28 - 5 - 2017 | 23:26
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Chính sách trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc thực sự đã kết thúc

Chính sách trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc thực sự đã kết thúc

Email In PDF.

Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: chấp nhận một hệ thống quốc tế được cho là chống lại những lợi ích của Trung Quốc, hoặc là khẳng định các yêu sách của họ một cách kiên quyết hơn, mạo hiểm xung đột với các nước láng giềng.

 

142895-chinese-military.jpg

Đúng như trông đợi, Tòa Trọng tài quốc tế tại La Hay đã ra phán quyết bác bỏ những yêu sách chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông. Philippines vô cùng hoan hỉ trong khi Bắc Kinh bác bỏ phán quyết này. Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: chấp nhận một hệ thống quốc tế được cho là chống lại những lợi ích của Trung Quốc, hoặc là khẳng định các yêu sách của họ một cách kiên quyết hơn, mạo hiểm xung đột với các nước láng giềng.

Mỹ và các nước đồng minh cũng phải đối mặt với một quyết định gây bối rối. Họ sẽ củng cố sức mạnh của phán quyết với sự không khoan nhượng về ngoại giao và tăng cường về quân sự, hay sẽ điều chỉnh hệ thống để giải quyết các yêu sách của Trung Quốc.

Tranh chấp lãnh thổ luôn  là một vấn đề quốc tế. Không có một quá trình nào nhìn chung được chấp nhận để phân định rõ chủ quyền và không có một thẩm quyền chung nào để quyết định ai sở hữu cái gì. Tất cả các quốc gia đều theo đuổi lợi ích của họ trong khẳng định các yêu sách chủ quyền. Các nước lớn đều từ chối tuân thủ các quyết định của các bên khác khi họ cho rằng những lợi ích quan trọng có thể gặp nguy hiểm.

Các quan ngại về chủ quyền buộc Mỹ phải phủ nhận thẩm quyền của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đối với vụ Chính quyền Ronald Reagan đặt mìn phong tỏa các cảng biển của Nicaragua, cũng như việc Mỹ từ chối tham gia Tòa Hình sự quốc tế (ICC) hay không phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hiện tại, Mỹ cũng không muốn giao quyền quyết định liên quan đến lãnh thổ của Mỹ cho một cơ chế quốc tế nào.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng có những thách thức cụ thể. Vùng biển Đông Á đầy rẫy những tranh chấp lãnh thổ, bao gồm tranh chấp tại bãi cạn Scarborough, đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trường Sa và Hoàng Sa. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với tất cả những đảo này và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với nhiều trong số này. Những quốc gia có xung đột với Trung Quốc tại những đảo này là Brunei, Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Cho đến gần đây, giá trị kinh tế của các đảo, đá, bãi san hô và các thực thể còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, UNCLOS gắn quyền sở hữu về tài nguyên với chủ quyền lãnh thổ. Bởi vậy các chính trị gia tại nhiều quốc gia mới bắt đầu tưởng tượng những nguồn lợi không thể tính nổi từ cá và dầu mỏ. Hơn nữa, việc Trung Quốc nổi lên là một cường quốc dẫn đến thay đổi về nguyên trạng khu vực. Trật tự lãnh thổ và pháp lý đang tồn tại đã được hình thành từ khi mà Trung Quốc đang bị cô lập và yếu. Lúc đó Trung Quốc không thể khẳng định các yêu sách của họ. Bởi vậy giờ đây Bắc Kinh không hài lòng với thể chế hiện nay và thật không may cho các nước láng giềng, Trung Quốc có vẻ không muốn chấp nhận nguyên trạng đó.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực sự nếu không muốn nói là chính thức từ bỏ chính sách "trỗi dậy hòa bình". Họ đã trực tiếp thách thức chủ quyền của Nhật Bản, Philippines và Việt Nam, củng cố lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát, tăng cường thêm các phương tiện quân sự bao gồm sân bay để củng cố vị thế, chèn ép các nước ASEAN. Những nỗ lực này rõ ràng nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và như một số nhà phân tích phương Tây lo ngại, cuối cùng Trung Quốc có thể đẩy thương mại tại khu vực Đông Á vào một cuộc xung đột.

Philippines thiếu một quân đội hùng mạnh và họ cần Mỹ đóng vai trò người bảo vệ. Manila đưa vụ kiện ra Tòa Trọng tài nhằm cung cấp cơ sở pháp lý cho quan điểm của Philippines. Bắc Kinh không công nhận thẩm quyền của Tòa Trọng tài. Vụ kiện này còn lâu mới nữa giải quyết được vấn đề nhưng có thể mở ra một giai đoạn mới cho những tranh cãi đang tiếp diễn.

Không ngạc nhiên khi Bắc Kinh phủ nhận phán quyết và tuyên bố "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích biển". Trung Quốc đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận: họ phải đối mặt với những vấn đề kinh tế nghiêm trọng, đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng và đàn áp tự do ngôn luận, nhân quyền trong nước.

Phán quyết cũng tái khẳng định lập trường của Philippines và các nước lân cận, khuyến khích các nước này có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Mặc dù thiếu năng lực quân sự nhưng Philippines cần sẵn sàng hơn các nước còn lại trong việc thách thức Trung Quốc.

Mỹ không phải là một bên tuyên bố chủ quyền, Mỹ cũng khẳng định rằng Mỹ không đưa ra quan điểm về tranh chấp. Tuy vậy, Washington đã xung đột với Bắc Kinh về quyền thu thập thông tin tình báo trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Trung Quốc. Hai nước có thể bước vào giai đoạn xung đột căng thẳng nếu xảy ra một vụ va chạm trên biển hay trên không.

Nếu chiến tranh nổ ra trong khu vực này, mối quan hệ đồng minh với Nhật Bản và cam kết với Manila có thể lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến với một nước Trung Quốc có trang bị vũ khí hạt nhân. Thực sự là Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng Hiệp ước An ninh chung với Tokyo có hiệu lực đối với cả những khu vực tranh chấp dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản. Còn với Philippines, mặc dù thiếu một mối liên hệ chính thức nhưng Mỹ có thể sẽ can dự bởi Mỹ tự coi mình là quốc gia có quyền giải quyết bất cứ xung đột nào.

Tất cả các bên đều có trách nhiệm giảm thiểu căng thẳng. Họ nên bắt đầu bằng việc nhận thức rõ không có tranh chấp nào đáng gây ra chiến tranh cả. Hầu hết các thực thể có rất ít giá trị thực chất. Các vùng nước xung quanh thực thể có thể có giàu tài nguyên nhưng vẫn là quá nhỏ nếu so sánh với cái giá của xung đột. Cùng khai thác sẽ đem lại những thành quả thương mại mà không gây ra chiến tranh.

Kiểm soát lãnh thổ có thể tác động đến quyền lợi biển nhưng không có tính quyết định. Trong thời bình, các hoạt động trên biển vẫn tiếp tục mà không bị ngăn cản; trong thời chiến thì hoạt động trên biển phụ thuộc nhiều vào năng lực của hải quân. Những căn cứ đồn trú quân đội của Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc nhưng căn cứ này càng gần các quốc gia đồng minh của Mỹ thì càng dễ bị tấn công.

Có lẽ điều quan trọng nhất là thể diện quốc gia. Đó là lý do tại sao vấn đề này không bị lung lay hay bị ảnh hưởng cho dù các cuộc thảo luận về lịch sử khu vực, kiểm soát quốc gia, luật pháp quốc tế và các hiệp ước song phương có phức tạp thế nào. Yêu sách của Trung Quốc là quá lớn và Trung Quốc khăng khăng cho rằng họ không thể từ bỏ những yêu sách này cho dù 5 vị thẩm phán của Tòa Trọng tài quốc tế có nói gì đi nữa. Vận mệnh của Trung Quốc phụ thuộc vào việc bảo vệ bờ biển và vùng nước lân cận. Do đó, Trung Quốc có thể sẽ phản ứng nếu bị khiêu kích như tăng cường ngân sách quân sự, tăng cường xây dựng hải quân, đẩy mạnh hợp tác với các nước thù địch với Mỹ và thách thức lợi ích của Mỹ ở bất cứ đâu. Trong phạm vi khu vực, những tranh chấp lãnh thổ rất khó giải quyết nhưng nếu chuyển tranh chấp này thành sự đối đầu với Mỹ thì lại càng gia tăng nguy cơ và khiến mâu thuẫn thậm chí còn trở nên khó giải quyết hơn.

Trong cuộc chơi này, Mỹ có một số bất lợi. Thứ nhất, ủng hộ Nhật Bản và Philippines sẽ chuyển cái giá phải trả cho việc xung đột với Trung Quốc sang cho Mỹ. Có được sự ủng hộ của Mỹ thì họ sẽ ít có xu hưởng thỏa hiệp hay đàm phán. Nếu một nước đồng minh nổ súng thì có nghĩa là Mỹ nổ súng. Thứ hai, mặc dù Mỹ vẫn giàu mạnh hơn Trung Quốc trong nhiều năm tới thì Mỹ cũng không thể đủ sức duy trì các lực lượng quân sự để đánh bại Trung Quốc trong vùng biển sân nhà của họ được. Đến khi những chi phí này vượt quá ngân sách quốc gia thì Mỹ khó mà yêu cầu thu thuế cao hơn để duy trì lá cờ Philippines ở bãi cạn Scarborough hay duy trì quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trái lại, những công dân Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sẵn sàng chi trả và mạo hiểm bất cứ thứ gì để đảm bảo khu vực tranh chấp là của họ.

Mỹ nên khẳng định tự do hàng hải như luôn làm nhưng cũng nên giảm bớt những cam kết an ninh. Nhật Bản từ lâu đã đủ khả năng tự bảo vệ họ và họ nên làm vậy trong tương lai. Mỹ nên giảm bớt các điều kiện đảm bảo trong hiệp ước song phương vì sự độc lập của Nhật Bản. Với Philippines cũng vậy, Mỹ nên giảm bớt những cam kết với nước này. Kết quả tốt nhất đối với Mỹ là hãy để các sự kiện diễn ra thuận theo tự nhiên, đó là các nước láng giềng của Trung Quốc phải hiện đại hóa vũ khí và phối hợp với nhau để chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc. Sự tham gia của Nhật Bản và Ấn Độ khiến cho một liên minh khu vực hoàn toàn có thể thành lập. Những nước này sẽ làm nhiều hơn nếu nhận thức rõ rằng họ phải khẳng định và bảo vệ các yêu sách của mình.

Phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế là một chiến thắng đối với các đồng minh của Mỹ, khiến cho việc các bên phải xoa dịu hay giải quyết mâu thuẫn trở nên quan trọng hơn. Giải pháp hòa bình là điều có thể nếu các bên đều tránh biến vấn đề này thành một trò chơi chủ nghĩa dân tộc người được người mất. Chỉ có giải pháp được các bên cùng đồng ý mới có thể dàn xếp những xung đột lãnh thổ trong khu vực.

Mỹ nên khuyến khích các giải pháp sáng tạo, bao gồm các diễn đàn song phương và đa phương, có sự tham gia của truyền thông, các nhóm học giả quốc tế, đồng thời kêu gọi chấm dứt các hoạt động không tôn trọng chủ quyền để tránh gây xung đột. Mỹ và các nước đồng mimh nên chứng minh rằng lợi ích của Trung Quốc sẽ được tôn trọng nếu họ chấp nhận thay đổi tình hình./.

Tác giả Doug Bandow chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Cato của Mỹ và là cựu cố vấn đặc biệt của Tổng thống Ronald Reagan. Bài viết đăng trên Tạp chí "National Interest" (ngày 18/7).

Anh Thư (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12227 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin