18 - 11 - 2019 | 18:40
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Email In PDF.

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

 

Đường chín đoạn [ND: Đường lưỡi bò] được nối liền bởi các nhà khoa học dựa một phần trên bản đồ năm 1951 có thể xác định rõ hơn vùng biển của Trung Quốc

Theo lời một nhà khoa học cao cấp liên quan đến một dự án do chính phủ Trung Quốc tài trợ, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang đề xuất một đường biên giới mới trên Biển Đông mà họ cho rằng có thể hỗ trợ cho việc nghiên cứu khoa học tự nhiên đồng thời có khả năng tăng giá trị cho các yêu sách của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp,

Đường biên giới mới sẽ giúp xác định rõ ràng hơn các yêu sách của Trung Quốc trong các khu vực tranh chấp, tuy nhiên nhà khoa học này cho biết chưa rõ liệu Bắc Kinh có chính thức thông qua đường biên giới mới này hay không.

Một đường biên giới chính xác và liên tục sẽ chia Vịnh Bắc Bộ giữa Trung Quốc và Việt Nam, chạy về phía nam tới vùng biển được yêu sách bởi Malaysia, tạo ra một đường vòng chữ U tới phía Bắc dọc theo bờ biển phía Tây của Philippines và kết thúc tại phía Đông Nam của Đài Loan.

Nhiều thế kỷ qua, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông vẫn chưa được thể hiện rõ ràng, một phần bởi từ việc sử dụng đường biên giới phân đoạn, mơ hồ, được biết đến với tên gọi “Đường chín đoạn”.

Tòa trọng tài của Liên Hợp Quốc vào tháng 7 năm 2016 đã phán quyết rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu sách khu vực nằm trong phạm vi đường chín đoạn. Một lý do Trung Quốc bị thua trong vụ kiện kể trên là quốc gia này không thể xác định vùng lãnh thổ đó một cách chính xác.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng không có khả năng Bắc Kinh sẽ sớm thay đổi chính thức đường chín đoạn bất chấp các phản đối quốc tế.

Tiến sĩ Ian J.Storey, nghiên cứu viên cao cấp về an ninh hàng hải tại Châu Á-Thái Bình Dương và quan hệ Đông Nam Á-Trung Quốc,Viện Yuso Isak –Singapore cảnh báo việc thay đổi đường chín đoạn có thể làm nguy hại tới ổn định khu vực.

Ông Sorey nhận định: “Nếu như Trung Quốc chỉ rõ các yêu sách của mình tại Biển Đông bằng một đường liên tục nối liền 9 đoạn đứt khúc, thì điều này là sự bác bỏ hoàn toàn đối với phán quyết của Toà trọng tài 7/2016.

Ông Sorey cũng nhận xét thêm rằng động thái này có thể “gây ra những quan ngại sâu sắc cho các quốc gia của Đông Nam Á và bên ngoài khu vực.”

Bộ Ngoại giao Trung quốc không trả lời các đề nghị bình luận về vấn đề này.

Một vùng biển rộng lớn được xác định bởi đường biên giới mới này, có hình dáng giống như tất Giáng sinh ở phía Nam của Trung Quốc, trùm lên các đoạn và lấp đầy các khoảng trống. Vùng này bao gồm tất cả các vùng biển tranh chấp,  như quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Bãi cạn James và Bãi cạn Scarbrough

Theo nhà nghiên cứu trên, đường biên giới mới này sẽ lần đầu tiên xác định chính xác khu vực mà Trung Quốc có yêu sách về các quyền lịch sử trên Biển Đông.

Mục đích của dự án một phần là để nghiên cứu khoa học tự nhiên và một phần được thúc đẩy bởi động cơ chính trị nhằm “củng  cố các yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng biển để chuẩn bị cho các khả năng thay đổi trong chính sách Biển Đông của nước này trong tương lai”, nhà nghiên cứu này cho hay.

Trong phạm vi đường biên giới này, Trung Quốc sẽ yêu sách các quyền đối với các hoạt động từ đánh bắt cá, thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng đến việc xây dựng các căn cứ quân sự cùng với các bến cảng nước sâu và sân bay.

Tuy nhiên, việc các quốc gia khác có được tiếp cận với các quyền này hay không sẽ được để ngỏ cho thảo luận, giống như trường hợp tại Bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc kiểm soát nhưng cho phép các tàu cá Philippines được quyền tiếp cận.

Nhà nghiên cứu này cho biết, trong khi Bắc Kinh coi các khu vực nằm trong đường biên giới lãnh thổ quốc gia mình, thì các quốc gia khác vẫn có thể được hưởng tự do hàng hải qua khu vực.

Nhóm dự án đã xác định địa điểm đầu tiên của đường biên giới bằng việc sử dụng định vị vệ tinh toàn cầu.

 “Việc thiết lập các dữ liệu GPS đã sẵn sàng”, nhà nghiên cứu -người yêu cầu không bị nêu tên vì mức độ nhạy cảm của nghiên cứu cho biết. “Có thể có một vài lựa chọn về độ phân giải khác nhau, từ một ki-lô-mét đến vài cen-ti-mét [xét về độ rộng của đường này], tùy thuộc vào nhu cầu trên thực tế.”

Theo nhà nghiên cứu này, vẽ đường biên giới mới chỉ là bước đi đầu tiên. Việc tính toán tổng số sinh khối, trữ lượng dầu, khí, khoáng sản và các tài nguyên khác trong khu vực Trung Quốc yêu sách cũng đang được tiến hành, với tài trợ từ chính quyền Trung ương Trung Quốc và chính quyền tỉnh Quảng Đông

Mặc dù các yêu sách của Trung Quốc dựa trên tài liệu lịch sử, thì một phần của nghiên cứu sẽ quyết định giá trị các tài sản của Trung Quốc trong phạm vi đường biên giới mới.

“Chúng tôi sẽ sớm có được một ý tưởng rõ ràng về những gì thuộc về chúng tôi và không thuộc về chúng tôi ở Biển Đông”, nhà nghiên cứu này cho biết. “ Điều đó sẽ cho phép chúng tôi đưa ra kế hoạch và phối hợp các nỗ lực để bảo vệ lới ích của quốc gia mình trong khu vực đồng thời giảm thiểu nguy cơ xung đột với các quốc gia khác do thiếu đi một đường biên giới trên toàn bộ vùng biển này.” chấp nhận bản vẽ đường đứt đoạn [Đường lưỡi bò]  năm 1947, sau khi các quan chức thực hiện thanh sát ở Biển Đông trên một tàu hải quân Mỹ đã vẽ các đoạn này khi họ trở về.

Bản vẽ các nét đứt đoạn này - gồm các đoạn cong ngắn nằm trên Biển Đông - bao bọc các vùng biển chưa được định nghĩa rõ ràng - đã tạo ra hình ảnh chung nhưng chưa chính xác về chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông trong khi vẫn thừa nhận tự do hàng hải của các tàu thuyền đến từ các quốc gia khác.

Ban đầu bản vẽ gồm 11 đoạn nhưng đến những năm 1950, chính phủ Trung Quốc đã bỏ đi 2 đoạn ở Vịnh Bắc Bộ để làm hài lòng các lãnh đạo Việt Nam. Năm 2013, Bắc Kinh đã thêm 1 đoạn ở phía Đông Nam Đài Loan, khiến cho bản vẽ có tổng cộng 10 đoạn.

Trung Quốc là một bên ký kết Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), một thỏa thuận quốc tế quy định các quyến và trách nhiệm của các quốc gia trong việc sử dụng đại dương trên thế giới, và đã thiết lập các hướng dẫn cho các hoạt động kinh doanh, bảo vệ môi trường và quản lý các tài nguyên trên biển.

Nhưng Trung Quốc chưa bao giờ xác định ý nghĩa pháp lý của đường chín đoạn hoặc nhưng quyền nằm trong phạm vi của đường này. Sự mập mờ đã khiến cho nhiều người Trung Quốc tin rằng đường chín đoạn thể hiện đường biên giới biển của Trung Quốc, nhưng, một lần nữa, Bắc Kinh chưa bao giờ làm rõ vấn đề này.

Một số người khác thì cho rằng đường chín đoạn khoanh vùng khu vực mà Trung Quốc đòi các quyền kinh tế. Một số giải thích khác lại cho rằng đường này quy thuộc các đảo và các bãi cạn mà Trung Quốc muốn kiểm soát hơn là đòi hỏi đối với các vùng biển phía bên trong. Bắc Kinh vẫn từ lâu ủng hộ một chiến lược mơ hồ, không công khai chống lại luật quốc tế nhưng muốn tạo không gian cho các yêu sách mập mờ của mình.

Một vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch lớn nhằm mở rộng và tăng cường kiểm soát tại Biển Đông, bằng việc sử dụng các tàu nạo vét khổng lồ để biến các đảo nhỏ thành các đảo nhân tạo với căn cứ ra-đa quân sự và đường bay, triển khai các dàn khoan dầu tại các vùng biển tranh chấp, tập trận hải quân thường kỳ trên diện rộng với các tàu sân bay, các tàu chiến tân tiến và tàu ngầm hạt nhân.

Một số nhà khoa học tin rằng tổng số các cảm biến theo dõi đáy biển được Trung Quốc triển khai ở Biển Đông đã vượt qua Mỹ, một dấu hiệu cho việc chuyển dịch tương quan lực lượng tại khu vực.

Nhà nghiên cứu trong dự án vẽ đường biên giới này cho biết: “Ngày càng thường xuyên hơn, khi chúng ta điều các tàu thuyền đến khu vực biển này hoặc quan sát một khu vực thông qua vệ tinh, chúng ta không chắc chắn rằng liệu đó có phải là vùng biển của mình hay không.”

 “Đường chín đoạn sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng đối với các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông.”

Giáo sư Zou Jingui, Phó Khoa Đo dạc và Địa chất học của Đại học Vũ Hán cho biết: “Sẽ không có cách nào có thể tính toán được độ rộng của một khu vực bằng cách vẽ đường đứt đoạn”. “Bạn phải cung cấp cho máy tính một đường biên giới khép kín. Việc thay thế đường chín đoạn bằng một đường ranh giới chính xác và liên tục sẽ làm cho công việc trong lĩnh vực này trở nên dễ dàng hơn.”

Đường biên giới liên tục này được tạo ra không chỉ bằng các thuật toán mở rộng đường cong và nối liền các đoạn trên máy tính. Theo nhóm dự án, công việc này còn được thực hiện dựa trên các bằng chứng lịch sử vững chắc.

Năm 1951, một bản đồ chính thức được thông qua bởi chính quyền trung ương Trung Quốc đã đánh dấu khu vực Trung Quốc yêu sách trên Biển Đông bằng một cặp đường nối liền liên tục. Đường màu đen phía trong chỉ đường biên giới chủ quyền và đường màu đỏ bên ngoài là đại diện cho nơi Trung Quốc có thể thực hiến quyền quản trị.


“Chúng tôi đã rất vui mừng khi phát hiện được tấm bản đồ này, nhà nghiên cứu này cho biết.” “Đây là thứ mà chúng tôi có thể cho cả thế giới thấy.”

Miêu tả chi tiết về tấm bản đồ này đã được nhóm dự án trình bày trong một bài báo xuất bản trên Bản tin khoa học Trung Quốc -một tạp chí học thuật nội địa vào tháng Ba năm nay.

Các tác giả của bài báo này đề nghị sử dụng đường biên giới hình chữ U liên tục này thay thế cho đường chín đoạn.

Họ viết: “Đường biên giới chữ U là đương biên giới trên biển ở Biển Đông của Trung Quốc, và chủ quyền của nó thuộc về Trung Quốc.” “

“Đường biên giới này có thể thể hiện rõ ràng về tính toàn vẹn, liên tục và đường biên giới cho các vùng biển của Trung Quốc tại Biển Đông, và đường biên giới này " sinh động, chính xác, hoàn thiện và khoa học hơn.”

Giáo sư Yu Minyou, giám đốc Viện Trung Quốc Nghiên cứu Biên giới và Đại Dương tại Đại học Vũ Hán nói rằng nếu như tấm bản đồ cổ này đã được xuất bản với sự chấp thuận của chính phủ, điều thường xuyên diễn ra tại Trung Quốc, thì “chắc chắn tấm bản đồ sẽ tăng thêm giá trị pháp lý cho những yêu sách của Trung Quốc” trong khu vực.

Xác định cơ sở khoa học cho việc tính toán các nguồn tài nguyên thiên nhiên là quan trọng đối với Trung Quốc. Nếu không Trung Quốc sẽ không có bất cứ thứ gì cụ thể và chính xác để đặt lên bàn đàm phán với các quốc gia láng giềng. .

Tuy nhiên ông Yu khẳng định các quốc gia khác cũng cần phải nhớ rằng đường này sẽ không thể hiện lập trường của chính phủ Trung Quốc khi mà đường chín đoạn vẫn còn trên các bản đồ chính thức, và cũng bổ sung thêm rằng chiến lược của Trung Quốc đối với Biển Đông là “mở và rõ ràng.”

Ông khẳng định “Trung Quốc muốn đạt được hòa bình, ổn định, hài hoà và thịnh vượng ở khu vực.”

Điều chúc ta đang làm bây giờ là tạo ra môi trường phù hợp để đưa ra được giải pháp cuối cùng cho vấn đề này”


Một chuyên gia của chính phủ tại Viện Quốc gia về Nghiên cứu Biển Đông tại Hải Khẩu, Hải Nam cho biết đường biên giới liên tục sẽ được sử dụng như một công cụ hữu hiệu cho các nghiên cứu về khoa học tự nhiên.

Theo một chuyên gia-người yêu cầu giấu tên bởi vì ông không được phép chia sẻ với truyền thông nước ngoài về những vấn đề nhạy cảm, không có khả năng là đường này sẽ được in trên bản đồ chính thức, .

“Theo hiểu biết của tôi, chính phủ Trung Quốc hiện tại không có kế hoạch thay đổi đường chín đoạn”, “hầu hết các nhà ngoại giao và chuyên gia về luật biển sẽ phản đối việc nối các đoạn đứt khúc,” ông phát biểu.

Căng thẳng trên Biển Đông đã hòa dịu rõ ràng trong thời gian gần đây, với việc các quốc gia láng giềng như Philippines và Việt Nam không gây ra các đối đầu trực tiếp với Trung Quốc tại khu vực tranh chấp.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng”, chuyên gia này cho biết. “Đây không phải là thời điểm tốt nhất để xác định rõ ràng một đường biên giới”

Stephen Chen nguyên là sinh viên trường đại học Sán Đầu, Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hồng Công và theo học khóa học tại chương trình Biển nơi Stephen theo học bổng toàn phần từ Quỹ Seawise. Hiện Stephen đang sinh sống cùng gia đình tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Bài viết được đăng trên Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post), Hồng Công, Trung Quốc.

Ngọc Anh (dịch)

Thanh Hải (hiệu đính)

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào Biển Đông đến như vậy và tại sao lại vào thời điểm này? Nghiên cứu cho thấy, một phần Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhận thức về cơ hội, một phần vì nhận thức về sự suy yếu của Mỹ và một phần bởi nhu cầu lên tiếng về những tuyên bố pháp lý của nhà nước.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Người ta thường cho rằng cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại phần XV Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) được áp dụng rất hạn chế, phản ánh ý đồ của những người soạn thảo UNCLOS. Vì vậy, các tòa trọng tài cần diễn giải phần XV một cách thận trọng, lưu ý đến những giới hạn về thẩm quyền của toà. Tuy nhiên, Phán quyết Vụ kiện Biển Đông đã đi ngược lại với cách tiếp cận này.

Đọc tiếp...

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Bài viết lập luận rằng các bất ổn cường độ thấp sẽ xảy ra trong tranh chấp biển hoặc cạnh tranh sức mạnh trên biển; tuy nhiên, ít có khả năng tạo ra chu kỳ leo thang kéo dài bởi đặc điểm của môi trường chiến lược biển khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Thời điểm hiện tại, tình hình Biển Đông đang đi vào thời điểm quan trọng khi những bước tiến của Trung Quốc đang tích tụ dần còn dư địa cho Mỹ hành động đang giảm đi, và các nhà quan sát tại khu vực thì đang tự hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này hay chưa. Và Mỹ vẫn đang loay hoay đi tìm một chiến lược.

Đọc tiếp...

"Không độc chiếm" Biển Đông?

Dù có sự khác biệt giữa Vương quốc Trung Hoa và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, nhưng Simon nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ khuynh hướng sơ khởi đó là thưởng cho "những quốc gia sẵn sàng thừa nhận vị thế bá chủ khu vực của mình" trong khi phạt "những quốc gia từ chối tuân phục". Để thấy rõ nhất cách tiếp cận này của Trung Quốc, ta có thể nhìn ngay vào quan hệ của nước này tại Đông Nam Á trong năm 2018.

Đọc tiếp...

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Bài viết phân tích 3 trường hợp nghiên cứu trong lĩnh vực - du lịch, khai thác năng lượng và cơ sở hạ tầng - từ đó nêu bật vai trò các chủ thể doanh nghiệp Trung Quốc đã làm thay đổi chính sách Biển Đông của Trung Quốc như thế nào.

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Bài phân tích đánh giá việc Bắc Kinh xác định chiến lược biển của mình trong các tuyên bố công khai của lãnh đạo. Mục đích là nhằm hiểu được nhiều hơn về ý đồ và ưu tiên chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực biển; đồng thời cung cấp cho giới hoạch định chính sách và các chuyên gia an ninh quốc gia vốn kiến thức cụ thể và đầy đủ nhất để đối trọng với Trung Quốc trong các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực cảnh giác. Thực tế này thúc đẩy Philippines kiện Trung Quốc. Vào năm 2016, tòa đã đưa ra phán quyết. Hành động và phản ứng của các bên liên quan tới phán quyết và các sự kiện chính trị khác đã khiến năm 2016 trở thành một năm đáng chú ý. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines và Mỹ cũng bổ sung những động lực khác khiến tình hình khu vực thay đổi.

 

Đọc tiếp...

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Bài viết so sánh chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Mỹ, cụ thể là các hình thức hội nhập kinh tế và cách tiếp cận địa chính trị tại Đông Nam Á. Các tác giả so sánh động cơ và lý do các cường quốc lớn và hạng hai trong khu vực chấp nhận hoặc tranh cãi về các chính sách của Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Các ghi chép của Trung Quốc cho thấy chuyến thám hiểm chính thức đầu tiên của Trung Quốc tới Hoàng Sa vào năm 1902 chưa từng diễn ra. Thay vào đó, một cuộc thám hiểm bí mật được tiến hành nhiều thập kỷ sau đó để ngụy tạo bằng chứng khảo cổ học trên quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN về vấn đề Biển Đông dường như đang được cải thiện. Trong khu vực, người ta nói đến hợp tác kinh tế và khoa học, khai thác chung tài nguyên biển, bộ quy tắc ứng xử. Nhưng thực tế hoàn toàn khác và chúng ta không thể quên một điều cốt yếu: Sự mất cân xứng về công nghệ và quân sự, những cơ hội và nguy hiểm của việc khai thác chung... có lợi cho Bắc Kinh!

Đọc tiếp...

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Một liên minh hiệu quả ở Biển Đông sẽ là thứ giúp bảo vệ các quyền lợi mà các nước Đông Nam Á được hưởng trong vùng biển của chính họ, đồng thời khiến Bắc Kinh phải đưa ra những nhượng bộ dài hạn hoặc phải trả một cái giá cắt cổ về ngoại giao và kinh tế. Nhưng để làm được điều đó, Washington cần đưa chính sự sáng tạo và tham vọng mà họ đã thể hiện ở biển Hoa Đông đến Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4309 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin