28 - 1 - 2020 | 19:50
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề Biển Đông

Cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề Biển Đông

Email In PDF.

ASEAN nên hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông càng sớm càng tốt và mời Nhật-Mỹ tham gia ký kết. Thỏa thuận này sẽ chi phối hành vi trên một số khía cạnh như “đóng băng” hoạt động xây dựng, thăm dò ở khu vực tranh chấp, chia sẻ thông tin cũng như biện pháp xây dựng lòng tin để giúp hạ nhiệt căng thẳng

2220057645_ed7c37aab8.jpg

Việc Trung Quốc từ chối đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc “đóng băng” các hành động “khiêu khích” ở Biển Đông trong cuộc họp của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) mới đây tại Naypyidaw, Myanmar là có thể dự đoán được. Đối mặt với một Trung Quốc không nhượng bộ và ngoan cố, nỗ lực thiếu thực tế của ông Kerry đã phơi bày sự phá sản trong cách tiếp cận của Mỹ đối với việc giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông. Rõ ràng, Mỹ và các đối tác châu Á của mình, ít nhất là các nước có vai trò trung tâm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cần một chiến lược tốt hơn. 

Trò chơi này nên được kết thúc bằng việc kiến tạo một nền hòa bình lâu dài ở Biển Đông. Cách duy nhất để làm điều đó là giải quyết các tuyên bố chủ quyền xung đột của các nước khác nhau. Một biện pháp sẽ là đàm phán những thỏa thuận phát triển chung tại các khu vực tranh chấp. Biện pháp khác sẽ là sử dụng cơ chế trọng tài mà Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã nêu ra. Điều này có thể được thực hiện như đã từng thấy qua các quyết định trọng tài gần đây về việc giải quyết tranh chấp giữa Philippines và Indonesia, Bangladesh và Myanmar cũng như giữa Ấn Độ và Bangladesh. 

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ Trung Quốc từ chối các cách tiếp cận này với lập luận rằng các tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông là không có tranh chấp và rằng bất kỳ một thảo luận nào phải là song phương giữa các quốc gia liên quan. Nước này từ chối sự can dự của các bên ngoài tranh chấp, đồng thời Bắc Kinh đã lên án các nỗ lực của Mỹ trong việc đẩy mạnh vấn đề này tại các cuộc họp của ASEAN. Bên cạnh đó, Trung Quốc khiên cưỡng trong việc kết thúc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông và đã tiến hành mạnh mẽ việc thay đổi nguyên trạng trên mặt đất và trên biển thông qua việc xây dựng và thăm dò dầu khí tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. 

Thách thức đối với Mỹ và các đối tác châu Á của Mỹ là liệu họ có thể có được đòn bẩy khuyến khích Trung Quốc tìm kiếm việc giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán ở Biển Đông và biển Hoa Đông hay không? 

Kéo Trung Quốc vào cuộc chơi

Một cách để đạt được đòn bẩy như vậy sẽ là giữ Trung Quốc chặt hơn trong hệ thống kinh tế và thể chế toàn cầu. Khi Trung Quốc càng hội nhập sâu hơn vào hệ thống toàn cầu thì lợi ích của nước này trong sự ổn định khu vực sẽ càng lớn hơn. Trên tất cả, Trung Quốc là quốc gia thương mại lớn nhất thế giới và đã sẵn sàng để trở thành nền kinh tế lớn nhất tính theo sức mua tương đương. 

Sự miễn cưỡng của các nước tiên tiến trong việc cho Trung Quốc một chỗ đứng xứng đáng trong cấu trúc thể chế toàn cầu chỉ củng cố thêm những hoài nghi của Bắc Kinh về trật tự toàn cầu hiện tại. Nó đã thúc đẩy Trung Quốc tự khai phá theo cách thức của riêng mình thông qua việc thành lập các thể chế đa phương mới, ví dụ như Ngân hàng Phát triển mới (còn được gọi là Ngân hàng Phát triển BRICS), Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á, Quỹ Dự phòng khẩn cấp. Thay vào đó, Trung Quốc nên được phép có một vai trò quan trọng hơn trong các thể chế và sáng kiến toàn cầu, trong một số trường hợp là vị trí lãnh đạo. 

Quốc hội Mỹ nên ngay lập tức đảo ngược quyết định thiển cận của mình hồi đầu năm nay phản đối các cải cách về quản trị ở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cho Trung Quốc một vai trò nổi bật hơn tại thể chế này. Tương tự như vậy, thay vì bác bỏ sáng kiến thiết lập một cơ sở hạ tầng toàn cầu lớn của Ngân hàng Thế giới, theo đó Trung Quốc có thể đóng vai trò hàng đầu, Mỹ nên tích cực khuyến khích điều này. Có lẽ quan trọng nhất là 12 chính phủ đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cần chủ động ủng hộ sự tham gia của Trung Quốc, kể cả trong trường hợp phải trao cho Trung Quốc các điều khoản gia nhập dễ dàng hơn. 

Một cách tiếp cận song song sẽ là cần thiết cho cả Mỹ và các đối tác châu Á của nước này trong việc cùng nhau đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin và đảm bảo các liên lạc trao đổi công khai với Trung Quốc để các sự cố không vô tình làm leo thang căng thẳng có thể dẫn tới chiến sự. Thật không may, mặc dù Trung Quốc là một bên ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, nhưng hành động khiêu khích của nước này tại những khu vực tranh chấp ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhìn chung đã thường dẫn tới các tính toán phòng thủ của các nước tuyên bố chủ quyền khác ở khu vực trong đó có Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” nguy hiểm này ở Biển Đông và biển Hoa Đông đã leo thang trong thời gian gần đây và đẩy khu vực tới bên bờ xung đột vũ trang. 

Để phá vỡ vòng luẩn quẩn này, ASEAN nên hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông càng sớm càng tốt và mời Nhật Bản và Mỹ tham gia ký kết. Thỏa thuận này sẽ chi phối hành vi trên một số khía cạnh như “đóng băng” các hoạt động xây dựng và thăm dò ở khu vực tranh chấp, chia sẻ thông tin về vận chuyển tàu thuyền và tự do hàng hải, cũng như biện pháp xây dựng lòng tin để giúp hạ nhiệt căng thẳng. Ngay cả khi Trung Quốc không phải là một bên ký kết, một bộ quy tắc ứng xử chính thức ít nhất sẽ khiến hành động của các bên ký kết trở nên đúng mực, đồng thời chỉ ra các tiêu chuẩn ứng xử, điều mà khu vực mong muốn Trung Quốc thực hiện. 

Sự lạc quan có tính thực tế

Việc ngăn chặn cần phải là một mũi tên thứ ba. Nó đã là một phần trong tư duy chiến lược của hầu hết các quốc gia Đông Á. Lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông dù hợp lý hay không cũng đang cô lập nước này với các nước láng giềng, đồng thời thúc đẩy họ có các quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với nhau. Điều này được thể hiện qua sự phát triển quân sự nhanh chóng ở Đông Nam Á, nơi mà tăng trưởng chi tiêu quốc phòng chỉ đứng vị trí thứ hai, sau Đông Âu. Nó cũng được minh chứng qua chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhật Bản, qua việc nước này bán trang thiết bị quân sự cho các nước láng giềng ASEAN, đồng thời qua quy mô quân sự trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ với châu Á. Tuy nhiên, các biện pháp này thiếu một khuôn khổ chặt chẽ và tính tổng thể. 

Mỹ và các đối tác châu Á của mình cần từng bước phát triển các thỏa thuận quốc phòng đa phương nhằm không làm bất ổn nền hòa bình đang rất mong manh ở thời điểm hiện tại. Ban đầu, các thỏa thuận như vậy có thể bao gồm những hoạt động đào tạo quân sự hỗn hợp, hợp tác mua sắm vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo, năng lực phòng không và rađa giám sát, phối hợp diễn tập quân sự, hợp tác quân y và tăng cường liên kết khả năng hoạt động của hệ thống và thiết bị quân sự. Các hoạt động này được tiến hành đồng thời với việc thúc đẩy các cuộc thảo luận quốc phòng khu vực thông qua các thể chế do ASEAN làm trung tâm như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), ARF và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS). 

Giống như các cuộc xung đột trước đây được khơi mào bởi một sự kiện riêng lẻ, xác suất một sự cố khá nhỏ ở gần một đảo nhỏ không quan trọng, xa xôi và cằn cỗi ở Biển Đông hay biển Hoa Đông có thể nhấn chìm châu Á, và có lẽ cả thế giới, vào một cuộc đối đầu khác, đang ngày càng tăng. Châu Á không thể nhắm mắt làm ngơ để khả năng này xảy ra và hy vọng vấn đề tự nó sẽ được giải quyết. Châu Á cần phải chú trọng tới sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng của mình và Trung Quốc với một chiến lược rõ ràng được thiết kế cẩn thận và phối hợp hành động với các đối tác chiến lược trọng yếu của nó. Châu Á có thể hy vọng về một điều tốt nhất, tuy nhiên phải sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất./. 

Tác giả Vikram Nehru là Giám đốc chương trình nghiên cứu Đông Nam Á của Viện Carnegie. Bài viết được đăng lần đầu tiên trên trang “Carnegie”.

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào Biển Đông đến như vậy và tại sao lại vào thời điểm này? Nghiên cứu cho thấy, một phần Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhận thức về cơ hội, một phần vì nhận thức về sự suy yếu của Mỹ và một phần bởi nhu cầu lên tiếng về những tuyên bố pháp lý của nhà nước.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Người ta thường cho rằng cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại phần XV Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) được áp dụng rất hạn chế, phản ánh ý đồ của những người soạn thảo UNCLOS. Vì vậy, các tòa trọng tài cần diễn giải phần XV một cách thận trọng, lưu ý đến những giới hạn về thẩm quyền của toà. Tuy nhiên, Phán quyết Vụ kiện Biển Đông đã đi ngược lại với cách tiếp cận này.

Đọc tiếp...

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Bài viết lập luận rằng các bất ổn cường độ thấp sẽ xảy ra trong tranh chấp biển hoặc cạnh tranh sức mạnh trên biển; tuy nhiên, ít có khả năng tạo ra chu kỳ leo thang kéo dài bởi đặc điểm của môi trường chiến lược biển khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Thời điểm hiện tại, tình hình Biển Đông đang đi vào thời điểm quan trọng khi những bước tiến của Trung Quốc đang tích tụ dần còn dư địa cho Mỹ hành động đang giảm đi, và các nhà quan sát tại khu vực thì đang tự hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này hay chưa. Và Mỹ vẫn đang loay hoay đi tìm một chiến lược.

Đọc tiếp...

"Không độc chiếm" Biển Đông?

Dù có sự khác biệt giữa Vương quốc Trung Hoa và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, nhưng Simon nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ khuynh hướng sơ khởi đó là thưởng cho "những quốc gia sẵn sàng thừa nhận vị thế bá chủ khu vực của mình" trong khi phạt "những quốc gia từ chối tuân phục". Để thấy rõ nhất cách tiếp cận này của Trung Quốc, ta có thể nhìn ngay vào quan hệ của nước này tại Đông Nam Á trong năm 2018.

Đọc tiếp...

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Vai trò các Chủ thể Doanh nghiệp trong Chính sách Biển Đông của Trung Quốc

Bài viết phân tích 3 trường hợp nghiên cứu trong lĩnh vực - du lịch, khai thác năng lượng và cơ sở hạ tầng - từ đó nêu bật vai trò các chủ thể doanh nghiệp Trung Quốc đã làm thay đổi chính sách Biển Đông của Trung Quốc như thế nào.

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Chiến lược xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh

Bài phân tích đánh giá việc Bắc Kinh xác định chiến lược biển của mình trong các tuyên bố công khai của lãnh đạo. Mục đích là nhằm hiểu được nhiều hơn về ý đồ và ưu tiên chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực biển; đồng thời cung cấp cho giới hoạch định chính sách và các chuyên gia an ninh quốc gia vốn kiến thức cụ thể và đầy đủ nhất để đối trọng với Trung Quốc trong các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Biển Đông: Các Động lực Thay đổi

Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực cảnh giác. Thực tế này thúc đẩy Philippines kiện Trung Quốc. Vào năm 2016, tòa đã đưa ra phán quyết. Hành động và phản ứng của các bên liên quan tới phán quyết và các sự kiện chính trị khác đã khiến năm 2016 trở thành một năm đáng chú ý. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines và Mỹ cũng bổ sung những động lực khác khiến tình hình khu vực thay đổi.

 

Đọc tiếp...

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Bài viết so sánh chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Mỹ, cụ thể là các hình thức hội nhập kinh tế và cách tiếp cận địa chính trị tại Đông Nam Á. Các tác giả so sánh động cơ và lý do các cường quốc lớn và hạng hai trong khu vực chấp nhận hoặc tranh cãi về các chính sách của Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Khảo cổ học và chủ nghĩa yêu nước: Chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông

Các ghi chép của Trung Quốc cho thấy chuyến thám hiểm chính thức đầu tiên của Trung Quốc tới Hoàng Sa vào năm 1902 chưa từng diễn ra. Thay vào đó, một cuộc thám hiểm bí mật được tiến hành nhiều thập kỷ sau đó để ngụy tạo bằng chứng khảo cổ học trên quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Trung Quốc và ASEAN trên Biển Đông: Những cơ hội và nguy hiểm

Quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN về vấn đề Biển Đông dường như đang được cải thiện. Trong khu vực, người ta nói đến hợp tác kinh tế và khoa học, khai thác chung tài nguyên biển, bộ quy tắc ứng xử. Nhưng thực tế hoàn toàn khác và chúng ta không thể quên một điều cốt yếu: Sự mất cân xứng về công nghệ và quân sự, những cơ hội và nguy hiểm của việc khai thác chung... có lợi cho Bắc Kinh!

Đọc tiếp...

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Cách thức đúng đắn để Mỹ đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Một liên minh hiệu quả ở Biển Đông sẽ là thứ giúp bảo vệ các quyền lợi mà các nước Đông Nam Á được hưởng trong vùng biển của chính họ, đồng thời khiến Bắc Kinh phải đưa ra những nhượng bộ dài hạn hoặc phải trả một cái giá cắt cổ về ngoại giao và kinh tế. Nhưng để làm được điều đó, Washington cần đưa chính sự sáng tạo và tham vọng mà họ đã thể hiện ở biển Hoa Đông đến Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4092 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin