28 - 1 - 2020 | 22:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Mỹ cần thành lập Trung tâm Tác chiến quốc tế Biển Đông ở Indonesia

Mỹ cần thành lập Trung tâm Tác chiến quốc tế Biển Đông ở Indonesia

Email In PDF.

Sự trỗi dậy cùng với những hành vi quyết đoán của Trung Quốc đang là mối lo ngại lâu dài của Mỹ. Việc thiết lập một Trung tâm Tác chiến trên biển quốc tế (IMOC) đặt trụ sở ở Indonesia để thể hiện cam kết của Hải quân Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương, theo dõi những diễn biến trên biển ở Biển Đông và Ấn Độ Dương cũng như đóng vai trò là một cơ chế mới để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

 

 

Chỉ huy sắp tới của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry B. Harris, đã điều trần trước Quốc hội vào cuối năm 2014 rằng “sự nổi lên của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc quân sự khu vực và kinh tế toàn cầu, và đặc biệt, công cuộc hiện đại hóa quân sự nhanh chóng và hành vi quyết đoán của nước này đối với các nước láng giềng khu vực đặt ra những cơ hội và thách thức cần phải được xử lý một cách hiệu quả. Đây là thách thức lâu dài nhất của chúng ta”.

Để đối phó với thách thức này, Hải quân Mỹ nên thăm dò việc thiết lập một Trung tâm Tác chiến trên biển quốc tế (IMOC) đặt trụ sở ở Indonesia để thể hiện cam kết của Hải quân Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương, theo dõi những diễn biến trên biển ở Biển Đông và Ấn Độ Dương cũng như đóng vai trò là một cơ chế mới để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đã gia tăng những nỗ lực chế tạo tàu ngầm và tàu ở trong nước, dự định vận hành 3 tàu sân bay, và duy trì các tên lửa tấn công trên biển đặt trên mặt đất như DF-21D, một tên lửa đạn đạo chống hạm. Trong số các diễn biến này, việc tăng cường khả năng tàu ngầm có một vai trò to lớn trong việc thực hiện các chiến dịch chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực. Vào năm 2020, PLAN sẽ vận hành hơn gấp đôi số tàu ngầm ở châu Á-Thái Bình Dương so với 60% số tàu ngầm Mỹ được triển khai phía trước. Tổng số tàu ngầm của PLA là quan trọng, nhưng các kiểu nhiệm vụ và vị trí địa lý của các chiến dịch đó cũng quan trọng không kém.

PLAN đã mở rộng các chiến dịch trên và dưới mặt nước ra ngoài các bờ biển của Trung Quốc và có thể tiếp tục các chiến dịch đó trong tương lai thấy trước được. Kể từ năm 2009, PLAN đã thực hiện liên tục các chiến dịch tàu nổi và cải thiện hoạt động hậu cần trên biển ở Ấn Độ Dương. Trong khoảng thời gian 2013-2014, PLAN cũng đã thực hiện những hành động để gia tăng các chiến dịch hải quân ở Ấn Độ Dương với 3 cuộc triển khai tàu ngầm hạt nhân và điêden bên ngoài khu vực – một xu hướng mới có thể diễn ra tương tự với cách PLAN đã duy trì các chiến dịch tàu nổi.

Trong khi PLAN tác chiến phía trước ở Ấn Độ Dương, Trung Quốc đồng thời đã tạo dựng một sự hiện diện dân sự trên biển mạnh mẽ ở Biển Đông. Cục Hải dương Quốc gia (SOA) là một tổ chức lớn do Đảng Cộng sản điều hành với hai nhiệm vụ cơ bản đáng lưu ý: thực thi pháp luật đối với các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên biển và thăm dò cũng như giám sát dưới đáy biển. SOA quản lý Cảnh sát biển Trung Quốc (CCG) và các thực thể hàng hải khác mà có thể có hơn 500 tàu vào năm 2020. SOA đem lại cho ban lãnh đạo Đảng một “chính sách sử dụng trước”, cho phép CCG bảo vệ các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ như bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham ở Biển Đông trong khi PLAN cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ nếu các căng thẳng leo thang. Ngoài thực thi pháp luật, các tàu của SOA đảm nhận giám sát dưới đáy biển – một khả năng hữu ích để tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên và sự hiểu biết tốt hơn về cột nước cho các chiến dịch tàu ngầm.

Trung Quốc cũng đã bắt đầu các hoạt động quân sự khác ở Biển Đông và Ấn Độ Dương để gia tăng sự hiện diện trên biển. PLAN đang trong quá trình nạo vét và mở rộng các cấu trúc trên biển như Đá Chữ thập ở quần đảo Trường Sa. Những công trình được cải thiện có thể đóng vai trò là những trung tâm hậu cần trong tương lai cho các tàu nổi và tàu ngầm hải quân, các đường băng cho máy bay hoặc các khu vực dành cho vũ khí tấn công hay phòng thủ đặt trên mặt đất. Năm 2014, lãnh đạo hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, đã tới thăm một số bãi đá trên một chiếc tàu của PLAN để quan sát quá trình cải tạo – một tầm nhìn ông đã đặt ra trong năm 2014 với tư cách là người đứng đầu Hạm đội Nam Hải. Năm 2014 trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Sri Lanka, PLAN đã xác nhận Colombo là một cảng hậu cần để triển khai tàu ngầm ngoài khu vực. PLAN không có các căn cứ hải quân cố định ở Ấn Độ Dương, nhưng đã thiết lập quan hệ kinh tế vững chắc với những nước như Sri Lanka, Yemen, Pakistan và các nước khác để hỗ trợ các chiến dịch hải quân triển khai phía trước.

Xây dựng liên minh và thương mại hàng hải

Sự tái cân bằng chiến lược từ lâu đã là trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách ở Washington và một lần nữa lại được nhắc lại gần đây bởi Chiến lược An ninh Quốc gia 2015 của Chính quyền Obama. Chiến lược mới này nhấn mạnh sự hiện đại hóa quân sự và tiềm năng hăm dọa của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ. Chiến lược mới cũng đã chủ trương rằng Mỹ sẽ “xử lý sự cạnh tranh từ một quan điểm sức mạnh” và “sẽ theo dõi sát sao quá trình hiện đại hóa quân sự và sự hiện diện ngày càng mở rộng của Trung Quốc ở châu Á, trong khi tìm cách giảm nguy cơ hiểu nhầm hoặc tính toán sai lầm”.

Là một phần của chiến lược tái cân bằng, Hải quân Mỹ nên thành lập một IMOC đặt ở Jakarta, Indonesia để giám sát Ấn Độ Dương và Biển Đông. IMOC sẽ đóng vai trò là liên kết chính để đẩy mạnh quan hệ hàng hải với các lực lượng trên biển của Ấn Độ, Indonesia và Đông Nam Á. Một trung tâm tác chiến được các hải quân quốc tế hỗ trợ là một khái niệm quen thuộc ở các khu vực biển then chốt. Ở Bahrain, Lực lượng Hỗn hợp Trên biển tồn tại như một quan hệ đối tác hải quân đa quốc gia gồm 30 nước để thúc đẩy an ninh, sự ổn định và thịnh vượng trong lĩnh vực hàng hải. Ở Norwood, Anh, là một phần của NATO, Bộ Chỉ huy Đồng minh Trên biển điều hành hai tổ chức chính: một trung tâm tác chiến 24/7 để chỉ huy và kiểm soát liên tục các chiến dịch trên biển của NATO, và một trung tâm vận chuyển để thảo luận và hợp tác với ngành công nghiệp vận tải hàng hải về các mối đe dọa tiềm tàng.

Một IMOC cũng đem lại sự hiện diện ở phía trước và một khả năng gia tăng trong việc quản lý bảo vệ thương mại hàng hải – biến số quan trọng nhất ở châu Á-Thái Bình Dương. Chiến lược An ninh Quốc gia 2015 nhắc lại điều đó và tuyên bố rằng Mỹ sẽ “duy trì khả năng đảm bảo dòng chảy thương mại thông suốt, để đáp ứng nhanh chóng với những bên có nhu cầu, và để ngăn chặn những bên có thể mưu tính gây hấn”. Những số liệu thống kê về kinh tế biển đều rất phổ biến. Chẳng hạn, hơn 90% thương mại thế giới được thực hiện bằng đường biển và xấp xỉ 5 nghìn tỷ USD thương mại vận tải biển tức gần 30% thương mại trên biển đi qua chỉ riêng Biển Đông. 

Trung Quốc hiểu tầm quan trọng kinh tế của cả Biển Đông lẫn Ấn Độ Dương đối với sinh kế của gần như mọi người dân Trung Quốc – xấp xỉ 84% tổng xuất khẩu năng lượng của Trung Quốc cần phải đi qua eo biển Malacca. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã đặt phát triển hàng hải làm một yếu tố nền tảng cho nhiệm kỳ chủ tịch của ông bằng cách xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 – “một hệ thống các cảng biển có liên kết với nhau, các dự án cơ sở hạ tầng và các đặc khu kinh tế ở Đông Nam Á và Bắc Ấn Độ Dương”.

Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động phát triển kinh tế ở Biển Đông và Ấn Độ Dương. Năm 2014, Trung Quốc đã vận hành các giàn khoan dầu ở khu vực lân cận Việt Nam với một số tàu của CCG ở gần đó với mục đích bảo vệ. Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến đi tới Sri Lanka và Maldives để đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng. Cuối năm 2012, Trung Quốc cũng đã ủng hộ Hiệp định Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một thỏa thuận thương mại tự do bao gồm các quốc gia ASEAN, nhưng không có sự tham gia của Mỹ.

Tại sao lại là Indonesia?

Có một vài địa điểm ở châu Á-Thái Bình Dương, như Singapore, có thể đóng vai trò là trụ sở của IMOC, nhưng Indonesia có những đặc tính chiến lược độc nhất vô nhị.

Thứ nhất, so với các nước châu Á-Thái Bình Dương khác, nền kinh tế Indonesia lớn thứ 4 ở châu Á-Thái Bình Dương sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Do ảnh hưởng kinh tế của Indonesia, Chính phủ Mỹ nên bắt đầu một chiến dịch mạnh mẽ để cải thiện quan hệ thương mại song phương và đưa Indonesia vào một phần của Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận thương mại được đề xuất với 11 quốc gia và được coi là nền tảng trong chính sách kinh tế châu Á-Thái Bình Dương của Chính quyền Obama.

Thứ hai, Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo muốn nước ông trở thành bên tham gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải. Sau khi lên nhậm chức tổng thống, ông tuyên bố: “Là một quốc gia biển, do đó Indonesia nên khẳng định mình là Trục hàng hải thế giới. Vị thế này mở ra cơ hội cho Indonesia để phát triển hợp tác khu vực và quốc tế vì sự thịnh vượng của người dân”. Để giúp thúc đẩy trọng tâm hàng hải mới này, Tổng thống Jokowi đã đề xuất gia tăng chi tiêu quân sự thêm 1,5% tổng GDP của Indonesia. Ngoài ra, ông đã công bố một học thuyết hàng hải với 5 trụ cột để đẩy mạnh chiến dịch của ông và biến Indonesia thành “điểm tựa” hàng hải.

Tổng thống Jokowi thừa nhận với một ngân sách giới hạn, đầu tư nước ngoài đóng một vai trò then chốt để đạt được thành công và nói: “Vì thế chúng ta cần đầu tư, chúng ta cần các nhà đầu tư, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chúng ta, để xây dựng các cảng biển nước sâu của chúng ta, để xây dựng các sân bay của chúng ta”. Khi Tổng thống Barack Obama bước vào những năm cuối của nhiệm kỳ, có cơ hội chiến lược để thiết lập một mối quan hệ có ý nghĩa với Indonesia nhằm cải thiện sự phát triển kinh tế và an ninh hàng hải. Tổng thống Obama có thể dựa vào quan hệ cá nhân vững chắc của ông với Indonesia – ông đã sống tại đó khi còn nhỏ và mẹ ông đã làm việc tại đó hơn 20 năm. Những hành động của Tổng thống Obama với Indonesia có tính then chốt trong việc ủng hộ tầm nhìn của Tổng thống Jokowi và cũng sẽ cần sự ủng hộ từ Quốc hội để thúc đẩy nền kinh tế Indonesia.

Thứ ba, Indonesia có thể nổi lên như là nước dẫn đường cho dân chủ trong một thời kỳ mà các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan đang phải vật lộn với rối loạn chính trị. Indonesia là nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới lần lượt sau Ấn Độ và Mỹ. Năm 2014, 50% dân số được ghi nhận là dưới 30 tuổi và dân số trong độ tuổi lao động sẽ tăng 14,8 triệu vào năm 2020. Những đặc điểm nhân khẩu học này mang lại cơ hội để khuyến khích sự quan tâm đến các lý tưởng dân chủ và các nền kinh tế thị trường mở cửa.

Thứ tư, địa điểm của IMOC ở Indonesia đóng vai trò là tâm điểm cho các hoạt động hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương. Hải quân Mỹ dựa vào một Chỉ huy hạm đội (hạm đội 7) ở Yokosuka, Nhật Bản để giám sát 48 triệu hải lý vuông và duy trì quan hệ với 35 quốc gia. Trách nhiệm to lớn và chỉ riêng quy mô của châu Á-Thái Bình Dương đòi hỏi phải có một số điểm nút trên khắp sân khấu để duy trì một nhận thức vững chắc về lĩnh vực hàng hải. Bằng cách bổ sung một IMOC ở Indonesia, Hải quân Mỹ có thể tạo đòn bẩy hơn nữa và hợp nhất các quốc gia đối tác để giám sát lĩnh vực hàng hải từ trung tâm ra bên ngoài. 

Mặc dù Indonesia mang những đặc trưng chiến lược cho một IMOC, quốc gia biển này có một số điểm yếu khi triển khai. Điều then chốt nhất là một cơ sở hạ tầng phù hợp – cụ thể là cảng và đường sá. Năm 2014, Ngân hàng Thế giới đã công bố Đánh giá Chính sách Phát triển Indonesia và dẫn ra những chi tiết về khoảng cách cơ sở hạ tầng. Báo cáo này nhấn mạnh rằng “năng lực cảng của Indonesia vẫn rất hạn chế” và “còn kém so với các nước châu Á đang phát triển khác về các biện pháp hậu cần thương mại”. Ngoài ra, báo cáo này cho rằng đường sá của Indonesia đã phải đối mặt với một thập kỷ thiếu đầu tư, “góp phần vào những khoảng cách năng lực nghiêm trọng, vấn đề tắc nghẽn và chất lượng hậu cần yếu kém”. Ngân hàng Thế giới ước tính cần phải có 120 tỷ USD để cải thiện đường sá của Indonesia.

Tổng thống Jokowi dường như có tầm nhìn đúng đắn khi cải thiện cơ sở hạ tầng yếu kém của Indonesia nhưng cũng phải đối mặt với những trở ngại khác trong các năm tới. Ông sẽ phải thu hẹp khoảng cách kỹ năng trên thị trường lao động, cải thiện chức năng hoạt động của một số thị trường công và tư, chiến đấu chống mối đe dọa tiềm tàng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế, chống tham nhũng và duy trì sự ủng hộ của xấp xỉ 220 triệu người Hồi giáo và nhiều nhóm sắc tộc với hơn 700 ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, ông sẽ phải chịu trách nhiệm cho lịch sử vi phạm nhân quyền trong quá khứ của nước mình. Năm 2014, Indonesia đã không báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền trước đó với Liên hợp quốc và đầu năm nay bị nghi ngờ cam kết của nước này về cách giải quyết những vấn đề đó. Bất chấp những điểm yếu của Indonesia, quốc gia này nằm ở một giao lộ lịch sử độc nhất vô nhị với tư cách là một quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đang trỗi dậy.

Mỹ có một thách thức khó khăn là tái cân bằng sang châu Á-Thái Bình Dương và giám sát sự trỗi dậy trên biển của Trung Quốc. Quan trọng hơn, quốc gia này đã có một cam kết với các đồng minh và đối tác mà phải được thực hiện bằng hành động nếu không có thể sẽ đánh mất uy tín. Trong chuyến đi của mình tới Australia năm 2011, Tổng thống Obama đã bình luận: “Vậy hãy đừng nghi ngờ nữa: ở châu Á-Thái Bình Dương trong thế kỷ 21, Mỹ luôn nỗ lực hết mình”. Nếu Mỹ luôn “nỗ lực hết mình” trong sự tái cân bằng của mình sang châu Á-Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ với sự trợ giúp của Quốc hội và Chính quyền Obama nên tìm kiếm những cách thức để làm được nhiều hơn khi Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa lợi ích và tầm ảnh hưởng của mình ở Ấn Độ Dương và Biển Đông.

Theo U.S. Naval Institute

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào Biển Đông đến như vậy và tại sao lại vào thời điểm này? Nghiên cứu cho thấy, một phần Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhận thức về cơ hội, một phần vì nhận thức về sự suy yếu của Mỹ và một phần bởi nhu cầu lên tiếng về những tuyên bố pháp lý của nhà nước.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Người ta thường cho rằng cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại phần XV Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) được áp dụng rất hạn chế, phản ánh ý đồ của những người soạn thảo UNCLOS. Vì vậy, các tòa trọng tài cần diễn giải phần XV một cách thận trọng, lưu ý đến những giới hạn về thẩm quyền của toà. Tuy nhiên, Phán quyết Vụ kiện Biển Đông đã đi ngược lại với cách tiếp cận này.

Đọc tiếp...

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Bài viết lập luận rằng các bất ổn cường độ thấp sẽ xảy ra trong tranh chấp biển hoặc cạnh tranh sức mạnh trên biển; tuy nhiên, ít có khả năng tạo ra chu kỳ leo thang kéo dài bởi đặc điểm của môi trường chiến lược biển khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Thời điểm hiện tại, tình hình Biển Đông đang đi vào thời điểm quan trọng khi những bước tiến của Trung Quốc đang tích tụ dần còn dư địa cho Mỹ hành động đang giảm đi, và các nhà quan sát tại khu vực thì đang tự hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này hay chưa. Và Mỹ vẫn đang loay hoay đi tìm một chiến lược.

Đọc tiếp...

"Không độc chiếm" Biển Đông?

Dù có sự khác biệt giữa Vương quốc Trung Hoa và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, nhưng Simon nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ khuynh hướng sơ khởi đó là thưởng cho "những quốc gia sẵn sàng thừa nhận vị thế bá chủ khu vực của mình" trong khi phạt "những quốc gia từ chối tuân phục". Để thấy rõ nhất cách tiếp cận này của Trung Quốc, ta có thể nhìn ngay vào quan hệ của nước này tại Đông Nam Á trong năm 2018.

Đọc tiếp...

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Bài viết phân tích 3 trường hợp nghiên cứu trong lĩnh vực - du lịch, khai thác năng lượng và cơ sở hạ tầng - từ đó nêu bật vai trò các chủ thể doanh nghiệp Trung Quốc đã làm thay đổi chính sách Biển Đông của Trung Quốc như thế nào.

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Bài phân tích đánh giá việc Bắc Kinh xác định chiến lược biển của mình trong các tuyên bố công khai của lãnh đạo. Mục đích là nhằm hiểu được nhiều hơn về ý đồ và ưu tiên chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực biển; đồng thời cung cấp cho giới hoạch định chính sách và các chuyên gia an ninh quốc gia vốn kiến thức cụ thể và đầy đủ nhất để đối trọng với Trung Quốc trong các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực cảnh giác. Thực tế này thúc đẩy Philippines kiện Trung Quốc. Vào năm 2016, tòa đã đưa ra phán quyết. Hành động và phản ứng của các bên liên quan tới phán quyết và các sự kiện chính trị khác đã khiến năm 2016 trở thành một năm đáng chú ý. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines và Mỹ cũng bổ sung những động lực khác khiến tình hình khu vực thay đổi.

 

Đọc tiếp...

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Bài viết so sánh chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Mỹ, cụ thể là các hình thức hội nhập kinh tế và cách tiếp cận địa chính trị tại Đông Nam Á. Các tác giả so sánh động cơ và lý do các cường quốc lớn và hạng hai trong khu vực chấp nhận hoặc tranh cãi về các chính sách của Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Các ghi chép của Trung Quốc cho thấy chuyến thám hiểm chính thức đầu tiên của Trung Quốc tới Hoàng Sa vào năm 1902 chưa từng diễn ra. Thay vào đó, một cuộc thám hiểm bí mật được tiến hành nhiều thập kỷ sau đó để ngụy tạo bằng chứng khảo cổ học trên quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN về vấn đề Biển Đông dường như đang được cải thiện. Trong khu vực, người ta nói đến hợp tác kinh tế và khoa học, khai thác chung tài nguyên biển, bộ quy tắc ứng xử. Nhưng thực tế hoàn toàn khác và chúng ta không thể quên một điều cốt yếu: Sự mất cân xứng về công nghệ và quân sự, những cơ hội và nguy hiểm của việc khai thác chung... có lợi cho Bắc Kinh!

Đọc tiếp...

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Một liên minh hiệu quả ở Biển Đông sẽ là thứ giúp bảo vệ các quyền lợi mà các nước Đông Nam Á được hưởng trong vùng biển của chính họ, đồng thời khiến Bắc Kinh phải đưa ra những nhượng bộ dài hạn hoặc phải trả một cái giá cắt cổ về ngoại giao và kinh tế. Nhưng để làm được điều đó, Washington cần đưa chính sự sáng tạo và tham vọng mà họ đã thể hiện ở biển Hoa Đông đến Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4844 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin