18 - 10 - 2018 | 22:23
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Email In PDF.

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

 

ASEANCHINA.jpg

Đây là bài thứ 3 và là bài cuối cùng trong chuỗi bài về tranh chấp Biển Đông gây khủng hoảng như thế nào cho ASEAN. Bài 1 giải thích tại sao và làm thế nào tranh chấp Biển Đông đặt ra một thử thách quan trọng cho ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực. Bài 2 tiếp tục thảo luận này bằng cách trả lời câu hỏi tại sao ASEAN không đạt được thỏa thuận về vấn đề Biển Đông. Do đó, bài này sẽ mở rộng cuộc tranh luận này hơn nữa bằng cách đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN

Tăng cường hợp tác và phát triển

Như đã thảo luận trong bài 2, “Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?”, các nhân tố cấp nhà nước là thách thức lớn nhất đối với việc phát triển sự đoàn kết ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Nguyên nhân sâu xa là sự khác biệt giữa các nước ASEAN về phát triển kinh tế và xã hội và sự ngờ vực tiếp sau đó giữa các nước, điều dẫn đến các định hướng chính sách đối ngoại khác nhau.

Để giải quyết vấn đề này, ASEAN nên lấy EU làm hình mẫu. Ngay dù EU không phải là một tổ chức hoàn hảo, đây cũng là một trong những tổ chức khu vực tiến bộ và hiệu quả nhất trên thế giới. Chìa khóa cho sự thành công của EU là tổ chức này liên tục thúc đẩy các tiêu chuẩn dân chủ tự do cao của mình. Vì thế, các nước phải trải qua một loạt cải cách để đáp ứng những tiêu chuẩn EU, giảm đáng kể khoảng cách giữa các nước EU, đặc biệt về ngôn ngữ chính trị và định hướng kinh tế. Do đó, các thành viên EU dễ dàng đạt đồng thuận hơn so với cộng đồng đa dạng các nước ASEAN.

Thực tế rằng ASEAN, giống các tổ chức khu vực khác như Tổ chức hợp tác Thượng Hải, Liên minh châu Phi, Tổ chức hợp tác Hồi giáo và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á, đem lại cho các nước sự linh hoạt trong các hệ thống chính trị và kinh tế khi gia nhập tổ chức đóng vai trò là một cửa ngõ thuận tiện cho từng nước đơn lẻ ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong dài hạn, sự linh hoạt đó tạo ra những khác biệt mà sẽ cản trở thành công của tổ chức này.

Vì vậy, để đạt được sự đoàn kết về tranh chấp Biển Đông, ASEAN nên tạm thời tập trung vào phát triển nền kinh tế từng nước đơn lẻ, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các nước kém phát triển hơn để bảo đảm thành công của Cộng đồng kinh tế ASEAN và Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN. Chỉ sau khi đó, như thuyết tân chức năng chỉ rõ, Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN cuối cùng mới thành công nhờ tác động tràn sang từ lĩnh vực kinh tế và xã hội. Khi các nước ASEAN có thể thu hẹp được khoảng cách giữa bản thân họ, sẽ dễ dàng đạt được đồng thuận chung về tranh chấp Biển Đông.

Tái định nghĩa tham vấn và đồng thuận

Trong khi đó, ASEAN không có bất kì bộ quy tắc ứng xử nào về quá trình ra quyết định của mình, dẫn đến tệ quan liêu và khó khăn trong việc đạt được đồng thuận. Vì thế, ASEAN cần ban hành một bộ quy tắc ứng xử như vậy. ASEAN đã điều chỉnh Hiệp ước thân thiện và hợp tác 3 lần trong các năm 1987, 1998 và 2010, bổ sung các quy tắc về quyền thành viên và vai trò của Hội đồng cấp cao. ASEAN cũng có thể cải thiện quá trình ra quyết định của mình bằng cách sửa đổi Hiến chương với điều khoản về các nghi thức mới. Một đề xuất từ Đại học Quốc phòng Úc là sửa đổi định nghĩa về đồng thuận, vốn tương đối mơ hồ, bằng cách bổ sung "một quá trình hỗn hợp gồm đạt đồng thuận (hoặc nhất trí) và một cơ chế bỏ phiếu (với một kết quả theo quy tắc đa số)".

Tuy nhiên, vì tham vấn và đồng thuận gắn chặt trong văn hóa của ASEAN, bộ quy tắc ứng xử mới trong việc ra quyết định nên đưa ra một số cấp độ hoặc giai đoạn để cho từng nước lựa chọn. Các cấp độ và giai đoạn có thể đi từ những cơ chế ra quyết định dựa trên đa số đến dựa trên đồng thuận, kể cả giữa một số cấp độ hỗn hợp của các quá trình này. Hơn nữa, bộ quy tắc ứng xử mới cần làm rõ kiểu cơ chế ra quyết định nào nên được áp dụng vào dịp nào. Một đề xuất có thể thực hiện là cơ chế dựa trên nhất trí nên áp dụng khi vấn đề liên quan đến 50% hoặc hơn số nước thành viên trong khi các quyết định dựa trên quy tắc đa số nên được dùng trong các trường hợp liên quan đến ít hơn 50% số nước thành viên. Bằng cách làm rõ những khác biệt này, các nước ASEAN sẽ dễ dàng đạt được thỏa thuận hơn trong những vấn đề như tranh chấp Biển Đông, mà trong đó ASEAN đã không thể ra được một tuyên bố chung vì một hay hai nước phản đối.

ASEAN sẽ củng cố danh tiếng và địa vị của mình là một khối đoàn kết về tổ chức trên trường quốc tế nếu tổ chức này có thể sửa đổi bộ quy tắc ứng xử để đẩy nhanh quá trình ra quyết định. Bằng việc cải thiện cơ chế ra quyết định, Cộng đồng ASEAN cũng sẽ có một cơ hội thành công tốt hơn vì họ sẽ phải đối phó với thách thức khó khăn nhất đối với tất cả các tổ chức quốc tế - thế tiến thoái lưỡng nan giữa một cấp độ hội nhập cao hơn và duy trì chủ quyền nhà nước và lợi ích quốc gia.

Trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN

"Một Hội đồng cấp cao... sẽ là thành phần quan trọng trong Cộng đồng an ninh ASEAN vì nó phản ánh các cam kết của ASEAN giải quyết tất cả những khác biệt, tranh chấp và xung đột một cách hòa bình". Đây là kết luận của tất cả các bên tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 7/10/2003. Câu trích này nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội đồng cấp cao trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trên thực tế, Hội đồng cấp cao tỏ ra là một cơ chế hoàn hảo để giải quyết tranh chấp Biển Đông vì thành phần của nó, như được quy định trong Điều 3 và Điều 4 của Nguyên tắc thủ tục, không chỉ bao gồm các nước ASEAN mà còn các bên tham gia bên ngoài ASEAN. Hội đồng cấp cao có vẻ là một lựa chọn tốt để theo đuổi giải pháp, vì Trung Quốc và Mỹ đều là các bên tham gia hiệp ước và mục tiêu của Hội đồng cấp cao là không phán xét ai đúng ai sai trong tranh chấp - giống như Tòa trọng tài thường trực ở La-Hay, mà phán xét của tòa này bị cản trở vì Trung Quốc từ chối tham gia - mà là giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Hội đồng cấp cao, nếu được trao quyền, một mặt có thể lôi kéo hợp pháp Mỹ và Ấn Độ và mặt khác thiết lập một nền tảng đa phương để đàm phán với Trung Quốc.

Bất chấp tiềm năng đó, không may là cho tới nay cơ chế Hội đồng cấp cao chưa bao giờ được sử dụng đến thậm chí một lần, dù căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Do đó, khuyến nghị cuối cùng cho ASEAN là trao quyền lực cho cơ chế hiện đang tồn tại là Hội đồng cấp cao, vốn có quyền giải quyết tranh chấp theo Hiệp ước thân thiện và hợp tác. Trên thực tế, hiệp ước đã được sửa đổi 3 lần, mở rộng phạm vi quyền thành viên và trách nhiệm của Hội đồng cấp cao. Vì thế, có thể tiến hành nhiều sửa đổi hơn để đem lại cho Hội đồng cấp cao chức năng là một cơ quan có thẩm quyền hiệu quả xử lý tất cả tranh chấp và xung đột khu vực.

Như được ghi trong Điều 3 của Hiến chương ASEAN, ASEAN vốn đã là một pháp nhân trong hệ thống quốc tế. Do đó, ASEAN có quyền và trách nhiệm thiết lập một thực thể pháp lý như Hội đồng cấp cao và đưa ra phân xử pháp lý về các cách giải quyết xung đột một cách hòa bình.


Môi trường chính trị thế giới đang thay đổi liên tục. Chức năng ban đầu của ASEAN là một cộng đồng dựa trên đồng thuận đại diện cho các quan hệ ngoại giao không còn phù hợp như trước đây vào giai đoạn đầu và không lâu sau thời kì Chiến tranh Lạnh. ASEAN cần phải tự nâng cấp mình thành một tổ chức khu vực hiệu quả hơn với một Hội đồng cấp cao quyền lực hơn để bảo đảm di sản của sự tồn tại liên tục của tổ chức này. Nếu không sửa đổi các chính sách và quy trình quan liêu của mình, ASEAN sẽ thất bại không chỉ trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, mà còn trong những thách thức tương lai.

Kết luận

Tổng hợp các rắc rối ở cả 3 cấp độ như đã được đề cập trong bài 2 ngăn cản ASEAN giải quyết xung đột. Cho tới nay, chưa có thêm kế hoạch nào cho hành động cụ thể giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN về tranh chấp Biển Đông, ngoại trừ 6 điểm trung tính trong Tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, công bố ngày 25/7/2016. ASEAN sẽ phải theo đuổi hành động để vượt qua thế bế tắc hiện tại nếu tổ chức này muốn đạt được hội nhập hơn nữa để thiết lập thành công Cộng đồng ASEAN.

Bài viết này đưa ra 3 khuyến nghị cho mục đích đó: Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN và tăng cường lòng tin lẫn nhau trong tổ chức; cải thiện cơ chế ra quyết định bằng cách sửa đổi định nghĩa đồng thuận và tham vấn; và trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN. Tuy nhiên, rõ ràng là hai khuyến nghị sau không khả thi nếu khuyến nghị đầu tiên không thành công. Nói thì dễ hơn làm.

Hai lựa chọn sau nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chúng không giải quyết được nguồn gốc bất hòa trong các nước thành viên ASEAN. Nếu không thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên ASEAN và gia tăng lòng tin lẫn nhau, sẽ không thể tiến tới cải thiện cơ chế ra quyết định và hội nhập sâu hơn. Vì thế, ASEAN cần bắt đầu với bước đi đầu tiên là phát triển nền kinh tế và sự ổn định của các thành viên./.

Linh Tong là Biên tập viên về Đông Á của “Eurasia Diary” và trợ lý nghiên cứu tại Đại học ADA. Bài viết đăng trên trang “The Diplomat” (ngày 23/12)

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thương mại, chiến tranh và Biển Đông

Thương mại, chiến tranh và Biển Đông

Trong vùng biển từng được cho là đã đạt được tiến bộ, một mặt trận đáng lo ngại đang hình thành: làn sóng ngầm liên kết tranh chấp ở Biển Đông với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Đọc tiếp...

Phán quyết Tòa trọng tài Biển Đông: nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp

Phán quyết Tòa trọng tài Biển Đông: nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp

Việc thực thi hay chấp nhận Phán quyết là điều quan trọng để giải quyết tranh chấp, nhưng quan trọng hơn là các quốc gia và những nước phụ thuộc vào hoạt động giao thương trong khu vực phải tìm kiếm giải pháp hòa bình và thực dụng để cân bằng lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Đọc tiếp...

Du kích trong vùng biển sương mù -Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc và luật pháp quốc tế

Du kích trong vùng biển sương mù -Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc và luật pháp quốc tế

Phân tích chuyên sâu cho thấy, hành động dân quân biển Trung Quốc “cấu thành” trách nhiệm pháp lý cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời làm xói mòn các ngành luật chuyên biệt của luật pháp quốc tế. Phân tích cũng đưa ra những khuyến nghị cụ thể để đối phó với thách thức mà dân quân biển Trung Quốc đặt ra.

Đọc tiếp...

Hoạt động Xây đảo tại Biển Đông: Tính Pháp lý và Những Giới hạn

Hoạt động Xây đảo tại Biển Đông: Tính Pháp lý và Những Giới hạn

Mặc dù Phán quyết của Toà tập trung chủ yếu vào việc làm rõ phạm vi các quyền lợi biển của Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, tuy nhiên phần về hoạt động cải tạo và xây đảo của Trung Quốc cũng rất đáng chú ý. Với mục đích này, bài viết sẽ kiểm chứng những kết luận của Tòa về tính pháp lý trong hoạt động xây đảo của Trung Quốc cũng như những quy định pháp lý về những hoạt động này.

Đọc tiếp...

Lựa chọn Mô hình của Bismarck hay Wilhelm? Sự Trỗi dậy Hòa bình và Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Lựa chọn Mô hình của Bismarck hay Wilhelm? Sự Trỗi dậy Hòa bình và Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Trung Quốc đứng trước lựa chọn áp dụng mô hình của Otto von Bismarck hoặc đi theo mô hình của một lãnh đạo người Đức khác, Kaiser Wilhelm. Theo đó, nước này theo đuổi chính sách phát triển quân sự, tìm cách mở rộng lãnh thổ, có phần xem nhẹ những quan ngại của các nước láng giềng.

Đọc tiếp...

Cân bằng quyền lực liên kết và những khả năng cho Luật quốc tế tại Biển Đông

Cân bằng quyền lực liên kết và những khả năng cho Luật quốc tế tại Biển Đông

Các tác giả bài phân tích cho rằng việc làm sống lại lập luận về “cân bằng quyền lực liên kết” sẽ đưa ra những ý tưởng mới giúp luật quốc tế có thể phát huy khả năng của mình trong tranh chấp Biển Đông. Từ đó, bài viết đề xuất chương trình nghiên cứu liên ngành giữa Luật quốc tế và Nghiên cứu chiến lược nhằm thúc đẩy giải quyết tranh chấp trên biển Đông dựa trên các nguyên tắc pháp luật.

Đọc tiếp...

“Vùng biển Hợp tác” hay “Vùng biển Xung đột”: Biển Đông trong bối cảnh hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN

“Vùng biển Hợp tác” hay “Vùng biển Xung đột”: Biển Đông trong bối cảnh hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN

Bài viết đánh giá tổng quan về mối quan hệ hợp tác biển Trung Quốc ASEAN cũng như những động lực và tác động đằng sau những sáng kiến hợp tác giữa hai bên. Bên cạnh đó, bài viết đưa ra phương hướng và triển vọng để Biển Đông trở thành “vùng biển hợp tác”, góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Duterte và chính sách đối ngoại gây tranh cãi của Philippines

Duterte và chính sách đối ngoại gây tranh cãi của Philippines

Dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines được xem là người bạn thân mới của Trung Quốc. Tuy nhiên cách làm này của Tổng thống Philippines đã gây ra phản ứng trong nước trên diện rộng, khiến cho chính quyền của Duterte phải cẩn thận hơn trong những bước đi tiếp theo.

Đọc tiếp...

Phán quyết Trọng tài về vấn đề Biển Đông - Những tác động nào đối với Tự do Hàng hải và Sử dụng Vũ lực?

Phán quyết Trọng tài về vấn đề Biển Đông - Những tác động nào đối với Tự do Hàng hải và Sử dụng Vũ lực?

Bài viết đánh giá các tác động của Phán quyết đối với tự do hàng hải và việc sử dụng vũ lực ở Biển Đông, xác định các kết luận rút ra từ Phán quyết và các vấn đề tồn tại. Phán quyết cũng gián tiếp đặt ra vấn đề việc sử dụng vũ lực để bảo vệ các quyền lưu thông trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Bất ổn gia tăng giữa những xu hướng theo chủ nghĩa xét lại

Biển Đông: Bất ổn gia tăng giữa những xu hướng theo chủ nghĩa xét lại

Vai trò lãnh đạo đang sa sút của Mỹ và trật tự dựa trên nguyên tắc đang suy yếu có quan hệ phụ thuộc qua lại với chủ nghĩa xét lại và thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh. Cách thức điều này diễn ra ở Biển Đông là một tiền lệ nguy hiểm cho các điểm nóng quân sự khác trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Khu vực này có thể làm gì để ứng phó?

Đọc tiếp...

Phải chăng giờ là thời điểm Mỹ cần chống lại “sự nổi dậy” của Trung Quốc ở Biển Đông?

Phải chăng giờ là thời điểm Mỹ cần chống lại “sự nổi dậy” của Trung Quốc ở Biển Đông?

Chế độ quản trị bằng luật pháp quốc tế sẽ đứng vững hay sụp đổ là phụ thuộc vào việc các tàu thuyền dân sự có tự tin hoạt động ở những nơi và theo cách thức họ muốn trong khuôn khổ các quyền lợi hợp pháp quốc tế của mình hay không.

Đọc tiếp...

Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng bức ở Biển Đông hay không? - Tầm quan trọng của từ ngữ

Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng bức ở Biển Đông hay không? - Tầm quan trọng của từ ngữ

Vì sao việc định nghĩa hành vi sử dụng vũ lực có ý nghĩa quan trọng trong luật quốc tế? Và việc nhận định các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là hành vi sử dụng vũ lực theo nghĩa của Điều 2(4) Hiến chương Liên Hợp Quốc có tác động như thế nào về mặt pháp lý?

Đọc tiếp...

Vấn đê biển Đông trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh

Vấn đê biển Đông trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh

Bài viết tập trung phân tích, làm rõ quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông được thể hiện qua động thái thay đổi lập trường từ “không dính líu” sang “can dự có chừng mực” và “tích cực can dự” trong các diễn biến liên quan đến Biển Đông. Đồng thời bài viết cũng đưa ra một số nhận xét về quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông từ sau Chiến tranh Lạnh.

Đọc tiếp...

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Trung Quốc đang nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự nhằm hủy hoại các quyền mà luật pháp quốc tế dành cho các quốc gia, đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông liệu có trở thành "ao nhà" của Trung Quốc?

Biển Đông liệu có trở thành

Nếu không hành động sớm, rất có thể Biển Đông sẽ thực sự trở thành một cái ao của Trung Quốc, vừa ô nhiễm vừa dần cạn kiệt nguồn cá.

Đọc tiếp...

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Mỹ cần chủ động có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu không, sự thụ động và mặc nhận sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ, khiến Trung Quốc trở nên táo bạo hơn nữa trong việc thực hiện ý đồ của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức hay trở ngại nào.

Đọc tiếp...

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với các nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc - cho dù đó là một vụ tràn phóng xạ ra biển, hay hư hại khoang chứa do các cơn bão nhiệt đới, hay một vụ va chạm vô tình với các tàu đi qua - đều có tác động nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và tâm lý đối với khu vực.

Đọc tiếp...

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân nằm ở trung tâm khát vọng của Trung Quốc kết hợp với an ninh năng lượng, chiến lược hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ nghĩa dân tộc về hải quân, chính sách đối ngoại, triển khai sức mạnh và sự lãnh đạo trong khu vực.

Đọc tiếp...

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

Đọc tiếp...

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8034 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin