19 - 7 - 2018 | 16:31
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Email In PDF.

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

 

119477821.jpg

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ, trong đó một số cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn đã xảy ra như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức: Đức rút khỏi Hội Quốc liên năm 1933, Liên Xô "dẫn dắt" việc xây dựng bức tường Berlin năm 1961... Tất cả đều là phép thử đối với chính sách đối ngoại của Mỹ trong thế kỷ qua và tất cả đều xảy ra chưa đầy một năm trong nhiệm kỳ của một chính quyền Mỹ mới.

Nga có vẻ như bắt đầu phép thử đối với ôngTrump. Các cuộc đụng độ tại phía Đông Ukraine nổi lên cho thấy Moskva đang bắt đầu một cuộc tấn công mà theo đó có thể vẽ lại biên giới Ukraine qua cả Crimea. Trong khi đó, nếu các sự việc trong quá khứ là tiền lệ thì Bắc Kinh sẽ sớm thử phản ứng của tân Tổng thống Mỹ Trump. Việc Tổng thống Trump phản ứng như thế nào có thể quyết định khá rõ xem liệu ông có thể kiểm soát chính sách của mình hay không.

Có một số tín hiệu đáng lo ngại về xung đột có thể xảy ra, và những bước đi thiếu thận trọng của Chính quyền Trump trong vấn đề Biển Đông có thể tạo cơ hội để Bắc Kinh châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng. Nếu thực tế diễn ra như vậy thì ông sẽ có nguy cơ để các cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại bên ngoài ảnh hưởng đến nhiệm kỳ của mình. Điều này hoàn toàn khác với sự kiện ngày 11/9 đã tái định hình nhiệm kỳ Tổng thống của ông George W. Bush.

Vấn đề bắt đầu khi Ngoại trưởng Rex Tillerson đề xuất Mỹ nên ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo trên Biển Đông - những khu vực được Bắc Kinh trang bị hệ thống vũ khí và các sân bay quân sự. Trong lúc đa số các quan chức Mỹ coi trọng việc giảm thiểu căng thẳng thì hầu hết các chuyên gia Trung Quốc lại phớt lờ bình luận này của ông Tillerson, coi đó như là một câu nói "lỡ miệng”. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã thể hiện sự kiềm chế đáng kể, ít nhất là ở các tuyên bố chính thức. Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi nhẹ những nhận xét ban đầu của ông Tillerson và từ chối trả lời về việc Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trong một tình huống "giả định". Mặc dù vậy, thông điệp mà Chính phủ Trung Quốc gửi tới người dân ít mang tính hòa giải hơn. Tờ "Thời báo Hoàn cầu" cảnh báo: "Trừ khi Washington lên kế hoạch thực hiện một cuộc chiến tranh quy mô lớn tại Biển Đông, còn các biện pháp khác để ngăn chặn việc Trung Quốc tiếp cận các đảo sẽ thật là ngốc nghếch".

Những sự leo thang như vậy nhiều khả năng xảy ra trên hai khía cạnh. Rõ ràng nhất là Bắc Kinh có thể phản ứng quân sự. Trung Quốc có thể tuyên bố một "Vùng nhận diện phòng không" (ADIZ) tại Biển Đông, như họ đã làm tại Biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013. Điều này có nghĩa là Bắc Kinh cũng sẽ vẽ đường biên giới trên không phản ánh tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Đông. Đáng lo ngại hơn, Trung Quốc có thể bắt đầu xây dựng nhiều cơ sở quân sự kiểu như họ đã làm tại một số khu vực ở Biển Đông. Trung Quốc đã quân sự hóa một trong các đảo nhân tạo (gần quần đảo Trường Sa), trang bị hệ thống vũ khí và sân bay thích hợp cho việc hạ cánh của các phương tiện quân sự. Nếu họ làm giống như vậy tại bãi cạn Scarborough - trong phạm vi có thể triển khai tấn công Philippines và các cơ sở quân sự Mỹ - điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Tuy nhiên, trong khi Washington có xu hướng tập trung vào các tình huống quân sự, Trung Quốc lại thành thục trong việc sử dụng các phương tiện kinh tế để củng cố các yêu sách biển. Không như các nhà chiến lược ở Lầu Năm Góc tập trung vào các tình huống quân sự, Mỹ lại không phát hiện và không thể trả lời về hầu hết các hành động cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc - những biện pháp đang đem lại lợi thế cho Trung Quốc. Ví dụ như việc Philippines thắng trong vụ kiện chống lại Trung Quốc tại Tòa án quốc tế hồi tháng 7/2016. Tuy nhiên, vào thời điểm phán quyết được đưa ra, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại lùi bước. Ông Duterte liên tục nhượng bộ để đổi lấy sự hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, thậm chí còn "ngậm miệng" về vụ xung đột này để đổi lấy đầu tư.

Bất cứ sự leo thang căng thẳng nào giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh Nga có vẻ như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn tại miền Đông Ukraine, sẽ dàn trải đội ngũ phụ trách chính sách đối ngoại của ông Trump, khiến họ không thể chuyên sâu. Vậy chính quyền Mỹ có thể làm gì để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng? Ba hoạt động sau đây là cần thiết Mỹ cần triển khai:

Thứ nhất, các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ phải làm rõ, đưa ra tín hiệu chính xác về các biện pháp chống Trung Quốc nếu quan chức Trung Quốc lựa chọn tuyên bố ADIZ trên Biển Đông, quân sự hóa gần bãi cạn Scarborough hoặc leo thang quân sự.

Thứ hai, lãnh đạo Quốc hội Mỹ cần thông qua một luật mới (với tên gọi Trao quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự - AUMF) để xác định rõ hơn quyền đơn phương quyết định của Tổng thống Mỹ đối với việc sử dụng quân đội và xác nhận lại vai trò của Quốc hội trong việc bật đèn xanh cho các trận đánh của quân đội Mỹ, đặc biệt trong các trường hợp liên quan đến nguy cơ xung đột giữa hai cường quốc.

Thứ ba, Quốc hội và Chính phủ Mỹ cần phối hợp để đưa ra cho các nhà hoạch định chính sách các sự lựa chọn khác ngoài việc sử dụng sức mạnh quân sự. Nguy cơ xung đột quân sự đang gia tăng ở châu Á, nhưng tập trung quá nhiều vào điều đó sẽ tạo nguy cơ làm mờ đi cuộc cạnh tranh vị trí lãnh đạo trong khu vực - thời điểm hiện tại chủ yếu dựa trên lĩnh vực kinh tế. Nếu Mỹ muốn ngăn chặn chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc thì Mỹ cần phải khiến Trung Quốc trả giá về mặt kinh tế từ hành vi quyết đoán của họ. Mỹ cũng cần hợp tác với các nước đồng minh ở châu Á như Nhật Bản và Philippines để chống lại sự chèn ép kinh tế của Trung Quốc.

Những điều này phải được thực hiện trước khi Mỹ tiến hành bất cứ hành động leo thang quân sự nào ở châu Á. Tôn Tử - nhà chiến lược lớn nhất Trung Quốc, từng nói "Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng". Tổng thống Trump sẽ phải lưu tâm đến lời nói này vì hiện giờ có vẻ như ông vẫn chưa hiểu gì về câu nói trên.

Tác giả là bà Jennifer Harris, chuyên gia về chính sách đối ngoại Mỹ thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR). Bài viết đăng trên “CNN” (ngày 2/2).

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Trung Quốc đang nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự nhằm hủy hoại các quyền mà luật pháp quốc tế dành cho các quốc gia, đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông liệu có trở thành "ao nhà" của Trung Quốc?

Biển Đông liệu có trở thành

Nếu không hành động sớm, rất có thể Biển Đông sẽ thực sự trở thành một cái ao của Trung Quốc, vừa ô nhiễm vừa dần cạn kiệt nguồn cá.

Đọc tiếp...

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Mỹ cần chủ động có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu không, sự thụ động và mặc nhận sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ, khiến Trung Quốc trở nên táo bạo hơn nữa trong việc thực hiện ý đồ của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức hay trở ngại nào.

Đọc tiếp...

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với các nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc - cho dù đó là một vụ tràn phóng xạ ra biển, hay hư hại khoang chứa do các cơn bão nhiệt đới, hay một vụ va chạm vô tình với các tàu đi qua - đều có tác động nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và tâm lý đối với khu vực.

Đọc tiếp...

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân nằm ở trung tâm khát vọng của Trung Quốc kết hợp với an ninh năng lượng, chiến lược hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ nghĩa dân tộc về hải quân, chính sách đối ngoại, triển khai sức mạnh và sự lãnh đạo trong khu vực.

Đọc tiếp...

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

Đọc tiếp...

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5620 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin