22 - 2 - 2017 | 9:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Chính sách trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc thực sự đã kết thúc

Chính sách trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc thực sự đã kết thúc

Email In PDF.

Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: chấp nhận một hệ thống quốc tế được cho là chống lại những lợi ích của Trung Quốc, hoặc là khẳng định các yêu sách của họ một cách kiên quyết hơn, mạo hiểm xung đột với các nước láng giềng.

 

142895-chinese-military.jpg

Đúng như trông đợi, Tòa Trọng tài quốc tế tại La Hay đã ra phán quyết bác bỏ những yêu sách chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông. Philippines vô cùng hoan hỉ trong khi Bắc Kinh bác bỏ phán quyết này. Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: chấp nhận một hệ thống quốc tế được cho là chống lại những lợi ích của Trung Quốc, hoặc là khẳng định các yêu sách của họ một cách kiên quyết hơn, mạo hiểm xung đột với các nước láng giềng.

Mỹ và các nước đồng minh cũng phải đối mặt với một quyết định gây bối rối. Họ sẽ củng cố sức mạnh của phán quyết với sự không khoan nhượng về ngoại giao và tăng cường về quân sự, hay sẽ điều chỉnh hệ thống để giải quyết các yêu sách của Trung Quốc.

Tranh chấp lãnh thổ luôn  là một vấn đề quốc tế. Không có một quá trình nào nhìn chung được chấp nhận để phân định rõ chủ quyền và không có một thẩm quyền chung nào để quyết định ai sở hữu cái gì. Tất cả các quốc gia đều theo đuổi lợi ích của họ trong khẳng định các yêu sách chủ quyền. Các nước lớn đều từ chối tuân thủ các quyết định của các bên khác khi họ cho rằng những lợi ích quan trọng có thể gặp nguy hiểm.

Các quan ngại về chủ quyền buộc Mỹ phải phủ nhận thẩm quyền của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đối với vụ Chính quyền Ronald Reagan đặt mìn phong tỏa các cảng biển của Nicaragua, cũng như việc Mỹ từ chối tham gia Tòa Hình sự quốc tế (ICC) hay không phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hiện tại, Mỹ cũng không muốn giao quyền quyết định liên quan đến lãnh thổ của Mỹ cho một cơ chế quốc tế nào.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng có những thách thức cụ thể. Vùng biển Đông Á đầy rẫy những tranh chấp lãnh thổ, bao gồm tranh chấp tại bãi cạn Scarborough, đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trường Sa và Hoàng Sa. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với tất cả những đảo này và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với nhiều trong số này. Những quốc gia có xung đột với Trung Quốc tại những đảo này là Brunei, Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Cho đến gần đây, giá trị kinh tế của các đảo, đá, bãi san hô và các thực thể còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, UNCLOS gắn quyền sở hữu về tài nguyên với chủ quyền lãnh thổ. Bởi vậy các chính trị gia tại nhiều quốc gia mới bắt đầu tưởng tượng những nguồn lợi không thể tính nổi từ cá và dầu mỏ. Hơn nữa, việc Trung Quốc nổi lên là một cường quốc dẫn đến thay đổi về nguyên trạng khu vực. Trật tự lãnh thổ và pháp lý đang tồn tại đã được hình thành từ khi mà Trung Quốc đang bị cô lập và yếu. Lúc đó Trung Quốc không thể khẳng định các yêu sách của họ. Bởi vậy giờ đây Bắc Kinh không hài lòng với thể chế hiện nay và thật không may cho các nước láng giềng, Trung Quốc có vẻ không muốn chấp nhận nguyên trạng đó.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực sự nếu không muốn nói là chính thức từ bỏ chính sách "trỗi dậy hòa bình". Họ đã trực tiếp thách thức chủ quyền của Nhật Bản, Philippines và Việt Nam, củng cố lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát, tăng cường thêm các phương tiện quân sự bao gồm sân bay để củng cố vị thế, chèn ép các nước ASEAN. Những nỗ lực này rõ ràng nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và như một số nhà phân tích phương Tây lo ngại, cuối cùng Trung Quốc có thể đẩy thương mại tại khu vực Đông Á vào một cuộc xung đột.

Philippines thiếu một quân đội hùng mạnh và họ cần Mỹ đóng vai trò người bảo vệ. Manila đưa vụ kiện ra Tòa Trọng tài nhằm cung cấp cơ sở pháp lý cho quan điểm của Philippines. Bắc Kinh không công nhận thẩm quyền của Tòa Trọng tài. Vụ kiện này còn lâu mới nữa giải quyết được vấn đề nhưng có thể mở ra một giai đoạn mới cho những tranh cãi đang tiếp diễn.

Không ngạc nhiên khi Bắc Kinh phủ nhận phán quyết và tuyên bố "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích biển". Trung Quốc đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận: họ phải đối mặt với những vấn đề kinh tế nghiêm trọng, đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng và đàn áp tự do ngôn luận, nhân quyền trong nước.

Phán quyết cũng tái khẳng định lập trường của Philippines và các nước lân cận, khuyến khích các nước này có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Mặc dù thiếu năng lực quân sự nhưng Philippines cần sẵn sàng hơn các nước còn lại trong việc thách thức Trung Quốc.

Mỹ không phải là một bên tuyên bố chủ quyền, Mỹ cũng khẳng định rằng Mỹ không đưa ra quan điểm về tranh chấp. Tuy vậy, Washington đã xung đột với Bắc Kinh về quyền thu thập thông tin tình báo trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Trung Quốc. Hai nước có thể bước vào giai đoạn xung đột căng thẳng nếu xảy ra một vụ va chạm trên biển hay trên không.

Nếu chiến tranh nổ ra trong khu vực này, mối quan hệ đồng minh với Nhật Bản và cam kết với Manila có thể lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến với một nước Trung Quốc có trang bị vũ khí hạt nhân. Thực sự là Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng Hiệp ước An ninh chung với Tokyo có hiệu lực đối với cả những khu vực tranh chấp dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản. Còn với Philippines, mặc dù thiếu một mối liên hệ chính thức nhưng Mỹ có thể sẽ can dự bởi Mỹ tự coi mình là quốc gia có quyền giải quyết bất cứ xung đột nào.

Tất cả các bên đều có trách nhiệm giảm thiểu căng thẳng. Họ nên bắt đầu bằng việc nhận thức rõ không có tranh chấp nào đáng gây ra chiến tranh cả. Hầu hết các thực thể có rất ít giá trị thực chất. Các vùng nước xung quanh thực thể có thể có giàu tài nguyên nhưng vẫn là quá nhỏ nếu so sánh với cái giá của xung đột. Cùng khai thác sẽ đem lại những thành quả thương mại mà không gây ra chiến tranh.

Kiểm soát lãnh thổ có thể tác động đến quyền lợi biển nhưng không có tính quyết định. Trong thời bình, các hoạt động trên biển vẫn tiếp tục mà không bị ngăn cản; trong thời chiến thì hoạt động trên biển phụ thuộc nhiều vào năng lực của hải quân. Những căn cứ đồn trú quân đội của Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc nhưng căn cứ này càng gần các quốc gia đồng minh của Mỹ thì càng dễ bị tấn công.

Có lẽ điều quan trọng nhất là thể diện quốc gia. Đó là lý do tại sao vấn đề này không bị lung lay hay bị ảnh hưởng cho dù các cuộc thảo luận về lịch sử khu vực, kiểm soát quốc gia, luật pháp quốc tế và các hiệp ước song phương có phức tạp thế nào. Yêu sách của Trung Quốc là quá lớn và Trung Quốc khăng khăng cho rằng họ không thể từ bỏ những yêu sách này cho dù 5 vị thẩm phán của Tòa Trọng tài quốc tế có nói gì đi nữa. Vận mệnh của Trung Quốc phụ thuộc vào việc bảo vệ bờ biển và vùng nước lân cận. Do đó, Trung Quốc có thể sẽ phản ứng nếu bị khiêu kích như tăng cường ngân sách quân sự, tăng cường xây dựng hải quân, đẩy mạnh hợp tác với các nước thù địch với Mỹ và thách thức lợi ích của Mỹ ở bất cứ đâu. Trong phạm vi khu vực, những tranh chấp lãnh thổ rất khó giải quyết nhưng nếu chuyển tranh chấp này thành sự đối đầu với Mỹ thì lại càng gia tăng nguy cơ và khiến mâu thuẫn thậm chí còn trở nên khó giải quyết hơn.

Trong cuộc chơi này, Mỹ có một số bất lợi. Thứ nhất, ủng hộ Nhật Bản và Philippines sẽ chuyển cái giá phải trả cho việc xung đột với Trung Quốc sang cho Mỹ. Có được sự ủng hộ của Mỹ thì họ sẽ ít có xu hưởng thỏa hiệp hay đàm phán. Nếu một nước đồng minh nổ súng thì có nghĩa là Mỹ nổ súng. Thứ hai, mặc dù Mỹ vẫn giàu mạnh hơn Trung Quốc trong nhiều năm tới thì Mỹ cũng không thể đủ sức duy trì các lực lượng quân sự để đánh bại Trung Quốc trong vùng biển sân nhà của họ được. Đến khi những chi phí này vượt quá ngân sách quốc gia thì Mỹ khó mà yêu cầu thu thuế cao hơn để duy trì lá cờ Philippines ở bãi cạn Scarborough hay duy trì quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trái lại, những công dân Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sẵn sàng chi trả và mạo hiểm bất cứ thứ gì để đảm bảo khu vực tranh chấp là của họ.

Mỹ nên khẳng định tự do hàng hải như luôn làm nhưng cũng nên giảm bớt những cam kết an ninh. Nhật Bản từ lâu đã đủ khả năng tự bảo vệ họ và họ nên làm vậy trong tương lai. Mỹ nên giảm bớt các điều kiện đảm bảo trong hiệp ước song phương vì sự độc lập của Nhật Bản. Với Philippines cũng vậy, Mỹ nên giảm bớt những cam kết với nước này. Kết quả tốt nhất đối với Mỹ là hãy để các sự kiện diễn ra thuận theo tự nhiên, đó là các nước láng giềng của Trung Quốc phải hiện đại hóa vũ khí và phối hợp với nhau để chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc. Sự tham gia của Nhật Bản và Ấn Độ khiến cho một liên minh khu vực hoàn toàn có thể thành lập. Những nước này sẽ làm nhiều hơn nếu nhận thức rõ rằng họ phải khẳng định và bảo vệ các yêu sách của mình.

Phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế là một chiến thắng đối với các đồng minh của Mỹ, khiến cho việc các bên phải xoa dịu hay giải quyết mâu thuẫn trở nên quan trọng hơn. Giải pháp hòa bình là điều có thể nếu các bên đều tránh biến vấn đề này thành một trò chơi chủ nghĩa dân tộc người được người mất. Chỉ có giải pháp được các bên cùng đồng ý mới có thể dàn xếp những xung đột lãnh thổ trong khu vực.

Mỹ nên khuyến khích các giải pháp sáng tạo, bao gồm các diễn đàn song phương và đa phương, có sự tham gia của truyền thông, các nhóm học giả quốc tế, đồng thời kêu gọi chấm dứt các hoạt động không tôn trọng chủ quyền để tránh gây xung đột. Mỹ và các nước đồng mimh nên chứng minh rằng lợi ích của Trung Quốc sẽ được tôn trọng nếu họ chấp nhận thay đổi tình hình./.

Tác giả Doug Bandow chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Cato của Mỹ và là cựu cố vấn đặc biệt của Tổng thống Ronald Reagan. Bài viết đăng trên Tạp chí "National Interest" (ngày 18/7).

Anh Thư (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6684 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin