22 - 9 - 2018 | 10:42
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Email In PDF.

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

 images(6).jpg

 

Chiến lược “xoay trục” của Tổng thống Mỹ Barack Obama sang châu Á, được công bố năm 2012, đã thu hút được nhiều sự chú ý của quốc tế nhưng lại làm được rất ít để chế ngự cách tiếp cận bằng sức mạnh của Trung Quốc với các tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải và thương mại. Quả thực, với việc Mỹ tập trung vào thế giới Hồi giáo, việc xoay trục sang châu Á được nói đến nhiều của ông Obama dường như lạc lối ở đâu đó trong vòng cung giữa Iraq và Libya. Liệu cách tiếp cận của Tổng thống đắc cử Donald Trump sang châu Á sẽ khác?

Trong cuộc họp đầu tiên với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ sau chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử hôm 8/11, ông Trump đã mang một thông điệp trấn an đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Về phần mình, ông Abe đã miêu tả ông Trump là “nhà lãnh đạo đáng tin cậy”. Trong một động thái ngoại giao khôn khéo, ông Abe đã có chặng dừng chân đặc biệt ở New York hôm 17/11 khi trên đường tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru để gặp trực tiếp ông Trump, người có chung quan điểm bảo thủ, xu hướng dân tộc chủ nghĩa.

Ngày nay, châu Á phải đối mặt với nỗi ám ảnh về sự mất cân bằng quyền lực. Nhiều người lo ngại ông Trump có thể từ bỏ chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Obama khi thể hiện một chính sách biệt lập nhưng lại phớt lờ đi một việc là chính sách xoay trục này vẫn chỉ mang tính khoa trương hơn là thực tế. Ngay cả khi ông Obama chuẩn bị rời khỏi nhiệm sở, thì chiến lược xoay trục này – được đổi tên là “tái cân bằng” – đã không có được bất kỳ nội dung chiến lược cụ thể nào.

Dù gì thì khái niệm của một thuật ngữ dễ nhớ, “xoay trục”, đã giúp che khuất thách thức chủ chốt mà Mỹ phải đối mặt: Duy trì là cái neo an ninh chính ở châu Á đối mặt với một sự thúc đẩy không ngừng nghỉ của một nước Trung Quốc theo chủ nghĩa xét lại nhằm mở rộng biên giới và phạm vi ảnh hưởng của mình.

Quả thực, ông Trump có thể phải đối mặt với một thử thách ý chí sớm từ một Trung Quốc quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận “lát cắt salami” để đạt được sự chi phối trong khu vực. Ngược lại với chiều hướng xâm lấn chính thức của Nga, Trung Quốc đã hoàn thiện nghệ thuật leo thang, che đậy chiến tranh bí mật nhằm tìm kiếm một “lát cắt” lãnh thổ vào một thời điểm nhất định bằng vũ lực.

Với việc ông Obama đã ngày càng nhượng bộ cho Trung Quốc tại châu Á trong nhiệm kỳ của mình, Bắc Kinh cảm thấy được khích lệ, bằng chứng là việc họ gia tăng bành trướng ở Biển Đông và hai dự án con đường tơ lụa của mình trong chiến lược “Một vành đai, một con đường”. Con đường tơ lụa trên biển chỉ là một cái tên mới cho chiến lược “chuỗi ngọc trai” của Bắc Kinh nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình ở Ấn Độ Dương. Trong khi đó, không phải trả bất kỳ cái giá nào trên trường quốc tế, Trung Quốc đã tích cực tiếp tục đẩy biên giới của mình tiến vào vùng biển quốc tế theo một cách mà chưa có cường quốc nào đã làm.

Trên thực tế, việc tăng cường năng lực hải quân và triển khai sức mạnh ra bên ngoài là trọng tâm trong tham vọng của Trung Quốc nhằm tạo ra một châu Á mạnh mẽ với Trung Quốc là trung tâm. Tự hào là một trong những nước có hạm đội tàu ngầm phát triển nhanh nhất thế giới, Trung Quốc hồi đầu tháng 11 đã tuyên bố chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này, tàu Liêu Ninh, đã sẵn sàng chiến đấu. Các động thái như vậy chắc chắn sẽ thử thách những giới hạn đối với chính quyền mới ở Mỹ.

Cách tiếp cận cứng rắn hơn

Trong bối cảnh ấy, rất khó để chứng kiến cách thức ông Trump có thể cắt giảm những hoạt động triển khai quân sự và các tài sản của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều khả năng ông Trump sẽ giữ lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình để đầu tư nguồn lực lớn hơn cho quân đội. Bằng cách nới lỏng một số ràng buộc trong thời kỳ ông Obama, ông Trump, nhằm giữ gìn hình ảnh “cứng rắn” của mình, có thể cho phép hải quân và không quân Mỹ bắt đầu các chiến dịch trinh sát và tự do hàng hải nhiều hơn ở Biển Đông. Ông cũng có thể chọc giận Trung Quốc khi để Nhật Bản cùng Mỹ tham gia tuần tra trên không và trên biển trong vùng biển tranh chấp này.

Ông Trump cũng được cho là sẽ quyết đoán về mặt ngoại giao hơn ông Obama, người đã từ chối lên tiếng ngay cả khi Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, địa điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Việc này xảy ra năm 2012 bất chấp một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian, theo đó cả Bắc Kinh và Manila đồng ý rút tàu của mình khỏi khu vực này. Tuy nhiên, Mỹ đã không làm gì để đáp trả động thái của Trung Quốc dù có hiệp ước bảo vệ lẫn nhau với Philippines. Hành động đó đã giúp sức cho Trung Quốc điên cuồng xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Vào cuối năm 2013, khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) bao trùm các vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố chủ quyền nhưng không kiểm soát ở biển Hoa Đông, ông Obama một lần nữa do dự. Thật vậy, trong khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ hoãn chuyến thăm Bắc Kinh để bày tỏ phản đối của hành động của Trung Quốc thì Washington lại khuyến nghị các hãng hàng không thương mại nước này tôn trọng ADIZ – một hành động đi ngược với lời khuyến nghị của Nhật Bản đối với các hãng hàng không nước này là phớt lờ yêu cầu của Trung Quốc phải thông báo trước các kế hoạch chuyến bay khi đi qua khu vực này. Trong thực tế, Mỹ đã dung túng cho hành động thiết lập ADIZ của Trung Quốc.

Hành động bị nhiều người chỉ trích của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong việc nối lại quan hệ với Trung Quốc có liên quan đến hàng tỷ USD trong những cam kết đầu tư của Trung Quốc nên được nhìn nhận trong bối cảnh này. Tuy nhiên, thỏa thuận này nhiều khả năng chỉ duy trì cho đến khi Trung Quốc có một cuộc xâm lấn lớn tiếp theo. Nghịch lý ở đây là sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh đã giúp Mỹ trở lại trung tâm sân khấu châu Á - nhưng ngay cả khi Trung Quốc đã trở nên hiếu chiến hơn với các nước láng giềng thì chính quyền của ông Obama lại lung lay trong việc làm thế nào để kiềm chế sự bành trướng ấy hay trấn an các đồng minh châu Á đang hốt hoảng của mình. Trong thực tế, Trung Quốc càng quyết đoán hơn trong việc gây sức ép trong các tuyên bố về lãnh thổ và lãnh hải của mình, từ biển Hoa Đông tới dãy Himalaya thì chính quyền của Tổng thống Obama lại càng do dự hơn trong việc đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á – dù rằng những tranh chấp này tập trung vào những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng với các đồng minh hoặc đối tác chiến lược của Mỹ.

Điều không kém phần quan trọng nữa là sự thất bại của ông Obama trong việc tạo ra sức nặng chiến lược trong chính sách xoay trục sang châu Á của mình. Bằng cách cố tránh né những tranh chấp với Trung Quốc trong nỗ lực cân bằng mối quan hệ của Mỹ với các quốc gia châu Á chủ chốt, chính quyền của ông tránh xa những lựa chọn chiến lược khó khăn. Ngay khi chính sách xoay trục này được công bố thì lại cần phải có sự điều chỉnh, với việc chính quyền đã hạ thấp các khía cạnh quân sự trong chính sách xoay trục này và nhấn mạnh đến sự hợp tác kinh tế lớn hơn giữa Mỹ và châu Á. Ngay cả biện pháp khiêm tốn để thường xuyên luân phiên 2500 thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực Darwin của Australia cũng chưa được thực hiện đầy đủ.

Đối với những nước phải chịu đựng gánh nặng từ các chính sách xâm lược của Trung Quốc, sự thiếu rõ ràng này không chỉ gây nghi ngờ về cam kết của Mỹ mà còn khiến cho những nước này phải phó mặc số phận cho kẻ săn mồi trong khu vực. Điều này đã buộc nhiều nước phải đối xử thận trọng quá mức trước những mối quan ngại và lợi ích của Trung Quốc.

Củng cố các liên minh

Trái ngược với việc rút khỏi châu Á, Mỹ dưới thời ông Trump nhiều khả năng sẽ tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác với các quốc gia xung quanh ngoại vi của Trung Quốc. Chính quyền của ông thậm chí còn có thể hỗ trợ cải cách an ninh quốc gia và hiến pháp Nhật Bản, dựa trên giả định rằng một nước Nhật Bản làm nhiều hơn cho quốc phòng của mình sẽ giúp ngăn chặn được sự mất cân bằng quyền lực gây mất ổn định ở khu vực Đông Á. Sự hỗ trợ như vậy cũng sẽ rất hợp với ưu tiên hàng đầu của ông Trump là ngăn chặn sự suy giảm quyền lực của Mỹ thông qua việc đổi mới trong nước một cách toàn diện, trong đó có việc kiềm chế sự thâm hụt ngân sách đang gia tăng của Mỹ.

Tuy nhiên, việc ông Trump đắc cử đã làm mờ đi các triển vọng thực hiện đầy đủ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước tham gia. TPP, trong đó không chỉ Trung Quốc mà còn có cả bạn bè thân thiết của Mỹ như Ấn Độ và Hàn Quốc không tham gia, đã được ông Obama đánh giá là thành tố quan trọng nhất trong chính sách xoay trục của mình sang châu Á. Trong thực tế, TPP khó có thể là sáng kiến mang tính thay đổi: Với một nửa số thành viên của hiệp định đã có hiệp định thương mại tự do song phương với Washington thì hiệu quả chính của TPP sẽ có là để tạo ra một thỏa thuận thương mại tự do giữa Nhật Bản và Mỹ, hai nước chiếm khoảng 80% tổng sản phẩm quốc nội của các nước ký kết TPP.

Thương mại là một lĩnh vực mà ông Trump phải thực hiện theo các lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình còn nếu không ông sẽ phải đối mặt với sự mất lòng tin của các cử tri “cổ cồn xanh”, những người đã giúp ông thắng cử. Chính quyền của ông không chỉ sẽ tìm cách đàm phán lại với các nước còn lại trong TPP – điều gây khó xử cho ông Abe, người từng biến thỏa thuận thương mại này thành một trụ cột trong các cải cách kinh tế của mình – mà còn khó có khả năng trao cho cho Trung Quốc cơ hội tự do thao túng các hoạt động thương mại của mình. Vì lý do này và nhiều lý do khác, quan hệ Mỹ-Trung có thể phải trải qua một thời kỳ khó khăn.

Vào thời điểm khi tương lai của trật tự châu Á còn bấp bênh, ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm. Nhưng hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng – từ Nhật Bản và Australia đến Ấn Độ và Việt Nam – để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Tác giả Brahma Chellaney là một chuyên gia về chiến lược địa chính trị. Bài viết đăng trên Tờ “Nikkei Asian Review” (ngày 21/11).

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Phán quyết Tòa trọng tài Biển Đông: nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp

Phán quyết Tòa trọng tài Biển Đông: nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp

Việc thực thi hay chấp nhận Phán quyết là điều quan trọng để giải quyết tranh chấp, nhưng quan trọng hơn là các quốc gia và những nước phụ thuộc vào hoạt động giao thương trong khu vực phải tìm kiếm giải pháp hòa bình và thực dụng để cân bằng lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Đọc tiếp...

Du kích trong vùng biển sương mù -Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc và luật pháp quốc tế

Du kích trong vùng biển sương mù -Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc và luật pháp quốc tế

Phân tích chuyên sâu cho thấy, hành động dân quân biển Trung Quốc “cấu thành” trách nhiệm pháp lý cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời làm xói mòn các ngành luật chuyên biệt của luật pháp quốc tế. Phân tích cũng đưa ra những khuyến nghị cụ thể để đối phó với thách thức mà dân quân biển Trung Quốc đặt ra.

Đọc tiếp...

Hoạt động Xây đảo tại Biển Đông: Tính Pháp lý và Những Giới hạn

Hoạt động Xây đảo tại Biển Đông: Tính Pháp lý và Những Giới hạn

Mặc dù Phán quyết của Toà tập trung chủ yếu vào việc làm rõ phạm vi các quyền lợi biển của Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, tuy nhiên phần về hoạt động cải tạo và xây đảo của Trung Quốc cũng rất đáng chú ý. Với mục đích này, bài viết sẽ kiểm chứng những kết luận của Tòa về tính pháp lý trong hoạt động xây đảo của Trung Quốc cũng như những quy định pháp lý về những hoạt động này.

Đọc tiếp...

Lựa chọn Mô hình của Bismarck hay Wilhelm? Sự Trỗi dậy Hòa bình và Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Lựa chọn Mô hình của Bismarck hay Wilhelm? Sự Trỗi dậy Hòa bình và Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Trung Quốc đứng trước lựa chọn áp dụng mô hình của Otto von Bismarck hoặc đi theo mô hình của một lãnh đạo người Đức khác, Kaiser Wilhelm. Theo đó, nước này theo đuổi chính sách phát triển quân sự, tìm cách mở rộng lãnh thổ, có phần xem nhẹ những quan ngại của các nước láng giềng.

Đọc tiếp...

Cân bằng quyền lực liên kết và những khả năng cho Luật quốc tế tại Biển Đông

Cân bằng quyền lực liên kết và những khả năng cho Luật quốc tế tại Biển Đông

Các tác giả bài phân tích cho rằng việc làm sống lại lập luận về “cân bằng quyền lực liên kết” sẽ đưa ra những ý tưởng mới giúp luật quốc tế có thể phát huy khả năng của mình trong tranh chấp Biển Đông. Từ đó, bài viết đề xuất chương trình nghiên cứu liên ngành giữa Luật quốc tế và Nghiên cứu chiến lược nhằm thúc đẩy giải quyết tranh chấp trên biển Đông dựa trên các nguyên tắc pháp luật.

Đọc tiếp...

“Vùng biển Hợp tác” hay “Vùng biển Xung đột”: Biển Đông trong bối cảnh hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN

“Vùng biển Hợp tác” hay “Vùng biển Xung đột”: Biển Đông trong bối cảnh hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN

Bài viết đánh giá tổng quan về mối quan hệ hợp tác biển Trung Quốc ASEAN cũng như những động lực và tác động đằng sau những sáng kiến hợp tác giữa hai bên. Bên cạnh đó, bài viết đưa ra phương hướng và triển vọng để Biển Đông trở thành “vùng biển hợp tác”, góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Duterte và chính sách đối ngoại gây tranh cãi của Philippines

Duterte và chính sách đối ngoại gây tranh cãi của Philippines

Dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines được xem là người bạn thân mới của Trung Quốc. Tuy nhiên cách làm này của Tổng thống Philippines đã gây ra phản ứng trong nước trên diện rộng, khiến cho chính quyền của Duterte phải cẩn thận hơn trong những bước đi tiếp theo.

Đọc tiếp...

Phán quyết Trọng tài về vấn đề Biển Đông - Những tác động nào đối với Tự do Hàng hải và Sử dụng Vũ lực?

Phán quyết Trọng tài về vấn đề Biển Đông - Những tác động nào đối với Tự do Hàng hải và Sử dụng Vũ lực?

Bài viết đánh giá các tác động của Phán quyết đối với tự do hàng hải và việc sử dụng vũ lực ở Biển Đông, xác định các kết luận rút ra từ Phán quyết và các vấn đề tồn tại. Phán quyết cũng gián tiếp đặt ra vấn đề việc sử dụng vũ lực để bảo vệ các quyền lưu thông trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Bất ổn gia tăng giữa những xu hướng theo chủ nghĩa xét lại

Biển Đông: Bất ổn gia tăng giữa những xu hướng theo chủ nghĩa xét lại

Vai trò lãnh đạo đang sa sút của Mỹ và trật tự dựa trên nguyên tắc đang suy yếu có quan hệ phụ thuộc qua lại với chủ nghĩa xét lại và thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh. Cách thức điều này diễn ra ở Biển Đông là một tiền lệ nguy hiểm cho các điểm nóng quân sự khác trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Khu vực này có thể làm gì để ứng phó?

Đọc tiếp...

Phải chăng giờ là thời điểm Mỹ cần chống lại “sự nổi dậy” của Trung Quốc ở Biển Đông?

Phải chăng giờ là thời điểm Mỹ cần chống lại “sự nổi dậy” của Trung Quốc ở Biển Đông?

Chế độ quản trị bằng luật pháp quốc tế sẽ đứng vững hay sụp đổ là phụ thuộc vào việc các tàu thuyền dân sự có tự tin hoạt động ở những nơi và theo cách thức họ muốn trong khuôn khổ các quyền lợi hợp pháp quốc tế của mình hay không.

Đọc tiếp...

Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng bức ở Biển Đông hay không? - Tầm quan trọng của từ ngữ

Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng bức ở Biển Đông hay không? - Tầm quan trọng của từ ngữ

Vì sao việc định nghĩa hành vi sử dụng vũ lực có ý nghĩa quan trọng trong luật quốc tế? Và việc nhận định các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là hành vi sử dụng vũ lực theo nghĩa của Điều 2(4) Hiến chương Liên Hợp Quốc có tác động như thế nào về mặt pháp lý?

Đọc tiếp...

Vấn đê biển Đông trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh

Vấn đê biển Đông trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh

Bài viết tập trung phân tích, làm rõ quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông được thể hiện qua động thái thay đổi lập trường từ “không dính líu” sang “can dự có chừng mực” và “tích cực can dự” trong các diễn biến liên quan đến Biển Đông. Đồng thời bài viết cũng đưa ra một số nhận xét về quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông từ sau Chiến tranh Lạnh.

Đọc tiếp...

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Trung Quốc đang nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự nhằm hủy hoại các quyền mà luật pháp quốc tế dành cho các quốc gia, đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông liệu có trở thành "ao nhà" của Trung Quốc?

Biển Đông liệu có trở thành

Nếu không hành động sớm, rất có thể Biển Đông sẽ thực sự trở thành một cái ao của Trung Quốc, vừa ô nhiễm vừa dần cạn kiệt nguồn cá.

Đọc tiếp...

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Mỹ cần chủ động có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu không, sự thụ động và mặc nhận sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ, khiến Trung Quốc trở nên táo bạo hơn nữa trong việc thực hiện ý đồ của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức hay trở ngại nào.

Đọc tiếp...

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với các nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc - cho dù đó là một vụ tràn phóng xạ ra biển, hay hư hại khoang chứa do các cơn bão nhiệt đới, hay một vụ va chạm vô tình với các tàu đi qua - đều có tác động nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và tâm lý đối với khu vực.

Đọc tiếp...

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân nằm ở trung tâm khát vọng của Trung Quốc kết hợp với an ninh năng lượng, chiến lược hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ nghĩa dân tộc về hải quân, chính sách đối ngoại, triển khai sức mạnh và sự lãnh đạo trong khu vực.

Đọc tiếp...

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

Đọc tiếp...

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7503 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin