27 - 11 - 2020 | 10:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Năng lực Hải quân của Philippines

Năng lực Hải quân của Philippines

Email In PDF.

Năng lực hải quân yếu kém sẽ là mối quan ngại của Philippines trong tương lai gần. Bởi vậy, cần phải có thời gian và sự trợ giúp của đồng minh và bạn bè: Mỹ, Nhật…Bên cạnh đó, Philippines sẽ tiếp tục theo đuổi việc sử dụng các biện pháp về pháp lý bù đắp yếu kém về mặt quân sự để đối phó với Trung Quốc.

 

 

Phần trình bày của Cristian Le Miere, Viện Nghiên cứu Chiến lược , Anh về Vai trò của các lực lượng trên biển ở Biển Đông

Xin được cảm ơn CSIC đã tổ chức buổi hội thảo quy tụ đông đủ nhiểu học giả và rất thú vị hôm nay. Tôi sẽ trình bày tóm lược về khả năng hải quân của Philippines (PLP), tóm lược bởi PLP cũng không có nhiều lực lượng hải quân cho lắm. Điều này khá là logic vì PLP chủ yếu tập trung vào các vấn đề an ninh trong nước suốt nhiều thập kỉ qua. Những làn sóng bạo lực xảy ra trong quân đội, những thách thức bên trong, cũng như rất nhiều bất ổn đã khiến cho PLP có sự tập trung dài hạn không chỉ vào các vấn đề đất liền mà đặc biệt còn ở các vấn đề an ninh trong nước. Trong khi đó, hiệp ước phòng thủ với Mỹ cũng khiến PLP coi các xung đột bên ngoài ít được ưu tiên hơn. Nhưng thực tế này đã thay đổi vào những năm gần đây khi PLP đột ngột lo ngại đến các vấn đề trên biển. Lực lượng quân sự bên ngoài và đặc biệt hải quân đã được đầu tư nhưng vẫn rất yếu để duy trì an ninh trên biển của PLP. Và điều này tiếp tục được phản ánh qua ngân sách đầu tư trong quân đội PLP. Năm 2014, ngân sách dành cho quân đội chiếm gần 64% chi phí dành cho lực lượng vũ trang, trong khi đó, ngân sách dành cho hải quân chỉ chiếm khoảng 17%.

Nhìn chung chính phủ không có sự ưu tiên đối với ngân sách quốc phòng bên ngoài trong nhiều năm qua. Chi phí quốc phòng trong những năm gần đây chỉ chiếm gần 1% GDP cũng giống như Nhật, nhưng Nhật có sự hạn chế trong các chi phí quân sự. Các chi phí quân sự của PLP chỉ dao động trong khoảng 1% trong nhiều thập kỉ, duy chỉ có tăng khoảng 1,5% năm 2002 khi nổ ra các cuộc nổi dậy của giới Hồi giáo, nhưng sau đó chỉ giữ ở mức từ 0.9 đến 1%. Và tôi nghĩ đây là điều đáng chú ý khi ta so sánh ngân sách của PLP với Việt Nam như Carl Thayer vừa trình bày ở phần trước. Mặc dù PLP có nền kinh tế lớn hơn Việt Nam, nhưng ngân sách quốc phòng của nước này chỉ bằng 2/3 ngân sách của Việt Nam. Cũng vì sự chi tiêu hạn chế vào quốc phòng, và sự thiếu tập trung và lực lượng hải quân mà hải quân PLP (ngoại trừ Brunei) rõ ràng là lực lượng hải quân yếu nhất trong các bên yêu sách thuộc Đông Nam Á.  PLP có tiềm lực tên lửa và nhìn chung có rất ít năng lực về hải quân. 

Có thể lập luận rằng, năng lực quân đội của PLP là một trong những lí do giải thích vì sao nước này đang chọn bên thứ ba làm trọng tài độc lập để đối phó với Trung Quốc. Thiếu sót về sức mạnh và khả năng để thúc đẩy các yêu sách một cách hiệu quả. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là tính toán của PLP là không hợp lí và lực lượng quân đội của PLP không có kế hoạch thể hiện vai trò của họ trong các tuyên bố trên Biển Đông.  PLP hiện đang nắm quyền kiểm soát 10 thực thể tại Biển Đông và quần đảo Trường Sa từ 1999, lực lượng quân đội của họ cũng thường xuyên hiện diện trên các đảo đó, các tàu thuyền  neo đậu ngày một trở nên cần thiết trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc trong năm qua, điều này thể hiện mong muốn của PLP trong việc sử dụng các phương tiện mới khi có thể nhưng cũng bộc lộ hạn chế của PLP vì những tranh chấp cuối cũng thường kết thúc bằng các tuyên bố hòa dịu từ phía PLP. Điều chúng ta có thể nhận thấy ở PLP và những quốc gia nhỏ hơn ở Đông Nam Á trong những năm gần đây đó là ngân sách quân đội, chi phí quốc phòng không được đầu tư đầy đủ, chính điều này đã làm nảy sinh quyết tâm tăng cường các chi phí quân sự nhằm phản ứng với việc quân đội Trung Quốc ngày một chiếm ưu thế tại khu vực và khẳng định yêu sách của họ ngày một quyết tâm hơn. Chính vì thế, năm 2013, ngân sách của PLP đã tăng 25% và nhiều khả năng ngân sách quân đội sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới đây. Tuy nhiên, có một lỗ hổng lớn trong quân đội PLP vẫn cần phải được đầu tư lâu dài, theo các báo cáo quốc phòng gần đây có 4 lĩnh vực cần được nâng cấp và một viên tướng PLP đã đưa ra các mục tiêu cần được nhắm tới trước 2017. Manila hy vọng sẽ kiểm soát được các căn cứ không quân và năng lực chấp pháp biển bao gồm tuần tra và giám sát bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lí. Đây thực sự là tham vọng đáng giá để thử nhưng cũng cần lưu ý gần đây đã có một số tuyên bố cho rằng PLP không thể kiểm soát hiệu quả các căn cứ trên biển và trên thuộc trong các vùng biển của họ.

Lực lượng hải quân PLP gần đây cũng bước vào giai đoạn đầu cải thiện một số lỗ hổng trong năng lực quân sự của mình và các hợp đồng đã được ưu ái cho các doanh nghiệp Indonesia, ví dụ như cũng cấp các tàu biển chiến lược. PLP cũng đang có nhu cầu mua máy bay trực thăng, và thậm chí là tàu ngầm để tăng cường khả năng dưới biển của mình. Tuy nhiên, ngân khố ở đâu để duy trì quá trình nâng cao năng lực của PLP lại là một câu hỏi khác. Dù sao thì, để được nhìn nhận, PLP cần phải có các phương tiện như: máy bay trực thăng, tàu ngầm hay các tàu tấn công đa mục tiêu … nhưng với danh sách mua sắm nhiều như vậy, ngân sách hạn chế về quốc phòng có thể sẽ ko thể đáp ứng được mong muốn đó.

Từ nhận định trên, tôi cho rằng công bằng mà nói PLP vẫn duy trì là đối thủ cạnh tranh yếu thế hơn ở Biển Đông từ quan điểm về lực lượng hải quân. Vì thế, PLP sẽ tiếp tục chấp nhận sự hỗ trợ của Mỹ nhưng về mặt tài chính thông qua hệ thống quân đội nước ngoài và thông qua sự hiện diện của Mỹ. Đây cũng chính là lí do tại sao chúng ta được chứng kiến sự tái cam kết quan hệ đồng mình quân sự giữa PLP và Mỹ những năm gần đây, đặc biệt là việc kí kết tuyên bố quân sự 2011 và đầu năm nay với thỏa thuận nâng cao hợp tác quốc phòng kí hồi tháng 4 – theo đó lực lượng Mỹ sẽ có mặt tại các căn cứ quân sự PLP trong những năm tới, tuy không chỉ ra chính xác lực lượng nào sẽ được triển khai ở đâu.

Cái khó cho chiến lược của PLP là ở chỗ, việc Mỹ ngày càng hiện diện càng nhiều của Mỹ ở có thể tạo ra hiệu ứng răn đe, nhưng thực tế Mỹ đang can dự khá hạn chế trực vào việc đối đầu trực tiếp với Trung Quốc, chính vì thế mới có sự việc như ở Scarborough – PLP không thể kêu gọi Mỹ can dự và điều nhóm tác chiến tàu sân bay vào Biển Đông. Vì vậy PLP vẫn cần phải đầu tư vào quân đội trong khi vẫn cố gắng dựa vào Mỹ với các vấn đề an ninh bên ngoài. Bên cạnh đó, PLP cũng cố gắng thiết lập các mối quan hệ với các quốc gia khác đặc biệt là với Nhật – nước đã cam kết tặng tàu hải giám cho PLP, với Úc hay Ấn Độ để quốc tế hóa quan hệ quân sự của họ trong giới hạn nào đó.

Một lần nữa có thể kết luận rằng, việc thiếu khả năng hải quân sẽ vẫn là mối quan ngại của PLP trong tương lai gần và cùng với đó là mối quan tâm liệu quân đội PLP có sẵn sàng và sẵn lòng sử dụng vũ lực hay không. PLP chưa tham gia vào đối đầu quốc tế nào trong lịch sử hiện đại của quốc gia này và vẫn chưa thật rõ ràng PLP sẽ chuẩn bị lực lượng của họ để chiến đấu như thế nào, các nhà lãnh đạo chính trị có sẵn sàng sử dụng lực lượng để chiến đấu hay không. Và vì vậy, ngoài câu hỏi về năng lực, còn một câu hỏi khác về quyết tâm của quân đội PLP. Cũng cần lưu ý rằng lực lượng bảo vệ bờ biển PLP là lực lượng chủ động nhưng thiếu được đầu tư và năng lực vẫn bị hạn chế trong bối cảnh năng lực quân đội TQ được gia tăng nhanh chóng.

Trên đây là tất cả phần trình bày về quân đội PLP nhưng những trình bày này không cho rằng năng lực PLP sẽ được đầu tư nhiều hơn trong thời gian tới. Manila sẽ có thể bị ép hướng tới các chiến lược khác như pháp lý như hiện nay nước này đã làm để khẳng định chủ quyền và làm suy yếu tuyên bố của Trung Quốc

Christian Le Miere, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Anh. Bài phát biểu được trình bày tại Hội thảo “Những diễn biến gần đây ở Biển Đông và chính sách của Mỹ” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 10 và 11 tháng 7 năm 2014 tại Washington D.C, Mỹ. 

Người dịch: Hà My

Hiệu đính: Minh Ngọc

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2997 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin