22 - 2 - 2017 | 9:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trung Quốc, Mỹ và Luật biển

Trung Quốc, Mỹ và Luật biển

Email In PDF.

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc về UNCLOS là gì, cụ thể những bất đồng chính giữa các bên là gì? Bài viết sau đấy sẽ cố gắng giải đáp cho các câu hỏi này dựa trên hàng loạt tài liệu trong các sách luật và bài báo về quan điểm của Mỹ và Trung Quốc đối với luật biển, các tuyên bố chính thức cũng như chính bản thân UNCLOS.

 

 

Là khu vực trung chuyển quan trọng của hàng hải quốc tế, Biển Đông là nơi có yêu sách chủ quyền và yêu sách biển của nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan, và hiện nay đang là rào cản chính trong quan hệ song phương Mỹ - Trung. Từ tháng 10/2015 đến giữa tháng 5/2016, hàng loạt các động thái đơn phương do Trung Quốc và Mỹ thực hiện đã làm cho cuộc đối đầu ngấm ngầm giữa hai cường quốc tại vùng biển này trở nên trầm trọng hơn.

Các bước đi của Trung Quốc chủ yếu bao gồm xây dựng các công trình giao thông vận tải tại Hoàng Sa và bồi đắp một số thực thể thuộc nhóm đảo Trường Sa. Để làm được điều này, Bộ giao thông vận tải Trung Quốc đã cho lắp đặt ba ngọn hải đăng ở nhóm đảo Trường Sa bao gồm: hai ở Châu Viên và Gạc Ma vào ngày 9/140/2015[1] và hải đăng thứ ba ở Subi ngày 6/4/2016.[2] Mãi đến ngày 2/1/2016, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận việc nước này hoàn thành xây dựng sân bay ở đá Chữa Thập – thực tế đã được phơi bày trên trên ảnh vệ tinh của Mỹ từ năm 2014.[3] Trước khi có sự xác nhận này, ngày 6/1 Trung Quốc đã tổ chức bay thử nghiệm hai chuyến bay dân sự - một của hãng China Southern Airlines và một của Hainan Airlines- nối giữa sân bay Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam và sân bay mới ở đá Chữ Thập.[4] Hai chuyến bay thử nghiệm hàm ý khả năng khai thác tuyến đường này trong tương lai, ngay sau các kế hoạch đã được nhà chức trách Trung Quốc chuẩn bị ở Hoàng Sa.[5] Cuối cùng là các hành động như triển khai các tàu tên lửa đến đảo Phú Lâm vào tháng 2[6] và các tên lửa chống hạm vào tháng 3[7] dường như đã khẳng định việc quân sự hóa ở Hoàng Sa, nhưng vẫn để ngỏ nghi ngờ về khả năng thiết lập một quy trình tương tự ở Trường Sa – điều mà theo một số nhà quan sát có thể dẫn đến việc xác định một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.[8]

Những động thái nói trên, có thể được tiếp nối bởi các bước đi mới trong những tuần và tháng tới, là bằng chứng không thể tranh cãi cho quyết tâm ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc tìm cách tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm kiểm soát khu vực này hiệu quả hơn cũng như khẳng định vị thế siêu cường của nước này. Từ đó Trung Quốc có thể hiện thực hoá một chủ quyền dựa trên lịch sử mà họ tự tuyên bố.

Trong khi đó, Washington cũng đã cho phép Hải quân Mỹ tiến hành ba “Chiến dịch Tự do Hàng hải (FONOP)”. Ba tàu khu trục tên lửa đạn đạo là tàu USS Lassen, tàu USS Curtis Wilbur ngày và tàu USS William P.Lawerce đã lần lượt đi vào phạm vi 12 hải lý của Subi, Tri Tôn, Chữ Thập mà Trung Quốc yêu sách và chiếm đóng trong các ngày 27/10/2015, 30/1/2016 và 10/5/2016.[9]

Rõ ràng, hai quốc gia đã có hành động để trả đũa lẫn nhau. Việc triển khai bệ phóng tên lửa ở Phú Lâm rõ ràng là để đáp trả việc tàu USS Curtis Wilbur hoạt động gần Tri Tôn. Thậm chí việc triển khai còn được thực hiện trong thời gian Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN-Mỹ diễn ra ở Sunnyland, California, khi mà Tổng thống Obama lặp lại tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục “bay, qua lại và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.” Dù không nhắc đến cụ thể các động thái của Trung Quốc, Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh có kêu gọi tôn trọng “Tự do hàng hải và tự do hàng không” trên các vùng biển cũng như “không quân sự hóa và tự kiểm chế trong khi thực hiện các hoạt động” trên biển.[10]

Trên thực tế, phần lớn mối lo của Mỹ nằm ở sự hiện diện ngày càng vững mạnh của Trung Quốc ở Biển Đông rốt cuộc sẽ đe dọa đến “tự do hàng hải” và tiếp đến là các lợi ích kinh tế và chiến lược của Mỹ. Các quan điểm chính thức của Trung Quốc đối với một số điều khoản của UNCLOS liên quan đến quyền qua lại vô hại hay quyền được hoạt động của tàu chiến và máy bay nước ngoài trong vùng EEZ của nước khác phần nào càng làm tăng thêm mối quan ngại của Mỹ. Ba chiến dịch tự do hàng hải hướng đến việc khẳng định yêu sách của Trung Quốc trên biển là “quá mức” và “không phù hợp với UNCLOS” theo quan điểm của Mỹ. Đáp lại, một số chuyên gia pháp lý Trung Quốc cho rằng việc Mỹ đòi hỏi vô điều kiện quyền tự do hàng hải “hoàn toàn” chủ yếu là công cụ để nước này duy trì “bá quyền trên biển”.[11]

Do đó, đối đầu Mỹ - Trung cũng là đối đầu về pháp lý. Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc về UNCLOS là gì, cụ thể những bất đồng chính giữa các bên là gì? Bài viết sau đấy sẽ cố gắng giải đáp cho các câu hỏi này dựa trên hàng loạt tài liệu trong các sách luật và bài báo về quan điểm của Mỹ và Trung Quốc đối với luật biển, các tuyên bố chính thức cũng như chính bản thân UNCLOS.

Trung Quốc và Mỹ: Quan điểm chính thức về UNCLOS là gì?

Nhận định ban đầu là quan điểm của Mỹ và Trung Quốc về UNCLOS trái ngược nhau: Trung Quốc đã phê chuẩn Công ước nhưng bảo lưu một số điều khoản, trong khi Mỹ tự cho mình là người bảo vệ cho việc thực thi đúng đắn Công ước nhưng lại chưa từng thông qua UNCLOS. Trước hết cần làm rõ bối cảnh ra đời của UNCLOS, những điểm chưa hoàn thiện của Công ước mà có thể dẫn đến rất nhiều cách diễn giải khác nhau và kéo theo các biện pháp triển khai trái ngược.

....

Đọc toàn bộ bản dịch tại đây.

Sebastien Colin, Phó Giáo sư tại INALCO, Paris hiện đang làm việc tại CEFC với tư cách là nhà nghiên cứu và Phó Tổng biên tập China Perspectives từ ngày 1/9/2014. Bài viết được dịch từ nguyên bản tiếng Anh China, US and the Law of the Sea, đăng lần đầu trên China Perspectives số 2/2016 (liên hệ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ).

Ngọc Diệp (dịch)

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.



[1] “China Completes Construction of Two Large Lighthouses in the South China Sea,” Xinhua, 9/10/2015, http://news.xinhuanet.com/english/2015-10/09/c_134698039.htm (truy cập ngày 6/4/ 2016).

[2] Prashanth Parameswaran, “China Starts Operating New South China Sea Lighthouse on Subi Reef,” The Diplomat, 6/4/2016, http://thediplomat.com/2016/04/china-starts-operating-new-southchina-sea-lighthouse-on-subi-reef (truy cập ngày 6/4/2016).

[3] “New Airfield to Boost Public Service in South China Sea: Chinese Official,” Xinhua, 5/1/ 2016, http://news.xinhuanet.com/english/201601/05/c_134977219.htm (truy cập ngày 6/4/2016).

[4] “China Conducts Successful Test Flights at Newly-Built Airfield in South China Sea,” Xinhua, 6/1/2016, http://news.xinhuanet.com/english/2016-01/06/c_134983993.htm (truy cập ngày 6/4/2016).

[5] Jesse Johnson, “China Plans to Begin Civilian Flights to, from Disputed South China Sea Isles,” The Japan Times, 12/3/2016, www.japantimes.co.jp/news/2016/03/12/asia-pacific/china-set-tobegin-operating-civilian-flights-to-and-from-disputed-south-china-sea-nextyear/#.

VwSXksd8OUc (truy cập ngày 6/4/2016).

[6] Richard D. Fisher Jr, “China Deploys HQ-9 Surface-to-Air Missiles to Woody Island,” IHS Jane’s Defence Weekly, 17/2/2016, www.janes.com/article/58071/china-deploys-hq-9-surfaceto-air-missiles-to-woody-island  (truy cập ngày 6/4/2016).

[7] Ankit Panda, “South China Sea: China Has Deployed Anti-Ship Missiles on Woody Island,” The Diplomat, 26 /3/2016, http://thediplomat.com/2016/03/south-china-sea-china-has-deployed-anti-ship-missiles-on-woody-island (truy cập ngày 6/4/2016).

[8] Jesse Johnson, “Beijing Missile Deployment Could Lay Groundwork for South China Sea ADIZ,” The Japan Times, 18/2/2016, www.japantimes.co.jp/news/2016/02/18/national/beijing-missile-deployment-lay-groundwork-south-china-sea-adiz/#.VwaFL32LTMx (truy cập ngày 8/4/2016).

[9] Gordon Lubold and Jeremy Page, “U.S. Navy Ship Sails Near Islands Claimed by China,” The Wall Street Journal, 26/10/2015, www.wsj.com/articles/u-s-navy-ship-sails-near-islands-claimedby-china-1445908192 (truy cập ngày 8/4/2016); Reuters (Washington), “US Warship Sails near Island Claimed by China in South China Sea,” The Guardian, 30/1/ 2016, www.theguardian.com/world/2016/jan/30/south-china-sea-us-warship-triton-paracel-island (truy cập ngày 6/4/2016); Euan Graham, “US Navy Carries Out Third FONOP in South China Sea,”The Interpreter, 10/5/2016, www.lowyinterpreter.org/post/2016/05/10/US-Navy-carries-outthird-FONOP-in-South-China-Sea.aspx (truy cập ngày 16/5/2016).

[10] Jeff Mason and Bruce Wallace, “Obama, ASEAN Discuss South China Sea Tensions, But No Joint Mention of China,” Reuters, 17/2/2016, www.reuters.com/article/us-usa-aseanidUSKCN0VP1F7 (truy cập ngày 5/4/ 2016). Toàn văn tuyên bố chung, xem: The White House, “Joint Statement of the U.S.-ASEAN Special Leaders’ Summit: Sunnylands Declaration, Sunnylands, California, 15-16/2/ 2016,” https://www.whitehouse.gov/the-pressoffice/2016/02/16/joint-statement-us-asean-special-leaders-summit-sunnylands-declaration (truy cập ngày 7/4/ 2016).

[11] Zhang Haiwen, “Is It Safeguarding the Freedom of Navigation or Maritime Hegemony of the United States? – Comments on Raul (Pete) Pedrozo’s Article on Military Activities in the EEZ,” Chinese Journal of International Law, Vol. 9, 2010, tr. 31-47. Vào thời điểm xuất bản bài báo, Zhang Haiwen đang là Phó giám đốc Viện các vấn đề hàng hải Trung Quốc (CIMA) và là thư ký của Hội Luật Biển Trung Quốc.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6693 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin