26 - 9 - 2017 | 5:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Email In PDF.

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

 

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Trước khi Tòa trọng tài ra phán quyết ngày 12/7/2016, cách tiếp cận này ngày đang bị xét nét vì các hoạt động xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của Malaysia rõ ràng và thường xuyên hơn, cùng với một vài sự cố ngoại giao xảy ra trong quan hệ giữa hai nước.

Nhưng, phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó. Phán quyết vừa củng cố luật pháp quốc tế vốn là lợi ích trung tâm trong chính sách Biển Đông của Malaysia và vừa hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách Malaysia nhận ra rằng phán quyết mang đến cơ hội ngắn hạn cho các thành viên của Hiệp  hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc và các chủ thể khác giảm nhiệt ở Biển Đông bằng việc thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao khu vực và tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong các lĩnh vực khác, cho dù còn nghi ngại về mục tiêu dài hạn của người khổng lồ Châu Á.

Cách tiếp cận đối với vấn đề Biển Đông của Malaysia

Malaysia có thiên hướng theo đuổi cách tiếp cận được khái quát trong cụm từ “giữ an toàn” ở Biển Đông.[1] Một mặt, không giống như Philippines và Việt Nam, Malaysia triển khai chính sách “ngoại giao thầm lặng” ở Biển Đông, chú trọng giao thiệp riêng tư để bày tỏ quan ngại với Bắc Kinh hơn là phơi bày một cách công khai, và thể hiện thiện chí thúc đẩy quan hệ song phương bất chấp tồn tại tranh chấp. Mặt khác, Malaysia cũng có những bước đi cẩn trọng để bảo vệ yêu sách thông qua các biện pháp ngoại giao, an ninh, pháp lý và kinh tế. Đó có thể là  các nỗ lực kín đáo để đảm bảo sự đoàn kết ASEAN trong vấn đề Biển Đông, phát triển quan hệ an ninh với các nước khác như Mỹ trong khi nâng cao năng lực quốc phòng, hay là sử dụng luật pháp quốc tế để hỗ trợ cho yêu sách thể hiện qua đệ trình chung với Việt Nam lên Ủy ban Liên Hợp Quốc về Ranh giới ngoài Thềm lục địa (CLCS) năm 2009.

Tuy nhiên, tần suất xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của Malaysia ngày càng tăng và hàng loạt sự cố ngoại giao làm rung chuyển quan hệ Trung Quốc-Malaysia. Đáng chú ý nhất là việc Trung Quốc chỉ trích cách Malaysia xử lý vụ máy bay MH370 của Hàng không Malaysia đang trên đường đến Trung Quốc năm 2013 và sự vụ đại diện Trung Quốc được cho là đã can thiệp vào công việc nội bộ Malaysia năm 2014 sau khi phát biểu trước cuộc mít-ting ủng hộ chính phủ ở một quận nơi có đông người Hoa sinh sống. Những diễn biến đó đã thúc đẩy Malaysia điều chỉnh lại quan điểm của mình và khiến một số người ở Malaysia đặt câu hỏi về tính hữu hiệu của chiến lược tổng thể của Malaysia với Bắc Kinh.[2] Quả thực, trước khi phán quyết được đưa ra, một số nhà quan sát cho rằng cách tiếp cận “giữ an toàn” sẽ trở nên cứng rắn hơn.

Phản ứng của Malaysia với phán quyết

Phản ứng của Malaysia về phán quyết lộn xộn. Một mặt, Malaysia công nhận rằng phán quyết tăng cường luật pháp quốc tế cũng như củng cố yêu sách mà Malaysia nỗ lực bảo vệ trước sự quyết đoán gia tăng của Trung Quốc. Thực tế là Tòa trọng tài đã ra một phán quyết có tính lịch sử về vụ Philippines kiện yêu sách quyền tài phán của Bắc Kinh ở Biển Đông mặc dù Bắc Kinh phản đối và từ chối tham gia. Điều đó phản ánh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế, một điểm mà các quan chức Malaysia gồm cả bản thân Thủ tướng Najib Razak cũng nhiều lần nhấn mạnh thậm chí trước thời điểm ra phán quyết.[3]

Ngoài ra, các kết luận của Tòa trọng tài – rõ ràng nhất là quyết định rằng yêu sách của Trung Quốc đối với quyền lịch sử trong đường chín đoạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế - với những tác động trực tiếp đến yêu sách của Malaysia. Nếu đường chín đoạn của Trung Quốc có hiệu lực, Malaysia sẽ mất gần 4/5 vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ngoài khơi Sabah và Sarawak trên Biển Đông, nơi mà hầu hết các mỏ dầu khí của Malaysia đang hoạt động. Các hoạt động xâm nhập liên tiếp của Trung Quốc vào các thực thể của Malaysia như bãi ngầm James nằm ở cực nam của yêu sách của Trung Quốc nhưng trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia cho thấy mối nguy hiểm từ việc Bắc Kinh hành xử bất chấp luật pháp quốc tế.

Không quá ngạc nhiên khi Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 12/7/2016 ra tuyên bố năm điểm thể hiện sự công nhận tầm quan trọng về pháp lý quốc tế của phán quyết.[4] Việc Malaysia đưa vào cụm từ “tôn trọng đầy đủ quy trình ngoại giao và pháp lý” – ngôn ngữ đề cập đến phán quyết được sử dụng trong các tuyên bố chung trước đó gồm Tuyên bố Sunnylands Mỹ-ASEAN tháng 2/2016 và dự thảo Tuyên bố ASEAN tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-Trung Quốc tại Ngọc Khuê, Vân Nam (Trung Quốc) tháng 6/2016 nhưng cuối cùng không được công bố - là đặc biệt đáng chú ý.[5] Một số quan chức Malaysia tin rằng tuyên bố tại Vân Nam được công bố  bất chấp Trung Quốc gây sức ép nhằm là giảm tầm quan trọng của văn kiện này trước khi phán quyết được đưa ra.[6]

Nhưng mặt khác, Malaysia cũng nhận thấy rằng việc Trung Quốc phủ nhận phán quyết và việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây hạ thấp tầm quan trọng của phán quyết để theo đuổi quan hệ gần gũi với Bắc Kinh đã hạn chế tác dụng của phán quyết trên thực tế và khuyến khích các nước tìm các phương cách mang tính xây dựng để cùng tiến về phía trước. Đồng tình với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, Thủ tướng Malaysia Najib nói thẳng trước báo giới tại Hội nghị cấp cao ASEAN tháng 9/2016 tại Vientaine (Lào) rằng phán quyết “không có cơ chế thực thi”.[7] Tuyên bố ngày 12/7/2016 của Bộ Ngoại giao Malaysia cũng kết thúc với việc nhấn mạnh rằng Malaysia tin tưởng “tất cả các bên liên quan có thể tìm các phương cách mang tính xây dựng để thúc đẩy đối thoại, đàm phán và tham vấn trong khi tiếp tục đề cao thượng tôn pháp luật vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực”.[8]

Theo cách đó, Malaysia cũng tiếp tục ủng hộ các nỗ lực khu vực để thiết lập các quy tắc để quản lý căng thẳng hiện tại và khủng hoảng tiềm tàng ở Biển Đông. Theo quan điểm của Malaysia, việc ASEAN và Trung Quốc đạt được một số hiệp định tại cuộc họp lần thứ 13 các quan chức cấp cao về thực hiện DOC tháng 8/2016 mà Malaysia ủng hộ là tín hiệu đầy hứa hẹn, gồm đường dây nóng ASEAN-Trung Quốc về các tình huống khẩn cấp trên biển, tuyên bố chung áp dụng Bộ quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) tại Biển Đông, và nhất trí hoàn tất khung dự thảo COC vào giữa năm 2017.[9] Malaysia tiếp tục đưa ra các đề xuất để quản lý khủng hoảng trên biển tại cả Kênh 1 và Kênh 1,5.[10] Bên cạnh ý nghĩa của các biện pháp này đối với Biển Đông, Malaysia cũng công nhận rằng việc giảm căng thẳng cho phép ASEAN và Trung Quốc tập trung vào việc phát triển quan hệ rộng lớn hơn kỷ niệm 25 năm mối quan hệ đối tác đối thoại vào năm 2016.[11]

Sau phán quyết, Malaysia cũng tiếp tục mở rộng quan hệ song phương với Trung Quốc. Trước đó, một số người dân trong nước lo ngại về ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc ở Malaysia – đặc biệt là việc Trung Quốc mua lại công trái và tài sản chính phủ từ các tổ chức nhạy cảm như Quỹ đầu tư 1MDB liên quan đến bê bối tham nhũng lớn dính líu tới Thủ tướng Najib – đã làm giảm khả năng Malaysia đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông.[12] Mặc dù những lo ngại rộng lớn tập trung ở mặt trận này, việc giảm quyết đoán trong ngắn hạn của Bắc Kinh nhắm vào Malaysia tạo cho chính quyền Thủ tướng Najib không gian dễ thở để tăng cường quan hệ Trung Quốc – Malaysia.

Xu thế này tiếp tục tiếp diễn. Các thông tin thu thập được liên quan cuộc gặp của Thủ tướng Najib với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 7/9/2016 tại Vientaine, Lào cũng như chuyến thăm chính thức thứ ba của ông tới Trung Quốc vào tháng 11/2016 cho thấy viễn cảnh tươi sáng cho quan hệ với Trung Quốc, vừa là đối tác thương mại hàng đầu vừa là thị trường du lịch lớn nhất ngoài ASEAN của Malaysia.[13] Hai nước đặt mục tiêu đầy tham vọng tăng kim ngạch thương mại từ 100 tỷ USD năm 2015 lên 160 tỷ USD vào năm 2019.[14] Đầu tư của Trung Quốc dự kiến tiếp tục chảy vào Malaysia, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản, chế tạo và du lịch, và Bắc Kinh là nước đi đầu trong cuộc đua đấu thầu mạng lưới đường sắt cao tốc hàng tỷ đô la ở Malaysia.[15] Các cơ hội khác cũng được mở ra nếu Trung Quốc thúc đẩy các sáng kiến kinh tế khu vực gồm “một vành đai, một con đường” (OBOR) trong đó Malaysia đóng vai trò quan trọng và đạt được thỏa thuận quốc phòng về việc Malaysia mua bốn chiếc tàu tuần tra từ Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Najib tháng 11/2016.

Đồng thời, cần phải nhấn mạnh rằng Malaysia cũng tiếp tục triển khai các biện pháp để củng cố vị thế của nước này ở Biển Đông. Bên cạnh tuần tra hải quân thường xuyên trong vùng biển của mình, Malaysia cũng đang tính tới các biện pháp khác như tăng cường phối hợp với các cơ quan an ninh biển khác nhau cũng như các biện pháp cứng rắn hơn để chống lại sự xâm nhập của tàu thuyền nước ngoài.[16] Chắc chắn, các biện pháp này không chỉ nhằm vào Trung Quốc mà còn chống hàng loạt các mối đe dọa gồm cướp biển, buôn lậu, bắt cóc, khủng bố và đánh cá trái phép, và một số biện pháp này có thể bị hoãn lại do cắt giảm ngân sách trong bối cảnh triển vọng u ám của kinh tế Malaysia. Mặc dù Bắc Kinh là một nhân tố trong hoạch định quốc phòng của Malaysia, các lãnh đạo Malaysia vẫn lưỡng lự chấp nhận điều đó một cách công khai.

Hướng đến tương lai

Nếu những nỗ lực giảm nhiệt ở Biển Đông tiếp tục trong năm 2017, Malaysia sẽ chào đón xu hướng tích cực này và cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông giai đoạn hậu phán quyết của Malaysia sẽ tiếp diễn. Căng thẳng giảm đi tạo ra không gian cho Malaysia ủng hộ các sáng kiến hiện tại và sáng kiến mới về quản lý khủng hoảng và xây dựng lòng tin ở Biển Đông trong ASEAN, ví dụ xây dựng bộ quy tắc ứng xử và thiết lập đường dây nóng về các tình  huống khẩn cấp trên biển. Điều đó mang lại Malaysia không gian lớn hơn để mở rộng quan hệ song phương với Trung Quốc, đặc biệt về kinh tế vì tăng trưởng tương đối chậm chạp năm 2016 buộc hai nước phải điều chỉnh một số mục tiêu thương mại trước đó dự kiến có thể đạt được vào cuối năm 2017. Và với việc cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra trước tháng 8/2018, Thủ tướng Najib muốn tập trung vào việc củng cố quyền lực trong nước và phát triển nền kinh tế Malaysia hơn là bị phân tán bởi vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc lại gia tăng quyết đoán ở Biển Đông và Malaysia cảm thấy tác động trực tiếp đến nước này thì chính phủ Najib sẽ không thể không phản ứng. Ngăn cản các hành động xâm nhập vào vùng biển của Malaysia ở Biển Đông gắn chặt với việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vì đường biển chia tách giữa Bán đảo Malaysia và Đông Malaysia. Sabah và Sarawak có vai trò trung tâm cho liên minh cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử tới, cũng như sự phản đối của một số thành viên quốc hội, chính phủ buộc phải có một số hành động. Dù khó có thể bỏ qua các cơ hội trong quan hệ Trung Quốc – Malaysia nhưng các hành động quyết đoán của Trung Quốc có thể đẩy nhanh các biện pháp xây dựng năng lực của Malaysia và có lẽ sẽ tạo ra môi trường trong nước tương đối thuận lợi để áp đặt các biện pháp mới mà khó có thể biện minh trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Cuối cùng, môi trường khu vực sẽ ít phụ thuộc vào Malaysia so với các chủ thể khác. Với việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte theo đuổi chính sách ngả theo Trung Quốc đầy ngạc nhiên và đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN năm 2017, và sự bất định liên quan lời kêu gọi “sang trang mới” ở Biển Đông của Trung Quốc, có nhiều biến số tác động đến cách tính toán của các nhà hoạch định chính sách Malaysia. Nhưng một điều có thể chắc chắn rằng: Malaysia khả năng tiếp tục cố gắng “đu dây” giữa can dự Trung Quốc cả song và đa phương bất chấp hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi triển khai các biện pháp bảo vệ yêu sách của mình trong thời kỳ bất định do sự trỗi dậy và ứng xử của Bắc Kinh trên biển.

Prashanth Parameswaranis là biên tập viên trang mạng The Diplomat, nghiên cứu sinh tiến sĩ  trường Ngoại giao và Luật Fletcher, Đại học Tufts. Bài viết được đăng trên Contemporary Southeast Asia: A Journal of International and Strategic Affairs, ISEAS.

Phan Duy (dịch)

Thanh Hải (hiệu đính)

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.



[1] Parashan Parameswaran, “Malaysia’s Approach to the South China Sea and Implications for the United States”, Center for a New American Security, Washington DC, February 2015.

[2] Tháng 9/2015, Đại sứ của Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang chỉ ra rằng Bắc Kinh phản đối bất cứ hình thức phân biệt chủng tộc nào và sẽ không dung thứ cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Malaysia. Phát biểu này, diễn ra trước cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ được lên kế hoạch trước đáp lại cuộc biểu tình trước đó nhằm thúc giục Thủ tướng Najib từ chức giữa bê bối tham nhũng, được cho là đã can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Malaysia. Ông Hoàng sau đó thanh minh rằng bình luận của ông tại buổi họp báo của Đại sứ quán Trung Quốc ở Kuala Lumpur cần phải hiểu đúng văn cảnh, rằng “chẳng có ai sáng suốt lại nói là đại sứ của Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ”. Xem Prashanth Parameswaran, “The Truth about China’s ‘Interference’ in Malaysia’s Politics”, The Diplomat, 2 October 2015.

[3] Xem bình luận của Najib tại Hội nghị bàn tròn Châu Á-Thái Bình Dương tại Kuala Lumpur. Najib Razak, “Keynote Address at the 30th Asia-Pacific Roundtable,” Kuala Lumpur, 30 May 2016.

[4] Ministry of Foreign Affairs, “Statement by Malaysia”, 12 July 2016.

[5] Praahanth Parameswaran, “Assessing ASEAN’s South China Sea Position in its Post-Ruling Statement”, The Diplomat, 25 July 2016.

[6] Trao đổi của tác giả với các quan chức Malaysia tháng 10/2016.

[7] Azura Abas, “Najib: ASEAN Must Handle South China Sea Issue with Sensitivity”, New Straits Times, 7 September 2016.

[8] Ministry of Foreign Affairs, “Statement by Malaysia”, 12 July 2016.

[9] Parashanth Parameswaran, “Beware the Illusion of China-ASEAN South China Sea Breakthrough”, The Diplomat, 17 August 2016.

[10] Trao đổi của tác giả với các quan chức Malaysia tháng 10/2016.

[11] Parashanth Parameswaran, “ASEAN-China Dialogue Relations at 25”, China Brief 16, No.12 (1 August 2016).

[12] Parashanth Parameswaran, “Malaysian in 2015: Crisis of Confidence”, in Southeast Asian Affairs 2016, edited by Malcolm Cook and Daljit Singh (Singapore: Institute of Southeast Asian Studies, 2015), pp. 183-97.

[13] State Council of the People’s Republic of China, “Premier Li Meets Malaysian Prime Minister”, 8 September 2016.

[14] Ho Wah Foon, “Aiming for RM640 Bil Trade”, The Star, 5 September 2016.

[15] Tee Lin Say and Intan Farhana Zainul, “The China Factor in Malaysia’s Growth”, The Star, 10 September 2016.

[16] Trao đổi của tác giả với các quan chức Malaysia tháng 9/2016.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #1 Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tàiSamantha 2017-07-12 00:38
Hi fellas! Who wants to meet me? I'm live at HotBabesCams.com, we can chat,
you can watch me live for free, my nickname is Anemonalove: https://3.bp.blogspot.com/-u5pGYuGNsSo/WVixiO8RBUI/AAAAAAAAAFA/JWa2LHHFI2AkHParQa3fwwHhVijolmq8QCLcBGAs/s1600/hottest%2Bwebcam%2Bgirl%2B-%2BAnemonalove.jpg , here is my pic:


https://3.bp.blogspot.com/-u5pGYuGNsSo/WVixiO8RBUI/AAAAAAAAAFA/JWa2LHHFI2AkHParQa3fwwHhVijolmq8QCLcBGAs/s1600/hottest%2Bwebcam%2Bgirl%2B-%2BAnemonalove.jpg
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sau một năm 2016 đầy căng thẳng với các tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt xung quanh thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết, năm 2017 cho thấy một giai đoạn “hòa hoãn” mới với “tinh thần ôn hòa” trong an ninh biển ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9460 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin