21 - 10 - 2020 | 12:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Khả năng mở rộng hoạt động tuần tra biển ở Đông Nam Á

Khả năng mở rộng hoạt động tuần tra biển ở Đông Nam Á

Email In PDF.

Sự hợp tác hải quân và an ninh trên biển do ASEAN đứng đầu sẽ tiếp tục được thúc đẩy, dù vẫn chưa đến mức ủng hộ một lực lượng tuần tra được điều phối hoặc cùng hoạt động trên toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, một thỏa thuận dành riêng để chống cướp biển ở khu vực Tây Nam Biển Đông là nằm trong tầm với của các nước ASEAN có cùng suy nghĩ.

 

Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế gần đây tập trung vào khả năng mở rộng hoạt động tuần tra chống cướp biển ở Đông Nam Á. Có nhiều lựa chọn và khả năng, song không phải tất cả đều được phản ánh chính xác. Hiện có ba lựa chọn được đưa ra: một lực lượng an ninh trên biển do ASEAN đứng đầu để chống cướp biển, giúp đỡ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR); tư cách quan sát viên của Myanamar trong lực lượng Tuần tra Eo biển Malacca (MSP); và tuần tra chống cướp biển ở phía Đông Singapore.

Một lực lượng trên biển do ASEAN đứng đầu?

Trong tháng Ba, Phó Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, được giới truyền thông dẫn lời tuyên bố ủng hộ thành lập một “lực lượng biển do ASEAN đứng đầu” tại Biển Đông. Bình luận của ông đã được đưa ra trong một cuộc thảo luận nhóm tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không quốc tế Langkawi về việc làm thế nào để đối phó với nạn cướp biển lan sang khu vực Tây Nam của Biển Đông.

Tuy nhiên, tin tức truyền thông quốc tế đã lồng tuyên bố này vào trong những bình luận trước đó rằng Nhật Bản trong tương lai có thể mở rộng sự hiện diện hải quân và không quân ở Biển Đông, và dường như gắn sự ủng hộ của Mỹ cho ý tưởng tuần tra chung mở rộng của lực lượng hải quân Đông Nam Á trong bối cảnh đang xảy ra tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Việc những tuyên bố như vậy có thể dễ dàng được lấy ra khỏi bối cảnh đang nêu bật sự khó khăn trong việc phân biệt các vấn đề an ninh biển từ những yếu tố chiến lược ở Biển Đông. “Vấn đề mơ hồ" này cũng khiến các nước Đông Nam Á thêm thận trọng để tiếp nhận những sáng kiến an ninh biển ở mức độ tập thể về Biển Đông do sợ "làm mất lòng" Trung Quốc, hoặc gia tăng sự nhạy cảm xung quanh vấn đề chủ quyền.
Hệ quả là những quốc gia ASEAN có cùng tư tưởng có xu hướng theo đuổi việc xây dựng năng lực biển và hợp tác song phương hoặc ở cấp độ nhỏ, trong khi các nước khác sẽ đi ở tốc độ chậm hơn, phản ánh nhận thức kém chính xác hơn của họ về mối đe dọa.

Nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường an ninh biển và nhận thức vấn đề ở Đông Nam Á chủ yếu nhằm phản ánh thực tế chắp vá này, với HADR tạo ra một mẫu số chung cho sự can dự quốc phòng là chủ yếu tại các diễn đàn an ninh đa phương của ASEAN. Không có dấu hiệu cho thấy Hải quân Mỹ đang thúc đẩy một sáng kiến tuần tra trên biển mới trong khu vực, dù nỗ lực "ASEAN đứng đầu" hướng tới một cách tiếp cận toàn khu vực cụ thể hơn nhìn chung được hoan nghênh và khuyến khích.

Tư cách quan sát viên MSP của Myanmar?

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã mời Myanmar làm quan sát viên Sáng kiến chống cướp biển lực lượng tuần tra Eo biển Malacca (MSP). Được thiết lập vào năm 2004, MSP, sáng kiến cấp độ nhỏ về an ninh trên biển được biết đến nhiều nhất của Đông Nam Á, gồm 3 thành tố: 1) Lực lượng tuần tra Eo Biển Malacca (MSSP); 2) Mắt Trời; và 3) Nhóm trao đổi thông tin tình báo MSP. Các thành viên cho đến nay giới hạn với ba quốc gia ven biển là Singapore, Malaysia và Indonesia, cùng Thái Lan tham gia tuần tra trên không.

Mặc dù hoạt động tuần tra phối hợp này thường được tiến hành để chống cướp biển và cướp có vũ trang ở Eo biển Malacca, song việc thiếu dữ liệu công khai về các hoạt động MSP khiến việc đánh giá thực nghiệm về hiệu quả của nó là không thể. Hạn chế chính của MSP là hoạt động tuần tra được phối hợp chứ không phải cùng nhau, liên quan đến những quan ngại về chủ quyền. Hai lựa chọn khác để củng cố MSP là: 1) mở rộng giới hạn địa lý, hoặc 2) mở rộng thành viên đến các nước gần bờ và cộng đồng “sử dụng” nói chung.

Do năng lực của Myanmar, quy chế quan sát viên hay thành viên đầy đủ sẽ ít khả năng đóng góp nhiều cho tính hiệu quả hoạt động của MSP. Lời mời này được đưa ra khi Malaysia làm Chủ tịch ASEAN, dù vậy cũng đáng để ghi nhận là nỗ lực hướng đến Ấn Độ Dương, một điểm mù cố hữu của ASEAN và là nguồn gốc của nhiều thách thức an ninh trên biển hiện nay.

Đảm bảo sự hợp tác của Myanmar ở các đường tiếp cận bên ngoài này tới Eo biển Malacca có thể được nhắm mục tiêu ngoài hoạt động chống khủng bố, như ngăn chặn dòng người Rohingya Hồi giáo vượt biên qua đường biển từ Myanmar – mối quan ngại đặc biệt của Kuala Lumpur. Tuy nhiên, Singapore và Malaysia vẫn chưa tỏ dấu hiệu đồng ý. Lực lượng an ninh trên biển của Singapore gần đây tập trung chủ yếu ở phía Đông.

Tuần tra chống cướp biển ở Đông Singapore?

Ít được biết đến song Singapore đã và đang thăm dò khả năng áp dụng tuần tra được điều phối chung ở phía Đông Eo biển Singapore, bao gồm những vùng biển gần ở Biển Đông. Nỗ lực này nằm trong phản ứng về sự gia tăng các vụ tấn công nhằm vào tàu chở nhiên liệu xảy ra gần đây ở vùng biển phía Bắc đảo Bintan của Indonesia gần Singapore.

Một thiếu sót lớn trong giới hạn địa lý của MSP là giá trị răn đe của hoạt động tuần tra trên biển hiện không vượt quá Eo biển Malacca. Do hoạt động cướp biển có tính cơ động cao nên mối đe dọa này có chuyển đến Biển Đông. Singapore đã nhận được sự ủng hộ của Malaysia và Việt Nam, những nước có nhiều lý do để tăng cường quan hệ an ninh trên biển với các đối tác ASEAN ở Biển Đông, nhấn mạnh đến việc xóa bỏ yếu tố phi nhà nước và liên nhà nước tại đây.

Tuy nhiên, Indonesia dường như khó nhất trí mở rộng MSP vì hai lý do. Trước tiên, cướp biển tiếp tục chỉ là một chấm mờ trong nhận thức về các mối đe dọa của Jakarta. Chuyển hướng nguồn lực để truy đuổi cướp biển tại các vùng biển gần ở Biển Đông sẽ được xem là sự chệch hướng khỏi những nhiệm vụ ưu tiên trong tham vọng “Điểm tựa Biển” của Tổng thống Joko Widodo, đặc biệt trong việc ngăn chặn tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép ở quần đảo này.

Thứ hai, MSP vẫn chủ yếu được điều phối thay vì cùng hoạt động do sự miễn cưỡng của Jakarta cho phép tàu Singapore hay Malaysia đươc tuần tra trong khu vực Eo biển Malacca thuộc lãnh hải của Indonesia. Thay vì mở rộng MSP đến khu vực Tây Nam Biển Đông, một thỏa thuận tuần tra được điều phối chung nhiều khả năng sẽ được thúc đẩy, dù sự tham gia của Indonesia vẫn không chắc chắn.

Nghị định thư hải quân HADR?

Không liên quan đến hoạt động tuần tra trên biển song nằm trong sự hợp tác trên biển “do ASEAN đứng đầu” là sự phát triển về một bộ quy tắc hải quân liên ASEAN cho hoạt động HADR. Sáng kiến này được Hải quân Philippines đề xuất tại Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN (ACNM) diễn ra ở Manila hồi tháng 9/2013.

Kể từ đó, sáng kiến này nhận được sự ủng hộ của Indonesia và nhiều nước khác. Một nhóm công tác cũng đã đưa ra những khuyến nghị ban đầu cho nghị định thư này, mà có thể chính thức thông qua tại ACNM sẽ diễn ra ở Myanmar vào mùa Thu này. Đây có thể là một điểm chuẩn cho hoạt động liên hải quân quan trọng về lợi ích trên biển chung bất chấp sự khác biệt trong năng lực và nhận thức về mối đe dọa trong các thành viên ASEAN.

Sự hợp tác hải quân và an ninh trên biển do ASEAN đứng đầu sẽ tiếp tục được thúc đẩy, dù vẫn chưa đến mức ủng hộ một lực lượng tuần tra được điều phối hoặc cùng hoạt động trên toàn Đông Nam Á, hoặc thậm chí là sự mở rộng của MSP. Tuy nhiên, một thỏa thuận dành riêng để chống cướp biển ở khu vực Tây Nam Biển Đông là nằm trong tầm với của các nước ASEAN có cùng suy nghĩ.

Euan Graham là Nghiên cứu viên Cấp cao thuộc Chương trình An ninh Biển tại Trường Nghiên cứu Quốc tế  S. Rajaratnam. Bài viết đăng trên trang “RSIS” (ngày 7/4)

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4443 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin