27 - 11 - 2020 | 9:54
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Năng lực trên Biển Đông: Vai trò của Hải quân và Chấp pháp của Trung Quốc

Năng lực trên Biển Đông: Vai trò của Hải quân và Chấp pháp của Trung Quốc

Email In PDF.

Năng lực hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc lấn át hoàn toàn các quốc gia khác, họ sẵn sàng sử dụng chúng để khẳng định yêu sách và đáp trả các thách thức. Nhưng cách tiếp cận cứng rắn đó lại đi ngược lại với tuyên bố phát triển hòa bình và đó chính là tình thế lưỡng nan mà Trung Quốc phải xử lý.

 

Tham luận của TS. Philips Saunders, Đại học Quốc phòng Mỹ về Vai trò của các lực lượng trên biển ở Biển Đông

 

Trước khi phát biểu tôi xin khẳng định những gì tôi trình bày hôm nay là quan điểm của cá nhân tôi, không đại diện cho quan điểm của Đại học Quốc phòng Mỹ hay của Bộ Quốc phòng Mỹ. Để giới hạn lại đề tài, tôi muốn bắt đầu bằng việc đề cập đến những gì mà tôi cho là thách thức khu vực của Trung Quốc. Một mặt, nước này muốn có một môi tường an ninh khu vực ổn định, muốn khẳng định với các nước láng giềng rằng mình không phải là một thế lực gây rối. Mặt khác, Trung Quốc vẫn muốn bảo vệ các yêu sách lãnh thổ của mình và các hành động hung hăng để bảo vệ yêu sách biển đó đã gây ra lo ngại cho các nước trong khu vực. Do đó, mà tôi nghĩ rằng tình thế lưỡng nan phát sinh từ việc phải xử lý mâu thuẫn giữa hai mục tiêu trên là thách thức lớn nhất mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

Tôi sẽ trình bày về vai trò của hải quân và lực lượng bán quân sự trong cách tiếp cậncủa Trung Quốc đối với các tranh chấp biển. Cần lưu ý rằng Trung Quốc dựa chủ yếu vào lực lượng bán quân sự trong đội ngũ bảo vệ bờ biển mới xây dựng. Và Trung Quốc đã sử dụng chiến thuật lát cắt salami để mở rộng sự quản lý hiệu quả của mình đối với các vùng tranh chấp sao cho không dẫn tới nguy cơ đụng độ quân sự. Tôi sẽ trình bày về lực lượng bảo vệ bờ biển, sau đó là hải quân và những hoạt động mà hai lực lượng trên tiến hành.

Điểm chính yếu là lực lượng bán quân sự đóng vai trò tiên phong trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát những vùng biển và lãnh thổ trên biển đang tranh chấp. Một phần nguyên nhân là do lực lượng này phù hợp hơn đối với một số nhiệm vụ như thực thi các quy định về đánh bắt cá và Bắc Kinh nghĩ rằng các lực lượng quân sự không mang nhiều tính khiêu khích, do đó hạn chế nguy cơ đối đầu và làm leo thang căng thẳng hoặc xung đột quân sự.

Trước tháng 3/2013, Trung Quốc có 5 cơ quan khác nhau (đôi khi được biết đến như “5 con rồng”) chịu trách nhiệm về an ninh biển. Điều này được đề cập trong bài viết của tôi nên tôi sẽ không đi vào chi tiết. Tuy nhiên, tôi nghĩ điểm mà các nhà phân tích Trung Quốc quan tâm nhiều là việc củng cố năng lực. Một mặt họ biết rằng lực lượng bán quân sự không có đủ số lượng tàu để tiến hành các nhiệm vụ. Mặt khác, khi nguồn lực được chia về 5 cơ quan quản lý biển với những nhiệm vụ trùng lặp và mâu thuẫn về mặt hành chính sẽ khiến tiêu tốn công sức, tài nguyên và vấn đề phối hợp trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, Trung Quốc đã cố gắng giải quyết vấn đề trên bằng cách sáp nhập 4 trong 5 cơ quan trên thành lực lượng bảo vệ bờ biển mới vào tháng 3/2013 dưới sự quản lý của Cục Hải dương Quốc gia. Nhưng tôi nghĩ điểm quan trọng là Bộ Công An đưa ra phương hướng vận hành và quản lý, và họ có nhiều ảnh hưởng đối với lực lượng bảo vệ bờ biển.

Thứ nhất, là việc củng cố, thứ hai là những nỗ lực xây dựng năng lực. Tôi nghĩ rằng bản báo cáo Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2014 cung cấp những minh họa rõ ràng về điều này. Quá trình này bao gồm 2 giai đoạn: (1) từ năm 2004 đến 2008 với sự gia tăng của 20 tàu; (2) từ năm 2009 với sự tăng cường quá trình hiện đại hóa với mục tiêu gia tăng thêm 30 tàu cỡ vừa và lớn, khoảng 100 tàu tuần tra nhỏ để mở rộng quy mô và chấm dứt sử dụng những tàu khả năng kém hơn. Kết quả là sẽ tăng cường lực lượng lên 25% thông qua việc đóng mới thêm và bổ sung các tàu lớn hơn, một số được chuyển sang từ lực lượng Hải quân của quân đội nhân dân Trung Hoa. Về mặt chất lượng, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc sẽ có nhiều hơn các tàu lớn có thể tuần tra xa bờ hơn trong thời gian dài hơn. Nhiều tàu trong số này được trang bị vũ trang, hỗ trợ hoạt động của máy bay trực thăng góp phần tăng đáng kể khả năng của họ. Những cải thiện về mặt lực lượng đã được nỗ lực thực hiện trong suốt một thập niên qua giờ đây giúp lực lượng bảo vệ bờ biển duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại Biển Đông và xa hơn nữa.

Chuyển sang lực lượng Hải quân của Quân đội nhân dân Trung Hoa, tôi không bàn về tất cả mọi thứ của quá trình hiện đại hóa mà chỉ tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp tới Biển Đông. Tôi xin bắt đầu bằng việc nhấn mạnh rằng Đài Loan vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất, nhưng việc bảo vệ những tuyên bố về lãnh thổ của Trung Quốc đang ngày càng trở thành 1 nhiệm vụ quan trọng. Nếu nhìn lại các số liệu trên giấy tờ, những điều bạn thấy là những mở rộng về số lượng khá lớn các tàu chiến đấu, tàu khu trục, tàu hộ tống… Nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất là sự gia tăng về chất. Bằng chứng là có nhiều tàu cũ đã được cho ngưng hoạt động và thay thế bằng những tàu hiện đại với năng lực cao hơn. Điều này dẫn tới sự những nâng cấp đáng kể trong lực lượng Hải quân của quân đội Nhân dân Trung Hoa như tàu mới hiện đại với hệ thống rada và liên lạc hiệu quả hơn, năng lực phòng không cho phép mang nhiều tên lửa hành trình hơn và phạm vi tác chiến rộng hơn…. Nhiều năng lực được cải thiện có liên quan tới Biển Đông – nơi các lực lượng có thể hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các căn cứ không quân trên đất liền. Những điểm đáng chú ý khác như: Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, tàu này vốn được đóng bởi Ucraina nhưng chưa hòan thiện, thay vào đó được hoàn thiện bởi Trung Quốc. Tàu này vẫn chưa được đưa vào vận hành dù đã trải qua đợt huấn luyện đầu tiên.

Tôi sẽ trình bày những năng lực mới của Trung Quốc, nhưng tập trung chủ yếu vào việc chúng sẽ được sử dụng như thế nào và sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc khai thác những năng lực này. Về mặt lịch sử, Trung Quốc đã từng do dự trong việc thể hiện những khả năng mới và lo lắng về tính minh bạch, nhưng tôi nghĩ đang có một sự thay đổi khi sức mạnh QĐND Trung Hoa tăng lên đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể muốn phô diễn khả năng của mình nhằm định hình môi trường an ninh khu vực.

Có nhiều ví dụ gần đây cho thấy Trung Quốc đã hành xử như vậy. Vào tháng 3/2013, một đội 4 tàu của lực lượng Hải quân QĐND Trung Hoa đã tiến vào Biển Đông; các lính thủy đánh bộ và thủy thủ đã thực hiện một lễ tuyên thệ được truyền hình trực tiếp ngay bãi ngầm James. Đây là một sự kiện đáng chú ý, bởi vài tuần sau đó ông Tập Cận Bình đã đến Tam Sa để thăm những người trong đội tàu này. Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – Liêu Ninh tiến hành tập luyện lần đầu tiên vào tháng 11/2013, di chuyển từ Thanh Đảo tới Biển Đông. Mặc dù chưa đưa vào sử dụng nhưng tàu Liêu Ninh cho thấy những khả năng mới về hải quân của Trung Quốc và những khả năng khác liên quan tới vấn đề Biển Đông. Tháng 1/2014, Hải quân Trung Quốc triển khai 2 tàu khu trục và 1 tàu đổ bộ không chỉ ở Biển Đông mà còn ở eo Sunda Lombok, eo Malacca để tiến hành diễn tập tìm kiếm và cứu nạn và diễn tập chống cướp biển bắn đạn thật - một lần nữa cho thấy năng lực tuần tra xa bờ của nước này.

Và điểm cuối cùng mà tôi muốn đề cập đến đó là sự phối hợp giữa hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển. Nhìn chung, Trung Quốc thường để lực lượng bảo vệ bờ biển dẫn đầu, và có thể thấy trong các căng thẳng ở Scarborough và Senkaku với lực lượng kiểm soát biển và ngư chính trực tiếp chỉ đạo việc khẳng định chủ quyền và hải quân chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Đây chính là cách tiếp cận mà Trung Quốc ưa chuộng. Nhưng chúng ta có thể thấy từ tháng 7/2009, hai lực lượng này đã có nhiều hoạt động diễn tập chung, các quan hệ đào tạo, huấn luyện giữa lực lượng của hai bên cũng ngày một được tăng cường.

Ví dụ tiêu biểu nhất cho sự kết hợp giữa hai lực lượng đó là việc triển khai giàn khoan của CNOOC vào tháng 5 vừa qua tại vùng biển tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Điều đáng nói ở đây là giàn khoan được hộ tống bởi các tàu bảo vệ, trong đó có 7 tàu chiến của hải quân. Vị trí đặt giản khoan cũng cho thấy Trung Quốc mong đợi sự phản kháng, ngăn chặn và tấn công những cũng sẵn sàng để đáp trả nếu điều đó xảy ra. Và một điều đáng lưu ý nữa là việc triển khai giàn khoan lần này cho thấy một kế hoạch được chuẩn bị và phối hợp cẩn thận và Trung Quốc có thể kết hợp sức mạnh của hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và doanh nghiệp nhà nước. Và đây là một bước tiến bộ đối với họ.

Kết luận lại: sự đầu tư của Trung Quốc vào nâng cao năng lực cho hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển đã nâng cao khả năng của Trung Quốc trong việc củng cố các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã sẵn sàng hơn cho việc sử dụng các năng lực này và đáp trả lại với các thách thức. Nhưng cách tiếp cận cứng rắn này của Trung Quốc đi ngược lại với các nỗ lực nhằm thuyết phục các nước láng giềng tin rằng Trung Quốc cam kết phát triển hòa bình và đóng góp cho ổn định khu vực. Và tôi nghĩ rằng duy trì sự cân bằng giữa hai mục tiêu đó thực sự là một thách thức. Trung Quốc đang cố gắng tiến hành hàng loạt các chính sách: dựa chủ yếu vào lực lượng bán quân sự, củng cố yêu sách chủ quyền, ngăn chặn thách thức từ các nước khác, kiên quyết với việc giải quyết song phương nhằm ngăn chặn các nước khác đoàn kết chống lại chiến thuật của mình và tìm kiếm sự sẵn sàng khai thác chung, ít nhất ở cấp độ quốc gia. Trung Quốc hi vọng rằng những biện pháp này cùng với chiến lược dụ dỗ của mình sẽ giúp Trung Quốc dần mở rộng việc quản lý hiệu quả mà không cần sử dụng đến vũ lực.

Trung Quốc thực hiện chiến lược này dựa trên niềm tin rằng cân bằng sức mạnh khu vực đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho Trung Quốc và các nước yêu sách khác cuối cùng cũng sẽ đi theo hướng thỏa hiệp mà thôi. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều biết rằng các nước trong tranh chấp đều phải đối mặt với ý kiến người dân trong nước và không thể đơn giản từ bỏ yêu sách chủ quyền của mình, mà vẫn đang theo đuổi những chính sách không thỏa hiệp. Tôi cho rằng các nỗ lực của Trung Quốc theo hướng cứng rắn như hiện nay sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và môi trường an ninh khu vực. Do đó mà quản lý căng thẳng theo nguyện vọng của Trung Quốc cần một chính sách từ từ và việc quản lý hiệu quả cũng như phối hợp giữa lực lượng quân sự và bán quân sự. Không may thay, môi trường chính sách dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc và việc quản lý tranh chấp lúc không ổn định trong quá khứ không thể tạo ra sự tin tưởng về khả năng của Bắc Kinh trong việc duy trì cân bằng lực lượng hợp lý.

TS. Philips Saunder – Đại học Quốc phòng Mỹ.Bài phát biểu được trình bày tại Hội thảo “Những diễn biến gần đây ở Biển Đông và chính sách của Mỹ” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 10 và 11 tháng 7 năm 2014 tại Washington D.C, Mỹ. 

Người dịch: Thùy Anh

Hiệu đính: Minh Ngọc


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2970 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin