20 - 11 - 2017 | 9:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ĐÔNG NAM Á Bài toán cải cách hiến pháp của Philippines

Bài toán cải cách hiến pháp của Philippines

Email In PDF.

Tháng 12/2016, Tổng thống Duterte đã ban hành Sắc lệnh Hành pháp số 10 để thành lập Ủy ban Cố vấn về cải cách hiến pháp tuy nhiên, ủy ban này vẫn chỉ là một kế hoạch trên giấy tờ và ông Duterte cho đến nay vẫn chưa công bố các thành viên chính thức.

 

zing_tt2.JPG

Một trong những cam kết trọng tâm của Tổng thống Rodrigo Duterte là đưa Philippines theo hướng chính phủ liên bang- nhiệm vụ cần tới một cuộc cải tổ toàn diện đối với hiến pháp của nước này. Để tiến tới thực hiện cam kết, vào tháng 12/2016, ông Duterte đã ban hành Sắc lệnh Hành pháp số 10 để thành lập Ủy ban Cố vấn về cải cách hiến pháp với nhiệm vụ “nghiên cứu, tham vấn và xem xét lại các điều khoản của Hiến pháp 1987, toàn bộ các nội dung về cấu trúc và quyền hạn của chính quyền trung ương, địa phương và các chính sách kinh tế”. Tuy nhiên, ủy ban này vẫn chỉ là một kế hoạch trên giấy tờ và Tổng thống Duterte cho đến nay vẫn chưa công bố các thành viên chính thức trong ủy ban. Có thể nói kế hoạch cải tổ hiến pháp của ông chưa đạt được bất kỳ tiến triển nào đáng chú ý.

Đây là một chủ đề được dư luận Philippines bàn luận nhiều nhất trong những ngày này, song tất cả đều chỉ là tự phát và không mang tính chính thức. Thiếu sự chỉ đạo cụ thể từ người đứng đầu đất nước, người dân Philippines hiện vẫn hoang mang về lộ trình cải cách hiến pháp. Mọi chuyện thậm chí còn bấp bênh hơn bởi hai vấn đề.

Thứ nhất, giới chóp bu chính trị vẫn còn nhiều bất đồng và mâu thuẫn trong tiến trình xem xét lại bản Hiến pháp. Theo điều XVII Hiến pháp 1987, mọi sửa đổi hoặc xem xét lại Hiến pháp chỉ được thông qua bởi: 1/ Quốc hội với tối thiểu 3/4 đại biểu ủng hộ; hoặc 2/ Hội nghị lập hiến. Tổng thống Duterte và các thành viên đảng PDP-Laban muốn Quốc hội đóng vai trò lập hiến bởi họ cho rằng đó là một lựa chọn thực tế. Tuy nhiên, giới chỉ trích, chủ yếu là các học giả và nhiều nhân vật nổi tiếng trong xã hội dân sự, lại phản đối lựa chọn này.

Những người ủng hộ giải pháp triệu tập hội nghị lập hiến cho rằng nó ít chịu ảnh hưởng của Tổng thống Duterte hơn so với Quốc hội. Ông Duterte và các đồng minh trong cơ quan lập pháp sẽ phản đối lựa chọn triệu tập hội nghị với lý do quá trình sửa đổi Hiến pháp cần phải được hoàn tất vào năm 2019. Việc tổ chức một cuộc bầu cử để lựa chọn các đại biểu tham dự hội nghị lập hiến không quá tốn kém song sẽ khiến lịch trình này bị kéo dài.

Căng thẳng giữa hai luồng ý kiến vẫn âm ỉ bởi Tổng thống Duterte đến nay vẫn chưa có một bước tiến cụ thể nào tới mục tiêu sửa đổi hiến pháp. Tuy nhiên, vấn đề này có thể sẽ sớm nóng lên nếu những người muốn tổ chức hội nghị lập hiến tỏ ra cương quyết hơn.

Vấn đề gây trở ngại thứ hai là sự thiếu hiểu biết của phần đông người dân Philippines đối với chính bản hiến pháp. Nhiều cuộc thăm dò dư luận đã được tiến hành về nhận thức của người dân về Ngày Hiến pháp, song kết quả thu được rất đáng buồn. Năm 2014, một cuộc thăm dò dư luận của Pulse Asia cho thấy khoảng 70% người Philippines “không biết hoặc biết rất ít” về bản hiến pháp của đất nước mình. Những số liệu này cho thấy dường như xã hội Philippines chưa đủ sẵn sàng cho một cuộc cải tổ hiến pháp.

Sửa đổi hiến pháp là một công việc cần tới những nỗ lực cải cách chính trị trên quy mô lớn. Những thiếu sót của một bản hiến pháp có thể sẽ nảy sinh trong quá trình có hiệu lực. Nhiều nội dung và điều khoản có thể ban đầu được đưa ra với ý định tốt, song lại bị hệ thống chính trị bóp méo. Bởi vậy, việc cần thiết và phải ưu tiên trong công cuộc cải cách hiến pháp là xác định và phân tích những lỗ hổng và sai lầm có thể nảy sinh.

Tổng thống Duterte cần bắt đầu kế hoạch sửa đổi Hiến pháp 1987 theo hướng đi này, thông qua quá trình tham vấn trên diện rộng với ý kiến của người dân và ủy ban cố vấn. Đây là một thách thức không hề nhỏ và chính người dân Philippines cần phải chủ động tham gia các buổi trao đổi và tham vấn sửa đổi Hiến pháp để cùng tiến tới mục tiêu này.

Theo Atimes

Hương Trà (gt)


Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Bài toán cải cách hiến pháp của Philippines

Bài toán cải cách hiến pháp của Philippines

Tháng 12/2016, Tổng thống Duterte đã ban hành Sắc lệnh Hành pháp số 10 để thành lập Ủy ban Cố vấn về cải cách hiến pháp tuy nhiên, ủy ban này vẫn chỉ là một kế hoạch trên giấy tờ và ông Duterte cho đến nay vẫn chưa công bố các thành viên chính thức.

Đọc tiếp...

Đánh giá của Đông Nam Á về chiến thắng của Donald Trump

Đánh giá của Đông Nam Á về chiến thắng của Donald Trump

Thành công của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang làm Đông Nam Á bối rối bởi vì hầu như không biết được gì về quan điểm của ông về châu Á. Các quốc gia khu vực đang theo dõi sát sao vị tổng thống mới của Mỹ khi khu vực này chuẩn bị tinh thần cho những gì nhiều người lo sợ là một sự rút lui khỏi chiến lược tái cân bằng của Obama.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á: gia tăng "mất lòng tin chiến lược"

Đông Nam Á: gia tăng

Nhìn một cách tổng thể, trong nội bộ ASEAN đang ngày càng có “tình trạng gia tăng sự mất lòng tin chiến lược.” Các cuộc tranh chấp lãnh thổ và biên giới giữa các quốc gia láng giềng hiện đang làm phức tạp thêm các mối quan hệ song phương. Thêm vào đó là sự cạnh tranh quyết liệt của các cường quốc vào khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục theo xu hướng tăng cường mạnh mẽ.

Đọc tiếp...

Châu Á đang phải đối phó với mối nguy cơ rõ ràng và hiện hữu

Châu Á đang phải đối phó với mối nguy cơ rõ ràng và hiện hữu

Cạnh tranh Mỹ - Trung đang có những ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống chính trị thế giới, trong đó Đông Nam Á không phải là ngoại lệ. Sự trung dung, cân bằng ngoại giao, chính trị là bước đi bảo đảm cho nền hòa bình, ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Campuchia và Hội nghị Cấp cao Đông Á: Động lực nào cho một hội nghị thành công?

Campuchia và Hội nghị Cấp cao Đông Á: Động lực nào cho một hội nghị thành công?

Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) sẽ mang đến cho Campuchia cơ hội để khôi phục lại uy tín sau sự kiện đáng tiếc tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) hồi tháng 7. Động lực cho điều này chính là hình ảnh của Campuchia, là lợi ích của ASEAN cũng như tất cả các bên liên quan.

Đọc tiếp...

Lào hoãn dự án Xayaburi là bằng chứng về cam kết hợp tác khu vực

Lào hoãn dự án Xayaburi là bằng chứng về cam kết hợp tác khu vực

Lào - quốc gia đang muốn vươn lên làm trung tâm điện lực của khu vực - đã phải đồng ý hoãn lại dự án thủy điện đầy tranh cãi Xayaburi sau khi không thuyết phục được các quốc gia Đông Nam Á láng giềng trong cuộc họp của Ủy hội sông Mê Công (MRC) tại tỉnh Siem Reap, Campuchia, ngày 8/12. Mekong countries delay Laos dam decision Đọc tiếp...

Sự thực về mối đe dọa khủng bố đường biển ở Đông Nam Á

Sự thực về mối đe dọa khủng bố đường biển ở Đông Nam Á

Trong những năm gần đây, Đông Nam Á là một vùng đặc biệt đáng được lưu ý về hoạt động khủng bố trên đất liền. Nhưngnhà nghiên cứu Alexandre Besson, Viện quan hệ quốc tế và chiến lược của Pháp (IRIS), cho rằng hiện nay cũng cần coi trọng khía cạnh tiềm tàng của mối đe dọa này trên biển. Trích lược bài viết Questions maritimes en Asie du sud-est: Réalités de la menace terroriste phần nào làm sáng tỏ thực trạng mối đe dọa khủng bố ở vùng biển này. Đọc tiếp...

Mục tiêu chiến lược của Trung Quốc tại Campuchia

Mục tiêu chiến lược của Trung Quốc tại Campuchia

Chuyến thăm Campuchia 5 ngày của Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang mở đường cho việc ký kết 29 thỏa thuận chiến lược tiếp tục khuấy lên những quan ngại về tầm ảnh hưởng ngày một mạnh mẽ của Trung Quốc tại Campuchia.

Đọc tiếp...

Xung quanh Hội nghị ADMM +

Xung quanh Hội nghị ADMM +

Về Hội nghị BT/QP ASEAN mở rộng, các trang báo Vientiane Times, KPL của Lào, Jakarta Post của Indonesia có đăng bài bình luận và đánh giá mức độ thành công của hội nghị, những thách thức mà ASEAN gặp phải trong bối cảnh hiện nay. Dưới đây là một số nội dung chính. Đọc tiếp...

Simon Roughneen, Mỹ can dự vào vấn đề chính trị sông Mê Công

Simon Roughneen, Mỹ can dự vào vấn đề chính trị sông Mê Công

Việc Trung Quốc xây dựng các con đập trên thượng nguồn dòng sông Mê Công đã làm cho các quốc gia ở vùng hạ lưu tức giận và điều này đã tạo cho Mỹ một "chiến trường" chiến lược khác để cân bằng ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở khu vực Đông Nam Á. Đọc tiếp...

Phạm Quốc Trụ, BIỂU TÌNH SẮC MÀU VÀ CUỘC KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ TẠI THÁI LAN

Phạm Quốc Trụ, BIỂU TÌNH SẮC MÀU VÀ CUỘC KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ TẠI THÁI LAN

 Trong vòng 5 năm qua, hết áo vàng lại đến áo đỏ biểu tình làm thay đổi bốn lần chính phủ ở Thái Lan. Cái vòng luẩn quẩn của cuộc đấu tranh quyền lực giữa các phe phái vẫn tiếp diễn. Suy cho cùng, căn nguyên sâu xa của tình hình trên là xung đột lợi ích khó dung hoà giữa các lực lượng trên chính trường nước này. Điểm đáng lưu ý mà nhiều nhà phân tích đã chỉ ra là sức mạnh của “bàn tay vô hình” đằng sau nhà Vua  và những khiếm khuyết của bản Hiến pháp Thái Lan hiện nay làm phức tạp thêm tình hình, khiến cho khủng hoảng khó có thể được giải quyết tốt đẹp

 

Đọc tiếp...

Lê Thanh Bình, PHÂN TÍCH SỰ PHÂN QUYỀN TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở PHI-LIP-PIN: MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

"...Sau những chuyến nghiên cứu, khảo sát ngắn hạn về Hành chính công tại Đại học Diliman (thuộc Đại học Quốc gia Phi-lip-pin - National University of Philippine) trong năm 1996, năm 2001, và đúc kết qua các tài liệu, sách báo, sản phẩm khác của truyền thông mới đây về Phi-lip-pin, tác giả xin nêu một số kết quả nghiên cứu bước đầu về chủ đề này. Tóm lược những nét lớn cải cách hành chính của Phi-lip-pin từ khi giành được độc lập đến nay..."
Đọc tiếp...

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10940 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin