28 - 1 - 2020 | 21:07
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Những chủ thể an ninh biển khó đoán biết của Trung Quốc

Những chủ thể an ninh biển khó đoán biết của Trung Quốc

Email In PDF.

Trong vấn đề Biển Đông, một loạt các chủ thể an ninh biển của Trung Quốc đã thúc đẩy chương trình hành động của riêng mình nhằm hưởng lợi từ việc Trung Quốc bảo vệ các quyền lợi trên biển. Những hành động này có tính tự phát hơn là mang tính hệ thống, gây khó khăn cho các nước láng giềng và làm tăng thêm quan ngại về mục đích chiến lược Trung Quốc.

 

 

....

KẾT LUẬN - CÁCH HÀNH XỬ TRÊN BIỂN CỦA TRUNG QUỐC TRONG TƯƠNG LAI GẦN

Hình ảnh của Trung Quốc với tư cách là một bên yêu sách cứng rắn ở Biển Đông sẽ không thay đổi. Tập Cận Bình đã vạch ra đường lối rất rộng mở về việc theo đuổi lợi ích biển với tuyên bố rằng Trung Quốc nên lên “kế hoạch một cách tổng thể đối với cả hai nhiệm vụ: duy trì sự ổn định và bảo vệ các quyền lợi của Trung Quốc.”[1] Nhưng ông đã không nêu rõ các phương hướng cụ thể để cân bằng hai mục tiêu này với nhau. Các quan chức khác, một tập hợp đa dạng của những chủ thể an ninh biển, vốn thường được thúc đẩy bởi những lợi ích riêng của họ, sẽ định hình các chính sách và quyết định các hành động cụ thể.

Bên cạnh lực lượng Cảnh sát Biển Trung Quốc, các chủ thể an ninh biển quan trọng nhất của Trung Quốc là: các quan chức cao cấp của Quân Giải phóng quân Trung Hoa (PLA); quan chức cấp cao ở các tỉnh ven biển, Bộ Công an, Cục Hải dương Quốc gia (SOA), Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC); và các giám đốc điều hành cấp cao của các công ty dầu khí quốc gia. Các nhóm này sẽ nắm bắt mọi cơ hội để đạt được lợi thế thương mại, uy tín, hoặc nguồn vốn nhà nước. Tuy nhiên, họ cũng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bất chấp vị thế mạnh mẽ của mình, Tập Cận Bình không thể làm ngơ trước nhu cầu của các nhóm lợi ích quan trọng này.

Một số nhà phân tích Trung Quốc băn khoăn rằng liệu cam kết về lòng trung thành của các tướng lĩnh của PLA hồi tháng 6/2014 có nên được hiểu như là một dấu hiệu của sự bất an của Tập Cận Bình, thay vì là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh của ông. Sự quyết tâm mà Tập Cận Bình đã thể hiện trong cuộc chiến chống tham nhũng kể từ khi trở thành lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc có thể tăng cường uy tín của ông trong mắt người dân thường, nhưng điều này chắc chắn cũng đã tạo ra cho ông nhiều kẻ thù trong cả chính phủ lẫn quân đội Trung Quốc. Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã gọi chiến dịch này như “một cuộc tấn công trực tiếp tới chính phủ và quân đội Trung Quốc.”[2] Việc biết rằng có rất nhiều quan chức cấp cao và sĩ quan quân đội bất bình sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những “nỗi lo lắng sống còn” của các nhà lãnh đạo hàng đầu, rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ mất đi quyền lực vốn có của nó như Đảng Cộng sản Liên Xô.[3]

Những hành động trên biển của Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra một cách vô hệ thống và bột phát, chứ không phải là một chiến lược tổng thể. Nhiều chủ thể khác nhau, ví dụ như giám đốc các công ty khai thác tài nguyên và các quan chức địa phương sẽ hợp tác khi cả hai bên có cùng lợi ích. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy chính phủ trung ương Trung Quốc đã phê duyệt một "kế hoạch lớn" chỉ đạo các chủ thể khác nhau để cưỡng ép các bên tranh chấp khác theo một cách có tính toán để đạt được một mục tiêu chung.[4] Đối với các nhà hoạch định chính sách quốc tế đang muốn cho Trung Quốc thấy tầm quan trọng của ổn định khu vực, thì một “kế hoạch lớn” trên thực tế sẽ ít mang tính đe dọa hơn là hoàn cảnh bất ổn nảy sinh do các chủ thể khác nhau của Trung Quốc theo đuổi những biện pháp bột phát nhằm phục vụ lợi ích riêng của mình. Môi trường chính sách mang nặng tinh thần dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc hiện nay đang khuyến khích các loại hành vi này.

Những người Trung Quốc được phỏng vấn tuyên bố rằng lãnh đạo nước này dành sự tập trung cho Biển Hoa Đông nhiều hơn Biển Đông, và điều này đặt ra câu hỏi rằng có phải lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đang chủ định cho phép các chủ thể của nước này được tự do trong hành xử ở Biển Đông hay không. Có thể, nhưng điều này cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh và thời gian. Khi căng thẳng với các bên có yêu sách khác nổ ra bất chợt và có khả năng gây tổn hại tới hình ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế, ví dụ như khi vụ giàn khoan HYSY-981 dẫn đến cuộc bạo động chống Trung Quốc ở Việt Nam, các lãnh đạo cấp cao đã quyết định đưa ra một lời giải thích để gỡ gạc thể diện và giàn khoan được rút đi. Còn ở những thời điểm khác, các lãnh đạo Trung Quốc bị chi phối bởi áp lực trong nước và nhu cầu của các chủ thể khác nhau trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc (hoặc những gì Trung Quốc tuyên bố là của mình). Điều đó cho thấy, vấn đề Biển Hoa Đông chỉ đơn giản là không tạo ra các chủ thể của Trung Quốc các cơ hội giống như ở vùng Biển Đông rộng lớn. Ví dụ, các mỏ năng lượng gần Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không được đánh giá là hấp dẫn như các mỏ ở gần quần đảo Hoàng Sa.[5]

Sự mâu thuẫn của các chính sách của Trung Quốc ở khu vực sẽ tiếp diễn. Bài phát biểu chính sách đối ngoại của Tập Cận Bình tại Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11/2014 đã vừa cung cấp lập luận cho những người ủng hộ cách tiếp cận hòa giải vừa ủng hộ những người thúc đẩy Trung Quốc bảo vệ các quyền trên biển của mình.[6] Hình ảnh quyến rũ của Trung Quốc, ví dụ như chuyến thăm của Tập Cận Bình tới Úc năm 2014, trong phút chốc sẽ bị xóa nhòa bởi tin tức về các hoạt động cải tạo đất gây tranh cãi ở các bãi đá có tranh chấp. Mặc dù có nhiều chủ thể đang đẩy chính sách của Bắc Kinh theo chiều hướng khiêu khích hơn, song vẫn có những tiếng nói ôn hòa hơn, chẳng hạn như chính quyền địa phương và các tập đoàn đầu tư vào khu vực Đông Nam Á và một số học giả, những người kêu gọi chính phủ Trung Quốc theo đuổi một chiến lược mang tính xây dựng hơn trong khu vực.[7] Họ cho rằng Trung Quốc cần tiếp tục duy trì một môi trường ổn định để phát triển thịnh vượng. Quan hệ hữu nghị trong khu vực là bắt buộc để chống lại ảnh hưởng của Mỹ. Mối quan hệ mang tính xây dựng với Mỹ cũng lợi cho Trung Quốc. Nếu nhìn ra ngoài vấn đề biển đảo, có thể thấy rất nhiều chính sách thương mại và đầu tư của Trung Quốc được chào đón ở các nước láng giềng.

Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục phát triển năng lực chấp pháp dân sự của mình bằng cách tăng cường sự hiện diện trên biển và khả năng giám sát các vùng biển có tranh chấp. Lực lượng Cảnh sát Biển mới của Trung Quốc sẽ không ngại sử dụng sức mạnh mới của mình để gây áp lực lên các nước láng giềng khi cần thiết. Một số người Trung Quốc cho rằng sự đe dọa này - cả trên phương diện tâm lý và lẫn việc “va chạm” thực sự bằng tàu Hải giám và sử dụng vòi rồng - sẽ làm nhụt chí các bên có yêu sách khác, đặc biệt là nếu nền kinh tế của Trung Quốc không ngừng phát triển và các bên có yêu sách khác có sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc ngày một lớn hơn.

Điều quan trọng cần được nhấn mạnh, như M. Taylor Fravel - Đại học Công nghệ Massachusetts đã chỉ ra, là Trung Quốc không dựa vào lực lượng hải quân của mình để khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình, và cũng không dựa vào lực lượng Cảnh sát Biển để tiến hành điều đó.[8] PLA được dự kiến sẽ tiếp tục là lực lượng "hiện diện đằng xa", ít nhất là trong thời gian hiện nay.[9] Liệu PLA sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc phối hợp giải quyết các tình huống căng thẳng trong vùng biển tranh chấp (như đã thể hiện rất rõ ràng trong việc “bảo vệ” giàn khoan HYSY-981) hay không là một câu hỏi mở. Sự gia tăng các cuộc tập trận giữa lực lượng quân sự và dân sự thời gian gần đây có thể là một dấu hiệu cho thấy PLA đang thể hiện vai trò đó. Ngoài ra, vai trò điều phối của PLA có thể được xem như một ngoại lệ xảy ra do những vấn đề hiện nay về tái cơ cấu đang diễn ra trong nội bộ Cảnh sát Biển Trung Quốc.

Chính sách đối ngoại và an ninh phải phục vụ chiến lược đối nội của Tập Cận Bình. Người ta không thể loại trừ ý kiến cho rằng một số lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc - mà có thể là chính Tập - muốn tạo ra hình ảnh của Trung Quốc mạnh mẽ bằng cách tiến hành những động thái quyết liệt trong vấn đề biển đảo để chống lại những lời chỉ trích mà lãnh đạo nước này đang phải đối mặt với người dân của mình về các vấn đề trong nước. Những vấn đề này bao gồm bất công xã hội và ô nhiễm môi trường, cả hai đều gây tổn hại tới tính hợp pháp của Đảng và ảnh hưởng đến tầng lớp tinh hoa và trung lưu. Người dân cũng đang tỏ ra thất vọng với tốc độ chậm chạp của quá trình cải cách kinh tế.

Cuộc chiến tuyên truyền khốc liệt về các quyền trên biển cũng sẽ tiếp tục. Các chủ thể bên ngoài ngày càng coi Trung Quốc như một kẻ bắt nạt bao nhiêu, thì việc đánh giá một cách khách quan về các tranh chấp chủ quyền tại các vùng biển lân cận của Trung Quốc lại càng khó khăn bấy nhiêu.

Đối với các nhà hoạch định chính sách trong khu vực, sự hiện diện các chủ thể an ninh biển đa dạng, kiên quyết, và mang màu sắc chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc là một mối quan tâm lớn. Cùng với đó là sự không chắc chắn về vai trò của Hải quân PLA. Các chủ thể này khiến những động thái của Trung Quốc trở nên không thể đoán trước được, vì họ có thể tiếp tục mở rộng giới hạn của những gì được phép làm, lấy lý do từ những chỉ đạo rất chung chung của Tập Cận Bình trong việc bảo vệ những quyền lợi trên biển của Trung Quốc. Những chủ thể này cũng không có sự thống nhất, làm cản trở sự phối hợp và điều hành hiệu quả. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ thể này sẽ tiếp tục gây nên sự bất ổn, khó đoán định. Do đó, tồn tại một nguy cơ rõ ràng về một sự cố trên biển (hoặc trên không) vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Sự tương tác phức tạp giữa các chủ thể an ninh biển của Trung Quốc sẽ khiến cho tình hình Biển Hoa Đông và Biển Đông tiếp tục bất ổn.[10]

 

Đọc toàn bộ bản dịch báo cáo tại đây.

Linda Jakobson, chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc hàng đầu của Viện Lowy. Trước khi tới Úc vào năm 2011, bà Jakobson đã công tác tại Trung Quốc trong 20 năm và từng đảm nhận chức vụ Giám đốc của Chương trình Trung Quốc và An ninh Toàn Cầu và nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm từ năm 2009-2011. Bà đã xuất bản 6 cuốn sách về Trung Quốc và các quốc gia Đông Á. Bài phân tích được đăng lần đầu trên trang Lowy Institute.

Nhóm dịch giả: Đinh Tuấn Anh, Đỗ Mạnh Hoàng,

Nguyễn Hùng Sơn, Vũ Quang Tiệp

Hiệu đính: Nguyễn Minh Ngọc

 



[1] M. Taylor Fravel, “Xi Jinping’s Overlooked Revelation on China’s Maritime Disputes,” The Diplomat, 15/8/2013, truy cập tại http://thediplomat.com/2013/08/xijinpings-overlooked-revelation-on-chinas-maritime-disputes/ .

[2] Bài phỏng vấn của tác giả với một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, ngày 9/9/2014. Trong một vài cuộc hội thoại với tác giả, các nhà phát ngôn của Trung Quốc đã bày tỏ sự bất mãn trong nội bộ chính phủ - và một vài đơn vị trong PLA - về chiến dịch chống tham nhũng.

[3] Linda Jakobson và Sergei Medvedev, “Sovereignty or Interdependency” trong cuốn At the Crossroads of Post-Communist Modernization: China and Russia in Comparative Perspective, Christer Pursiainen (biên tập) (Houndsmill: Palgrave Macmillan, 2012).

[4] Tác giả nhận thức được quan điểm trái chiều về vấn đề này. Xem Glaser, “People’s Republic of China,” Cronin (chủ biên), Tailored Coercion; Glaser, “Beijing as an Emerging.”

[5] Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ước tính rằng có khoảng 11 tỷ thùng dầu và 190 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên nằm dưới đáy Biển Đông, bao gồm cả những mỏ ước lượng đã được xác thực và mới được dự tính. Nếu những số liệu ước lượng này là chính xác, thì Biển Đông có thể sánh ngang với Mexico, một nước sản xuất khí đốt bậc trung, và nằm trong top 10 trên thế giới về sản xuất khí đốt. Chris Horten, “Beijing Zooms in on Energy Potential of South China Sea,” New York Times, 28/10/2014. Ở Biển Hoa Đông, trữ lượng khí đốt là không đáng kể, “Disputed Claims in the East China Sea. An Interview with James Manicom,” Cơ quan Quốc gia về Nghiên cứu Châu Á (NBR), 25/11/2011, http://www.nbr.org/research/activity.aspx?id=159 .

[6] “Xi Eyes More Enabling Int’l Environment for China’s Peaceful Development,” Xinhuanet, 30/11/2014, http://news.xinhuanet.com/english/china/2014-11/30/c_133822694.htm . Xem thêm Rory Medcalf, “Xi Jinping’s Speech. More Diplomacy, Less Raw Power,” The Interpreter (blog), 1/12/2014, http://www.lowyinterpreter.org/post/2014/12/01/Xi-Jinping-speech-Morediplomacy-less-raw-power.aspx?COLLCC=3951519263& .

[7] Xem ví dụ [Huang Ao], “澎湃对话王缉思” [Trong hội thoại với Wang Jisi ], 澎湃 [The Paper], 19 July 2014, http://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_1251648 .

[8] M. Taylor Fravel, “Maritime Security in the South China Sea and the Competition for Maritime Rights” trong cuốn Cooperation from Strength: The United States, China and the South China Sea, Patrick Cronin và William Rogers, (Biên tập). (Washington DC: Center for New American Security, Tháng 1/2012), tr. 42.

[9] Michael McDevitt, “China’s Maritime Disputes in the East and South China Seas”, U.S.-China Economic and Security Review Commission, Washington DC, 4 tháng 4 năm 2013, trang 3, http://www.uscc.gov/sites/default/files/McDevitt%20Testimony,%20April%204%202013_0.pdf .

[10] Saich, Chính trị và Cai trị, trang 145. 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào Biển Đông đến như vậy và tại sao lại vào thời điểm này? Nghiên cứu cho thấy, một phần Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhận thức về cơ hội, một phần vì nhận thức về sự suy yếu của Mỹ và một phần bởi nhu cầu lên tiếng về những tuyên bố pháp lý của nhà nước.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Người ta thường cho rằng cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại phần XV Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) được áp dụng rất hạn chế, phản ánh ý đồ của những người soạn thảo UNCLOS. Vì vậy, các tòa trọng tài cần diễn giải phần XV một cách thận trọng, lưu ý đến những giới hạn về thẩm quyền của toà. Tuy nhiên, Phán quyết Vụ kiện Biển Đông đã đi ngược lại với cách tiếp cận này.

Đọc tiếp...

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Bài viết lập luận rằng các bất ổn cường độ thấp sẽ xảy ra trong tranh chấp biển hoặc cạnh tranh sức mạnh trên biển; tuy nhiên, ít có khả năng tạo ra chu kỳ leo thang kéo dài bởi đặc điểm của môi trường chiến lược biển khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Thời điểm hiện tại, tình hình Biển Đông đang đi vào thời điểm quan trọng khi những bước tiến của Trung Quốc đang tích tụ dần còn dư địa cho Mỹ hành động đang giảm đi, và các nhà quan sát tại khu vực thì đang tự hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này hay chưa. Và Mỹ vẫn đang loay hoay đi tìm một chiến lược.

Đọc tiếp...

"Không độc chiếm" Biển Đông?

Dù có sự khác biệt giữa Vương quốc Trung Hoa và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, nhưng Simon nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ khuynh hướng sơ khởi đó là thưởng cho "những quốc gia sẵn sàng thừa nhận vị thế bá chủ khu vực của mình" trong khi phạt "những quốc gia từ chối tuân phục". Để thấy rõ nhất cách tiếp cận này của Trung Quốc, ta có thể nhìn ngay vào quan hệ của nước này tại Đông Nam Á trong năm 2018.

Đọc tiếp...

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Bài viết phân tích 3 trường hợp nghiên cứu trong lĩnh vực - du lịch, khai thác năng lượng và cơ sở hạ tầng - từ đó nêu bật vai trò các chủ thể doanh nghiệp Trung Quốc đã làm thay đổi chính sách Biển Đông của Trung Quốc như thế nào.

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Bài phân tích đánh giá việc Bắc Kinh xác định chiến lược biển của mình trong các tuyên bố công khai của lãnh đạo. Mục đích là nhằm hiểu được nhiều hơn về ý đồ và ưu tiên chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực biển; đồng thời cung cấp cho giới hoạch định chính sách và các chuyên gia an ninh quốc gia vốn kiến thức cụ thể và đầy đủ nhất để đối trọng với Trung Quốc trong các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực cảnh giác. Thực tế này thúc đẩy Philippines kiện Trung Quốc. Vào năm 2016, tòa đã đưa ra phán quyết. Hành động và phản ứng của các bên liên quan tới phán quyết và các sự kiện chính trị khác đã khiến năm 2016 trở thành một năm đáng chú ý. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines và Mỹ cũng bổ sung những động lực khác khiến tình hình khu vực thay đổi.

 

Đọc tiếp...

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Bài viết so sánh chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Mỹ, cụ thể là các hình thức hội nhập kinh tế và cách tiếp cận địa chính trị tại Đông Nam Á. Các tác giả so sánh động cơ và lý do các cường quốc lớn và hạng hai trong khu vực chấp nhận hoặc tranh cãi về các chính sách của Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Các ghi chép của Trung Quốc cho thấy chuyến thám hiểm chính thức đầu tiên của Trung Quốc tới Hoàng Sa vào năm 1902 chưa từng diễn ra. Thay vào đó, một cuộc thám hiểm bí mật được tiến hành nhiều thập kỷ sau đó để ngụy tạo bằng chứng khảo cổ học trên quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN về vấn đề Biển Đông dường như đang được cải thiện. Trong khu vực, người ta nói đến hợp tác kinh tế và khoa học, khai thác chung tài nguyên biển, bộ quy tắc ứng xử. Nhưng thực tế hoàn toàn khác và chúng ta không thể quên một điều cốt yếu: Sự mất cân xứng về công nghệ và quân sự, những cơ hội và nguy hiểm của việc khai thác chung... có lợi cho Bắc Kinh!

Đọc tiếp...

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Một liên minh hiệu quả ở Biển Đông sẽ là thứ giúp bảo vệ các quyền lợi mà các nước Đông Nam Á được hưởng trong vùng biển của chính họ, đồng thời khiến Bắc Kinh phải đưa ra những nhượng bộ dài hạn hoặc phải trả một cái giá cắt cổ về ngoại giao và kinh tế. Nhưng để làm được điều đó, Washington cần đưa chính sự sáng tạo và tham vọng mà họ đã thể hiện ở biển Hoa Đông đến Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4775 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin