18 - 12 - 2017 | 21:34
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Đài Loan phải ứng xử thận trọng với phán quyết của Toà Trọng tài Biển Đông

Đài Loan phải ứng xử thận trọng với phán quyết của Toà Trọng tài Biển Đông

Email In PDF.

Các yêu sách của Đài Bắc và Bắc Kinh trên Biển Đông là tương tự nhau. Cách thức Đài Loan phản ứng với phán quyết có thể đặt nước này vào tình thế bất đồng với đồng minh của mình là Hoa Kỳ

 

Sau khi phiên toà về vụ kiện Trung Quốc của Philippines ra phán quyết trong tháng này, giới truyền thông đang tập trung chú ý vào phản ứng ngang ngạnh của Bắc Kinh đối với phán quyết. Trong khi đó, người ta lại ít quan tâm hơn tới phản ứng của Đài Loan trong khi các yêu sách của nước này và Trung Quốc gần như hoàn toàn trùng lặp, ít nhất là trên giấy tờ.

Trong phán quyết của mình, toà trọng tài, được thành lập theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, đã bác bỏ tính hợp pháp của yêu sách của Trung Quốc đối với một vùng biển rộng lớn ở Biển Đông bên trong cái gọi là đường chín đoạn. Phán quyết cũng kết luận rằng không có cấu tạo địa chất nào nào thuộc Trường Sa, ở phía Tây Philippines, là đảo có khả năng tạo ra các vùng biển mở rộng.

Đường chín đoạn xuất hiện trên cả bản đồ của Trung Quốc và Đài Loan. Đài Loan cũng tuyên bố bố chủ quyền đối với bốn nhóm cấu trúc trên Biển Đông, cũng như “các vùng nước xung quanh theo luật quốc tế”. Thêm vào đó, Đài Loan đã kiểm soán cấu trúc tự nhiên lớn nhất tại Trường Sa là Ba Bình kể từ khi quốc gia này lần đầu tiên đưa người tới đây vào năm 1956.

Không giống với Trung Quốc, Đài Loan đã có động thái nhằm chỉ rõ rằng họ chỉ yêu sách vùng biển phát sinh từ cấu tạo địa chất nổi phù hợp với luật pháp quốc tế kể từ khoảng năm 2014. Đồng thời, Đài Loan cũng kiềm chế không đề cập tới đường chín đoạn trong các tuyên bố chính thức của mình.

Vào năm 2015, Đài Loan làm rõ hơn yêu sách của mình khi tuyên bố rằng Ba Bình là một đảo có thể tự duy trì sự sống của con người cũng như đời sống kinh tế riêng, và vì vậy, hoàn toàn phù hợp với luật pháp khi đảo này được hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý.

Sau ngày Toà trọng tài đưa ra phán quyết, Đài Loan cũng đã cố gắng thể hiện “quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia của mình” – theo lời Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Nước này đã cử tàu chiến ra tuần tra trong khu vực. Một tuần sau đó, một nhóm các nhà luật pháp (của Đài Loan) đã đến thăm Ba Bình.

Những hành động như vậy chỉ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng. Tuy nhiên, chúng cũng không hoàn toàn trái luật. Toà trọng tài không đưa ra phán quyết liên quan tới chủ quyền của Ba Bình hay bất kỳ cấu trúc nào trên Biển Đông. Và tất cả các quốc gia sử dụng biển, bao gồm tàu chiến của họ, đều được quyền qua lại vô hại trong lãnh hải của tất cả cấu tạo địa chất ở Biển Đông.

Vấn đề nằm ở chỗ, ngay sau vụ kiện Đài Loan đã lập tức tuyên bố phán quyết là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Điều này đã làm xói mòn nỗ lực của nước này để hình thành một lập trường về Biển Đông khác biệt với Bắc Kinh. Nghiêm trọng hơn, nó huỷ hoại danh tiếng của Đài Loan như là một thành viên luôn tuân thủ luật pháp trong cộng đồng quốc tế.

Do Đài Loan không phải là một bên trong vụ kiện tại toà Trọng tài, một phát ngôn đơn thuần rằng phán quyết “không ràng buộc với các bên không tham gia vụ kiện” là đã đủ để thể hiện sự bảo lưu của nước này đối với phán quyết.

Đài Loan phê phán toà trọng tài đã đi quá chức trách của mình khi đưa ra phán quyết về quy chế của Ba Bình và các cấu trúc khác không nằm trong đệ trình ban đầu của Philippines. Tuy nhiên, quan điểm đó của Đài Loan là không có cơ sở. Toà trọng tài cần xác định quy chế của các cấu trúc và khả năng tạo ra vùng biển của các cấu trúc này để quyết định liệu toà có thẩm quyền ra phán quyết về tính hợp pháp của một số hoạt động nhất định từ phía Trung Quốc hay không.

Quan điểm của Đài Bắc rằng việc nước này không được tham gia chính thức vào quá trình tố tụng khiến phát quyết trở nên thiên vị cũng không xác đáng. Toà trọng tài đã tiến hành việc điều tra kỹ lưỡng về luật pháp và thực tế, cả việc tự tiến hành nghiên cứu toàn diện các dữ liệu lịch sử.

Thêm vào đó, Toà trọng tài đã xem xét kỹ lưỡng các lập luận và bằng chứng mà Đài Bắc đã công bố. Đài Loan như vậy đã có cơ hội rất lớn trong việc trình bày lập luận và bằng chứng của mình để toà xem xét.

Trong tương lai, điều quan trọng là Đài Bắc phải đảm bảo rằng các hành động của mình là phù hợp với quyết định của toà, kể cả khi phán quyết không có tính ràng buộc với Đài Loan về mặt kỹ thuật. Hành động như vậy không khiến Đài Loan phải từ bỏ các yêu sách về chủ quyền của mình đối với Ba Bình hay bất kỳ một cấu trúc lãnh thổ nào trên Biển Đông.

Tuy nhiên, nó sẽ buộc Đài Loan phải từ bỏ yêu sách đối với vùng EEZ xung quanh Ba Bình hay chấm dứt cách hành xử như thể Ba Bình có đặc quyền như vậy. Điều này đồng nghĩa với việc Đài Loan không được phép đánh cá và khai thác dầu khí bên ngoài phạm vi 12 hải lý từ Ba Bình hoặc ngăn cản Philippines khoan thăm dò dầu khí xung quanh Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), nơi Toà quyết định thuộc vùng EEZ của Philippines.

Cuối cùng, Đài Bắc cần phải tự hỏi liệu có đáng để bảo vệ một lập trường không phù hợp với pháp luật hay không và liệu rằng điều đó có thể gây ra các xung đột công khai với các bên tranh chấp khác  và đặt nước này vào thế khó xử với đồng minh chủ chốt của mình là Hoa Kỳ hay không. Vẫn là chưa quá muộn để Đài Loan duy trì danh tiếng của mình như là một quốc gia đứng về phía luật pháp quốc tế. Đây là danh tiếng có thể giúp Đài Loan vượt qua vị thế quốc tế bấp bênh trong quá khứ và nó sẽ tiếp tục giúp nước này có được vị trí vững chắc trong tương lai.

 Kuok là chuyên gia nghiên cứu của Viện Brookings đồng thời cũng là một chuyên gia thỉnh giảng tại Đại học Luật Harvard. Bài viết đăng trên The Wall Street Journal ngày 25/7/2016.

Thu Hà (dịch)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #6 cheap drugs online FeatoGeraldFeato 2017-09-22 13:25
canada drugs online
canadian pharmacy
onlinecanadianp harmacy.com
viagra for sale: http://canadianpharmacyrxbsl.com/?viagra-for-sale
cheap drugs online
metformin dosage
Quote
 
 
0 #5 canada pharmacy FeatoGeraldFeato 2017-09-21 23:43
canadian drugs
canadian online pharmacies
buy prescription drugs from canada
metformin news 2017: http://canadianpharmacyrxbsl.com/?metformin-news-2017
canadian pharma companies
viagra soft
Quote
 
 
0 #4 pharmacy canada FelipelibFelipelib 2017-09-21 09:14
canadian pharmacy viagra
canadian pharmacy
prescription pricing
how does metformin work in the body: http://canadianpharmacyrxbsl.com/?how-does-metformin-work-in-the-body
canadian pharmacy king
doxycycline dosage
Quote
 
 
0 #3 board of pharmacy StafeMatthewStafe 2017-09-20 17:57
online drugs
canadian online pharmacies
discount pharmacy
side effects of zoloft: http://canadianpharmacyrxbsl.com/?side-effects-of-zoloft
top rated canadian pharmacies online
viagra en pharmacie en france
Quote
 
 
0 #2 how long is the patent on cialis GafRalphedita 2017-09-09 18:19
where to buy brand cialis online

buy cialis online

viagra levitra cialis oglasi

cialis generic: http://cialisxrm.com/
Quote
 
 
0 #1 vaxg530fCharlesRip 2017-07-18 21:30
wh0cd281611 acai: http://buyacai.world/ capoten: http://capoten.world/ generic indinavir: http://indinavir.world/ generic for prilosec: http://prilosec.reisen/ lioresal: http://lioresal.reisen/ confido: http://confido.world/ vytorin: http://vytorin.world/
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ ở Biển Đông

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông hiện nay đã không thể giải quyết hoàn toàn 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Bài phân tích sẽ đánh giá cách thức chiến lược của Mỹ ở Biển Đông có thể được tối ưu hóa nhằm duy trì ưu thế quân sự trong khi đối phó nguy cơ bất ổn định bắt nguồn từ một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc: Khái niệm và thực tiễn

Trong thời gian từ giờ đến năm 2025, có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiện tại, tức là từng bước củng cố quyền kiểm soát đối với các biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tuyên bố các ý định hòa bình của nước này và viện đến lịch sử như một lời biện minh cho các tuyên bố chủ quyền của nước này. Nước này sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá với khả năng phòng thủ có vũ trang.

Đọc tiếp...

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Tham vọng Chủ nghĩa Xét lại của Trung Quốc tại Đông Nam Á và Vết đen Tranh chấp Biển Đông

Trong 20 năm qua, Bắc Kinh đã gặt hái được một số thành công trong việc thay đổi hiện trạng khu vực bằng chính sách láng giềng tốt. Nhưng rắc rối trong vấn đề Biển Đông dường như lại ngăn cản quá trình thực hiện những tham vọng của chủ nghĩa xét lại đối với khu vực trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Các tranh luận chiến lược và sự mơ hồ trong nội bộ Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông

Bản sắc kép của Trung Quốc là nguyên nhân cho  các tranh luận và mơ hồ về chiến lược trong nội bộ về vấn đề Biển Đông. Thêm vào đó, Trung Quốc chưa xác định liệu rằng vấn đề Biển Đông có thuộc lợi ích quốc gia cốt lõi của mình hay không cũng như chưa giải quyết được câu hỏi về thứ tự ưu tiên giữa các yêu sách trên Biển Đông và quan hệ Trung – Mỹ.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Quan điểm của Luật pháp Quốc tế về Các Thực thể Đảo và Bãi cạn Nửa nổi Nửa chìm ở Biển Đông

Nhiều thực thể đảo (đảo/đá) và bãi cạn nửa nổi nửa chìm (đá ngầm, bãi cạn) ở Biển Đông từ lâu là đối tượng chú ý và tranh chấp của các nước khu vực. Bài viết sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: (a) các quốc gia ven biển đã tuyên bố và hành động như thế nào đối với các thực thể đảo ở Biển Đông; (b) và một số đánh giá về địa vị pháp lý các thực thể này.

Đọc tiếp...

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Chiến lược của Anh tại châu Á: Một vài nguyên tắc nền tảng

Trong thời điểm mà cạnh tranh địa chính trị và chuyển giao quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng gay gắt, lợi ích quốc gia của Anh không nên chỉ gói gọn trong việc theo chân các đồng minh quyền lực nhất mà phải đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích nền tảng của các quốc gia đồng minh.

Đọc tiếp...

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Tại sao nước Pháp phải chú ý tới Biển Đông?

Trước những nguy cơ chiến lược tại Biển Hoa Đông và Biển Đông mà châu Âu, nhất là Pháp đang đối mặt, Pháp buộc phải dành lại sự quan tâm của mình đối với khu vực này.

Đọc tiếp...

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông

CSIS - Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá  và hợp tác môi trường ở Biển Đông

Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và hợp tác môi trường ở Biển Đông” là sản phẩm đầu tiên của Nhóm chuyên gia về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ (CSIS) điều phối. Mục đích của Bản Kế hoạch này là cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Đâu là cách thức đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông?

Indonesia và Việt Nam cho thấy rằng có thể phân chia rạch ròi giữa việc cương quyết bảo vệ chủ quyền và quyền của một nước trên Biển Đông. Đã đến lúc Manila và Kuala Lumpur phải học hỏi từ những người hàng xóm của mình về cách đứng lên chống lại các chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh thông qua một quyết tâm được thể hiện rõ ràng.

Đọc tiếp...

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Kế hoạch đánh chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi đất nước sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh nhân dân" trên biển. Các nhà lãnh đạo khu vực và Washington không được xem nhẹ những phát ngôn của Thường Vạn Toàn.

Đọc tiếp...

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Dè chừng sức mạnh thủy lôi của Hải quân Mỹ

Mìn được coi là “ninja” trong các cuộc chiến tranh, bởi tính chất thầm lặng, chí mạng và có phần khủng khiếp của nó. Vũ khí thầm lặng này không chỉ hiệu quả trong việc gây ra những thiệt hại nặng nề mà còn reo rắc nỗi sợ hãi và bất ổn.

Đọc tiếp...

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Những thăng trầm của cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

Bài viết này sẽ xem xét phạm vi và các hạn chế trong việc giải thích cơ chế giải quyết tranh, đặc biệt là trong Vụ kiện ra Tòa Trọng tài về Biển Đông. Nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi về phạm vi của cơ chế giải quyết tranh chấp theo phần XV của UNCLOS và hiệu quả của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Philippines đối mặt với thực tế mới ở Biển Đông

Cách duy nhất mà Philippines có thể đối phó với Trung Quốc là phải tăng cường các mối liên minh của mình, không chỉ là quan hệ với Mỹ. Philippines có các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Đọc tiếp...

Không có Brexit từ Biển Đông

Không có Brexit từ Biển Đông

Những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Anh liên quan đến việc triển khai tàu chiến của nước này tới vùng Biển Đông tất nhiên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên không giống như Mỹ, Anh không có chương trình tự do hàng hải.

Đọc tiếp...

Không có COC thực chất?

Không có COC thực chất?

Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận COC một khi họ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trên Biển Đông. Đến lúc đó, COC sẽ thực sự chẳng còn ý nghĩa.

Đọc tiếp...

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Đánh giá về Dự thảo khung COC ASEAN-Trung Quốc

Ngày 6/8/2017 tại Manila, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC. Nội dung của dự thảo khung và ý nghĩa đằng sau một số ngôn từ được sử dụng là gì? Những nội dung nào còn chưa được đề cập?

Đọc tiếp...

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Năm trụ cột chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Chiến lược của Mỹ tại Biển Đông nên được triển khai dựa vào 5 trụ cột chính sau đây: luật pháp quốc tế, chính sách ngăn chặn, chính sách khuyến khích, cam kết ngoại giao và tập trung vào việc lấy ASEAN làm trung tâm.

Đọc tiếp...

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

ASEAN không nên rơi vào cái bẫy của Trung Quốc trên Biển Đông

Một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc. Họ sẽ không thể tự do tiến hành hoạt động ở những nơi mà họ đang can dự ở Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển ở Biển Đông

Bài viết đánh giá sự phát triển và hiệu quả các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển nhằm đảm bảo an toàn và hoạt động lưu thông trên biển ở khu vực, giảm thiểu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Cụ thể, tác giả sẽ phân tích các hiệp định đa phương ràng buộc LOSC, COLREG, hiệp định đa phương không ràng buộc CUES cũng như các hiệp định song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Mối nguy hại từ phát triển chung Trung Quốc - Philippines trên Biển Đông

Bất chấp sự lạc quan của Duterte về các cơ hội trước mắt, vốn được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại trong chuyến thăm của ông tới Manila vừa qua, điều này che đậy những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến quá khứ, bối cảnh hiện tại và tương lai gần.

Đọc tiếp...

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Vũ trang hóa ranh giới hàng hải của Trung Quốc

Mặc dù có nhiều phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn các lực lượng phi dân sự trong các cuộc đụng độ, đối đầu trên biển. Tuy nhiên, bài viết này lại đưa ra những phân tích và dự đoạn một xu hướng khác hoàn toàn.

Đọc tiếp...

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Lực lượng biển thứ ba, Dân quân Vũ trang Biển Trung Quốc: Gắn kết chặt chẽ với PLA

Dân quân Vũ trang biển Trung Quốc hoạt động như Lực lượng biển thứ ba của nước này, và đã tham gia vào nhiều vụ va chạm tại các vùng nước tranh chấp. Điều cần thiết cho giới hoạch định chính sách của các bên là phải nắm bắt được vai trò của tổ chức này trong Quân đội Trung Quốc .

Đọc tiếp...

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Chặng đường dài của ASEAN hướng tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Nếu lấy quá khứ làm phần mở đầu, việc Trung Quốc coi thường phán quyết và liên tục quân sự hóa các cấu trúc địa hình ở Biển Đông đồng nghĩa với việc chặng đường dài của ASEAN hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử (COC) vẫn sẽ bị kéo dài.

Đọc tiếp...

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Thực tiễn Quốc gia ở Đông Nam Á: Tiềm năng hợp tác giữa các bên yêu sách trong tranh chấp Biển Đông

Mặc dù triển vọng giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ là rất thấp, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ không nhất thiết phải song hành cùng với việc quản lý tranh chấp Biển Đông. Thực tiễn quốc gia ở Đông Nam Á đã chứng minh điều này.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tham vọng của Trung Quốc về vấn đề biển Đông: Một trật tự hàng hải hợp pháp liệu có khả thi?

Tầm quan trọng của khu vực biển Đông từ xưa đến nay thể hiện sự cấp thiết trong việc thành lập nên một cơ chế chính trị đảm bảo an ninh và thiết lập trật tự hàng hải, nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi các cuộc xung đột dân tộc, sự cạnh tranh các chiến lược trên biển và sự mất lòng tin giữa các quốc gia.

Đọc tiếp...

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Châu Á Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Tờ Các Vấn đề Biển (Maritime Issues) đã tiến hành cuộc phỏng vấn với bà Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) về các vấn đề liên quan tới Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn bản dịch.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp Biển Đông đối với hòa bình thế giới

Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu xung đột xảy ra, tác động không chỉ đối với khu vực mà còn đối với toàn cầu. Cần có các hành động cụ thể để quản lý căng thẳng, trước hết là cam kết của Trung Quốc về phi quân sự hóa các đảo tranh chấp và chấm dứt thay đổi nguyên trạng, các bên cần nhanh chóng tiến tới ký kết bộ quy tắc ứng xử COC.

Đọc tiếp...

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Trung Quốc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Đọc tiếp...

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách

Nước Mỹ cần cảnh báo Trung Quốc rằng nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các hành động hung hăng trên Biển Đông thì Mỹ sẽ từ bỏ quan điểm trung lập và trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực bảo vệ các yêu sách của mình.

Đọc tiếp...

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Ván bài ASEAN: Thách thức Biển Đông đối với Sự tự quyết và Thể chế

Biển Đông có những lợi ích quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. ASEAN cũng không là ngoại lệ. Trên cơ sở đó, bài viết này xem xét các nguy cơ trong tranh chấp Biển Đông đối với ASEAN, đặc biệt chú trọng đến các lợi ích và hạn chế của tổ chức này. 

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 15877 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin