21 - 1 - 2017 | 21:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Email In PDF.

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

 

ASEANCHINA.jpg

Đây là bài thứ 3 và là bài cuối cùng trong chuỗi bài về tranh chấp Biển Đông gây khủng hoảng như thế nào cho ASEAN. Bài 1 giải thích tại sao và làm thế nào tranh chấp Biển Đông đặt ra một thử thách quan trọng cho ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực. Bài 2 tiếp tục thảo luận này bằng cách trả lời câu hỏi tại sao ASEAN không đạt được thỏa thuận về vấn đề Biển Đông. Do đó, bài này sẽ mở rộng cuộc tranh luận này hơn nữa bằng cách đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN

Tăng cường hợp tác và phát triển

Như đã thảo luận trong bài 2, “Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?”, các nhân tố cấp nhà nước là thách thức lớn nhất đối với việc phát triển sự đoàn kết ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Nguyên nhân sâu xa là sự khác biệt giữa các nước ASEAN về phát triển kinh tế và xã hội và sự ngờ vực tiếp sau đó giữa các nước, điều dẫn đến các định hướng chính sách đối ngoại khác nhau.

Để giải quyết vấn đề này, ASEAN nên lấy EU làm hình mẫu. Ngay dù EU không phải là một tổ chức hoàn hảo, đây cũng là một trong những tổ chức khu vực tiến bộ và hiệu quả nhất trên thế giới. Chìa khóa cho sự thành công của EU là tổ chức này liên tục thúc đẩy các tiêu chuẩn dân chủ tự do cao của mình. Vì thế, các nước phải trải qua một loạt cải cách để đáp ứng những tiêu chuẩn EU, giảm đáng kể khoảng cách giữa các nước EU, đặc biệt về ngôn ngữ chính trị và định hướng kinh tế. Do đó, các thành viên EU dễ dàng đạt đồng thuận hơn so với cộng đồng đa dạng các nước ASEAN.

Thực tế rằng ASEAN, giống các tổ chức khu vực khác như Tổ chức hợp tác Thượng Hải, Liên minh châu Phi, Tổ chức hợp tác Hồi giáo và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á, đem lại cho các nước sự linh hoạt trong các hệ thống chính trị và kinh tế khi gia nhập tổ chức đóng vai trò là một cửa ngõ thuận tiện cho từng nước đơn lẻ ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong dài hạn, sự linh hoạt đó tạo ra những khác biệt mà sẽ cản trở thành công của tổ chức này.

Vì vậy, để đạt được sự đoàn kết về tranh chấp Biển Đông, ASEAN nên tạm thời tập trung vào phát triển nền kinh tế từng nước đơn lẻ, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các nước kém phát triển hơn để bảo đảm thành công của Cộng đồng kinh tế ASEAN và Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN. Chỉ sau khi đó, như thuyết tân chức năng chỉ rõ, Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN cuối cùng mới thành công nhờ tác động tràn sang từ lĩnh vực kinh tế và xã hội. Khi các nước ASEAN có thể thu hẹp được khoảng cách giữa bản thân họ, sẽ dễ dàng đạt được đồng thuận chung về tranh chấp Biển Đông.

Tái định nghĩa tham vấn và đồng thuận

Trong khi đó, ASEAN không có bất kì bộ quy tắc ứng xử nào về quá trình ra quyết định của mình, dẫn đến tệ quan liêu và khó khăn trong việc đạt được đồng thuận. Vì thế, ASEAN cần ban hành một bộ quy tắc ứng xử như vậy. ASEAN đã điều chỉnh Hiệp ước thân thiện và hợp tác 3 lần trong các năm 1987, 1998 và 2010, bổ sung các quy tắc về quyền thành viên và vai trò của Hội đồng cấp cao. ASEAN cũng có thể cải thiện quá trình ra quyết định của mình bằng cách sửa đổi Hiến chương với điều khoản về các nghi thức mới. Một đề xuất từ Đại học Quốc phòng Úc là sửa đổi định nghĩa về đồng thuận, vốn tương đối mơ hồ, bằng cách bổ sung "một quá trình hỗn hợp gồm đạt đồng thuận (hoặc nhất trí) và một cơ chế bỏ phiếu (với một kết quả theo quy tắc đa số)".

Tuy nhiên, vì tham vấn và đồng thuận gắn chặt trong văn hóa của ASEAN, bộ quy tắc ứng xử mới trong việc ra quyết định nên đưa ra một số cấp độ hoặc giai đoạn để cho từng nước lựa chọn. Các cấp độ và giai đoạn có thể đi từ những cơ chế ra quyết định dựa trên đa số đến dựa trên đồng thuận, kể cả giữa một số cấp độ hỗn hợp của các quá trình này. Hơn nữa, bộ quy tắc ứng xử mới cần làm rõ kiểu cơ chế ra quyết định nào nên được áp dụng vào dịp nào. Một đề xuất có thể thực hiện là cơ chế dựa trên nhất trí nên áp dụng khi vấn đề liên quan đến 50% hoặc hơn số nước thành viên trong khi các quyết định dựa trên quy tắc đa số nên được dùng trong các trường hợp liên quan đến ít hơn 50% số nước thành viên. Bằng cách làm rõ những khác biệt này, các nước ASEAN sẽ dễ dàng đạt được thỏa thuận hơn trong những vấn đề như tranh chấp Biển Đông, mà trong đó ASEAN đã không thể ra được một tuyên bố chung vì một hay hai nước phản đối.

ASEAN sẽ củng cố danh tiếng và địa vị của mình là một khối đoàn kết về tổ chức trên trường quốc tế nếu tổ chức này có thể sửa đổi bộ quy tắc ứng xử để đẩy nhanh quá trình ra quyết định. Bằng việc cải thiện cơ chế ra quyết định, Cộng đồng ASEAN cũng sẽ có một cơ hội thành công tốt hơn vì họ sẽ phải đối phó với thách thức khó khăn nhất đối với tất cả các tổ chức quốc tế - thế tiến thoái lưỡng nan giữa một cấp độ hội nhập cao hơn và duy trì chủ quyền nhà nước và lợi ích quốc gia.

Trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN

"Một Hội đồng cấp cao... sẽ là thành phần quan trọng trong Cộng đồng an ninh ASEAN vì nó phản ánh các cam kết của ASEAN giải quyết tất cả những khác biệt, tranh chấp và xung đột một cách hòa bình". Đây là kết luận của tất cả các bên tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 7/10/2003. Câu trích này nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội đồng cấp cao trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trên thực tế, Hội đồng cấp cao tỏ ra là một cơ chế hoàn hảo để giải quyết tranh chấp Biển Đông vì thành phần của nó, như được quy định trong Điều 3 và Điều 4 của Nguyên tắc thủ tục, không chỉ bao gồm các nước ASEAN mà còn các bên tham gia bên ngoài ASEAN. Hội đồng cấp cao có vẻ là một lựa chọn tốt để theo đuổi giải pháp, vì Trung Quốc và Mỹ đều là các bên tham gia hiệp ước và mục tiêu của Hội đồng cấp cao là không phán xét ai đúng ai sai trong tranh chấp - giống như Tòa trọng tài thường trực ở La-Hay, mà phán xét của tòa này bị cản trở vì Trung Quốc từ chối tham gia - mà là giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Hội đồng cấp cao, nếu được trao quyền, một mặt có thể lôi kéo hợp pháp Mỹ và Ấn Độ và mặt khác thiết lập một nền tảng đa phương để đàm phán với Trung Quốc.

Bất chấp tiềm năng đó, không may là cho tới nay cơ chế Hội đồng cấp cao chưa bao giờ được sử dụng đến thậm chí một lần, dù căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Do đó, khuyến nghị cuối cùng cho ASEAN là trao quyền lực cho cơ chế hiện đang tồn tại là Hội đồng cấp cao, vốn có quyền giải quyết tranh chấp theo Hiệp ước thân thiện và hợp tác. Trên thực tế, hiệp ước đã được sửa đổi 3 lần, mở rộng phạm vi quyền thành viên và trách nhiệm của Hội đồng cấp cao. Vì thế, có thể tiến hành nhiều sửa đổi hơn để đem lại cho Hội đồng cấp cao chức năng là một cơ quan có thẩm quyền hiệu quả xử lý tất cả tranh chấp và xung đột khu vực.

Như được ghi trong Điều 3 của Hiến chương ASEAN, ASEAN vốn đã là một pháp nhân trong hệ thống quốc tế. Do đó, ASEAN có quyền và trách nhiệm thiết lập một thực thể pháp lý như Hội đồng cấp cao và đưa ra phân xử pháp lý về các cách giải quyết xung đột một cách hòa bình.


Môi trường chính trị thế giới đang thay đổi liên tục. Chức năng ban đầu của ASEAN là một cộng đồng dựa trên đồng thuận đại diện cho các quan hệ ngoại giao không còn phù hợp như trước đây vào giai đoạn đầu và không lâu sau thời kì Chiến tranh Lạnh. ASEAN cần phải tự nâng cấp mình thành một tổ chức khu vực hiệu quả hơn với một Hội đồng cấp cao quyền lực hơn để bảo đảm di sản của sự tồn tại liên tục của tổ chức này. Nếu không sửa đổi các chính sách và quy trình quan liêu của mình, ASEAN sẽ thất bại không chỉ trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, mà còn trong những thách thức tương lai.

Kết luận

Tổng hợp các rắc rối ở cả 3 cấp độ như đã được đề cập trong bài 2 ngăn cản ASEAN giải quyết xung đột. Cho tới nay, chưa có thêm kế hoạch nào cho hành động cụ thể giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN về tranh chấp Biển Đông, ngoại trừ 6 điểm trung tính trong Tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, công bố ngày 25/7/2016. ASEAN sẽ phải theo đuổi hành động để vượt qua thế bế tắc hiện tại nếu tổ chức này muốn đạt được hội nhập hơn nữa để thiết lập thành công Cộng đồng ASEAN.

Bài viết này đưa ra 3 khuyến nghị cho mục đích đó: Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN và tăng cường lòng tin lẫn nhau trong tổ chức; cải thiện cơ chế ra quyết định bằng cách sửa đổi định nghĩa đồng thuận và tham vấn; và trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN. Tuy nhiên, rõ ràng là hai khuyến nghị sau không khả thi nếu khuyến nghị đầu tiên không thành công. Nói thì dễ hơn làm.

Hai lựa chọn sau nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chúng không giải quyết được nguồn gốc bất hòa trong các nước thành viên ASEAN. Nếu không thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên ASEAN và gia tăng lòng tin lẫn nhau, sẽ không thể tiến tới cải thiện cơ chế ra quyết định và hội nhập sâu hơn. Vì thế, ASEAN cần bắt đầu với bước đi đầu tiên là phát triển nền kinh tế và sự ổn định của các thành viên./.

Linh Tong là Biên tập viên về Đông Á của “Eurasia Diary” và trợ lý nghiên cứu tại Đại học ADA. Bài viết đăng trên trang “The Diplomat” (ngày 23/12)

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...

Liệu rằng một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông có thể giúp Bắc Kinh thiết lập bá quyền trên biển?

Liệu rằng một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông có thể giúp Bắc Kinh thiết lập bá quyền trên biển?

Các chuyên gia cho rằng Bãi cạn Scarborough mới là điểm mấu chốt trong nỗ lực để củng cố “gọng kìm thép” của Trung Quốc ở Biển Đông.Việc xây dựng trên Bãi Scarborough sẽ tạo nên một “tam giác chiến lược” lớn bao gồm đảo Phú Lâm và các tiền đồn khác của Trung Quốc trên Trường Sa, cho phép Bắc Kinh có khả năng kiểm soát ADIZ trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 - Một Đánh giá về mặt Chiến dịch

Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 - Một Đánh giá về mặt Chiến dịch

Điều đáng lưu ý là trong cuộc chiến này, Trung Quốc đã triển khai kết hợp các lượng lượng thông thường và không chính quy để đạt được các mục tiêu tác chiến của mình, và hiện tại Trung Quốc vẫn đang sử dụng sự kết hợp này. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần phải chú tâm đến quá khứ hải chiến của Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4447 khách Trực tuyến

Đăng nhập