26 - 3 - 2017 | 20:06
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Vì sao quan điểm của Ấn Độ ở Biển Đông là đúng đắn

Vì sao quan điểm của Ấn Độ ở Biển Đông là đúng đắn

Email In PDF.

Sau phán quyết, Ấn Độ đã nhanh chóng thể hiện quan điểm của mình. Nhiều nhà bình luận Ấn Độ cho rằng, tuyên bố của Ấn Độ thực sự đã không tính đến mối liên hệ trong tranh chấp với Trung Quốc và Pakistan, tạo ra những bất nhất pháp lý mà các quan chức khó có thể bảo vệ chúng trong tương lai. Sự thực có phải như vậy?

 

Sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, có những lời chỉ trích cho rằng tuyên bố chính thức của New Delhi đã không thể hiện rõ quan điểm trong vấn đề này. Một số nhà bình luận Ấn Độ thậm chí cho rằng “phản ứng vội vàng” của South Block (Bộ Ngoại giao) đối với phán quyết của Tòa Trọng tài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan điểm chính thức của New Delhi trong giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng khi tạo ra sự bất nhất về pháp lý mà các quan chức khó có thể bảo vệ chúng trong tương lai. 

Trong vấn đề Biển Đông, "những lời bóng gió và một nửa sự thật" là nhằm đánh lạc hướng sự chú ý tới lợi ích lớn hơn của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà New Delhi đã nêu rõ trong tuyên bố liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng tài. 

Một số nhà quan sát cho rằng phản ứng “nhàm chán” lặp đi lặp lại của Ấn Độ liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng tài về vấn đề Biển Đông - nhấn mạnh tự do hàng hải, hàng không và các quy định của luật pháp quốc tế - đã phản ánh sự thiếu hiểu biết về vị trí pháp lý trong tranh chấp biên giới. Một bài viết trên báo “The Wire” nói rằng không chỉ mâu thuẫn trong tuyên bố về vấn đề Biển Đông, New Delhi còn mâu thuẫn trong quan điểm về tranh chấp ở Sir Creek - nơi Ấn Độ từ chối tòa trọng tài quốc tế. Điều này sẽ khiến New Delhi không tận dụng được lợi thế của những mâu thuẫn vốn có về địa vị pháp lý của Bắc Kinh trong chính sách Biển Đông cũng như quan điểm của nước này trong giải quyết tranh chấp biên giới với Ấn Độ - nơi mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ chối đường McMahon và một thỏa thuận năm 1914 được ký kết giữa đại diện chính quyền Anh và Tây Tạng. 

Mặc dù thu hút được sự hấp dẫn bề ngoài của nó, nhưng những lập luận trên đã không xem xét đến các suy luận logic. Đánh giá kỹ hơn thì rõ ràng vấn đề phân định biên giới trên biển với Pakistan cũng như vấn đề tranh chấp biên giới lãnh thổ với Trung Quốc không hề có bất kỳ mối liên hệ nào với quan điểm của New Delhi về vấn đề Biển Đông. Cụ thể, trong vấn đề Sir Creek, đánh giá của các nhà phê bình cho rằng việc Ấn Độ khăng khăng quan điểm tham khảo lẫn nhau và tìm một giải pháp theo tinh thần của thỏa thuận Shimla là không phù hợp với tuyên bố của New Delhi về vấn đề Biển Đông và cả hai là sai lầm về pháp lý và khái niệm. 

Trong khi quyền lợi của Pakistan được viện dẫn với sự thừa nhận của trọng tài quốc tế, Ấn Độ không thể phủ nhận quan điểm về một giải pháp công bằng và bình đẳng. Điều quan trọng hơn là sự miễn cưỡng của Pakistan trong việc tìm kiếm các biện pháp pháp lý. Islamabad chần chừ không hành động theo trọng tài quốc tế vì điều khoản (điều 298) thuộc phần XV của UNCLOS, trong đó quy định tòa trọng tài không có thẩm quyền xét xử pháp lý về một vấn đề liên quan đến phân định biên giới trên biển. Không cần phải nói, Pakistan biết rằng bất kỳ nỗ lực nào đưa vấn đề Sir Creek thành tranh chấp quốc tế sẽ dẫn New Delhi đến viện dẫn trường hợp loại trừ. Tuy nhiên cũng cần xem xét vấn đề chi phí của Pakistan khi đưa vụ tranh chấp ra tòa trọng tài quốc tế. Các quan chức Pakistan cũng thừa nhận rằng phán quyết về tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên biển ở Sir Creek sẽ không đem lại bất kỳ lợi ích nào trước mắt – như ngăn chặn quyền đánh bắt cá - mà các ngư dân Pakistan dường như đã được tận hưởng, thậm chí còn chưa kể đến một số rủi ro từ các cơ quan hành pháp Ấn Độ. 

Tương tự như vậy, lập luận rằng sự ủng hộ của Ấn Độ đối với phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông làm ảnh hưởng đến quan điểm của New Delhi về Đường McMahon có vẻ như không được xem xét nghiêm túc. Không giống như trường hợp phân định biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc được xác định trong một thỏa thuận giữa các đại diện của Anh và Tây Tạng, tuyên bố đơn phương về “đường 9 đoạn” của Trung Quốc vào năm 1947 như là cơ sở cho tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Không có gì liên quan giữa quan điểm của Ấn Độ về phán quyết của Tòa Trọng tài với yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Arunachal Pradesh. 

Không ngạc nhiên, những người chỉ trích tuyên bố Biển Đông của Ấn Độ đề cập đến tuyên bố chung của cuộc họp ba bên giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Nga (RIC) vào ngày 18/4/2016 - nơi mà New Delhi được cho là đã ký thông cáo chung trong đó thể hiện sự ủng hộ lập trường của Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đàm phán đa phương. Thông cáo cũng không nói đến vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc tại Tòa Trọng tài, mặc dù có đề cập đến Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Một số nhà phê bình còn cho rằng sự công nhận của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) trong thông cáo của RIC đã làm mất đi quyền của các bên tham gia pháp lý theo UNCLOS.

Đây lại là một sự bóp méo sự thật. DOC cũng như nhiều điều ước quốc tế khác là một hiệp ước chính trị và phi luật định. Các quy định của DOC là nhằm tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình và hòa giải các tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Giống như bất kỳ thỏa thuận chính trị nào khác, DOC không đòi hỏi các quốc gia phải từ bỏ quyền lợi tranh tụng hợp pháp. Trong khi thực sự phải chia sẻ trách nhiệm trong giải quyết tranh chấp Biển Đông, New Delhi không sai khi thừa nhận DOC (trong tuyên bố chung RIC) và nhấn mạnh quan điểm giải quyết tranh chấp hòa bình theo UNCLOS.

Câu hỏi thực sự cho các nhà bình luận Ấn Độ là liệu sự tập trung không ngừng một cách bất thường trong việc thiết lập hoạt động chính trị Ấn Độ về tranh chấp biên giới có làm suy yếu lợi ích rộng lớn hơn của Ấn Độ ở biển châu Á hay không? Sự thật là quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông luôn gắn liền với lợi ích của New Delhi ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như vị trí thống trị ở Ấn Độ Dương. Ấn Độ không chỉ phải hỗ trợ sự phát triển của hội đồng trọng tài như một phương tiện để bảo vệ lợi ích thương mại và năng lượng của nó ở Tây Thái Bình Dương mà còn phải sử dụng các phán quyết để đảm bảo các cam kết luật pháp hàng hải quốc tế. 

Một điều còn quan trọng hơn là Ấn Độ phải nhận thức được rằng sự tập trung sức mạnh của Hải quân Trung Quốc (PLAN) ở Đông Nam Á sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch triển khai sức mạnh của PLAN ở khu vực Ấn Độ Dương. Từ quan điểm của Ấn Độ, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông có thể gây bất ổn đối với vùng biển châu Á rộng lớn hơn vì nó sẽ làm gia tăng sự mất cân bằng quyền lực hiện có ở khu vực này. Với việc giữ lập trường nguyên tắc về tranh chấp lãnh thổ, Ấn Độ phải góp phần phục hồi sự cân bằng chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Sự xác nhận của luật pháp quốc tế trong tranh chấp Biển Đông là một điều kiện tiên quyết cho New Delhi đáp ứng tham vọng hàng hải ngày càng gia tăng ở châu Á. Nhưng Ấn Độ phải cẩn trọng không để Trung Quốc lên mặt rao giảng về đạo đức của cách hành xử quốc tế có trách nhiệm. Quan điểm của Ấn Độ công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài đáng được khen ngợi vì nó vừa nhấn mạnh mối quan tâm của Ấn Độ về quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, vừa không mang tính thuyết giáo cũng như tỏ ra trịch thượng đối với Trung Quốc.

Abhijit Singh, nguyên là quan chức hải quân Ấn Độ, là nhà nghiên cứu cao cấp, giám đốc Sáng kiến Chính sách Biển tại Quỹ Nhà Quan sát (ORF) của Ấn Độ. Bài viết được đăng trên ORF.

Văn Cường (gt

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4889 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin