22 - 4 - 2018 | 8:05
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trung Quốc, Mỹ và Luật biển

Trung Quốc, Mỹ và Luật biển

Email In PDF.

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc về UNCLOS là gì, cụ thể những bất đồng chính giữa các bên là gì? Bài viết sau đấy sẽ cố gắng giải đáp cho các câu hỏi này dựa trên hàng loạt tài liệu trong các sách luật và bài báo về quan điểm của Mỹ và Trung Quốc đối với luật biển, các tuyên bố chính thức cũng như chính bản thân UNCLOS.

 

 

Là khu vực trung chuyển quan trọng của hàng hải quốc tế, Biển Đông là nơi có yêu sách chủ quyền và yêu sách biển của nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan, và hiện nay đang là rào cản chính trong quan hệ song phương Mỹ - Trung. Từ tháng 10/2015 đến giữa tháng 5/2016, hàng loạt các động thái đơn phương do Trung Quốc và Mỹ thực hiện đã làm cho cuộc đối đầu ngấm ngầm giữa hai cường quốc tại vùng biển này trở nên trầm trọng hơn.

Các bước đi của Trung Quốc chủ yếu bao gồm xây dựng các công trình giao thông vận tải tại Hoàng Sa và bồi đắp một số thực thể thuộc nhóm đảo Trường Sa. Để làm được điều này, Bộ giao thông vận tải Trung Quốc đã cho lắp đặt ba ngọn hải đăng ở nhóm đảo Trường Sa bao gồm: hai ở Châu Viên và Gạc Ma vào ngày 9/140/2015[1] và hải đăng thứ ba ở Subi ngày 6/4/2016.[2] Mãi đến ngày 2/1/2016, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận việc nước này hoàn thành xây dựng sân bay ở đá Chữa Thập – thực tế đã được phơi bày trên trên ảnh vệ tinh của Mỹ từ năm 2014.[3] Trước khi có sự xác nhận này, ngày 6/1 Trung Quốc đã tổ chức bay thử nghiệm hai chuyến bay dân sự - một của hãng China Southern Airlines và một của Hainan Airlines- nối giữa sân bay Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam và sân bay mới ở đá Chữ Thập.[4] Hai chuyến bay thử nghiệm hàm ý khả năng khai thác tuyến đường này trong tương lai, ngay sau các kế hoạch đã được nhà chức trách Trung Quốc chuẩn bị ở Hoàng Sa.[5] Cuối cùng là các hành động như triển khai các tàu tên lửa đến đảo Phú Lâm vào tháng 2[6] và các tên lửa chống hạm vào tháng 3[7] dường như đã khẳng định việc quân sự hóa ở Hoàng Sa, nhưng vẫn để ngỏ nghi ngờ về khả năng thiết lập một quy trình tương tự ở Trường Sa – điều mà theo một số nhà quan sát có thể dẫn đến việc xác định một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.[8]

Những động thái nói trên, có thể được tiếp nối bởi các bước đi mới trong những tuần và tháng tới, là bằng chứng không thể tranh cãi cho quyết tâm ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc tìm cách tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm kiểm soát khu vực này hiệu quả hơn cũng như khẳng định vị thế siêu cường của nước này. Từ đó Trung Quốc có thể hiện thực hoá một chủ quyền dựa trên lịch sử mà họ tự tuyên bố.

Trong khi đó, Washington cũng đã cho phép Hải quân Mỹ tiến hành ba “Chiến dịch Tự do Hàng hải (FONOP)”. Ba tàu khu trục tên lửa đạn đạo là tàu USS Lassen, tàu USS Curtis Wilbur ngày và tàu USS William P.Lawerce đã lần lượt đi vào phạm vi 12 hải lý của Subi, Tri Tôn, Chữ Thập mà Trung Quốc yêu sách và chiếm đóng trong các ngày 27/10/2015, 30/1/2016 và 10/5/2016.[9]

Rõ ràng, hai quốc gia đã có hành động để trả đũa lẫn nhau. Việc triển khai bệ phóng tên lửa ở Phú Lâm rõ ràng là để đáp trả việc tàu USS Curtis Wilbur hoạt động gần Tri Tôn. Thậm chí việc triển khai còn được thực hiện trong thời gian Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN-Mỹ diễn ra ở Sunnyland, California, khi mà Tổng thống Obama lặp lại tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục “bay, qua lại và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.” Dù không nhắc đến cụ thể các động thái của Trung Quốc, Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh có kêu gọi tôn trọng “Tự do hàng hải và tự do hàng không” trên các vùng biển cũng như “không quân sự hóa và tự kiểm chế trong khi thực hiện các hoạt động” trên biển.[10]

Trên thực tế, phần lớn mối lo của Mỹ nằm ở sự hiện diện ngày càng vững mạnh của Trung Quốc ở Biển Đông rốt cuộc sẽ đe dọa đến “tự do hàng hải” và tiếp đến là các lợi ích kinh tế và chiến lược của Mỹ. Các quan điểm chính thức của Trung Quốc đối với một số điều khoản của UNCLOS liên quan đến quyền qua lại vô hại hay quyền được hoạt động của tàu chiến và máy bay nước ngoài trong vùng EEZ của nước khác phần nào càng làm tăng thêm mối quan ngại của Mỹ. Ba chiến dịch tự do hàng hải hướng đến việc khẳng định yêu sách của Trung Quốc trên biển là “quá mức” và “không phù hợp với UNCLOS” theo quan điểm của Mỹ. Đáp lại, một số chuyên gia pháp lý Trung Quốc cho rằng việc Mỹ đòi hỏi vô điều kiện quyền tự do hàng hải “hoàn toàn” chủ yếu là công cụ để nước này duy trì “bá quyền trên biển”.[11]

Do đó, đối đầu Mỹ - Trung cũng là đối đầu về pháp lý. Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc về UNCLOS là gì, cụ thể những bất đồng chính giữa các bên là gì? Bài viết sau đấy sẽ cố gắng giải đáp cho các câu hỏi này dựa trên hàng loạt tài liệu trong các sách luật và bài báo về quan điểm của Mỹ và Trung Quốc đối với luật biển, các tuyên bố chính thức cũng như chính bản thân UNCLOS.

Trung Quốc và Mỹ: Quan điểm chính thức về UNCLOS là gì?

Nhận định ban đầu là quan điểm của Mỹ và Trung Quốc về UNCLOS trái ngược nhau: Trung Quốc đã phê chuẩn Công ước nhưng bảo lưu một số điều khoản, trong khi Mỹ tự cho mình là người bảo vệ cho việc thực thi đúng đắn Công ước nhưng lại chưa từng thông qua UNCLOS. Trước hết cần làm rõ bối cảnh ra đời của UNCLOS, những điểm chưa hoàn thiện của Công ước mà có thể dẫn đến rất nhiều cách diễn giải khác nhau và kéo theo các biện pháp triển khai trái ngược.

....

Đọc toàn bộ bản dịch tại đây.

Sebastien Colin, Phó Giáo sư tại INALCO, Paris hiện đang làm việc tại CEFC với tư cách là nhà nghiên cứu và Phó Tổng biên tập China Perspectives từ ngày 1/9/2014. Bài viết được dịch từ nguyên bản tiếng Anh China, US and the Law of the Sea, đăng lần đầu trên China Perspectives số 2/2016 (liên hệ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ).

Ngọc Diệp (dịch)

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.



[1] “China Completes Construction of Two Large Lighthouses in the South China Sea,” Xinhua, 9/10/2015, http://news.xinhuanet.com/english/2015-10/09/c_134698039.htm (truy cập ngày 6/4/ 2016).

[2] Prashanth Parameswaran, “China Starts Operating New South China Sea Lighthouse on Subi Reef,” The Diplomat, 6/4/2016, http://thediplomat.com/2016/04/china-starts-operating-new-southchina-sea-lighthouse-on-subi-reef (truy cập ngày 6/4/2016).

[3] “New Airfield to Boost Public Service in South China Sea: Chinese Official,” Xinhua, 5/1/ 2016, http://news.xinhuanet.com/english/201601/05/c_134977219.htm (truy cập ngày 6/4/2016).

[4] “China Conducts Successful Test Flights at Newly-Built Airfield in South China Sea,” Xinhua, 6/1/2016, http://news.xinhuanet.com/english/2016-01/06/c_134983993.htm (truy cập ngày 6/4/2016).

[5] Jesse Johnson, “China Plans to Begin Civilian Flights to, from Disputed South China Sea Isles,” The Japan Times, 12/3/2016, www.japantimes.co.jp/news/2016/03/12/asia-pacific/china-set-tobegin-operating-civilian-flights-to-and-from-disputed-south-china-sea-nextyear/#.

VwSXksd8OUc (truy cập ngày 6/4/2016).

[6] Richard D. Fisher Jr, “China Deploys HQ-9 Surface-to-Air Missiles to Woody Island,” IHS Jane’s Defence Weekly, 17/2/2016, www.janes.com/article/58071/china-deploys-hq-9-surfaceto-air-missiles-to-woody-island  (truy cập ngày 6/4/2016).

[7] Ankit Panda, “South China Sea: China Has Deployed Anti-Ship Missiles on Woody Island,” The Diplomat, 26 /3/2016, http://thediplomat.com/2016/03/south-china-sea-china-has-deployed-anti-ship-missiles-on-woody-island (truy cập ngày 6/4/2016).

[8] Jesse Johnson, “Beijing Missile Deployment Could Lay Groundwork for South China Sea ADIZ,” The Japan Times, 18/2/2016, www.japantimes.co.jp/news/2016/02/18/national/beijing-missile-deployment-lay-groundwork-south-china-sea-adiz/#.VwaFL32LTMx (truy cập ngày 8/4/2016).

[9] Gordon Lubold and Jeremy Page, “U.S. Navy Ship Sails Near Islands Claimed by China,” The Wall Street Journal, 26/10/2015, www.wsj.com/articles/u-s-navy-ship-sails-near-islands-claimedby-china-1445908192 (truy cập ngày 8/4/2016); Reuters (Washington), “US Warship Sails near Island Claimed by China in South China Sea,” The Guardian, 30/1/ 2016, www.theguardian.com/world/2016/jan/30/south-china-sea-us-warship-triton-paracel-island (truy cập ngày 6/4/2016); Euan Graham, “US Navy Carries Out Third FONOP in South China Sea,”The Interpreter, 10/5/2016, www.lowyinterpreter.org/post/2016/05/10/US-Navy-carries-outthird-FONOP-in-South-China-Sea.aspx (truy cập ngày 16/5/2016).

[10] Jeff Mason and Bruce Wallace, “Obama, ASEAN Discuss South China Sea Tensions, But No Joint Mention of China,” Reuters, 17/2/2016, www.reuters.com/article/us-usa-aseanidUSKCN0VP1F7 (truy cập ngày 5/4/ 2016). Toàn văn tuyên bố chung, xem: The White House, “Joint Statement of the U.S.-ASEAN Special Leaders’ Summit: Sunnylands Declaration, Sunnylands, California, 15-16/2/ 2016,” https://www.whitehouse.gov/the-pressoffice/2016/02/16/joint-statement-us-asean-special-leaders-summit-sunnylands-declaration (truy cập ngày 7/4/ 2016).

[11] Zhang Haiwen, “Is It Safeguarding the Freedom of Navigation or Maritime Hegemony of the United States? – Comments on Raul (Pete) Pedrozo’s Article on Military Activities in the EEZ,” Chinese Journal of International Law, Vol. 9, 2010, tr. 31-47. Vào thời điểm xuất bản bài báo, Zhang Haiwen đang là Phó giám đốc Viện các vấn đề hàng hải Trung Quốc (CIMA) và là thư ký của Hội Luật Biển Trung Quốc.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12123 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin