24 - 11 - 2017 | 1:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Email In PDF.

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

 

Thông qua lời cảnh báo của tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump, tuyên bố rằng ông sẽ không để bị ràng buộc bởi chính sách “một Trung Quốc” và với cuộc điện đàm trước đó của ông Donald Trump với người đứng đầu Chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn, ông Trump đã phá vỡ một giao hẹn có lịch sử 40 năm với Trung Quốc. Vì vậy, đã đến lúc những cuộc thảo luận không chính thức kéo dài giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực Biển Đông sẽ được công bố chính thức và biến thành hành động. 

Cuộc thảo luận này sẽ không giải quyết được vấn đề lớn hơn liên quan đến chủ quyền và cán cân quyền lực. Tuy nhiên, trao đổi trực tiếp sẽ ngăn không cho tranh cãi nhỏ trở thành mâu thuẫn nghiêm trọng trong bối cảnh vị tổng thống đắc cử khó đoán trước của Mỹ lên nắm quyền. Trong vài tuần gần đây, các cuộc thảo luận không chính thức giữa các quan chức an ninh cấp cao hai nước đã gợi lên khả năng về việc hai bên sẵn sàng cho một cuộc đảm phán về vấn đề Biển Đông. 

Trong những năm trước, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ gia tăng mạnh mẽ các hoạt động của hải quân và không quân tại khu vực Biển Đông. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng thừng cảnh báo Mỹ tránh xa khu vực này bằng tuyên bố: “Châu Á là của người châu Á”. Về phần mình, ông Trump tố cáo Bắc Kinh xây dựng tổ hợp quân sự khổng lồ tại các vùng biển quốc tế, với 7 tiền đồn, đe dọa đến hoạt động của tàu thuyền quốc tế và khu vực Đông Nam Á. 

Không có thỏa thuận nào giữa Mỹ với Trung Quốc về việc ai sẽ sở hữu cái gì, ai sẽ có thể đi đến đâu hoặc luật pháp quốc tế sẽ được áp dụng như thế nào. Bất cứ sự đối đầu nào cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến các lộ trình thương mại toàn cầu và ngăn chặn sự hợp tác giữa Mỹ với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như đối phó với chủ nghĩa khủng bố, các vấn đề kinh tế và biến đổi khí hậu. 

Cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, ông Wu Shicun (Ngô Sĩ Tồn), hiện là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về các vấn đề Biển Đông đặt tại Hải Khẩu, đảo Hải Nam nói rằng: “Hai quốc gia có nghĩa vụ hợp tác với nhau để đảm bảo hòa bình và ổn định cho cộng đồng quốc tế”. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Nikkei Asian Review, ông Wu một lần nữa khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực Biển Đông, nhắc lại quan điểm của Trung Quốc phản đối phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông Wu gợi ý rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp hoạt động của các tàu dân sự và sẽ tiếp tục tôn trọng quyền tự do đi lại của tàu thuyền. 

Ông lưu ý rằng Trung Quốc cũng sẽ kiềm chế tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại các vùng biển tranh chấp, như nước này từng tuyên bố trên Biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013. Lập ADIZ ở Biển Hoa Đông đòi hỏi các phi hành đoàn không phải của Trung Quốc phải thông báo với các cơ quan kiểm soát không lưu của Trung Quốc trong khi vẫn ở hải phận quốc tế bất chấp thực tế các máy bay Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không chấp nhận thực hiện yêu cầu này. 

Tin tưởng lẫn nhau 

Sau phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài, trong đó nhấn mạnh rằng các tiền đồn của Trung Quốc mới xây dựng tại Biển Đông là bất hợp pháp, Bắc Kinh đe dọa tuyên bố ADIZ tại các vùng biển đang xảy ra tranh chấp. Mỹ sẽ có hành động nếu như Trung Quốc ra một tuyên bố như vậy bằng việc điều máy bay chiến đấu bay qua các khu vực này, làm tăng khả năng xảy ra đối đầu và làm trầm trọng thêm các căng thẳng ngoại giao. 

Ông Wu thừa nhận: “Một tuyên bố ADIZ tại Biển Đông sẽ làm phương hại đến sự tin tưởng lẫn nhau. Trung Quốc giờ đây cảm thấy không có mối đe dọa an ninh nào, vì vậy Trung Quốc không cần tuyên bố ADIZ”. 

Một gợi ý khác là các tiền đồn mới xây của Trung Quốc nên được trang bị chỉ để phục vụ cho nhu cầu phòng thủ, ông Wu nói thêm. Các chuyên gia phân tích quốc phòng nói rằng các bức ảnh vệ tinh và hoạt động do thám tình báo khác đã phát hiện hệ thống radar tấn công tinh vi và các nhà chứa máy bay chiến đấu tại ít nhất ba bãi đá gồm Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Subi. Một quan chức cấp cao của Lầu Năm góc giấu tên nói: “Mỹ sẽ cân nhắc việc triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa để tấn công”. Quan chức này cũng đặt câu hỏi về sự xuất hiện của thiết bị radar tại các đảo trên. Ông cho rằng: “Điều này phụ thuộc vào mục đích của việc sử dụng radar. Nếu radar được lắp đặt để hỗ trợ bắn hạ các tên lửa đang bay tới, thì đó là hệ thống radar phục vụ mục đích phòng thủ. Nếu được sử dụng để đánh chìm tàu, đó là hệ thống radar phục vụ mục đích tấn công và như vậy cần phải có biện pháp để đối phó với điều này”. 

Ông Wu đã chỉ ra những động thái mà Trung Quốc muốn Mỹ thực thi trước. Ông nói Mỹ nên tôn trọng cam kết không đứng về phe nào trong vấn đề chủ quyền. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ đã gia tăng sự can thiệp tại khu vực Biển Đông kể từ khi Tòa Trọng tài ra phán quyết về vấn đề này. 

Ông Wu nói: “Mỹ cần phải thuyết phục nhân dân Trung Quốc tin rằng họ không có ý định sử dụng tranh chấp tại Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc và Mỹ nên kiềm chế việc thực hiện các hoạt động thu thập tình báo gần bờ biển của chúng tôi vì điều này đe dọa đến an ninh quốc gia Trung Quốc”. 

Trong khi đó, về phía Mỹ, các quan chức cấp cao của nước này cũng đưa ra lời đề nghị tương tự. 

Đô đốc Dennis Blair, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương và từng là Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói: “Hoạt động của tàu thuyền sẽ nằm ngoài phạm vi hoạt động. Sẽ không có việc cắt giảm các chuyến tàu chở dầu đến Trung Quốc hay ngăn cản các chuyến tàu đến Đài Loan. Chúng tôi sẽ chính thức hoặc không chính thức đồng ý rằng đây sẽ là điều mà cả hai quốc gia phải thực thi kể cả trong trường hợp xảy ra xung đột”. 

Tại một diễn đàn mới đây của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Mỹ, Đô đốc Blair nói rằng Mỹ sẽ giảm mạnh, nếu không nói là xóa bỏ, các hoạt động do thám của mình, mặt đất và trên không, ngoài khơi bờ biển Trung Quốc và sẽ thông báo trước với Trung Quốc về các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại khu vực này. 

Ông nói: “Trung Quốc, về phần mình, sẽ không được tăng cường quân sự hóa bất cứ thực thể nào mà nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hoặc biển Hoa Đông. Trung Quốc phải thông báo với Mỹ các cuộc tập trận quân sự của nước này và cả hai quốc gia cần tiếp tục có biện pháp để giải quyết khủng hoảng. Bất cứ điều gì nằm ngoài phạm vi này sẽ mang ý nghĩa là vấn đề nghiêm trọng và phía còn lại có thể sẽ trả đũa”. 

Các thông điệp lẫn lộn 

Rất đáng chú ý khi các chuyên gia quốc phòng của cả Mỹ và Trung Quốc đang đưa ra các đề nghị này sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Điều này làm nổi rõ cảm giác cấp thiết của cả hai phía trong tình hình hiện nay. 

Chính quyền Mỹ sắp tới đang gửi đi những thông điệp lẫn lộn đến Trung Quốc. Đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Bắc Kinh, Thống đốc bang Iwoa, ông Terry Branstad nói rằng về mặt cá nhân, ông là bạn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, gợi ý rằng điều này có thể đem lại lợi ích cho quan hệ song phương. Tuy nhiên, dấu hiệu căng thẳng mới đây đã xuất hiện với việc thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio trình Quốc hội Mỹ dự luật kêu gọi trừng phạt Trung Quốc vì nước này xây dựng các chốt quân sự tại Biển Đông. Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng bổ nhiệm một bộ máy an ninh diều hâu trong khi cuộc điện đàm của ông này với người đứng đầu Chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn đã cho thấy rằng chính sách châu Á của tổng thống Mỹ tương lai sẽ nhằm vào Trung Quốc và mang tính có qua có lại hơn là vấn đề ý thức hệ. 

Tổng thống tương lai của Mỹ dự kiến sẽ từ bỏ cách tiếp cận của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, theo đó Mỹ đã để cho các nước châu Á tự tiến hành giải quyết các cuộc tranh chấp chủ quyền khác nhau trong khi vẫn khẳng định các quyền tự do hàng hải và hàng không quốc tế thông qua các hoạt động tự do hàng hải. Quan điểm của ông Trump dường như là tranh chấp này có tác động trực tiếp đến lợi ích kinh tế và chiến lược của Mỹ vì vậy phải được giải quyết trực tiếp giữa hai cường quốc. 

Nhưng những gợi ý của ông Wu và Đô đốc Blair cho thấy giọng điệu của các cuộc thảo luận sau hậu trường trong khuôn khổ chính sách của Mỹ và Trung Quốc có thể hình thành cơ sở cho các cuộc đàm phán chính thức Mỹ-Trung. Mục tiêu là ngăn chặn một vấn đề khu vực trở thành cuộc khủng hoảng toàn cầu. Các hoạt động do thám của Mỹ và tình hình quân sự tại các đảo có thể là điểm mấu chốt nhưng quan điểm loại các tàu thuyền đi lại vì mục đích dân sự ra khỏi các hành động trả đũa có thể nhanh chóng nhận được sự đồng tình. Các tuyên bố chủ quyền sẽ cần phải bị xóa bỏ. 

Một thỏa thuận như vậy có thể chấm dứt xung đột ở Biển Đông, tương tự với hàng chục cuộc tranh chấp lãnh thổ khác. Đô đốc Blair nói: “Nếu bạn đứng ở quan điểm tìm cách để giải quyết vấn đề, một thỏa thuận có thể là một điều hấp dẫn để hai bên cân nhắc”. 

Và một cuộc xung đột được chấm dứt rõ ràng được ủng hộ hơn một cuộc xung đột nghiêm trọng đang diễn ra.

Humphrey Hawksley nguyên là trưởng bộ phận BBC tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông sẽ có cuốn sách sắp được xuất bản trong năm 2017: “Asian Waters: America, China and the Global Paradox”. Bài viết được đăng trên Nikkei Asian Review.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12832 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin