22 - 6 - 2017 | 21:07
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Email In PDF.

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

 

119477821.jpg

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ, trong đó một số cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn đã xảy ra như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức: Đức rút khỏi Hội Quốc liên năm 1933, Liên Xô "dẫn dắt" việc xây dựng bức tường Berlin năm 1961... Tất cả đều là phép thử đối với chính sách đối ngoại của Mỹ trong thế kỷ qua và tất cả đều xảy ra chưa đầy một năm trong nhiệm kỳ của một chính quyền Mỹ mới.

Nga có vẻ như bắt đầu phép thử đối với ôngTrump. Các cuộc đụng độ tại phía Đông Ukraine nổi lên cho thấy Moskva đang bắt đầu một cuộc tấn công mà theo đó có thể vẽ lại biên giới Ukraine qua cả Crimea. Trong khi đó, nếu các sự việc trong quá khứ là tiền lệ thì Bắc Kinh sẽ sớm thử phản ứng của tân Tổng thống Mỹ Trump. Việc Tổng thống Trump phản ứng như thế nào có thể quyết định khá rõ xem liệu ông có thể kiểm soát chính sách của mình hay không.

Có một số tín hiệu đáng lo ngại về xung đột có thể xảy ra, và những bước đi thiếu thận trọng của Chính quyền Trump trong vấn đề Biển Đông có thể tạo cơ hội để Bắc Kinh châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng. Nếu thực tế diễn ra như vậy thì ông sẽ có nguy cơ để các cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại bên ngoài ảnh hưởng đến nhiệm kỳ của mình. Điều này hoàn toàn khác với sự kiện ngày 11/9 đã tái định hình nhiệm kỳ Tổng thống của ông George W. Bush.

Vấn đề bắt đầu khi Ngoại trưởng Rex Tillerson đề xuất Mỹ nên ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo trên Biển Đông - những khu vực được Bắc Kinh trang bị hệ thống vũ khí và các sân bay quân sự. Trong lúc đa số các quan chức Mỹ coi trọng việc giảm thiểu căng thẳng thì hầu hết các chuyên gia Trung Quốc lại phớt lờ bình luận này của ông Tillerson, coi đó như là một câu nói "lỡ miệng”. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã thể hiện sự kiềm chế đáng kể, ít nhất là ở các tuyên bố chính thức. Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi nhẹ những nhận xét ban đầu của ông Tillerson và từ chối trả lời về việc Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trong một tình huống "giả định". Mặc dù vậy, thông điệp mà Chính phủ Trung Quốc gửi tới người dân ít mang tính hòa giải hơn. Tờ "Thời báo Hoàn cầu" cảnh báo: "Trừ khi Washington lên kế hoạch thực hiện một cuộc chiến tranh quy mô lớn tại Biển Đông, còn các biện pháp khác để ngăn chặn việc Trung Quốc tiếp cận các đảo sẽ thật là ngốc nghếch".

Những sự leo thang như vậy nhiều khả năng xảy ra trên hai khía cạnh. Rõ ràng nhất là Bắc Kinh có thể phản ứng quân sự. Trung Quốc có thể tuyên bố một "Vùng nhận diện phòng không" (ADIZ) tại Biển Đông, như họ đã làm tại Biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013. Điều này có nghĩa là Bắc Kinh cũng sẽ vẽ đường biên giới trên không phản ánh tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Đông. Đáng lo ngại hơn, Trung Quốc có thể bắt đầu xây dựng nhiều cơ sở quân sự kiểu như họ đã làm tại một số khu vực ở Biển Đông. Trung Quốc đã quân sự hóa một trong các đảo nhân tạo (gần quần đảo Trường Sa), trang bị hệ thống vũ khí và sân bay thích hợp cho việc hạ cánh của các phương tiện quân sự. Nếu họ làm giống như vậy tại bãi cạn Scarborough - trong phạm vi có thể triển khai tấn công Philippines và các cơ sở quân sự Mỹ - điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Tuy nhiên, trong khi Washington có xu hướng tập trung vào các tình huống quân sự, Trung Quốc lại thành thục trong việc sử dụng các phương tiện kinh tế để củng cố các yêu sách biển. Không như các nhà chiến lược ở Lầu Năm Góc tập trung vào các tình huống quân sự, Mỹ lại không phát hiện và không thể trả lời về hầu hết các hành động cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc - những biện pháp đang đem lại lợi thế cho Trung Quốc. Ví dụ như việc Philippines thắng trong vụ kiện chống lại Trung Quốc tại Tòa án quốc tế hồi tháng 7/2016. Tuy nhiên, vào thời điểm phán quyết được đưa ra, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại lùi bước. Ông Duterte liên tục nhượng bộ để đổi lấy sự hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, thậm chí còn "ngậm miệng" về vụ xung đột này để đổi lấy đầu tư.

Bất cứ sự leo thang căng thẳng nào giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh Nga có vẻ như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn tại miền Đông Ukraine, sẽ dàn trải đội ngũ phụ trách chính sách đối ngoại của ông Trump, khiến họ không thể chuyên sâu. Vậy chính quyền Mỹ có thể làm gì để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng? Ba hoạt động sau đây là cần thiết Mỹ cần triển khai:

Thứ nhất, các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ phải làm rõ, đưa ra tín hiệu chính xác về các biện pháp chống Trung Quốc nếu quan chức Trung Quốc lựa chọn tuyên bố ADIZ trên Biển Đông, quân sự hóa gần bãi cạn Scarborough hoặc leo thang quân sự.

Thứ hai, lãnh đạo Quốc hội Mỹ cần thông qua một luật mới (với tên gọi Trao quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự - AUMF) để xác định rõ hơn quyền đơn phương quyết định của Tổng thống Mỹ đối với việc sử dụng quân đội và xác nhận lại vai trò của Quốc hội trong việc bật đèn xanh cho các trận đánh của quân đội Mỹ, đặc biệt trong các trường hợp liên quan đến nguy cơ xung đột giữa hai cường quốc.

Thứ ba, Quốc hội và Chính phủ Mỹ cần phối hợp để đưa ra cho các nhà hoạch định chính sách các sự lựa chọn khác ngoài việc sử dụng sức mạnh quân sự. Nguy cơ xung đột quân sự đang gia tăng ở châu Á, nhưng tập trung quá nhiều vào điều đó sẽ tạo nguy cơ làm mờ đi cuộc cạnh tranh vị trí lãnh đạo trong khu vực - thời điểm hiện tại chủ yếu dựa trên lĩnh vực kinh tế. Nếu Mỹ muốn ngăn chặn chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc thì Mỹ cần phải khiến Trung Quốc trả giá về mặt kinh tế từ hành vi quyết đoán của họ. Mỹ cũng cần hợp tác với các nước đồng minh ở châu Á như Nhật Bản và Philippines để chống lại sự chèn ép kinh tế của Trung Quốc.

Những điều này phải được thực hiện trước khi Mỹ tiến hành bất cứ hành động leo thang quân sự nào ở châu Á. Tôn Tử - nhà chiến lược lớn nhất Trung Quốc, từng nói "Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng". Tổng thống Trump sẽ phải lưu tâm đến lời nói này vì hiện giờ có vẻ như ông vẫn chưa hiểu gì về câu nói trên.

Tác giả là bà Jennifer Harris, chuyên gia về chính sách đối ngoại Mỹ thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR). Bài viết đăng trên “CNN” (ngày 2/2).

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sau một năm 2016 đầy căng thẳng với các tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt xung quanh thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết, năm 2017 cho thấy một giai đoạn “hòa hoãn” mới với “tinh thần ôn hòa” trong an ninh biển ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9688 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin