20 - 7 - 2018 | 5:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Vì sao quan điểm của Ấn Độ ở Biển Đông là đúng đắn

Vì sao quan điểm của Ấn Độ ở Biển Đông là đúng đắn

Email In PDF.

Sau phán quyết, Ấn Độ đã nhanh chóng thể hiện quan điểm của mình. Nhiều nhà bình luận Ấn Độ cho rằng, tuyên bố của Ấn Độ thực sự đã không tính đến mối liên hệ trong tranh chấp với Trung Quốc và Pakistan, tạo ra những bất nhất pháp lý mà các quan chức khó có thể bảo vệ chúng trong tương lai. Sự thực có phải như vậy?

 

Sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, có những lời chỉ trích cho rằng tuyên bố chính thức của New Delhi đã không thể hiện rõ quan điểm trong vấn đề này. Một số nhà bình luận Ấn Độ thậm chí cho rằng “phản ứng vội vàng” của South Block (Bộ Ngoại giao) đối với phán quyết của Tòa Trọng tài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan điểm chính thức của New Delhi trong giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng khi tạo ra sự bất nhất về pháp lý mà các quan chức khó có thể bảo vệ chúng trong tương lai. 

Trong vấn đề Biển Đông, "những lời bóng gió và một nửa sự thật" là nhằm đánh lạc hướng sự chú ý tới lợi ích lớn hơn của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà New Delhi đã nêu rõ trong tuyên bố liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng tài. 

Một số nhà quan sát cho rằng phản ứng “nhàm chán” lặp đi lặp lại của Ấn Độ liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng tài về vấn đề Biển Đông - nhấn mạnh tự do hàng hải, hàng không và các quy định của luật pháp quốc tế - đã phản ánh sự thiếu hiểu biết về vị trí pháp lý trong tranh chấp biên giới. Một bài viết trên báo “The Wire” nói rằng không chỉ mâu thuẫn trong tuyên bố về vấn đề Biển Đông, New Delhi còn mâu thuẫn trong quan điểm về tranh chấp ở Sir Creek - nơi Ấn Độ từ chối tòa trọng tài quốc tế. Điều này sẽ khiến New Delhi không tận dụng được lợi thế của những mâu thuẫn vốn có về địa vị pháp lý của Bắc Kinh trong chính sách Biển Đông cũng như quan điểm của nước này trong giải quyết tranh chấp biên giới với Ấn Độ - nơi mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ chối đường McMahon và một thỏa thuận năm 1914 được ký kết giữa đại diện chính quyền Anh và Tây Tạng. 

Mặc dù thu hút được sự hấp dẫn bề ngoài của nó, nhưng những lập luận trên đã không xem xét đến các suy luận logic. Đánh giá kỹ hơn thì rõ ràng vấn đề phân định biên giới trên biển với Pakistan cũng như vấn đề tranh chấp biên giới lãnh thổ với Trung Quốc không hề có bất kỳ mối liên hệ nào với quan điểm của New Delhi về vấn đề Biển Đông. Cụ thể, trong vấn đề Sir Creek, đánh giá của các nhà phê bình cho rằng việc Ấn Độ khăng khăng quan điểm tham khảo lẫn nhau và tìm một giải pháp theo tinh thần của thỏa thuận Shimla là không phù hợp với tuyên bố của New Delhi về vấn đề Biển Đông và cả hai là sai lầm về pháp lý và khái niệm. 

Trong khi quyền lợi của Pakistan được viện dẫn với sự thừa nhận của trọng tài quốc tế, Ấn Độ không thể phủ nhận quan điểm về một giải pháp công bằng và bình đẳng. Điều quan trọng hơn là sự miễn cưỡng của Pakistan trong việc tìm kiếm các biện pháp pháp lý. Islamabad chần chừ không hành động theo trọng tài quốc tế vì điều khoản (điều 298) thuộc phần XV của UNCLOS, trong đó quy định tòa trọng tài không có thẩm quyền xét xử pháp lý về một vấn đề liên quan đến phân định biên giới trên biển. Không cần phải nói, Pakistan biết rằng bất kỳ nỗ lực nào đưa vấn đề Sir Creek thành tranh chấp quốc tế sẽ dẫn New Delhi đến viện dẫn trường hợp loại trừ. Tuy nhiên cũng cần xem xét vấn đề chi phí của Pakistan khi đưa vụ tranh chấp ra tòa trọng tài quốc tế. Các quan chức Pakistan cũng thừa nhận rằng phán quyết về tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên biển ở Sir Creek sẽ không đem lại bất kỳ lợi ích nào trước mắt – như ngăn chặn quyền đánh bắt cá - mà các ngư dân Pakistan dường như đã được tận hưởng, thậm chí còn chưa kể đến một số rủi ro từ các cơ quan hành pháp Ấn Độ. 

Tương tự như vậy, lập luận rằng sự ủng hộ của Ấn Độ đối với phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông làm ảnh hưởng đến quan điểm của New Delhi về Đường McMahon có vẻ như không được xem xét nghiêm túc. Không giống như trường hợp phân định biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc được xác định trong một thỏa thuận giữa các đại diện của Anh và Tây Tạng, tuyên bố đơn phương về “đường 9 đoạn” của Trung Quốc vào năm 1947 như là cơ sở cho tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Không có gì liên quan giữa quan điểm của Ấn Độ về phán quyết của Tòa Trọng tài với yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Arunachal Pradesh. 

Không ngạc nhiên, những người chỉ trích tuyên bố Biển Đông của Ấn Độ đề cập đến tuyên bố chung của cuộc họp ba bên giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Nga (RIC) vào ngày 18/4/2016 - nơi mà New Delhi được cho là đã ký thông cáo chung trong đó thể hiện sự ủng hộ lập trường của Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đàm phán đa phương. Thông cáo cũng không nói đến vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc tại Tòa Trọng tài, mặc dù có đề cập đến Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Một số nhà phê bình còn cho rằng sự công nhận của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) trong thông cáo của RIC đã làm mất đi quyền của các bên tham gia pháp lý theo UNCLOS.

Đây lại là một sự bóp méo sự thật. DOC cũng như nhiều điều ước quốc tế khác là một hiệp ước chính trị và phi luật định. Các quy định của DOC là nhằm tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình và hòa giải các tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Giống như bất kỳ thỏa thuận chính trị nào khác, DOC không đòi hỏi các quốc gia phải từ bỏ quyền lợi tranh tụng hợp pháp. Trong khi thực sự phải chia sẻ trách nhiệm trong giải quyết tranh chấp Biển Đông, New Delhi không sai khi thừa nhận DOC (trong tuyên bố chung RIC) và nhấn mạnh quan điểm giải quyết tranh chấp hòa bình theo UNCLOS.

Câu hỏi thực sự cho các nhà bình luận Ấn Độ là liệu sự tập trung không ngừng một cách bất thường trong việc thiết lập hoạt động chính trị Ấn Độ về tranh chấp biên giới có làm suy yếu lợi ích rộng lớn hơn của Ấn Độ ở biển châu Á hay không? Sự thật là quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông luôn gắn liền với lợi ích của New Delhi ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như vị trí thống trị ở Ấn Độ Dương. Ấn Độ không chỉ phải hỗ trợ sự phát triển của hội đồng trọng tài như một phương tiện để bảo vệ lợi ích thương mại và năng lượng của nó ở Tây Thái Bình Dương mà còn phải sử dụng các phán quyết để đảm bảo các cam kết luật pháp hàng hải quốc tế. 

Một điều còn quan trọng hơn là Ấn Độ phải nhận thức được rằng sự tập trung sức mạnh của Hải quân Trung Quốc (PLAN) ở Đông Nam Á sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch triển khai sức mạnh của PLAN ở khu vực Ấn Độ Dương. Từ quan điểm của Ấn Độ, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông có thể gây bất ổn đối với vùng biển châu Á rộng lớn hơn vì nó sẽ làm gia tăng sự mất cân bằng quyền lực hiện có ở khu vực này. Với việc giữ lập trường nguyên tắc về tranh chấp lãnh thổ, Ấn Độ phải góp phần phục hồi sự cân bằng chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Sự xác nhận của luật pháp quốc tế trong tranh chấp Biển Đông là một điều kiện tiên quyết cho New Delhi đáp ứng tham vọng hàng hải ngày càng gia tăng ở châu Á. Nhưng Ấn Độ phải cẩn trọng không để Trung Quốc lên mặt rao giảng về đạo đức của cách hành xử quốc tế có trách nhiệm. Quan điểm của Ấn Độ công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài đáng được khen ngợi vì nó vừa nhấn mạnh mối quan tâm của Ấn Độ về quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, vừa không mang tính thuyết giáo cũng như tỏ ra trịch thượng đối với Trung Quốc.

Abhijit Singh, nguyên là quan chức hải quân Ấn Độ, là nhà nghiên cứu cao cấp, giám đốc Sáng kiến Chính sách Biển tại Quỹ Nhà Quan sát (ORF) của Ấn Độ. Bài viết được đăng trên ORF.

Văn Cường (gt

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Hai năm sau Phán quyết, Biển Đông vẫn tiếp tục là thử thách đối với trật tự dựa trên luật lệ

Trung Quốc đang nỗ lực sử dụng sức mạnh quân sự nhằm hủy hoại các quyền mà luật pháp quốc tế dành cho các quốc gia, đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông liệu có trở thành "ao nhà" của Trung Quốc?

Biển Đông liệu có trở thành

Nếu không hành động sớm, rất có thể Biển Đông sẽ thực sự trở thành một cái ao của Trung Quốc, vừa ô nhiễm vừa dần cạn kiệt nguồn cá.

Đọc tiếp...

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Những động thái gần đây của Trung Quốc làm suy yếu các quy tắc toàn cầu

Mỹ cần chủ động có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu không, sự thụ động và mặc nhận sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ, khiến Trung Quốc trở nên táo bạo hơn nữa trong việc thực hiện ý đồ của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức hay trở ngại nào.

Đọc tiếp...

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông: Kế hoạch liều lĩnh của Trung Quốc

Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với các nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc - cho dù đó là một vụ tràn phóng xạ ra biển, hay hư hại khoang chứa do các cơn bão nhiệt đới, hay một vụ va chạm vô tình với các tàu đi qua - đều có tác động nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và tâm lý đối với khu vực.

Đọc tiếp...

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân của Trung Quốc và uy tín quốc gia

Sức mạnh hải quân nằm ở trung tâm khát vọng của Trung Quốc kết hợp với an ninh năng lượng, chiến lược hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ nghĩa dân tộc về hải quân, chính sách đối ngoại, triển khai sức mạnh và sự lãnh đạo trong khu vực.

Đọc tiếp...

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông lần đầu tiên được thể hiện bằng một đường biên giới liên tục

Ban Biên Tập: Ngày 22/4/2018, Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) đăng bài báo của tác giả Stephen Chen về đề xuất hình thành một đường biên giới liên tục trên cơ sở Đường lưỡi bò của một nhóm học giả Trung Quốc (do chính phủ Trung Quốc tài trợ). Để góp phần cung cấp thông tin cho bạn đọc, Nghiên cứu Biển Đông đã dịch và đăng lại bài báo này.

Đọc tiếp...

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Năm bài học rút ra từ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Việc khởi kiện Trung Quốc là thời khắc lịch sử trong quan hệ đối ngoại của Philippines: Bởi đây là lần đầu tiên Philippines tìm đến luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp chính trị. Đọc tiếp...

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Chuyển Biến Chính Sách của Đài Loan sau Phán Quyết Biển Đông

Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy lúc đầu đưa ra phản ứng bác bỏ, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách thức quyết định của Tòa.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc-Philippines về Biển Đông: Triển vọng và thách thức

Trung Quốc và Philippines cho rằng cơ chế này đã đạt được một số dấu hiệu lạc quan ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá và phân tích từ các nhà quan sát, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi họ có thể chuyển sang giai đoạn hoạt động chung tiếp theo, chứ chưa nói đến cùng phát triển.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ càng thêm sâu sắc sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Delhi vào tháng 1 đã thể hiện rõ nét quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tại thời điểm Ấn Độ tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực ngoại vi của Trung Quốc và Việt Nam đang phải đối mặt với các bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Biển Đông

Ấn Độ và Biển Đông

Quyết định của Ấn Độ muốn tự tham gia vào một môi trường phức tạp ở Biển Đông, ngay cả khi có nguy cơ kích động nước láng giềng khổng lồ của mình, cho thấy tầm quan trọng mà New Delhi đặt vào khu vực này cũng như các tuyến đường biển ở đây. 

Đọc tiếp...

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Bố cục quân sự của Mỹ xung quanh Biển Đông - Một phân tích từ Trung Quốc

Mặc dù chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Chính quyền Obama đã chính thức kết thúc, ảnh hưởng của chiến lược này trong những năm gần đây vẫn rất sâu sắc. Chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy can dự khu vực, trong đó Biển Đông là khu vực then chốt để quay trở châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Vươn ra ngoài các vùng biển gần - Thách thức đối với hải quân Biển-Xanh Trung Quốc

Năng lực hải quân không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc có những hàm ý khó nắm bắt, và quan trọng hơn là những tác động không thể xem nhẹ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách an ninh của Mỹ và các nước đồng minh cần phải đánh giá kỹ lưỡng vấn đề. Nghiên cứu này đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông

Việc hiểu chính xác chiến lược quân sự - dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và sự đóng góp của PLA trong việc hình thành chiến lược này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hiểu rõ hơn sự điều chỉnh chính sách Biển Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi quyết đoán của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Nghề cá: Một khía cạnh mới cho các hành động trên biển của Trung Quốc

Khả năng đánh bắt ngày càng phát triển của Trung Quốc dẫn tới tình trạng suy thoái môi trường biển. Tuy nhiên, nghề cá trở thành một thành tố quan trọng trong yêu sách chủ quyền vùng biển của Trung Quốc. Các khái niệm như chủ quyền, quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ẩn ý rằng rằng nghề cá trở thành một lĩnh vực “chủ quyền hoá”.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5465 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin