20 - 7 - 2018 | 19:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ĐÔNG BẮC Á Tại sao Hàn Quốc cần sửa đổi vùng nhận dạng phòng không của mình?

Tại sao Hàn Quốc cần sửa đổi vùng nhận dạng phòng không của mình?

Email In PDF.

Việc Trung Quốc hôm 23/11 bất ngờ tuyên bố Vùng Nhận dạng Phòng không (Air Defense Identification Zone-ADIZ), gọi tắt là CADIZ, ở Biển Hoa Đông đã gây ra mâu thuẫn với các nước láng giềng, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Mỹ.

Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến những tính toán an ninh biển của Hàn Quốc trong nhiều năm tới, và buộc Seoul phải sửa đổi vùng ADIZ của nước này (gọi tắt là KADIZ). Kể từ khi Trung Quốc tuyên bố vùng CADIZ, giới truyền thông Hàn Quốc đã thảo luận các kịch bản về nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời chỉ ra điểm yếu của KADIZ, được thiết lập lần đầu tiên vào năm 1951. KADIZ không bao gồm Ieodo (còn gọi là Socotra, và Suyan trong tiếng Trung), một rạn đá ngầm nằm phía tây nam của đảo Jeju, nơi Hàn Quốc hiện duy trì một trạm nghiên cứu biển tự động được xây dựng phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS); cũng không có đảo Hongdo hoặc Marado, hai đảo thuộc quyền tài phán trên biển của Hàn Quốc. KADIZ là một vấn đề kỹ thuật và không quan trọng về mặt chính trị, nhưng sau khi Trung Quốc tuyên bố về vùng CADIZ của nước này gộp cả Ieodo vào thì Hàn Quốc cần phải sửa đổi vùng KADIZ bao gồm Ieodo và các đảo khác thuộc một phần lãnh thổ của mình. Do vậy ngày 8/12, Hàn Quốc tuyên bố mở rộng KADIZ một cách thích hợp, nhưng chỉ sau khi tiến hành tham vấn với giới chức ​​của Nhật Bản, Trung Quốc, và Mỹ về các vùng ADIZ chồng lấn ở Biển Hoa Đông và Hoàng Hải.

Bốn lý do Hàn Quốc sửa đổi KADIZ

Có 4 lý do khiến Hàn Quốc cần sửa đổi vùng KADIZ. Trước tiên là để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ CADIZ, mà ở đó Trung Quốc đòi hỏi sự nhận diện nhanh chóng, vị trí đồng thời kiểm soát tất cả các máy bay dân dụng và quân sự, dù trên đất liền hoặc trên biển. Nghiêm trọng là, vùng CADIZ  bao gồm cả Ieodo. Theo luật biển quốc tế, các đá ngầm nằm ngoài lãnh hải của một quốc gia, phạm vi 12 hải lý, không thể được yêu sách là lãnh thổ quốc gia, nhưng Trung Quốc khăng khăng cho rằng Ieodo nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của nước này (Exclusive Economic Zone - EEZ). Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 4/12, hy vọng thuyết phục được Trung Quốc không thực thi CADIZ một cách quyết đoán, nhưng nỗ lực giảm thiểu căng thẳng này đã thất bại.

Lý do thứ hai là vùng KADIZ năm 1951 được thiết lập theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên, và giờ là lúc xác định một vùng nhận diện mới phù hợp với hiện tại, và đáp ứng các yêu cầu về an ninh biển của Hàn Quốc. Hàn Quốc không còn là quốc gia chưa phát triển và yếu kém như thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên, mà hiện là một cường quốc bậc trung về kinh tế và quân sự có khả năng đảm đương vai trò hợp pháp, có ảnh hưởng như một trọng tài công tâm giữa các cường quốc mới nổi và các cường quốc đi xuống ở Châu Á -Thái Bình Dương. Đối thoại Quốc phòng Seoul lần thứ 2 được tổ chức tại Seoul từ ngày 11-13/11 đã thể hiện rõ cam kết của Hàn Quốc trong việc hướng tới hợp tác an ninh lớn hơn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hàn Quốc hiện đang tích cực tìm kiếm cách tiếp cận mới để đối phó với “Nghịch lý Châu Á”, trong đó sự phụ thuộc lẫn nhau ở mức độ lớn về kinh tế ở Châu Á có lợi cho nền kinh tế toàn cầu nhưng hợp tác về chính trị và an ninh khu vực lại phát triển chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xây dựng hòa bình và sự thịnh vượng chung.

Lý do thứ ba là hợp lý hóa cơ chế quản lý hành chính liên quan đến không phận của khu vực. Trung Quốc sẽ giữ nguyên vùng CADIZ của nước này bao gồm Ieodo, do vậy Hàn Quốc phải khẳng định chủ quyền của mình bằng việc sửa đổi vùng KADIZ gồm có Ieodo, Hongdo và Marado. Có ba loại khu vực liên quan đến không phận quốc gia trên các vùng biển: bên cạnh vùng EEZ và ADIZ, Hàn Quốc có Vùng Thông báo Bay (Flight Information Region - FIR). Trong khi các vùng EEZ và FIR được thiết lập theo các thể chế hay luật pháp quốc tế, chẳng hạn như UNCLOS và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (International Civil Aviation Organization - ICAO), vùng ADIZ là một biện pháp phòng vệ chủ yếu liên quan đến an ninh quốc gia trong thời chiến, và tình trạng pháp lý của ADIZ là không rõ ràng. Tất cả các vùng này giúp đảm bảo an toàn và tự do lưu thông trên mặt biển cũng như vùng trời phía trên. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều là thành viên của ICAO, UNCLOS và chia sẻ thông tin về lịch trình các chuyến bay thương mại để đảm bảo tự do hàng không, mặc dù có sự chồng lấn giữa các vùng EEZ. Việc nhanh chóng triển khai máy bay chiến đấu để ngăn chặn các mục tiêu không xác định trên không và hộ tống một cách hòa bình các thực thể này ra khỏi không phận quốc gia là biện pháp thích hợp khi cần thiết, và một lần nữa, hợp tác quốc gia là điều rất quan trọng. Việc Hàn Quốc xác định ranh giới vùng ADIZ phù hợp với FIR của nước này là một hành động đúng đắn và hợp lý giúp xác định trách nhiệm quản lý hành chính ở Đông Á, và không cần thiết phải gây khó khăn cho các nước láng giềng.

Lý do thứ tư là Hàn Quốc có thể làm theo Trung Quốc và không nên do dự trong việc sửa đổi vùng KADIZ. Bất kỳ chuyến bay thương mại nào đi qua vùng CADIZ phải thông báo với giới chức quân sự Trung Quốc trên những tần số quy định sử dụng hệ thống Nhận dạng, Bạn hoặc Thù (Identification, Friend or Foe - IFF). Tương tự như vậy, quân đội Hàn Quốc có thể thực thi quyền hợp pháp của mình bằng việc sử dụng IFF, như một phần của biện pháp quản lý hành chính bao gồm việc chia sẻ thông tin các chuyến bay với giới chức quân đội Trung Quốc, để bảo đảm an toàn và tự do hàng không. Ước tính các hoạt động hàng không hiện tại trên Biển Hoa Đông là hơn 500 chuyến bay một ngày, và những hoạt động này tiếp tục gia tăng và ngày càng phức tạp. Do căng thẳng đang gia tăng ở quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku bắt đầu từ việc Nhật Bản bất ngờ quốc hữu hóa ba trong số các đảo ở đây vào tháng 9/2012, người ta hiện quan ngại về những cuộc đụng độ giữa máy bay, có người lái và không người lái, gần vùng biển tranh chấp. Trong bối cảnh này, cần đảm bảo rằng các khu vực thuộc quyền tài phán của Hàn Quốc, bao gồm trạm nghiên cứu biển Ieodo, các đảo Hongdo và Marado, phải được quản lý một cách đúng đắn.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Dường như tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông sẽ tiếp tục nóng lên, và những rắc rối sẽ hiện hữu cả ở vùng trời và vùng biển của những khu vực tranh chấp. Từ năm 2010, Biển Hoa Đông đã trở nên bất ổn, với những cuộc đối đầu thường xuyên hơn và nguy cơ về những hậu quả nghiêm trọng bắt nguồn từ tính toán sai hoặc sự hiểu lầm đối với các hoạt động tập trận xung quanh vùng biển tranh chấp. Đã ba thập kỷ kể từ những cuộc đụng độ giữa tàu chiến ở Biển Đông, liên quan đến quân đội và các cơ quan chấp pháp dân sự của Trung Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN. Vẫn chưa có dấu hiệu về việc hòa bình được thiết lập lâu dài trong tương lai gần, và Trung Quốc dường như đang “đổ thêm dầu vào lửa”. Hàn Quốc chỉ đơn giản là làm những gì cần phải làm, để theo kịp với tình hình đáng lo ngại hiện nay.

Tác giả Sukjoon Yoon ( Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ), Đại tá Hải quân đã nghỉ hưu, là nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Chiến lược Biển Hàn Quốc và giáo sư khách mời tại Đại học Sejong, Seoul, Hàn Quốc. Bài viết đăng lần đầu tiên trên PacNet, số 87B.

Người dịch: Đinh Anh

Hiệu đính: Minh Ngọc


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...

Liệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đối xử một cách hòa bình với Triều Tiên?

Liệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đối xử một cách hòa bình với Triều Tiên?

Tốc độ tiến triển nhanh chóng của ngoại giao Triều Tiên khiến cho việc Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ hơn về những thay đổi tiềm tàng đối với an ninh Đông Bắc Á trở nên quan trọng. Nhưng trước tiên họ phải vượt qua một số nỗi oán giận thâm căn cố đế.

Đọc tiếp...

Những lựa chọn phòng thủ ngày càng cứng rắn của Nhật Bản

Những lựa chọn phòng thủ ngày càng cứng rắn của Nhật Bản

Thích ứng và lên kế hoạch cho các tình huống bất ngờ từ Trung Quốc và Triều Tiên sẽ chiếm phần lớn trong chính sách quốc phòng và những vấn đề về việc mua sắm của Nhật Bản. 

Đọc tiếp...

Yếu tố Trung Quốc trong chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Nhật Bản

Yếu tố Trung Quốc trong chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Nhật Bản

Chuyến thăm tới các nước khu vực Baltic và Balkan nằm trong chiến lược sử dụng quyền lực "mềm" và sức mạnh tài chính nhằm khẳng định vị thế lãnh đạo toàn cầu về kinh tế và chính trị mà Tokyo đã và đang triển khai nhiều thập kỷ qua.

Đọc tiếp...

“Nhật Bản trước tiên” và “Nhật Bản toàn cầu”

“Nhật Bản trước tiên” và “Nhật Bản toàn cầu”

Sự cạnh tranh chính sách giữa phe “Nhật Bản trước tiên” và “Nhật Bản toàn cầu” phản ánh tình trạng các cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại và an ninh tại Nhật Bản và tình trạng này sẽ vẫn kéo dài trong tương lai gần.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc sẽ không cứu Triều Tiên

Tại sao Trung Quốc sẽ không cứu Triều Tiên

Kiểu tư duy giả định Trung Quốc và Triều Tiên là đồng minh; Bắc Kinh lo ngại bất ổn trên bán đảo và kéo theo là mối nguy về dòng người tị nạn; Trung Quốc cần Triều Tiên làm vùng đệm ngăn cách với Hàn Quốc – một đồng minh của Mỹ. Những giả định này đã đúng trong 20 năm qua, nhưng đã có những thay đổi quan trọng trong quan điểm của Bắc Kinh sau quãng thời gian này.

Đọc tiếp...

Mỹ, Nhật Bản và Nga có dự tính gì ở Triều Tiên?

Mỹ, Nhật Bản và Nga có dự tính gì ở Triều Tiên?

Dù khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có được giải quyết hay không, thì trong trung và dài hạn, Mỹ, Nhật và Nga đều được hưởng lợi. Nước gặp nhiều vấn đề cần giải quyết chính là Trung Quốc. Do đó, nếu vị thế quốc gia hạt nhân của Bắc Triều Tiên được thừa nhận, đây chính là cuộc khủng hoảng quốc tế lớn nhất mà Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên: Những bài học lịch sử

Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên: Những bài học lịch sử

Một bản đánh giá quan điểm của Triều Tiên về quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên cho thấy một ‎ý thức sâu xa về sự hoài nghi đã có từ những thập kỷ trước và một nỗ lực dài hạn để kháng cự lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Quá dựa vào Trung Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ là một công thức cho sự thất bại liên tục.

Đọc tiếp...

Nhật Bản với chương trị nghị sự an ninh mới

Nhật Bản với chương trị nghị sự an ninh mới

Nhật Bản muốn thiết lập một mức độ răn đe lớn hơn để đối phó với “mối đe dọa Trung Quốc” và đây cũng chính là nguyên nhân được Thủ tướng Abe sử dụng để biện minh cho sự “giải phóng” chính sách an ninh và tăng cường các mối quan hệ của Nhật Bản ở khu vực.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD: Thế lưỡng nan của Hàn Quốc

Phản ứng của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD: Thế lưỡng nan của Hàn Quốc

Việc triển khai này cho thấy vấn đề nan giải mà Hàn Quốc gặp phải trong bối cảnh cạnh tranh khu vực Mỹ-Trung: Đảm bảo an ninh cho lãnh thổ và người dân của nước này thông qua liên minh với Mỹ đồng thời duy trì quan hệ tốt với đối tác thương mại hàng đầu và là chủ thể chính trong hồ sơ Triều Tiên, Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Các lực lượng định hình những lựa chọn quân sự ở Triều Tiên

Các lực lượng định hình những lựa chọn quân sự ở Triều Tiên

Thật quá dễ dàng để nói về những lựa chọn quân sự một cách chung chung. Tuy nhiên, chi tiết mới là nơi tiềm ẩn rắc rối. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp Triều Tiên

Đọc tiếp...

Liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên?

Liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên?

Bề ngoài, thái độ cứng rắn của Mỹ và hành động phối hợp của Mỹ với Hàn Quốc khiến người ta có cảm giác Mỹ và Hàn Quốc dường như có ý đồ đánh lớn từ đó giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, liệu Mỹ có thể thực sự tấn công quân sự đối với Triều Tiên và Hàn Quốc đã sẵn sàng chưa?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để quản lý bất ổn địa chính trị ở Đông Á

Làm thế nào để quản lý bất ổn địa chính trị ở Đông Á

Các nước bạn bè và đồng minh của Mỹ nên cùng thúc đẩy nhận thức về tầm quan trọng của hợp tác khu vực. Hợp tác đa tầng nấc giúp quản lý bất ổn địa chính trị ở Đông Á, đồng thời bảo vệ hòa bình và sự thịnh vượng của khu vực này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới?

Nhật Bản có trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới?

Việc thất bại của Nhật Bản trong cạnh tranh giành hợp đồng tàu ngầm thế hệ mới cho Úc và sự trì trệ trong các cuộc đàm phán với Ấn Đ cho thấy Tokyo thực sự thiếu kinh nghiệm cũng như thiếu các chiến lược tiếp thị, kỹ năng đàm phán và giá cả hấp dẫn. Nhật Bản vẫn còn một chặng đường dài đ đi.

Đọc tiếp...

Vai trò của Nhật Bản trong an ninh khu vực Đông Á

Vai trò của Nhật Bản trong an ninh khu vực Đông Á

Đông Á - khu vực đóng vai trò động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhưng đồng thời cũng là nơi chứa đựng những bất ổn cho xung đột. Với vai trò là nền kinh tế lớn, là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở khu vực, Nhật Bản sẽ đóng vai trò rất lớn trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tại sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc được hưởng lợi từ một nhà nước Triều Tiên hạt nhân?

Tại sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc được hưởng lợi từ một nhà nước Triều Tiên hạt nhân?

Để hiểu các chính sách về Triều Tiên của Trung Quốc, cần xem xét các mục tiêu chủ yếu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc ở Triều Tiên.Trong thời kỳ hậu Mao Trạch Đông, các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như có 6 mục tiêu chủ yếu trên đấu trường Triều Tiên.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung - Hàn trong bối cảnh "trở lại châu Á" của Mỹ

Quan hệ Trung - Hàn trong bối cảnh

Việc bà Park Geun-hye tham dự lễ duyệt binh vừa qua và sự cải thiện quan hệ song phương Hàn-Trung đã đánh dấu bước chuyển quan trọng trong khu vực. Rõ ràng là xu hướng đó diễn ra từ từ nhưng thực sự đang nổi lên ở Đông Á và không thể không kết nối các động thái gần đây.

Đọc tiếp...

Nhật Bản sau hai năm thực hiện Abenomics

Nhật Bản sau hai năm thực hiện Abenomics

Khi Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 12/2012, ông đã khơi dậy nhiều kỳ vọng lớn về chính sách kinh tế. Abe hứa hẹn một sự thay đổi triệt để trong chính sách tiền tệ, củng cố tài khóa trong dài hạn và các cải cách cấu trúc để hồi sinh nền kinh tế. Tuy nhiên sau năm sau, chính sách kinh tế Abenomics đã không đem lại kết quả như mong đợi.

Đọc tiếp...

Tam giác Nhật-Mỹ-Trung và an ninh Đông Á

Tam giác Nhật-Mỹ-Trung và an ninh Đông Á

Nhật Bản hy vọng rằng đường hướng mới của Barack Obama – đánh dấu sự “trở lại” Châu Á của Mỹ sẽ là một sự lựa chọn thực tế thay cho sự tăng trưởng nhanh chóng của một thế giới định hướng Trung Quốc, mà Nhật Bản hoàn toàn không muốn là một phần trong đó.

Đọc tiếp...

Abenomics: Cơ hội cuối cùng dành cho Nhật Bản?

Abenomics: Cơ hội cuối cùng dành cho Nhật Bản?

Nếu Thủ tướng Shinzo Abe muốn tạo cú hích cho đất nước của ông, ông sẽ cần phải cứu lấy chương trình kinh tế "Abenomic" mang thương hiệu của chính mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5385 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin