27 - 5 - 2019 | 3:55
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Email In PDF.

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

 

ASEANCHINA.jpg

Đây là bài thứ 3 và là bài cuối cùng trong chuỗi bài về tranh chấp Biển Đông gây khủng hoảng như thế nào cho ASEAN. Bài 1 giải thích tại sao và làm thế nào tranh chấp Biển Đông đặt ra một thử thách quan trọng cho ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực. Bài 2 tiếp tục thảo luận này bằng cách trả lời câu hỏi tại sao ASEAN không đạt được thỏa thuận về vấn đề Biển Đông. Do đó, bài này sẽ mở rộng cuộc tranh luận này hơn nữa bằng cách đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN

Tăng cường hợp tác và phát triển

Như đã thảo luận trong bài 2, “Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?”, các nhân tố cấp nhà nước là thách thức lớn nhất đối với việc phát triển sự đoàn kết ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Nguyên nhân sâu xa là sự khác biệt giữa các nước ASEAN về phát triển kinh tế và xã hội và sự ngờ vực tiếp sau đó giữa các nước, điều dẫn đến các định hướng chính sách đối ngoại khác nhau.

Để giải quyết vấn đề này, ASEAN nên lấy EU làm hình mẫu. Ngay dù EU không phải là một tổ chức hoàn hảo, đây cũng là một trong những tổ chức khu vực tiến bộ và hiệu quả nhất trên thế giới. Chìa khóa cho sự thành công của EU là tổ chức này liên tục thúc đẩy các tiêu chuẩn dân chủ tự do cao của mình. Vì thế, các nước phải trải qua một loạt cải cách để đáp ứng những tiêu chuẩn EU, giảm đáng kể khoảng cách giữa các nước EU, đặc biệt về ngôn ngữ chính trị và định hướng kinh tế. Do đó, các thành viên EU dễ dàng đạt đồng thuận hơn so với cộng đồng đa dạng các nước ASEAN.

Thực tế rằng ASEAN, giống các tổ chức khu vực khác như Tổ chức hợp tác Thượng Hải, Liên minh châu Phi, Tổ chức hợp tác Hồi giáo và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á, đem lại cho các nước sự linh hoạt trong các hệ thống chính trị và kinh tế khi gia nhập tổ chức đóng vai trò là một cửa ngõ thuận tiện cho từng nước đơn lẻ ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong dài hạn, sự linh hoạt đó tạo ra những khác biệt mà sẽ cản trở thành công của tổ chức này.

Vì vậy, để đạt được sự đoàn kết về tranh chấp Biển Đông, ASEAN nên tạm thời tập trung vào phát triển nền kinh tế từng nước đơn lẻ, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các nước kém phát triển hơn để bảo đảm thành công của Cộng đồng kinh tế ASEAN và Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN. Chỉ sau khi đó, như thuyết tân chức năng chỉ rõ, Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN cuối cùng mới thành công nhờ tác động tràn sang từ lĩnh vực kinh tế và xã hội. Khi các nước ASEAN có thể thu hẹp được khoảng cách giữa bản thân họ, sẽ dễ dàng đạt được đồng thuận chung về tranh chấp Biển Đông.

Tái định nghĩa tham vấn và đồng thuận

Trong khi đó, ASEAN không có bất kì bộ quy tắc ứng xử nào về quá trình ra quyết định của mình, dẫn đến tệ quan liêu và khó khăn trong việc đạt được đồng thuận. Vì thế, ASEAN cần ban hành một bộ quy tắc ứng xử như vậy. ASEAN đã điều chỉnh Hiệp ước thân thiện và hợp tác 3 lần trong các năm 1987, 1998 và 2010, bổ sung các quy tắc về quyền thành viên và vai trò của Hội đồng cấp cao. ASEAN cũng có thể cải thiện quá trình ra quyết định của mình bằng cách sửa đổi Hiến chương với điều khoản về các nghi thức mới. Một đề xuất từ Đại học Quốc phòng Úc là sửa đổi định nghĩa về đồng thuận, vốn tương đối mơ hồ, bằng cách bổ sung "một quá trình hỗn hợp gồm đạt đồng thuận (hoặc nhất trí) và một cơ chế bỏ phiếu (với một kết quả theo quy tắc đa số)".

Tuy nhiên, vì tham vấn và đồng thuận gắn chặt trong văn hóa của ASEAN, bộ quy tắc ứng xử mới trong việc ra quyết định nên đưa ra một số cấp độ hoặc giai đoạn để cho từng nước lựa chọn. Các cấp độ và giai đoạn có thể đi từ những cơ chế ra quyết định dựa trên đa số đến dựa trên đồng thuận, kể cả giữa một số cấp độ hỗn hợp của các quá trình này. Hơn nữa, bộ quy tắc ứng xử mới cần làm rõ kiểu cơ chế ra quyết định nào nên được áp dụng vào dịp nào. Một đề xuất có thể thực hiện là cơ chế dựa trên nhất trí nên áp dụng khi vấn đề liên quan đến 50% hoặc hơn số nước thành viên trong khi các quyết định dựa trên quy tắc đa số nên được dùng trong các trường hợp liên quan đến ít hơn 50% số nước thành viên. Bằng cách làm rõ những khác biệt này, các nước ASEAN sẽ dễ dàng đạt được thỏa thuận hơn trong những vấn đề như tranh chấp Biển Đông, mà trong đó ASEAN đã không thể ra được một tuyên bố chung vì một hay hai nước phản đối.

ASEAN sẽ củng cố danh tiếng và địa vị của mình là một khối đoàn kết về tổ chức trên trường quốc tế nếu tổ chức này có thể sửa đổi bộ quy tắc ứng xử để đẩy nhanh quá trình ra quyết định. Bằng việc cải thiện cơ chế ra quyết định, Cộng đồng ASEAN cũng sẽ có một cơ hội thành công tốt hơn vì họ sẽ phải đối phó với thách thức khó khăn nhất đối với tất cả các tổ chức quốc tế - thế tiến thoái lưỡng nan giữa một cấp độ hội nhập cao hơn và duy trì chủ quyền nhà nước và lợi ích quốc gia.

Trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN

"Một Hội đồng cấp cao... sẽ là thành phần quan trọng trong Cộng đồng an ninh ASEAN vì nó phản ánh các cam kết của ASEAN giải quyết tất cả những khác biệt, tranh chấp và xung đột một cách hòa bình". Đây là kết luận của tất cả các bên tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 7/10/2003. Câu trích này nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội đồng cấp cao trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trên thực tế, Hội đồng cấp cao tỏ ra là một cơ chế hoàn hảo để giải quyết tranh chấp Biển Đông vì thành phần của nó, như được quy định trong Điều 3 và Điều 4 của Nguyên tắc thủ tục, không chỉ bao gồm các nước ASEAN mà còn các bên tham gia bên ngoài ASEAN. Hội đồng cấp cao có vẻ là một lựa chọn tốt để theo đuổi giải pháp, vì Trung Quốc và Mỹ đều là các bên tham gia hiệp ước và mục tiêu của Hội đồng cấp cao là không phán xét ai đúng ai sai trong tranh chấp - giống như Tòa trọng tài thường trực ở La-Hay, mà phán xét của tòa này bị cản trở vì Trung Quốc từ chối tham gia - mà là giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Hội đồng cấp cao, nếu được trao quyền, một mặt có thể lôi kéo hợp pháp Mỹ và Ấn Độ và mặt khác thiết lập một nền tảng đa phương để đàm phán với Trung Quốc.

Bất chấp tiềm năng đó, không may là cho tới nay cơ chế Hội đồng cấp cao chưa bao giờ được sử dụng đến thậm chí một lần, dù căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Do đó, khuyến nghị cuối cùng cho ASEAN là trao quyền lực cho cơ chế hiện đang tồn tại là Hội đồng cấp cao, vốn có quyền giải quyết tranh chấp theo Hiệp ước thân thiện và hợp tác. Trên thực tế, hiệp ước đã được sửa đổi 3 lần, mở rộng phạm vi quyền thành viên và trách nhiệm của Hội đồng cấp cao. Vì thế, có thể tiến hành nhiều sửa đổi hơn để đem lại cho Hội đồng cấp cao chức năng là một cơ quan có thẩm quyền hiệu quả xử lý tất cả tranh chấp và xung đột khu vực.

Như được ghi trong Điều 3 của Hiến chương ASEAN, ASEAN vốn đã là một pháp nhân trong hệ thống quốc tế. Do đó, ASEAN có quyền và trách nhiệm thiết lập một thực thể pháp lý như Hội đồng cấp cao và đưa ra phân xử pháp lý về các cách giải quyết xung đột một cách hòa bình.


Môi trường chính trị thế giới đang thay đổi liên tục. Chức năng ban đầu của ASEAN là một cộng đồng dựa trên đồng thuận đại diện cho các quan hệ ngoại giao không còn phù hợp như trước đây vào giai đoạn đầu và không lâu sau thời kì Chiến tranh Lạnh. ASEAN cần phải tự nâng cấp mình thành một tổ chức khu vực hiệu quả hơn với một Hội đồng cấp cao quyền lực hơn để bảo đảm di sản của sự tồn tại liên tục của tổ chức này. Nếu không sửa đổi các chính sách và quy trình quan liêu của mình, ASEAN sẽ thất bại không chỉ trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, mà còn trong những thách thức tương lai.

Kết luận

Tổng hợp các rắc rối ở cả 3 cấp độ như đã được đề cập trong bài 2 ngăn cản ASEAN giải quyết xung đột. Cho tới nay, chưa có thêm kế hoạch nào cho hành động cụ thể giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN về tranh chấp Biển Đông, ngoại trừ 6 điểm trung tính trong Tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, công bố ngày 25/7/2016. ASEAN sẽ phải theo đuổi hành động để vượt qua thế bế tắc hiện tại nếu tổ chức này muốn đạt được hội nhập hơn nữa để thiết lập thành công Cộng đồng ASEAN.

Bài viết này đưa ra 3 khuyến nghị cho mục đích đó: Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN và tăng cường lòng tin lẫn nhau trong tổ chức; cải thiện cơ chế ra quyết định bằng cách sửa đổi định nghĩa đồng thuận và tham vấn; và trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN. Tuy nhiên, rõ ràng là hai khuyến nghị sau không khả thi nếu khuyến nghị đầu tiên không thành công. Nói thì dễ hơn làm.

Hai lựa chọn sau nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chúng không giải quyết được nguồn gốc bất hòa trong các nước thành viên ASEAN. Nếu không thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên ASEAN và gia tăng lòng tin lẫn nhau, sẽ không thể tiến tới cải thiện cơ chế ra quyết định và hội nhập sâu hơn. Vì thế, ASEAN cần bắt đầu với bước đi đầu tiên là phát triển nền kinh tế và sự ổn định của các thành viên./.

Linh Tong là Biên tập viên về Đông Á của “Eurasia Diary” và trợ lý nghiên cứu tại Đại học ADA. Bài viết đăng trên trang “The Diplomat” (ngày 23/12)

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào Biển Đông đến như vậy và tại sao lại vào thời điểm này? Nghiên cứu cho thấy, một phần Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhận thức về cơ hội, một phần vì nhận thức về sự suy yếu của Mỹ và một phần bởi nhu cầu lên tiếng về những tuyên bố pháp lý của nhà nước.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Người ta thường cho rằng cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại phần XV Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) được áp dụng rất hạn chế, phản ánh ý đồ của những người soạn thảo UNCLOS. Vì vậy, các tòa trọng tài cần diễn giải phần XV một cách thận trọng, lưu ý đến những giới hạn về thẩm quyền của toà. Tuy nhiên, Phán quyết Vụ kiện Biển Đông đã đi ngược lại với cách tiếp cận này.

Đọc tiếp...

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Bài viết lập luận rằng các bất ổn cường độ thấp sẽ xảy ra trong tranh chấp biển hoặc cạnh tranh sức mạnh trên biển; tuy nhiên, ít có khả năng tạo ra chu kỳ leo thang kéo dài bởi đặc điểm của môi trường chiến lược biển khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Thời điểm hiện tại, tình hình Biển Đông đang đi vào thời điểm quan trọng khi những bước tiến của Trung Quốc đang tích tụ dần còn dư địa cho Mỹ hành động đang giảm đi, và các nhà quan sát tại khu vực thì đang tự hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này hay chưa. Và Mỹ vẫn đang loay hoay đi tìm một chiến lược.

Đọc tiếp...

"Không độc chiếm" Biển Đông?

Dù có sự khác biệt giữa Vương quốc Trung Hoa và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, nhưng Simon nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ khuynh hướng sơ khởi đó là thưởng cho "những quốc gia sẵn sàng thừa nhận vị thế bá chủ khu vực của mình" trong khi phạt "những quốc gia từ chối tuân phục". Để thấy rõ nhất cách tiếp cận này của Trung Quốc, ta có thể nhìn ngay vào quan hệ của nước này tại Đông Nam Á trong năm 2018.

Đọc tiếp...

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Bài viết phân tích 3 trường hợp nghiên cứu trong lĩnh vực - du lịch, khai thác năng lượng và cơ sở hạ tầng - từ đó nêu bật vai trò các chủ thể doanh nghiệp Trung Quốc đã làm thay đổi chính sách Biển Đông của Trung Quốc như thế nào.

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Bài phân tích đánh giá việc Bắc Kinh xác định chiến lược biển của mình trong các tuyên bố công khai của lãnh đạo. Mục đích là nhằm hiểu được nhiều hơn về ý đồ và ưu tiên chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực biển; đồng thời cung cấp cho giới hoạch định chính sách và các chuyên gia an ninh quốc gia vốn kiến thức cụ thể và đầy đủ nhất để đối trọng với Trung Quốc trong các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực cảnh giác. Thực tế này thúc đẩy Philippines kiện Trung Quốc. Vào năm 2016, tòa đã đưa ra phán quyết. Hành động và phản ứng của các bên liên quan tới phán quyết và các sự kiện chính trị khác đã khiến năm 2016 trở thành một năm đáng chú ý. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines và Mỹ cũng bổ sung những động lực khác khiến tình hình khu vực thay đổi.

 

Đọc tiếp...

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Bài viết so sánh chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Mỹ, cụ thể là các hình thức hội nhập kinh tế và cách tiếp cận địa chính trị tại Đông Nam Á. Các tác giả so sánh động cơ và lý do các cường quốc lớn và hạng hai trong khu vực chấp nhận hoặc tranh cãi về các chính sách của Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Các ghi chép của Trung Quốc cho thấy chuyến thám hiểm chính thức đầu tiên của Trung Quốc tới Hoàng Sa vào năm 1902 chưa từng diễn ra. Thay vào đó, một cuộc thám hiểm bí mật được tiến hành nhiều thập kỷ sau đó để ngụy tạo bằng chứng khảo cổ học trên quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN về vấn đề Biển Đông dường như đang được cải thiện. Trong khu vực, người ta nói đến hợp tác kinh tế và khoa học, khai thác chung tài nguyên biển, bộ quy tắc ứng xử. Nhưng thực tế hoàn toàn khác và chúng ta không thể quên một điều cốt yếu: Sự mất cân xứng về công nghệ và quân sự, những cơ hội và nguy hiểm của việc khai thác chung... có lợi cho Bắc Kinh!

Đọc tiếp...

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Một liên minh hiệu quả ở Biển Đông sẽ là thứ giúp bảo vệ các quyền lợi mà các nước Đông Nam Á được hưởng trong vùng biển của chính họ, đồng thời khiến Bắc Kinh phải đưa ra những nhượng bộ dài hạn hoặc phải trả một cái giá cắt cổ về ngoại giao và kinh tế. Nhưng để làm được điều đó, Washington cần đưa chính sự sáng tạo và tham vọng mà họ đã thể hiện ở biển Hoa Đông đến Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hiểu và đánh bại cuộc nổi dậy trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông

Hiểu và đánh bại cuộc nổi dậy trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông

Để khôi phục được vị thế, Mỹ và các đồng minh của nước này cần phải điều chỉnh lại cách hiểu của họ về chiến dịch của Trung Quốc trên Biển Đông và định hướng lại chiến lược của Mỹ nhằm đánh bại nó.

Đọc tiếp...

Phát biểu của ông Ngô Sỹ Tồn: Những thách thức địa chính trị trên Biển Đông mà Trung Quốc đang phải đối mặt

Phát biểu của ông Ngô Sỹ Tồn: Những thách thức địa chính trị trên Biển Đông mà Trung Quốc đang phải đối mặt

Bài phát biểu của ông Ngô Sỹ Tồn nhận định tình hình Biển Đông mà ông đã nắm được qua cuộc trao đổi với chuyên gia, học giả các viện nghiên cứu chính sách nhân chuyến công tác tới Mỹ, Nhật Bản và Úc gần đây, đồng thời đưa ra một số phán đoán và phân tích về tình hình địa chính trị ở Biển Đông hiện nay.

Đọc tiếp...

Khai thác chung tài nguyên dầu khí ở Biển Đông giữa Trung Quốc – Philippines: Thách thức và triển vọng

Khai thác chung tài nguyên dầu khí ở Biển Đông giữa Trung Quốc – Philippines: Thách thức và triển vọng

Vài năm trở lại đây, vấn đề khai thác chung tài nguyên dầu khí ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines thu hút sự chú ý rất lớn từ các quốc gia trong và ngoài khu vực. Trên quan điểm của Trung Quốc, triển vọng khai thác chung giữa hai nước có khả thi? Cần phải giải quyết những thách thức nào để đi đến thỏa thuận khai thác trên thực tế?

Đọc tiếp...

Thương mại, chiến tranh và Biển Đông

Thương mại, chiến tranh và Biển Đông

Trong vùng biển từng được cho là đã đạt được tiến bộ, một mặt trận đáng lo ngại đang hình thành: làn sóng ngầm liên kết tranh chấp ở Biển Đông với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Đọc tiếp...

Phán quyết Tòa trọng tài Biển Đông: nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp

Phán quyết Tòa trọng tài Biển Đông: nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp

Việc thực thi hay chấp nhận Phán quyết là điều quan trọng để giải quyết tranh chấp, nhưng quan trọng hơn là các quốc gia và những nước phụ thuộc vào hoạt động giao thương trong khu vực phải tìm kiếm giải pháp hòa bình và thực dụng để cân bằng lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Đọc tiếp...

Du kích trong vùng biển sương mù -Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc và luật pháp quốc tế

Du kích trong vùng biển sương mù -Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc và luật pháp quốc tế

Phân tích chuyên sâu cho thấy, hành động dân quân biển Trung Quốc “cấu thành” trách nhiệm pháp lý cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời làm xói mòn các ngành luật chuyên biệt của luật pháp quốc tế. Phân tích cũng đưa ra những khuyến nghị cụ thể để đối phó với thách thức mà dân quân biển Trung Quốc đặt ra.

Đọc tiếp...

Hoạt động Xây đảo tại Biển Đông: Tính Pháp lý và Những Giới hạn

Hoạt động Xây đảo tại Biển Đông: Tính Pháp lý và Những Giới hạn

Mặc dù Phán quyết của Toà tập trung chủ yếu vào việc làm rõ phạm vi các quyền lợi biển của Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, tuy nhiên phần về hoạt động cải tạo và xây đảo của Trung Quốc cũng rất đáng chú ý. Với mục đích này, bài viết sẽ kiểm chứng những kết luận của Tòa về tính pháp lý trong hoạt động xây đảo của Trung Quốc cũng như những quy định pháp lý về những hoạt động này.

Đọc tiếp...

Lựa chọn Mô hình của Bismarck hay Wilhelm? Sự Trỗi dậy Hòa bình và Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Lựa chọn Mô hình của Bismarck hay Wilhelm? Sự Trỗi dậy Hòa bình và Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Trung Quốc đứng trước lựa chọn áp dụng mô hình của Otto von Bismarck hoặc đi theo mô hình của một lãnh đạo người Đức khác, Kaiser Wilhelm. Theo đó, nước này theo đuổi chính sách phát triển quân sự, tìm cách mở rộng lãnh thổ, có phần xem nhẹ những quan ngại của các nước láng giềng.

Đọc tiếp...

Cân bằng quyền lực liên kết và những khả năng cho Luật quốc tế tại Biển Đông

Cân bằng quyền lực liên kết và những khả năng cho Luật quốc tế tại Biển Đông

Các tác giả bài phân tích cho rằng việc làm sống lại lập luận về “cân bằng quyền lực liên kết” sẽ đưa ra những ý tưởng mới giúp luật quốc tế có thể phát huy khả năng của mình trong tranh chấp Biển Đông. Từ đó, bài viết đề xuất chương trình nghiên cứu liên ngành giữa Luật quốc tế và Nghiên cứu chiến lược nhằm thúc đẩy giải quyết tranh chấp trên biển Đông dựa trên các nguyên tắc pháp luật.

Đọc tiếp...

“Vùng biển Hợp tác” hay “Vùng biển Xung đột”: Biển Đông trong bối cảnh hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN

“Vùng biển Hợp tác” hay “Vùng biển Xung đột”: Biển Đông trong bối cảnh hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN

Bài viết đánh giá tổng quan về mối quan hệ hợp tác biển Trung Quốc ASEAN cũng như những động lực và tác động đằng sau những sáng kiến hợp tác giữa hai bên. Bên cạnh đó, bài viết đưa ra phương hướng và triển vọng để Biển Đông trở thành “vùng biển hợp tác”, góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Duterte và chính sách đối ngoại gây tranh cãi của Philippines

Duterte và chính sách đối ngoại gây tranh cãi của Philippines

Dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines được xem là người bạn thân mới của Trung Quốc. Tuy nhiên cách làm này của Tổng thống Philippines đã gây ra phản ứng trong nước trên diện rộng, khiến cho chính quyền của Duterte phải cẩn thận hơn trong những bước đi tiếp theo.

Đọc tiếp...

Phán quyết Trọng tài về vấn đề Biển Đông - Những tác động nào đối với Tự do Hàng hải và Sử dụng Vũ lực?

Phán quyết Trọng tài về vấn đề Biển Đông - Những tác động nào đối với Tự do Hàng hải và Sử dụng Vũ lực?

Bài viết đánh giá các tác động của Phán quyết đối với tự do hàng hải và việc sử dụng vũ lực ở Biển Đông, xác định các kết luận rút ra từ Phán quyết và các vấn đề tồn tại. Phán quyết cũng gián tiếp đặt ra vấn đề việc sử dụng vũ lực để bảo vệ các quyền lưu thông trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Bất ổn gia tăng giữa những xu hướng theo chủ nghĩa xét lại

Biển Đông: Bất ổn gia tăng giữa những xu hướng theo chủ nghĩa xét lại

Vai trò lãnh đạo đang sa sút của Mỹ và trật tự dựa trên nguyên tắc đang suy yếu có quan hệ phụ thuộc qua lại với chủ nghĩa xét lại và thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh. Cách thức điều này diễn ra ở Biển Đông là một tiền lệ nguy hiểm cho các điểm nóng quân sự khác trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Khu vực này có thể làm gì để ứng phó?

Đọc tiếp...

Phải chăng giờ là thời điểm Mỹ cần chống lại “sự nổi dậy” của Trung Quốc ở Biển Đông?

Phải chăng giờ là thời điểm Mỹ cần chống lại “sự nổi dậy” của Trung Quốc ở Biển Đông?

Chế độ quản trị bằng luật pháp quốc tế sẽ đứng vững hay sụp đổ là phụ thuộc vào việc các tàu thuyền dân sự có tự tin hoạt động ở những nơi và theo cách thức họ muốn trong khuôn khổ các quyền lợi hợp pháp quốc tế của mình hay không.

Đọc tiếp...

Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng bức ở Biển Đông hay không? - Tầm quan trọng của từ ngữ

Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng bức ở Biển Đông hay không? - Tầm quan trọng của từ ngữ

Vì sao việc định nghĩa hành vi sử dụng vũ lực có ý nghĩa quan trọng trong luật quốc tế? Và việc nhận định các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là hành vi sử dụng vũ lực theo nghĩa của Điều 2(4) Hiến chương Liên Hợp Quốc có tác động như thế nào về mặt pháp lý?

Đọc tiếp...

Vấn đê biển Đông trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh

Vấn đê biển Đông trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh

Bài viết tập trung phân tích, làm rõ quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông được thể hiện qua động thái thay đổi lập trường từ “không dính líu” sang “can dự có chừng mực” và “tích cực can dự” trong các diễn biến liên quan đến Biển Đông. Đồng thời bài viết cũng đưa ra một số nhận xét về quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông từ sau Chiến tranh Lạnh.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6828 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin