26 - 9 - 2017 | 18:11
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Email In PDF.

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

 

Một thử nghiệm ban đầu và trọng yếu của Trung Quốc về quyết tâm của Mỹ có khả năng sẽ diễn ra ở Biển Đông, nơi Washington đã vật lộn nhằm đáp trả một cách hiệu quả hành vi quyết đoán của Trung Quốc. Những lợi ích lâu dài của Mỹ – quyền tự do hàng hải và cho máy bay bay qua, sự ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên những nguyên tắc, và giải pháp hòa bình cho các tranh chấp – trong khu vực này đang gặp nguy. Mục tiêu của Mỹ duy trì các mối quan hệ đối tác và đồng minh khu vực, bảo vệ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế và duy trì một mối quan hệ có lợi với Trung Quốc vẫn còn giá trị. Tuy nhiên, Trung Quốc đã giành được thế chủ động ở Biển Đông và Mỹ cần thay đổi chiến lược của mình nhằm đảo ngược những xu hướng hiện tại và tránh được cái bẫy hoạch định chính sách mang tính ứng phó và không hiệu quả. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền mới cần sớm thực hiện một sự đánh giá lại chiến lược từ trên xuống và triệt để nhằm tạo điều kiện cho sự nhất quán và tính hiệu quả lớn hơn trong chính sách Biển Đông của Mỹ. 

Trung Quốc đang thực hiện một nỗ lực liên tục, lâu dài, nhằm thiết lập quyền kiểm soát đối với Biển Đông. Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã thực hiện các chính sách quyết đoán hơn cải thiện đáng kể vị thế của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trung Quốc vẫn không nhượng bộ về chủ quyền, đã tăng cường khả năng của mình củng cố quyền kiểm soát trên thực tế ở các khu vực tranh chấp, và tìm cách thúc đẩy các tuyên bố của mình trong khi vẫn nằm dưới ngưỡng xảy ra cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Mỹ. 

- Trung Quốc dần xây dựng các khả năng và cơ sở hạ tầng, đáng chú ý nhất là các cơ sở quân sự trên những đảo nhân tạo, tạo điều kiện cho sự kiểm soát lớn hơn đối với Biển Đông. Quy mô và khả năng ngày càng tăng của không quân, hải quân và cảnh sát biển Trung Quốc cho phép Bắc Kinh giám sát và thực thi một cách nhất quán quyền kiểm soát trên thực tế đối với phần lớn Biển Đông. Các tiền đồn trên đảo của Trung Quốc sẽ làm gia tăng lợi thế này vì máy bay, tàu chiến và các tàu bán quân sự của Trung Quốc sẽ có thể dừng chân và tiếp tế ở phần phía Nam của Biển Đông. 

- Trung Quốc vốn đang đưa ra những dấu hiệu về cách mà họ có thể hành động khi nước này kiểm soát Biển Đông. Trung Quốc đã quấy rối các tàu của Hải quân Mỹ hoạt động tại Biển Đông, cảnh báo các máy bay quân sự tránh xa các đảo nhân tạo của mình, và gần đây thu giữ một thiết bị không người lái của Mỹ hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Những hành động này cho thấy rằng Trung Quốc có thể làm xói mòn quyền tự do hàng hải và bay qua, những nguyên tắc có tầm quan trọng căn bản đối với Mỹ. 

- Trung Quốc đã thể hiện họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro đáng kể nhằm đạt được mục đích của mình, và đã tiến hành hoạt động hăm dọa công khai chống lại các nước láng giềng yếu hơn như Philippines và Việt Nam. Các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực rút ra được bài học từ hành vi hăm dọa của Trung Quốc và phản ứng có giới hạn của Mỹ đối với hành vi đó, và một số nước bắt đầu nghi ngờ quyết tâm của Mỹ và điều chỉnh các chính sách đối ngoại của họ để ứng phó. 

Những phản ứng của Mỹ trước hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không đủ làm thay đổi hành vi của Trung Quốc và đã nuôi dưỡng câu chuyện kể rằng Trung Quốc đang đẩy Mỹ ra khỏi khu vực này. Việc chống lại những nỗ lực của Trung Quốc đã trở thành một thử thách then chốt cho cam kết được nhận thấy rõ của Mỹ đối với nhiều nước trong khu vực. Nếu hành động hăm dọa của Trung Quốc không bị Mỹ thách thức, thì điều đó sẽ phát đi một tín hiệu nguy hiểm về sức mạnh của hệ thống liên minh của Mỹ và làm giảm sức hấp dẫn của Mỹ với tư cách là một đối tác an ninh. 

- Mỹ phần lớn thành công trong việc bảo vệ quyền tự do hành động của chính mình và ngăn chặn sự hung hăng công khai của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua các hoạt động hiện diện thông thường. Quyền tiếp cận Biển Đông của Mỹ đang ngày càng bị đe dọa khi sức mạnh của Trung Quốc gia tăng, nhưng có thể được duy trì nếu Mỹ duy trì một lợi thế quân sự thích đáng so với Trung Quốc. 

- Mỹ đã đạt được ít thành công hơn trong việc hỗ trợ các đối tác khu vực khi họ chống lại sự hăm dọa của Trung Quốc. Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo rằng những đối tác này duy trì được quyền tự trị chiến lược của họ, nhưng những nỗ lực xây dựng năng lực giúp họ chống lại hành động hăm dọa không bắt kịp với các khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc. Điều này gây áp lực lớn hơn buộc Washington phải can thiệp và các đồng minh và đối tác của Mỹ ở châu Á đang thận trọng theo dõi và rút ra kết luận về cam kết và duy trì sức mạnh của Mỹ trong khu vực này. 

- Mỹ cũng phải đối mặt với thách thức trong việc thực thi luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Lợi thế quân sự của Mỹ trong khu vực này có tính thiết thực bị hạn chế và Washington đã phải vật lộn nhằm thuyết phục các đối tác khu vực tham gia quyền tự do thực hiện các hoạt động hàng hải. Mỹ cần xem xét một loạt rộng lớn hơn những phản ứng phi quân sự trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông, và xây dựng theo cách hiệu quả hơn một liên minh địa phương nhằm hỗ trợ những phản ứng này. 

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của chính họ, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực. 

- Việc duy trì lợi thế quân sự của Mỹ là then chốt nhằm duy trì vị thế của Mỹ ở châu Á. Mỹ cần tiếp tục ưu tiên sự hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương cùng lúc với khi họ đầu tư vào những khả năng then chốt, chẳng hạn như tấn công chính xác tầm xa, chiến tranh dưới mặt biển, các hệ thống mạng/không gian và các khả năng khác mà sẽ duy trì khả năng của Mỹ ngăn chặn sự gây hấn của Trung Quốc. 

- Mỹ có thể làm được nhiều hơn nhằm tạo lực đòn bẩy cho các liên minh của họ ở châu Á gia tăng phí tổn cho những nỗ lực của Trung Quốc làm xói mòn trật tự khu vực. Những nỗ lực liên minh ủng hộ tư thế lực lượng của Mỹ trong khu vực sẽ vẫn là điều sống còn, nhưng Mỹ cũng nên mong đợi các đồng minh có những đóng góp lớn hơn trong việc ứng phó với hành động hăm dọa của Trung Quốc. Những đồng minh thân thiết như Úc và Nhật Bản đã đưa ra một thỏa thuận lớn về năng lực và khả năng, và cần được khuyến khích để làm nhiều hơn. 

Những đường lối chỉ đạo cho Chiến lược Biển Đông 

Khi chính quyền mới bắt đầu thay đổi chiến lược của Mỹ ở Biển Đông, họ cần ghi nhớ những đường lối chỉ đạo sau: 

Theo đuổi đồng thời sự răn đe và hợp tác 

Mặc dù sự hợp tác của Trung Quốc là cần thiết nhằm giải quyết một số vấn đề khu vực và toàn cầu – như vấn đề Triều Tiên và biến đổi khí hậu – Mỹ không nên bị giữ làm con tin bởi những mối quan ngại rằng một chiến lược răn đe mạnh mẽ sẽ ngăn chặn sự hợp tác song phương. Bất kỳ cám dỗ nào làm thay đổi các chính sách của Mỹ ở Biển Đông nhằm duy trì sự hợp tác với Trung Quốc trong các khu vực khác là không cần thiết và có khả năng phản tác dụng. Sự hợp tác trên các lĩnh vực có chung lợi ích không chỉ quan trọng đối với Mỹ mà còn với cả Trung Quốc. 

Các nhà lãnh đạo Mỹ không nên lo sợ về căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Mỹ có thể đứng vững trên các nguyên tắc của mình và ngăn không cho Trung Quốc làm xói mòn trật tự khu vực trong khi vẫn duy trì được một mối quan hệ có lợi. Việc mất đi những lợi ích sống còn ở châu Á sẽ không khuyến khích sự hợp tác lớn hơn về các vấn đề toàn cầu. Thay vào đó, những nhận thức về sự yếu kém có thể khuyến khích các nhà lãnh đạo Bắc Kinh có hành vi quyết đoán hơn. Tóm lại, việc sử dụng một cách tiếp cận răn đe mạnh mẽ hơn không nhất thiết ngăn chặn sự hợp tác, điều nằm trong lợi ích của cả hai nước. 

Thực hiện các chính sách và thông điệp nhất quán và bền vững 

Chính quyền mới cần đưa ra những thông điệp chiến lược rõ ràng và nhất quán, vì sự thể hiện không nhất quán các mục tiêu của chiến lược tái cân bằng đã gây ra sự bối rối ở Trung Quốc và trong số các đồng minh và đối tác của Mỹ. Đặc biệt là, những lời giải thích hay thay đổi về cách Mỹ sẽ quản lý sức mạnh và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc – cùng với việc thực hiện tái cân bằng nặng về quân sự - đã làm trầm trọng thêm những nghi ngờ rằng Washington tìm cách kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh. 

Các chính sách và việc truyền tải thông điệp thiếu nhất quán – bao gồm về quyền tự do hàng hải và các hoạt động hiện diện thông thường – cũng đã dẫn tới sự lúng túng trong khu vực. Chính quyền mới cần đưa ra những lời giải thích đáng tin cậy về những hoạt động này và không thay đổi kế hoạch của họ nhằm ứng phó với áp lực từ Trung Quốc. Trong tương lai, quyền tự do hàng hải và các hoạt động hiện diện thông thường cần được tiến hành trên cơ sở thường xuyên nhằm thể hiện quyết tâm của Mỹ cho máy bay và tàu hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép. Trong khi tính nhất quán của Mỹ trong việc truyền đi thông điệp và thực hiện chính sách là quan trọng, thì nó cần được cân bằng bởi tính bất ngờ được tính toán cẩn thận trong các hoạt động và chiến thuật nhằm ngăn không cho Bắc Kinh trở nên tự tin quá mức trong năng lực của nước này dự đoán những phản ứng của Mỹ. 

Mở rộng bộ công cụ chính sách 

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông phụ thuộc quá mức vào các lựa chọn quân sự, điều có thể không phải luôn là phản ứng hiệu quả nhất. Những phản ứng về ngoại giao, thông tin, pháp lý và kinh tế hiện được miêu tả không đúng mức trong chính sách Trung Quốc của Mỹ, và việc đưa chúng vào “bộ công cụ chính sách” sẽ là điều quan trọng để ngăn cản thành công Trung Quốc trong dài hạn. Chẳng hạn, những biện pháp trừng phạt có mục tiêu nhằm vào các công ty Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động gây bất ổn có thể được cân nhắc. Mỹ đã sử dụng ảnh hưởng đòn bẩy đối với Trung Quốc trong những khu vực không liên quan trực tiếp đến Biển Đông và có lẽ phải cân nhắc tới việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng những công cụ này nhằm giữ vững trật tự khu vực. 

Tái tăng cường can dự với các đồng minh và đối tác 

Mỹ cần tăng cường những nỗ lực xây dựng năng lực với các đồng minh và đối tác nhằm cải thiện khả năng của họ chống lại sự hăm dọa của Trung Quốc. Những nỗ lực xây dựng năng lực thành công sẽ cho phép các nhà nước Đông Nam Á tự chủ hơn, thúc đẩy sự răn đe chống lại sự hăm dọa ở mức độ thấp của Trung Quốc và cho phép quân đội Mỹ tập trung nhiều hơn vào việc ngăn chặn những tình huống bất trắc ở mức độ cao. Nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng năng lực, Washington cần duy trì các mối quan hệ phòng thủ khu vực trong khi thừa nhận rằng khả năng của Mỹ thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nước ở tuyến đầu phụ thuộc vào việc họ hợp tác và tuân thủ sự quản trị hiệu quả và nhân quyền. 

Mỹ có một số lợi thế lâu dài khiến các nhà nước trong khu vực tiếp tục tìm kiếm đến nó như là lựa chọn đối tác an ninh, bao gồm quân đội giỏi nhất, mức đánh giá được ưa thích cao trong phần lớn dân cư địa phương và một chính sách đối ngoại ít mang tính đe dọa hơn so với của Trung Quốc. Xét tới những lợi thế này, Washington có thể có khả năng tập trung vào cuộc chơi kéo dài ở châu Á, tin tưởng rằng chủ nghĩa phiêu lưu của Trung Quốc có khả năng đẩy nhiều nhà nước quay sang ủng hộ Mỹ. 

Duy trì một lập trường dựa trên nguyên tắc đối với các tranh chấp 

Lập trường từ lâu của Mỹ rằng họ không đưa ra lập trường về các tranh chấp chủ quyền đối với các cấu trúc địa hình ở Biển Đông, trong khi nhấn mạnh rằng những tranh chấp này được giải quyết theo cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, là vững chắc và cần phải được duy trì. 

Lập trường dựa trên nguyên tắc này cho phép Mỹ bảo vệ các lợi ích của mình mà không tự kéo mình vào các tuyên bố chủ quyền mập mờ ở trọng tâm của cuộc tranh chấp Biển Đông. Việc không đưa ra lập trường về chủ quyền cho phép Mỹ can thiệp một cách linh hoạt ở Biển Đông nhằm bảo vệ các lợi ích của họ và các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, trong khi đó làm suy yếu âm mưu của Trung Quốc mô tả những hành động của Mỹ là mối đe dọa đối với chủ quyền của Bắc Kinh. Các nhà nước tuyên bố chủ quyền khác chào đón sự can dự của Mỹ chính bởi vì Washington không ủng hộ tham vọng lãnh thổ của một bên tuyên bố chủ quyền so với của các bên tuyên bố chủ quyền khác.

Amy Searight là Cố vấn cao cấp, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ. Geoffrey Hartman là chuyên viên nghiên cứu Chương trình Nghiên cứu Châu Á, Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á, CSIS. Bài viết được đăng trên CSIS.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sau một năm 2016 đầy căng thẳng với các tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt xung quanh thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết, năm 2017 cho thấy một giai đoạn “hòa hoãn” mới với “tinh thần ôn hòa” trong an ninh biển ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10454 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin