14 - 7 - 2020 | 16:54
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Các tín hiệu mâu thuẫn của Trung Quốc ở Biển Đông

Các tín hiệu mâu thuẫn của Trung Quốc ở Biển Đông

Email In PDF.

Lập trường của Trung Quốc trong các tranh chấp Biển Đông đang mâu thuẫn nhau, nếu không muốn nói là gây khó hiểu. Thái độ hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông có thể làm suy yếu đại chiến lược của nước này nhằm mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia theo sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

 

 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc tại Naypyidaw, Myanmar (Ảnh: AFP)

Lời dẫn

Vào ngày 8/7/2015 Tòa Trọng tài Quốc tế ở La-Hay bắt đầu xem xét việc tòa có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trong vấn đề khai thác các nguồn tài nguyên biển ở Biển Đông - nơi có các yêu sách lãnh thổ biển chồng lấn - hay không. Phía Philippines lập luận rằng Tòa là nơi xét xử phù hợp cho vụ kiện này. Trung Quốc không công nhận thẩm quyền của Tòa và khẳng định rằng tranh chấp này là về chủ quyền, không phải việc khai thác các tài nguyên.

Sự thiếu thiện chí của Trung Quốc trong việc cân nhắc các cơ chế tòa trọng tài bên thứ ba đã gây ảnh hưởng xấu đến các cuộc đàm phán nhằm sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). Mặc dù các bên đã lên tiếng ủng hộ nhu cầu sớm kết thúc đàm phán và các sáng kiến “thu hoạch sớm” nhưng tiến triển vẫn diễn ra rất chậm chạp. Các cuộc đàm phán đã gợi cho các nhà quan sát nhớ rằng phải mất đến 10 năm (từ 2002 đến 2012) từ khi ký thỏa thuận về Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông mới khởi động được các cuộc đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc. Giờ đây người ta lo ngại rằng COC sẽ tốn một thập kỷ đàm phán hoặc hơn nữa trước khi đạt được một thỏa thuận chính thức.

Các tiếp cận hai kênh (dual track) của Trung Quốc

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 17 tại Nay Pyi Taw, Myanmar vào ngày 13/11/2014 đã thống nhất về “việc triển khai các biện pháp thu hoạch sớm, bao gồm thông qua danh sách ban đầu về các điểm tương đồng trong việc tham vấn COC, thiết lập một đường dây nóng giữa các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn, một đường dây nóng giữa các bộ trưởng ngoại giao trong các trường hợp khẩn cấp trên biển, và thực tập trong phòng họp về tìm kiếm và cứu nạn để thúc đẩy và nâng cao lòng tin tại khu vực”.

Các điểm tương đồng tái khẳng định các nguyên tắc ở Biển Đông đã được nêu trong Tuyên bố năm 2002. Việc Trung Quốc khởi xướng thảo luận về vấn đề này dẫn đến một số quan ngại trong khối ASEAN rằng sự tập trung của Trung Quốc vào các điểm tương đồng cũng như các vấn đề tìm kiếm và cứu nạn (SAR) có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự kiểm soát thực tế (de facto) của Trung Quốc trên Biển Đông vì những vấn đề còn tồn tại bất đồng đã bị né tránh.

Tại cuộc họp thượng đỉnh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đưa ra cách tiếp cận “hai kênh” (dual track) trong đó, các tranh chấp sẽ được giải quyết bởi các quốc gia có liên quan trực tiếp thông qua đàm phán và tham vấn dựa trên thực tế lịch sử, luật pháp quốc tế và DOC; còn ASEAN và Trung Quốc sẽ cùng nhau hợp tác để gìn giữ hòa bình và ổn định ở Biển Đông thông qua triển khai DOC và các tham vấn về COC. Cách tiếp cận này của Trung Quốc loại bỏ một cách hiệu quả tư cách của tòa trọng tài hay sự hòa giải của bên thứ ba trong việc giải quyết các yêu sách lãnh thổ chồng lấn trên biển.

Một hệ quả từ chiến lược của Trung Quốc là làm tăng xu hướng ly tâm/chia rẽ trong nội bộ ASEAN đối với vấn đề Biển Đông. Trong các nước yêu sách, Philippines và Việt Nam đã đưa ra những lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc và đã đấu tranh chống lại các động thái “gặm nhấm” của Trung Quốc nhằm tạo ra sự kiểm soát thực tế. Malaysia và Brunei nhìn chung phớt lờ sự hiện diện ngày càng tăng của hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và các thuyền bảo vệ tàu cá của Trung Quốc tại các vùng biển mà những nước này yêu sách (mặc dù Malaysia trong những tháng gần đây đã đưa ra lập trường cứng rắn hơn tại các cuộc họp với Trung Quốc).

Indonesia đã tuyên bố công khai rằng không có các yêu sách chồng lấn với Trung Quốc bất chấp việc các tàu tuần tra của Trung Quốc vẫn thường xuyên hoạt động ở các vùng biển phía Bắc quần đảo Natuna mà Indonesia yêu sách. Singapore không phải là một nước có yêu sách và trung lập đối với các yêu sách chồng lấn nhưng cũng đã thúc đẩy tích cực việc thiết lập một khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi cho việc dàn xếp các yêu sách.

Campuchia đồng cảm với các nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh chìm vấn đề tranh chấp, ngăn không nhắc đến các tranh chấp Biển Đông khi nước này làm chủ nhà Hội nghị Bộ trưởng ASEAN tháng 7/2012, và điều này đã dẫn đến thất bại đầu tiên trong lịch sử của ASEAN không đưa ra được một thông cáo chung. Trong các thảo luận sau đó trong nội khối ASEAN, Campuchia đã có các quan điểm ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề này.

Thái Lan, Lào và Myanmar xem các nỗ lực của ASEAN trong việc dàn xếp các yêu sách mâu thuẫn là một sự xao nhãng có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực tạo ra lợi ích chung giữa Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt trong hợp tác kinh tế và các vấn đề phát triển. Các quốc gia nằm ở Đông Nam Á lục địa có thể sẽ chấp nhận cách tiếp cận của Trung Quốc đối với các thảo luận trong tương lai về các yêu sách lãnh thổ/ biển tại Biển Đông.

Sự đoàn kết mỏng manh của ASEAN

Sự đoàn kết của ASEAN về các vấn đề Biển Đông vì thế rất mong manh. Do các quyết định của ASEAN đều đạt được dựa trên đồng thuận, việc Trung Quốc lợi dụng được Campuchia trong các cuộc thảo luận nội bộ của ASEAN về vấn đề này và việc các nước Thái Lan, Lào, Myanmar có lợi ích rất thấp trong vấn đề Biển Đông cũng làm tăng thêm rủi ro rằng các cuộc họp bộ trưởng và thậm chí các hội nghị thượng đỉnh ASEAN chỉ có thể đạt được thỏa thuận kiểu “mẫu số chung nhỏ nhất” giữa các nước. Lợi ích của Trung Quốc được bảo vệ khi các rạn nứt trong khối ASEAN bị phơi bày.

Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong thái độ của một số nước ASEAN đối với Mỹ, nước được xem là duy nhất có khả năng cân bằng sức mạnh với Trung Quốc. Tại cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN vào tháng 11 năm 2014, Tổng thống Obama kêu gọi các bên kiềm chế, dù đó là dưới hình thức một lệnh tạm ngưng các hoạt động hay việc thực thi Điều 5 của DOC - đây là hành động mà Trung Quốc coi là sự can thiệp của bên ngoài vào việc nội bộ của các nước trong khu vực.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam và Phillipines đã xích lại gần hơn với Mỹ. Trong một chuyến đi lịch sử, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc với Tổng thống Obama tại Mỹ từ ngày 5-10/7. Trong khi thương mại và quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng mạnh mẽ, quan hệ chính trị và ngoại giao của Việt Nam và Mỹ đã chuyển từ sự nghi ngờ lẫn nhau sau cuộc chiến tranh Việt Nam thành một quan hệ đối tác mới nổi.

Các bước tiến này được thể hiện rõ qua việc Việt Nam tham gia vào đàm phán TTP, với tư cách là cường quốc Thái Bình Dương và ủng hộ Mỹ có vai trò lớn hơn trong các vấn đề của khu vực. Tương tự như vậy, Philippines đã chuyển từ việc thúc giục Mỹ rút quân khỏi căn cứ không quân Clark và căn cứ hải quân Subic năm 1992 sang củng cố lại các quan hệ quân sự bao gồm việc ký Thoả thuận Tăng cường Hợp tác Quân sự (EDCA) trong 10 năm, trở thành một đồng minh quan trọng ngoài NATO và ủng hộ mạnh mẽ chiến lược tái cân bằng lợi ích an ninh của Mỹ với trục mới là Châu Á.

Các phản ứng này là lời nhắc nhở với Trung Quốc rằng các kế hoạch tham vọng của họ nhằm mở rộng hợp tác với các nước ASEAN có thể bị hủy hoại bởi các mối quan hệ ngày càng xấu đi do các tranh chấp về yêu sách trên Biển Đông.

Việc ve vãn khối ASEAN của Trung Quốc gặp rủi ro

Trong chuyến công du tới Indonesia vào tháng 10 năm 2013, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi hình thành Con đường Tơ lụa trên Biển của thế kỷ 21 nhằm phát triển quan hệ đối tác biển với ASEAN. Tập Cận Bình đã khởi động sáng kiến của Trung Quốc về việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng (AIIB) với vốn đăng ký 100 tỷ USD. Cuối cùng đã có 50 thành viên sáng lập, gồm cả những đồng minh của Mỹ như Anh, Đức, Pháp, Ý ký các điều khoản thỏa thuận thành lập ngân hàng vào tháng 7 năm 2015. Nhật Bản đã theo Mỹ không tham gia với lý do bên ngoài là các quan ngại về vấn đề quản trị.

Chủ tịch Tập cũng thúc đẩy đầu tư chung trong việc xây dựng các cảng biển, phát triển dịch vụ hậu cần và xây dựng đường bộ, đường sắt để tăng cường kết nối giữa các cảng biển và nội địa cũng như hợp tác khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực môi trường. Những đề xuất này phản ánh mô hình phát triển kinh tế hạ tầng dựa vào cơ sở của Trung Quốc và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty xây dựng hạ tầng tầm cỡ thế giới của Trung Quốc.

Sáng kiến của Tập Cận Bình ở Jakarta phù hợp với kế hoạch của Tổng thống Joko Widodo về việc nâng cấp hạ tầng biển của Indonesia và được chào đón trong khu vực. Các nước ASEAN ủng hộ mạnh mẽ đề xuất ngân hàng AIIB mặc cho sự phản đối tích cực của Mỹ vì AIIB được trông chờ là sẽ giúp khắc phục điểm yếu trong việc tài trợ cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Khẩu hiệu “Một vành đai, Một con đường” là xương sống cho các kế hoạch của Trung Quốc về một Con đường Tơ lụa mới nối liền Trung Á tới Châu Âu và Con đường Tơ lụa trên Biển nối liền Đông Á tới Trung Đông và Châu Âu. Các sáng kiến này nhằm xúc tiến thương mại, tạo cơ hội đầu tư và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng. Trong cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC tháng 10 năm 2014, Chủ tịch Tập đã công bố quỹ Con đường Tơ lụa 40 tỷ USD dùng cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển tài nguyên thiên nhiên.

Các điểm tiếp nối trong hoạch định chiến lược của Trung Quốc

Đề xuất về hai con đường tơ lụa đã thu hút sự chú ý về các điểm tiếp nối trong chiến lược của Trung Quốc cũng như các thay đổi phản ánh những rủi ro mới. Trung Quốc có truyền thống hướng về phía Tây - tức vùng Trung Á, nơi bắt nguồn các mối đe dọa từ đất liền với các triều đại Trung Hoa. Tuy nhiên, ngày nay rủi ro chính ở phía Tây là việc những nhóm người dân tộc Thổ ủng hộ chính sách ly khai của người Ngô Duy Nhĩ có cùng tôn giáo và thổ ngữ địa phương và việc Tây Tạng đòi độc lập. Hai mối đe dọa này là nội bộ và vẫn trong vòng kiểm soát, dù vẫn có lo ngại rằng các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sát nhập chủ nghĩa dân tộc Ngô Duy Nhĩ vào hệ thống hồi giáo cực đoan để tạo ra cuộc thánh chiến toàn cầu.

Mặt khác, các nhà chính sách Trung Quốc nhận thấy khi sức mạnh Trung Quốc tăng lên, chỉ duy nhất Mỹ, siêu cường duy nhất cùng với mạng lưới đồng minh của mình, có khả năng đe dọa các lợi ích của Trung Quốc. Kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, Mỹ đã thành công trong việc vươn sức mạnh quân sự ra bên ngoài nhờ ưu thế của hải quân và không quân trong khi sức mạnh kinh tế là nền tảng cho vai trò siêu cường của họ.

Vì thế Trung Quốc đã tái cân bằng bằng cách hướng về phía đông sang Thái Bình Dương. Trong thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ gia tăng sức mạnh phòng thủ trên biển và trên không, đồng thời nhấn mạnh việc xây dựng quan hệ kinh tế, chính trị gần gũi hơn với các nước biển đảo dọc theo Con đường Tơ lụa trên biển. Việc xử lý các tranh chấp lãnh thổ/ biển gây tranh cãi ở Biển Đông vì thế có thể làm hỏng các mối quan hệ đồng minh chính trị và đối tác mà Trung Quốc đang cố gắng gây dựng với các nước trong khu vực.

Barry Desker là nhà nghiên cứu cao cấp và là giáo sư Bakrie về Chính sách Đông Nam Á của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, trường Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore. Bài viết được đăng trên RSIS.

Người dịch: Hà My

Hiệu đính: Minh Ngọc

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5611 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin