26 - 3 - 2017 | 20:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Email In PDF.

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

 

 

Phán quyết gần đây của Tòa trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines - Trung Quốc đã khẳng định rằng, hoạt động xây dựng đảo nhân tạo, lắp đặt các thiết bị và công trình của Trung Quốc trên bãi Vành Khăn (Mischief Reef), đá Xu-bi (Subi Reef), đá Huy-gơ (Hughes Reef)) là can thiệp trái phép đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines đối với vùng đáy biển của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa. Vì cả ba thực thể này đều không phải là đảo mà chỉ là bãi nửa nổi nửa chìm (LTEs), nên chúng không thể là đối tượng chiếm hữu và chỉ đơn thuần là các thực thể thuộc thềm lục địa của Philippines, dù ở trạng thái tự nhiên đôi lúc chúng nổi trên mặt nước khi thủy triều lên cao. Mặc dù phán quyết pháp lý của tòa liên quan đến các hoạt động của Trung Quốc là đúng, nhưng lập luận của toà lại có tính tuyệt đối quá mức. Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia này - một sự phân biệt không được đề cập đến trong phân tích của tòa.

Tìm hiểu phạm vi hợp pháp của các hoạt động quân sự nước ngoài trên đáy biển của EEZ và thềm lục địa của một quốc gia ven biển là một điều quan trọng bởi vì vấn đề này có khả năng tái diễn. Chẳng hạn, Cơ quan phụ trách các Dự án Nghiên cứu Phòng thủ Cấp cao của Mỹ (DARPA) đang nghiên cứu ý tưởng về “kho tiếp vận nằm dưới lòng biển” (UFP), đó là các container,hoặc thùng chứa được đặt trước dưới đáy biển và chờ thời điểm kích hoạt để "phóng lên" để thực hiện các nhiệm vụ dưới biển, chẳng hạn như cung cấp năng lượng cho các hệ thống không người lái khác. Với một số trường hợp ngoại lệ hẹp, chẳng hạn như việc lắp đặt các loại vũ khí hạt nhân dưới đáy biển hoặc khai thác dưới đáy biển thì viêc sử dụng đáy biển sâu là quyền tự do biển cả mà tất cả các nước đều được hưởng. Tuy nhiên, câu hỏi cấp bách hơn đặt ra là phạm vi các quốc gia nước ngoài có thể hạ đặt các thiết bị hải quân hoặc xây dựng các công trình, thiết bị trên thềm lục địa hoặc trong vùng EEZ của một quốc gia ven biển vì mục đích quân sự.

Điều 56(1)(a) của UNCLOS quy định rằng trong EEZ, quốc gia ven biển có “quyền chủ quyền đối với mục đích thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên sinh vật hay phi sinh vật....”. Quốc gia ven biển cũng có “quyền tài phán theo quy định tại các điều khoản có liên quan [của UNCLOS] liên quan đến” (i) thiết lập và sử dụng đảo nhân tạo, công trình, và thiết bị.” Theo Điều 60, các nước ven biển được hưởng “đặc quyền” cho phép và quy định việc xây dựng các công trình, nguyên tắc này cũng được áp dụng cho thềm lục địa theo Điều 80. Tuy nhiên, quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với các đảo nhân tạo và công trình không toàn diện mà được giới hạn “theo quy định tại các điều khoản liên quan [của UNCLOS].” Tất nhiên, các điều khoản liên quan của EEZ, chủ yếu đề cập đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên sinh vật và phi sinh vật trong vùng EEZ và thềm lục địa, và không liên quan đến chủ quyền trên vùng trời, cột nước, hoặc dưới đáy biển.

Trong phán quyết gần đây của Tòa trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, Tòa đã xác định rằng việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc trên bãi Vành Khăn (Mischief Reef) là hành vi xâm phạm bất hợp pháp quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines trên thềm lục địa của nước này. Vì bãi Vành Khăn (Mischief Reef) là một LTE và không phải là một hòn đảo tự nhiên nên nó cấu thành một phần của thềm lục địa và đáy biển của vùng EEZ của Philippines. Trung Quốc đã không xin phép và không nhận được sự cho phép của Philippines đối với việc xây dựng đảo nhân tạo, và do đó đã vi phạm Điều 56(1)(b)(i), 60(1), và 80 của UNCLOS (Phán quyết Tòa Trọng tài, đoạn 1016).

Tuy nhiên, về thực chất, các quốc gia nước ngoài không bị cấm xây dựng công trình và thiết bị trên thềm lục địa một quốc gia ven biển. Chỉ có những công trình và thiết bị “vì mục đích [kinh tế] như theo quy định tại Điều 56” hoặc “can thiệp vào việc thực hiện các quyền của quốc gia ven biển” đối với tài nguyên mới cần có sự đồng ý của quốc gia ven biển. (Xem Điều 60 (1) (b) và (c)).

Nhưng khi Trung Quốc chuyển đổi các công trình và thiết bị thành các cơ sở hạ tầng quân sự, thì quy mô và phạm vi của chúng lại lớn đến mức gây ảnh hưởng rất lớn về số lượng và chất lượng đối với tài nguyên sinh vật và phi sinh vật mà Philippines có quyền chủ quyền và quyền tài phán. Mặc dù bình thường các công trình và thiết bị được xây dựng theo mục đích hoạt động quân sự không cần sự đồng ý của quốc gia ven biển, nhưng các hoạt động xây dựng trên quy mô lớn của Trung Quốc lại thiếu “sự quan tâm thích đáng” đối với các quyền và nghĩa vụ cũng như đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines về nguồn tài nguyên theo Điều 56 của UNCLOS.

Nếu Trung Quốc chỉ đơn thuần lắp đặt một công trình hoặc thiết quân sự nhỏ và khiêm tốn trên đáy biển hoặc cho hạ cánh thiết bị bay không người lái tại bãi Vành Khăn (Mischief Reef) như là một phần của các hoạt động quân sự không thường kỳ nào đó thì không được coi là vi phạm UNCLOS. Việc sử dụng ngẫu nhiên như vậy đối với đáy biển hoặc một LTE (là một phần của đáy biển) nằm trong phạm vi hoạt động quân sự được cho phép, điều đó cũng giống như việc lắp đặt một thiết bị quân sự nhỏ dưới đáy biển của thềm lục địa. Các quốc gia nước ngoài cũng có thể sử dụng đáy biển cho các công trình và thiết bị quân sự và thậm chí đảo nhân tạo, vì những mục đích này không liên quan đến thăm dò, khai thác, quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Chỉ có những hoạt động quân sự có quy mô lớn mà không “quan tâm thích đáng” đến quyền của quốc gia ven biển đối với tài nguyên sinh vật và phi sinh vật của EEZ và thềm lục địa thì mới bị cấm.

Sự phân biệt này rất quan trọng vì việc tạo ra EEZ và việc công nhận quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với thềm lục địa chưa bao giờ nhằm mục đích hạn chế các hoạt động quân sự thông thường. Trên thực tế, các chương trình hải quân ở hiện tại và tương lai đều có thể sử dụng đáy biển của EEZ và thềm lục địa của một quốc gia ven biển khác theo cách hoàn toàn phù hợp với UNCLOS.

Tuy nhiên, đâu là ranh giới giữa sự hiện diện vô hại và sự can thiệp không đáng kể được cho là hợp pháp, và đâu là hành động phá hủy trên quy mô lớn được cho là bất hợp pháp? Giống như tất cả các học thuyết pháp lý, những hành động cấu thành nên sự can thiệp thực chất đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của một quốc gia ven biển phải hợp lý, nghĩa là không ở mức tối thiểu hoặc không đáng kể, mà có một tác động đáng kể và rõ ràng đối với các nguồn tài nguyên trong những khu vực đó, như tôi đã trình bày trong bài viết Sức mạnh biển cả và Luật biển. Viêc đặt các thiết bị quân sự và xây dựng các công trình, cấu trúc quân sự trong vùng EEZ và thềm lục địa của một quốc gia ven biển phải được đánh giá dựa trên tính hợp lý (reasonableness) chứ không phải là dựa vào quy mô đó hay vượt ngưỡng tác động mà nó can thiệp đến các quyền liên quan đến tài nguyên của quốc gia ven biển một cách rõ rệt hoặc có ý nghĩa.

Không thể kết luận rằng hoạt động của máy bay quân sự của Trung Quốc từ một LTE là trái luật từ lập luận cho rằng hoạt động của máy bay quân sự từ một tàu chiến trong vùng EEZ cũng là bất hợp pháp. Lý lẽ mà các chuyến bay quân sự của Lực lượng Không quân PLA bay từ đường băng tại bãi Vành Khăn (Mischief Reef) có thể bị phản đối và sự vi phạm đối với quyền quốc gia ven biển của Philippines chính là nằm ở quy mô hoạt động và tác động đến tài nguyên sinh vật và phi sinh vật. Chẳng hạn, hoạt động của một phương tiện nhỏ trên không từ một tàu chiến nước ngoài hạ cánh tạm thời trên một LTE không phải là bất hợp pháp. Tương tự như vậy, nếu một lực lượng hải quân đặt một thiết bị trọng tải quân sự bên trong một container và đặt nó trên đáy biển của vùng EEZ – chính là trên thềm lục địa của quốc gia ven biển –  cũng sẽ là một hoạt động quân sự hợp pháp.

James Kraska là Giáo sư Luật quốc tế tại Trung tâm nghiên cứu Luật quốc tế Stockton, Đại học Hải chiến Mỹ, là nhà nghiên cứu xuất sắc tại Viện Nghiên cứu Luật biển, trường Luật Berkeley Đại học California, và thành viên cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Luật biển, trường Luật Đại học Virginia. Bài viết được đăng lần đầu tiên trên Law Fare.

Biên dịch: Quách Thị Huyền

Hiệu đính: Văn Cường

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4939 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin