22 - 2 - 2017 | 9:11
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Email In PDF.

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

 

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Trước khi Tòa trọng tài ra phán quyết ngày 12/7/2016, cách tiếp cận này ngày đang bị xét nét vì các hoạt động xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của Malaysia rõ ràng và thường xuyên hơn, cùng với một vài sự cố ngoại giao xảy ra trong quan hệ giữa hai nước.

Nhưng, phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó. Phán quyết vừa củng cố luật pháp quốc tế vốn là lợi ích trung tâm trong chính sách Biển Đông của Malaysia và vừa hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách Malaysia nhận ra rằng phán quyết mang đến cơ hội ngắn hạn cho các thành viên của Hiệp  hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc và các chủ thể khác giảm nhiệt ở Biển Đông bằng việc thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao khu vực và tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong các lĩnh vực khác, cho dù còn nghi ngại về mục tiêu dài hạn của người khổng lồ Châu Á.

Cách tiếp cận đối với vấn đề Biển Đông của Malaysia

Malaysia có thiên hướng theo đuổi cách tiếp cận được khái quát trong cụm từ “giữ an toàn” ở Biển Đông.[1] Một mặt, không giống như Philippines và Việt Nam, Malaysia triển khai chính sách “ngoại giao thầm lặng” ở Biển Đông, chú trọng giao thiệp riêng tư để bày tỏ quan ngại với Bắc Kinh hơn là phơi bày một cách công khai, và thể hiện thiện chí thúc đẩy quan hệ song phương bất chấp tồn tại tranh chấp. Mặt khác, Malaysia cũng có những bước đi cẩn trọng để bảo vệ yêu sách thông qua các biện pháp ngoại giao, an ninh, pháp lý và kinh tế. Đó có thể là  các nỗ lực kín đáo để đảm bảo sự đoàn kết ASEAN trong vấn đề Biển Đông, phát triển quan hệ an ninh với các nước khác như Mỹ trong khi nâng cao năng lực quốc phòng, hay là sử dụng luật pháp quốc tế để hỗ trợ cho yêu sách thể hiện qua đệ trình chung với Việt Nam lên Ủy ban Liên Hợp Quốc về Ranh giới ngoài Thềm lục địa (CLCS) năm 2009.

Tuy nhiên, tần suất xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của Malaysia ngày càng tăng và hàng loạt sự cố ngoại giao làm rung chuyển quan hệ Trung Quốc-Malaysia. Đáng chú ý nhất là việc Trung Quốc chỉ trích cách Malaysia xử lý vụ máy bay MH370 của Hàng không Malaysia đang trên đường đến Trung Quốc năm 2013 và sự vụ đại diện Trung Quốc được cho là đã can thiệp vào công việc nội bộ Malaysia năm 2014 sau khi phát biểu trước cuộc mít-ting ủng hộ chính phủ ở một quận nơi có đông người Hoa sinh sống. Những diễn biến đó đã thúc đẩy Malaysia điều chỉnh lại quan điểm của mình và khiến một số người ở Malaysia đặt câu hỏi về tính hữu hiệu của chiến lược tổng thể của Malaysia với Bắc Kinh.[2] Quả thực, trước khi phán quyết được đưa ra, một số nhà quan sát cho rằng cách tiếp cận “giữ an toàn” sẽ trở nên cứng rắn hơn.

Phản ứng của Malaysia với phán quyết

Phản ứng của Malaysia về phán quyết lộn xộn. Một mặt, Malaysia công nhận rằng phán quyết tăng cường luật pháp quốc tế cũng như củng cố yêu sách mà Malaysia nỗ lực bảo vệ trước sự quyết đoán gia tăng của Trung Quốc. Thực tế là Tòa trọng tài đã ra một phán quyết có tính lịch sử về vụ Philippines kiện yêu sách quyền tài phán của Bắc Kinh ở Biển Đông mặc dù Bắc Kinh phản đối và từ chối tham gia. Điều đó phản ánh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế, một điểm mà các quan chức Malaysia gồm cả bản thân Thủ tướng Najib Razak cũng nhiều lần nhấn mạnh thậm chí trước thời điểm ra phán quyết.[3]

Ngoài ra, các kết luận của Tòa trọng tài – rõ ràng nhất là quyết định rằng yêu sách của Trung Quốc đối với quyền lịch sử trong đường chín đoạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế - với những tác động trực tiếp đến yêu sách của Malaysia. Nếu đường chín đoạn của Trung Quốc có hiệu lực, Malaysia sẽ mất gần 4/5 vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ngoài khơi Sabah và Sarawak trên Biển Đông, nơi mà hầu hết các mỏ dầu khí của Malaysia đang hoạt động. Các hoạt động xâm nhập liên tiếp của Trung Quốc vào các thực thể của Malaysia như bãi ngầm James nằm ở cực nam của yêu sách của Trung Quốc nhưng trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia cho thấy mối nguy hiểm từ việc Bắc Kinh hành xử bất chấp luật pháp quốc tế.

Không quá ngạc nhiên khi Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 12/7/2016 ra tuyên bố năm điểm thể hiện sự công nhận tầm quan trọng về pháp lý quốc tế của phán quyết.[4] Việc Malaysia đưa vào cụm từ “tôn trọng đầy đủ quy trình ngoại giao và pháp lý” – ngôn ngữ đề cập đến phán quyết được sử dụng trong các tuyên bố chung trước đó gồm Tuyên bố Sunnylands Mỹ-ASEAN tháng 2/2016 và dự thảo Tuyên bố ASEAN tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-Trung Quốc tại Ngọc Khuê, Vân Nam (Trung Quốc) tháng 6/2016 nhưng cuối cùng không được công bố - là đặc biệt đáng chú ý.[5] Một số quan chức Malaysia tin rằng tuyên bố tại Vân Nam được công bố  bất chấp Trung Quốc gây sức ép nhằm là giảm tầm quan trọng của văn kiện này trước khi phán quyết được đưa ra.[6]

Nhưng mặt khác, Malaysia cũng nhận thấy rằng việc Trung Quốc phủ nhận phán quyết và việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây hạ thấp tầm quan trọng của phán quyết để theo đuổi quan hệ gần gũi với Bắc Kinh đã hạn chế tác dụng của phán quyết trên thực tế và khuyến khích các nước tìm các phương cách mang tính xây dựng để cùng tiến về phía trước. Đồng tình với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, Thủ tướng Malaysia Najib nói thẳng trước báo giới tại Hội nghị cấp cao ASEAN tháng 9/2016 tại Vientaine (Lào) rằng phán quyết “không có cơ chế thực thi”.[7] Tuyên bố ngày 12/7/2016 của Bộ Ngoại giao Malaysia cũng kết thúc với việc nhấn mạnh rằng Malaysia tin tưởng “tất cả các bên liên quan có thể tìm các phương cách mang tính xây dựng để thúc đẩy đối thoại, đàm phán và tham vấn trong khi tiếp tục đề cao thượng tôn pháp luật vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực”.[8]

Theo cách đó, Malaysia cũng tiếp tục ủng hộ các nỗ lực khu vực để thiết lập các quy tắc để quản lý căng thẳng hiện tại và khủng hoảng tiềm tàng ở Biển Đông. Theo quan điểm của Malaysia, việc ASEAN và Trung Quốc đạt được một số hiệp định tại cuộc họp lần thứ 13 các quan chức cấp cao về thực hiện DOC tháng 8/2016 mà Malaysia ủng hộ là tín hiệu đầy hứa hẹn, gồm đường dây nóng ASEAN-Trung Quốc về các tình huống khẩn cấp trên biển, tuyên bố chung áp dụng Bộ quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) tại Biển Đông, và nhất trí hoàn tất khung dự thảo COC vào giữa năm 2017.[9] Malaysia tiếp tục đưa ra các đề xuất để quản lý khủng hoảng trên biển tại cả Kênh 1 và Kênh 1,5.[10] Bên cạnh ý nghĩa của các biện pháp này đối với Biển Đông, Malaysia cũng công nhận rằng việc giảm căng thẳng cho phép ASEAN và Trung Quốc tập trung vào việc phát triển quan hệ rộng lớn hơn kỷ niệm 25 năm mối quan hệ đối tác đối thoại vào năm 2016.[11]

Sau phán quyết, Malaysia cũng tiếp tục mở rộng quan hệ song phương với Trung Quốc. Trước đó, một số người dân trong nước lo ngại về ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc ở Malaysia – đặc biệt là việc Trung Quốc mua lại công trái và tài sản chính phủ từ các tổ chức nhạy cảm như Quỹ đầu tư 1MDB liên quan đến bê bối tham nhũng lớn dính líu tới Thủ tướng Najib – đã làm giảm khả năng Malaysia đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông.[12] Mặc dù những lo ngại rộng lớn tập trung ở mặt trận này, việc giảm quyết đoán trong ngắn hạn của Bắc Kinh nhắm vào Malaysia tạo cho chính quyền Thủ tướng Najib không gian dễ thở để tăng cường quan hệ Trung Quốc – Malaysia.

Xu thế này tiếp tục tiếp diễn. Các thông tin thu thập được liên quan cuộc gặp của Thủ tướng Najib với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 7/9/2016 tại Vientaine, Lào cũng như chuyến thăm chính thức thứ ba của ông tới Trung Quốc vào tháng 11/2016 cho thấy viễn cảnh tươi sáng cho quan hệ với Trung Quốc, vừa là đối tác thương mại hàng đầu vừa là thị trường du lịch lớn nhất ngoài ASEAN của Malaysia.[13] Hai nước đặt mục tiêu đầy tham vọng tăng kim ngạch thương mại từ 100 tỷ USD năm 2015 lên 160 tỷ USD vào năm 2019.[14] Đầu tư của Trung Quốc dự kiến tiếp tục chảy vào Malaysia, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản, chế tạo và du lịch, và Bắc Kinh là nước đi đầu trong cuộc đua đấu thầu mạng lưới đường sắt cao tốc hàng tỷ đô la ở Malaysia.[15] Các cơ hội khác cũng được mở ra nếu Trung Quốc thúc đẩy các sáng kiến kinh tế khu vực gồm “một vành đai, một con đường” (OBOR) trong đó Malaysia đóng vai trò quan trọng và đạt được thỏa thuận quốc phòng về việc Malaysia mua bốn chiếc tàu tuần tra từ Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Najib tháng 11/2016.

Đồng thời, cần phải nhấn mạnh rằng Malaysia cũng tiếp tục triển khai các biện pháp để củng cố vị thế của nước này ở Biển Đông. Bên cạnh tuần tra hải quân thường xuyên trong vùng biển của mình, Malaysia cũng đang tính tới các biện pháp khác như tăng cường phối hợp với các cơ quan an ninh biển khác nhau cũng như các biện pháp cứng rắn hơn để chống lại sự xâm nhập của tàu thuyền nước ngoài.[16] Chắc chắn, các biện pháp này không chỉ nhằm vào Trung Quốc mà còn chống hàng loạt các mối đe dọa gồm cướp biển, buôn lậu, bắt cóc, khủng bố và đánh cá trái phép, và một số biện pháp này có thể bị hoãn lại do cắt giảm ngân sách trong bối cảnh triển vọng u ám của kinh tế Malaysia. Mặc dù Bắc Kinh là một nhân tố trong hoạch định quốc phòng của Malaysia, các lãnh đạo Malaysia vẫn lưỡng lự chấp nhận điều đó một cách công khai.

Hướng đến tương lai

Nếu những nỗ lực giảm nhiệt ở Biển Đông tiếp tục trong năm 2017, Malaysia sẽ chào đón xu hướng tích cực này và cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông giai đoạn hậu phán quyết của Malaysia sẽ tiếp diễn. Căng thẳng giảm đi tạo ra không gian cho Malaysia ủng hộ các sáng kiến hiện tại và sáng kiến mới về quản lý khủng hoảng và xây dựng lòng tin ở Biển Đông trong ASEAN, ví dụ xây dựng bộ quy tắc ứng xử và thiết lập đường dây nóng về các tình  huống khẩn cấp trên biển. Điều đó mang lại Malaysia không gian lớn hơn để mở rộng quan hệ song phương với Trung Quốc, đặc biệt về kinh tế vì tăng trưởng tương đối chậm chạp năm 2016 buộc hai nước phải điều chỉnh một số mục tiêu thương mại trước đó dự kiến có thể đạt được vào cuối năm 2017. Và với việc cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra trước tháng 8/2018, Thủ tướng Najib muốn tập trung vào việc củng cố quyền lực trong nước và phát triển nền kinh tế Malaysia hơn là bị phân tán bởi vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc lại gia tăng quyết đoán ở Biển Đông và Malaysia cảm thấy tác động trực tiếp đến nước này thì chính phủ Najib sẽ không thể không phản ứng. Ngăn cản các hành động xâm nhập vào vùng biển của Malaysia ở Biển Đông gắn chặt với việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vì đường biển chia tách giữa Bán đảo Malaysia và Đông Malaysia. Sabah và Sarawak có vai trò trung tâm cho liên minh cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử tới, cũng như sự phản đối của một số thành viên quốc hội, chính phủ buộc phải có một số hành động. Dù khó có thể bỏ qua các cơ hội trong quan hệ Trung Quốc – Malaysia nhưng các hành động quyết đoán của Trung Quốc có thể đẩy nhanh các biện pháp xây dựng năng lực của Malaysia và có lẽ sẽ tạo ra môi trường trong nước tương đối thuận lợi để áp đặt các biện pháp mới mà khó có thể biện minh trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Cuối cùng, môi trường khu vực sẽ ít phụ thuộc vào Malaysia so với các chủ thể khác. Với việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte theo đuổi chính sách ngả theo Trung Quốc đầy ngạc nhiên và đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN năm 2017, và sự bất định liên quan lời kêu gọi “sang trang mới” ở Biển Đông của Trung Quốc, có nhiều biến số tác động đến cách tính toán của các nhà hoạch định chính sách Malaysia. Nhưng một điều có thể chắc chắn rằng: Malaysia khả năng tiếp tục cố gắng “đu dây” giữa can dự Trung Quốc cả song và đa phương bất chấp hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi triển khai các biện pháp bảo vệ yêu sách của mình trong thời kỳ bất định do sự trỗi dậy và ứng xử của Bắc Kinh trên biển.

Prashanth Parameswaranis là biên tập viên trang mạng The Diplomat, nghiên cứu sinh tiến sĩ  trường Ngoại giao và Luật Fletcher, Đại học Tufts. Bài viết được đăng trên Contemporary Southeast Asia: A Journal of International and Strategic Affairs, ISEAS.

Phan Duy (dịch)

Thanh Hải (hiệu đính)

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.



[1] Parashan Parameswaran, “Malaysia’s Approach to the South China Sea and Implications for the United States”, Center for a New American Security, Washington DC, February 2015.

[2] Tháng 9/2015, Đại sứ của Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang chỉ ra rằng Bắc Kinh phản đối bất cứ hình thức phân biệt chủng tộc nào và sẽ không dung thứ cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Malaysia. Phát biểu này, diễn ra trước cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ được lên kế hoạch trước đáp lại cuộc biểu tình trước đó nhằm thúc giục Thủ tướng Najib từ chức giữa bê bối tham nhũng, được cho là đã can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Malaysia. Ông Hoàng sau đó thanh minh rằng bình luận của ông tại buổi họp báo của Đại sứ quán Trung Quốc ở Kuala Lumpur cần phải hiểu đúng văn cảnh, rằng “chẳng có ai sáng suốt lại nói là đại sứ của Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ”. Xem Prashanth Parameswaran, “The Truth about China’s ‘Interference’ in Malaysia’s Politics”, The Diplomat, 2 October 2015.

[3] Xem bình luận của Najib tại Hội nghị bàn tròn Châu Á-Thái Bình Dương tại Kuala Lumpur. Najib Razak, “Keynote Address at the 30th Asia-Pacific Roundtable,” Kuala Lumpur, 30 May 2016.

[4] Ministry of Foreign Affairs, “Statement by Malaysia”, 12 July 2016.

[5] Praahanth Parameswaran, “Assessing ASEAN’s South China Sea Position in its Post-Ruling Statement”, The Diplomat, 25 July 2016.

[6] Trao đổi của tác giả với các quan chức Malaysia tháng 10/2016.

[7] Azura Abas, “Najib: ASEAN Must Handle South China Sea Issue with Sensitivity”, New Straits Times, 7 September 2016.

[8] Ministry of Foreign Affairs, “Statement by Malaysia”, 12 July 2016.

[9] Parashanth Parameswaran, “Beware the Illusion of China-ASEAN South China Sea Breakthrough”, The Diplomat, 17 August 2016.

[10] Trao đổi của tác giả với các quan chức Malaysia tháng 10/2016.

[11] Parashanth Parameswaran, “ASEAN-China Dialogue Relations at 25”, China Brief 16, No.12 (1 August 2016).

[12] Parashanth Parameswaran, “Malaysian in 2015: Crisis of Confidence”, in Southeast Asian Affairs 2016, edited by Malcolm Cook and Daljit Singh (Singapore: Institute of Southeast Asian Studies, 2015), pp. 183-97.

[13] State Council of the People’s Republic of China, “Premier Li Meets Malaysian Prime Minister”, 8 September 2016.

[14] Ho Wah Foon, “Aiming for RM640 Bil Trade”, The Star, 5 September 2016.

[15] Tee Lin Say and Intan Farhana Zainul, “The China Factor in Malaysia’s Growth”, The Star, 10 September 2016.

[16] Trao đổi của tác giả với các quan chức Malaysia tháng 9/2016.

 


Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6633 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin