20 - 7 - 2018 | 5:43
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Chính sách trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc thực sự đã kết thúc

Chính sách trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc thực sự đã kết thúc

Email In PDF.

Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: chấp nhận một hệ thống quốc tế được cho là chống lại những lợi ích của Trung Quốc, hoặc là khẳng định các yêu sách của họ một cách kiên quyết hơn, mạo hiểm xung đột với các nước láng giềng.

 

142895-chinese-military.jpg

Đúng như trông đợi, Tòa Trọng tài quốc tế tại La Hay đã ra phán quyết bác bỏ những yêu sách chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông. Philippines vô cùng hoan hỉ trong khi Bắc Kinh bác bỏ phán quyết này. Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: chấp nhận một hệ thống quốc tế được cho là chống lại những lợi ích của Trung Quốc, hoặc là khẳng định các yêu sách của họ một cách kiên quyết hơn, mạo hiểm xung đột với các nước láng giềng.

Mỹ và các nước đồng minh cũng phải đối mặt với một quyết định gây bối rối. Họ sẽ củng cố sức mạnh của phán quyết với sự không khoan nhượng về ngoại giao và tăng cường về quân sự, hay sẽ điều chỉnh hệ thống để giải quyết các yêu sách của Trung Quốc.

Tranh chấp lãnh thổ luôn  là một vấn đề quốc tế. Không có một quá trình nào nhìn chung được chấp nhận để phân định rõ chủ quyền và không có một thẩm quyền chung nào để quyết định ai sở hữu cái gì. Tất cả các quốc gia đều theo đuổi lợi ích của họ trong khẳng định các yêu sách chủ quyền. Các nước lớn đều từ chối tuân thủ các quyết định của các bên khác khi họ cho rằng những lợi ích quan trọng có thể gặp nguy hiểm.

Các quan ngại về chủ quyền buộc Mỹ phải phủ nhận thẩm quyền của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đối với vụ Chính quyền Ronald Reagan đặt mìn phong tỏa các cảng biển của Nicaragua, cũng như việc Mỹ từ chối tham gia Tòa Hình sự quốc tế (ICC) hay không phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hiện tại, Mỹ cũng không muốn giao quyền quyết định liên quan đến lãnh thổ của Mỹ cho một cơ chế quốc tế nào.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng có những thách thức cụ thể. Vùng biển Đông Á đầy rẫy những tranh chấp lãnh thổ, bao gồm tranh chấp tại bãi cạn Scarborough, đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trường Sa và Hoàng Sa. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với tất cả những đảo này và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với nhiều trong số này. Những quốc gia có xung đột với Trung Quốc tại những đảo này là Brunei, Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Cho đến gần đây, giá trị kinh tế của các đảo, đá, bãi san hô và các thực thể còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, UNCLOS gắn quyền sở hữu về tài nguyên với chủ quyền lãnh thổ. Bởi vậy các chính trị gia tại nhiều quốc gia mới bắt đầu tưởng tượng những nguồn lợi không thể tính nổi từ cá và dầu mỏ. Hơn nữa, việc Trung Quốc nổi lên là một cường quốc dẫn đến thay đổi về nguyên trạng khu vực. Trật tự lãnh thổ và pháp lý đang tồn tại đã được hình thành từ khi mà Trung Quốc đang bị cô lập và yếu. Lúc đó Trung Quốc không thể khẳng định các yêu sách của họ. Bởi vậy giờ đây Bắc Kinh không hài lòng với thể chế hiện nay và thật không may cho các nước láng giềng, Trung Quốc có vẻ không muốn chấp nhận nguyên trạng đó.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực sự nếu không muốn nói là chính thức từ bỏ chính sách "trỗi dậy hòa bình". Họ đã trực tiếp thách thức chủ quyền của Nhật Bản, Philippines và Việt Nam, củng cố lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát, tăng cường thêm các phương tiện quân sự bao gồm sân bay để củng cố vị thế, chèn ép các nước ASEAN. Những nỗ lực này rõ ràng nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và như một số nhà phân tích phương Tây lo ngại, cuối cùng Trung Quốc có thể đẩy thương mại tại khu vực Đông Á vào một cuộc xung đột.

Philippines thiếu một quân đội hùng mạnh và họ cần Mỹ đóng vai trò người bảo vệ. Manila đưa vụ kiện ra Tòa Trọng tài nhằm cung cấp cơ sở pháp lý cho quan điểm của Philippines. Bắc Kinh không công nhận thẩm quyền của Tòa Trọng tài. Vụ kiện này còn lâu mới nữa giải quyết được vấn đề nhưng có thể mở ra một giai đoạn mới cho những tranh cãi đang tiếp diễn.

Không ngạc nhiên khi Bắc Kinh phủ nhận phán quyết và tuyên bố "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích biển". Trung Quốc đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận: họ phải đối mặt với những vấn đề kinh tế nghiêm trọng, đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng và đàn áp tự do ngôn luận, nhân quyền trong nước.

Phán quyết cũng tái khẳng định lập trường của Philippines và các nước lân cận, khuyến khích các nước này có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Mặc dù thiếu năng lực quân sự nhưng Philippines cần sẵn sàng hơn các nước còn lại trong việc thách thức Trung Quốc.

Mỹ không phải là một bên tuyên bố chủ quyền, Mỹ cũng khẳng định rằng Mỹ không đưa ra quan điểm về tranh chấp. Tuy vậy, Washington đã xung đột với Bắc Kinh về quyền thu thập thông tin tình báo trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Trung Quốc. Hai nước có thể bước vào giai đoạn xung đột căng thẳng nếu xảy ra một vụ va chạm trên biển hay trên không.

Nếu chiến tranh nổ ra trong khu vực này, mối quan hệ đồng minh với Nhật Bản và cam kết với Manila có thể lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến với một nước Trung Quốc có trang bị vũ khí hạt nhân. Thực sự là Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng Hiệp ước An ninh chung với Tokyo có hiệu lực đối với cả những khu vực tranh chấp dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản. Còn với Philippines, mặc dù thiếu một mối liên hệ chính thức nhưng Mỹ có thể sẽ can dự bởi Mỹ tự coi mình là quốc gia có quyền giải quyết bất cứ xung đột nào.

Tất cả các bên đều có trách nhiệm giảm thiểu căng thẳng. Họ nên bắt đầu bằng việc nhận thức rõ không có tranh chấp nào đáng gây ra chiến tranh cả. Hầu hết các thực thể có rất ít giá trị thực chất. Các vùng nước xung quanh thực thể có thể có giàu tài nguyên nhưng vẫn là quá nhỏ nếu so sánh với cái giá của xung đột. Cùng khai thác sẽ đem lại những thành quả thương mại mà không gây ra chiến tranh.

Kiểm soát lãnh thổ có thể tác động đến quyền lợi biển nhưng không có tính quyết định. Trong thời bình, các hoạt động trên biển vẫn tiếp tục mà không bị ngăn cản; trong thời chiến thì hoạt động trên biển phụ thuộc nhiều vào năng lực của hải quân. Những căn cứ đồn trú quân đội của Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc nhưng căn cứ này càng gần các quốc gia đồng minh của Mỹ thì càng dễ bị tấn công.

Có lẽ điều quan trọng nhất là thể diện quốc gia. Đó là lý do tại sao vấn đề này không bị lung lay hay bị ảnh hưởng cho dù các cuộc thảo luận về lịch sử khu vực, kiểm soát quốc gia, luật pháp quốc tế và các hiệp ước song phương có phức tạp thế nào. Yêu sách của Trung Quốc là quá lớn và Trung Quốc khăng khăng cho rằng họ không thể từ bỏ những yêu sách này cho dù 5 vị thẩm phán của Tòa Trọng tài quốc tế có nói gì đi nữa. Vận mệnh của Trung Quốc phụ thuộc vào việc bảo vệ bờ biển và vùng nước lân cận. Do đó, Trung Quốc có thể sẽ phản ứng nếu bị khiêu kích như tăng cường ngân sách quân sự, tăng cường xây dựng hải quân, đẩy mạnh hợp tác với các nước thù địch với Mỹ và thách thức lợi ích của Mỹ ở bất cứ đâu. Trong phạm vi khu vực, những tranh chấp lãnh thổ rất khó giải quyết nhưng nếu chuyển tranh chấp này thành sự đối đầu với Mỹ thì lại càng gia tăng nguy cơ và khiến mâu thuẫn thậm chí còn trở nên khó giải quyết hơn.

Trong cuộc chơi này, Mỹ có một số bất lợi. Thứ nhất, ủng hộ Nhật Bản và Philippines sẽ chuyển cái giá phải trả cho việc xung đột với Trung Quốc sang cho Mỹ. Có được sự ủng hộ của Mỹ thì họ sẽ ít có xu hưởng thỏa hiệp hay đàm phán. Nếu một nước đồng minh nổ súng thì có nghĩa là Mỹ nổ súng. Thứ hai, mặc dù Mỹ vẫn giàu mạnh hơn Trung Quốc trong nhiều năm tới thì Mỹ cũng không thể đủ sức duy trì các lực lượng quân sự để đánh bại Trung Quốc trong vùng biển sân nhà của họ được. Đến khi những chi phí này vượt quá ngân sách quốc gia thì Mỹ khó mà yêu cầu thu thuế cao hơn để duy trì lá cờ Philippines ở bãi cạn Scarborough hay duy trì quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trái lại, những công dân Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sẵn sàng chi trả và mạo hiểm bất cứ thứ gì để đảm bảo khu vực tranh chấp là của họ.

Mỹ nên khẳng định tự do hàng hải như luôn làm nhưng cũng nên giảm bớt những cam kết an ninh. Nhật Bản từ lâu đã đủ khả năng tự bảo vệ họ và họ nên làm vậy trong tương lai. Mỹ nên giảm bớt các điều kiện đảm bảo trong hiệp ước song phương vì sự độc lập của Nhật Bản. Với Philippines cũng vậy, Mỹ nên giảm bớt những cam kết với nước này. Kết quả tốt nhất đối với Mỹ là hãy để các sự kiện diễn ra thuận theo tự nhiên, đó là các nước láng giềng của Trung Quốc phải hiện đại hóa vũ khí và phối hợp với nhau để chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc. Sự tham gia của Nhật Bản và Ấn Độ khiến cho một liên minh khu vực hoàn toàn có thể thành lập. Những nước này sẽ làm nhiều hơn nếu nhận thức rõ rằng họ phải khẳng định và bảo vệ các yêu sách của mình.

Phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế là một chiến thắng đối với các đồng minh của Mỹ, khiến cho việc các bên phải xoa dịu hay giải quyết mâu thuẫn trở nên quan trọng hơn. Giải pháp hòa bình là điều có thể nếu các bên đều tránh biến vấn đề này thành một trò chơi chủ nghĩa dân tộc người được người mất. Chỉ có giải pháp được các bên cùng đồng ý mới có thể dàn xếp những xung đột lãnh thổ trong khu vực.

Mỹ nên khuyến khích các giải pháp sáng tạo, bao gồm các diễn đàn song phương và đa phương, có sự tham gia của truyền thông, các nhóm học giả quốc tế, đồng thời kêu gọi chấm dứt các hoạt động không tôn trọng chủ quyền để tránh gây xung đột. Mỹ và các nước đồng mimh nên chứng minh rằng lợi ích của Trung Quốc sẽ được tôn trọng nếu họ chấp nhận thay đổi tình hình./.

Tác giả Doug Bandow chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Cato của Mỹ và là cựu cố vấn đặc biệt của Tổng thống Ronald Reagan. Bài viết đăng trên Tạp chí "National Interest" (ngày 18/7).

Anh Thư (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Trung Quốc đang nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự nhằm hủy hoại các quyền mà luật pháp quốc tế dành cho các quốc gia, đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông liệu có trở thành "ao nhà" của Trung Quốc?

Biển Đông liệu có trở thành

Nếu không hành động sớm, rất có thể Biển Đông sẽ thực sự trở thành một cái ao của Trung Quốc, vừa ô nhiễm vừa dần cạn kiệt nguồn cá.

Đọc tiếp...

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Mỹ cần chủ động có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu không, sự thụ động và mặc nhận sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ, khiến Trung Quốc trở nên táo bạo hơn nữa trong việc thực hiện ý đồ của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức hay trở ngại nào.

Đọc tiếp...

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với các nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc - cho dù đó là một vụ tràn phóng xạ ra biển, hay hư hại khoang chứa do các cơn bão nhiệt đới, hay một vụ va chạm vô tình với các tàu đi qua - đều có tác động nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và tâm lý đối với khu vực.

Đọc tiếp...

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân nằm ở trung tâm khát vọng của Trung Quốc kết hợp với an ninh năng lượng, chiến lược hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ nghĩa dân tộc về hải quân, chính sách đối ngoại, triển khai sức mạnh và sự lãnh đạo trong khu vực.

Đọc tiếp...

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

Đọc tiếp...

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5489 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin