24 - 4 - 2017 | 22:14
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Email In PDF.

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

 

Một thử nghiệm ban đầu và trọng yếu của Trung Quốc về quyết tâm của Mỹ có khả năng sẽ diễn ra ở Biển Đông, nơi Washington đã vật lộn nhằm đáp trả một cách hiệu quả hành vi quyết đoán của Trung Quốc. Những lợi ích lâu dài của Mỹ – quyền tự do hàng hải và cho máy bay bay qua, sự ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên những nguyên tắc, và giải pháp hòa bình cho các tranh chấp – trong khu vực này đang gặp nguy. Mục tiêu của Mỹ duy trì các mối quan hệ đối tác và đồng minh khu vực, bảo vệ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế và duy trì một mối quan hệ có lợi với Trung Quốc vẫn còn giá trị. Tuy nhiên, Trung Quốc đã giành được thế chủ động ở Biển Đông và Mỹ cần thay đổi chiến lược của mình nhằm đảo ngược những xu hướng hiện tại và tránh được cái bẫy hoạch định chính sách mang tính ứng phó và không hiệu quả. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền mới cần sớm thực hiện một sự đánh giá lại chiến lược từ trên xuống và triệt để nhằm tạo điều kiện cho sự nhất quán và tính hiệu quả lớn hơn trong chính sách Biển Đông của Mỹ. 

Trung Quốc đang thực hiện một nỗ lực liên tục, lâu dài, nhằm thiết lập quyền kiểm soát đối với Biển Đông. Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã thực hiện các chính sách quyết đoán hơn cải thiện đáng kể vị thế của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trung Quốc vẫn không nhượng bộ về chủ quyền, đã tăng cường khả năng của mình củng cố quyền kiểm soát trên thực tế ở các khu vực tranh chấp, và tìm cách thúc đẩy các tuyên bố của mình trong khi vẫn nằm dưới ngưỡng xảy ra cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Mỹ. 

- Trung Quốc dần xây dựng các khả năng và cơ sở hạ tầng, đáng chú ý nhất là các cơ sở quân sự trên những đảo nhân tạo, tạo điều kiện cho sự kiểm soát lớn hơn đối với Biển Đông. Quy mô và khả năng ngày càng tăng của không quân, hải quân và cảnh sát biển Trung Quốc cho phép Bắc Kinh giám sát và thực thi một cách nhất quán quyền kiểm soát trên thực tế đối với phần lớn Biển Đông. Các tiền đồn trên đảo của Trung Quốc sẽ làm gia tăng lợi thế này vì máy bay, tàu chiến và các tàu bán quân sự của Trung Quốc sẽ có thể dừng chân và tiếp tế ở phần phía Nam của Biển Đông. 

- Trung Quốc vốn đang đưa ra những dấu hiệu về cách mà họ có thể hành động khi nước này kiểm soát Biển Đông. Trung Quốc đã quấy rối các tàu của Hải quân Mỹ hoạt động tại Biển Đông, cảnh báo các máy bay quân sự tránh xa các đảo nhân tạo của mình, và gần đây thu giữ một thiết bị không người lái của Mỹ hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Những hành động này cho thấy rằng Trung Quốc có thể làm xói mòn quyền tự do hàng hải và bay qua, những nguyên tắc có tầm quan trọng căn bản đối với Mỹ. 

- Trung Quốc đã thể hiện họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro đáng kể nhằm đạt được mục đích của mình, và đã tiến hành hoạt động hăm dọa công khai chống lại các nước láng giềng yếu hơn như Philippines và Việt Nam. Các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực rút ra được bài học từ hành vi hăm dọa của Trung Quốc và phản ứng có giới hạn của Mỹ đối với hành vi đó, và một số nước bắt đầu nghi ngờ quyết tâm của Mỹ và điều chỉnh các chính sách đối ngoại của họ để ứng phó. 

Những phản ứng của Mỹ trước hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không đủ làm thay đổi hành vi của Trung Quốc và đã nuôi dưỡng câu chuyện kể rằng Trung Quốc đang đẩy Mỹ ra khỏi khu vực này. Việc chống lại những nỗ lực của Trung Quốc đã trở thành một thử thách then chốt cho cam kết được nhận thấy rõ của Mỹ đối với nhiều nước trong khu vực. Nếu hành động hăm dọa của Trung Quốc không bị Mỹ thách thức, thì điều đó sẽ phát đi một tín hiệu nguy hiểm về sức mạnh của hệ thống liên minh của Mỹ và làm giảm sức hấp dẫn của Mỹ với tư cách là một đối tác an ninh. 

- Mỹ phần lớn thành công trong việc bảo vệ quyền tự do hành động của chính mình và ngăn chặn sự hung hăng công khai của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua các hoạt động hiện diện thông thường. Quyền tiếp cận Biển Đông của Mỹ đang ngày càng bị đe dọa khi sức mạnh của Trung Quốc gia tăng, nhưng có thể được duy trì nếu Mỹ duy trì một lợi thế quân sự thích đáng so với Trung Quốc. 

- Mỹ đã đạt được ít thành công hơn trong việc hỗ trợ các đối tác khu vực khi họ chống lại sự hăm dọa của Trung Quốc. Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo rằng những đối tác này duy trì được quyền tự trị chiến lược của họ, nhưng những nỗ lực xây dựng năng lực giúp họ chống lại hành động hăm dọa không bắt kịp với các khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc. Điều này gây áp lực lớn hơn buộc Washington phải can thiệp và các đồng minh và đối tác của Mỹ ở châu Á đang thận trọng theo dõi và rút ra kết luận về cam kết và duy trì sức mạnh của Mỹ trong khu vực này. 

- Mỹ cũng phải đối mặt với thách thức trong việc thực thi luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Lợi thế quân sự của Mỹ trong khu vực này có tính thiết thực bị hạn chế và Washington đã phải vật lộn nhằm thuyết phục các đối tác khu vực tham gia quyền tự do thực hiện các hoạt động hàng hải. Mỹ cần xem xét một loạt rộng lớn hơn những phản ứng phi quân sự trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông, và xây dựng theo cách hiệu quả hơn một liên minh địa phương nhằm hỗ trợ những phản ứng này. 

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của chính họ, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực. 

- Việc duy trì lợi thế quân sự của Mỹ là then chốt nhằm duy trì vị thế của Mỹ ở châu Á. Mỹ cần tiếp tục ưu tiên sự hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương cùng lúc với khi họ đầu tư vào những khả năng then chốt, chẳng hạn như tấn công chính xác tầm xa, chiến tranh dưới mặt biển, các hệ thống mạng/không gian và các khả năng khác mà sẽ duy trì khả năng của Mỹ ngăn chặn sự gây hấn của Trung Quốc. 

- Mỹ có thể làm được nhiều hơn nhằm tạo lực đòn bẩy cho các liên minh của họ ở châu Á gia tăng phí tổn cho những nỗ lực của Trung Quốc làm xói mòn trật tự khu vực. Những nỗ lực liên minh ủng hộ tư thế lực lượng của Mỹ trong khu vực sẽ vẫn là điều sống còn, nhưng Mỹ cũng nên mong đợi các đồng minh có những đóng góp lớn hơn trong việc ứng phó với hành động hăm dọa của Trung Quốc. Những đồng minh thân thiết như Úc và Nhật Bản đã đưa ra một thỏa thuận lớn về năng lực và khả năng, và cần được khuyến khích để làm nhiều hơn. 

Những đường lối chỉ đạo cho Chiến lược Biển Đông 

Khi chính quyền mới bắt đầu thay đổi chiến lược của Mỹ ở Biển Đông, họ cần ghi nhớ những đường lối chỉ đạo sau: 

Theo đuổi đồng thời sự răn đe và hợp tác 

Mặc dù sự hợp tác của Trung Quốc là cần thiết nhằm giải quyết một số vấn đề khu vực và toàn cầu – như vấn đề Triều Tiên và biến đổi khí hậu – Mỹ không nên bị giữ làm con tin bởi những mối quan ngại rằng một chiến lược răn đe mạnh mẽ sẽ ngăn chặn sự hợp tác song phương. Bất kỳ cám dỗ nào làm thay đổi các chính sách của Mỹ ở Biển Đông nhằm duy trì sự hợp tác với Trung Quốc trong các khu vực khác là không cần thiết và có khả năng phản tác dụng. Sự hợp tác trên các lĩnh vực có chung lợi ích không chỉ quan trọng đối với Mỹ mà còn với cả Trung Quốc. 

Các nhà lãnh đạo Mỹ không nên lo sợ về căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Mỹ có thể đứng vững trên các nguyên tắc của mình và ngăn không cho Trung Quốc làm xói mòn trật tự khu vực trong khi vẫn duy trì được một mối quan hệ có lợi. Việc mất đi những lợi ích sống còn ở châu Á sẽ không khuyến khích sự hợp tác lớn hơn về các vấn đề toàn cầu. Thay vào đó, những nhận thức về sự yếu kém có thể khuyến khích các nhà lãnh đạo Bắc Kinh có hành vi quyết đoán hơn. Tóm lại, việc sử dụng một cách tiếp cận răn đe mạnh mẽ hơn không nhất thiết ngăn chặn sự hợp tác, điều nằm trong lợi ích của cả hai nước. 

Thực hiện các chính sách và thông điệp nhất quán và bền vững 

Chính quyền mới cần đưa ra những thông điệp chiến lược rõ ràng và nhất quán, vì sự thể hiện không nhất quán các mục tiêu của chiến lược tái cân bằng đã gây ra sự bối rối ở Trung Quốc và trong số các đồng minh và đối tác của Mỹ. Đặc biệt là, những lời giải thích hay thay đổi về cách Mỹ sẽ quản lý sức mạnh và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc – cùng với việc thực hiện tái cân bằng nặng về quân sự - đã làm trầm trọng thêm những nghi ngờ rằng Washington tìm cách kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh. 

Các chính sách và việc truyền tải thông điệp thiếu nhất quán – bao gồm về quyền tự do hàng hải và các hoạt động hiện diện thông thường – cũng đã dẫn tới sự lúng túng trong khu vực. Chính quyền mới cần đưa ra những lời giải thích đáng tin cậy về những hoạt động này và không thay đổi kế hoạch của họ nhằm ứng phó với áp lực từ Trung Quốc. Trong tương lai, quyền tự do hàng hải và các hoạt động hiện diện thông thường cần được tiến hành trên cơ sở thường xuyên nhằm thể hiện quyết tâm của Mỹ cho máy bay và tàu hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép. Trong khi tính nhất quán của Mỹ trong việc truyền đi thông điệp và thực hiện chính sách là quan trọng, thì nó cần được cân bằng bởi tính bất ngờ được tính toán cẩn thận trong các hoạt động và chiến thuật nhằm ngăn không cho Bắc Kinh trở nên tự tin quá mức trong năng lực của nước này dự đoán những phản ứng của Mỹ. 

Mở rộng bộ công cụ chính sách 

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông phụ thuộc quá mức vào các lựa chọn quân sự, điều có thể không phải luôn là phản ứng hiệu quả nhất. Những phản ứng về ngoại giao, thông tin, pháp lý và kinh tế hiện được miêu tả không đúng mức trong chính sách Trung Quốc của Mỹ, và việc đưa chúng vào “bộ công cụ chính sách” sẽ là điều quan trọng để ngăn cản thành công Trung Quốc trong dài hạn. Chẳng hạn, những biện pháp trừng phạt có mục tiêu nhằm vào các công ty Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động gây bất ổn có thể được cân nhắc. Mỹ đã sử dụng ảnh hưởng đòn bẩy đối với Trung Quốc trong những khu vực không liên quan trực tiếp đến Biển Đông và có lẽ phải cân nhắc tới việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng những công cụ này nhằm giữ vững trật tự khu vực. 

Tái tăng cường can dự với các đồng minh và đối tác 

Mỹ cần tăng cường những nỗ lực xây dựng năng lực với các đồng minh và đối tác nhằm cải thiện khả năng của họ chống lại sự hăm dọa của Trung Quốc. Những nỗ lực xây dựng năng lực thành công sẽ cho phép các nhà nước Đông Nam Á tự chủ hơn, thúc đẩy sự răn đe chống lại sự hăm dọa ở mức độ thấp của Trung Quốc và cho phép quân đội Mỹ tập trung nhiều hơn vào việc ngăn chặn những tình huống bất trắc ở mức độ cao. Nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng năng lực, Washington cần duy trì các mối quan hệ phòng thủ khu vực trong khi thừa nhận rằng khả năng của Mỹ thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nước ở tuyến đầu phụ thuộc vào việc họ hợp tác và tuân thủ sự quản trị hiệu quả và nhân quyền. 

Mỹ có một số lợi thế lâu dài khiến các nhà nước trong khu vực tiếp tục tìm kiếm đến nó như là lựa chọn đối tác an ninh, bao gồm quân đội giỏi nhất, mức đánh giá được ưa thích cao trong phần lớn dân cư địa phương và một chính sách đối ngoại ít mang tính đe dọa hơn so với của Trung Quốc. Xét tới những lợi thế này, Washington có thể có khả năng tập trung vào cuộc chơi kéo dài ở châu Á, tin tưởng rằng chủ nghĩa phiêu lưu của Trung Quốc có khả năng đẩy nhiều nhà nước quay sang ủng hộ Mỹ. 

Duy trì một lập trường dựa trên nguyên tắc đối với các tranh chấp 

Lập trường từ lâu của Mỹ rằng họ không đưa ra lập trường về các tranh chấp chủ quyền đối với các cấu trúc địa hình ở Biển Đông, trong khi nhấn mạnh rằng những tranh chấp này được giải quyết theo cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, là vững chắc và cần phải được duy trì. 

Lập trường dựa trên nguyên tắc này cho phép Mỹ bảo vệ các lợi ích của mình mà không tự kéo mình vào các tuyên bố chủ quyền mập mờ ở trọng tâm của cuộc tranh chấp Biển Đông. Việc không đưa ra lập trường về chủ quyền cho phép Mỹ can thiệp một cách linh hoạt ở Biển Đông nhằm bảo vệ các lợi ích của họ và các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, trong khi đó làm suy yếu âm mưu của Trung Quốc mô tả những hành động của Mỹ là mối đe dọa đối với chủ quyền của Bắc Kinh. Các nhà nước tuyên bố chủ quyền khác chào đón sự can dự của Mỹ chính bởi vì Washington không ủng hộ tham vọng lãnh thổ của một bên tuyên bố chủ quyền so với của các bên tuyên bố chủ quyền khác.

Amy Searight là Cố vấn cao cấp, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ. Geoffrey Hartman là chuyên viên nghiên cứu Chương trình Nghiên cứu Châu Á, Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á, CSIS. Bài viết được đăng trên CSIS.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9854 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin