20 - 11 - 2017 | 9:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Tạp chí Trung Quốc: “Việc xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam và tranh chấp Nam Hải (Biển Đông)”

Tạp chí Trung Quốc: “Việc xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam và tranh chấp Nam Hải (Biển Đông)”

Email In PDF.

Tạp chí “Tri thức thế giới” của Trung Quốc số ra ngày 16/3 đăng bài: “Việc xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam và tranh chấp Nam Hải (Biển Đông)”. Ngày 4/1, Chính phủ Trung Quốc công bố “Một số ý kiến về phát triển đảo du lịch quốc tế Biển Đông”, trong đó nhấn mạnh “tích cực, ổn thỏa thúc đẩy việc khai thác, mở cửa du lịch Hoàng Sa, phát triển có trật tự du lịch các hải đảo không người”. Đây vốn là một quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế khu vực của TQ, là một việc tốt tạo phúc cho khu vực và thậm chí là thế giới, nhưng lại gây chú ý cho nhiều báo chí nước ngoài, thậm chí đã tạo nên sóng gió ngoại giao.

Một số báo chí của Mỹ, Nhật và các nước ĐNÁ bình luận, kế hoạch phát triển Hải Nam của TQ có mục đích chính trị và quân sự. VN là nước phản ứng quyết liệt nhất. Ngày 4/1, NFN/BNG/VN bày tỏ, TQ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, yêu cầu phía TQ dừng ngay kế hoạch này. Ngày 5/1, BNG/TQ nhấn mạnh, TQ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo ở Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ trước đến nay, Phương Tây, VN, Malai, PLP có quan tâm khác thường đối với các hoạt động của TQ ở Biển Đông, nhất cử nhất động đều khiến họ căng thẳng thần kinh, các hoạt động quân sự thông thường, thậm chí là chiến lược phát triển khu vực của TQ đều được họ liên hệ với vấn đề an ninh và chính trị quốc tế. Mỹ đặc biệt nhạy cảm và quan tâm đến khu vực này, điều máy bay, tàu ngầm, tàu đo đạc đến đây để trinh sát thường xuyên.

 

VN liên tục tiến hành các hoạt động ở khu vực. Hiện nay, VN đang đẩy mạnh chiến lược phát triển biển, quyết tâm thực hiện giấc mơ “cường quốc biển” của mình. VN cho rằng Biển Đông gắn liền với sự tồn vong của dân tộc và đất nước, là khu vực trọng điểm để phát triển đất nước trong tương lai. Năm 2007, VN đề ra chiến lược phát triển biển, nhấn mạnh “huyết mạch kinh tế của đất nước là biển, không có biển sẽ không có tiền đồ quốc gia”, đề ra mục tiêu chiến lược đến năm 2020 xây dựng VN trở thành cường quốc biển trong khu vực, hy vọng “làm giàu từ biển”, thực hiện giấc mộng cường quốc. Hiện nay, VN đã cơ bản giải quyết xong tranh chấp lãnh thổ với Lào, CPC, TL, biên giới trên đất liền với TQ cũng đã phân định xong, nhưng phân định biển giữa TQ và VN vẫn chưa được thực hiện. Ngày 30/6/2004, qua nhiều năm đàm phán, Hiệp định phân định VBB Việt - Trung và Hiệp định hợp tác nghề cá trong VBB đã chính thức có hiệu lực. Hiện nay, khu vực dàn xếp quá độ đã hết hạn, cùng với việc tài nguyên nghề cá đang bị suy giảm, mâu thuẫn giữa hai bên về nghề cá ngày càng gay gắt. Ngoài vấn đề VBB, vấn đề trên biển giữa hai bên còn có Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển phụ cận, mà những vấn đề này mới là mâu thuẫn chính. VN cho rằng tranh chấp trên biển là trở ngại lớn nhất cản trở VN thực hiện chiến lược biển. Cùng với việc VN áp dụng sách lược mới đối với tranh chấp các đảo ở Biển Đông, vấn đề Biển Đông đang đứng trước cục diện ngày càng phức tạp. Những năm gần đây, VN có các hoạt động sau đối với vấn đề Biển Đông:

 

1. Tăng cường tuyên truyền chủ quyền: VN năm 2009 đã long trọng tổ chức “Lễ bổ nhiệm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa” khiến cộng đồng quốc tế rất quan tâm; tiến hành các hoạt động thị sát, thăm hỏi để tuyên bố chủ quyền; phát động đấu tranh bằng dư luận quần chúng như tổ chức thi tìm hiểu biển đảo, xuất bản các tác phẩm nghiên cứu về Biển Đông, đăng các bài của chuyên gia có tiếng, dựa vào báo chí để khuấy động…; tăng cường ý thức của người dân đối với “chủ quyền” của Hoàng Sa và Trường Sa; tổ chức học giả tiến hành nghiên cứu các phương án giải quyết các tranh chấp trên biển, viết và đăng các báo cáo nghiên cứu, hiến kế sách cho Chính phủ về các vấn đề Biển Đông. Năm 2009, VN còn trình LHQ báo cáo về xác định ranh giới ngoài thềm lục địa, tuyên bố chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

 

2. Quốc tế hóa vấn đề tranh chấp: VN có ý đồ lấy 10 đấu 1, liên kết toàn bộ ASEAN đối phó với TQ. Tháng 11/2009, VN tổ chức Hội thảo quốc tế về vấn đề Biển Đông, có ý đồ “quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông. Ngoài ra, VN còn tăng cường hợp tác quân sự với các nước lớn như Mỹ, Nhật, Ấn Độ.

 

3. Tăng cường lực lượng hải quân: VN đã tiến hành xây dựng một quân cảng lớn ở Hải Phòng, chỉ sau cảng Cam Ranh, liên tục mua tàu hộ vệ, tàu cao tốc, tên lửa, máy bay. Tháng 12/2009, VN và Nga đã ký hợp đồng 1,8 tỷ USD mua 6 tàu ngầm lớp “Kilo”. Ngoài ra, VN còn đề ra kế hoạch nâng cấp các trang thiết bị phòng vệ biển để bảo vệ tốt hơn tàu cá của ngư dân.

 

4. Đẩy nhanh tiến độ khai thác dầu khí: VN đã chia hàng trăm lô dầu khí ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp, những năm gần đây liên tục ký với Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức các hợp đồng thăm dò, khai thác dầu khí. Ngoài ra, VN còn thường xuyên bắt các tàu cá của TQ, tổ chức dân đến du lịch ở Trường Sa, xây dựng các công trình vĩnh cửu trên đảo, thành lập các đơn vị hành chính, di dân đến các đảo, xây dựng các mạng thông tin điện thoại di động trên đảo… Đây đều là những hành động cụ thể nhằm tăng cường chiếm lĩnh thực tế.

 

Môi trường xung quanh ổn định hài hòa có lợi cho tất cả. Hiện nay, VN và TQ có hợp tác chặt chẽ trên rất nhiều lĩnh vực, hợp tác TQ và ASEAN không ngừng đi vào chiều sâu, khu vực mậu dịch tự do TQ-ASEAN đã chính thức khởi động, tiến trình nhất thể hóa kinh tế khu vực Đông Á đang được đẩy nhanh. Một số nước ĐNÁ như CPC, Myanmar, TL không có lợi ích gì ở Biển Đông. Có chuyên gia cho rằng, khả năng Việt - Trung tiến hành đàm phán được về Hoàng Sa, Trường Sa là rất nhỏ, do chủ trương của hai bên về vấn đề này có khoảng cách rất lớn. TQ nhấn mạnh vùng biển trong “đường chín đoạn” là vùng nước truyền thống của TQ, nhưng VN kiên trì Hoàng Sa, Trường Sa là của VN. Vấn đề này cũng khác hẳn với vấn đề biên giới trên đất liền, không thể tham khảo được. Phân định biên giới trên đất liền và ở VBB là vấn đề lịch sử để lại, từ triều đại nhà Thanh đã tiến hành phân định, còn Biển Đông xưa nay là vùng biển chủ quyền của TQ. Vấn đề Biển Đông chỉ sau khi có “Công ước của LHQ về luật biển” năm 1982, tranh chấp mới gay gắt. Hơn nữa, vấn đề trên biển phức tạp hơn nhiều so với vấn đề trên đất liền, mặc dù đã có “Công ước của LHQ về luật biển”, nhưng đó chỉ là tinh thần và nguyên tắc, thực tế thực hiện không chỉ xem xét đến vấn đề kéo dài của thềm lục địa, mà còn rất nhiều vấn đề hiện thực như nghề cá, dầu khí.

 

Ngày 12/8/2009, Thứ trưởng NG VN Hồ Xuân Sơn và Thứ trưởng NG TQ Vũ Đại Vĩ đã tiến hành đàm phán Trưởng đoàn cấp Chính phủ hai nước tại Hà Nội, trao đổi về vấn đề trên biển, hai bên “đồng ý căn cứ các nguyên tắc và chế độ pháp lý đã được Luật quốc tế xác nhận, bao gồm “Công ước của LHQ về luật biển”, tìm kiếm các biện pháp giải quyết cơ bản, lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được”. Năm 2010 là 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là Năm hữu nghị đã được Lãnh đạo hai nước xác định, thái độ của hai bên là năm tạo dựng không khí hữu nghị. Nhưng cũng có nhà quan sát lo lắng, do cư dân mạng có tình cảm dân tộc chủ nghĩa ở hai nước gia tăng sức ép lên Chính phủ, do đó Chính phủ hai nước không thể không tìm kiếm các biện pháp giải quyết tranh chấp này. Học giả người Singapore Amos cho rằng, nguy hiểm của vấn đề Biển Đông là sự xét đoán sai lầm của các bên liên quan sẽ dẫn đến xung đột quân sự.

 

TQ hy vọng, Hải Nam sẽ phát triển ổn định trong tương lai và thu hút được nhiều du khách cũng như đầu tư từ bên ngoài. Ngoài ra, vấn đề chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, cải cách chế độ xã hội trong nước đều đòi hỏi TQ phải kiến tạo môi trường xung quanh ổn định, hài hòa. TQ thực hiện mục tiêu này cũng có lợi cho VN và các nước ASEAN, do đó hai bên cần lấy đại cục thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt - Trung làm đại cục, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa cục diện căng thẳng, thậm chí xấu đi.

 

NCBĐ


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10920 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin