22 - 2 - 2017 | 9:13
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Email In PDF.

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

 

 

Ngoại trừ công trình của một số nhà nghiên cứu như Carl Thayer, Daniel Schaeffer và Leszek Buszynski, vai trò của chiến tranh tàu ngầm và chiến tranh dưới đáy biển ở khu vực tranh chấp Trường Sa cơ bản đã bị lãng quên. Để hiểu thêm về khía cạnh này của tranh chấp, cần phải xoá tan huyền thoại cho rằng khu vực Trường Sa là một vùng biển nông, đặc biệt nguy hiểm đối với hàng hải và cần phải tránh bằng mọi giá. Nhận thức đó, phổ biến trước thập kỷ 1920, đáng ra đã phải biến mất sau những chuyến thám hiểm bí mật của các cường quốc thực dân.

Bộ Hải quân Anh đã tổ chức một vài chuyến khảo sát thuỷ văn học trong khoảng từ năm 1925 đến 1938, đã vẽ lại chi tiết bản đồ của khu vực đã được biết đến với cái tên “Vùng Nguy Hiểm” (Dangerous Ground). Vào năm 1934, họ đã phát hiện ra một tuyến đường biển an toàn, đi qua khu vực này từ bắc xuống nam. Hải quân Nhật Bản tiến hành thám hiểm khu vực trong khoảng từ năm 1936 đến năm 1938 và vẽ lại các hải đồ bí mật, đặc biệt là của là đảo lớn nhất ở khu vực này, đảo Ba Bình. Hải quân Mỹ có căn cứ đóng tại Cavite, Philippines, cũng đã thám hiểm ra Vùng Nguy Hiểm này và vẽ lại một biểu đồ đo độ sâu cho riêng họ trong khoảng thời gian từ năm 1935 đến năm 1937 và đồng thời phát hiện ra một tuyến đường biển khác, nối từ phía đông tới phía tây của khu vực.

Tháng 5/1939, sĩ quan chỉ huy Nhật Bản Unosuke Kokura đã tóm tắt một cách súc tích khác biệt giữa nhận thức dân sự và quân sự về Trường Sa như sau:

Một thực tế đáng ghi nhận là toàn bộ quần đảo Trường Sa có thể được coi như một khu vực được bất khả xâm phạm vì nó được biết tới là một vùng nguy hiểm trên tất cả các bản đồ của thế giới. Nhưng nhờ công lao của Hải Quân Nhật Bản, khu vực này giờ đây đã không còn nguy hiểm đối với chúng ta [người Nhật]. Tàu chiến và tàu thương mại của chúng ta có thể di chuyển tự do qua các nhóm các đảo cũng như có thể dừng nghỉ sau các bãi đá ngầm tại đây.

Những nghiên cứu thuỷ văn bí mật trong suốt những năm 1930 đã giúp lực lượng hải quân từ các quốc khác nhau hiểu được vùng lãnh thổ biển rộng lớn này là một quần đảo che dấu các đường biển bí mật. Các đảo Trường Sa, từ lâu vốn được coi như một khu vực nguy hiểm cần tránh, đã được xác định lại như là một lãnh thổ chiến lược mà từ đó các cường quốc biển có thể kiểm soát tuyến đường hàng hải trên Biển Đông. Trong suốt Chiến tranh Thế giới Thứ Hai, các tàu ngầm Mỹ đóng tại Úc đã tuần tra trên Biển Đông và thường xuyên đi qua Vùng Nguy Hiểm qua các tuyến đường biển này. Họ cũng tiến hành các nghiên cứu khoa học xung quanh Trường Sa, đặc biệt là nghiên cứu các lớp loại muối có độ đậm đặc cao trong nước – điều kiện cho phép các tàu ngầm Mỹ thoát khỏi sự phát hiện của các thiết bị định vị thuỷ âm của của Nhật Bản.

Một tàu ngầm hạt nhân trong Vùng Nguy Hiểm

Những nghiên cứu khoa học bí mật này được phía Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện trong năm 1955 – 1956 khi Mỹ bắt đầu thay thế Pháp trong chiến tranh Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện kỹ lưỡng tới mức các tàu ngầm hạt nhân Mỹ sau đó đã có thể di chuyển được trong Vùng Nguy Hiểm mà không gặp trở ngại nào.

Rất có thể những chuyến đi đầu tiên qua Vùng Nguy Hiểm được thực hiện bởi các tàu ngầm hạt nhân đã diễn ra vào tháng 4/1972. Tàu USS Sculpin, do Thuyền trưởng Harry Mathis chỉ huy đã thực hiện nhiệm vụ theo dõi các di chuyển của tàu cá Việt Nam. Những tàu này chuyên chở chất đầy vũ khí, đạn dược đã rời Đảo Hải Nam, Trung Quốc và di chuyển dọc theo Biển Đông để tránh các vùng mà Mỹ phong toả trước khi dỡ hàng hoá ở phía Nam. Tuyến đường đó đưa họ đi qua Vùng Nguy Hiểm trước khi tới Việt Nam.

Rất có thể chuyến hành trình xuyên Trường Sa của tàu Sulpin cũng có các mục đích khác hơn là đơn thuần là chỉ theo dõi các tàu cá buôn lậu vũ khí của Việt Nam. Trên thực tế, máy bay tuần tra P-3 Orion đã hộ tống tàu ngầm này. Hải Quân Mỹ sẽ không chấp nhận rủi ro tới mức sử dụng cả một chiếc tàu hạt nhân với mục đích tầm thường như vậy. Có lẽ sẽ hợp lý hơn khi tin rằng tàu Sculpin đã thực hiện nhiệm vụ thu thập thêm các dữ liệu khoa học về Vùng Nguy Hiểm hoặc thử nghiệm kết quả của các nghiên cứu trước.

Nếu một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ có khả năng đi qua Trường Sa mà không gặp trở ngại nào, thì tàu của các quốc gia khác cũng có thể đã làm điều tương tự. Lo ngại có tính chiến lược này được Bộ Quốc phòng Philippines thể hiện khá rõ trong một ấn phẩm của mình vào năm 1982:

“Khu vực này chưa bao giờ được khảo sát hoặc vẽ sơ đồ đầy đủ nhưng có thể thấy nó bao gồm nhiều đảo, bãi ngầm và đá, bãi cạn, và cồn được ngăn cách bởi các tuyến đường biển có độ sâu lớn. Nếu một quốc gia hiếu chiến nào đó có thể sơ đồ hoá khu vực ở mức độ có thể cho phép các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đi qua mà không hề bị mắc cạn trong khi di chuyển, thì quốc gia đó có thể đặt tàu ngầm loại Polaris tại quần đảo này và có thể sẽ kiểm soát hoặc đe doạ toàn khu vực trải dài với bán kính khoảng 4000km, gồm 1/3 dân số thế giới và bao phủ toàn bộ các quốc gia ASEAN. Độ sâu của khu vực khiến cho việc phát hiện tàu ngầm, và từ đó là khả năng đánh trả gần như là bất khả thi.”

Kiểm soát các tuyến đường biển bên trong Vùng Nguy Hiểm

Vùng biển Vùng Nguy Hiểm được tạo nên bởi các tuyến đường biển bên trong, với hai trục chính (Bắc – Nam và Đông – Tây). Việc chọn đảo nào trong nhóm đảo Trường Sa để chiếm đóng dường như liên quan tới việc kiểm soát các đường tuyến biển bên trong các đảo này. Vì vậy, sau khi Đài Loan chiếm đóng đảo lớn nhất Ba Bình vào năm 1956, các lực lượng Việt Nam đã đồn trú tại các đảo và đá kiểm soát cửa phía tây của trục Đông – Tây. Vào cuối những năm 1960, Philippines quan tâm tới việc kiểm soát cực Bắc của tuyến đường biển theo trục Bắc – Nam.

Trung Quốc, quốc gia đến sau cùng tại Trường Sa, đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kiểm soát các bãi cạn chứ chưa được là các đảo nhỏ. Bằng cách chiếm đóng Đá Chữ Thập vào năm 1988, các lực lượng của Trung Quốc đã có thể kiểm soát các di chuyển ở phần phía Tây của đường biển trên trục Đông – Tây. Và bằng cách kiểm soát Đá Vành Khăn vào năm 1995, nơi được coi là khu vực lõi trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Trung Quốc đã có thể giám sát và thậm chí là ngăn chặn với các lực lượng Philippines di dọc theo tuyến đường biển Bắc – Nam. Các hành động cải tạo đảo gần đây của Trung Quốc cho phép quốc gia này tăng cường sự hiện diện dọc theo tuyến đường biển Bắc Nam (Đá Gaven trên Cụm Nam Yết và Đá Gạc Ma và Đá Tư Nghĩa trên Cụm đảo Sinh Tồn) và tuyến đường biển Đông Tây (đá Châu Viên trên bãi cạn Lan Đao)

Vị trí chiến lược của quân đội Trung Quốc tại Trường Sa đủ mạnh để có thể phong toả nguồn tiếp tế cho các đơn vị đồn trú Philippines, hầu như đóng quân tại phía bắc cuả quần đảo. Vào đầu năm 2014, các tàu Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn nguồn tiếp tế cho lực lượng lính thuỷ đánh bộ Philippines đóng tại Bãi Cỏ Mây ở khu vực phía Nam. Các động thái này này đã tạo ra tình hình mới, ngăn chặn tự do hàng hải tại khu vực trung tâm ở Trường Sa.

Phía Mỹ luôn đóng vai trò trung lập trong câu hỏi về chủ quyền tại Trường Sa. Tuy nhiên, nước này cũng luôn nhấn mạnh vào vấn đề tự do hàng hải và hàng không tại khu vực. Vào tháng 10 năm 2015, Hải quân Mỹ đã khôi phục các hành động tự do hàng hải của mình ở gần một số thực thể tại Vùng Nguy Hiểm. Những hoạt động này đã làm gia tăng nguy cơ va chạm giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc

Kết luận

Các hành động trong quá khứ do hải quân một số nước thực hiện đã thể hiện rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát tuyến đường biển bên trong khu vực Trường Sa. Những tuyến đường biển này được giữ kín quá lâu dù chúng có tầm quan trọng chiến lược. Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa (như một bước đi đầu tiên trước khi mở rộng ra toàn bộ khu vực Biển Đông). ASEAN, cùng với các thể chế khác, nên đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Francois-Xavier Bonnet là một nhà địa lý học công tác ở Manila, và là nghiên cứu viên liên kết của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đương đại (IRASEC).

Bản gốc của bài báo được xuất bản bằng tiếng Pháp với tự đề:“Le dangerous Ground et les Spratlys: une géopolitique des routes maritimes secrètes,” xuất hiện trên tờ Regards Géopolitiques, Tập san của Conseil Québécois d’études géopolitiques, kỳ 2 số 2 và được đăng lại trên Asian Maritime Transparence Initiative của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS).

Biên dịch: Lê Hà, Hiệu đính: Đỗ Hải

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6659 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin