22 - 2 - 2017 | 9:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Lộ diện Thách thức Tàu ngầm ở Châu Á

Lộ diện Thách thức Tàu ngầm ở Châu Á

Email In PDF.

Với xu hướng về năng lực tàu ngầm tương lai ở Châu Á – Thái Bình Dương và sự hiểu biết ban đầu trong việc xây dựng năng lực, giờ là thời điểm để thực hiện những phân tích thực sự nghiêm túc về những thách thức đang đặt ra cho Hải quân Mỹ.

 

Từ những năm 1950 đến nay, lực lượng tàu ngầm đáng gờm của Nga ở Đại Tây Dương luôn là mối đe dọa đối với ưu thế công nghệ của hải quân Mỹ về chiến tranh ngầm. Tuy nhiên, xu hướng này đang từ từ thay đổi. Không phải Đại Tây Dương, Thái Bình Dương mới là khu vực mà Mỹ gặp phải thách thức lớn nhất. Trong buổi điều trần năm 2016 của mình, Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris đã cảnh báo rằng, số lượng tàu ngầm của Bắc Triều Tiên, Nga và Trung Quốc chiếm 150 chiếc trong tổng số 200 tàu ngầm hoạt động ở Thái Bình Dương. Con số này chỉ nói lên một phần về điềm báo thách thức đang ngày càng gia tăng. Xu hướng mà các quốc gia này đầu tư vào phát triển tàu ngầm - cùng với 10 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương khác – sẽ tạo ra những mối nguy hiểm lớn hơn nhiều trong hoạt động chiến tranh ngầm ở châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2030. Mỹ cần phải bắt tay vào xây dựng những chính sách và khuôn khổ phù hợp nhằm định hình môi trường này trước khi khủng hoảng xảy ra.

Phán quyết với sự nhất trí tuyệt đối mới đây của Tòa Quốc tế về Luật biển cùng với việc Trung Quốc lớn tiếng phản đối, chủ động bác bỏ tính hợp pháp của phán quyết đã khiến nhiều quốc gia nhận thấy sự cần thiết phải sở hữu lực lượng tàu ngầm đủ khả năng răn đe. Không hề ngạc nhiên khi gần đây, các quốc gia trong khu vực đang tăng cường lực lượng tàu ngầm của mình và một số các quốc gia khác đang cân nhắc thiết lập năng lực này. Cả hai xu hướng trên đều được thể hiện bằng những con số dưới đây, tính từ hiện tại và đến năm 2030 về tổng số hạm đội tàu ngầm chạy diesel (SSK) và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN). Các quốc gia Châu Á đang tìm cách phát triển lực lượng tàu ngầm đủ khả năng răn đe bởi họ mất dần niềm tin vào sự trỗi dậy hoà bình của Trung Quốc cũng như vào cam kết duy trì ổn định của Mỹ.

 

 

Tàu ngầm tấn công năm 2016

Tổng số lượng tàu ngầm tấn công năm 2016

Tàu ngầm mới đưa vào hoạt động, đến năm 2030

Tàu ngầm tấn công mới năm 2030

 

SSK

SSN

SSK+SSN

SSK

SSN

SSK+SSN

Úc

6

0

6

1

0

1

Trung Quốc

51

7

58

24

8

32

Ấn Độ

13

1

14

8

2

10

Indonesia

2

0

2

5

0

5

Nhật Bản

18

0

18

4

0

4

Malaysia

2

0

2

2

0

2

Bắc Triều Tiên

20

0

20

5

0

5

Pakistan

5

0

5

8

0

8

Philippines

0

0

0

1

0

1

Nga

22

27

49

6

5

11

Singapore

4

0

4

2

0

2

Hàn Quốc

12

0

12

9

0

9

Đài Loan

4

0

4

4

0

4

Thái Lan

0

0

0

3

0

3

Mỹ

0

52

52

0

21

21

Việt Nam

5

0

5

1

0

1

Tổng

164

100

264

83

36

119

Bảng 1: Lực lượng tàu ngầm tấn công hiện tại cũng như dự đoán trong tương lai của các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương

Những tác động về chính sách

Đối với Mỹ và các quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương, tàu ngầm thể hiện một thông điệp quan trọng về ý định của một quốc gia – cụ thể là răn đe và nếu cần thiết là buộc đối thủ chấm dứt các hành động không mong muốn. Sự phát triển các hạm đội tàu ngầm trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho thấy các quốc gia khu vực đang muốn phòng ngừa  một môi trường còn cạnh tranh hơn trong tương lai.

Dù cho giờ đây Mỹ đang tập trung đối phó với lực lượng tàu ngầm của Nga, nhưng những bước phát triển vượt bậc của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc và sự suy giảm về số lượng của hạm đội tàu ngầm Mỹ vẫn sẽ là những nhân tố gây phức tạp nhất đối với các nhà lập kế hoạch và hoạch định chính sách của Hải quân Mỹ. Không dừng ở đó, những tiến bộ trong công nghệ đã cho phép tàu ngầm tăng cường đảm nhận những hoạt động đa nhiệm vụ. Hiện nay, tàu ngầm tấn công không chỉ thực hiện mỗi nhiệm vụ theo dõi hạm đội tàu nổi hay tàu ngầm tên lửa đạn đạo của đối phương. Tàu SSN hiện đại của Mỹ đang được sử dụng nhiều hơn vào mục đích thu thập tình báo, hoạt động đặc nhiệm, đối phó với khủng hoảng và răn đe thông thường. Việc ghép nhiều nhiệm vụ cho một số ít các khí tài quân sự sẽ buộc các nhà lãnh đạo chính trị và chỉ huy quân sự phải chấp nhận những đánh đổi phức tạp giữa khả năng tác chiến và thông tin chính trị.

Theo thời gian, sự cạnh tranh giữa các chỉ huy chiến đấu khu vực của Mỹ ở Châu Âu, Châu Á và Trung Đông nhằm giành quyền sở hữu những thiết bị quan trọng này sẽ ngày càng trở nên khốc liệt. Việc thiếu những đột phá quan trọng trong lĩnh vực UUV – kể cả về năng lực chỉ huy và kiểm soát, độ bền bỉ và khả năng sinh tồn – sẽ vẫn là những rào cản không dễ để vượt qua.

Tăng cường hợp tác, nhất là với các đồng minh có năng lực như Nhật Bản và Úc, có thể góp phần vào nỗ lực giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, không phải mọi nỗ lực giảm thiểu rủi ro đều sẽ tương đồng với phân tích, tính toán của Lầu Năm góc, do đó đòi hỏi phải có một luồng tư duy mới của những người có trách nhiệm trong việc giám sát quá trình lập kế hoạch của Bộ Quốc Phòng.

Hải quân Mỹ không nên nghĩ rằng chỉ cần ngân sách đóng tàu được gia tăng thì sẽ giải quyết được thiếu hụt trong thời gian tới. Việc chi phí cho nguồn nhân lực gia tăng và áp lực cắt giảm sâu rộng về lượng quân số cuối cùng (tổng số lượng nhân sự trong quân đội) sẽ khiến cho việc tuyển dụng và duy trì lượng nhân sự cần thiết đối với thủy thủ đoàn cũng như việc duy tu số lượng tàu ngầm bổ sung mới sẽ trở nên khó khăn hơn, thậm chí ngay cả khi được bổ sung thêm nguồn ngân sách đóng tàu. Tương tự, dù có đạt được năng lực tuyệt đối từ các thiết bị UUV thì điều đó dường như cũng không bù đắp được vấn đề số lượng tàu ngầm bị cắt giảm trong trung và ngắn hạn, do sự phức tạp trong việc vận hành những nền tảng mới và tinh vi như vậy trong điều kiện đủ số lượng.

Những khoản đầu tư của hải quân tại Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là đối với tàu ngầm, đang tạo tiền đề cho một tương lai đầy nguy hiểm ở cả trên mặt nước cũng như ở dưới đáy biển. Việc ngày càng có nhiều quốc gia vận hành tàu ngầm sẽ khiến vùng không gian dưới đáy biển ngày càng trở nên chật chội và cạnh tranh. Nếu như Mỹ vẫn tiếp tục kế hoạch đầu tư như hiện tại, bốn xu hướng lớn sau đây sẽ làm xói mòn vị thế thống trị của Washington trong lĩnh vực này.

Thứ nhất, việc ngày càng có nhiều quốc gia sở hữu nhiều tàu ngầm sẽ làm gia tăng rủi ro va chạm dưới biển và đi cùng với đó là các động lực leo thang căng thẳng không rõ ràng. Thứ hai, sự phổ biến tương đối nhanh của tàu ngầm diesel hiện đại đang trực tiếp thách thức đến ưu thế vượt trội về năng lực dưới biển của Mỹ. Các quốc gia không cần thiết phải đạt được ưu thế như Hải quân Liên Xô trước đây từng theo đuổi. Thay vào đó, họ chỉ cần đạt được sự thống trị cục bộ mà môi trường địa lý dưới biển tạo điều kiện và hỗ trợ họ. Thứ ba, việc Mỹ cắt giảm số lượng tàu ngầm (kéo theo cắt giảm về số lượng thủy thủ đoàn) sẽ làm giảm đi cơ hội để Mỹ tham gia và định hình xu hướng tổng thể về phát triển lực lượng tàu ngầm, đặc biệt là ở Châu Á – Thái Bình Dương nơi mà các lực lượng tàu ngầm vẫn còn “non trẻ”. Thứ tư, việc Mỹ giảm quy mô hạm đội tàu ngầm sẽ cản trở việc hình thành một khuôn khổ chiến tranh chống ngầm chiến trường mà có khả năng liên kết năng lực đa quốc gia nhằm đối phó với những thách thức chung.

Mỗi lĩnh vực trên đều cần sự đánh giá kỹ càng hơn, không chỉ trong nội bộ Hải quân mà còn phải từ cả ở các kênh công khai. Với xu hướng về năng lực tàu ngầm tương lai ở Châu Á – Thái Bình Dương và sự hiểu biết ban đầu trong việc xây dựng năng lực, giờ là thời điểm để thực hiện những phân tích thực sự nghiêm túc về những thách thức đang đặt ra cho Hải quân Mỹ trong không gian dưới đáy biển và nghiên cứu cách thức để hóa giải những thách thức này thông qua hoạt động đầu tư và xây dựng đối tác.

John Schaus là nghiên cứu viên Chương trình Nghiên cứu An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS). Tại đây ông tập trung nghiên cứu về các thách thức an ninh châu Á. Lauren Dickey là nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến tranh thuộc Trường King’s College London và Đại học Quốc gia Singapore. Andrew Metrick là nhà nghiên cứu liên kết tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Quốc tế tại CSIS.

Lưu chú về nguồn: Các bảng được sử dụng trong bài viết này được biên soạn dựa trên một số nguồn: tài liệu Hải quân Mỹ; “The PLA Navy: New Capabilities and Missions for the 21st Century”, Văn phòng Tình báo hải quân Mỹ; các báo cáo được xuất bản từ những phân tích chính phủ Mỹ; The Military Balance, CSIS; các bài viết công khai từ các cơ quan nghiên cứu và báo chí khu vực; phân tích của các tác giả bài viết về những mô hình sở hữu tàu ngầm ở Mỹ, Nga/Liên Xô và Trung Quốc; phân tích của các tác giả bài viết về cơ sở hạ tầng chế tạo tàu ngầm ở Mỹ và Trung Quốc.

Bài viết được đăng trên War On the Rocks.

Đọc toàn bộ bài dịch tại đây.

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6695 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin