22 - 2 - 2017 | 9:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Phán quyết của Tòa Trọng tài: Cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại

Phán quyết của Tòa Trọng tài: Cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại

Email In PDF.

Chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong tiếp cận với khu vực Đông Nam Á sẽ tăng sau phán quyết của Tòa Trọng tài. Có thể không đóng vai trò là người bảo đảm an ninh cho khu vực như Mỹ, nhưng Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục là động lực chính của thiện chí và hòa bình cho khu vực.

 

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, theo đó Tòa Trọng tài tuyên bố (1) Trung Quốc không có quyền lịch sử trong “đường 9 đoạn”; (2) các thực thể ở quần đảo Trường Sa chỉ là bãi đá, không phải là đảo, do đó Trung Quốc và các quốc gia khác chỉ có thể tuyên bố lãnh hải trong phạm vị tối đa 12 hải lý, không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ); (3) các hoạt động bồi đắp, xây dựng của Trung Quốc tại bãi đá Vành Khăn (Mischief Reef) vi phạm chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài. 

Ấn Độ đã kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế dựa trên Công ước liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và tìm kiếm giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ: “Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong UNCLOS. Các tuyến thương mại hàng hải đi qua Biển Đông rất quan trọng cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển”. 
Vậy sau những tuyên bố đó, lợi ích của Ấn Độ ở Biển Đông là gì? Liệu phán quyết của Tòa Trọng tài có mang đến cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại với Trung Quốc và Đông Nam Á hay không? 

Biển Đông – “ngân hàng nước ngoài” cho Ấn Độ 

Ấn Độ có thể được gọi là một bên tham gia ngoài khu vực ở Biển Đông. Nhưng xét về lịch sử, không có vấn đề gì khi sự kết nối các đại dương vượt qua ranh giới của sự phân chia biên giới. Ấn Độ liên kết với Biển Đông về địa lý, chiến lược và kinh tế. Ấn Độ Dương và eo biển Malacca là những chiếc cầu nối với vùng biển tranh chấp. Khoảng 25% ngoại thương của Ấn Độ, trị giá khoảng 190 tỷ USD đi qua khu vực Biển Đông (đến và đi từ Việt Nam, Campuchia, Lào, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, bao gồm Hongkong, Nhật Bản, Nga, và bờ biển phía Tây của Mỹ) và chắc chắn nó sẽ dễ bị tác động bởi sự thay đổi địa chính trị và gián đoạn ở Biển Đông. 

Biển Đông cũng là khu vực giàu tài nguyên, từ dầu khí đến khoáng sản và các nguồn lợi thủy sản. Ấn Độ quan tâm đến việc khai thác các nguồn tài nguyên năng lượng. Trên thực tế, Ấn Độ đã được trao tặng lô dầu khí trong vùng EEZ của Việt Nam. Cho dù Trung Quốc không quan tâm về hợp đồng này, nhưng Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC Videsh Limited) tiếp tục cung cấp năng lượng cho Việt Nam từ những lô dầu khí. Điều này đem lại cơ hội để Ấn Độ duy trì sự hiện diện kinh tế chiến lược của mình trong khu vực. 

Một khoản đầu tư khác của Ấn Độ ở Biển Đông sẽ giúp Ấn Độ tăng sức nặng của chính sách ngoại giao. Ấn Độ cần phải là bên tham gia kinh tế năng động trong khu vực để chứng tỏ thiện chí chính trị của New Delhi trong quan hệ với các nước ASEAN, nhất là các quốc gia liên quan đến tranh chấp Biển Đông, gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng cần phải thúc đẩy sức mạnh mềm của mình ở khu vực, qua đó thể hiện sức mạnh cứng (quân sự) ở Biển Đông khi cần thiết. Mục đích cuối cùng của New Delhi là tìm cách cân bằng với sự hiện diện kinh tế và quân sự áp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Phán quyết của Tòa Trọng tài – trai lấy ngọc cho Ấn Độ 

Phán quyết của Tòa Trọng tài có thể đã mở chiếc hộp “Pandora” (mang những điều tồi tệ) cho Bắc Kinh, nhưng nó đã chỉ ra con đường "nuôi trai lấy ngọc" cho New Delhi. Trong khi ủng hộ Philippines, phán quyết cũng tạo ra một tiền lệ quan trọng để Việt Nam có thể tiếp cận Tòa Trọng tài trong giải quyết tranh chấp với Trung Quốc. Nếu Tòa ủng hộ Việt Nam, Trung Quốc không thể tiếp tục phản đối Hà Nội và New Delhi tham gia khai thác dầu khí ở Biển Đông. Ấn Độ có thể thăm dò, khai thác năng lượng và mang chiến lợi phẩm về nhà. 

Trong khi tuyên bố sẽ không can thiệp vào tự do hàng hải quốc tế ở Biển Đông, Trung Quốc lại ngăn cản các tàu nước ngoài đi qua khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố EEZ. Đó là bản chất của tranh chấp. Đáng chú ý, tuyên bố gần đây của một đô đốc hải quân Trung Quốc cho rằng quyền tự do tiến hành các cuộc tuần tra của hải quân nước ngoài ở khu vực Biển Đông có thể sẽ là một “thảm họa” và mang lại những tác động trong tương lai không chỉ đối với Mỹ mà còn cả Ấn Độ. Tuy nhiên là một bên tham gia quốc tế có trách nhiệm, Trung Quốc sẽ phải thận trọng trước khi leo thang xung đột với sự theo dõi của thế giới. 

Những lợi ích của phán quyết của Tòa Trọng tài không chỉ nằm trong khu vực Biển Đông. Ấn Độ giờ đây có cơ hội vàng để cải thiện sự hiện diện chiến lược ở biên giới Ấn-Trung khi mà Bắc Kinh đang bận lo lắng với các yêu sách tại khu vực “sân sau” - Biển Đông. Là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Ấn Độ (19/7/2016) đã triển khai các xe tăng chiến đấu T-72 cho các quân đoàn dọc biên giới Ấn-Trung ở Ladakh. Với động thái này, một lữ đoàn đầy đủ sẽ được hình thành và sẵn sàng cho các hành động mạnh khi cần thiết. Trước đó (hôm 15/7/2016), Ấn Độ cũng đã cử 3 tàu chiến tới Malaysia để tham gia các cuộc diễn tập tìm kiếm cứu hộ và tăng cường khả năng phối hợp giữa hải quân hai nước. 

Các nhà lập pháp quyết định New Delhi sẽ làm tốt các kế hoạch trước và tiếp tục triển khai các tàu chiến hải quân đến khu vực Đông Nam Á theo thỏa thuận với các nước trong khu vực. Mục đích không phải là để có hành động quân sự, mà là một động thái để an ủi các nước ASEAN khi đang phải đối phó với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định leo thang xung đột ở Biển Đông vì sự hiện diện chiến lược của Ấn Độ có thể gia tăng nếu bị khiêu khích. Thêm vào đó, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ ở khu vực cũng sẽ không có lợi cho Bắc Kinh. Ấn Độ cũng có thể là một hình mẫu cho Trung Quốc khi New Delhi chấp nhận nguyên tắc UNCLOS trong giải quyết tranh chấp trên biển với Bangladesh - khi mà phán quyết có lợi cho Dhaka. 

Ngoài ra, phán quyết của Tòa Trọng tài có thể làm suy yếu lập trường của Trung Quốc chống lại tư cách thành viên Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) của Ấn Độ tại kỳ họp tiếp theo. Thêm vào đó, vị thế của Ấn Độ có thể được tăng cường khi Trung Quốc cố gắng tham gia Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). 

Do đó, có thể thấy rằng Ấn Độ vui mừng về phán quyết của Tòa Trọng tài trong khi Trung Quốc phải cố "nuốt viên thuốc đắng". Mỹ đang sử dụng phán quyết như là “nhiên liệu” để gia tăng sự hiện diện hải quân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ đang tìm kiếm các “đồng tiền ngoại giao và kinh tế” có thể đạt được từ “ngân hàng ở nước ngoài” - đó là Biển Đông. Ấn Độ phải chứng minh mình là một cường quốc đang nổi có trách nhiệm trong thế kỷ châu Á, bằng cách không tham gia quân sự hóa trong tranh chấp Biển Đông. 

Sự hiện diện kinh tế và chính trị của New Delhi là đủ để làm dịu nỗi sợ hãi và giảm leo thang căng thẳng. Đông Nam Á sẽ nhớ tới mối liên kết lịch sử tự nhiên với Ấn Độ. Chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong tiếp cận với khu vực Đông Nam Á sẽ tăng sau phán quyết của Tòa Trọng tài, thông qua việc thúc đẩy triển khai chính sách “Hành động phía Đông”. Có thể không đóng vai trò là người bảo đảm an ninh cho khu vực như Mỹ, nhưng Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục là động lực chính của thiện chí và hòa bình cho khu vực.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Chennai, Ấn Độ.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6695 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin