22 - 9 - 2017 | 18:52
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Nguồn cá là nguyên nhân tranh chấp Biển Đông?

Nguồn cá là nguyên nhân tranh chấp Biển Đông?

Email In PDF.

Biển Đông cung cấp trữ lượng cá vô cùng dồi dào. Đây là nơi sinh sống của ít nhất 3.365 loài cá và theo ước tính năm 2012, khoảng 12% sản lượng đánh bắt cá của thế giới, trị giá 21,8 tỷ USD, đến từ khu vực này.

 

South China Sea(1).jpeg

Trái ngược với quan điểm cho rằng các tranh chấp trên Biển Đông được thúc đẩy bởi khao khát được sở hữu các nguồn năng lượng dưới đáy biển trong khu vực, phần thưởng thực sự trước mắt chính là nguồn cá và môi trường biển nuôi dưỡng chúng. Cũng chính việc nhìn nhận cuộc xung đột thông qua lăng kính mới này khiến người ta có thể cảm nhận sâu sắc tác động của phán quyết mới đây của Tòa Trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Có vẻ như dầu mỏ có sức hấp dẫn hơn nhiều so với nguồn cá, hay ít nhất là sức hút từ các nguồn năng lượng dưới đáy biển có tác động thúc đẩy mạnh mẽ hơn tới các nhà hoạch định chính sách, các nhà bình luận cũng như giới truyền thông. Tuy nhiên, tài nguyên thực sự bị đe dọa chính là nguồn cá ở Biển Đông và môi trường biển nuôi dưỡng chúng.

Chỉ trong diện tích tương đối nhỏ (chỉ khoảng 3 triệu km vuông), Biển Đông cung cấp trữ lượng cá vô cùng dồi dào. Đây là nơi sinh sống của ít nhất 3.365 loài cá và theo ước tính năm 2012, khoảng 12% sản lượng đánh bắt cá của thế giới, trị giá 21,8 tỷ USD, tới từ khu vực này. Các nguồn tài nguyên sống này có giá trị hơn rất nhiều so với tiền bạc; chúng là nền tảng đảm bảo an ninh lương thực cho hàng trăm triệu ngư dân ven biển. Ngư nghiệp cũng là ngành nghề sử dụng ít nhất 3,7 triệu lao động (con số thấp hơn thực tế bởi chưa tính đến các thuyền đánh bắt cá trái phép không khai báo trong khu vực). Đây được cho là một trong các lợi ích quan trọng nhất mà nghề cá ở Biển Đông mang lại cho cộng đồng thế giới - đó là tạo ra công ăn việc làm cho gần 4 triệu người trẻ tuổi, những người có thể sẽ không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên quan trọng này đang đứng trước sức ép vô cùng lớn.

Nguồn cá ở Biển Đông đang thực sự bị khai thác quá mức. Một báo cáo năm 2015 có sự tham gia của hai trong ba tác giả cho thấy 55% các tàu hải giám trên thế giới hoạt động ở Biển Đông. Báo cáo cũng chỉ ra rằng trữ lượng cá đã giảm khoảng 70-95% so với những năm 1950. Trong 30 năm qua, sản lượng cá đánh bắt mỗi giờ đã giảm 1/3, điều này đồng nghĩa rằng các ngư dân đang phải nỗ lực nhiều hơn trong khi sản lượng thu về thấp hơn. Thực tế này ngày càng trầm trọng bởi phương thức đánh bắt hủy diệt, như việc sử dụng thuốc nổ và chất xyanua trên các rạn san hô, cùng hoạt động xây đảo nhân tạo. Các rạn san hô ở Biển Đông đang sụt giảm với tốc độ 16% mỗi thập kỷ. Việc tiếp cận các nguồn cá là mối quan tâm lâu dài của các nước xung quanh Biển Đông và các vụ đụng độ giữa các tàu cá đóng vai trò kéo dài cuộc tranh chấp này. Các tàu cá của Trung Quốc và Đài Loan đang có số lượng áp đảo trên Biển Đông. Thực tế này có được là do nhu cầu cá trong nước ở mức cao cộng thêm nguồn trợ cấp dồi dào của nhà nước để cho phép các ngư dân Trung Quốc đóng các con tàu lớn hơn với tầm hoạt động xa hơn.

Các tàu cá hiện không chỉ được sử dụng cho mục đích đánh bắt. Các tàu này từ lâu đã được sử dụng như công cụ gián tiếp xác lập chủ quyền trên biển. Các hạm đội tàu cá của Trung Quốc đã được miêu tả như “lực lượng dân quân trên biển”. Rất nhiều vụ đụng độ đã diễn ra giữa các tàu cá của Trung Quốc hoạt động trong cái gọi là “Đường 9 đoạn” của nước này nhưng ngay sát các nước ven biển khác, trong khu vực mà các nước này coi là một phần trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ. Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hỗ trợ hậu cần, như tiếp nhiên liệu, cũng như can thiệp để bảo vệ tàu cá của Trung Quốc không bị bắt giữ trước nỗ lực thực thi chủ quyền trên biển của các nước khác ven Biển Đông.

Phán quyết hồi tháng 7 vừa qua của Tòa Trọng tài đã bác bỏ cơ sở pháp lý đối với yêu sách của Trung Quốc ở khu vực ở phía Nam Biển Đông cũng như phủ nhận các quyền khai thác tài nguyên của nước này. Kết quả là Philippines, và rộng ra là Malaysia, Brunei và Indonesia, được tự do tuyên bố chủ quyền ở khu vực 200 hải lý tính từ đường cơ sở là một phần trong EEZ của họ. Quy định này cũng tạo ra một loạt các hải phận quốc tế ở trung tâm Biển Đông, nằm ngoài các khu vực tuyên bố chủ quyền của các quốc gia.

Một trở ngại hiện nay đó là Trung Quốc một mực phủ nhận phán quyết này. Hiện có dấu hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hoạt động trong “Đường 9 đoạn” và các lực lượng hải quân Trung Quốc sẽ tìm cách bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của họ tại đó. Viễn cảnh u ám này lại càng được nhấn mạnh bởi thực tế rằng Trung Quốc mới đây đã cho mở một cảng cá ở đảo Hải Nam có sức neo đậu khoảng 800 tàu cá và dự kiến sẽ mở rộng sức chứa lên tới 2.000 tàu. Theo một quan chức địa phương, cảng cá này được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc “bảo vệ các quyền đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông”. Ngày 2/8, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có quyền khởi tố những người nước ngoài “xâm nhập trái phép vùng biển Trung Quốc” - bao gồm các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền nhưng theo phán quyết của Tòa Trọng tài là thuộc EEZ của các nước xung quanh - và bắt giam họ tới một năm tù. Một ngày sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã cảnh báo rằng Trung Quốc nên chuẩn bị “chiến tranh nhân dân trên biển” để “bảo vệ chủ quyền”. Động thái này mở đường cho các cuộc xung đột ngày càng gia tăng giữa các tàu cá.

Biển Đông đang rất cần có một ban quản lý đa phương, ví dụ như thông qua Khu bảo tồn biển (MPA) hoặc khôi phục ý tưởng có từ vài thập kỷ qua về việc biến một số khu vực ở Biển Đông, có thể là vùng trung tâm hải phận quốc tế, thành một Công viên biển hòa bình (MPP). Các lựa chọn này sẽ giúp bảo vệ các hệ sinh thái san hô dễ bị tổn thương trong khu vực và giúp bảo tồn các nguồn sinh vật biển có giá trị cao. Một giải pháp phối hợp vượt lên trên các bất đồng hiện nay ở Biển Đông dường như khó có thể đạt được. Tuy nhiên, nếu không có hành động như vậy, nghề cá tại đây sẽ đối mặt với nguy cơ bị xóa bỏ, với nhiều hậu quả thảm khốc với khu vực. Cuối cùng, các ngư dân và nguồn cá sẽ là bên thiệt hại nhiều nhất nếu tranh chấp vẫn diễn ra.

Các tác giả là Giáo sư Clive Schofield thuộc Đại học Wollongong; Giáo sư Rashid Sumaila và Phó giáo sư William Cheung thuộc Đại học British Columbia. Bài viết đăng trên “The conversation” (ngày 16/8).

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #1 Nguồn cá là nguyên nhân tranh chấp Biển Đông?Adalberto 2017-04-03 15:15
I have been browsing online more than 2 hours today, yet I never found any interesting
article like yours. It's pretty worth enough for me.
Personally, if all site owners and bloggers made good content
as you did, the internet will be a lot more useful than ever before.


My web page: có nên mua quạt điều hòa không khí: http://maylammat.org
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sau một năm 2016 đầy căng thẳng với các tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt xung quanh thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết, năm 2017 cho thấy một giai đoạn “hòa hoãn” mới với “tinh thần ôn hòa” trong an ninh biển ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12793 khách và 3 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin