26 - 3 - 2017 | 20:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Email In PDF.

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

 

Thông qua lời cảnh báo của tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump, tuyên bố rằng ông sẽ không để bị ràng buộc bởi chính sách “một Trung Quốc” và với cuộc điện đàm trước đó của ông Donald Trump với người đứng đầu Chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn, ông Trump đã phá vỡ một giao hẹn có lịch sử 40 năm với Trung Quốc. Vì vậy, đã đến lúc những cuộc thảo luận không chính thức kéo dài giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực Biển Đông sẽ được công bố chính thức và biến thành hành động. 

Cuộc thảo luận này sẽ không giải quyết được vấn đề lớn hơn liên quan đến chủ quyền và cán cân quyền lực. Tuy nhiên, trao đổi trực tiếp sẽ ngăn không cho tranh cãi nhỏ trở thành mâu thuẫn nghiêm trọng trong bối cảnh vị tổng thống đắc cử khó đoán trước của Mỹ lên nắm quyền. Trong vài tuần gần đây, các cuộc thảo luận không chính thức giữa các quan chức an ninh cấp cao hai nước đã gợi lên khả năng về việc hai bên sẵn sàng cho một cuộc đảm phán về vấn đề Biển Đông. 

Trong những năm trước, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ gia tăng mạnh mẽ các hoạt động của hải quân và không quân tại khu vực Biển Đông. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng thừng cảnh báo Mỹ tránh xa khu vực này bằng tuyên bố: “Châu Á là của người châu Á”. Về phần mình, ông Trump tố cáo Bắc Kinh xây dựng tổ hợp quân sự khổng lồ tại các vùng biển quốc tế, với 7 tiền đồn, đe dọa đến hoạt động của tàu thuyền quốc tế và khu vực Đông Nam Á. 

Không có thỏa thuận nào giữa Mỹ với Trung Quốc về việc ai sẽ sở hữu cái gì, ai sẽ có thể đi đến đâu hoặc luật pháp quốc tế sẽ được áp dụng như thế nào. Bất cứ sự đối đầu nào cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến các lộ trình thương mại toàn cầu và ngăn chặn sự hợp tác giữa Mỹ với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như đối phó với chủ nghĩa khủng bố, các vấn đề kinh tế và biến đổi khí hậu. 

Cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, ông Wu Shicun (Ngô Sĩ Tồn), hiện là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về các vấn đề Biển Đông đặt tại Hải Khẩu, đảo Hải Nam nói rằng: “Hai quốc gia có nghĩa vụ hợp tác với nhau để đảm bảo hòa bình và ổn định cho cộng đồng quốc tế”. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Nikkei Asian Review, ông Wu một lần nữa khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực Biển Đông, nhắc lại quan điểm của Trung Quốc phản đối phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông Wu gợi ý rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp hoạt động của các tàu dân sự và sẽ tiếp tục tôn trọng quyền tự do đi lại của tàu thuyền. 

Ông lưu ý rằng Trung Quốc cũng sẽ kiềm chế tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại các vùng biển tranh chấp, như nước này từng tuyên bố trên Biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013. Lập ADIZ ở Biển Hoa Đông đòi hỏi các phi hành đoàn không phải của Trung Quốc phải thông báo với các cơ quan kiểm soát không lưu của Trung Quốc trong khi vẫn ở hải phận quốc tế bất chấp thực tế các máy bay Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không chấp nhận thực hiện yêu cầu này. 

Tin tưởng lẫn nhau 

Sau phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài, trong đó nhấn mạnh rằng các tiền đồn của Trung Quốc mới xây dựng tại Biển Đông là bất hợp pháp, Bắc Kinh đe dọa tuyên bố ADIZ tại các vùng biển đang xảy ra tranh chấp. Mỹ sẽ có hành động nếu như Trung Quốc ra một tuyên bố như vậy bằng việc điều máy bay chiến đấu bay qua các khu vực này, làm tăng khả năng xảy ra đối đầu và làm trầm trọng thêm các căng thẳng ngoại giao. 

Ông Wu thừa nhận: “Một tuyên bố ADIZ tại Biển Đông sẽ làm phương hại đến sự tin tưởng lẫn nhau. Trung Quốc giờ đây cảm thấy không có mối đe dọa an ninh nào, vì vậy Trung Quốc không cần tuyên bố ADIZ”. 

Một gợi ý khác là các tiền đồn mới xây của Trung Quốc nên được trang bị chỉ để phục vụ cho nhu cầu phòng thủ, ông Wu nói thêm. Các chuyên gia phân tích quốc phòng nói rằng các bức ảnh vệ tinh và hoạt động do thám tình báo khác đã phát hiện hệ thống radar tấn công tinh vi và các nhà chứa máy bay chiến đấu tại ít nhất ba bãi đá gồm Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Subi. Một quan chức cấp cao của Lầu Năm góc giấu tên nói: “Mỹ sẽ cân nhắc việc triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa để tấn công”. Quan chức này cũng đặt câu hỏi về sự xuất hiện của thiết bị radar tại các đảo trên. Ông cho rằng: “Điều này phụ thuộc vào mục đích của việc sử dụng radar. Nếu radar được lắp đặt để hỗ trợ bắn hạ các tên lửa đang bay tới, thì đó là hệ thống radar phục vụ mục đích phòng thủ. Nếu được sử dụng để đánh chìm tàu, đó là hệ thống radar phục vụ mục đích tấn công và như vậy cần phải có biện pháp để đối phó với điều này”. 

Ông Wu đã chỉ ra những động thái mà Trung Quốc muốn Mỹ thực thi trước. Ông nói Mỹ nên tôn trọng cam kết không đứng về phe nào trong vấn đề chủ quyền. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ đã gia tăng sự can thiệp tại khu vực Biển Đông kể từ khi Tòa Trọng tài ra phán quyết về vấn đề này. 

Ông Wu nói: “Mỹ cần phải thuyết phục nhân dân Trung Quốc tin rằng họ không có ý định sử dụng tranh chấp tại Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc và Mỹ nên kiềm chế việc thực hiện các hoạt động thu thập tình báo gần bờ biển của chúng tôi vì điều này đe dọa đến an ninh quốc gia Trung Quốc”. 

Trong khi đó, về phía Mỹ, các quan chức cấp cao của nước này cũng đưa ra lời đề nghị tương tự. 

Đô đốc Dennis Blair, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương và từng là Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói: “Hoạt động của tàu thuyền sẽ nằm ngoài phạm vi hoạt động. Sẽ không có việc cắt giảm các chuyến tàu chở dầu đến Trung Quốc hay ngăn cản các chuyến tàu đến Đài Loan. Chúng tôi sẽ chính thức hoặc không chính thức đồng ý rằng đây sẽ là điều mà cả hai quốc gia phải thực thi kể cả trong trường hợp xảy ra xung đột”. 

Tại một diễn đàn mới đây của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Mỹ, Đô đốc Blair nói rằng Mỹ sẽ giảm mạnh, nếu không nói là xóa bỏ, các hoạt động do thám của mình, mặt đất và trên không, ngoài khơi bờ biển Trung Quốc và sẽ thông báo trước với Trung Quốc về các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại khu vực này. 

Ông nói: “Trung Quốc, về phần mình, sẽ không được tăng cường quân sự hóa bất cứ thực thể nào mà nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hoặc biển Hoa Đông. Trung Quốc phải thông báo với Mỹ các cuộc tập trận quân sự của nước này và cả hai quốc gia cần tiếp tục có biện pháp để giải quyết khủng hoảng. Bất cứ điều gì nằm ngoài phạm vi này sẽ mang ý nghĩa là vấn đề nghiêm trọng và phía còn lại có thể sẽ trả đũa”. 

Các thông điệp lẫn lộn 

Rất đáng chú ý khi các chuyên gia quốc phòng của cả Mỹ và Trung Quốc đang đưa ra các đề nghị này sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Điều này làm nổi rõ cảm giác cấp thiết của cả hai phía trong tình hình hiện nay. 

Chính quyền Mỹ sắp tới đang gửi đi những thông điệp lẫn lộn đến Trung Quốc. Đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Bắc Kinh, Thống đốc bang Iwoa, ông Terry Branstad nói rằng về mặt cá nhân, ông là bạn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, gợi ý rằng điều này có thể đem lại lợi ích cho quan hệ song phương. Tuy nhiên, dấu hiệu căng thẳng mới đây đã xuất hiện với việc thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio trình Quốc hội Mỹ dự luật kêu gọi trừng phạt Trung Quốc vì nước này xây dựng các chốt quân sự tại Biển Đông. Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng bổ nhiệm một bộ máy an ninh diều hâu trong khi cuộc điện đàm của ông này với người đứng đầu Chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn đã cho thấy rằng chính sách châu Á của tổng thống Mỹ tương lai sẽ nhằm vào Trung Quốc và mang tính có qua có lại hơn là vấn đề ý thức hệ. 

Tổng thống tương lai của Mỹ dự kiến sẽ từ bỏ cách tiếp cận của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, theo đó Mỹ đã để cho các nước châu Á tự tiến hành giải quyết các cuộc tranh chấp chủ quyền khác nhau trong khi vẫn khẳng định các quyền tự do hàng hải và hàng không quốc tế thông qua các hoạt động tự do hàng hải. Quan điểm của ông Trump dường như là tranh chấp này có tác động trực tiếp đến lợi ích kinh tế và chiến lược của Mỹ vì vậy phải được giải quyết trực tiếp giữa hai cường quốc. 

Nhưng những gợi ý của ông Wu và Đô đốc Blair cho thấy giọng điệu của các cuộc thảo luận sau hậu trường trong khuôn khổ chính sách của Mỹ và Trung Quốc có thể hình thành cơ sở cho các cuộc đàm phán chính thức Mỹ-Trung. Mục tiêu là ngăn chặn một vấn đề khu vực trở thành cuộc khủng hoảng toàn cầu. Các hoạt động do thám của Mỹ và tình hình quân sự tại các đảo có thể là điểm mấu chốt nhưng quan điểm loại các tàu thuyền đi lại vì mục đích dân sự ra khỏi các hành động trả đũa có thể nhanh chóng nhận được sự đồng tình. Các tuyên bố chủ quyền sẽ cần phải bị xóa bỏ. 

Một thỏa thuận như vậy có thể chấm dứt xung đột ở Biển Đông, tương tự với hàng chục cuộc tranh chấp lãnh thổ khác. Đô đốc Blair nói: “Nếu bạn đứng ở quan điểm tìm cách để giải quyết vấn đề, một thỏa thuận có thể là một điều hấp dẫn để hai bên cân nhắc”. 

Và một cuộc xung đột được chấm dứt rõ ràng được ủng hộ hơn một cuộc xung đột nghiêm trọng đang diễn ra.

Humphrey Hawksley nguyên là trưởng bộ phận BBC tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông sẽ có cuốn sách sắp được xuất bản trong năm 2017: “Asian Waters: America, China and the Global Paradox”. Bài viết được đăng trên Nikkei Asian Review.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4832 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin