18 - 11 - 2017 | 19:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Phán quyết của Tòa Trọng tài: Cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại

Phán quyết của Tòa Trọng tài: Cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại

Email In PDF.

Chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong tiếp cận với khu vực Đông Nam Á sẽ tăng sau phán quyết của Tòa Trọng tài. Có thể không đóng vai trò là người bảo đảm an ninh cho khu vực như Mỹ, nhưng Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục là động lực chính của thiện chí và hòa bình cho khu vực.

 

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, theo đó Tòa Trọng tài tuyên bố (1) Trung Quốc không có quyền lịch sử trong “đường 9 đoạn”; (2) các thực thể ở quần đảo Trường Sa chỉ là bãi đá, không phải là đảo, do đó Trung Quốc và các quốc gia khác chỉ có thể tuyên bố lãnh hải trong phạm vị tối đa 12 hải lý, không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ); (3) các hoạt động bồi đắp, xây dựng của Trung Quốc tại bãi đá Vành Khăn (Mischief Reef) vi phạm chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài. 

Ấn Độ đã kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế dựa trên Công ước liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và tìm kiếm giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ: “Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong UNCLOS. Các tuyến thương mại hàng hải đi qua Biển Đông rất quan trọng cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển”. 
Vậy sau những tuyên bố đó, lợi ích của Ấn Độ ở Biển Đông là gì? Liệu phán quyết của Tòa Trọng tài có mang đến cơ hội để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại với Trung Quốc và Đông Nam Á hay không? 

Biển Đông – “ngân hàng nước ngoài” cho Ấn Độ 

Ấn Độ có thể được gọi là một bên tham gia ngoài khu vực ở Biển Đông. Nhưng xét về lịch sử, không có vấn đề gì khi sự kết nối các đại dương vượt qua ranh giới của sự phân chia biên giới. Ấn Độ liên kết với Biển Đông về địa lý, chiến lược và kinh tế. Ấn Độ Dương và eo biển Malacca là những chiếc cầu nối với vùng biển tranh chấp. Khoảng 25% ngoại thương của Ấn Độ, trị giá khoảng 190 tỷ USD đi qua khu vực Biển Đông (đến và đi từ Việt Nam, Campuchia, Lào, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, bao gồm Hongkong, Nhật Bản, Nga, và bờ biển phía Tây của Mỹ) và chắc chắn nó sẽ dễ bị tác động bởi sự thay đổi địa chính trị và gián đoạn ở Biển Đông. 

Biển Đông cũng là khu vực giàu tài nguyên, từ dầu khí đến khoáng sản và các nguồn lợi thủy sản. Ấn Độ quan tâm đến việc khai thác các nguồn tài nguyên năng lượng. Trên thực tế, Ấn Độ đã được trao tặng lô dầu khí trong vùng EEZ của Việt Nam. Cho dù Trung Quốc không quan tâm về hợp đồng này, nhưng Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC Videsh Limited) tiếp tục cung cấp năng lượng cho Việt Nam từ những lô dầu khí. Điều này đem lại cơ hội để Ấn Độ duy trì sự hiện diện kinh tế chiến lược của mình trong khu vực. 

Một khoản đầu tư khác của Ấn Độ ở Biển Đông sẽ giúp Ấn Độ tăng sức nặng của chính sách ngoại giao. Ấn Độ cần phải là bên tham gia kinh tế năng động trong khu vực để chứng tỏ thiện chí chính trị của New Delhi trong quan hệ với các nước ASEAN, nhất là các quốc gia liên quan đến tranh chấp Biển Đông, gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng cần phải thúc đẩy sức mạnh mềm của mình ở khu vực, qua đó thể hiện sức mạnh cứng (quân sự) ở Biển Đông khi cần thiết. Mục đích cuối cùng của New Delhi là tìm cách cân bằng với sự hiện diện kinh tế và quân sự áp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Phán quyết của Tòa Trọng tài – trai lấy ngọc cho Ấn Độ 

Phán quyết của Tòa Trọng tài có thể đã mở chiếc hộp “Pandora” (mang những điều tồi tệ) cho Bắc Kinh, nhưng nó đã chỉ ra con đường "nuôi trai lấy ngọc" cho New Delhi. Trong khi ủng hộ Philippines, phán quyết cũng tạo ra một tiền lệ quan trọng để Việt Nam có thể tiếp cận Tòa Trọng tài trong giải quyết tranh chấp với Trung Quốc. Nếu Tòa ủng hộ Việt Nam, Trung Quốc không thể tiếp tục phản đối Hà Nội và New Delhi tham gia khai thác dầu khí ở Biển Đông. Ấn Độ có thể thăm dò, khai thác năng lượng và mang chiến lợi phẩm về nhà. 

Trong khi tuyên bố sẽ không can thiệp vào tự do hàng hải quốc tế ở Biển Đông, Trung Quốc lại ngăn cản các tàu nước ngoài đi qua khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố EEZ. Đó là bản chất của tranh chấp. Đáng chú ý, tuyên bố gần đây của một đô đốc hải quân Trung Quốc cho rằng quyền tự do tiến hành các cuộc tuần tra của hải quân nước ngoài ở khu vực Biển Đông có thể sẽ là một “thảm họa” và mang lại những tác động trong tương lai không chỉ đối với Mỹ mà còn cả Ấn Độ. Tuy nhiên là một bên tham gia quốc tế có trách nhiệm, Trung Quốc sẽ phải thận trọng trước khi leo thang xung đột với sự theo dõi của thế giới. 

Những lợi ích của phán quyết của Tòa Trọng tài không chỉ nằm trong khu vực Biển Đông. Ấn Độ giờ đây có cơ hội vàng để cải thiện sự hiện diện chiến lược ở biên giới Ấn-Trung khi mà Bắc Kinh đang bận lo lắng với các yêu sách tại khu vực “sân sau” - Biển Đông. Là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Ấn Độ (19/7/2016) đã triển khai các xe tăng chiến đấu T-72 cho các quân đoàn dọc biên giới Ấn-Trung ở Ladakh. Với động thái này, một lữ đoàn đầy đủ sẽ được hình thành và sẵn sàng cho các hành động mạnh khi cần thiết. Trước đó (hôm 15/7/2016), Ấn Độ cũng đã cử 3 tàu chiến tới Malaysia để tham gia các cuộc diễn tập tìm kiếm cứu hộ và tăng cường khả năng phối hợp giữa hải quân hai nước. 

Các nhà lập pháp quyết định New Delhi sẽ làm tốt các kế hoạch trước và tiếp tục triển khai các tàu chiến hải quân đến khu vực Đông Nam Á theo thỏa thuận với các nước trong khu vực. Mục đích không phải là để có hành động quân sự, mà là một động thái để an ủi các nước ASEAN khi đang phải đối phó với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định leo thang xung đột ở Biển Đông vì sự hiện diện chiến lược của Ấn Độ có thể gia tăng nếu bị khiêu khích. Thêm vào đó, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ ở khu vực cũng sẽ không có lợi cho Bắc Kinh. Ấn Độ cũng có thể là một hình mẫu cho Trung Quốc khi New Delhi chấp nhận nguyên tắc UNCLOS trong giải quyết tranh chấp trên biển với Bangladesh - khi mà phán quyết có lợi cho Dhaka. 

Ngoài ra, phán quyết của Tòa Trọng tài có thể làm suy yếu lập trường của Trung Quốc chống lại tư cách thành viên Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) của Ấn Độ tại kỳ họp tiếp theo. Thêm vào đó, vị thế của Ấn Độ có thể được tăng cường khi Trung Quốc cố gắng tham gia Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). 

Do đó, có thể thấy rằng Ấn Độ vui mừng về phán quyết của Tòa Trọng tài trong khi Trung Quốc phải cố "nuốt viên thuốc đắng". Mỹ đang sử dụng phán quyết như là “nhiên liệu” để gia tăng sự hiện diện hải quân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ đang tìm kiếm các “đồng tiền ngoại giao và kinh tế” có thể đạt được từ “ngân hàng ở nước ngoài” - đó là Biển Đông. Ấn Độ phải chứng minh mình là một cường quốc đang nổi có trách nhiệm trong thế kỷ châu Á, bằng cách không tham gia quân sự hóa trong tranh chấp Biển Đông. 

Sự hiện diện kinh tế và chính trị của New Delhi là đủ để làm dịu nỗi sợ hãi và giảm leo thang căng thẳng. Đông Nam Á sẽ nhớ tới mối liên kết lịch sử tự nhiên với Ấn Độ. Chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong tiếp cận với khu vực Đông Nam Á sẽ tăng sau phán quyết của Tòa Trọng tài, thông qua việc thúc đẩy triển khai chính sách “Hành động phía Đông”. Có thể không đóng vai trò là người bảo đảm an ninh cho khu vực như Mỹ, nhưng Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục là động lực chính của thiện chí và hòa bình cho khu vực.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Chennai, Ấn Độ.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10279 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin