18 - 11 - 2017 | 19:04
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Những đại dương cạn kiệt nguồn cá của Trung Quốc

Những đại dương cạn kiệt nguồn cá của Trung Quốc

Email In PDF.

Nếu không muốn nguồn thủy sản còn lại của châu Á phải chịu chung số phận tương tự như mình thì Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ một cách toàn diện hơn rất nhiều về việc làm thế nào để tạo ra một nguồn cung cấp thực phẩm bền vững cho khu vực.

 

Hôm thứ tư, Indonesia đã kỷ niệm Ngày Quốc khánh với một tiếng nổ - cho nổ tung một số tàu thuyền của Trung Quốc bị bắt quả tang và tịch thu do đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.

Dù Trung Quốc không có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Indonesia, nhưng ngư dân Trung Quốc đang ngày càng gây ra những mối quan ngại cấp bách. Theo báo cáo của  truyền thông quốc gia Trung Quốc trong tuần này, vấn nạn đánh bắt quá mức và ô nhiễm đã làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản của Trung Quốc đến mức độ mà ở một số nơi - bao gồm cả Biển Hoa Đông – gần như không còn con cá nào.

Đó là một viễn cảnh đáng sợ đối với một đất nước mà nhu cầu đang ngày càng gia tăng: Trung Quốc chiếm 35% lượng tiêu thụ thủy sản trên thế giới trong năm 2015. Việc tìm kiếm nguồn đánh bắt ở những ngư trường xa hơn - bao gồm cả vùng biển của Indonesia - thực sự không phải là một giải pháp; trữ lượng cá tại những vùng biển tranh chấp ở Biển Đông đã giảm đến 95% so với những năm 1950.

Nếu không muốn nguồn thủy sản còn lại của châu Á phải chịu chung số phận tương tự như mình thì Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ một cách toàn diện hơn rất nhiều về việc làm thế nào để tạo ra một nguồn cung cấp thực phẩm bền vững cho khu vực.

Như ở các nước đang phát triển khác, sự thăng tiến trong bậc thang thu nhập ở Trung Quốc đi kèm với sự cải thiện về chất lượng và số lượng về chế độ ăn uống. Hải sản – từng là một nguồn thực phẩm xa xỉ ở nhiều nơi ở Trung Quốc – nay đã trở nên phổ biến, ngay cả ở vùng nội địa; Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ và xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Tác động kinh tế thật phi thường. Giữa năm 1979 và năm 2013, đội tàu đánh cá được cơ giới hóa của Trung Quốc đã tăng từ 55.225 lên 694.905 tàu, trong khi đó, số người làm việc trong ngành công nghiệp đánh bắt cá đã bùng nổ tăng từ 2,25 triệu lên tới hơn 14 triệu người.

Trong khi đó, thu nhập trung bình hàng tháng của ngư dân tăng từ khoảng 15 đô la Mỹ (20 đô la Singapore) lên tới gần 2.000 đô la Mỹ mỗi tháng.

Ngày nay, ngành công nghiệp đánh bắt cá mang lại hơn 260 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, chiếm khoảng 3% GDP của Trung Quốc.

Nhưng việc theo đuổi tăng trưởng (và đánh bắt) bằng mọi giá, ngư dân Trung Quốc đã hủy hoại môi trường một cách khủng khiếp.

Hiện nay, sông Dương Tử, nơi cung cấp 60 % lượng đánh bắt nước ngọt của Trung Quốc, chỉ cung cấp chưa đến một phần tư lượng cá so với năm 1954, và hầu hết 170 loài trên con sông này đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Tình hình đánh bắt xa bờ cũng không khá hơn. Chính phủ Trung Quốc thừa nhận rằng, lượng thủy sản mà ngư dân Trung Quốc đánh bắt trong lãnh hải nước này thường xuyên vượt quá giới hạn đánh bắt bền vững hàng năm ở mức 30% hoặc hơn.

Ghé thăm bất cứ chợ thủy sản nào của Trung Quốc cũng sẽ bắt gặp một lượng lớn cá có kích thước nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép mà ngay từ ban đầu không bao giờ được phép đánh bắt.

Trách nhiệm của tình trạng này thuộc về cả ngành công nghiệp đánh bắt cá và chính phủ Trung Quốc, một quốc gia mà chỉ riêng năm 2013 đã chi tới 6,5 tỷ đô la để trợ cấp cho ngành đánh bắt thủy sản.

Gần như tất cả số tiền đó đều được trợ cấp cho nhiên liệu giá rẻ, điều này cho phép và khuyến khích ngư dân Trung Quốc đi đánh bắt xa bờ hơn, họ thường đi vào những vùng đặc quyền kinh tế gần như không bị cướp bóc của các nước như Indonesia.

Tệ hơn nữa, quân đội Trung Quốc đã công khai tiếp tay cho những nỗ lực này bằng cách trợ cấp tất cả mọi thứ từ đá lạnh (dùng để bảo quản cá-ND) cho tới GPS cho các tàu đánh cá của Trung Quốc. Mục đích: để củng cố yêu sách của Trung Quốc về "quyền đánh cá lịch sử" ở Biển Đông, một vùng biển rộng lớn và tồn tại những tranh chấp sâu sắc.

Các nhà quản lý Trung Quốc đang chiến đấu một trận chiến nắm chắc phần thua trước các phe cánh khác trong chính phủ. Năm 1999, Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa ở Biển Đông, và vào năm 2002, các nhà quản lý đã làm điều tương tự ở các khu vực của sông Dương Tử. Nhưng sự suy giảm liên tục nguồn thủy sản ở cả hai khu vực này chỉ càng thể hiện rõ sự không hiệu quả của những lệnh cấm trên. Để đối phó, trong năm 2013, một nhà khoa học Trung Quốc đã đề xuất một lệnh cấm đánh bắt cá hoàn toàn trong 10 năm tại sông Dương Tử. Tuần này, các quan chức Trung Quốc đã đánh tín hiệu rằng, họ chào đón ý tưởng này và thậm chí còn xem xét chọn lọc số lượng lớn đội tàu đánh cá của Trung Quốc.

Mặc dù cả hai biện pháp này sẽ mang lại lợi ích đối với nguồn thủy sản châu Á, nhưng chúng mới chỉ là sự khởi đầu. Để tạo sự khác biệt thực sự, Trung Quốc sẽ cần phải phi quân sự hóa các tàu đánh cá của mình và chấm dứt trợ cấp nhiên liệu gây tai hại do quân đội tài trợ, đây là điều đang khuyến khích hoạt động đánh bắt không được kiểm soát, đó là còn chưa kể đến việc chúng gây ra những căng thẳng địa chính trị. Đội tàu đánh cá phải do lực lượng dân sự và cơ quan nông nghiệp quản lý, chứ không phải bởi các tướng lĩnh ít quan tâm đến sự bền vững của môi trường.

Quan trọng không kém, Trung Quốc cần gắn kết trách nhiệm phục hồi và bảo tồn nguồn thủy sản với nguồn nước sạch và các sáng kiến ​​môi trường khác trong các văn bản kế hoạch kinh tế của mình, bao gồm cả kế hoạch 5 năm của chính phủ. Làm như vậy sẽ nâng chúng thành ưu tiên quốc gia giống như ưu tiên làm sạch không khí của Bắc Kinh.

Những ưu tiên này sau đó có thể được mở rộng đối với các hiệp định thương mại, bao gồm cả Hiêp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực mà Trung Quốc hiện đang đàm phán với các quốc gia châu Á khác, cũng như các thỏa thuận song phương với các bên tranh chấp khác ở Biển Đông. Mục tiêu là biến Trung Quốc trở thành người đi đầu - và có lẽ thậm chí là một thương hiệu – về hải sản bền vững.

Nếu may mắn thành công, điều đó sẽ không chỉ cung cấp thêm nhiều cá cho người Trung Quốc mà nó còn mang lại cả danh tiếng là một công dân toàn cầu có trách nhiệm.

Adam Minter là tác giả người Mỹ thường trú tại châu Á, nơi ông theo dõi các vấn đề về chính trị, văn hóa và kinh doanh. Ông là tác giả của cuốn “Junkyard Planet: Travels in the Billion-Dollar Trash Trade.” Bài viết được đăng trên Today Online.

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10282 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin