27 - 11 - 2020 | 9:53
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Loạt bài Hội thảo CSIS 4: Xây dựng lòng tin - Thời điểm thực hiện những bước đi sáng suốt của Trung Quốc?

Loạt bài Hội thảo CSIS 4: Xây dựng lòng tin - Thời điểm thực hiện những bước đi sáng suốt của Trung Quốc?

Email In PDF.

Trung Quốc trong nhiều bước đi sáng suốt trước đây cho thấy không phải lúc nào họ cũng cứng rắn trong vấn đề chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, mà họ cũng sẵn sàng thỏa hiệp khi cần thiết. Vậy, đây đã phải thời điểm mà Trung Quốc sẵn sàng thỏa hiệp hay chưa? 

 

Tham luận của Jerome Cohen - Đại học New York về Thói quen hợp tác/ Việc xây dựng lòng tin ở Biển Đông

Xin chào tất cả quý vị. Tôi muốn bắt đầu bằng việc tiếp nối những gì mà James Manicom vừa đúc kết. Vấn đề mấu chốt ở đây, theo tôi không phải là sự tin tưởng hay sự cảm thông, đó là mục tiêu và chiến lược – như những gì mà Đô đốc Koda đã đề cập. Tuy nhiên, ở đây có nhiều điều đáng để nói đến hơn, đó là việc Trung Quốc luôn thể hiện sự hai mặt trong các mối quan hệ quốc tế đương đại của mình, bạn có thể coi đó là cá tính hay thái độ của người Trung Quốc.

Tôi tiếp xúc với người Trung Quốc lần đầu vào ngày 20/5/1972 – một vài tuần trước đó tôi đã tới Nhật Bản và biết đôi điều về tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Khoảng ngày thứ 3 ở Trung Quốc, tôi nói chuyện với một anh bạn Trung Quốc rất thông minh. Chúng tôi ngồi trên đỉnh đồi, ngắm nhìn khu di tích Thập Tam Lăng bên ngoài Bắc Kinh. Tôi nghĩ anh ấy là một người biết lý lẽ, do đó đã đưa ra câu hỏi “anh thực sự nghĩ gì về vấn đề quần đảo Điếu Ngư?” Ngay lập tức, anh ấy bỗng trở thành một người khác hẳn, với ngọn lửa chủ nghĩa dân tộc rực cháy bên trong. Anh ấy nói, “Trung Quốc sẽ không bao giờ để cho những kẻ xâm lược Nhật Bản cướp đi bất cứ tấc đất thiêng liêng nào của mình”, và anh ấy tỏ ra hết sức tức giận. Lúc đó tôi mới nói với anh ấy rằng “1 tuần trước, Nhật vừa tái chiếm đóng và kiểm soát khu vực quần đảo này”, và anh ấy lập tức đổi giọng. Anh ấy nói rằng “À, thế thì đây sẽ lại là một câu chuyện khác. Chúng ta không cần vội vàng gì cả, vấn đề này có thể được giải quyết một cách hợp lý vào bất cứ thời điểm nào trong 500 năm tới.” (tiếng cười) Tôi đã thấy được sự pha trộn giữa chủ nghĩa dân tộc và suy nghĩ thực tế của người Trung Quốc.

Và bây giờ, về các biện pháp xây dựng lòng tin mà chúng ta đang trao đổi ngày hôm nay. Thực ra thì tôi không muốn nói nhiều về các biện pháp xây dựng lòng tin, tôi muốn được tham gia vào phiên luật quốc tế, nhưng do sự xuất hiện của anh Odom mà tôi không có được cơ hội này (tiếng cười). Thực tế là vấn đề xây dựng lòng tin khiến tôi nhớ lại cuộc họp đầu tiên trong khoa tại trường đại học của mình. Khi đó, tôi được một vị giáo sư đáng kính (một người Úc tị nạn) dẫn tới cuộc họp, và với việc ông biết rõ tôi định làm gì, ông nói rằng “tôi biết là ở đây cậu thật sự muốn thể hiện mình, muốn làm điều gì đó, cậu có rất nhiều ý tưởng. Nhưng lời khuyên của tôi dành cho cậu đó là cứ giữ im lặng đi, những điều mà cậu muốn nói người ta đã nói hết rồi.” Và đó cũng là điều mà tôi nhận thấy ở việc xây dựng lòng tin.

Nhiều năm qua, chúng ta đã nghe rất nhiều ý kiến hay được đề xuất bởi những chuyên gia của CSIS hay của các tổ chức khác. Tôi thấy ở đây có sự xuất hiện của người đồng nghiệp David Denoon cùng trường Đại học New York với tôi và rất nhiều nhân vật khác. Năm 1997, David đã xuất bản một bài báo đầy tính gợi mở với nhan đề “Phân chia công bằng: một cách tiếp cận mới cho tranh chấp Trường Sa”, và trong đó David nêu lại những biện pháp xây dựng lòng tin có hiệu quả được đúc kết từ hội thảo tại Indonesia và những hội thảo khác. Điều chúng ta cần nhớ ở đây đó là nếu không có ý chí, thì không có con đường nào cả và câu hỏi được đặt ra là: Ở đây có ý chí hay không? Liệu có cách nào, hay chúng ta có thể - như những gì mà anh Cronin đã đề cập ngày hôm qua và được nhắc trong đầu phiên – nâng cao cái giá phải trả để buộc Trung Quốc thay đổi lập trường hay không?

Như tôi đã nói ngày hôm qua, sẽ là vô ích nếu chúng ta cứ lắng nghe những tuyên bố cứng rắn từ phía Trung Quốc, cụ thể đó là tuyên bố của ông Tập Cận Bình rằng “Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền hay toàn vẹn lãnh thổ”. Trung Quốc, trong nhiều bước đi sáng suốt của mình đã thường xuyên chấp nhận nhượng bộ, ngay cả trong vấn đề chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Tôi xin đưa lại ví dụ vào ngày hôm qua về mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ trong bối cảnh vấn đề Đài Loan và việc bán vũ khí cho Đài Loan đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tôi cũng muốn nói về việc tái sáp nhập Hồng Kông với Đại lục thông qua cơ chế khá kỳ lạ: 1 đất nước, 2 chế độ - mà vẫn đảm bảo được chủ quyền toàn bộ của Trung Quốc. Đó là một mối quan hệ rất đặc biệt, một tư duy rất sáng tạo, giúp chúng ta vượt qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất ở thập kỷ 1980 – vấn đề tương lai của Hồng Kông. Tôi không nói đến vấn đề WTO hay nhiều vấn đề khác bởi chúng không liên quan gì đến chủ quyền hay toàn vẹn lãnh thổ. Tuy nhiên, chúng ta có thể nói gì về 21 thỏa thuận giữa Trung Quốc và Đài Loan, những bước tiến đáng kinh ngạc trong quan hệ hai bờ? Đó là gì nếu không phải là sự nhượng bộ? Đây rõ ràng là những sự nhượng bộ đầy sáng tạo của Bắc Kinh.

Vậy, câu hỏi ở đây đó là: đã có ý chí thực sự hay chưa? Tôi muốn kể với các bạn ở CSIS về việc phân xử vụ kiện giữa Bangladesh và Ấn Độ mới chỉ kết thúc cách đây ít ngày. Lý do tôi muốn kể với các bạn câu chuyện này đó là bởi đây là một minh chứng sinh động cho những gì mà anh Peter Dutton và nhiều người trong tại đây đã đề xuất: xây dựng lòng tin có thể bao gồm việc sử dụng đến một cơ quan phân xử quốc tế, cơ quan này có thể không đưa ra được cách giải quyết cuối cùng cho tranh chấp, tuy nhiên phán quyết của họ chắc chắn sẽ phần nào giúp giải quyết tranh chấp. Đó có thể là một phán quyết có lợi cho cả đôi bên chứ không phải nhất định tôi thua 100% hay là anh thắng 100%. Và ở đây, chúng ta có một minh chứng sinh động, đáng để đào sâu tìm hiểu. Những người bạn Ấn Độ của tôi đều lo sợ, chính xác hơn là ghét ông Modi (Thủ tướng Ấn Độ - ND) - một người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu. Tuy nhiên, trong trường hợp này ông Modi đã có một chính sách đúng đắn. Ông Modi nói rằng “Chúng tôi muốn cải thiện quan hệ với Bangladesh và Pakistan cũng như các nước láng giềng khác.” Ông ấy yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa ra tuyên bố rằng Ấn Độ không khuyến khích các phương tiện truyền thông phản đối những gì đã diễn ra. Thay vào đó, ông nói rằng “đó là một phán quyết đúng đắn mà chúng ta nên chấp nhận. Đương nhiên, chúng ta chỉ đạt được 20% những gì ta muốn, nhưng chúng ta phải nghĩ đến khả năng phát triển kinh tế và hợp tác sâu rộng hơn trong khu vực.” Còn có thể có tuyên bố nào hay hơn thế được không? Vì thế tôi nghĩ khẩu hiệu ở Bắc Kinh nên đổi thành: Hãy học hỏi Modi, bởi chúng ta nói rất nhiều về hợp tác Trung - Ấn… và luôn là các nước khác học hỏi Trung Quốc. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ có lúc tôi nói với người khác rằng Modi đã tạo ra một tiền lệ tốt đến như vậy bởi đây (Ấn Độ - ND) là một nước dân chủ, và việc kiểm soát công luận so với một quốc gia như Trung Quốc là khó khăn hơn nhiều. Trung Quốc có thừa khả năng kiểm soát dư luận nếu họ muốn. Tôi đã chuẩn bị một bài phát biểu nên tôi sẽ dừng câu chuyện này ở đây, tôi chỉ đơn giản là muốn nói một vấn đề chưa ai đề cập đến.

Chúng ta có bàn về khả năng ASEAN sẽ đảm nhiệm vai trò đầu tàu tại khu vực. Tuy nhiên, khi đọc bài của David Denoon 17 năm trước, tôi có ấn tượng rằng ASEAN những năm 1980, 1990 có vai trò rõ ràng hơn đối với việc giải quyết tranh chấp. Tôi muốn nói một chút về Liên Hợp Quốc. Các bạn còn nhớ là tháng 5 Việt Nam đã gửi vài bức thư đến Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc yêu cầu ông cho tất cả thành viên Liên Hợp Quốc được biết về các phản đối của Việt Nam trong vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan tại quần đảo Hoàng Sa. Và Trung Quốc sau đó đã đưa ra phản ứng của mình, cụ thể đó là những văn bản pháp lý chi tiết hơn so với những gì họ đưa ra trước đây. Tuy nhiên, chúng ta có thể trông chờ vào các biện pháp xây dựng lòng tin từ Liên Hợp Quốc hay không? Tôi không nghĩ là Liên Hợp Quốc sẽ hành động trong thời điểm này, ngay cả Hội đồng Bảo an hay Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng vậy. Việt Nam biết Trung Quốc có thể kiểm soát những cơ chế này, bởi đây là diễn đàn chính trị, không phải diễn đàn luật pháp – nơi sự công bằng, không thiên vị là các tiêu chí hàng đầu. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể biết rằng họ sẽ gặp nhiều vấn đề nếu tiếp tục chối bỏ trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế. Do đó, chúng ta không nên đánh giá quá thấp việc đưa vấn đề lên Liên Hợp Quốc.

Tôi muốn kết thúc bài phát biểu của mình bằng việc nhắc lại những gì đã nói hôm qua: Nếu chính sách mới của Trung Quốc là sự pha trộn giữa hành động đe dọa và đàm phán, cùng với đó là loại trừ các phán quyết phân xử công bằng, tôi nghĩ rằng chúng ta đang bước vào một thời kỳ khó khăn. Tôi cho rằng các bên có yêu sách khác, bao gồm cả Mỹ và Nhật có thể hành động nhiều hơn nữa để thay đổi tình hình tại khu vực, thông qua rất nhiều biện pháp như những gì mà Phó trợ lý Ngoại trưởng đã chỉ ra rất chi tiết trong ngày hôm nay. Nhưng câu hỏi thật sự đó là liệu Trung Quốc có tiếp tục chiếm đóng thêm các đảo, xây dựng thêm các công trình trên đó vì những mục tiêu chính trị, chiến lược và ngoại giao hay không? Và tôi hy vọng rằng hội thảo này và những diễn đàn khác sẽ góp phần nào vào việc khiến giới lãnh đạo Trung Quốc nhớ lại rằng Đặng Tiểu Bình là một chính khách xuất chúng của Trung Quốc về mặt đối ngoại, và ông Giang Trạch Dân cũng không phải là một người kém cỏi. Vậy liệu ông Tập Cận Bình muốn được nhớ đến như thế nào trong lịch sử?

Giáo sư Jerome Cohen, Đại học New York, Mỹ. Bài phát biểu được trình bày tại Hội thảo “Những diễn biến gần đây ở Biển Đông và chính sách của Mỹ” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 10 và 11 tháng 7 năm 2014 tại Washington D.C, Mỹ.

Người dịch: Tiệp Vũ

Hiệu đính: Minh Ngọc

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2955 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin