22 - 11 - 2017 | 19:37
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Email In PDF.

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

 

80117756-philippine-navy.jpg

Indonesia cho tới nay đã đưa ra một cách tiếp cận thận trọng đối với những tranh chấp tại Biển Đông. Nước này vẫn khẳng định rằng mình không phải là một bên tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và cũng không có tham vọng lãnh thổ nào tại khu vực. Tuy nhiên, Indonesia vẫn có lợi ích và tiếp tục ủng hộ một ASEAN đoàn kết trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc.

Mặt khác, Indonesia đã khẳng định quyền chủ quyền đối với lãnh hải của mình, đặc biệt trong việc chấp pháp để đối phó với các hoạt động đánh bắt cá trái phép trên các vùng biển của Indonesia. Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ là một trọng tâm dứt khoát và rất nghiêm túc trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joko Widodo. Năm 2016, đã xảy ra 3 vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Ngay sau đó, Tổng thống Widodo đã dẫn đầu một đoàn cấp cao tới quần đảo Natuna để gặp các bộ trưởng và các quan chức an ninh trên tàu chiến của Indonesia. Tuy vậy, hành động này đã không đưa đến bất kỳ một sự thay đổi nào trong chính sách của Indonesia.

Đề xuất tuần tra chung trên Biển Đông

Tháng 10/2016, sau cuộc đối thoại 2+2 bao gồm Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng quốc phòng 2 nước Indonesia và Úc, Bộ trưởng quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết ông đã đề nghị 2 bên tiến hành tuần tra chung tại khu vực phía Đông Biển Đông để bảo vệ an toàn cho vùng biển này. Rất ít các chi tiết về bản chất của các cuộc tuần tra, liệu các cuộc tuần tra là chung hay phối hợp và các địa điểm cụ thể được công bố nằm ở đâu.

Vào thời điểm đó, trả lời báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Julie Bishop đã lên tiếng khẳng định Canberra đang xem xét các cuộc tuần tra chung. Bà cho biết cả 2 bên sẽ tiến hành thảo luận các hoạt động phối hợp trên Biển Đông, và rằng điều này là phù hợp với việc cả hai nước thực hiện quyền tự do hàng hải.

Vài ngày trước khi thực hiện chuyến thăm Úc hôm 25/2/2017, khi trả lời các câu hỏi liên tục của giới truyền thông, Tổng thống Indonesia Widodo đã phát biểu rằng các cuộc tuần tra chung có thể được tiến hành “chỉ khi nào không có các căng thẳng tại khu vực". Câu trả lời của ông đã một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về mức độ nghiêm túc của kế hoạch tuần tra chung giữa hai nước. Hóa ra, sau cuộc gặp tại Canberra, vấn đề này đã không được đề cập trong cuộc họp báo chung giữa hai nhà lãnh đạo.

Không lâu sau đó, hai bên dường như đã bỏ rơi ý tưởng này. Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội vành đai Ấn Độ Dương (IORA) tại Jakarta ngày 7/3, Ngoại trưởng Úc cho biết Tổng thổng Indonesia Widodo chưa bao giờ đề nghị thực hiện các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông, và các quan chức Indonesia cũng chưa bao giờ xác nhận kế hoạch về các cuộc tuần tra chung giữa hai nước.

Một ý tưởng mơ hồ

Ý tưởng về các cuộc tuần tra phối hợp thực sự không phải là mới đối với Indonesia và Úc, bởi hai nước đã có các hoạt động phối hợp dọc theo khu vực biên giới. Từ năm 2010, lực lượng quốc phòng Úc và lực lượng vũ trang Indonesia đã tiến hành các cuộc tuần tra an ninh biển, thường bắt đầu ở Kupang (miền Đông Indonesia) và kết thúc tại Darwin (Úc). Các cuộc tuần tra này nhằm vào các hoạt động trái phép tại khu vực lãnh hải của 2 nước.

Năm 2016, lực lượng biên giới Úc và Ban An ninh Biên giới Indonesia đã tiến hành một chiến dịch tuần tra an ninh biển mật danh “Chim Hải Âu” tại vùng biển Timor. Do vậy, các cuộc tuần tra chung tại vùng biển Đông Nam Á không phải là một ý tưởng gây tranh cãi. Tuy nhiên, đề xuất cụ thể này đã được truyền thông và công chúng quan tâm rộng rãi do những tranh chấp tại Biển Đông.

Bản thân đề xuất này đã không nhận được sự ủng hộ cả ở Indonesia và Úc bởi các chuyên gia của hai nước đã cảnh báo về khả năng gây ra những căng thẳng với Trung Quốc. Tương tự, các sự cố xảy ra tại vùng biển Natuna vào đầu năm 2016 đều là những tin tức thu hút sự chú ý của công luận. Cả Indonesia và Úc đều là những quốc gia có liên quan quan trọng tại Biển Đông. Sự liên quan của 2 nước này càng nhiều thì tác động mang lại đối với các tranh chấp ở Biển Đông càng lớn, làm ảnh hưởng tới tình hình tại đây.

Liệu Indonesia có đóng vai trò lớn hơn tại Biển Đông?

Đã có nhiều lời kêu gọi Indonesia phải đóng vai trò lớn hơn trong việc tạo dựng một giải pháp cho những tranh chấp tại Biển Đông. Thoạt nhìn thì đề xuất tuần tra chung này có vẻ là câu trả lời, song thực tế lại không phải như vậy. Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi chủ đề hợp tác an ninh song phương, đặc biệt là liên quan tới Biển Đông, không nằm trong chương trình nghị sự tại chuyến thăm Úc của ông Widodo, bởi thương mại và đầu tư mới là ưu tiên chính của Indonesia.

Đề xuất này là một viễn cảnh xa vời bởi không có các yếu tố chính sách để hoạt động tuần tra chung này có thể thực hiện được:

Thứ nhất, có rất ít cơ hội để Indonesia thay đổi chính sách đối ngoại trong vấn đề Biển Đông. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Thứ hai, sự liên quan (nếu có) của Úc trong các tranh chấp tại Biển Đông tương đối ít. Sau phán quyết của Tòa Trọng tài tại La Hay về vụ kiện của Philippines, Úc đã kêu gọi Trung Quốc chấp nhận và tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời nước này cũng tuyên bố trung lập trong các tranh chấp lãnh thổ tại đây và đứng ngoài các tranh chấp.

Thứ ba, mặc dù Úc và Indonesia hợp tác trong các hoạt động an ninh biển nhưng hai bên vẫn thiếu lòng tin trong hợp tác quân sự. Ngay trong chuyến thăm Úc của Tổng thống Widodo, hai bên mới khôi phục hợp tác quân sự vốn bị đình trệ, liên quan tới các “lý do kỹ thuật”. Thực chất, nhiều người tin rằng nguyên nhân hợp tác này bị đình trệ là do liên quan tới các tài liệu gây khó chịu cho Indonesia được trưng bày tại căn cứ Úc.

Thực tế là Indonesia coi trọng việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ xung quanh quần đảo Natuna và Úc cũng có quan tâm lớn tới thương mại và vận tải tại Biển Đông, song dường như đề xuất về các cuộc tuần tra chung giữa hai bên tại Biển Đông khó có thể trở thành hiện thực.

Tác giả Shafiah F Mubibat là thành viên cao cấp của chương trình an ninh biển tại trường RSIS, đồng thời là nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS (Indonesia). Bài viết đăng trên “RSIS”.

Hùng Sơn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12717 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin