23 - 4 - 2018 | 8:59
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Email In PDF.

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

 

 

Ngoại trừ công trình của một số nhà nghiên cứu như Carl Thayer, Daniel Schaeffer và Leszek Buszynski, vai trò của chiến tranh tàu ngầm và chiến tranh dưới đáy biển ở khu vực tranh chấp Trường Sa cơ bản đã bị lãng quên. Để hiểu thêm về khía cạnh này của tranh chấp, cần phải xoá tan huyền thoại cho rằng khu vực Trường Sa là một vùng biển nông, đặc biệt nguy hiểm đối với hàng hải và cần phải tránh bằng mọi giá. Nhận thức đó, phổ biến trước thập kỷ 1920, đáng ra đã phải biến mất sau những chuyến thám hiểm bí mật của các cường quốc thực dân.

Bộ Hải quân Anh đã tổ chức một vài chuyến khảo sát thuỷ văn học trong khoảng từ năm 1925 đến 1938, đã vẽ lại chi tiết bản đồ của khu vực đã được biết đến với cái tên “Vùng Nguy Hiểm” (Dangerous Ground). Vào năm 1934, họ đã phát hiện ra một tuyến đường biển an toàn, đi qua khu vực này từ bắc xuống nam. Hải quân Nhật Bản tiến hành thám hiểm khu vực trong khoảng từ năm 1936 đến năm 1938 và vẽ lại các hải đồ bí mật, đặc biệt là của là đảo lớn nhất ở khu vực này, đảo Ba Bình. Hải quân Mỹ có căn cứ đóng tại Cavite, Philippines, cũng đã thám hiểm ra Vùng Nguy Hiểm này và vẽ lại một biểu đồ đo độ sâu cho riêng họ trong khoảng thời gian từ năm 1935 đến năm 1937 và đồng thời phát hiện ra một tuyến đường biển khác, nối từ phía đông tới phía tây của khu vực.

Tháng 5/1939, sĩ quan chỉ huy Nhật Bản Unosuke Kokura đã tóm tắt một cách súc tích khác biệt giữa nhận thức dân sự và quân sự về Trường Sa như sau:

Một thực tế đáng ghi nhận là toàn bộ quần đảo Trường Sa có thể được coi như một khu vực được bất khả xâm phạm vì nó được biết tới là một vùng nguy hiểm trên tất cả các bản đồ của thế giới. Nhưng nhờ công lao của Hải Quân Nhật Bản, khu vực này giờ đây đã không còn nguy hiểm đối với chúng ta [người Nhật]. Tàu chiến và tàu thương mại của chúng ta có thể di chuyển tự do qua các nhóm các đảo cũng như có thể dừng nghỉ sau các bãi đá ngầm tại đây.

Những nghiên cứu thuỷ văn bí mật trong suốt những năm 1930 đã giúp lực lượng hải quân từ các quốc khác nhau hiểu được vùng lãnh thổ biển rộng lớn này là một quần đảo che dấu các đường biển bí mật. Các đảo Trường Sa, từ lâu vốn được coi như một khu vực nguy hiểm cần tránh, đã được xác định lại như là một lãnh thổ chiến lược mà từ đó các cường quốc biển có thể kiểm soát tuyến đường hàng hải trên Biển Đông. Trong suốt Chiến tranh Thế giới Thứ Hai, các tàu ngầm Mỹ đóng tại Úc đã tuần tra trên Biển Đông và thường xuyên đi qua Vùng Nguy Hiểm qua các tuyến đường biển này. Họ cũng tiến hành các nghiên cứu khoa học xung quanh Trường Sa, đặc biệt là nghiên cứu các lớp loại muối có độ đậm đặc cao trong nước – điều kiện cho phép các tàu ngầm Mỹ thoát khỏi sự phát hiện của các thiết bị định vị thuỷ âm của của Nhật Bản.

Một tàu ngầm hạt nhân trong Vùng Nguy Hiểm

Những nghiên cứu khoa học bí mật này được phía Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện trong năm 1955 – 1956 khi Mỹ bắt đầu thay thế Pháp trong chiến tranh Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện kỹ lưỡng tới mức các tàu ngầm hạt nhân Mỹ sau đó đã có thể di chuyển được trong Vùng Nguy Hiểm mà không gặp trở ngại nào.

Rất có thể những chuyến đi đầu tiên qua Vùng Nguy Hiểm được thực hiện bởi các tàu ngầm hạt nhân đã diễn ra vào tháng 4/1972. Tàu USS Sculpin, do Thuyền trưởng Harry Mathis chỉ huy đã thực hiện nhiệm vụ theo dõi các di chuyển của tàu cá Việt Nam. Những tàu này chuyên chở chất đầy vũ khí, đạn dược đã rời Đảo Hải Nam, Trung Quốc và di chuyển dọc theo Biển Đông để tránh các vùng mà Mỹ phong toả trước khi dỡ hàng hoá ở phía Nam. Tuyến đường đó đưa họ đi qua Vùng Nguy Hiểm trước khi tới Việt Nam.

Rất có thể chuyến hành trình xuyên Trường Sa của tàu Sulpin cũng có các mục đích khác hơn là đơn thuần là chỉ theo dõi các tàu cá buôn lậu vũ khí của Việt Nam. Trên thực tế, máy bay tuần tra P-3 Orion đã hộ tống tàu ngầm này. Hải Quân Mỹ sẽ không chấp nhận rủi ro tới mức sử dụng cả một chiếc tàu hạt nhân với mục đích tầm thường như vậy. Có lẽ sẽ hợp lý hơn khi tin rằng tàu Sculpin đã thực hiện nhiệm vụ thu thập thêm các dữ liệu khoa học về Vùng Nguy Hiểm hoặc thử nghiệm kết quả của các nghiên cứu trước.

Nếu một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ có khả năng đi qua Trường Sa mà không gặp trở ngại nào, thì tàu của các quốc gia khác cũng có thể đã làm điều tương tự. Lo ngại có tính chiến lược này được Bộ Quốc phòng Philippines thể hiện khá rõ trong một ấn phẩm của mình vào năm 1982:

“Khu vực này chưa bao giờ được khảo sát hoặc vẽ sơ đồ đầy đủ nhưng có thể thấy nó bao gồm nhiều đảo, bãi ngầm và đá, bãi cạn, và cồn được ngăn cách bởi các tuyến đường biển có độ sâu lớn. Nếu một quốc gia hiếu chiến nào đó có thể sơ đồ hoá khu vực ở mức độ có thể cho phép các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đi qua mà không hề bị mắc cạn trong khi di chuyển, thì quốc gia đó có thể đặt tàu ngầm loại Polaris tại quần đảo này và có thể sẽ kiểm soát hoặc đe doạ toàn khu vực trải dài với bán kính khoảng 4000km, gồm 1/3 dân số thế giới và bao phủ toàn bộ các quốc gia ASEAN. Độ sâu của khu vực khiến cho việc phát hiện tàu ngầm, và từ đó là khả năng đánh trả gần như là bất khả thi.”

Kiểm soát các tuyến đường biển bên trong Vùng Nguy Hiểm

Vùng biển Vùng Nguy Hiểm được tạo nên bởi các tuyến đường biển bên trong, với hai trục chính (Bắc – Nam và Đông – Tây). Việc chọn đảo nào trong nhóm đảo Trường Sa để chiếm đóng dường như liên quan tới việc kiểm soát các đường tuyến biển bên trong các đảo này. Vì vậy, sau khi Đài Loan chiếm đóng đảo lớn nhất Ba Bình vào năm 1956, các lực lượng Việt Nam đã đồn trú tại các đảo và đá kiểm soát cửa phía tây của trục Đông – Tây. Vào cuối những năm 1960, Philippines quan tâm tới việc kiểm soát cực Bắc của tuyến đường biển theo trục Bắc – Nam.

Trung Quốc, quốc gia đến sau cùng tại Trường Sa, đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kiểm soát các bãi cạn chứ chưa được là các đảo nhỏ. Bằng cách chiếm đóng Đá Chữ Thập vào năm 1988, các lực lượng của Trung Quốc đã có thể kiểm soát các di chuyển ở phần phía Tây của đường biển trên trục Đông – Tây. Và bằng cách kiểm soát Đá Vành Khăn vào năm 1995, nơi được coi là khu vực lõi trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Trung Quốc đã có thể giám sát và thậm chí là ngăn chặn với các lực lượng Philippines di dọc theo tuyến đường biển Bắc – Nam. Các hành động cải tạo đảo gần đây của Trung Quốc cho phép quốc gia này tăng cường sự hiện diện dọc theo tuyến đường biển Bắc Nam (Đá Gaven trên Cụm Nam Yết và Đá Gạc Ma và Đá Tư Nghĩa trên Cụm đảo Sinh Tồn) và tuyến đường biển Đông Tây (đá Châu Viên trên bãi cạn Lan Đao)

Vị trí chiến lược của quân đội Trung Quốc tại Trường Sa đủ mạnh để có thể phong toả nguồn tiếp tế cho các đơn vị đồn trú Philippines, hầu như đóng quân tại phía bắc cuả quần đảo. Vào đầu năm 2014, các tàu Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn nguồn tiếp tế cho lực lượng lính thuỷ đánh bộ Philippines đóng tại Bãi Cỏ Mây ở khu vực phía Nam. Các động thái này này đã tạo ra tình hình mới, ngăn chặn tự do hàng hải tại khu vực trung tâm ở Trường Sa.

Phía Mỹ luôn đóng vai trò trung lập trong câu hỏi về chủ quyền tại Trường Sa. Tuy nhiên, nước này cũng luôn nhấn mạnh vào vấn đề tự do hàng hải và hàng không tại khu vực. Vào tháng 10 năm 2015, Hải quân Mỹ đã khôi phục các hành động tự do hàng hải của mình ở gần một số thực thể tại Vùng Nguy Hiểm. Những hoạt động này đã làm gia tăng nguy cơ va chạm giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc

Kết luận

Các hành động trong quá khứ do hải quân một số nước thực hiện đã thể hiện rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát tuyến đường biển bên trong khu vực Trường Sa. Những tuyến đường biển này được giữ kín quá lâu dù chúng có tầm quan trọng chiến lược. Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa (như một bước đi đầu tiên trước khi mở rộng ra toàn bộ khu vực Biển Đông). ASEAN, cùng với các thể chế khác, nên đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Francois-Xavier Bonnet là một nhà địa lý học công tác ở Manila, và là nghiên cứu viên liên kết của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đương đại (IRASEC).

Bản gốc của bài báo được xuất bản bằng tiếng Pháp với tự đề:“Le dangerous Ground et les Spratlys: une géopolitique des routes maritimes secrètes,” xuất hiện trên tờ Regards Géopolitiques, Tập san của Conseil Québécois d’études géopolitiques, kỳ 2 số 2 và được đăng lại trên Asian Maritime Transparence Initiative của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS).

Biên dịch: Lê Hà, Hiệu đính: Đỗ Hải

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10382 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin