27 - 11 - 2020 | 10:30
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Diễn biến ở Biển Đông và Chính sách của Mỹ

Diễn biến ở Biển Đông và Chính sách của Mỹ

Email In PDF.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục thực hiện hành vi quyết đoán và chèn ép nhằm khẳng định yêu sách tại Biển Đông. Diễn biến đó thực sự ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ và các đồng minh và Mỹ cần phải áp dụng chiến lược áp đặt cái giá phải trả đối với Trung Quốc vì những hành vi đó.

 

 

Tham luận của TS. Patrick Cronin – Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) về Những diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Trên quan điểm của Mỹ điều làm thay đổi diễn biến ở Biển Đông trong năm qua là tính quyết đoán mạnh mẽ và liên tục của Trung Quốc, điều mà tôi gọi là “hành vi cưỡng ép có chủ đích”. Đó không chỉ là sự việc giàn khoan, cải tạo tại đá Gạc Ma, sự quyết đoán đối với Bãi Cỏ Mây, hành động vào năm 2012 (đặc biệt trong vụ Bãi cạn Scarborough) và sự thâm nhập vào vùng biển đang tranh chấp với Malaysia, mà còn rất nhiều sự việc đã xảy ra trong vài năm gần đây. Trong nước, quy chế chấp pháp mới được thiết lập. Mối quan ngại rằng ADIZ tại Biển Hoa Đông có thể lặp lại tại Biển Đông. Trung Quốc đơn phương khai thác năng lượng và tài nguyên thiên nhiên và tiến hành gây hấn tại nhiều vùng biển thuộc đường lưỡi bò, thậm chí cả những vùng biển quanh Indonesia tại mỏ khí đốt Natuna. Tóm lại, rất nhiều điều đã xảy ra trong một vài năm qua. Năm năm trôi qua chứng kiến ngày càng nhiều sự quyết đoán từ Trung Quốc. Trong bài viết của mình, tôi muốn đặt sự quyết đoán này của Trung Quốc vào bối cảnh rộng hơn bao gồm việc cố gắng hiểu những điều mà Trung Quốc đang làm và những bất an nội tại của quốc gia này.

Trên thực tế, điểm mấu chốt là Mỹ cần phải hợp tác với khu vực để tìm cách thay đổi những tính toán của Trung Quốc. Tôi là một nhà chiến lược nhưng tôi nghĩ rằng chính sách của Mỹ nói chung vẫn cần phải mở rộng hợp tác với Trung Quốc và thật không may, khi nhắc đến vùng xám (vùng tranh chấp – ND) với “hành vi cưỡng ép có mức độ ”, chúng ta đã không tác động được để thay đổi sự quyết đoán của Trung Quốc, và câu hỏi khác đặt ra là có cách nào để bắt Trung Quốc phải trả giá cho những hành vi hung hăng của mình trên cả vùng biển Hoa Đông lẫn Biển Đông.

Tôi muốn tập trung vào một số điểm đối với cách tiếp cận của Mỹ và tôi đoán có một sự thay đổi khác trong năm vừa qua trong quan điểm chính sách của Mỹ đó là chính quyền Mỹ đang ngày càng nghiêm túc hơn so với một năm trước đây về chiến lược áp đặt cái giá phải trả cho những hành vi xấu trên Biển Đông. 

Thứ nhất, chúng ta cần phải tiếp tục xây dựng quan hệ với Trung Quốc. Tôi cho rằng điều này phải được tiếp tục diễn ra, Trung Quốc không thể bị kiềm chế hay cô lập. Chúng ta phải làm ăn và giữ mối quan hệ với Trung Quốc. Chúng ta mong muốn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp và những khu vực có tranh chấp nhưng chúng ta cũng cần kiên quyết đối với hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng hoặc dùng vũ lực để cưỡng chế. Một điểm nữa đó là cố gắng để xây dựng lòng tin về phản ứng của Mỹ đối với những “hành vi cưỡng ép có mức độ”.

Đầu tiên, duy trì sự hiện diện lớn hơn trong và xung quanh Biển Đông là điều mà Mỹ đang làm. Điều này được thực hiện từ từ, không phải là một thay đổi căn bản nhưng là một sự tăng cường hiện diện của Mỹ. Chúng ta tiến hành việc này bằng nhiều cách trong đó có việc tăng cường hợp tác với Philippines, triển khai tàu chiến duyên hải tại Singapore, mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam (kể cả việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam). Theo tôi đây là bước đi có tính tượng trưng quan trọng để có thể lôi kéo sự tham dự của Việt Nam vào vấn đề này. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải cứng rắn hơn nữa trong chính sách ngoại giao của mình để cho thấy rằng các nước khác cũng có quyền bảo vệ lợi ích của họ. Không phải chúng ta mong muốn các nước đi đến chiến tranh với Trung Quốc mà chúng ta muốn tạo sức cản đối với sự quyết đoán này của Trung Quốc. Và các nước khác cũng đang tìm kiếm những con đường ngoại giao và pháp lý để bù lại với những sự khác biệt với Trung Quốc (về mặt sức mạnh - ND). Chúng ta nên mở rộng hợp tác với Malaysia và Indonesia, và về cơ bản chúng ta đang thực hiện điều này, đặc biệt sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Indonesia.

Các nước ngoài khu vực Biển Đông cũng sử dụng vùng biển này như Ấn Độ, Nhật Bản, Úc và một số nước khác cần phải được tham gia các cuộc đối thoại liên quan. Mỹ cũng cần tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại Guam, các khu vực huấn luyện tại vùng Thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana. Khu vực huấn luyện trên không của Úc dần dần trở nên quan trọng hơn với sự hiện diện của lính thủy đánh bộ tại Darwin. Trong sách trắng quốc phòng tiếp theo của Úc, họ sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng liên minh cho sự phát triển chung của khu vực.

Điều thứ hai mà chúng ta cần phải làm đó là thể hiện sức mạnh một cách có tính toán. Tôi không có nhiều niềm tin rằng điều này sẽ có tác động đáng kể nhưng có những lúc mà sự hiện diện của chúng ta vào thời điểm có sự cố đang xảy ra, chủ yếu thông qua các hoạt động như giám sát tình báo, các chuyến viếng thăm cảng các nước như các nước đồng minh của chúng ta (ví dụ tàu ngầm tại Philippines năm 2012), tập trận song phương cũng như đa phương, chấp pháp … tất cả điều trên sẽ là cách để chứng minh Mỹ đang triển khai sự hiện diện của mình.

Điều thứ ba là xây dựng năng lực của các đối tác. Điều này vẫn diễn ra nhưng chưa được lâu nên cơ bản đây không phải là điều mới mẻ, và chúng ta đang có gắng để tiến hành nhiều hơn nữa (năng lực thực thi pháp luật, kiểm soát các vùng biển, nâng cao khả năng tác chiến trên không và trên biển) …và cuối cùng là nâng cao những nỗ lực của khu vực. Vì thế, chúng ta cũng ủng hộ hợp tác giữa các nước đang có yêu sách đặc biệt giữa Malaysia cũng như Việt Nam và Philippines. Brunei cũng có thể hợp tác nhưng theo tôi họ sẽ đồng tình với ba nước kia nếu họ có thể đạt được kết luận, ví dụ làm thế nào để ủng hộ những thứ như tòa án quốc tế, ủng hộ một Bộ Quy tắc ứng xử ASEAN mang tính ràng buộc và giữ quan tâm về vấn đề hàng hải trong những tổ chức của ASEAN như Diễn đàn khu vực ASEAN, cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Cuối cùng đó là một cơ chế chia sẻ thông tin cấp khu vực dựa trên tình báo, giám sát và trinh sát trên không. Về cơ bản, chúng ta cần bắt đầu việc giải mật những thông tin không thực sự mang tính nhạy cảm, chỉ là những nguồn thông tin có sẵn... Như vậy mọi người sẽ ý thức được và nhìn thấy được những gì đang diễn ra và có đủ thông tin để tranh luận.

Tôi không nghĩ các khuynh hướng ở Biển Đông sẽ diễn ra theo hướng tích cực và căng thẳng sẽ giảm bớt trong những năm tới. Tuy nhiên, chúng giúp tái cân bằng khả năng của Mỹ trong việc định hình và tiếp tục duy trì sự can dự với tất cả các quốc gia chủ chốt bao gồm Trung Quốc, các nước đồng minh và những đối tác mới của Mỹ như Việt Nam và cả các nước bên ngoài Biển Đông để cố gắng đạt được trật tự trên biển và quy tắc hàng hải, …mở ra các hệ thống dựa trên nguyên tắc mà chúng ta mong muốn.

TS. Patrick Cronin – Trung tâm An ninh Mỹ mới của Mỹ (CNAS). Bài phát biểu được trình bày tại Hội thảo “Những diễn biến gần đây ở Biển Đông và chính sách của Mỹ” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 10 và 11 tháng 7 năm 2014 tại Washington D.C, Mỹ. 

Người dịch: Tú Linh

Hiệu đính: Minh Ngọc

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3242 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin