20 - 11 - 2017 | 9:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Email In PDF.

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

 

19135_5280a3627324f-386x290.jpg

 

Ngoại trừ một vài thời điểm “tỏa sáng”, lịch sử vấn đề an ninh đa phương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương gần như trở thành một vấn đề gây thất vọng. Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác quốc phòng đa phương vốn hình thành kể từ khi hình thành cơ chế ADMM Plus vào năm 2010 đã đem lại bất ngờ. Thông qua cơ chế ADMM Plus với các thành viên gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và 10 nước ASEAN, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào mà khu vực này từng có từ trước đến nay.

ADMM Plus và CUES

Với thành tựu đáng khích lệ này, không có lý do gì để ADMM Plus không được sử dụng như là một khuôn khổ khu vực mà qua đó các nước thành viên có thể cùng nhau tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh chứng việc áp dụng CUES trên Biển Đông.

Bản thân ADMM Plus đã có rất nhiều thành viên, nếu không muốn nói là hầu hết, đã ký kết thỏa thuận CUES tại Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương diễn ra tại Thanh Đảo hồi năm 2014. Trung Quốc và các nước ASEAN đã thiết lập một khuôn khổ CUES riêng trên Biển Đông vào tháng 9/2016. Bằng việc đề cao thành tích đạt được trong hợp tác quốc phòng, cơ chế ADMM Plus có thể “thực thi hóa” hiệu quả CUES thông qua việc triển khai một cuộc diễn tập an ninh biển mà các hoạt động của cuộc diễn tập này dựa vào CUES.

Phát biểu tại Diễn đàn Xiangshan ở Bắc Kinh tháng 10/2016, ông Ong Ye Kung, khi đó là Quốc vụ khanh Cấp cao về Quốc phòng của Singapore, cho rằng CUES nên được mở rộng để có sự tham gia của tất cả các thành viên ADMM Plus. Ngoài ra, Tiến sỹ Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, đã đề xuất việc mở rộng CUES bao gồm cả “các nhóm tàu vỏ trắng” (tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển) - thỏa thuận CUES hiện tại chỉ đề cập đến các tàu hải quân hay còn gọi là “tàu vỏ xám” - và kêu gọi ADMM Plus áp dụng một khuôn khổ CUES tương tự đối với không phận của khu vực. Nếu cơ chế ADMM Plus chính thức thông qua CUES - và nên là như thế - thì bước đi logic tiếp theo có thể là việc thực thi bộ quy tắc này trong khuôn khổ một cuộc diễn tập trên biển. Đề xuất như thế không phải là viển vông hay bất khả thi.

Điểm mạnh và hạn chế của ADMM Plus

Thông qua các hoạt động của mình, các nước thành viên ADMM Plus và các cơ quan quốc phòng có liên quan đã xây dựng được lòng tin nếu không muốn nói là sự tin cậy, đồng thời thiết lập được cơ chế tương tác quân sự ở cấp cao hơn có thể. Người ta có thể cho rằng nếu các cuộc diễn tập hàng hải đa phương được tiến hành theo khuôn khổ ADMM Plus ở tần xuất và mức độ thường xuyên hơn, thì các nước tham gia đã và đang thực sự tương tác song phương với nhau trong các hoạt động giống như CUES rồi. Do vậy, không cần thiết phải làm quá nhiều để chuyển đổi từ các cuộc diễn tập biển đa phương theo khuôn khổ của ADMM Plus trở thành các cuộc diễn tập dựa trên CUES chính thức ở Biển Đông.

Tuy nhiên, nếu đề xuất trên trở thành hiện thực, chúng ta cần phải nhìn nhận rõ ràng về những gì ADMM-Plus có thể và không thể đạt được. Thực sự, điều này có thể xảy ra khi căng thẳng giữa các nước về vấn đề Biển Đông tiếp tục kéo dài hoặc xấu đi, các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông mà hầu hết (ngoại trừ Đài Loan) là các thành viên của ADMM Plus, có thể sẽ xem xét những nỗ lực “đầu tư đáng kể” của mình trong cơ chế ADMM Plus.

Suy cho cùng, khuôn khổ ADMM Plus chưa hoàn toàn tránh khỏi những khó khăn vốn đã ảnh hưởng và tác động lên Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (ARF), ít nhất là “thói quen cố hữu” của các cường quốc khi áp đặt, gây sức ép các đối thủ chiến lược của họ tại các diễn đàn đối thoại đa phương của ASEAN. Ví dụ, như tại hội nghị cấp bộ trưởng tháng 11/2015 tại Kuala Lumpur, do không giải quyết được những khác biệt giữa các thành viên, ADMM Plus đã bị buộc phải hủy bỏ một bản tuyên bố chung đã được soạn thảo từ trước và không mang tính bắt buộc về vấn đề Biển Đông.

Vai trò gia tăng của ADMM Plus

Ngoài ra, các nước thành viên có thể tận dụng sự tham gia của mình trong các cuộc diễn tập dưới cơ chế ADMM Plus nhằm phát đi thông điệp răn đe, họ thường tìm cách đạt được thông qua sự "phô diễn" khí tài quốc phòng và năng lực không quân. Ví dụ, khi máy bay MH370 mất tích tháng 3/2014, Trung Quốc đã triển khai một biên đội gồm 18 tàu chiến và tàu hải cảnh cùng với máy bay vận tải quân sự tầm xa để hỗ trợ cuộc tìm kiếm. Có CUES hay không, thì những động thái như vậy chỉ gây bất ổn khu vực chứ không giúp gì.

Về cơ bản, việc để cơ chế ADMM Plus thực thi CUES trên Biển Đông đặt ra một câu hỏi đáng quan tâm về trọng trách và sứ mệnh gia tăng của ADMM Plus, tức là từ một cơ chế phục vụ an ninh phi truyền thống đến một cơ chế có khả năng giải quyết những thách thức an ninh truyền thống.

Một trong những kết quả không may mắn của ARF là việc diễn đàn này bị “loại bỏ” khỏi hoạt động quản lý an ninh truyền thống - cho dù đối với mối quan hệ eo biển Đài Loan, vấn đề bán đảo Triều Tiên hay vấn đề Biển Đông. Liệu cơ chế ADMM Plus có một số phận tương tự hay không còn phải có thời gian kiểm chứng. Tuy nhiên, bước đi đầu tiên hướng tới việc tránh một kết quả như vậy có thể là việc thiết lập một cơ chế ADMM Plus như là một nền tảng liên quan cho hoạt động diễn tập CUES đa phương trên Biển Đông.

Tác giả là Giáo sư Tan See Seng, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc phòng của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nam Dương, Singapore. Bài viết đăng trên trang “RSIS”.

Anh Thư (gt)

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

Chừng nào mà các nước thành viên tiếp tục hành động theo lợi ích của bản thân, thì cơ hội có được một ASEAN đoàn kết hơn sẽ là mong manh. Hiện tại, ASEAN sẽ tiếp tục con đường mà họ đã đi trong 50 năm qua, nhích những bước chậm rãi tới sự hòa nhập, song những hạn chế về địa lý sẽ trì hoãn vô hạn định sự hòa nhập đó.

Đọc tiếp...

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Nếu ASEAN không hành động, khối sẽ tiếp tục suy yếu và chia rẽ. ASEAN có nguy cơ trở thành một tổ chức khu vực “rỗng”, ngày càng trở nên không thích hợp và khi đó các thành viên sẽ buộc phải tìm kiếm nơi khác để bảo vệ lợi ích cho mình.

Đọc tiếp...

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015 và tăng trở lại trong năm nay. Các thỏa thuận đạt 11,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đình trệ. Đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam còn đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc tiếp...

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Có ba lý do mà kịch bản này sẽ không xảy ra: (i) ASEAN không có liên hệ với các hoạt động chính trị trong nước; (ii) Người dân ở ASEAN không biết ASEAN; và (iii) Không có sự giận dữ Jakarta giống như ở nhiều nước thành viên EU, nơi có sự giận dữ mạnh mẽ và lớn tiếng của dân chúng về sự ngạo mạn được cho là của những viên chức trong các cơ quan điều hành Cộng đồng châu Âu ở Brussels.

Đọc tiếp...

Tổng thống tiếp theo của Philippines: Những tác động đối với ASEAN

Tổng thống tiếp theo của Philippines: Những tác động đối với ASEAN

Philippines đã trải qua một chặng đường dài để trở thành một bên tham gia quan trọng ở khu vực. Điều có tính chất quan trọng sống còn đối với thành công và an ninh của nước này là một sự chuyển tiếp ban lãnh đạo thành công và hòa bình.

Đọc tiếp...

Chính phủ mới và Tương lai Myanmar

Chính phủ mới và Tương lai Myanmar

Một chương mới và đầy hy vọng trong lịch sử đau buồn của Myanmar mở ra vào ngày 1/4 khi chính phủ phi quân sự đầu tiên của đất nước này trong 54 năm lên cầm quyền. Nhà lãnh đạo chính phủ mới là “biểu tượng dân chủ” nổi tiếng của thế giới, .

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10937 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin