28 - 3 - 2017 | 11:17
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU MỸ Tổng thống Trump và câu hỏi về chính sách châu Á

Tổng thống Trump và câu hỏi về chính sách châu Á

Email In PDF.

Tiếp sau cú sốc gây ra bởi cuộc bầu cử của Donald Trump xuất hiện nhanh chóng một loạt câu hỏi và những lo lắng: chính sách đối ngoại nào được chờ đợi từ một nhân vật đã tiến hành cuộc vận động bầu cử dựa trên chính tên tuổi mình, dựa vào những phát ngôn gây sốc?

 

 

BN-MY772_TRUMPM_P_20160307224140.jpg

Một điều chắc chắn là chiến dịch bầu cử này sẽ là một đề tài nghiên cứu hấp dẫn đối với các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông chính trị, có lẽ cũng giống như những chiến dịch bầu cử vào thời của Truman và Dewey năm 1948 hoặc Nixon và Kennedy năm 1960. Vượt lên trên các tác động của quảng cáo và những vấn đề chính trị nội bộ, Tổng thống Trump sẽ phải dàn xếp với các lực lượng và những đối tác mà ông sẽ chỉ có ảnh hưởng hạn chế, đặc biệt là tài sản chiến dịch tranh cử của ông - một người ngoại đạo trong lĩnh vực chính trị - có nguy cơ nhanh chóng bộc lộ khó khăn khi lên nắm quyền.

Về đối ngoại, một trong những thách thức chính của ông chủ mới tại Nhà Trắng sẽ là xác định bước tiếp theo của hai sáng kiến trụ cột của người tiền nhiệm Obama: thỏa thuận về hạt nhân của Iran và chính sách "xoay trục” sang châu Á, chủ trương mà chính bà Hillary Clinton từng là một trong những kiến trúc sư. Đấy chắc chắn sẽ không phải là những vấn đề nhạy cảm duy nhất mà Tổng thống mới phải điều hành: xung đột Syria, các thỏa thuận về khí hậu hay các mối quan hệ với Nga, cũng sẽ đè nặng trên chương trình nghị sự của D. Trump. Tuy nhiên, vị trí của hồ sơ về Iran và “xoay trục” sang châu Á sẽ xác định hướng chung trong chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ dưới thời D. Trump.

Vấn đề hạt nhân của Iran

Thỏa thuận về hạt nhân của Iran đã làm thay đổi căn bản bức tranh ngoại giao và chiến lược tại Trung Đông. Bằng cách chuẩn hóa quan hệ Mỹ-Iran trên một nền tảng dù không vững chắc, thỏa thuận này đã nới lỏng các mối quan hệ giữa Washington và Riyadh, đồng thời nó cũng xem xét lại một cách chi tiết từng yếu tố của các cuộc đấu tranh quyền lực và xung đột ngoại giao khác trong khu vực - một hướng tiếp cận mà các nhân vật chủ chốt khác hiểu rất rõ, trong khuôn khổ các chương trình bán vũ khí chẳng hạn.

Trong một khu vực bị giằng xé bởi bất ổn (xung đột Syria, cuộc chinh phục của các lực lượng vũ trang tại Iraq, sự nổi lên của lực lượng người Kurd, chiến tranh ở Yemen, các thách thức về người di cư ở Liban, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, bất ổn ở Pakistan và Afghanistan...), thỏa thuận về hạt nhân của Iran đã cho phép Washington có được một biên độ cơ động ngoại giao và quân sự. Với việc đẩy ra xa viễn cảnh một Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, Mỹ ít có khả năng bị cuốn một cách miễn cưỡng vào một cuộc xung đột lớn. Bằng cách từ chối tuân theo các đòi hỏi cực đoan nhất của Israel hay Saudi Arabia, Chính quyền Obama đã nêu rõ các đối tác của Mỹ cần Washington hơn là ngược lại. Vì thế, nếu cuộc xung đột này hay cuộc xung đột khác trong khu vực diễn biến xấu đi nhiều thì Washington bây giờ có thể "quản lý sự leo thang", tức là, chơi bài đàm phán vào thời điểm mà trước đây từng là lúc phải viện tới sức mạnh quân sự và răn đe.

Với tư cách một ứng cử viên, Donald Trump có thể cho phép mình chỉ trích các thỏa thuận như là "được thương lượng một cách tồi tệ, không có lợi". Nhưng ở cương vị là người đứng đầu nhà nước, ông sẽ khó mà đấu tranh để bãi bỏ các thỏa thuận này mà không tái cam kết mạnh mẽ hơn về kinh tế, quân sự và ngoại giao, tại Trung Đông. Trong trường hợp thỏa thuận bị phá bỏ, Iran có thể khởi động lại chương trình hạt nhân của mình và các đồng minh của Mỹ trong khu vực, ngờ vực về bất kỳ một sự đảo ngược nào, sẽ yêu cầu thêm những đảm bảo, đặc biệt là mức độ tấn công (người ta nghĩ đến một cuộc đột kích của Israel vào các cơ sở của Iran). Đối với các đối tác khác của thỏa thuận - các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đức và Liên minh châu Âu - một sự lùi lại sẽ kéo theo các cuộc đàm phán mới, khó khăn, về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran và chính sách thực hiện trong cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực.

Nói cách khác, việc xem xét lại kỹ càng sẽ đòi hỏi một tư thế mới, tích cực hơn, mang tính quyết đoán hơn, với sự can dự nhiều hơn của Mỹ mặt quân sự tại một khu vực còn lâu mới đạt được bình yên. Sự "trở lại với thời kỳ của Tổng thống Bush" có nguy cơ không được lòng dân trong một quốc gia mệt mỏi với những cuộc chiến xa xôi và tốn kém, được tiến hành ở Iraq và Afghanistan.

Chính sách “xoay trục” sang châu Á

Trong chiến dịch tranh cử, ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng đã chỉ trích trực tiếp hai trụ cột trong chính sách châu Á của Chính quyền Obama: các hiệp định thương mại tự do, bao gồm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và các liên minh quân sự của Mỹ trong khu vực. Những hiệp định thương mại tự do sẽ làm suy yếu ngành công nghiệp Mỹ và ảnh hưởng tiêu cực đến công ăn việc làm tại Mỹ trong khi các liên minh quân sự của Mỹ trong khu vực tạo điều kiện cho các đồng minh Mỹ được bảo đảm an ninh một cách miễn phí hoặc gần như miễn phí. Đó cũng là những lý lẽ chính của hai vị cố vấn của Trump, Alexander Gray và Peter Navarro, các tác giả một bài báo lên án chính sách “xoay trục” sang châu Á của Obama là thiếu sự vững chắc.

Cả hai lập luận này không có sức thuyết phục. Ngoài khuôn khổ do TPP mang lại, khu vực Thái Bình Dương, vốn là động cơ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, sẽ có thể hướng sự tăng cường trao đổi thương mại trong khu vực trên một cơ sở khác. Do đó, Trung Quốc đang thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do của riêng mình, ít chú ý hơn tới các vấn đề chẳng hạn như sở hữu trí tuệ so với TPP... Sau đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đóng góp đáng kể vào việc tài trợ cho sự hiện diện và hoạt động quân sự của Mỹ trên lãnh thổ của hai quốc gia này. Trái với những gì Trump tuyên bố trong chiến dịch tranh cử, sự sắp xếp hiện tại cho phép Washington duy trì một ảnh hưởng quan trọng đến những lựa chọn quốc phòng của Seoul và Tokyo cũng như ảnh hưởng lớn đến tiến triển chiến lược tại khu vực, với một khoản chi phí tương đối hợp lý.

Trên thực tế, dù logic của vấn đề “xoay trục” sang châu Á của Obama có được bảo tồn hay không thì Chính quyền Trump sẽ phải có cách tiếp cận chủ động tại châu Á. Việc bãi bỏ các cuộc đàm phán về TPP sẽ đòi hỏi phải có một sự thay thế, điều này sẽ gây khó cho nền kinh tế khi đàm phán với trực tiếp với Trung Quốc, khi ấy Bắc Kinh sẽ có được một vị thế mạnh. Và lúc bấy giờ Trump sẽ rất khó khăn trong việc bảo vệ Mỹ với một khả năng duy nhất có được là "nhà đàm phán khôn khéo tuyệt vời". Trump có thể hy vọng đạt được gì từ Bắc Kinh bằng sự kiên quyết, nếu ông không thể cung cấp cho các công ty của Mỹ và các quốc gia châu Á khác một sự thay thế cho các khoản đầu tư của Trung Quốc?

Không đầu tư cho các liên minh với Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt, nhưng trấn an Tokyo và Seoul cũng đòi hỏi sự cam kết các nguồn lực mới. Đặc biệt đối với Triều Tiên, dường như là không tưởng khi đòi hỏi Bình Nhưỡng đơn phương từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Tại sao Bình Nhưỡng vốn đã giành lấy sức mạnh hạt nhân bất chấp các biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm khắc nhất, nay lại từ bỏ lợi thế của mình mà không đổi lấy những nhượng bộ đáng kể?

Các tranh chấp ở Biển Đông cũng đang bước vào một giai đoạn mới. Cho đến giữa năm 2016, Mỹ đã có thể bảo vệ các nguyên tắc pháp lý trong khu vực, với các chương trình hoạt động đặc biệt của lực lượng hải quân Mỹ cùng các cam kết ngoại giao phù hợp với công ước quốc tế được công nhận (cụ thể là UNCLOS). Với việc không đưa ra lập trường chính thức về vấn đề tranh chấp chủ quyền, Washington có thể ứng phó với các tranh chấp trong khu vực một cách chừng mực và vẫn đứng vững trong quan điểm đó để “quản lý leo thang”. Tuy nhiên, tình hình đã trở nên phức tạp hơn. Thứ nhất, vào tháng 7/2016, Tòa Trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của UNCLOS theo đề nghị của Manila đã đưa ra tuyên bố bác bỏ hiệu lực của hầu hết các yêu sách của Trung Quốc trong khu vực. Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố bác bỏ phán quyết này dù cho bản án của Tòa Trọng tài có tính ràng buộc về mặt pháp lý. Washington do đó không thể bảo vệ các nguyên tắc của pháp luật mà không bảo vệ bản án - và do đó phản đối Bắc Kinh. Hơn nữa, Tổng thống mới nắm quyền của Philippines, ông Rodrigo Duterte, đã làm đảo lộn quan hệ giữa Manilla và Bắc Kinh cũng như với Washington. Trong vòng chưa đầy hai tháng, Duterte tạo ra một khoảng cách đáng kể với Washington và tiếp cận gần gũi hơn với Bắc Kinh, đối tác mà Duterte đã nhận 24 tỷ USD thông qua các thỏa thuận thương mại và các khoản vay nhân chuyến thăm cấp nhà nước diễn ra vào giữa tháng 10 vừa qua.

Hiện nay, Washington ở vào thế không thể né tránh cuộc tranh cãi pháp lý vốn đang gây khó chịu cho Bắc Kinh cũng như không thể dựa vào sự hỗ trợ vĩnh viễn của các đồng minh ở vị thế không thuận lợi tại Đông Nam Á. Ngoài Philippines, quan hệ của Mỹ với Thái Lan cũng đã có nhiều tổn thất kể từ cuộc đảo chính vừa qua; Malaysia đã tiến gần hơn về phía Trung Quốc trong lĩnh vực cung cấp thiết bị quân sự; Indonesia muốn trở thành một quyền lực địa chính trị độc lập và có nhu cầu với các khoản đầu tư của Trung Quốc...

Kết luận

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa chỉ trích Chính quyền Obama chủ yếu là vì không đặt lợi ích của Mỹ ở vị trí hàng đầu trong những ưu tiên của mình, và bảo vệ lợi ích của Mỹ với quá ít sự chắc chắn. Từ thời điểm hiện tại cho đến tháng 1/2017, sẽ có thêm nhiều thông tin cho thấy đường hướng mà Trump sẽ lựa chọn để xác định chính xác hơn mục tiêu của chính quyền mới. Cuộc bầu cử có nhiều bất ngờ vừa qua cho thấy phải cẩn thận khi tin tưởng thái quá vào một số tờ báo. Tuy nhiên hiện nay có thể có một ấn tượng đầu tiên: Để đảm bảo sự thống nhất tối thiểu với nền tảng chiến dịch tranh cử của mình và tạo sự hỗ trợ quan trọng tại Quốc hội, ông chủ mới của Nhà Trắng dường như sẽ tuyên bố có những khác biệt đối lập với người tiền nhiệm và khẳng định mình một cách cứng cỏi.

Về chính sách đối ngoại, sự khác biệt giữa hai chính quyền - chừng nào điều đó thực sự diễn ra - sẽ có thể được hiện thực hóa trong những lĩnh vực không được chờ đợi. Thỏa thuận về hạt nhân của Iran sẽ là thước đo đầu tiên đối với chính sách đối ngoại của Trump. Nếu thỏa thuận được bảo lưu về cơ bản, điều này sẽ cho thấy một cách khá rõ ràng rằng Tổng thống mới là một người “thực dụng”, như Obama hy vọng. Còn nếu những thành tựu bị phá bỏ, và Trump sẽ phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng, điều ông từng được cảnh báo về sự nguy hiểm. Ở giữa hai khả năng này, Trump sẽ chứng tỏ một cách tiếp cận trong từng trường hợp cụ thể, một cách tiếp cận còn những lưỡng lự, không chắc chắn và hướng về việc trao đổi trong nội bộ hơn là hướng ra những đối tác bên ngoài. Tại châu Á, "chính sách cứng rắn" mà ê kíp của Trump dường như đã thúc đẩy, sẽ chỉ có thể mang đến một sự thay thế cho các thỏa thuận thương mại và một sự thay thế cho các áp lực từ Trung Quốc trong chừng mực chính sách ấy được xây dựng trong một tầm nhìn tương lai mà mỗi đối tác của Washington tìm thấy lợi ích của mình ở đó. Nói cách khác, trục xoay này có thể ẩn giấu trục xoay khác./.

Theo Grip.org (ngày 18/11)

Lê Sơn (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Viện trợ nước ngoài - Công cụ bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ

Viện trợ nước ngoài - Công cụ bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ

Việc tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết tuy nhiên, chính quyền của ông Trump và Quốc hội Mỹ cần xem xét một cách khôn ngoan những hậu quả của việc cắt giảm ngân sách cho  ngoại giao và viện trợ.

Đọc tiếp...

Lý do quân đội Mỹ cần cải cách

Lý do quân đội Mỹ cần cải cách

Dường như quân đội Mỹ sẽ không có cơ hội tăng ngân sách như mong đợi. Nếu muốn có nhiều lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống thì Mỹ cần cải cách lĩnh vực quốc phòng một cách nghiêm túc.

Đọc tiếp...

Triết lý kinh tế của Tổng thống Donald Trump

Triết lý kinh tế của Tổng thống Donald Trump

Nội dung chủ nghĩa hiện thực kinh tế của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump (Trumponomics) là gì và nó sẽ có tác động như thế nào đối với tiến trình toàn cầu hóa mạnh mẽ hiện nay?

Đọc tiếp...

Đánh giá chính sách đối ngoại của Chính quyền Donald Trump

Đánh giá chính sách đối ngoại của Chính quyền Donald Trump

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump đang trở nên tốt một cách đáng ngạc nhiên. Có vẻ như đội ngũ cố vấn an ninh, đối ngoại của ông đang thực hiện tốt hơn những gì người ta nghĩ.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa dân túy Mỹ và trật tự tự do mới

Chủ nghĩa dân túy Mỹ và trật tự tự do mới

Thách thức đặt ra cho chính trị quốc tế trong thời điểm này không phải là việc hoàn tất xây dựng trật tự thế giới tự do theo cách thức thông thường mà là tìm cách ngăn chặn sự xói mòn trật tự quốc tế và xây dựng lại hệ thống toàn cầu trên cơ sở bền vững hơn.

Đọc tiếp...

Liệu Tổng thống Mỹ có chơi “lá bài Nga” để chống Trung Quốc?

Liệu Tổng thống Mỹ có chơi “lá bài Nga” để chống Trung Quốc?

Trái với Chính quyền Obama, Tổng thống Donald Trump luôn tỏ ra hữu nghị với Nga và cá nhân Tổng thống Putin. Một số phương tiện thông tin đại chúng bằng cách so sánh lịch sử, dự đoán rằng, ông Trump có thể sử dụng “lá bài Nga” để chống Trung Quốc. Liệu có cơ sở thực tế cho kịch bản này hay không?

Đọc tiếp...

Tổng thống Donald Trump có thể cân bằng sân chơi thương mại với Trung Quốc như thế nào?

Tổng thống Donald Trump có thể cân bằng sân chơi thương mại với Trung Quốc như thế nào?

Mỹ và Trung Quốc cần ghi nhớ hai điều hiển nhiên sau: Các cuộc chiến thương mại có thể dễ dàng gây tổn hại tới quốc gia khởi xướng cũng như quốc gia mục tiêu, và phát động chúng thì dễ hơn nhiều so với ngăn chặn chúng. Cả hai quốc gia nên hướng đến giải pháp mang tính xây dựng, cùng hướng tới các chuẩn mực chung toàn cầu về thương mại.

Đọc tiếp...

Donald Trump nên làm gì với Trung Quốc?

Donald Trump nên làm gì với Trung Quốc?

Ông Trump nên nhận ra rằng các thỏa thuận chỉ có thể đạt được khi một bên có niềm tin vào bên kia. Cho tới nay, dường như phía Bắc Kinh cho thấy bản thân nước này không đáng được tin cậy. Theo đó, Trump nên được chuẩn bị để ăn miếng trả miếng với một Trung Quốc thiếu tinh thần hợp tác và có ý định thay đổi trật tự thế giới vốn do Mỹ xác lập.

Đọc tiếp...

Mục tiêu “nước Mỹ trên hết” của Donald Trump liệu có được thực hiện?

Mục tiêu “nước Mỹ trên hết” của Donald Trump liệu có được thực hiện?

Bài viết phân tích các chính sách thương mại toàn cầu của Mỹ sau khi Donald Trump lên nắm quyền từ các phương diện như mục tiêu chính sách thương mại, khả năng thực thi, sự thay đổi chính sách thương mại và những ảnh hưởng sau khi thực thi chính sách thương mại.

Đọc tiếp...

L‎ý giải trật tự quốc tế theo cách nhìn của Donald Trump

L‎ý giải trật tự quốc tế theo cách nhìn của Donald Trump

Không ai biết ông Trump sẽ định hình trật tự thế giới như thế nào. Nhưng dịch chuyển quyền lực trong hệ thống quốc tế và các động lực từ cuộc bầu cử Mỹ có nhiều khả năng sẽ đưa tới sự xuất hiện của một nước Mỹ hoàn toàn khác biệt so với những gì trong 7 thập kỉ qua.

Đọc tiếp...

Dự báo toàn cầu năm 2017: Các thách thức an ninh quốc gia lớn của Chính quyền Donald Trump

Dự báo toàn cầu năm 2017: Các thách thức an ninh quốc gia lớn của Chính quyền Donald Trump

Có 4 thách thức ninh quốc gia lớn nhất mà Chính quyền Donald Trump sẽ phải đối mặt sau khi nhậm chức, đó là (i) tình hình trong nước; (ii) quan hệ với các đồng minh; (iii) các đối thủ cạnh tranh khu vực ngày càng quyết đoán; và (iv) nội hàm an ninh của cuộc cách mạng viễn thông. Chính quyền ông Donald Trump sẽ đối phó với các thách thức này ra sao?

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới 2017: Donald Trump phải đối mặt với nhiều mối đe dọa

Dự báo thế giới 2017: Donald Trump phải đối mặt với nhiều mối đe dọa

Trong năm 2017, môi trường toàn cầu sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II do sự bùng nổ của vô số cuộc khủng hoảng trong khu vực và trên toàn thế giới. Một số nước đang tìm cách lật đổ trật tự quốc tế hiện tại, và chưa có cường quốc nào - ngoại trừ Mỹ - thể hiện cam kết nghiêm túc giữ gìn trật tự này.

Đọc tiếp...

Tổng thống Trump và câu hỏi về chính sách châu Á

Tổng thống Trump và câu hỏi về chính sách châu Á

Tiếp sau cú sốc gây ra bởi cuộc bầu cử của Donald Trump xuất hiện nhanh chóng một loạt câu hỏi và những lo lắng: chính sách đối ngoại nào được chờ đợi từ một nhân vật đã tiến hành cuộc vận động bầu cử dựa trên chính tên tuổi mình, dựa vào những phát ngôn gây sốc?

Đọc tiếp...

Về chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Donald Trump

Về chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Donald Trump

Những tuyên bố là tiêu điểm của báo chí có vẻ như chỉ ra rằng ông Trump sẽ rời xa bốn trụ cột của chính sách "tái cân bằng" của Obama: Xây dựng quan hệ đồng minh và đối tác, củng cố các thể chế khu vực, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thúc đẩy dân chủ và nhân quyền.

Đọc tiếp...

Bầu cử Mỹ tác động lớn đến tình hình thế giới

Bầu cử Mỹ tác động lớn đến tình hình thế giới

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, mà kết quả sẽ được định đoạt trong quý 4 này, sẽ có ảnh hưởng lên chính sách đối ngoại của Mỹ hơn nhiều so với các kỳ bầu cử trước đó. Nguyên nhân là do sự khác biệt sâu sắc giữa cách tiếp cận của cả hai ứng cử viên.

Đọc tiếp...

Những ưu tiên chiến lược của Tổng thống Mỹ tiếp theo

Những ưu tiên chiến lược của Tổng thống Mỹ tiếp theo

Người cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào mùa Thu 2016 sẽ bước vào Phòng Bầu dục và phải đối mặt với một loạt vấn đề toàn cầu cấp bách. Việc vị tổng thống này sẽ giải quyết chúng như thế nào sẽ quyết định vị trí của Mỹ trong phần lớn thời gian của thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

Những điều cần thúc đẩy của tổng thống Mỹ tiếp theo

Những điều cần thúc đẩy của tổng thống Mỹ tiếp theo

Theo các nhà quan sát và phân tích ở Washington thì thách thức cho vị Tổng thống tiếp theo là phải tìm biện pháp để duy trì quỹ đạo của thời kỳ Obama đồng thời vẫn tiếp tục tập trung vào các điểm nóng khu vực.

Đọc tiếp...

Những bài toán đặt ra cho tổng thống Mỹ tương lai

Những bài toán đặt ra cho tổng thống Mỹ tương lai

Dù nhân vật nào giành chiến thắng cuối cùng thì một thực tế không thể phủ nhận: xu hướng thế giới đang thay đổi mạnh mẽ mặc dù nước Mỹ vẫn sẽ là một siêu cường. Đây là một thực tế mà bất kỳ vị tổng thống Mỹ nào cũng sẽ phải đương đầu và chèo lái.

Đọc tiếp...

Bầu cử tổng thống Mỹ: Bà Clinton sẽ quyết định đường hướng đối ngoại của Mỹ?

Bầu cử tổng thống Mỹ: Bà Clinton sẽ quyết định đường hướng đối ngoại của Mỹ?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 trở nên đáng nhớ và nhiều khả năng sẽ dẫn đến việc nước Mỹ từ năm 2017 sẽ trở lại với chính sách đối ngoại độc lập, cứng rắn, theo chủ nghĩa truyền thống nhất kể từ thời Tổng thống George Bush (cha).

Đọc tiếp...

Một khuôn khổ cho việc hoạch định chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc

Một khuôn khổ cho việc hoạch định chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc

Mỹ nên đối phó với Trung Quốc như thế nào? Khuôn khổ nào cho chính sách Trung Quốc có thể giúp Mỹ tối đa hoá những lợi ích đa dạng, và không phải lúc nào cũng thống nhất?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6668 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin