22 - 2 - 2017 | 9:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Các cường quốc và thượng tôn pháp luật

Các cường quốc và thượng tôn pháp luật

Email In PDF.

Tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều mong muốn được sống trong một thế giới hòa bình và ổn định, một thế giới của luật pháp thay vì vũ lực. Liệu các cường quốc có tuân thủ luật pháp?...Trong hầu hết các trường hợp, các cường quốc đều hành đồng phù hợp với luật quốc tế và thượng tôn pháp luật. Họ làm vậy không phải vì chủ nghĩa lý tưởng mà là vì chính lợi ích của họ.

 

Đại sứ Tommy Koh, Bộ Ngoại giao Singapore

Phản hồi bài viết của giáo sư Graham Allison, tác giả cho rằng tất cả các quốc gia lớn nhỏ đều có lợi ích khi tuân thủ luật quốc tế.

Giáo sư Graham Allison là một học giả uyên bác. Ông hiện đang là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và các Vấn đề quốc tế Belfer, Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard. Ông từng là hiệu trưởng trường Kennedy. Vào ngày 16/7, tờ Straits Times đã đăng bài viết của ông với tiêu đề “Khi các cường quốc không chấp nhận các tòa án quốc tế, liệu có bất thường?

Giáo sư đã kết luận rằng: “thật khó để phủ nhận quan điểm của các nhà tư tưởng hiện thực chủ nghĩa rằng các tòa án Luật biển, Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) và Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) chỉ giành cho các nước nhỏ. Các cường quốc sẽ không công nhận thẩm quyền của những tòa án này, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt khi họ cho rằng mình sẽ có lợi ích khi công nhận điều đó.”

Giáo sư Allison cũng trích dẫn và tán thành với kết luận của Thucydides về triết lý Melian rằng: “Kẻ mạnh sẽ làm điều họ muốn; kẻ yếu sẽ phải chịu đựng những gì họ phải chịu…”

Không còn tồn tại thế giới của Thucydides

Thucydides sống ở Athens, Hy Lạp vào thể kỷ 5 trước Công nguyên (TCN), tức là 2.500 năm trước. Ông đã viết nên tác phẩm kinh điển về Cuộc chiến Peloponnesian (431-404 TCN) giữa Athens và Sparta. Kết luận của ông đưa ra là “Sự trỗi dậy của Athens và mối lo sợ ở Sparta về sự trỗi dậy đó khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi”. Kết luận này vẫn thường được ám chỉ là Bẫy Thucydides.

Quan điểm đầu tiên mà tác giả muốn đưa ra đối với luận điểm của giáo sư Allison là chúng ta hiện không còn sống trong thời đại của Thucydides. Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21. Thế giới ngày nay mà chúng ta đang sống về cơ bản khác với thế giới của những người Hy Lạp cổ đại .

Quan điểm thứ hai mà tôi đưa ra liên quan đến một sự kiện đã tạo nên sự thay đổi mang tích cách mạng trong thế giới của chúng ta. Đó là Hòa ước Westphalia, một hòa ước được ký kết vào năm 1648. Các hòa ước hòa bình được ký kết tại Westphalia đã chấm dứt 30 năm chiến tranh giữa Đế chế Roman Thần thánh và cũng kết thúc 80 năm chiến tranh giữa Tây Ban Nha và Cộng hòa Hà Lan.

Điểm nổi bật mang tính lịch sử của Hòa ước Westphalia là nó đã tạo ra một trật tự mới ở trung tâm Châu Âu dựa trên khái nệm về sự cùng tồn tại giữa các quốc gia chủ quyền. Một chuẩn mực cũng được hình thành nhằm ngăn chặn sự can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Chúng ta có thể nói rằng, khái niệm về chủ quyền quốc gia, một khái niệm mang tính trung tâm đối với luật quốc tế và trật tự thế giới, xuất phát từ Hòa ước Westphalia.

Điều thứ ba tối muốn nói đến là sự ra đời của Liên Hợp Quốc (UN) năm 1945 và sự ra đời mang tính cách mạng của Hiến chương Liên Hợp Quốc. Hiến chương Liên Hợp Quốc tạo ra một thế giới mới và tốt đẹp hơn. Chẳng hạn, Hiến chương ghi nhận mọi người có quyền tự quyết và độc lập với quốc gia thực dân bảo hộ. Hiến chương cũng thành lập một tổ chức mà ở đó mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có quyền biểu quyết. Các mục tiêu của Hiến chương là thúc đẩy sự phát triển luật quốc tế, bảo vệ nhân quyền, ngăn chặn chiến tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Hiến chương quy định rằng tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình, khi sử dụng biện pháp vũ lực bắt buộc phải phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc.

UN chắc chắn chưa phải là một tổ chức hoàn hảo. Tuy nhiên, nó đã giúp hình thành một thế giới an toàn và tốt đẹp hơn. Đó là một thế giới được quản trị bằng luật pháp, quy định và nguyên tắc. Một thế giới mà ở đó các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều phải có trách nhiệm với hành động của mình đối với các quốc gia khác cũng như đối với người dân của chính mình. Khác với thế giới của Thucydides, các cường quốc không thể làm những gì mà học muốn và các nước nhỏ phải âm thầm chịu đựng. Tất nhiên cũng không sai khi thấy rằng các cường quốc vẫn thường quay sang sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu chính trị. Tuy nhiên, ngay cả các cường quốc cũng không hề muốn sống trong một thế giới không có luật lệ và hỗn loạn. Họ mong muốn sống trong một thế giới có trật tự hơn. Nhưng cùng lúc đó, họ đòi hỏi có quyền hành động trái với luật của các quốc gia khi mà lợi ích của họ bị đe dọa. Do đó, cuộc sống là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giữa luật pháp và luật của kẻ mạnh. Tham vọng của các quốc gia nhỏ là thúc đẩy thượng tôn luật pháp và làm suy yếu quy luật của sức mạnh. Khát vọng của các quốc gia nhỏ là kiềm chế việc đơn phương sử dụng vụ lực của các cường quốc.

Hồ sơ của Singpaore

Thứ tư, là quốc gia nhỏ, Singapore đã hợp tác cùng với các quốc gia có cùng quan điểm để thúc đẩy luật pháp. Tại UN, Singapore kiên quyết bảo vệ các quy định của Hiến chương Liên Hợp Quốc và phản đối các quốc gia vi phạm các quy định đó.

Chính vì điều đó, Singapore đã phản đối sự xâm lược của Indonesia đối với Đông Timor vào năm 1975, sự tham gia của Việt Nam ở Campuchia năm 1978, sự xâm lược của Liên Xô vào Afghanistan năm 1979, sự xâm lược của Mỹ vào Grenada năm 1983 và sự xâm lược của Irac vào Kuwait năm 1990.

Trái với quan điểm của các nhà hiện thực khi cho rằng sức mạnh và vũ lực sẽ luôn đánh bại công lý và luật pháp, tôi đã đưa ra 5 trong tổng số các trường hợp mà ở đó, kẻ xâm lược đã không hề đạt được mục tiêu của mình và cuối cùng phải từ bỏ.

Thứ năm, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một tổ chức quốc tế rất quan trọng. Tổ chức được thành lập năm 1948 với hình thức là Hiệp định Chung về Thương mại và Thuế quan (GATT). Theo các quy định của GATT, giải quyết tranh chấp là tự nguyện và không bắt buộc. Năm 1995, GATT đã được chuyển đổi thành WTO. Khác với GATT, theo quy định của WTO, giải quyết tranh chấp là bắt buộc, không phải là tự nguyện.

Điểm mới của WTO là trong 90% vụ việc, kể cả những vụ việc liên quan đến các cường quốc, bao gồm cả Trung Quốc, các bên thua cuộc đều tuân thủ theo quyết định của phán quyết. Tại sao họ lại chọn cách tuân thủ? Lý do là vì điều đó mang lại lợi ích cho chính họ. Cá nhân tôi đã chủ trì một ban hội thẩm về tranh chấp vào năm 2000 do Úc và New Zealand đưa ra khởi kiện Mỹ. Úc và New Zealand cho rằng, Mỹ đã vi phạm nghĩa vụ của họ theo quy định Hiệp định Tự vệ của WTO. Ban hội thẩm cuối cùng đã nhất trí đưa ra phán quyết với phần thắng dành cho Úc và New Zealand. Mỹ đã kháng cáo lên Cơ quan Phúc thẩm tuy nhiên không thành công. Cuối cùng, Mỹ phải tuân thủ theo phán quyết.

Hồ sơ của các cường quốc

Thứ sáu, tối sẽ tóm tắt ngắn gọn về hồ sơ pháp lý của Pháp, Vương quốc Anh, Nga và Mỹ về việc tuân thủ hoặc không tuân thủ luật quốc tế của các quốc gia này. Tôi xin bắt đầu với Pháp.

Năm 1953, Pháp và Anh đã đưa tranh chấp Minquires và Erchos lên ICJ. Pháp thua kiện và đã tuân thủ phán quyết của tòa.

Năm 1973, Úc và New Zealand kiện pháp lên ICJ yêu cầu Pháp phải ngừng các vụ thử hạt nhân ở Nam Thái Bình Dương. Tòa đã đưa ra lệnh yêu cầu Pháp phải ngưng các vụ thử hạt nhân. Pháp vẫn tiến hành thêm 2 vụ thử trước khi chấm dứt. Năm 1974, tòa đã quyết định rằng, tòa không cần thiết phải đưa ra phán quyết cuối cùng bởi Pháp đã chấp nhận ngưng tiến hành thử hạt nhân ở Nam Thái Bình Dương.

Năm 2000, Seychelles đã kiện Pháp lên Tòa án Luật biển Quốc tế (ITLOS). Vụ tranh chấp liên quan đến mức phạt mà Pháp áp đặt để thả con tàu đăng ký tại Seychelles. Mức phạt mà Pháp đưa ra là 56.000 france. ITLOS đã giảm mức phạt xuống còn 18.000 france. Pháp đã tuân thủ pháp quyết của tòa.

Năm 2001, Ireland đơn phương kiện Anh lên tòa về vụ nhà máy MOX. Anh cho rằng tòa không có thẩm quyền. Tuy nhiên tòa đã tuyên bố rằng minh có thẩm quyền và Anh đã không rút khỏi phiên xử của tòa. Tòa đã yêu cầu cả hai bên cùng hợp tác, giám sát nguy cơ mà nhà máy gây ra đối với biển Irish và ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển. Hai bên đã đồng ý hợp tác và phía Ireland đã rút đơn kiện.

Năm ngoái, Mauritius đã tiến hành vụ kiện chống lại Anh về vấn đề Khu vực Biển được Bảo tồn Chagos, nơi mà Anh đã từng tuyên bố là phân lãnh thổ của mình ở Ấn Độ Dương. Giáo sư Allison đã hiểu nhầm phán quyết của tòa trọng tài. Vấn đề tranh chấp ở đây không phải là tính hợp pháp của khu vực biển được bảo tồn mà là việc Anh đã không tham vấn với Maurittius. Tòa đã yêu cầu hai bên tiến hành đàm phán về việc bảo vệ môi trường biển ở quần đảo Chargos.

Năm 2007, Nhật Bản đã kiện Nga lên ITLOS về việc phóng thích con tàu Hoshinmaru mà phía Nga đã bắt giữ. Nhật Bản cho rằng, mức phạt 22 triệu rúp mà phía Nga yêu cầu là quá lớn. ITLOS đã đưa ra quyết định rằng mức phạt cần được giảm xuống còn 10 triệu rúp. Nhật Bản đã trả số tiền và phía Nga đã phóng thích con tàu.

Năm 2013, Hà Lan đã đơn phương kiện Nga liên quan đến việc bắt giữ thủy thủ đoàn cùng với con tàu Arctic Sunrise. Hà Lan yêu cầu ITLOS buộc Nga phải thả con tàu cùng với thủy thủ đoàn. Nga đã bác bỏ thẩm quyền của ITLOS và từ chối tham gia tranh tụng tại tòa. Phiên tòa vẫn diễn ra bất chấp sự vắng mặt của Nga. Tòa đã yêu cầu Nga phải thả con tàu cùng với thủy thủ đoàn ngay khi Hà Lan đóng khoản bảo lãnh 3,6 triệu euro. Ba tháng sau phán quyết, thủy thủ đoàn được thả và ba tháng tiếp theo, con tàu cũng được phía Nga thả. Nga đã khẳng định rằng mình đã hành động phù hợp với luật trong nước chứ không phải theo phán quyết của ITLOS.

Mỹ quay lưng với chính tầm nhìn của mình

Kết thúc Chiến tranh Thế giới 2, Mỹ đã có một viễn cảnh. Họ muốn thay thế một thế giới hỗn loạn và xung đột bằng một trật tự thế giới mới dựa trên luật pháp. Mỹ đã dẫn đầu con đường phát triển luật quốc tế để hạn chế việc sử dụng vũ lực, bảo vệ nhân quyền, thúc đẩy tự do thương mại và một nền kinh tế thế giới mở. Thế giới mà chúng ta đang sống, bao gồm các thể chế quản lý, luật pháp và quy chuẩn, phần lớn xuất phát từ tầm nhìn đó của Mỹ.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, một số chính quyền Mỹ dường như quay lưng lại với chính sáng tạo của mình. Viện dẫn đến tuyên ngôn của chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ, Mỹ đã từ chối phê chuẩn các hiệp định mà nước này đã ký kết, từ bỏ một số hiệp định và vi phạm những hiệp định mà chính họ vạch ra. Tuy nhiên, khác với các chính quyền tiền nhiệm, tổng thống Barack Obama đã nỗ lực đưa nước Mỹ quay trở lại quan điểm lịch sử của mình về việc bảo vệ luật pháp quốc tế.

Giáo sư Allison đã đúng khi viện dẫn đến án lệ Nicaragua để ám chỉ việc Mỹ đã phớt lờ quyết định của tòa trọng tài và tòa quốc tế như thế nào. Tuy nhiên, ông đã không để cập đến một điều là tổng thống George H. W. Bush đã thay đổi chính sách của chính quyền Bush đối với Nicaragua. Ông đã đưa ra gói viện trợ 500 triệu USD cho Nicaragua. Gần đây, Mỹ đã bồi thường cho Iran 278 triệu USD (376 triệu đô la Singapore) để giải quyết khiếu nại trước vụ Tòa án về khiếu nại Iran-Mỹ. Năm 1996, Mỹ đã trả cho Iran 61,8 triệu USD nhằm bồi thường cho các nạn nhân trong vụ việc tàu USS Vincennes của Mỹ bắn rơi máy bay dân sự Iran Air 655 của Iran năm 1988.

Tôi xin đưa ra kết luận. Thế giới mà chúng ta đang sống không thực sự hoàn hảo. Tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều mong muốn được sống trong một thế giới hòa bình và ổn định. Tất cả chúng ta đều mong muốn sống trong một thế giới của luật pháp thay vì vũ lực. Liệu các cường quốc có tuân thủ luật pháp? Hồ sơ lịch sử có cả hai trường hợp. Tuy nhiên không sai khi nói rằng, trong hầu hết các trường hợp, các cường quốc đều hành đồng phù hợp với luật quốc tế và thượng tôn pháp luật. Họ làm vậy không phải vì chủ nghĩa lý tưởng mà là vì chính lợi ích của họ.

Đối với các cường quốc, họ giúp định hình và hình thành nên các thể chế và các luật định của chúng ta. Họ sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn nếu một thế giới có trật tự thay vì một thế giới vô chính phủ. Do đó, giáo sư Allison đã sai khi cho rằng, việc giải quyết tranh chấp thông các thế chế luật pháp quốc tế chỉ dành cho các nước nhỏ.

Tác giả, Đại sứ Tommy Koh, Bộ Ngoại giao Singapore, là Chủ tịch Hội đồng điều hành của Trung tâm Luật Quốc tế, Đại học Quốc gia Singapre. Bài viết được đăng trên The Straits Times.

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #2 RE: Các cường quốc và thượng tôn pháp luật 2016-08-05 10:41
Sống ko có luật pháp thì loạn
Quote
 
 
0 #1 RE: Các cường quốc và thượng tôn pháp luậtCông Thành 2016-08-05 10:29
Trung Quốc định dùng luật rừng ở Biển Đông?
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Cách tiếp cận của Malaysia về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài

Malaysia có truyền thống áp dụng cách tiếp cận “giữ an toàn” ở Biển Đông vừa để bảo vệ yêu sách của nước này vừa để duy trì mối quan hệ song phương quan trọng với Trung Quốc. Phán quyết của Tòa đã mở ra cơ hội cho Malaysia theo đuổi hai mục tiêu trong tiếp cận truyền thống đó: củng cố luật pháp quốc tế và hỗ trợ cho yêu sách mà Malaysia đang tìm cách bảo vệ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Trung Quốc chuẩn bị thử phản ứng của tân Chính quyền Mỹ?

Các chính phủ nước ngoài thường muốn thử phản ứng của các tân tổng thống Mỹ như là một cách để họ cách chào đón mỗi vị tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức. Trung Quốc có thể tuyên bố một Vùng ADIZ tại Biển Đông, hay xây dựng cơ sở quân sự tại bãi cạn Scarborough. Điều này gần như chắc chắn sẽ đi quá giới hạn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

“Một vành đai, một con đường” phải dựa vào việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau về chính trị. Như vậy, điều đầu tiên Trung Quốc cần làm là phải tạo lòng tin, mà trước hết là vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Đã đến lúc vượt qua Bắc Kinh ở Biển Đông

Mỹ nhất thiết phải vượt ra ngoài cái gọi là “xoay trục” và “tái cân bằng” tiến tới một sự can dự quân sự toàn diện hơn với khu vực mà có thể được gọi là Chương trình quan hệ đối tác an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Làm thế nào để hạ nhiệt tình hình Biển Đông?

Trong số những vấn đề phức tạp của quan hệ Trung-Mỹ, không có vấn đề nào nguy hiểm hơn vấn đề tranh chấp chủ quyền trên khu vực Biển Đông. Cần thiết phải có phương thức tránh xung đột giữa hai nước, nhưng đâu là bước đi cần thiết và khả thi?

Đọc tiếp...

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Mỹ có nên quá chú trọng vào FONOP?

Việc đẩy mạnh quá mức nhận thức của công chúng đối với FONOP có thể dẫn tới việc sử dụng thái quá cách thức này trong khi giới hoạch định chính sách vẫn còn nhiều lựa chọn khác để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Tại sao Biển Đông lại là một thử thách quan trọng đối với ASEAN?

Nếu thất bại trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, ASEAN sẽ đánh mất sự tín nhiệm của mình ở cấp quốc tế với tư cách là một tổ chức khu vực hiệu quả, và giữa các nước thành viên với tư cách là bên đảm bảo đáng tin cậy cho an ninh và thịnh vượng của các thành viên.

Đọc tiếp...

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

ASEAN nên làm gì trong tranh chấp Biển Đông?

Trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt các thách thức từ tranh chấp biển, bài viết đưa ra 3 khuyến nghị về việc làm thế nào để hồi sinh ASEAN: Tăng cường hợp tác và phát triển bên trong ASEAN để thu hẹp khoảng cách lợi ích giữa các nước thành viên; tái định nghĩa thuật ngữ "tham vấn" và "đồng thuận"; trao quyền cho Hội đồng cấp cao ASEAN.

Đọc tiếp...

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Tại sao ASEAN không thể thống nhất về vấn đề Biển Đông?

Thất bại của ASEAN không chỉ đơn giản là kết quả của nỗ lực của Trung Quốc nhằm chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tồn tại ở 3 cấp độ – cấp nhà nước, cấp quốc tế và cấp tổ chức – cùng đóng một vai trò trong việc cản trở sự đoàn kết của ASEAN.

Đọc tiếp...

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp của Công ước luật biển và áp dụng cho Biển Đông

Bài viết đánh giá các xu hướng của tranh chấp Biển Đông và khả năng áp dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước luật biển. Từ đó giúp xác định các lựa chọn hành động tương lai cho các bên trong quản lý và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Nguyên tắc và phương pháp phân định biển thông qua các án lệ quốc tế

Bài viết đánh giá tiến trình mà các Tòa án và Tòa trọng tài xử lý các vụ kiện liên quan đến phân định biển với cách tiếp cận ba bước, bao gồm (i) thiết lập đường phân định tạm thời; (ii) xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan có ảnh hưởng; và (iii) kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó, bài viết thảo luận về nhiệm vụ của các Tòa án  trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến phân định biển.

Đọc tiếp...

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

‘Vùng biển tranh chấp’: Hướng tới một khuôn khổ hợp tác chung ở Biển Đông

Bài viết phân loại các tranh chấp khác nhau trên Biển Đông nhằm phân biệt giữa ‘tranh chấp về các yêu sách trên biển’ và ‘các vùng biển tranh chấp’. Khái niệm thứ hai có lẽ là khái niệm phù hợp cho các đàm phán về phát triển chung trên Biển Đông. Bài viết cũng đưa ra một số câu hỏi cần được trả lời để giúp các bên tranh chấp trên Biển Đông có thể định nghĩa và nhất trí với các vùng, cụ thể là ‘vùng biển tranh chấp’, để phục vụ quá trình phát triển chung.

Đọc tiếp...

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Luật biển và quản trị đại dương ở Đông Nam Á: Các bài học so sánh của Châu Âu về tính thực tế và nguyên tắc

Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Châu Âu, bài viết nhấn mạnh một số xu hướng đương đại trong cách tiếp cận của EU đối với vấn đề quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển, quy hoạch không gian biển, quản trị đại dương cũng như thực tiễn hợp tác của các nước thành viên EU trong việc nộp đệ trình chung cho Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa theo Điều 76 của UNCLOS.

Đọc tiếp...

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Hợp tác biển và quản trị đại dương

Bài viết này chủ yếu xem xét Công ước Liên hợp quốc về luật biển (LOSC) làm cơ sở để thảo luận các ý kiến về hợp tác biển và quản lý đại dương. Bài viết chỉ ra các khu vực cụ thể có tồn tại căng thẳng và tập trung đặc biệt vào Biển Đông nói chung, và Indonesia nói riêng.

Đọc tiếp...

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Đánh giá an ninh biển tại Đông Nam Á

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quát về an ninh biển tại Đông Nam Á và đưa ra đánh giá về các biện pháp hợp tác đã được tiến hành nhằm ngăn chặn nạn cướp có vũ trang và cướp biển, các sự cố trên biển, tìm kiếm cứu hộ, nhận thức về lĩnh vực hàng hải cũng như chia sẻ thông tin.

Đọc tiếp...

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Quy chế pháp lý của các vùng biển và sự suy giảm các quyền tự do trên biển

Trật tự mà UNCLOS 1982  tạo ra là sự cân bằng khéo léo giữa một bên là quyền của quốc gia ven biển và bên kia là quyền tự do của tất cả các quốc gia khác. Quyền tự do hàng hải tiếp tục là thành tố cơ bản của quyền tự do trên biển, tuy nhiên các quyền tự do này đang ngày càng suy giảm trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Những bí ẩn về Điều 121 (3): Triển vọng tương lai?

Các toà án và toà trọng tài cho đến nay đã né tránh việc làm rõ thêm đoạn 3 đầy bí ẩn này. Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ mới vén một phần nhỏ bức màn của điều bí ẩn này, một cách rất tình cờ, chỉ vì các bên đã thống nhất với nhau được về quy chế của thực thể trong vụ việc. Liệu đây có phải là đường hướng tương lai để các tòa án và toàn trọng tài tiếp tục xây dựng và phát triển luật trong lĩnh vực này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Đọc tiếp...

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Địa chính trị hay Địa Thể Chính trị? Hiểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc và các hành động của quốc gia này tại Biển Đông

Để phân tích về sự trỗi dậy và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bài viết đưa ra một cách tiếp cận lý thuyết khác, đó là tập trung vào chính trị bản sắc (địa thể) hay cách thức mà không gian và con người kết nối với  nhau trên khía cạnh sinh - chính trị, đồng thời tìm hiều các nguy cơ có liên quan tới sự tăng cường căng thẳng và hợp tác trong khu vực nói riêng và toàn Đông Á nói chung.

Đọc tiếp...

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Ông Trump có thể xoay trục sang châu Á theo cách mà ông Obama chưa từng làm

Hiện nay, không có cường quốc đơn lẻ nào, thậm chí là cả Mỹ, có thể định hình sự phát triển riêng của mình ở châu Á, trong đó có việc bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp. Chính quyền của ông Trump sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước cùng chí hướng  để xây dựng một sự cân bằng quyền lực ổn định ở châu Á.

Đọc tiếp...

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Trật tự trên biển hay trên lục địa cho Đông Nam Á và Biển Đông?

Sự vượt trội của Trung Quốc tại Biển Đông, cùng với đó là hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, đang tạo ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực của hải quân và các lực lượng các cường quốc khác triển khai nhằm đảm bảo một trật tự khu vực mở về kinh tế và chính trị.

Đọc tiếp...

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Giữa Lối Hành xử Quyết đoán và Kiềm chế của Trung Quốc: Hiểu Thế nào Về Chính sách Biển Đông của Nước này?

Chính sách về Biển Đông đang thay đổi của Trung Quốc có phải là hành vi cơ hội muốn thống trị toàn khu vực nhân lúc các nước láng giềng không đủ sức kháng cự? Hay chỉ là Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình mà không làm mất ổn định khu vực?

Đọc tiếp...

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Vùng Nhận dạng Phòng Không của Trung Quốc: Xây dựng An ninh bằng Cuộc chiến Pháp lý

Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là một hình thức biểu hiện khác trong bước phát triển đầy nỗ lực về an ninh khu vực ở Đông Á. Thông qua điều được gọi là cuộc chiến pháp lý, Trung Quốc đã công cụ hóa luật pháp về không phận quốc tế, luật biển và luật về sử dụng vũ lực để củng cố học thuyết an ninh toàn diện của mình cả về quân sự cũng như kinh tế.

Đọc tiếp...

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Philippine và Úc có thể học được gì từ Việt Nam trong việc chung sống với Trung Quốc?

Sự gần gữi về mặt địa lý, sức mạnh tổng thể không phải là yêu tố để Philippines lấy cớ chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc. Việt Nam, một quốc gia gần về mặt địa lý, có một mối quan hệ lịch sử phức tạp với Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường và giữ vững được độc lập chủ quyền của mình? Đâu là lý do để Philippines học hỏi?

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Đã đến lúc ASEAN chống lại chiến thuật nguy hiểm của Trung Quốc

Sự yên tĩnh của Biển Đông đang ngày càng giống với một ảo ảnh. Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho đó là sự yên ắng trên bề mặt, nhưng ẩn sâu dưới đó là những rạn nứt ngày càng lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN-Trung Quốc.

Đọc tiếp...

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

CUES và lực lượng bảo vệ bờ biển

Không ai nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cần một loại tài liệu CUES để ngăn chặn và quản lý rủi ro của các sự cố liên quan đến tàu chấp pháp dân sự, nhưng lực lượng này có lẽ nên tập trung vào an toàn và sự hiểu biết chung trong việc chấp pháp biển.

Đọc tiếp...

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Trường Sa: Địa chính trị của các tuyến đường biển bí mật

Việc kiểm soát các tuyến đường này sẽ cho phép một cường quốc biển có thể đe doạ trực tiếp một khu vực quan trọng trên thế giới. Vì vậy, sau phán quyết của toà trọng tài thường trực La Haye, các quốc gia nên trung tính hoá các không gian biển bằng cách đảm bảo tự do hàng hải và ký một hiệp định phi hạt nhân hoá Trường Sa.

Đọc tiếp...

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Đảo nhân tạo của Trung Quốc lớn (và đáng sợ hơn) những gì chúng ta tưởng

Các chuyên gia và giới phân tích của Mỹ phủ nhận tác động tiềm tàng của những đảo nhân tạo đối với cán cân quyền lực ở khu vực. Nhưng sự kết hợp giữa các các năng lực chống hạm và phòng không tiên tiến của Trung Quốc lại gây ra những tác động rất lớn. Washington cần phải nghiêm túc đánh giá và sẵn sàng có phương án đối phó hữu hiệu.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Phản ứng của Trung Quốc với Phán quyết Biển Đông sẽ dẫn họ tới các cuộc chiến không thể giành phần thắng

Có rất ít tín hiệu lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đón nhận giải pháp hòa bình, đồng thời phớt lờ phán quyết bằng một số xu hướng gây bất ổn. Dù cho cách thức cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành là gì, thì nó chắc chắn sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột với Nhật Bản, Mỹ và thậm chí nhiều nhóm nước khác nữa.

Đọc tiếp...

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Leo thang căng thẳng và xung đột địa chính trị ở Biển Đông

Chưa bao giờ Trung Quốc coi yêu sách về “đường 9 đoạn” là một tuyên bố chủ quyền nghiêm túc, mà thực tế đây chỉ là chính sách “câu giờ” trong “chiến lược mơ hồ” được Bắc Kinh theo đuổi ngay từ đầu nhằm có đủ thời gian và không gian ngoại giao cho triển khai và tăng cường hiện diện quân sự tại những điểm quan trọng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Về hoạt động quân sự trên Thềm lục địa

Bài viết này sẽ bổ sung thêm sự đúng đắn cho quyết định của Tòa bằng cách phân biệt giữa các hoạt động quân sự nước ngoài hợp pháp trên thềm lục địa của một quốc gia, và hoạt động bất hợp pháp của một quốc gia nước ngoài trên thềm lục địa có ảnh hưởng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tài nguyên của quốc gia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6683 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin