4 - 4 - 2020 | 8:31
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ĐÔNG BẮC Á Báo Nhật Bản: Giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Báo Nhật Bản: Giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Email In PDF.

Quan hệ Trung – Nhật vẫn tiếp tục có dấu hiệu căng thẳng leo thang sau sự việc Nhật Bản Bắt giữ thuyền trưởng Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng. Mặc dù ông này đã được thả, nhưng giọng điệu cứng rắn, ngạo mạn của Bắc Kinh vẫn tiếp tục được chính thức phát ra  khi yêu cầu Nhật Bản phải  xin lỗi và bồi thường. Do đó, một giải pháp nhằm chấm dứt tranh chấp lãnh thổ và nối lại quan hệ hai nước vì sự phát triển chung của khu vực là điều cần thiết nhất lúc này. Đề cập đến vấn đề này, hai tờ báo Nhật báo Asahi và Thời báo Nhật Bản số ra gần đây có đăng bài bàn về giải pháp giải quyết vấn đề tranh chấp giữa hai nước.

 

 

Giáo sư Satoshi AmakoBài 1: Giải quyết tranh chấp lãnh thổ: Nhật Bản và Trung Quốc nên nghĩ xa hơn về logic chủ quyền (Prescription to end territorial row: Japan and China should think beyond logic of sovereignty) đăng trên Nhật Báo Asahi ngày 23/9 của Giáo sư Satoshi Amako chuyên nghiên cứu Trung Quốc hiện đại của Trường Đại học Waseda của Nhật Bản về các giải pháp giúp chấm dứt tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Dưới đây là nội dung bài viết này: 

 

Kể từ khi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) giữ một chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku và bắt giữ thuyền trưởng của chiếc tàu đánh cá này hôm 7/9, hai nước láng giềng này lại một lần nữa lún sâu vào các cuộc tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ. Phía Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ lập trường cứng rắn về vấn đề này. Việc giam giữ viên thuyền trưởng của chiếc tàu đánh cá này đã làm gia tăng tâm lý chống Nhật trong dư luận Trung Quốc. Tuy nhiên, việc thả viên thuyền trưởng này cũng khiến dư luận Nhật Bản cho rằng Tôkyô đã nhượng bộ trước các yêu cầu của Bắc Kinh. 


Vụ việc trên có thể xóa đi “quan hệ chiến lược cùng có lợi” mà hai nước đang nỗ lực xây dựng, làm gia tăng sự ngờ vực giữa hai nước láng giềng và có thể dẫn tới sự đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này. Việc chỉ trích Trung Quốc về vụ việc này bằng cách nhấn mạnh chủ nghĩa bành trướng và bá quyền của nước này rất đơn giản nhưng nó sẽ chỉ khiến vụ việc trở nên tồi tệ hơn. 

 

Giống như Đài Loan, Trung Quốc có lý lẽ riêng của mình về vấn đề tranh chấp lãnh thổ hiện nay. Đó là nguyên nhân vì sao có các sự cố đã bùng phát trong nhiều năm qua. Đây là thời điểm các nhà lãnh đạo chính trị và dư luận của Nhật Bản và Trung Quốc phải hợp tác với nhau. 


Điều quan trọng nhất hiện nay là các nước này coi chủ quyền quốc gia như thế nào. Đó không phải là “một khái niệm không thay đổi, bất khả xâm phạm và cố hữu” mà là “một khái niệm lịch sử” có thể thay đổi được. Khái niệm chủ quyền tồn tại lâu nhất là khái niệm trong hệ thống Westphalian. Nó được hình thành ở châu Âu theo hiệp ước hòa bình
Westphalia năm 1648, giúp chấm dứt “cuộc chiến ba mươi năm”. Đây là hệ thống nhà nước-quốc gia, trong đó một quốc gia được coi là quyền lực tối cao hoặc không giới hạn trong biên giới của mình. Nó cho phép trật tự thế giới được duy trì trên cơ sở các thỏa thuận giữa các quốc gia. Tuy nhiên, trong bối cảnh hình thức Liên minh châu Âu (EU) hiện nay, khái niệm này không còn là khái niệm không thể thay đổi một cách tuyệt đối. 

 

Ngày nay, Trung Quốc đang nhấn mạnh chủ quyền nhà nước bất khả xâm phạm nhưng lịch sử của Trung Quốc cho thấy khái niệm này không kéo dài lâu. Cho đến những năm cuối của Triều nhà Thanh giai đoạn 1644-1912, quan điểm Trung Quốc về thế giới dựa vào chủ trương Trung Quốc ôn hòa chứ không phải dựa vào hệ thống nhà nước-quốc gia. 


Ngày nay, các làn sóng toàn cầu hóa đang làm gia tăng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nước trong nhiều lĩnh vực, làm suy yếu nhận thức về nhà nước và chủ quyền của nó, làm đa dạng hóa quan điểm về lợi ích quốc gia và làm gia tăng các ý tưởng và hành động vượt ra khỏi quan điểm nhà nước-quốc gia. 

Tuy nhiên, cũng có các lập luận ủng hộ chủ quyền quốc gia. Trong cộng đồng thế giới ở thế kỷ 21, các giá trị, vai trò và chức năng của các nhà nước-quốc gia sẽ tồn tại cùng với các giá trị, vai trò và chức năng xuyên quốc gia, trong khi chúng bổ sung cho nhau và tác động lẫn nhau. 


Nếu các tranh cãi về quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) diễn ra giữa nhà nước với nhà nước, các tranh cãi này chỉ có thể giải quyết bằng vũ lực và sẽ gây ra những nỗi đau lớn cho cả hai phía. Tuy nhiên, nếu xem xét các tranh cãi này trong khuôn khổ hệ thống nhà nước-quốc gia/xuyên quốc gia, cần phải có các ý tưởng hoàn toàn mới để tìm ra giải pháp cho vấn đề tranh chấp này. “Cùng giữ chủ quyền” là một ý tưởng có thể áp dụng một cách giới hạn cho các khu vực tranh chấp trên đất liền và trên biển. 


Giai đoạn hạ nhiệt tình trạng căng thẳng có thể cần thiết nhưng việc gác lại vấn đề không giải quyết sẽ khiến tình hình trở nên xấu đi. Cần nhanh chóng tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc và tại đó, các nhà lãnh đạo hai nước cần tuyên bố vấn đề quần đảo Senkaku là một vấn đề lãnh thổ sẽ được “đóng băng”. Hai nước phải cố gắng bình tĩnh trở lại. Nếu có thể, khu vực tranh chấp cần được coi là “khu vực chính trị đặc biệt”, hạn chế sự tiếp cận riêng của mỗi nước. Hai nước cần thành lập nhóm chuyên gia để thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan tới khu vực tranh chấp này trên biển Hoa Đông. 

 

Nếu Nhật Bản vẫn cứ bám lấy quan điểm cho rằng quần đảo Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản, các cuộc thảo luận về vấn đề này trở nên vô nghĩa và sai lầm, và không giải quyết được vấn đề gì. Trong khi đó, Trung Quốc cần phải có cách tiếp cận bình tĩnh về vấn đề này trên quan điểm rộng hơn. 


Bài 2
: Tranh chấp Senkaku ảnh hưởng cho cả đôi bên (Senkaku spat hurt Beijing as well) đăng trên Thời báo Nhật Bản ngày 30/9 của tác giả Misami Ito về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông cùng với những tác động tiêu cực của cuộc tranh chấp đối với Trung Quốc, trong đó khẳng định đỉnh điểm của quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng này đã qua và hai nước sẽ bắt đầu có các hành động ngầm để hàn gắn quan hệ. Dưới đây là nội dung bài viết này.


Sự yếu kém trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản đã bộc lộ vào cuối tuần trước khi Tôkyô nhượng bộ Bắc Kinh và thả ông Chiêm Kỳ Hùng, thuyền trưởng của chiếc tàu đánh cá đã va chạm với hai tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) hôm 7/9 ở gần quần đảo Senkaku (đảo Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc cũng bị tác động bởi sự kiện này bởi vì, việc Bắc Kinh gây áp lực với Tôkyô đã tạo ra làn sóng chỉ trích của quốc tế. 


Các phương tiện truyền thông nước ngoài đã lên án lập trường hung hăng của Trung Quốc đối với việc Nhật Bản bắt giữ ông Chiêm Kỳ Hùng. Đầu tuần này, tờ
Washington Post đã chỉ trích hành động của Trung Quốc “như hành động của chủ nghĩa trọng thương thế kỷ 19”. Trong khi đó, tờ Hindustan Times gọi Trung Quốc là “kẻ hay bắt nạt” và mô tả hành vi của Bắc Kinh “như một phản ứng gần như cuồng loạn”. 


Ông Fumiaki Kubo, Giáo sư của Trường Đại học Tôkyô, nói trong khi Nhật Bản có thể trở thành “trò cười” vì đã tha thứ và thả ông Chiêm Kỳ Hùng tuần trước, danh tiếng của Trung Quốc cũng bị tổn thương. “Tôi nghĩ nhiều nước cảm thấy rằng các hành động của Trung Quốc là không có đạo đức và không đáng ca ngợi”. Trung Quốc rõ ràng cho thấy rằng nước này sẽ lờ đi các chuẩn mực quốc tế và làm bất cứ điều gì để hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền về lãnh thổ ở khu vực tranh chấp của nước này”. 


Quần đảo Senkaku, nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ và khí đốt, đang thuộc quyền quản lý hành chính của Nhật Bản nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo này. Trung Quốc cũng đang có tranh chấp lãnh thổ với các nước châu Á khác, trong đó có Việt
Nam , Malaixia và Philíppin ở Biển Đông. Ông Kubo nói: “Tôi nghĩ hơn bao giờ hết, các nước châu Á đang hy vọng Mỹ duy trì sự hiện diện quân phiệt của mình ở khu vực này”. 


Theo ông Kubo, đối với Mỹ, quyền tự do đi lại trên biển là cực kỳ quan trọng. Phát biểu tại một hội nghị của ASEAN hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã khẳng định Mỹ có “lợi ích quốc gia” ở Biển Đông và nói bóng gió rằng Mỹ chuẩn bị tham gia việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng và mô tả các tuyên bố của bà
Clinton là “cuộc tấn công”. 

Trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara và bà Clinton tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố quần đảo Senkaku, ở phía Bắc của Biển Hoa Đông, thuộc sự bảo vệ của Hiệp ước đảm bảo an ninh Nhật-Mỹ. Ông Kubo cho rằng việc một quan chức hàng đầu của Mỹ tuyên bố rằng hiệp ước an ninh song phương bảo vệ cả quần đảo tranh chấp này là hành động hiếm có. “Việc bà Clinton đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh quan hệ Nhật-Trung đang căng thẳng cho thấy rằng Mỹ tăng cường cam kết của mình”. “Rõ ràng là Mỹ đang thực thi nhiệm vụ của mình và tăng cường cam kết của nước này đối với Nhật Bản. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó”. 

Quan hệ Nhật-Trung đã trở nên căng thẳng sau khi Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng hôm 7/9. Các cuộc gặp cấp cao và các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước đã bị đình trệ, tâm lý chống Nhật ở Trung Quốc đang gia tăng và lệnh cấm xuất khẩu kim loạt đất hiếm sang Nhật Bản của Bắc Kinh đã bị chỉ trích kịch liệt. 


Khi Nhật Bản quyết định thả viên thuyền trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc vào tuần trước, tờ New York Times gọi đây là “một sự rút lui bẽ bàng”. Ông Kubo nói: “Nhật Bản sẽ bị coi là một nước luôn luôn nhượng bộ trước áp lực và tôi nghĩ việc thả viên thuyền trưởng này sẽ có tác động tiêu cực dài hạn đối với nền ngoại giao của Nhật Bản”. 


Các nhà phân tích nhất trí rằng khi Trung Quốc đang chịu một số tác động ngược do các hành động lỗ mãng của mình, nước này cố gắng đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ trở thành trung tâm của dư luận thế giới. Quan điểm chính thức của Nhật Bản là quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản và không có tranh chấp nào tồn tại ở đây. 


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã cảnh báo Nhật Bản về các “hậu quả” nếu nước này không thả ngay lập tức viên thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng. 

 

Ông Zhu Jianrong, Giáo sư quan hệ quốc tế và chính trị Trung Quốc của trường Đại học Toyo Gakuen, cho rằng tuyên bố này chính là thông điệp gửi tới cộng đồng quốc tế rằng Nhật Bản và Trung Quốc đang có vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc “có thể được xem là một thông điệp để thế giới thừa nhận rằng có tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản”. “Khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, cộng đồng quốc tế sẽ hiểu rằng hai nước đang tranh chấp về lãnh thổ”. 


Mặc dù phía Nhật Bản đã thả viên thuyền trưởng này, Trung Quốc vẫn duy trì quan điểm cứng rắn và yêu cầu Nhật Bản xin lỗi và đền bù. Nhật Bản ngay lập tức đã bác bỏ yêu cầu này và khẳng định sẽ đòi đền bù thiệt hại do tàu đánh cá Trung Quốc gây ra cho hai tàu tuần tra của JCG. Tuy nhiên, Giáo sư Zhu cho rằng đỉnh điểm của vụ tranh cãi này đã qua và nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với hai nước là tập trung vào việc làm dịu dư luận trong nước và nối lại các hoạt động trao đổi song phương. 


Hàng loạt các sự kiện ngoại giao quan trọng sẽ diễn ra trong mùa Thu này, trong đó có Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) vào tuần tới ở Bỉ, Hội nghị Môi trường COP10 ở Nagoya (Nhật Bản), Hội nghị Cấp cao Đông Á ở Việt Nam vào tháng 10 và Hội nghị APEC ở Yokohama (Nhật Bản) vào tháng 11. Mặc dù Thủ tướng Nhật Bản Naoto
Kan đã định không tham dự Hội nghị ASEM do bận tham dự kỳ họp bất thường của Quốc hội nhưng ông đã thay đổi kế hoạch và khẳng định sẽ tham dự hội nghị này. Do lo ngại sự vắng mặt của Nhật Bản tại hội nghị này có thể sẽ có lợi cho Trung Quốc, các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Kan cần phải giải thích lập trường của Nhật Bản với các nhà lãnh đạo của các nước khác. Ông Zhu tin rằng Nhật Bản và Trung Quốc sẽ bắt đầu hướng tới việc hàn gắn quan hệ song phương và rằng phong vũ biểu quan trọng hiện nay sẽ là liệu Thủ tướng NaotoKan

 

Có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào cuối tháng 10 không. “Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều không muốn tình hình hiện nay xấu đi. Hai nước sẽ xử lý sự bất mãn của dư luận trong nước, trong khi bắt đầu các hành động ngầm nhằm khôi phục quan hệ và nối lại các hoạt động trao đổi song phương”./.


Nguồn: Asahi, Japan Times,  TTXVN

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...

Thế giới cần theo dõi cuộc chiến thương mại Nhật-Hàn

Thế giới cần theo dõi cuộc chiến thương mại Nhật-Hàn

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia chủ chốt ở châu Á – Thái Bình Dương đồng thời cũng là là quốc gia đồng minh chính trong chiến lược của Mỹ ở khu vực. Nhưng thù hằn quá khứ dai dẳng của Hàn Quốc với Nhật Bản vẫn luôn sôi sục từ lâu. Giờ đây, động thái áp đặt hạn chế thương mại của Nhật Bản đối với Hàn Quốc càng khoét sâu thêm rạn nứt này.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...

Liệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đối xử một cách hòa bình với Triều Tiên?

Liệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đối xử một cách hòa bình với Triều Tiên?

Tốc độ tiến triển nhanh chóng của ngoại giao Triều Tiên khiến cho việc Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ hơn về những thay đổi tiềm tàng đối với an ninh Đông Bắc Á trở nên quan trọng. Nhưng trước tiên họ phải vượt qua một số nỗi oán giận thâm căn cố đế.

Đọc tiếp...

Những lựa chọn phòng thủ ngày càng cứng rắn của Nhật Bản

Những lựa chọn phòng thủ ngày càng cứng rắn của Nhật Bản

Thích ứng và lên kế hoạch cho các tình huống bất ngờ từ Trung Quốc và Triều Tiên sẽ chiếm phần lớn trong chính sách quốc phòng và những vấn đề về việc mua sắm của Nhật Bản. 

Đọc tiếp...

Yếu tố Trung Quốc trong chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Nhật Bản

Yếu tố Trung Quốc trong chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Nhật Bản

Chuyến thăm tới các nước khu vực Baltic và Balkan nằm trong chiến lược sử dụng quyền lực "mềm" và sức mạnh tài chính nhằm khẳng định vị thế lãnh đạo toàn cầu về kinh tế và chính trị mà Tokyo đã và đang triển khai nhiều thập kỷ qua.

Đọc tiếp...

“Nhật Bản trước tiên” và “Nhật Bản toàn cầu”

“Nhật Bản trước tiên” và “Nhật Bản toàn cầu”

Sự cạnh tranh chính sách giữa phe “Nhật Bản trước tiên” và “Nhật Bản toàn cầu” phản ánh tình trạng các cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại và an ninh tại Nhật Bản và tình trạng này sẽ vẫn kéo dài trong tương lai gần.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc sẽ không cứu Triều Tiên

Tại sao Trung Quốc sẽ không cứu Triều Tiên

Kiểu tư duy giả định Trung Quốc và Triều Tiên là đồng minh; Bắc Kinh lo ngại bất ổn trên bán đảo và kéo theo là mối nguy về dòng người tị nạn; Trung Quốc cần Triều Tiên làm vùng đệm ngăn cách với Hàn Quốc – một đồng minh của Mỹ. Những giả định này đã đúng trong 20 năm qua, nhưng đã có những thay đổi quan trọng trong quan điểm của Bắc Kinh sau quãng thời gian này.

Đọc tiếp...

Mỹ, Nhật Bản và Nga có dự tính gì ở Triều Tiên?

Mỹ, Nhật Bản và Nga có dự tính gì ở Triều Tiên?

Dù khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có được giải quyết hay không, thì trong trung và dài hạn, Mỹ, Nhật và Nga đều được hưởng lợi. Nước gặp nhiều vấn đề cần giải quyết chính là Trung Quốc. Do đó, nếu vị thế quốc gia hạt nhân của Bắc Triều Tiên được thừa nhận, đây chính là cuộc khủng hoảng quốc tế lớn nhất mà Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên: Những bài học lịch sử

Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên: Những bài học lịch sử

Một bản đánh giá quan điểm của Triều Tiên về quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên cho thấy một ‎ý thức sâu xa về sự hoài nghi đã có từ những thập kỷ trước và một nỗ lực dài hạn để kháng cự lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Quá dựa vào Trung Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ là một công thức cho sự thất bại liên tục.

Đọc tiếp...

Nhật Bản với chương trị nghị sự an ninh mới

Nhật Bản với chương trị nghị sự an ninh mới

Nhật Bản muốn thiết lập một mức độ răn đe lớn hơn để đối phó với “mối đe dọa Trung Quốc” và đây cũng chính là nguyên nhân được Thủ tướng Abe sử dụng để biện minh cho sự “giải phóng” chính sách an ninh và tăng cường các mối quan hệ của Nhật Bản ở khu vực.

Đọc tiếp...

Phản ứng của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD: Thế lưỡng nan của Hàn Quốc

Phản ứng của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD: Thế lưỡng nan của Hàn Quốc

Việc triển khai này cho thấy vấn đề nan giải mà Hàn Quốc gặp phải trong bối cảnh cạnh tranh khu vực Mỹ-Trung: Đảm bảo an ninh cho lãnh thổ và người dân của nước này thông qua liên minh với Mỹ đồng thời duy trì quan hệ tốt với đối tác thương mại hàng đầu và là chủ thể chính trong hồ sơ Triều Tiên, Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Các lực lượng định hình những lựa chọn quân sự ở Triều Tiên

Các lực lượng định hình những lựa chọn quân sự ở Triều Tiên

Thật quá dễ dàng để nói về những lựa chọn quân sự một cách chung chung. Tuy nhiên, chi tiết mới là nơi tiềm ẩn rắc rối. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp Triều Tiên

Đọc tiếp...

Liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên?

Liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên?

Bề ngoài, thái độ cứng rắn của Mỹ và hành động phối hợp của Mỹ với Hàn Quốc khiến người ta có cảm giác Mỹ và Hàn Quốc dường như có ý đồ đánh lớn từ đó giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, liệu Mỹ có thể thực sự tấn công quân sự đối với Triều Tiên và Hàn Quốc đã sẵn sàng chưa?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để quản lý bất ổn địa chính trị ở Đông Á

Làm thế nào để quản lý bất ổn địa chính trị ở Đông Á

Các nước bạn bè và đồng minh của Mỹ nên cùng thúc đẩy nhận thức về tầm quan trọng của hợp tác khu vực. Hợp tác đa tầng nấc giúp quản lý bất ổn địa chính trị ở Đông Á, đồng thời bảo vệ hòa bình và sự thịnh vượng của khu vực này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới?

Nhật Bản có trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới?

Việc thất bại của Nhật Bản trong cạnh tranh giành hợp đồng tàu ngầm thế hệ mới cho Úc và sự trì trệ trong các cuộc đàm phán với Ấn Đ cho thấy Tokyo thực sự thiếu kinh nghiệm cũng như thiếu các chiến lược tiếp thị, kỹ năng đàm phán và giá cả hấp dẫn. Nhật Bản vẫn còn một chặng đường dài đ đi.

Đọc tiếp...

Vai trò của Nhật Bản trong an ninh khu vực Đông Á

Vai trò của Nhật Bản trong an ninh khu vực Đông Á

Đông Á - khu vực đóng vai trò động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhưng đồng thời cũng là nơi chứa đựng những bất ổn cho xung đột. Với vai trò là nền kinh tế lớn, là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở khu vực, Nhật Bản sẽ đóng vai trò rất lớn trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tại sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc được hưởng lợi từ một nhà nước Triều Tiên hạt nhân?

Tại sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc được hưởng lợi từ một nhà nước Triều Tiên hạt nhân?

Để hiểu các chính sách về Triều Tiên của Trung Quốc, cần xem xét các mục tiêu chủ yếu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc ở Triều Tiên.Trong thời kỳ hậu Mao Trạch Đông, các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như có 6 mục tiêu chủ yếu trên đấu trường Triều Tiên.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung - Hàn trong bối cảnh "trở lại châu Á" của Mỹ

Quan hệ Trung - Hàn trong bối cảnh

Việc bà Park Geun-hye tham dự lễ duyệt binh vừa qua và sự cải thiện quan hệ song phương Hàn-Trung đã đánh dấu bước chuyển quan trọng trong khu vực. Rõ ràng là xu hướng đó diễn ra từ từ nhưng thực sự đang nổi lên ở Đông Á và không thể không kết nối các động thái gần đây.

Đọc tiếp...

Nhật Bản sau hai năm thực hiện Abenomics

Nhật Bản sau hai năm thực hiện Abenomics

Khi Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 12/2012, ông đã khơi dậy nhiều kỳ vọng lớn về chính sách kinh tế. Abe hứa hẹn một sự thay đổi triệt để trong chính sách tiền tệ, củng cố tài khóa trong dài hạn và các cải cách cấu trúc để hồi sinh nền kinh tế. Tuy nhiên sau năm sau, chính sách kinh tế Abenomics đã không đem lại kết quả như mong đợi.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4632 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin