28 - 5 - 2017 | 17:17
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Email In PDF.

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

 

 

Phán quyết gần đây của Tòa trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines - Trung Quốc đã khẳng định rằng, hoạt động xây dựng đảo nhân tạo, lắp đặt các thiết bị và công trình của Trung Quốc trên bãi Vành Khăn (Mischief Reef), đá Xu-bi (Subi Reef), đá Huy-gơ (Hughes Reef)) là can thiệp trái phép đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines đối với vùng đáy biển của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa. Vì cả ba thực thể này đều không phải là đảo mà chỉ là bãi nửa nổi nửa chìm (LTEs), nên chúng không thể là đối tượng chiếm hữu và chỉ đơn thuần là các thực thể thuộc thềm lục địa của Philippines, dù ở trạng thái tự nhiên đôi lúc chúng nổi trên mặt nước khi thủy triều lên cao. Mặc dù phán quyết pháp lý của tòa liên quan đến các hoạt động của Trung Quốc là đúng, nhưng lập luận của toà lại có tính tuyệt đối quá mức. Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia này - một sự phân biệt không được đề cập đến trong phân tích của tòa.

Tìm hiểu phạm vi hợp pháp của các hoạt động quân sự nước ngoài trên đáy biển của EEZ và thềm lục địa của một quốc gia ven biển là một điều quan trọng bởi vì vấn đề này có khả năng tái diễn. Chẳng hạn, Cơ quan phụ trách các Dự án Nghiên cứu Phòng thủ Cấp cao của Mỹ (DARPA) đang nghiên cứu ý tưởng về “kho tiếp vận nằm dưới lòng biển” (UFP), đó là các container,hoặc thùng chứa được đặt trước dưới đáy biển và chờ thời điểm kích hoạt để "phóng lên" để thực hiện các nhiệm vụ dưới biển, chẳng hạn như cung cấp năng lượng cho các hệ thống không người lái khác. Với một số trường hợp ngoại lệ hẹp, chẳng hạn như việc lắp đặt các loại vũ khí hạt nhân dưới đáy biển hoặc khai thác dưới đáy biển thì viêc sử dụng đáy biển sâu là quyền tự do biển cả mà tất cả các nước đều được hưởng. Tuy nhiên, câu hỏi cấp bách hơn đặt ra là phạm vi các quốc gia nước ngoài có thể hạ đặt các thiết bị hải quân hoặc xây dựng các công trình, thiết bị trên thềm lục địa hoặc trong vùng EEZ của một quốc gia ven biển vì mục đích quân sự.

Điều 56(1)(a) của UNCLOS quy định rằng trong EEZ, quốc gia ven biển có “quyền chủ quyền đối với mục đích thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên sinh vật hay phi sinh vật....”. Quốc gia ven biển cũng có “quyền tài phán theo quy định tại các điều khoản có liên quan [của UNCLOS] liên quan đến” (i) thiết lập và sử dụng đảo nhân tạo, công trình, và thiết bị.” Theo Điều 60, các nước ven biển được hưởng “đặc quyền” cho phép và quy định việc xây dựng các công trình, nguyên tắc này cũng được áp dụng cho thềm lục địa theo Điều 80. Tuy nhiên, quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với các đảo nhân tạo và công trình không toàn diện mà được giới hạn “theo quy định tại các điều khoản liên quan [của UNCLOS].” Tất nhiên, các điều khoản liên quan của EEZ, chủ yếu đề cập đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên sinh vật và phi sinh vật trong vùng EEZ và thềm lục địa, và không liên quan đến chủ quyền trên vùng trời, cột nước, hoặc dưới đáy biển.

Trong phán quyết gần đây của Tòa trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, Tòa đã xác định rằng việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc trên bãi Vành Khăn (Mischief Reef) là hành vi xâm phạm bất hợp pháp quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines trên thềm lục địa của nước này. Vì bãi Vành Khăn (Mischief Reef) là một LTE và không phải là một hòn đảo tự nhiên nên nó cấu thành một phần của thềm lục địa và đáy biển của vùng EEZ của Philippines. Trung Quốc đã không xin phép và không nhận được sự cho phép của Philippines đối với việc xây dựng đảo nhân tạo, và do đó đã vi phạm Điều 56(1)(b)(i), 60(1), và 80 của UNCLOS (Phán quyết Tòa Trọng tài, đoạn 1016).

Tuy nhiên, về thực chất, các quốc gia nước ngoài không bị cấm xây dựng công trình và thiết bị trên thềm lục địa một quốc gia ven biển. Chỉ có những công trình và thiết bị “vì mục đích [kinh tế] như theo quy định tại Điều 56” hoặc “can thiệp vào việc thực hiện các quyền của quốc gia ven biển” đối với tài nguyên mới cần có sự đồng ý của quốc gia ven biển. (Xem Điều 60 (1) (b) và (c)).

Nhưng khi Trung Quốc chuyển đổi các công trình và thiết bị thành các cơ sở hạ tầng quân sự, thì quy mô và phạm vi của chúng lại lớn đến mức gây ảnh hưởng rất lớn về số lượng và chất lượng đối với tài nguyên sinh vật và phi sinh vật mà Philippines có quyền chủ quyền và quyền tài phán. Mặc dù bình thường các công trình và thiết bị được xây dựng theo mục đích hoạt động quân sự không cần sự đồng ý của quốc gia ven biển, nhưng các hoạt động xây dựng trên quy mô lớn của Trung Quốc lại thiếu “sự quan tâm thích đáng” đối với các quyền và nghĩa vụ cũng như đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines về nguồn tài nguyên theo Điều 56 của UNCLOS.

Nếu Trung Quốc chỉ đơn thuần lắp đặt một công trình hoặc thiết quân sự nhỏ và khiêm tốn trên đáy biển hoặc cho hạ cánh thiết bị bay không người lái tại bãi Vành Khăn (Mischief Reef) như là một phần của các hoạt động quân sự không thường kỳ nào đó thì không được coi là vi phạm UNCLOS. Việc sử dụng ngẫu nhiên như vậy đối với đáy biển hoặc một LTE (là một phần của đáy biển) nằm trong phạm vi hoạt động quân sự được cho phép, điều đó cũng giống như việc lắp đặt một thiết bị quân sự nhỏ dưới đáy biển của thềm lục địa. Các quốc gia nước ngoài cũng có thể sử dụng đáy biển cho các công trình và thiết bị quân sự và thậm chí đảo nhân tạo, vì những mục đích này không liên quan đến thăm dò, khai thác, quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Chỉ có những hoạt động quân sự có quy mô lớn mà không “quan tâm thích đáng” đến quyền của quốc gia ven biển đối với tài nguyên sinh vật và phi sinh vật của EEZ và thềm lục địa thì mới bị cấm.

Sự phân biệt này rất quan trọng vì việc tạo ra EEZ và việc công nhận quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với thềm lục địa chưa bao giờ nhằm mục đích hạn chế các hoạt động quân sự thông thường. Trên thực tế, các chương trình hải quân ở hiện tại và tương lai đều có thể sử dụng đáy biển của EEZ và thềm lục địa của một quốc gia ven biển khác theo cách hoàn toàn phù hợp với UNCLOS.

Tuy nhiên, đâu là ranh giới giữa sự hiện diện vô hại và sự can thiệp không đáng kể được cho là hợp pháp, và đâu là hành động phá hủy trên quy mô lớn được cho là bất hợp pháp? Giống như tất cả các học thuyết pháp lý, những hành động cấu thành nên sự can thiệp thực chất đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của một quốc gia ven biển phải hợp lý, nghĩa là không ở mức tối thiểu hoặc không đáng kể, mà có một tác động đáng kể và rõ ràng đối với các nguồn tài nguyên trong những khu vực đó, như tôi đã trình bày trong bài viết Sức mạnh biển cả và Luật biển. Viêc đặt các thiết bị quân sự và xây dựng các công trình, cấu trúc quân sự trong vùng EEZ và thềm lục địa của một quốc gia ven biển phải được đánh giá dựa trên tính hợp lý (reasonableness) chứ không phải là dựa vào quy mô đó hay vượt ngưỡng tác động mà nó can thiệp đến các quyền liên quan đến tài nguyên của quốc gia ven biển một cách rõ rệt hoặc có ý nghĩa.

Không thể kết luận rằng hoạt động của máy bay quân sự của Trung Quốc từ một LTE là trái luật từ lập luận cho rằng hoạt động của máy bay quân sự từ một tàu chiến trong vùng EEZ cũng là bất hợp pháp. Lý lẽ mà các chuyến bay quân sự của Lực lượng Không quân PLA bay từ đường băng tại bãi Vành Khăn (Mischief Reef) có thể bị phản đối và sự vi phạm đối với quyền quốc gia ven biển của Philippines chính là nằm ở quy mô hoạt động và tác động đến tài nguyên sinh vật và phi sinh vật. Chẳng hạn, hoạt động của một phương tiện nhỏ trên không từ một tàu chiến nước ngoài hạ cánh tạm thời trên một LTE không phải là bất hợp pháp. Tương tự như vậy, nếu một lực lượng hải quân đặt một thiết bị trọng tải quân sự bên trong một container và đặt nó trên đáy biển của vùng EEZ – chính là trên thềm lục địa của quốc gia ven biển –  cũng sẽ là một hoạt động quân sự hợp pháp.

James Kraska là Giáo sư Luật quốc tế tại Trung tâm nghiên cứu Luật quốc tế Stockton, Đại học Hải chiến Mỹ, là nhà nghiên cứu xuất sắc tại Viện Nghiên cứu Luật biển, trường Luật Berkeley Đại học California, và thành viên cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Luật biển, trường Luật Đại học Virginia. Bài viết được đăng lần đầu tiên trên Law Fare.

Biên dịch: Quách Thị Huyền

Hiệu đính: Văn Cường

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10162 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin