bài: “Việc xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam và tranh chấp Nam Hải (Biển Đông)”. Ngày 4/1, Chính phủ Trung Quốc công bố “Một số ý kiến về phát triển đảo du lịch quốc tế Biển Đông”, trong đó nhấn mạnh “tích cực, ổn thỏa thúc đẩy việc khai thác, mở cửa du lịch Hoàng Sa, phát triển có trật tự du lịch các hải đảo không người”. Đây vốn là một quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế khu vực của TQ, là một việc tốt tạo phúc cho khu vực và thậm chí là thế giới, nhưng lại gây chú ý cho nhiều báo chí nước ngoài, thậm chí đã tạo nên sóng gió ngoại giao.

Một số báo chí của Mỹ, Nhật và các nước ĐNÁ bình luận, kế hoạch phát triển Hải Nam của TQ có mục đích chính trị và quân sự. VN là nước phản ứng quyết liệt nhất. Ngày 4/1, NFN/BNG/VN bày tỏ, TQ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, yêu cầu phía TQ dừng ngay kế hoạch này. Ngày 5/1, BNG/TQ nhấn mạnh, TQ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo ở Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ trước đến nay, Phương Tây, VN, Malai, PLP có quan tâm khác thường đối với các hoạt động của TQ ở Biển Đông, nhất cử nhất động đều khiến họ căng thẳng thần kinh, các hoạt động quân sự thông thường, thậm chí là chiến lược phát triển khu vực của TQ đều được họ liên hệ với vấn đề an ninh và chính trị quốc tế. Mỹ đặc biệt nhạy cảm và quan tâm đến khu vực này, điều máy bay, tàu ngầm, tàu đo đạc đến đây để trinh sát thường xuyên.

 

VN liên tục tiến hành các hoạt động ở khu vực. Hiện nay, VN đang đẩy mạnh chiến lược phát triển biển, quyết tâm thực hiện giấc mơ “cường quốc biển” của mình. VN cho rằng Biển Đông gắn liền với sự tồn vong của dân tộc và đất nước, là khu vực trọng điểm để phát triển đất nước trong tương lai. Năm 2007, VN đề ra chiến lược phát triển biển, nhấn mạnh “huyết mạch kinh tế của đất nước là biển, không có biển sẽ không có tiền đồ quốc gia”, đề ra mục tiêu chiến lược đến năm 2020 xây dựng VN trở thành cường quốc biển trong khu vực, hy vọng “làm giàu từ biển”, thực hiện giấc mộng cường quốc. Hiện nay, VN đã cơ bản giải quyết xong tranh chấp lãnh thổ với Lào, CPC, TL, biên giới trên đất liền với TQ cũng đã phân định xong, nhưng phân định biển giữa TQ và VN vẫn chưa được thực hiện. Ngày 30/6/2004, qua nhiều năm đàm phán, Hiệp định phân định VBB Việt - Trung và Hiệp định hợp tác nghề cá trong VBB đã chính thức có hiệu lực. Hiện nay, khu vực dàn xếp quá độ đã hết hạn, cùng với việc tài nguyên nghề cá đang bị suy giảm, mâu thuẫn giữa hai bên về nghề cá ngày càng gay gắt. Ngoài vấn đề VBB, vấn đề trên biển giữa hai bên còn có Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển phụ cận, mà những vấn đề này mới là mâu thuẫn chính. VN cho rằng tranh chấp trên biển là trở ngại lớn nhất cản trở VN thực hiện chiến lược biển. Cùng với việc VN áp dụng sách lược mới đối với tranh chấp các đảo ở Biển Đông, vấn đề Biển Đông đang đứng trước cục diện ngày càng phức tạp. Những năm gần đây, VN có các hoạt động sau đối với vấn đề Biển Đông:

 

1. Tăng cường tuyên truyền chủ quyền: VN năm 2009 đã long trọng tổ chức “Lễ bổ nhiệm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa” khiến cộng đồng quốc tế rất quan tâm; tiến hành các hoạt động thị sát, thăm hỏi để tuyên bố chủ quyền; phát động đấu tranh bằng dư luận quần chúng như tổ chức thi tìm hiểu biển đảo, xuất bản các tác phẩm nghiên cứu về Biển Đông, đăng các bài của chuyên gia có tiếng, dựa vào báo chí để khuấy động…; tăng cường ý thức của người dân đối với “chủ quyền” của Hoàng Sa và Trường Sa; tổ chức học giả tiến hành nghiên cứu các phương án giải quyết các tranh chấp trên biển, viết và đăng các báo cáo nghiên cứu, hiến kế sách cho Chính phủ về các vấn đề Biển Đông. Năm 2009, VN còn trình LHQ báo cáo về xác định ranh giới ngoài thềm lục địa, tuyên bố chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

 

2. Quốc tế hóa vấn đề tranh chấp: VN có ý đồ lấy 10 đấu 1, liên kết toàn bộ ASEAN đối phó với TQ. Tháng 11/2009, VN tổ chức Hội thảo quốc tế về vấn đề Biển Đông, có ý đồ “quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông. Ngoài ra, VN còn tăng cường hợp tác quân sự với các nước lớn như Mỹ, Nhật, Ấn Độ.

 

3. Tăng cường lực lượng hải quân: VN đã tiến hành xây dựng một quân cảng lớn ở Hải Phòng, chỉ sau cảng Cam Ranh, liên tục mua tàu hộ vệ, tàu cao tốc, tên lửa, máy bay. Tháng 12/2009, VN và Nga đã ký hợp đồng 1,8 tỷ USD mua 6 tàu ngầm lớp “Kilo”. Ngoài ra, VN còn đề ra kế hoạch nâng cấp các trang thiết bị phòng vệ biển để bảo vệ tốt hơn tàu cá của ngư dân.

 

4. Đẩy nhanh tiến độ khai thác dầu khí: VN đã chia hàng trăm lô dầu khí ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp, những năm gần đây liên tục ký với Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức các hợp đồng thăm dò, khai thác dầu khí. Ngoài ra, VN còn thường xuyên bắt các tàu cá của TQ, tổ chức dân đến du lịch ở Trường Sa, xây dựng các công trình vĩnh cửu trên đảo, thành lập các đơn vị hành chính, di dân đến các đảo, xây dựng các mạng thông tin điện thoại di động trên đảo… Đây đều là những hành động cụ thể nhằm tăng cường chiếm lĩnh thực tế.

 

Môi trường xung quanh ổn định hài hòa có lợi cho tất cả. Hiện nay, VN và TQ có hợp tác chặt chẽ trên rất nhiều lĩnh vực, hợp tác TQ và ASEAN không ngừng đi vào chiều sâu, khu vực mậu dịch tự do TQ-ASEAN đã chính thức khởi động, tiến trình nhất thể hóa kinh tế khu vực Đông Á đang được đẩy nhanh. Một số nước ĐNÁ như CPC, Myanmar, TL không có lợi ích gì ở Biển Đông. Có chuyên gia cho rằng, khả năng Việt - Trung tiến hành đàm phán được về Hoàng Sa, Trường Sa là rất nhỏ, do chủ trương của hai bên về vấn đề này có khoảng cách rất lớn. TQ nhấn mạnh vùng biển trong “đường chín đoạn” là vùng nước truyền thống của TQ, nhưng VN kiên trì Hoàng Sa, Trường Sa là của VN. Vấn đề này cũng khác hẳn với vấn đề biên giới trên đất liền, không thể tham khảo được. Phân định biên giới trên đất liền và ở VBB là vấn đề lịch sử để lại, từ triều đại nhà Thanh đã tiến hành phân định, còn Biển Đông xưa nay là vùng biển chủ quyền của TQ. Vấn đề Biển Đông chỉ sau khi có “Công ước của LHQ về luật biển” năm 1982, tranh chấp mới gay gắt. Hơn nữa, vấn đề trên biển phức tạp hơn nhiều so với vấn đề trên đất liền, mặc dù đã có “Công ước của LHQ về luật biển”, nhưng đó chỉ là tinh thần và nguyên tắc, thực tế thực hiện không chỉ xem xét đến vấn đề kéo dài của thềm lục địa, mà còn rất nhiều vấn đề hiện thực như nghề cá, dầu khí.

 

Ngày 12/8/2009, Thứ trưởng NG VN Hồ Xuân Sơn và Thứ trưởng NG TQ Vũ Đại Vĩ đã tiến hành đàm phán Trưởng đoàn cấp Chính phủ hai nước tại Hà Nội, trao đổi về vấn đề trên biển, hai bên “đồng ý căn cứ các nguyên tắc và chế độ pháp lý đã được Luật quốc tế xác nhận, bao gồm “Công ước của LHQ về luật biển”, tìm kiếm các biện pháp giải quyết cơ bản, lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được”. Năm 2010 là 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là Năm hữu nghị đã được Lãnh đạo hai nước xác định, thái độ của hai bên là năm tạo dựng không khí hữu nghị. Nhưng cũng có nhà quan sát lo lắng, do cư dân mạng có tình cảm dân tộc chủ nghĩa ở hai nước gia tăng sức ép lên Chính phủ, do đó Chính phủ hai nước không thể không tìm kiếm các biện pháp giải quyết tranh chấp này. Học giả người Singapore Amos cho rằng, nguy hiểm của vấn đề Biển Đông là sự xét đoán sai lầm của các bên liên quan sẽ dẫn đến xung đột quân sự.

 

TQ hy vọng, Hải Nam sẽ phát triển ổn định trong tương lai và thu hút được nhiều du khách cũng như đầu tư từ bên ngoài. Ngoài ra, vấn đề chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, cải cách chế độ xã hội trong nước đều đòi hỏi TQ phải kiến tạo môi trường xung quanh ổn định, hài hòa. TQ thực hiện mục tiêu này cũng có lợi cho VN và các nước ASEAN, do đó hai bên cần lấy đại cục thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt - Trung làm đại cục, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa cục diện căng thẳng, thậm chí xấu đi.

 

NCBĐ


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Trung Quốc đang nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự nhằm hủy hoại các quyền mà luật pháp quốc tế dành cho các quốc gia, đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông liệu có trở thành "ao nhà" của Trung Quốc?

Biển Đông liệu có trở thành

Nếu không hành động sớm, rất có thể Biển Đông sẽ thực sự trở thành một cái ao của Trung Quốc, vừa ô nhiễm vừa dần cạn kiệt nguồn cá.

Đọc tiếp...

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Mỹ cần chủ động có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu không, sự thụ động và mặc nhận sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ, khiến Trung Quốc trở nên táo bạo hơn nữa trong việc thực hiện ý đồ của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức hay trở ngại nào.

Đọc tiếp...

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với các nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc - cho dù đó là một vụ tràn phóng xạ ra biển, hay hư hại khoang chứa do các cơn bão nhiệt đới, hay một vụ va chạm vô tình với các tàu đi qua - đều có tác động nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và tâm lý đối với khu vực.

Đọc tiếp...

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân nằm ở trung tâm khát vọng của Trung Quốc kết hợp với an ninh năng lượng, chiến lược hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ nghĩa dân tộc về hải quân, chính sách đối ngoại, triển khai sức mạnh và sự lãnh đạo trong khu vực.

Đọc tiếp...

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

Đọc tiếp...

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5582 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin