24 - 7 - 2017 | 9:47
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Phán quyết của Tòa Trọng tài: Cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại

Phán quyết của Tòa Trọng tài: Cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại

Email In PDF.

Chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong tiếp cận với khu vực Đông Nam Á sẽ tăng sau phán quyết của Tòa Trọng tài. Có thể không đóng vai trò là người bảo đảm an ninh cho khu vực như Mỹ, nhưng Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục là động lực chính của thiện chí và hòa bình cho khu vực.

 

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, theo đó Tòa Trọng tài tuyên bố (1) Trung Quốc không có quyền lịch sử trong “đường 9 đoạn”; (2) các thực thể ở quần đảo Trường Sa chỉ là bãi đá, không phải là đảo, do đó Trung Quốc và các quốc gia khác chỉ có thể tuyên bố lãnh hải trong phạm vị tối đa 12 hải lý, không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ); (3) các hoạt động bồi đắp, xây dựng của Trung Quốc tại bãi đá Vành Khăn (Mischief Reef) vi phạm chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài. 

Ấn Độ đã kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế dựa trên Công ước liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và tìm kiếm giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ: “Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong UNCLOS. Các tuyến thương mại hàng hải đi qua Biển Đông rất quan trọng cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển”. 
Vậy sau những tuyên bố đó, lợi ích của Ấn Độ ở Biển Đông là gì? Liệu phán quyết của Tòa Trọng tài có mang đến cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại với Trung Quốc và Đông Nam Á hay không? 

Biển Đông – “ngân hàng nước ngoài” cho Ấn Độ 

Ấn Độ có thể được gọi là một bên tham gia ngoài khu vực ở Biển Đông. Nhưng xét về lịch sử, không có vấn đề gì khi sự kết nối các đại dương vượt qua ranh giới của sự phân chia biên giới. Ấn Độ liên kết với Biển Đông về địa lý, chiến lược và kinh tế. Ấn Độ Dương và eo biển Malacca là những chiếc cầu nối với vùng biển tranh chấp. Khoảng 25% ngoại thương của Ấn Độ, trị giá khoảng 190 tỷ USD đi qua khu vực Biển Đông (đến và đi từ Việt Nam, Campuchia, Lào, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, bao gồm Hongkong, Nhật Bản, Nga, và bờ biển phía Tây của Mỹ) và chắc chắn nó sẽ dễ bị tác động bởi sự thay đổi địa chính trị và gián đoạn ở Biển Đông. 

Biển Đông cũng là khu vực giàu tài nguyên, từ dầu khí đến khoáng sản và các nguồn lợi thủy sản. Ấn Độ quan tâm đến việc khai thác các nguồn tài nguyên năng lượng. Trên thực tế, Ấn Độ đã được trao tặng lô dầu khí trong vùng EEZ của Việt Nam. Cho dù Trung Quốc không quan tâm về hợp đồng này, nhưng Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC Videsh Limited) tiếp tục cung cấp năng lượng cho Việt Nam từ những lô dầu khí. Điều này đem lại cơ hội để Ấn Độ duy trì sự hiện diện kinh tế chiến lược của mình trong khu vực. 

Một khoản đầu tư khác của Ấn Độ ở Biển Đông sẽ giúp Ấn Độ tăng sức nặng của chính sách ngoại giao. Ấn Độ cần phải là bên tham gia kinh tế năng động trong khu vực để chứng tỏ thiện chí chính trị của New Delhi trong quan hệ với các nước ASEAN, nhất là các quốc gia liên quan đến tranh chấp Biển Đông, gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng cần phải thúc đẩy sức mạnh mềm của mình ở khu vực, qua đó thể hiện sức mạnh cứng (quân sự) ở Biển Đông khi cần thiết. Mục đích cuối cùng của New Delhi là tìm cách cân bằng với sự hiện diện kinh tế và quân sự áp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Phán quyết của Tòa Trọng tài – trai lấy ngọc cho Ấn Độ 

Phán quyết của Tòa Trọng tài có thể đã mở chiếc hộp “Pandora” (mang những điều tồi tệ) cho Bắc Kinh, nhưng nó đã chỉ ra con đường "nuôi trai lấy ngọc" cho New Delhi. Trong khi ủng hộ Philippines, phán quyết cũng tạo ra một tiền lệ quan trọng để Việt Nam có thể tiếp cận Tòa Trọng tài trong giải quyết tranh chấp với Trung Quốc. Nếu Tòa ủng hộ Việt Nam, Trung Quốc không thể tiếp tục phản đối Hà Nội và New Delhi tham gia khai thác dầu khí ở Biển Đông. Ấn Độ có thể thăm dò, khai thác năng lượng và mang chiến lợi phẩm về nhà. 

Trong khi tuyên bố sẽ không can thiệp vào tự do hàng hải quốc tế ở Biển Đông, Trung Quốc lại ngăn cản các tàu nước ngoài đi qua khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố EEZ. Đó là bản chất của tranh chấp. Đáng chú ý, tuyên bố gần đây của một đô đốc hải quân Trung Quốc cho rằng quyền tự do tiến hành các cuộc tuần tra của hải quân nước ngoài ở khu vực Biển Đông có thể sẽ là một “thảm họa” và mang lại những tác động trong tương lai không chỉ đối với Mỹ mà còn cả Ấn Độ. Tuy nhiên là một bên tham gia quốc tế có trách nhiệm, Trung Quốc sẽ phải thận trọng trước khi leo thang xung đột với sự theo dõi của thế giới. 

Những lợi ích của phán quyết của Tòa Trọng tài không chỉ nằm trong khu vực Biển Đông. Ấn Độ giờ đây có cơ hội vàng để cải thiện sự hiện diện chiến lược ở biên giới Ấn-Trung khi mà Bắc Kinh đang bận lo lắng với các yêu sách tại khu vực “sân sau” - Biển Đông. Là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Ấn Độ (19/7/2016) đã triển khai các xe tăng chiến đấu T-72 cho các quân đoàn dọc biên giới Ấn-Trung ở Ladakh. Với động thái này, một lữ đoàn đầy đủ sẽ được hình thành và sẵn sàng cho các hành động mạnh khi cần thiết. Trước đó (hôm 15/7/2016), Ấn Độ cũng đã cử 3 tàu chiến tới Malaysia để tham gia các cuộc diễn tập tìm kiếm cứu hộ và tăng cường khả năng phối hợp giữa hải quân hai nước. 

Các nhà lập pháp quyết định New Delhi sẽ làm tốt các kế hoạch trước và tiếp tục triển khai các tàu chiến hải quân đến khu vực Đông Nam Á theo thỏa thuận với các nước trong khu vực. Mục đích không phải là để có hành động quân sự, mà là một động thái để an ủi các nước ASEAN khi đang phải đối phó với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định leo thang xung đột ở Biển Đông vì sự hiện diện chiến lược của Ấn Độ có thể gia tăng nếu bị khiêu khích. Thêm vào đó, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ ở khu vực cũng sẽ không có lợi cho Bắc Kinh. Ấn Độ cũng có thể là một hình mẫu cho Trung Quốc khi New Delhi chấp nhận nguyên tắc UNCLOS trong giải quyết tranh chấp trên biển với Bangladesh - khi mà phán quyết có lợi cho Dhaka. 

Ngoài ra, phán quyết của Tòa Trọng tài có thể làm suy yếu lập trường của Trung Quốc chống lại tư cách thành viên Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) của Ấn Độ tại kỳ họp tiếp theo. Thêm vào đó, vị thế của Ấn Độ có thể được tăng cường khi Trung Quốc cố gắng tham gia Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). 

Do đó, có thể thấy rằng Ấn Độ vui mừng về phán quyết của Tòa Trọng tài trong khi Trung Quốc phải cố "nuốt viên thuốc đắng". Mỹ đang sử dụng phán quyết như là “nhiên liệu” để gia tăng sự hiện diện hải quân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ đang tìm kiếm các “đồng tiền ngoại giao và kinh tế” có thể đạt được từ “ngân hàng ở nước ngoài” - đó là Biển Đông. Ấn Độ phải chứng minh mình là một cường quốc đang nổi có trách nhiệm trong thế kỷ châu Á, bằng cách không tham gia quân sự hóa trong tranh chấp Biển Đông. 

Sự hiện diện kinh tế và chính trị của New Delhi là đủ để làm dịu nỗi sợ hãi và giảm leo thang căng thẳng. Đông Nam Á sẽ nhớ tới mối liên kết lịch sử tự nhiên với Ấn Độ. Chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong tiếp cận với khu vực Đông Nam Á sẽ tăng sau phán quyết của Tòa Trọng tài, thông qua việc thúc đẩy triển khai chính sách “Hành động phía Đông”. Có thể không đóng vai trò là người bảo đảm an ninh cho khu vực như Mỹ, nhưng Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục là động lực chính của thiện chí và hòa bình cho khu vực.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Chennai, Ấn Độ.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Thực tiễn Quốc gia ở các nước Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở các nước Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sau một năm 2016 đầy căng thẳng với các tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt xung quanh thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết, năm 2017 cho thấy một giai đoạn “hòa hoãn” mới với “tinh thần ôn hòa” trong an ninh biển ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10327 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin