27 - 11 - 2020 | 10:11
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Những diễn biến gần đây ở Biển Đông - Sự cứng rắn mang tính khiêu khích của Trung Quốc

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông - Sự cứng rắn mang tính khiêu khích của Trung Quốc

Email In PDF.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thi hành chiến lược lát cắt salami với cách tiếp cận tập trung và phối hợp hơn với chiến thuật bắp cải. Doanh nghiệp nhà nước trở thành vũ khí quan trọng trong chính sách đối ngoại, hành động chuyển từ sự cứng rắn mang tính đáp trả sang chủ động khiêu khích.

 

 

Phần trình bày của TS. Trần Trường Thủy – Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, Việt Nam về Những diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Tôi sẽ trình bày về những diễn biến gần đây trên Biển Đông, đưa ra lý do và một vài quan sát của cá nhân về tác động của tình hình. Tôi hoàn toàn đồng ý với vị Chủ tọa và những diễn giả trước về sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông trong năm ngoái và nửa đầu năm nay. Chúng ta có thể thấy rằng Trung Quốc đang củng cố yêu sách không chỉ thể hiện ở phạm vi mà còn ở các hình thức ngày càng tinh vi trên thực địa, ngoại giao và cả đối nội.

Ví dụ như, trên không, sau khi thiết lập ADIZ ở Hoa Đông, Trung Quốc cũng thông báo về khả năng thiết lập một vùng nhận dạng phòng không tương tự ở Biển Đông. Trung Quốc đang đầu tư nguồn lực lớn cho việc mở rộng đá Gạc Ma để xây dựng đường băng ở Biển Đông. Với việc có cả đường băng ở đảo Phú Lâm, Hoàng Sa và đường băng ở Trường Sa, Trung Quốc có thể có đủ khả năng không lực để thực thi ADIZ ở Biển Đông. Và Cục Hải dương Quốc gia nước này cũng tiến hành nhiều hơn các cuộc tuần tra trên không ngoài khơi và thực thi luật biển của Trung Quốc.

Mặt khác, Trung Quốc cũng đang củng cố yêu sách đáy biển bằng cách công khai tuyên bố về 200 vụ đắm tàu dưới đáy Biển Đông. Nước này cũng tiến hành các hoạt động khảo cổ học và lên kế hoạch bảo vệ khu vực khảo cổ này nhằm mục đích đăng ký Con đường tơ lụa trên biển với Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO.

Trên lĩnh vực ngoại giao, Trung Quốc tiếp tục chiến lược “chia để trị”. Các nguồn đầu tư kinh tế của Trung Quốc cho các nước Đông Nam Á, đặc biệt là các nước không có yêu sách tại Biển Đông ngày một gia tăng. Trong vòng 2 đến 3 năm trở lại đây, Trung Quốc đưa ra rất nhiều sáng kiến như Con đường Tơ lụa trên biển, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á, đề nghị nâng cấp hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN và đưa ra đề xuất về hiệp định láng giềng thân thiện và hợp tác ASEAN – Trung Quốc. Và tôi cho rằng Trung Quốc muốn dùng những đề xuất này để thay thế cho COC. Và Trung Quốc cũng tích cực gia tăng áp lực ngoại giao để ngăn ASEAN hình thành lập trường chung về vấn đề Biển Đông. Trung Quốc đã tách riêng từng nước ra để đối phó trong từng thời điểm, tránh việc đối đầu với 2 hoặc 3 nước cùng một lúc. Chúng ta có thể thấy sau khi gây sự với Philipines, Trung Quốc chuyển hướng sang Nhật, sau Nhật lại đến Việt Nam.

Trung Quốc cũng tiếp tục chiến lược “cắt lát salami”, từng bước một, từng đảo một. Sau sự kiện Bãi Cỏ Mây, là một vụ đụng độ mới ở Scarborough, với việc Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu cá của Philippines. Đồng thời Trung Quốc cũng tiến hành tập trận ở bãi ngầm Tăng Mẫu. Ngoài ra còn có vụ đụng độ với tàu Cowpens của Mỹ, đây là vụ đụng độ gần nhất sau vụ Impeccable. Các hoạt động quân sự khác cũng được nước này tiến hành ở Biển Đông.

Mặt khác, Trung Quốc cũng thực hiện nhiều biện pháp trong nước để củng cố yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Ví dụ như cho in hộ chiếu mới có hình đường lưỡi bò, tỉnh Hải Nam ra quy định “lên tàu và khám xét”, quy định về đánh bắt cá. Trung Quốc cũng tuyên bố về lệnh cấm đánh bắt cá mới, công bố bản đồ khổ dọc với đường mười đoạn. Bản đồ mới này của Trung Quốc giống hệt như bản đồ của cả khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra Trung Quốc cũng tiến hành củng cố các hoạt động dân sự ở cái gọi là “Thành phố Tam Sa”.

Và nếu chúng ta đặt tất cả những sự kiện gần đây vào trong một bức tranh tổng thể, chúng ta có thể thấy rằng các hành động cứng rắn của Trung Quốc được thực hiện liên tiếp từ năm 2007 đến nay. Và tất cả các sự vụ này đều diễn ra ở rất nhiều vị trí khác nhau bên trong đường 9 đoạn, và với tất cả các nước: Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines, và cả với Mỹ.

Nhưng sự kiện bước ngoặt chính là những căng thẳng do vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gây ra. Sự cứng rắn của Trung Quốc đã được nâng lên một cấp độ mới. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên, Trung Quốc tiến hành khoan ở vùng biển tranh chấp, trước đó nước này luôn ngăn chặn các nước khác tiến hành thăm dò dầu khí, nhưng đây là lần đầu tiên Trung Quốc khoan ở vùng thềm lục địa (của nước khác – ND). Thứ hai, đây là lần đầu tiên Trung Quốc huy động một lực lượng lớn, gồm hơn 100 tàu của chính phủ, dân sự và cả tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan. Và đây cũng là lần đầu tiên căng thẳng kéo dài như vậy, khoảng hơn 3 tháng. Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành động đâm va, và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam như được trình chiếu trên video.

Liên quan đến sự việc này, quan điểm của các bên như sau. Về phía Trung Quốc, Trung Quốc coi Hoàng Sa thuộc về nước này và chủ quyền của Trung Quốc là không thể tranh cãi. Vị trí của giàn khoan nằm trong vùng biển tiếp giáp của đảo Tri Tôn, đảo xa nhất về phía tây nam của Hoàng Sa. Về phía Việt Nam, Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này vào năm 1974. Hành động đặt giàn khoan của Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (vùng biển này được xác định từ đường bờ biển của Việt Nam).

Trong lập luận của Trung Quốc có một vài điểm yếu như sau. Thứ nhất đối với luận điệu chủ quyền của Hoàng Sa là không thể tranh cãi, thì Trung Quốc lại không hề có bằng chứng nào để khẳng định chủ quyền. Hoàng Sa không hề xuất hiện trong bản đồ chính thống của Trung Quốc đến tận năm 1929. Trong bản đồ này, điểm cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam. Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng duy trì yêu sách chủ quyền và đưa ra bằng chứng từ thế kỷ 17. Do đó, cả hai nước đều đưa ra yêu sách chủ quyền trong khu vực. Tuy nhiên, việc sử dụng vũ lực để chiếm đóng Hoàng Sa của Trung Quốc hiển nhiên đã vi phạm luật quốc tế. Quan trọng hơn vị trí hạ đặt giàn khoan nằm ngoài vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Các bạn có thể thấy trên bản đồ đường cách đều giữa Việt Nam và Trung Quốc và bạn có thể thấy vị trí của giàn khoan nằm về phía Việt Nam. Giả sử nếu Hoàng Sa có thể tạo ra bất cứ vùng biển nào thì vị trí hạ đặt giàn khoan vẫn nằm ngoài vùng nước của Hoàng Sa.

Và sau đây là một vài nhận xét của cá nhân tôi: Trung Quốc tiếp tục thi hành chiến lược cắt lát salami với cách tiếp cận tập trung và phối hợp hơn với chiến thuật bắp cải (ba vòng bảo vệ). Và chúng ta có thể nhìn thấy nhiều diễn biến mới: các doanh nghiệp nhà nước trở thành vũ khí quan trọng trong chính sách đối ngoại. Và hiện nay Trung Quốc đang chuyển từ việc thể hiện sự cứng rắn mang tính đáp trả sang chủ động khiêu khích. Chúng ta có thể thấy trong vụ việc này, Việt Nam không hề tiến hành bất cứ hành động nào trước đó. Về tác động của sự việc này: sự việc đã làm cho quan hệ Trung – Việt xấu đi, và ảnh hưởng tiêu cực đến tự do hàng hải. ASEAN quan tâm hơn đến vấn đề này, lần đầu tiên kể từ 1995 tổ chức này đã đưa ra được tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông. Mỹ cũng tích cực hơn ở khu vực trong vấn đề Biển Đông. Lập trường của Mỹ cũng ảnh hưởng đến quan điểm của các nước khác. Nhật ngày càng lớn tiếng kêu gọi hợp tác biển với các nước ASEAN có yêu sách tại Biển Đông.

Cho đến nay, tất cả những động thái này, cả hợp tác cũng như các cách tiếp cận khác nhau vẫn chưa thể ngăn được Trung Quốc ngày một bành trướng. Các cách tiếp cận cả song phương lẫn đa phương đều không có hiệu quả. Và như những diễn giả trước đã nói, chúng ta cần những ý tưởng sáng tạo hơn. Chúng ta cần những nỗ lực chung để áp đặt cái giá phải trả cho Trung Quốc. Sự tính toán của Trung Quốc dựa trên lợi ích và phí tổn trong ngắn hạn và dài hạn. Theo đó, ASEAN và Mỹ cần đi đầu để kêu gọi sự phối hợp , thiết lập các luật lệ và tất nhiên cần có sự can dự nhiều hơn từ phía Mỹ.

TS. Trần Trường Thủy, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, Việt Nam. Bài phát biểu được trình bày tại Hội thảo “Những diễn biến gần đây ở Biển Đông và chính sách của Mỹ” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 10 và 11 tháng 7 năm 2014 tại Washington D.C, Mỹ. 

Người dịch: Thùy Anh

Hiệu đính: Minh Ngọc


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3005 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin