26 - 3 - 2017 | 20:06
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Liệu rằng một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông có thể giúp Bắc Kinh thiết lập bá quyền trên biển?

Liệu rằng một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông có thể giúp Bắc Kinh thiết lập bá quyền trên biển?

Email In PDF.

Các chuyên gia cho rằng Bãi cạn Scarborough mới là điểm mấu chốt trong nỗ lực để củng cố “gọng kìm thép” của Trung Quốc ở Biển Đông.Việc xây dựng trên Bãi Scarborough sẽ tạo nên một “tam giác chiến lược” lớn bao gồm đảo Phú Lâm và các tiền đồn khác của Trung Quốc trên Trường Sa, cho phép Bắc Kinh có khả năng kiểm soát ADIZ trên Biển Đông.

 

 

 

Với việc vừa tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G20, cộng thêm việc cả Washington đang bận rộn với cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới, có vẻ Bắc Kinh đang thận trọng thử nghiệm cho một bước đi tiếp theo trong kế hoạch mở rộng kiểm soát tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông - điều chắc chắn sẽ làm các căng thẳng ở trong khu vực gia tăng đáng kể.

Trung Quốc gần đây đã tăng cường các hoạt động xung quanh bãi cạn Scarborough. Các bức ảnh do Bộ trưởng Quốc phòng Philippines công bố hôm thứ Tư vừa rồi cho thấy các tàu Trung Quốc đang tiến vào gần chuỗi đá và đá ngầm cách bờ biển Philippines 230 km (140 dặm). Philippines công bố các bức ảnh này chỉ vài giờ trước cuộc gặp giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á tại Lào.

Các động thái kể trên [của Trung Quốc] đã gây ra những e ngại từ phía Manila về việc Bắc Kinh này có thể đang chuẩn bị cho dự án cải tạo đảo cuối cùng của mình tại các mỏm đá chỉ cao hơn chút ít mực nước biển khi thuỷ triều lên mà hai bên tranh chấp.

Trọng tâm của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp đã thay đổi kể từ sau khi Toà Trọng tài Thường trực tại La Hay vào tháng 7 vừa rồi đã đưa ra phán quyết bác bỏ yêu sách của nước này tại Biển Đông, một quyết định mà Bắc Kinh tuyên bố chỉ là các “văn kiện bỏ đi”

Từ đầu năm 2014, Trung Quốc bắt đầu triển khai một đội tàu nạo vét lớn để xây dựng bảy đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa tại Biển Đông, đồng thời xây dựng các đường băng quân sự, lắp đặt thiết bị radar và nhà chứa cho các máy bay chiến đấu trên nhiều các đảo đã cải tạo, bao gồm cả bãi cạn Vành Khăn, nằm ở cách Đảo Palawan của Philippines 250km về phía Tây.

Trung Quốc cũng đồng thời tăng cường năng lực quân sự trên Đảo Phú Lâm, tiền đồn chính của nước này trên quần đảo Hoàng Sa thông qua việc triển khai các tên lửa đối không và máy bay chiến đấu tại đây vào hồi tháng Hai.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Bãi cạn Scarborough mới là điểm mấu chốt trong nỗ lực để củng cố “gọng kìm thép” của Trung Quốc ở Biển Đông.

‘Tam giác chiến lược”

Việc xây dựng trên Bãi Scarborough sẽ tạo nên một “tam giác chiến lược” lớn bao gồm đảo Phú Lâm và các tiền đồn khác của Trung Quốc trên Trường Sa, cho phép Bắc Kinh có khả năng kiểm soát vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tam giác chiến lược này sẽ có tác động lớn đối với hoạch định chiến lược của Mỹ và Nhật Bản, có thể là con át chủ bài có khả năng thay đổi mối quan hệ quyền lực tại khu vực.

 Ông Jeffrey Hornung, chuyên gia về các vấn đề an ninh và quốc tế tại Quỹ Hoà Bình Sasakawa Mỹ tại Washington nhận xét “Nếu Trung Quốc thành công trong việc quân sự hoá Bãi Scarborough, đây có thể là một thay đổi rất lớn đối với nguyên trạng hiện nay.”

“Nếu Trung Quốc xây dựng các hệ thống ra đa, tên lửa và một đường băng tại đây, cơ sở này sẽ tăng cường khả năng chống tiếp cận và chống xâm nhập của nước này cũng như cải thiện khả năng triển sức mạnh trong khu vực, đặc biệt là để chống lại Hoa Kỳ.”

Ông Hornung cũng cho rằng đây là vấn đề khá nghiêm trọng vì một cơ sở mới hình thành tam giác chiến lược với các trang thiết bị và đường băng tại Hoàng Sa và Trường Sa sẽ khiến cả khu vực nằm trong tầm ra đa, tên lửa và phạm vi yểm trợ của không lực Trung Quốc – từ đó hiệu quả tạo nên cái gọi là “Hồ Trung Hoa”

“Điều này sẽ giúp Trung Quốc có khả năng kiểm soát các tuyến đường giao thương trên biển, giám sát các tàu hải quân nước ngoài và các hoạt động trên không, thực thi vùng nhận diện phòng không và hạn chế tự do hành động của Hoa Kỳ nếu xung đột xảy ra”.

Ông Hornung cũng đồng thời nhận định, “giống như Mỹ và các quốc gia khác, Nhật Bản cũng rất quan ngại về diễn biến này bởi nó sẽ khiến Trung Quốc có lợi thế không nhỏ trong cả thời điểm chiến tranh lẫn thời bình, đồng thời giúp nước này có khả năng theo dõi các hoạt động mà Mỹ và đồng minh tiến hành trong khu vực.”

Điểm mấu chốt

Các phương tiện truyền thông gần đây liên tục coi Scarborough là một điểm nóng chủ yếu.

Theo một báo cáo của Financial Times trích dẫn lời các quan chức Mỹ đương nhiệm và đã về hưu,Trung Quốc đã chuẩn bị tiến hành cải tạo đảo tại Scarborough từ tháng Ba nhưng kế hoạch này đã bị lùi lại sau những cảnh báo của Tổng thống Mỹ Barrack Obama đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các hậu quả có thể xảy ra nếu Trung Quốc bắt đầu tiến hành cải tạo tại khu vực này.

Một báo cáo khác ra vào tháng trước của tờ South China Morning Post, đã dấy lên các nghi ngại xung quanh vấn đề này. Báo cáo này trích dẫn một nguồn giấu tên tương đối hiểu biết với vấn đề đảo Scaborough cho biết việc cải tạo đảo tại đây sẽ không bắt đầu cho tới sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 – sự kiện đã kết thúc hôm thứ Hai vừa rồi tại Hàng Châu, Trung Quốc, nhưng có thể sẽ diễn ra trước quốc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11.

 “Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung vào các vấn đề nội bộ trước cuộc bầu cử và ông ấy để lại di sản trước khi rời nhiệm sở. Điều này có thể làm cho ông ta bận rộn và không có thời gian để quan tâm tới các vấn đề an ninh khu vực” – nguồn tin này cho hay.

Nhật báo Hồng Kông này cũng đã dự báo từ cuối tháng Tư vừa rồi rằng Trung Quốc sẽ bắt đầu tiến hành các hoạt động cải tạo đảo trong năm nay.

Tuần trước, Philippines, một đồng minh của Mỹ, lần đầu tiên cho biết nước này đã phát hiện các xuồng lớn và tàu Trung Quốc – bao gồm tàu tuần duyên tại Scarborough. Philippines cho biết, những hình ảnh này có thể là dấu hiệu của việc Trung Quốc đang tiến thêm một bước nữa trong việc biến Scaborough thành một đảo nhân tạo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams trả lời phỏng vấn tờ Japan Times tuần này đã cho biết họ đã được thông báo về các báo cáo rằng Philippines nêu quan ngại về số lượng tàu của Trung Quốc gần Scarborough”.

Bà đồng thời khẳng định  “Chúng tôi (Mỹ) sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình xung quanh Scarborough, và chúng tôi khuyến khích tất cả các bên kiềm chế và có các bước đi thực tiễn để làm giảm căng thẳng”.

Bước tiến chớp nhoáng?

Jay Batongbacal, Viện trưởng Viện các vấn đề Hàng hải và Luật Biển trực thuộc Đại học Philippines, cho rằng các tàu mà Philippines trông thấy tuần trước có thể cho phép Trung Quốc tiến hành một bước tiến chớp nhoáng tại Scaborough.

 “Không những là các sà lan cỡ lớn như được báo cáo rộng rãi, ở đó còn xuất hiện ít nhất một thuyền nạo vét và một tàu rải cáp”, Ông Batongbacal trả lời tờ Japan Times cho biết. “Những tàu này có thể dành cho công tác chẩu bị. Các tàu nạo vét có thể được sử dụng cho việc tạo ra các kênh sâu hơn trên các bãi đá để phục vụ các hoạt động xây dựng tiếp theo. Các tàu rải cáp có thể được dùng với mục đích thiết lập các cáp phục vụ thông tin liên lạc an toàn hơn so với các đường truyền vệ tinh và radio”.

Ông cho biết thêm “Cả hai loại tàu này có thể cho phép các hoạt động cải tạo đảo lớn một cách bất ngờ, ngay khi thời tiết cho phép”, đồng thời nhấn mạnh, tàu rải cáp có thể được sử dụng để rải một loạt các phương tiện nghe lén dọc theo đáy biển tới đất liền – phương tiện hoạt động hiệu quả đối với cả các tàu ngầm và tàu nổi.

 ‘Dân quân biển”

Các chuyên gia an ninh khu vực cũng cho biết một vài tàu mà Manila phát hiện là một bộ phận của của lựcl ượng “dân quân biển” của Trung Quốc hay “những người lính nhỏ áo khoác xanh” (little blue men”) – một thuật ngữ tương tự với thuật ngữ “little green men” mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng trong chiến dịch sát nhập Crimea.

Các nhà quan sát cho hay lực lượng dân quân mang dành nghĩa dân sự là một trong những công cụ quan trọng nhất mà Trung Quốc sử dụng hiện nay. Đây chính là lực lượng mà Trung Quốc sử dụng tháng trước để xâm nhập vào vùng biển gần Đảo Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Thường được nguỵ trang thành các tàu đánh cá vô hại, lực lượng dân quân được triển khai để thực hiện các hành động “vùng xám” như là một công cụ của chiến tranh bất đối xứng. Các hoạt động này tạo lợi thế lớn cho Trung Quốc trong khi đẩy rủi ro về phía Mỹ, Nhật, và các đối thủ khác nếu lực lượng này bị tấn công.

Ông Alex Calvo, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Nagoya, chuyên về các vấn đề an ninh nhận định “Rất có thể là phần nào trong số các tàu (gần Scarborough) là tàu dân quân biển, lý do là họ có vẻ không thực hiện các hoạt độngkinh tế tư nhân thuần tuý”, ông cho rằng tàu trong khu vực Scarborough có thể hoặc là được điều khiển bởi lực lượng dân quân hoặc toàn bộ đều là dân quân được Trung Quốc trang bị cho các phương tiện công nghệ hiện đại.

Sự hiện diện vĩnh viễn

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc vào hôm thứ Tư vừa rồi cho biết sẽ không có bất kỳ thay đổi nào xung quanh Scarborough

Phát ngôn viên Xuân Oánh trong khi trả lời trong buổi họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh đã sử dụng tên tiếng Trung của bãi cạn này và cho biết “Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng sẽ không có bất kỳ thay đổi nào đối với tình hình đảo Hoàng Nham. Trung Quốc đã không tiến hành bất kỳ hành động mới nào”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên kế hoạch chất vấn Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra vào ngày thứ Tư tuần này về khả năng các tàu được trông thấy có phải nằm trong một kế hoạch xây đảo khác trên Scarborough, chỉ cách căn cứ quân sự tại Philippines nơi hiện diện binh lính Mỹ chỉ vài trăm kilomet.

Bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về an ninh khu vực tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đặt tại Washington cho biết khoảng cách từ Scarborough tới các căn cứ quân sự hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của Mỹ và Philippines. Manila là đồng minh của Mỹ và một thoả thuận giữa hai bên về việc cho phép tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại thuộc địa trước đây của mình đã được bật đèn xanh vào tháng Một vừa rồi.

 “Tôi nghĩ mối quan tâm chính hiện nay là khoảng cách rất gần giữa Bãi cạn Scarborough và đảo chính của Philippines”. Bà Glaser cho biết “ Mỹ sẽ triển khai lực lượng luân phiên tới các căn cứ của mình tại Philippinse và một tiền đồn của Trung Quốc tại Scarborough sẽ là mối đe doạ lớn đối với các căn cứ này”

Theo ông Grant Newsham Đại tá Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu  đồng thời là một chuyên gia cao cấp tại Diễn đàn Nhật Bản về các vấn đề chiến lược tại Tokyo, Trung Quốc sẽ thực sự thiết lập sự hiện diện vinh viễn của mình tại đây theo kịch bản này.

 Ông nhận xét “Đây là một lợi thế lớn về mặt quân sự… Tàu và máy bay Mỹ có thể có khả năng hoạt động ở Biển Đông hay trên đường đi qua đây, nhưng đây chỉ là sự hiện diện tạm thời, nay ở đây, mai sẽ rời đi. Còn người Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện diện tại đây, dù bất kỳ vấn đề gì xảy ra – và đó mới là vấn đề quan trọng.”

Động thái tiếp theo?

Trong khi các hoạt động nạo vét của Trung Quốc tại Biển Đông có vẻ đã tạm dừng từ cuối năm ngoái, một số nhà quan sát đã nhận xét Trung Quốc có vẻ sẽ hành động ở Scaborough.

 Ông Calvo thuộc Đại học Nagoya cho biết “Hiện giờ mọi chuyện còn chưa rõ ràng, nhưng tôi sẽ không thực sự ngạc nhiên nếu nó xảy ra. Trung Quốc thực sự đã sẵn sàng bước qua lằn ranh đỏ, và một trong những lý do cho việc này là có lẽ đó không phải là “giới hạn” thực sự bởi nó không đi kèm với bất kỳ lời đe doạ rõ ràng nào về việc sử dụng vũ lực.”

Thẩm phán Toà án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, một tiếng nói ủng hộ các tuyên bố lãnh thổ của Manila trong tranh chấp với Bắc kinh, đã đưa ra một quan điểm khá rõ ràng khi trả lời tờ Japan Times: “Đánh giá cá nhân của tôi là Trung Quốc sẽ bắt đầu nạo vét sau hội nghị G20 và trước cuộc bầu cử Tổng thông tại Mỹ vào tháng 11”

Ông cho rằng Bắc Kinh đã lên kế hoạch quân sự hoá Trường Sa và Bãi Scarborough từ lâu để thực hiện cái gọi là tuyên bố “đường chín đoạn” bao phủ gần như toàn bộ Biển Đông của mình.

 “Trung Quốc đã cho xây các đảo trên tất cả bãi cạn mà nước này chiếm đóng tại Trường Sa”, ông Carpio nói, “Không có bất kỳ lý do nào cho việc Bãi Cạn Scarborough, với vị trí chiến lược gần Eo biển Bashi – hàng lang ngắn nhất cho các tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân có căn cứ ở Đảo Hải Nam ra Biển Thái Bình Dương, lại trở thành ngoại lệ”

Ông Abhijit Singh, người đứng đầu Quỹ Nghiên cứu Sáng kiến Chính sách biển tại New Delhi cho rằng, đối với Trung Quốc, vấn đề duy nhất là thời điểm.

 “Tôi có cảm giác rằng, việc này sẽ không diễn ra trong một vài tuần tới, nhưng có thể được hiện thực hoá tại một thời điểm thích hợp chỉ trong một vài ngày tiếp theo, khi Trung Quốc có thể hợp lý hoá hành động cải tạo đảo của mình bằng việc đổ lỗi cho hành động khiêu khích từ phía Mỹ”, ông Singh nói “Nhưng tôi hầu như không nghi ngờ gì về việc Trung Quốc cuối cùng cũng sẽ xây dựng một cấu trúc tại Scarborough, bởi vì đó là kết nối cuối cùng trong chiến lược biển tại khu vực của quốc gia này”

Với các hoạt động quân sự dày đặc trên biển thời gian gần đây, bao gồm cả việc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ gần các đảo do Trung Quốc nắm giữ và các hoạt động “tuần tra tác chiến” thường xuyên của không quân Trung Quốc trong khu vực, khả năng có một va chạm bất ngờ – điều có thể được coi là “thời cơ” - là rất cao.

Chiến tranh tâm lý

Tuy nhiên, bất  chấp động thái của Trung Quốc tại Scarborough là gì, tác động tâm lý đơn thuần của vấn đề này cũng có thể là một nhân tố gây bất ổn.

 “Tâm lý lo ngại về khả năng Trung Quốc chiếm giữ một khu vực chiến lược như vậy khiến nhiều người quan ngại rằng Trung Quốc sẽ kiểm soát Biển Đông, và tất cả các hoạt động thương mại đi qua khu vực này”, ông Sasakawa Hornung cho biết, “Điều này ngược lại khiến các quốc gia trong khu vực như Nhật Bản trông chờ vào Mỹ với thái độ quan ngại hơn khi Trung Quốc bắt đầu nạo vét.”

Cho tới nay, Mỹ luôn chống lại các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhưng ngoài các cuộc tuần tra thường kỳ hoặc các nỗ lực nhất định trong việc tăng cường năng lực biển cho các quốc gia trong khu vực, phản ứng của Mỹ cơ bản hạn chế trong các phản đối ngoại giao và tập hợp lực lượng chống lại các hành động của Trung Quốc”

 “Vì Philippines là một đồng minh của Mỹ, nếu Trung Quốc hành động tự do mà không có bất kỳ phản ứng nào từ Mỹ vượt quá khuôn khổ của các phản đối ngoại giao, uy tín của nước này với tư cách là một đồng minh sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng”, ông Hornung cho biết. “Đặc biệt, việc Mỹ không có hành động đáp trả sẽ làm Tokyo chấn động, do những nghi ngại về cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ đảo Senkaku tiếp tục ngấm ngầm lan toả trong chính giới nước này”

 “Nếu Trung Quốc bắt đầu quá trình nạo vét, Mỹ cần hành động cứng rắn vì các phản ứng của nước này sẽ được các đồng minh ở khu vực quan sát kỹ lưỡng.”

Jesse Johnson là cây bình luận của tờ The Japan Times. Bài viết được đăng trên The Japan Times.

Dịch giả: Lê Hà

Hiệu đính: Đỗ Thanh Hải

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4873 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin