23 - 5 - 2017 | 15:44
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Email In PDF.

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

 

 

 

Bài viết xem xét các yếu tố về lãnh đạo, hiệu quả chính trị và lợi ích quốc gia của Trung Quốc để tìm hiểu quá trình ra quyết sách đối ngoại của nước này. Trái với phân tích về vai trò trung tâm của nhà nước, bài viết cho rằng quan điểm của nhà lãnh đạo tối cao về hiệu quả chính trị là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình ra quyết sách đối ngoại. Và cái gọi là lợi ích quốc gia thường được sử dụng để phục vụ các nghị trình chính trị đặc biệt. Cụ thể, bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” (One Belt, One Road - OBOR) hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. So sánh hai vấn đề này cùng với các yếu tố về tính khả thi, tầm quan trọng và chuẩn mực đạo đức. Cuối cùng, bài viết kết luận rằng OBOR dường như được sử dụng hiệu quả hơn để tăng cường vị thế chính trị của ông Tập, điều này sẽ ảnh hưởng quan trọng đến xu hướng chính sách đối ngoại Trung Quốc trong tương lai.

Từ khóa: Tập Cận Bình, Một Vành đai, Một Con đường, Biển Đông, quá trình ra quyết sách đối ngoại của Trung Quốc.

Kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và người đứng đầu Quân ủy Trung ương Trung Quốc vào năm 2012-2013, người ta quan tâm rất nhiều đến phong cách lãnh đạo và chính sách đối ngoại của ông.[1] Dưới sự lãnh đạo của ông Tập, một số sáng kiến quan trọng về ​​chính sách đối ngoại đã được triển khai, trong đó áp dụng chính sách nghiêm khắc hơn với Bắc Triều Tiên và thiết lập một Vùng Nhận diện Vòng không (ADIZ) ở Biển Hoa Đông. Ngoài ra, trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung vào tháng 6 năm 2013, ông Tập kêu gọi xây dựng "mối quan hệ nước lớn kiểu mới", theo đó Trung Quốc và Mỹ sẽ cố tránh xung đột, tăng cường hợp tác và phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.[2] Có thể nói rằng, kể từ ông Tập trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc, chính sách đối ngoại của Trung Quốc đã thay đổi rõ ràng, từ chính sách “dấu mình chờ thời” (taoguang yanghui) đã được duy trì suốt hai thập kỷ sang “nỗ lực đạt thành công” (fenfa  youwei).[3]

Đối với khu vực Đông Nam Á, và đặc biệt là tranh chấp Biển Đông, Ông Tập có một số quyết sách khá cứng rắn. Ví dụ, tháng 5 năm 2014 Trung Quốc triển khai giàn khoan HYSY-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), gây ra cuộc khủng hoảng lớn trong quan hệ Việt - Trung. Đáng chú ý hơn, từ cuối năm 2013, Trung Quốc bắt đầu cải tạo bảy thực thể mà nước này kiểm soát ở Quần đảo Trường Sa thành những đảo nhân tạo lớn khiến các nước cáo buộc rằng Bắc Kinh đang "quân sự hóa" các tranh chấp.[4] Và vào tháng 1 năm 2013, Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện mà Philippines khởi xướng theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) để phản bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, và sau đó nước này đã bác bỏ phán quyết cuối cùng mà Tòa đưa ra vào ngày 12 tháng 7 năm 2016.[5]

Cùng với việc theo đuổi một chính sách quyết đoán hơn ở Biển Đông, ông Tập cũng phát đi tín hiệu rõ ràng về thiện chí và mong muốn hợp tác với các nước Đông Nam Á. Có lẽ quan trọng nhất là đề xuất của ông Tập về "Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa" và "Con đường Tơ lụa trên Biển của thế kỷ 21" công bố trong tháng 10 năm 2013 - được gọi chung là Sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" ​​(OBOR) - nhằm mục đích thúc đẩy phát triển chung, sự thịnh vượng và hợp tác giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia ở châu Á. OBOR cũng nhằm định hướng lại cơ cấu kinh tế trong nước của Trung Quốc bằng cách tăng cường sự kết nối và hợp tác giữa Trung Quốc và phần còn lại của lục địa Á-Âu. OBOR còn là một công cụ hữu ích để Trung Quốc định hình các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, cũng như tăng ảnh hưởng đối với trật tự kinh tế toàn cầu, tất cả điều này đều rất quan trọng đối với hai mục tiêu lớn của ông Tập là hoàn tất “Giấc mơ Trung Hoa” và “công cuộc phục hưng dân tộc” trên bình diện quốc tế.[6]

Nhưng chính sách quyết đoán của ông Tập trong vấn đề Biển Đông và sáng kiến OBOR có đối lập nhau hay không? Ông Tập ở trong tình thế rất khó khăn khi vừa phải thúc đẩy hợp tác đối với sáng kiến OBOR, đồng thời triển khai chính sách quyết đoán ở Biển Đông. Trong thập kỷ qua, các yêu sách lãnh thổ và quyền tài phán của Trung Quốc ở Biển Đông luôn gây nhiều tranh cãi, khiến căng thẳng không ngừng gia tăng giữa Bắc Kinh và các bên tranh chấp khác ở Đông Nam Á (như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và thậm chí là Indonesia), và giữa Trung Quốc với các bên khác có lợi ích liên quan như Mỹ và Nhật Bản. Một số học giả thậm chí đã cảnh báo về nguy cơ nổ ra chiến tranh ở Biển Đông.[7] Một cuộc chiến như vậy, đặc biệt giữa Trung Quốc và Mỹ, sẽ hủy hoại toàn bộ khu vực. Điều này cũng đặt dấu chấm hết cho sáng kiến ​​hợp tác rất lớn của Trung Quốc là OBOR.

Ở Trung Quốc, người ta cũng có ý kiến ​​khác nhau về việc nên ưu tiên OBOR hay vấn đề Biển Đông. Một số học giả dường như không đánh giá cao OBOR và cho rằng việc bảo vệ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông cần được ưu tiên hơn.[8] Các chuyên gia khác ở Trung Quốc lại cho rằng OBOR quan trọng hơn so với Biển Đông, và theo đuổi một chính sách cứng rắn đối với các tranh chấp sẽ ảnh hưởng tới sáng kiến trên. Họ lập luận Trung Quốc không nên để tình hình Biển Đông xấu hơn nữa, và cần làm mọi cách để tránh chiến tranh.[9] Để đảm bảo thành công của sáng kiến OBOR, những người ủng hộ cho rằng chính phủ Trung Quốc nên lưu ý phương châm của cựu lãnh đạo tối cao Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đó là Trung Quốc cần gác lại tranh chấp, hợp tác khai thác chung các nguồn tài nguyên biển, cùng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) xây dựng một bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông, bớt gay gắt trong các hoạt động tuyên truyền mà chính phủ tài trợ để xoa dịu căng thẳng và tạo lập một môi trường thuận lợi để tiến tới giải pháp hòa bình.[10]

Tất cả những ý kiến ​​trái chiều này đều có giá trị riêng. Tuy nhiên, những quan điểm này có những điểm yếu giống nhau: thiếu sự chặt chẽ về mặt lý thuyết khi mà các nhà phân tích chỉ thảo luận về tầm quan trọng tương đối của Biển Đông và OBOR. Ngoài ra, nhiều người tiếp cận vấn đề từ quan điểm lợi ích quốc gia của Trung Quốc để đưa ra các lựa chọn chính sách tương lai. Mặc dù đây là phương pháp phân tích truyền thống nhưng một số vấn đề cần được nghiên cứu trong thực tế. Ví dụ, đối tượng nào sẽ xác định các lợi ích quốc gia? Nếu quyền quyết định này được trao cho các chính trị gia, vấn đề có thể nảy sinh bởi họ sẽ lựa chọn như thế nào nếu những lợi ích quốc gia này xung đột với lợi ích của đảng hoặc các cá nhân, có lẽ đây là trường hợp của Trung Quốc.

Như một khung lý thuyết, bài viết này xem xét quan điểm của nhà lãnh đạo tối cao về hiệu quả chính trị để phân tích các lựa chọn chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong tương lai. Khuôn khổ này là quan trọng, xét cả về mặt lý thuyết và thực tiễn, bởi trong hệ thống quyền lực có tính tập trung cao như ở Trung Quốc, lãnh tụ tối cao thường là người có ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết sách đối ngoại. Những lãnh đạo như vậy là người đi đầu trong chính sách ngoại giao của đất nước và thường công bố các quyết sách đối ngoại quan trọng.[11] Giống như các chính trị gia khác trên thế giới, ưu tiên của các nhà lãnh đạo thường bị lợi ích riêng của nhà lãnh đạo đó chi phối, chứ không phải lợi ích của đất nước.

Phần đầu tiên của bài viết đánh giá tính cách của ông Tập qua lăng kính về hiệu quả chính trị ngoại giao, chủ yếu thông qua các hoạt động đối ngoại của Trung Quốc sau khi ông chính thức nắm quyền lực. Phần thứ hai phân tích những cách thức, dựa vào đó hiệu quả chính trị có thể được củng cố trên ba khía cạnh. Phần thứ ba sẽ so sánh OBOR và tranh chấp Biển Đông trên cơ sở về tính khả thi, tầm quan trọng và chuẩn mực đạo đức. Phần cuối cùng của bài viết tóm lược về kết quả so sánh và các tác động có thể có đối với xu hướng chính sách đối ngoại trong tương lai của Trung Quốc.

Nỗ lực Hướng tới Hiệu quả Chính trị của ông Tập

Hiệu quả Chính trị là một khái niệm gắn bó chặt chẽ với tính chính danh chính trị. Theo nhà xã hội học Max Weber, tính chính danh chủ yếu đề cập về "mối quan hệ trực tiếp giữa mệnh lệnh và sự phục tùng” dựa trên niềm tin về tính hợp pháp của nó.[12] Ông Weber cũng chia ra ba loại quyền lực hợp pháp dựa trên nội hàm về tính phục tùng lệ thuộc và các phương thức thống trị bên ngoài: quyền lực truyền thống; quyền lực có sức hút; và quyền lực hợp pháp. Mặc dù thực tế những định nghĩa của Weber vẫn còn gây tranh cãi, các khái niệm về tính hợp pháp là một phần quan trọng của triết học chính trị hiện đại và là trọng tâm trong nhiều nghiên cứu theo kinh nghiệm về chính trị.[13]

Các nghiên cứu về Trung Quốc không vượt ra khỏi mô hình lý thuyết về tính chính danh. Ví dụ, ông Zhao Dingxin đã thay thế ba yếu tố đặc trưng lý tưởng về tính chính danh của ông Weber - tính truyền thống, uy tín và tính hợp pháp - bằng một khái niệm bao gồm ba thành tố là ý thức hệ, tính chính danh do bầu cử hợp pháp và hiệu quả, để phân tích đời sống chính trị của Trung Quốc.[14] Trong khi đó, một số nghiên cứu thực chứng lập luận rằng kể từ bắt đầu thời kỳ đổi mới vào cuối năm 1970, Trung quốc đã thông qua một chiến lược thực dụng về "tính chính danh hiệu quả", theo đó chính phủ dựa vào việc hoàn thành các mục tiêu cụ thể như tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, tăng cường sức mạnh quốc gia và "quản trị tốt" (quản trị năng lực và trách nhiệm) để duy trì tính chính danh trong nước.[15] Có thể lập luận rằng tính chính danh hiệu quả là chìa khóa giúp chúng ta hiểu về chính trị nội bộ Trung Quốc. Bài viết này khác với các nghiên cứu trước đây bằng việc đánh giá thêm khía cạnh quốc tế của tính chính danh hiệu quả, nghĩa là việc sử dụng hiệu quả chính sách đối ngoại để tăng cường tính chính danh của giới lãnh đạo.[16]

Bên cạnh vấn đề tính chính danh, có những lý do khác khiến chúng ta cần nghiên cứu việc ông Tập hướng tới hiệu quả chính trị trên trường quốc tế. Đầu tiên, ông Tập, người đại diện cho thế hệ lãnh đạo mới nhất Trung Quốc, đang đứng trước cơ hội lịch sử chưa từng có trong ​​hai nhiệm kỳ tới đây. Vào năm 2021, ĐCS Trung Quốc sẽ kỷ niệm một trăm năm ngày thành lập, ở thời điểm đó Trung Quốc có thể đã trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một vị thế như vậy đòi hỏi các sáng kiến ​​ngoại giao lớn bởi Trung Quốc sẽ gánh vác trách nhiệm toàn cầu lớn hơn. Thứ hai, cả Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình đã để lại cho Trung Quốc di sản lớn về chính sách đối ngoại. Trong kỷ nguyên của Mao, Thủ tướng Chu Ân Lai đề xuất Năm Nguyên tắc sống Hòa bình, xét từ quan điểm của Trung Quốc, đây được coi là một sáng kiến ​​lớn trong lịch sử quan hệ quốc tế và đóng góp mang tính lịch sử trong việc hình thành một trật tự quốc tế mới phù hợp và công bằng.[17] Trong thời gian nắm quyền, Đặng Tiểu Bình đề xuất chiến lược taoguang yanghui (che giấu thực lực và chờ thời) và gezhi zhengyi gongtong kaifa (gác tranh chấp và phát triển chung), cho đến khi ông Tập nắm quyền, được coi là tạo nền tảng cho chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong hơn hai thập kỷ. Các sáng kiến ​​về đối ngoại của Mao và Đặng là hình mẫu tuyệt vời cho ông Tập, người đã trở thành thế hệ lãnh đạo thứ ba sau Mao và Đặng.[18]

Đọc toàn bộ bản dịch tại đây.

Wenjuan Nie là Phó Giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế, Đại học Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh. Địa chỉ: Học viện Quan hệ Quốc tế, Đại học Ngoại giao Trung Quốc. Bài viết được đăng trên Contemporary Southeast Asia: A Journal of International and Strategic Affairs.

Tuấn Đinh (dịch)

Trần Quang (hiệu đính)

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.



[1] Michael  D.  Swaine,  “The  18th  Party  Congress  and  Foreign  Policy:  The  Dog that Did  Not  Bark?”,  China  Leadership  Monitor  40  (Mùa đông  2013):  1–12; Alice  L.   Miller,   “How  Strong  is   Xi   Jinping?”,  China  Leadership    Monitor 43 (Mùa xuân 2014): 1–2; Yan Xuetong, “From Keeping a Low Profile to Striving for Achievement”, The  Chinese  journal  of  international  Politics  7, số 2 (tháng 4 năm 2014): 153–84; Irene Chan và Li Mingjiang, “New Chinese Leadership, New Policy in the South China Sea Dispute?”, journal of Chinese Political Science 20, số 1 (tháng 3 năm 2015):  35–50;  Jean-Marc  F.  Blanchard, “The People’s Republic of China Leadership Transition and its External Relations: Still Searching for Definitive Answers”, journal of Chinese Political Science 20, số 1 (tháng 3 năm 2015): 1–16; Nele Noesselt, “China’s Foreign Strategy After the 18th Party Congress: Business as Usual?”, journal of Chinese Political Science 20,  số 1 (tháng 3 năm 2015): 17–33; Julian V. Advincula Jr., “China’s Leadership Transition and the Future of US–China Relations: Insights from the Spratly Islands Case”, journal  of  Chinese  Political  Science  20,  1 (tháng 3 năm 2015): 51–65.

[2] Ohn Daewon Mason Richey, “China’s Evolving Policy towards the Democratic People’s Republic of Korea under Xi Jinping”, asian  Studies  Review  39,  số  3 (tháng 7 năm 2015):  483–502.

[3] Yan,  “From  Keeping  a  Low  Profile”,  trong tài liệu đã dẫn,  tr. 153–84.

[4]Pentagon Chief Urges End to Island-Building in South China Sea”, Reuters, 28/5/2015, xem tại <http://www.reuters.com/article/us-asia-usa-pentagon- idUSKBN0OC2L620150528>.

[5] “Chinese Leaders Reject S. China Sea Arbitration Award”, Xinhuanet, 12 July 2016, xem tại <http://news.xinhuanet.com/english/2016-07/12/c_135507946. htm>.

[6] Về phân tích cặn kẽ hơn, xem Zhao   Zhouxian      Liu   Guangming, “Yidai Yilu Lianjie Zhongguomeng He Shijiemeng” [One Belt One Road is a Bridge Connecting China’s Dream with the World  Dream],  Renminribao,  24/12/2014.

[7] Robert  D.  Kaplan,  “The  South  China  Sea  is  the  Future  of  Conflict”,  Foreign Policy 188 (15/8/2011), xem tại <http://foreignpolicy.com/2011/ 08/15/the-south-china-sea-is-the-future-of-conflict/>.

[8] “‘Yidai  Yilu’  Ying  Bimian  He  Nanhan  Wenti  Guagou”  [The  OBOR Initiative Should Be Avoided Being Linked with the South China Sea Issue], Dagongwang, 30/5/2015, xem tại <http://news.takungpao.com/mainland/focus/ 2015-05/3001095.html>.

[9] “‘Yidai Yilu’: Zhanlue Gouxiang Ruhe ‘Zoujin Xianshi’” [The OBOR Initiative: How The Strategic Plan “Come into  Reality”],  Guangmingwang,  4/2/2015, xem tại <http://news.gmw.cn/2015-02/04/content_14733100.htm>.

[10] “Zhongguo  Junfang  Xuezhe:  Nanhai  Shi  Tuixing  Yidai  Yilu  Zhi   Guanjian” [From the Chinese Military Scholars: The South China Sea is the Key to the Implementation  of  the  OBOR],  Fenghuangwang,  6/1/2015,  xem tại <http://phtv.ifeng.com/a/20150106/40932657_0.shtml>.

[11] Lee  Jung-nam,  “Outlook  on  Chinese  Foreign  Policy  in  the  Coming  Era   of Xi Jinping  from  China’s  Perspective”,  The  Korean  journal  of  Defense  analysis 24,  số  3  (tháng 9 năm 2012): 375.

[12] Max Weber, Economy and Society (Oakland, California: University of California Press, 1978); C.S. Bryan Ho, “Re-Conceptualizing ‘Legitimacy’ for Studying Electoral Politics  in  Rural  China”,  journal  of  Chinese  Political  Science  16, số 2 (tháng 6 năm 2011): 207–27.

[13] Gilley Bruce, “The Meaning and Measure of State Legitimacy: Results for 72 Countries”, European  journal  of  Political  Research  45  (tháng 5 năm  2006): 499–525.

[14] Zhao Dingxin, “The Mandate of Heaven and Performance Legitimation in Historical and Contemporary China”, american Behavioral Scientist 53, số 3 (tháng 11 năm 2009): 416–33.

[15] Zhu Yuchao, “‘Performance Legitimacy’ and China’s Political Adaptation Strategy”, journal of Chinese Political Science 16,  số  2  (tháng 6 năm 2011):  123–40;  Gunter Schubert, “One-Party Rule and the Question of Legitimacy in Contemporary China: Preliminary Thoughts on Setting Up a New Research Agenda”, journal of Contemporary  China  17,  số 54  (February  2008):  191–204;  Wang  Gungwu and Zheng Yongnian, Reform, Legitimacy and Dilemmas:  China’s  Politics  and Society  (Singapore:  World  Scientific,  2000).

[16] Nele Noesselt nhấn mạnh mối liên hệ giữa tính chính danh của đảng cầm quyền và chính sách đối ngoại.Xem Nele  Noesselt,  “China’s  Foreign  Strategy  after  the 18th Party Congress:  Business  as  Usual?”,  journal  of  Chinese  Political  Science 20,  số 1 (2015): 17–33.

[17] Xem  “Xi’s  Speech  on  ‘Five  Principles  of  Peaceful  Coexistence’ Anniversary”, China.org.cn, 7/7/2014, xem tại <http://www.china.org.cn/world/ 2014-07/07/content_32876905.htm>.

[18] Ông Tập không phải lãnh đạo thế hệ thứ ba theo trật tự nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hòa được thành lập vào năm 1949. Tuy nhiên ông Tập là lãnh đạo quyền lực nhất kể từ thời Mao và Đặng. Để biết thêm thông tin, xem “Zheng  Yongnian: Xi Jinping de Zhengzhi Luxiantu” [Xi Jinping’s Political Roadmap], Fenghuangwang, 16/10/2014, xem tại <http://news.ifeng.com/a/20141016/42218742_0.shtml>.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 14059 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin