24 - 11 - 2017 | 1:35
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?

Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?

Email In PDF.

Trung Quốc có thể sẽ hoàn toàn rút khỏi Công ước Luật biển – cùng với Mỹ như là một trong số it những quốc gia không tham gia Công ước.

 

Hôm thứ Ba, Tòa Trọng tài thành lập theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với các yêu sách biển của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc ngay lập tức phản bác phán quyết, coi đó như một "trò hề chính trị" và coi bản án "không hơn gì một tờ giấy lộn". Giữa điệp khúc chỉ trích Trung Quốc bác bỏ phán quyết của tòa án quốc tế, có thể sẽ rất kỳ quặc nếu hỏi rằng liệu hành vi của Trung Quốc trong trường hợp đều bắt nguồn từ những thực tiễn của các cường quốc khác trước đó, hay nói một cách khác, Trung Quốc về cơ bản chỉ là theo chân kẻ khác.

Trước khi đi đến kết luận về vấn đề đó, chúng tôi sẽ trả lời hai câu hỏi kì lạ hơn: Thứ nhất, đã có thành viên thường trực nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã từng tuân thủ phán quyết của một tòa án của Liên hợp quốc về một vấn đề liên quan đến Luật Biển hay chưa?

Thứ hai, có cường quốc nào đã từng chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế khi (theo quan điểm của họ) khi nó xâm phạm chủ quyền hoặc lợi ích an ninh quốc gia của mình hay chưa? Đơn giản mà nói, câu trả lời là không và không.

Từ ngày Philippines khởi kiện, Trung Quốc đã lập luận rằng Tòa Trọng tài không có thẩm quyền hợp pháp về vấn đề này vì nó liên quan đến "chủ quyền" – vấn đề các Tòa không được phép giải quyết theo quy định của UNCLOS.

Khi Tòa Trọng tài bác bỏ phản đối của Trung Quốc, Bắc Kinh đã từ chối tham gia tranh tụng và tuyên bố sẽ phớt lờ phán quyết của tòa. Mỹ và các nước khác đã chỉ trích Bắc Kinh vì lập trường này. Nhưng một lần nữa, nếu chúng ta đặt câu hỏi rằng các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an đã hành động như thế nào trong trường hợp tương tự, thì câu trả lời sẽ không phải là điều mà chúng ta muốn nghe.

Khi Hà Lan kiện Nga sau khi hải quân Nga lên tàu và bắt giữ toàn bộ thủy thủ trên tàu của Hà Lan tại vùng biển ngoài khơi của Nga vào năm 2013, Moscow khẳng định rằng tòa, trong trường hợp này là Tòa án quốc tế về Luật Biển, không có thẩm quyền trong vấn đề này và từ chối tham gia tranh tụng. Nga cũng phớt lờ phán quyết của tòa rằng các thủy thủ phải được thả trong khi tranh chấp đang được giải quyết.

Sau này, khi Tòa Trọng tài được thành lập theo cách tương tự như vụ Philippines kiện Trung Quốc ra phán quyết rằng Nga đã vi phạm luật biển và yêu cầu Moscow trả tiền bồi thường cho Hà Lan, Nga đã từ chối. Dự đoán phán quyết của tòa trong vụ kiện của Philippines, sau đó Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: "Chúng tôi muốn khuyến khích Trung Quốc là một phần của thế giới dựa trên luật pháp. Chúng tôi muốn khuyến khích tất cả mọi người tuân thủ những phân xử này".

Có lẽ Anh đã quên mất rằng chỉ trong năm ngoái, Tòa Trọng tài ra phán quyết ủng hộ Mauritius và chống lại Anh vì Tòa cho rằng Anh đã vi phạm Luật biển bằng cách đơn phương thành lập một khu bảo tồn biển ở quần đảo Chagos. Chính phủ Anh đã phớt lờ phán quyết, và khu bảo tồn biển vẫn còn ở đó đến ngày hôm nay.

Mỹ chưa bao giờ bị kiện theo Luật Biển vì không giống như Trung Quốc, Washington chưa phê chuẩn UNCLOS, và do đó không bị ràng buộc bởi các điều khoản của công ước này. Chắc chắn các nhà bình luận Trung Quốc sẽ khai thác thêm điểm này trong những lời chỉ trích lẫn nhau mà chúng ta đang chứng kiến sau phán quyết của tòa.

Vụ việc gần nhất liên quan đến Mỹ tương tự như vụ kiện của Philippines xảy ra trong những năm 1980, khi Nicaragua kiện Washington tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) vì đặt mìn phong toả bến cảng của Nicargua. Mỹ đã lập luận tương tự như Trung Quốc và nói ICJ không có thẩm quyền để xem xét vụ kiện của Nicaragua. Khi tòa án bác bỏ lập luận đó, Mỹ không chỉ từ chối tham gia các phiên tố tụng tiếp theo, mà từ chối luôn thẩm quyền của Toà đối với bất cứ vụ việc nào trong tương lai có liên quan đến Mỹ, trừ khi Washington đưa ra ngoại lệ một cách rõ ràng và yêu cầu tòa án xét xử vụ kiện.

Nếu đi theo tiền lệ đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn toàn rút khỏi Công ước Luật biển – cùng với Mỹ như là một trong số it những quốc gia không tham gia Công ước.

Trong vụ kiện của Nicaragua, khi tòa án ra phán quyết có lợi cho Nicaragua và yêu cầu Mỹ trả bồi thường, Mỹ đã từ chối. Khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tìm cách thông qua các nghị quyết yêu cầu Mỹ tuân thủ phán quyết của tòa án, Mỹ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ sáu nghị quyết liên tiếp. Sau đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Jeane Kirkpatrick đã khéo léo tổng kết quan điểm của Washington về vấn đề này khi bà phê phán tòa như một "thể chế bán hợp pháp, bán pháp lý, bán chính trị mà các quốc gia đôi khi chấp nhận và lúc khác thì không".

Quan sát những gì các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an làm trong so sánh với những gì họ nói, thì thật khó để không đồng ý với quan điểm của nhà tư tưởng của chủ nghĩa hiện thực rằng các toà án Luật Biển, Tòa án Công lý Quốc tế và Tòa án Hình sự Quốc tế chỉ dành cho các quốc gia nhỏ. Các cường quốc không công nhận thẩm quyền của các tòa án này - ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt khi họ thấy lợi ích từ đó.

Kết luận của Thucydides về bài học Melian - "kẻ mạnh làm những gì họ muốn làm, kẻ yếu chấp nhận những gì họ phải chấp nhận" - có thể cường điệu. Nhưng với phán quyết của tòa chống lại Trung Quốc vào tuần này thì sẽ không có gì ngạc nhiên khi Bắc Kinh lựa chọn đáp trả như cách mà các cường quốc khác đã từng làm.

Graham Allison là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Các vấn đề quốc tế Belfer của Trường Harvard Kennedy và tác giả của cuốn sách sắp xuất bản “Destined For War: America, China And Thucydides' Trap”. Bài viết lần đầu được đăng trên trang The Diplomat.

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #2 Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?Heriberto 2017-06-06 15:32
Please let me know if you're looking for a writer for your site.
You have some really good posts and I think I would be a good asset.
If you ever want to take some of the load off, I'd really like to write some material
for your blog in exchange for a link back to mine.
Please blast me an email if interested. Thank you!

Review my homepage push
up bra bathing suit tops: http://banzai816.typepad.com/blog/2011/09/breast-implant-size-choosing-just-the-right-one.html
Quote
 
 
0 #1 RE: Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?Công Thành 2016-08-05 10:45
Giáo sư Allison bi quan quá
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12801 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin