23 - 6 - 2017 | 1:25
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?

Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?

Email In PDF.

Trung Quốc có thể sẽ hoàn toàn rút khỏi Công ước Luật biển – cùng với Mỹ như là một trong số it những quốc gia không tham gia Công ước.

 

Hôm thứ Ba, Tòa Trọng tài thành lập theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với các yêu sách biển của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc ngay lập tức phản bác phán quyết, coi đó như một "trò hề chính trị" và coi bản án "không hơn gì một tờ giấy lộn". Giữa điệp khúc chỉ trích Trung Quốc bác bỏ phán quyết của tòa án quốc tế, có thể sẽ rất kỳ quặc nếu hỏi rằng liệu hành vi của Trung Quốc trong trường hợp đều bắt nguồn từ những thực tiễn của các cường quốc khác trước đó, hay nói một cách khác, Trung Quốc về cơ bản chỉ là theo chân kẻ khác.

Trước khi đi đến kết luận về vấn đề đó, chúng tôi sẽ trả lời hai câu hỏi kì lạ hơn: Thứ nhất, đã có thành viên thường trực nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã từng tuân thủ phán quyết của một tòa án của Liên hợp quốc về một vấn đề liên quan đến Luật Biển hay chưa?

Thứ hai, có cường quốc nào đã từng chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế khi (theo quan điểm của họ) khi nó xâm phạm chủ quyền hoặc lợi ích an ninh quốc gia của mình hay chưa? Đơn giản mà nói, câu trả lời là không và không.

Từ ngày Philippines khởi kiện, Trung Quốc đã lập luận rằng Tòa Trọng tài không có thẩm quyền hợp pháp về vấn đề này vì nó liên quan đến "chủ quyền" – vấn đề các Tòa không được phép giải quyết theo quy định của UNCLOS.

Khi Tòa Trọng tài bác bỏ phản đối của Trung Quốc, Bắc Kinh đã từ chối tham gia tranh tụng và tuyên bố sẽ phớt lờ phán quyết của tòa. Mỹ và các nước khác đã chỉ trích Bắc Kinh vì lập trường này. Nhưng một lần nữa, nếu chúng ta đặt câu hỏi rằng các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an đã hành động như thế nào trong trường hợp tương tự, thì câu trả lời sẽ không phải là điều mà chúng ta muốn nghe.

Khi Hà Lan kiện Nga sau khi hải quân Nga lên tàu và bắt giữ toàn bộ thủy thủ trên tàu của Hà Lan tại vùng biển ngoài khơi của Nga vào năm 2013, Moscow khẳng định rằng tòa, trong trường hợp này là Tòa án quốc tế về Luật Biển, không có thẩm quyền trong vấn đề này và từ chối tham gia tranh tụng. Nga cũng phớt lờ phán quyết của tòa rằng các thủy thủ phải được thả trong khi tranh chấp đang được giải quyết.

Sau này, khi Tòa Trọng tài được thành lập theo cách tương tự như vụ Philippines kiện Trung Quốc ra phán quyết rằng Nga đã vi phạm luật biển và yêu cầu Moscow trả tiền bồi thường cho Hà Lan, Nga đã từ chối. Dự đoán phán quyết của tòa trong vụ kiện của Philippines, sau đó Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: "Chúng tôi muốn khuyến khích Trung Quốc là một phần của thế giới dựa trên luật pháp. Chúng tôi muốn khuyến khích tất cả mọi người tuân thủ những phân xử này".

Có lẽ Anh đã quên mất rằng chỉ trong năm ngoái, Tòa Trọng tài ra phán quyết ủng hộ Mauritius và chống lại Anh vì Tòa cho rằng Anh đã vi phạm Luật biển bằng cách đơn phương thành lập một khu bảo tồn biển ở quần đảo Chagos. Chính phủ Anh đã phớt lờ phán quyết, và khu bảo tồn biển vẫn còn ở đó đến ngày hôm nay.

Mỹ chưa bao giờ bị kiện theo Luật Biển vì không giống như Trung Quốc, Washington chưa phê chuẩn UNCLOS, và do đó không bị ràng buộc bởi các điều khoản của công ước này. Chắc chắn các nhà bình luận Trung Quốc sẽ khai thác thêm điểm này trong những lời chỉ trích lẫn nhau mà chúng ta đang chứng kiến sau phán quyết của tòa.

Vụ việc gần nhất liên quan đến Mỹ tương tự như vụ kiện của Philippines xảy ra trong những năm 1980, khi Nicaragua kiện Washington tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) vì đặt mìn phong toả bến cảng của Nicargua. Mỹ đã lập luận tương tự như Trung Quốc và nói ICJ không có thẩm quyền để xem xét vụ kiện của Nicaragua. Khi tòa án bác bỏ lập luận đó, Mỹ không chỉ từ chối tham gia các phiên tố tụng tiếp theo, mà từ chối luôn thẩm quyền của Toà đối với bất cứ vụ việc nào trong tương lai có liên quan đến Mỹ, trừ khi Washington đưa ra ngoại lệ một cách rõ ràng và yêu cầu tòa án xét xử vụ kiện.

Nếu đi theo tiền lệ đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn toàn rút khỏi Công ước Luật biển – cùng với Mỹ như là một trong số it những quốc gia không tham gia Công ước.

Trong vụ kiện của Nicaragua, khi tòa án ra phán quyết có lợi cho Nicaragua và yêu cầu Mỹ trả bồi thường, Mỹ đã từ chối. Khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tìm cách thông qua các nghị quyết yêu cầu Mỹ tuân thủ phán quyết của tòa án, Mỹ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ sáu nghị quyết liên tiếp. Sau đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Jeane Kirkpatrick đã khéo léo tổng kết quan điểm của Washington về vấn đề này khi bà phê phán tòa như một "thể chế bán hợp pháp, bán pháp lý, bán chính trị mà các quốc gia đôi khi chấp nhận và lúc khác thì không".

Quan sát những gì các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an làm trong so sánh với những gì họ nói, thì thật khó để không đồng ý với quan điểm của nhà tư tưởng của chủ nghĩa hiện thực rằng các toà án Luật Biển, Tòa án Công lý Quốc tế và Tòa án Hình sự Quốc tế chỉ dành cho các quốc gia nhỏ. Các cường quốc không công nhận thẩm quyền của các tòa án này - ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt khi họ thấy lợi ích từ đó.

Kết luận của Thucydides về bài học Melian - "kẻ mạnh làm những gì họ muốn làm, kẻ yếu chấp nhận những gì họ phải chấp nhận" - có thể cường điệu. Nhưng với phán quyết của tòa chống lại Trung Quốc vào tuần này thì sẽ không có gì ngạc nhiên khi Bắc Kinh lựa chọn đáp trả như cách mà các cường quốc khác đã từng làm.

Graham Allison là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Các vấn đề quốc tế Belfer của Trường Harvard Kennedy và tác giả của cuốn sách sắp xuất bản “Destined For War: America, China And Thucydides' Trap”. Bài viết lần đầu được đăng trên trang The Diplomat.

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #2 Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?Heriberto 2017-06-06 15:32
Please let me know if you're looking for a writer for your site.
You have some really good posts and I think I would be a good asset.
If you ever want to take some of the load off, I'd really like to write some material
for your blog in exchange for a link back to mine.
Please blast me an email if interested. Thank you!

Review my homepage push
up bra bathing suit tops: http://banzai816.typepad.com/blog/2011/09/breast-implant-size-choosing-just-the-right-one.html
Quote
 
 
0 #1 RE: Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án về Luật Biển, liệu có bất thường?Công Thành 2016-08-05 10:45
Giáo sư Allison bi quan quá
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Khi các luật sư giỏi viết sai lịch sử: các bằng chứng thiếu tin cậy và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Bốn mươi năm thảo luận và tranh cãi về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đã bị bóp méo theo hướng câu chuyện của Trung Quốc mà ít dựa trên cơ sở trên thực tế. Điều này đã đưa đến những hệ lụy vượt ra ngoài khuôn khổ của giới học thuật, tác động đến cấp cao nhất của giới hoạch định chính sách. Đây là thời điểm để thế hệ các chuyên gia pháp lý mới xem xét lại các bằng chứng và đưa đến những kết luận mới.

Đọc tiếp...

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Năm sắc thái của chiến lược “Vùng không phân định trắng đen” của Trung Quốc

Theo thời gian, chiến thuật “vùng không phân định trắng đen” đã đi theo hướng “bớt trắng thêm đen”, mang tính cưỡng ép hơn sau khi Bắc Kinh công bố “đường 9 đoạn” vào năm 2009. “Ngoại giao nụ cười” mang nhiều yếu tố “trắng” được thay thế bằng “ngoại giao cây gậy nhỏ”.

Đọc tiếp...

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sự cần thiết của ngoại giao biển toàn diện ở Biển Đông

Sau một năm 2016 đầy căng thẳng với các tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt xung quanh thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết, năm 2017 cho thấy một giai đoạn “hòa hoãn” mới với “tinh thần ôn hòa” trong an ninh biển ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Liệu Biển Đông có trở thành một Crimea mới?

Tình bạn đang nảy nở giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian gần đây đã phản ánh những nét tương đồng trong phong cách lãnh đạo cá nhân của họ. Một kịch bản Crimea tại Biển Đông có xảy ra?

Đọc tiếp...

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Trung – Mỹ cần phải thiết lập cơ chế đối thoại ổn định chiến lược ở Biển Đông

Hai nước cần phải khởi động đối thoại cấp cao về vấn đề chiến lược Biển Đông, chuyển chủ đề Biển Đông từ vấn đề “quân sự hóa” sang vấn đề “ổn định chiến lược”, đồng thời phát triển một bộ “quy tắc trò chơi” tương tác lẫn nhau ở Biển Đông có lợi cho ổn định chiến lược. 

Đọc tiếp...

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Thế Lưỡng nan về Đối ngoại của ông Tập Cận Bình: Lựa chọn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay Biển Đông?

Bài viết đánh giá Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” hay việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp củng cố vị thế chính trị của ông Tập Cận Bình hiệu quả hơn. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Biển Đông: Tuần trăng mật Trung Quốc-Philippines kết thúc?

Những phát biểu gần đây về Biển Đông của Tổng thống Philippines có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm phục hồi uy tín, xoa dịu các tướng lĩnh và giới chức an ninh, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của ông Duterte đối với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Chiến lược thống trị Biển Đông của Trung Quốc: Sao chép Đế quốc Anh

Trong khi sự thống trị của Anh trên biển và đại dương trong các thế kỷ XVIII và XIX được biết đến nhiều hơn, ngày nay rất ít người nhớ rằng khi đó người Hà Lan chứ không phải người Anh mới giữ vị thế cường quốc biển lớn nhất thế giới.

Đọc tiếp...

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Nguy cơ Mỹ để mất các lợi ích ở Biển Đông

Mỹ cần nắm bắt cơ hội khi Chính quyền của ông Duterte nhận ra Bắc Kinh không hề đem lại hy vọng cho họ. Nhất là từ ngày 1/5, khi Trung Quốc bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại các khu vực, bao gồm cả tại bãi cạn Scarborough.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Ba lựa chọn của Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Câu hỏi được đặt ra là Washington và các đồng minh nên làm gì? Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng 12 cơ sở quân sự quan trọng tại Biển Đông, bao gồm 3 căn cứ kiên cố cho không quân.

Đọc tiếp...

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Chiến tranh phức hợp có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông

Các thiết bị không người lái có thể là một giải pháp lý tưởng cho chiến tranh phức hợp. Với các thiết bị này, Mỹ có thể tăng cường việc tiếp cận các tàu của Trung Quốc, đồng thời tránh bị xem là khiêu khích hay đối mặt với các chạm không mong muốn.

Đọc tiếp...

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

An ninh đường biển tại châu Á: Châu Âu không thể thờ ơ

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực, những nghi ngại về cam kết đối với Châu Á của Mỹ, Châu Âu cần tham gia đối thoại và xác định lập trường của mình, đóng góp vào sự tái cân bằng lực lượng tại một khu vực châu Á mà tầm quan trọng chiến lược của nó vượt qua khuôn khổ khu vực.

Đọc tiếp...

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Là một quốc gia nhỏ bé, khan hiếm tài nguyên, Singapre luôn nhận thực không thể dựa vào sức mạnh bản thân để phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Đây chính là đặc trưng “văn hóa khủng hoảng” nước nhỏ của Singapre. Và đó chính là nguyên nhân khiến Singapre rất lo sợ cục diện cân bằng nước lớn ở Biển Đông bị phá vỡ.

Đọc tiếp...

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Lý do Indonesia và Úc không thể tuần tra chung tại Biển Đông

Từ năm 2016, Indonesia đã có những cơ hội để có thể thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông, nhưng dường như có rất ít bằng chứng cho thấy Indonesia đã tận dụng điều đó. Quan điểm của Indonesia về Biển Đông vẫn còn khá mơ hồ.

Đọc tiếp...

"Pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông

Nhờ sự kết hợp giữa các tàu mặt nước, các pháo phòng không cùng tàu ngầm tấn công thông thường và tàu ngầm hạt nhân, giá trị chiến lược của căn cứ quân sự Ngọc Lâm ở cực Nam của đảo Hải Nam ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Hội nghị hải quân - Giải pháp cho vấn đề Biển Đông?

Một hiệp ước kiểm soát vũ khí hải quân có sự tham gia của Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề hóc búa nhất trong khu vực. Hiện nay, cuộc chạy đua vũ khí hải quân giữa Trung Mỹ đã bắt đầu hình thành và có thể phát triển theo chiều hướng nguy hiểm, giống như cuộc chạy đua tàu chiến Anh-Đức trong thập niên đầu của thế kỷ trước.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động

Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu góc nhìn của học giả Trung Quốc Chen Xiang, Học viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế, về chính sách Biển Đông của Lào. Trong bài viết, tác giả lập luận chính sách Biển Đông của Lào phản ánh lợi ích quốc gia và các toan tính của Lào trong quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Lý do Trung Quốc sửa đổi Luật an toàn giao thông hàng hải

Chiến dịch dài hơi của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành lãnh thổ của mình đang được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, những quốc gia tôn trọng quyền tự do hàng hải cần bác bỏ chiến dịch này dưới mọi hình thức.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Vấn đề Biển Đông: Câu hỏi nhiều hơn câu trả lời

Mặc dù chưa rõ ASEAN - Trung Quốc có thể chính thức hóa bộ quy tắc ứng xử hay không, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện một số yếu tố cản trở nỗ lực này. Bộ quy tắc này không trao cho ASEAN quyền hợp pháp để kiểm tra hành vi của các bên yêu sách, chứ chưa nói đến giám sát hay buộc các bên tuân thủ.

Đọc tiếp...

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Kết luận mang tính bước ngoặt ở Biển Đông: Phạm vi và Tác động của Phán quyết Toà Trọng tài

Bài viết này nhằm ba mục đích: thứ nhất, để chỉ ra các đặc điểm của Tòa Trọng tài và địa vị pháp lý của phán quyết; thứ hai để tóm tắt những kết luận chính của Toà; thứ ba để tìm hiểu những tác động tiềm tàng của phán quyết đối với cả trong và ngoài khu vực Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Chính trị nội bộ trong cách tiếp cận của Indonesia đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và vấn đề Biển Đông

Phản ứng tức thì của Indonesia trước phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12 tháng 7 năm 2016 thật sự mờ nhạt. Khi xem xét kỹ hơn, tuyên bố này có vẻ lại là một ví dụ nữa về cách tiếp cận không nhất quán của Indonesia đối với vấn đề Biển Đông cũng như đối với các hành vi xâm phạm EEZ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Giải mã sự thay đổi trong chính sách Biển Đông của Mỹ

Hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đã dẫn đến một sự đánh giá lại vai trò của Biển Đông như là một phần trong lợi ích cốt lõi lớn hơn của Mỹ, và trong đại chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Phản ứng của Mỹ giờ đây đã chủ động hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc cũng như theo đuổi mục tiêu buộc Trung Quốc phải “trả giá” cho hành động của mình.

Đọc tiếp...

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Biển Đông – một số nguyên tắc chiến lược căn bản cho chính quyền mới của Mỹ

Nhằm chống lại những nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông, Mỹ cần một chiến lược bền vững để thúc đẩy các khả năng của đồng minh, bạn bè và đối tác, hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác và đồng minh có khả năng, và củng cố trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Mỹ có nên tái vũ trang Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc?

Tái vũ trang cho các quốc gia Đông Nam Á để nhằm chống lại Trung Quốc sẽ là một chiến lược sai lầm khi mà khu vực này cần sự ổn định, cấu trúc trung tâm để duy trì sự cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực và hơn nữa là nhằm giữ vững một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ ở Biển Đông?

Việc Tổng thống Trump nhấn mạnhnước Mỹ trên hếtkhiến nhiều người quan ngại rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không tái cam kết đối phó với những tác động an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh lên. Vậy, chủ nghĩa đơn phương có phục vụ cho lợi ích của Mỹ Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9999 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin