21 - 5 - 2018 | 4:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Email In PDF.

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

 

 

Liệu ASEAN vẫn còn liên quan?

Đây không chỉ là một câu hỏi tu từ. Việc không thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông đã phơi bày những rạn nứt trong sự đoàn kết của ASEAN trước mắt công chúng. Các nhà bình luận, các nhà báo, các đối tác đối thoại của ASEAN và thậm chí ngay cả một số nước thành viên của khối đang đặt câu hỏi về sự liên quan của ASEAN trong vấn đề này. Nếu không có một câu trả lời thích đáng cho câu hỏi này, ASEAN sẽ bị loại ra ngoài cuộc. ASEAN sẽ không biến mất: các cuộc họp thường kỳ của các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng sẽ vẫn được tổ chức với các nghi lễ trọng thể, những bài phát biểu long trọng vẫn sẽ được đưa ra. Nhưng liệu sẽ còn có ai quan tâm?

Biển Đông là một tuyến đường thủy quốc tế chính. Các tuyến đường thương mại quan trọng đi qua Biển Đông và vùng trời trên Biển Đông cũng là một trong những khu vực nhộn nhịp nhất trong ngành hàng không dân dụng. Biển Đông chiếm một vị trí chiến lược đặc biệt nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương và Vịnh Persian. Đây là một vấn đề quan tâm của quốc tế. Nếu ASEAN không thể đưa ra quan điểm về một vấn đề cốt yếu như vậy trong chính khu vực của mình thì tại sao các nước khác lại phải xem đó là vấn đề quan trọng?

Tại sao sự đồng thuận lại quan trọng?

Không thể trốn tránh được thực tế là ASEAN đã bị chia rẽ về vấn đề Biển Đông. Các phương tiện truyền thông đã buộc tội Campuchia phải chịu trách nhiệm chính về việc ngăn cản sự đồng thuận của ASEAN vì nước này đã hành động theo yêu cầu của Trung Quốc. Không lâu sau cuộc họp năm 2012, Thủ tướng Hun Sen cho biết Campuchia đã thực hiện một sự “lựa chọn chiến lược” vì lợi ích của Trung Quốc. Phnom Penh đã không ngần ngại đưa ra quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông. Năm nay, trước khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết, Bắc Kinh đã nhiều lần và thường có những từ ngữ dọa nạt cảnh cáo tất cả các thành viên ASEAN để họ không đưa ra tuyên bố chung về phán quyết và Thủ tướng Hun Sen đã hai lần nói rằng Campuchia sẽ không đồng ý với một bản tuyên bố chung của ASEAN. Campuchia không hẳn là nước ASEAN duy nhất bất đắc dĩ phải chịu sự giận dữ của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Sự thẳng thắn bất ngờ của các nhà lãnh đạo Campuchia trong năm 2012 đã tạo điều kiện thuận lợi cho những quốc gia khác có xu hướng né tránh vấn đề này.

Campuchia đã hành động trong phạm vi quyền hạn của mình theo Hiến chương ASEAN, vốn quy định rằng tất cả các quyết định được thông qua theo nguyên tắc đồng thuận. Bất đồng của ASEAN về vấn đề Biển Đông đã khiến cho tính hiệu quả và phù hợp của nguyên tắc đồng thuận bị đặt câu hỏi. Sự thất vọng với nguyên tắc đồng thuận là điều dễ hiểu, đặc biệt là tại thời điểm mà môi trường chiến lược ở Đông Á đang thay đổi nhanh chóng với việc Mỹ và Trung Quốc đang dò dẫm hướng tới một thỏa thuận mang tính tạm thời mới với nhau và với các nước khác trong khu vực. Cạnh tranh giữa các nước này về vấn đề Biển Đông đã trở thành điều kiện cho những điều chỉnh chiến lược lớn hơn đang được tiến hành.

Không thể phủ nhận rằng quyết định theo nguyên tắc đồng thuận làm giảm khả năng hành động của ASEAN đối với các vấn đề gây tranh cãi. Liệu có sự thay thế tối ưu. Nhưng sự thay thế cho nguyên tắc đồng thuận chỉ là gợi ý giả thuyết, được chủ trương bởi những người không có trách nhiệm dẫn dắt ASEAN. ASEAN không phải là Liên minh châu Âu (EU) và trong mọi trường hợp thì rõ ràng EU không phải là hình mẫu tốt nhất để ASEAN noi theo. Là một tổ chức liên kết với các thành viên rất đa dạng và có lợi ích quốc gia khác nhau, trong thực tế ASEAN chỉ có thể hoạt động bởi sự đồng thuận. Bất kỳ hình thức nào khác của việc ra quyết định sẽ khiến những khác biệt nhỏ trở thành chia rẽ lớn và dẫn tới nguy cơ phá vỡ hoàn toàn khối. Quyết định theo nguyên tắc đồng thuận là chiếc cầu chì ngắt trong trường hợp sự khác biệt về lợi ích quốc gia tăng lên đến mức hệ thống trở nên quá tải khiến nó có thể bị tan rã.

Trước năm 2012, không có vấn đề nào khiến ASEAN bất đồng quyết liệt như vậy, các thành viên ASEAN đã quá câu nệ về việc đạt được sự đồng thuận. Sự đồng thuận cơ bản nhất của ASEAN là sự thống nhất về việc luôn có sự đồng thuận, ngay cả khi nó chỉ là đồng thuận về hình thức hay về lời nói để duy trì vẻ bề ngoài thống nhất. ASEAN đã giải quyết như vậy ngay cả với những tranh chấp song phương nhạy cảm giữa các thành viên. Sự đồng thuận về việc luôn nhất trí duy trì mục đích cơ bản và lâu dài của ASEAN trong việc bảo đảm văn minh, trật tự trong mối quan hệ giữa các thành viên trong khu vực, nơi mà điều này không bị giả dối. Đây là một trách nhiệm quan trọng. Ở Đông Nam Á, vấn đề chủ quyền tương đối mới và thường vẫn nhạy cảm; thù hằn lịch sử chưa được quên đi và khu vực này nằm ở giao điểm lợi ích của các nước lớn. ASEAN được mong đợi sẽ cho phép các quốc gia nhỏ ở Đông Nam Á - quốc gia lớn nhất của khối vẫn nhỏ hơn so với các nước lớn - giữ lại một số lượng ít các quyền tự chủ thông qua việc duy trì sự gắn kết.

Đây là một trong những thành công chưa được đánh giá đúng của ASEAN: Hiện nay có những căng thẳng ở Biển Đông nhưng xét cả khu vực thì Đông Nam Á hòa bình với nhau, với thế giới và là một khối thịnh vượng. Đây là một hoàn cảnh không hoàn toàn giống năm 1967. Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Quy tắc ứng xử trên biển

ASEAN không có thẩm quyền để giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Trong một chừng mực nào đó, vấn đề Biển Đông đã tạo điều kiện cho cạnh tranh Mỹ-Trung, ASEAN chỉ là một bên tham gia thứ cấp trong đấu trường có nhiều diễn viên. ASEAN có thể chỉ có vai trò hạn chế nhưng, ít nhất về tiềm năng, một lần nữa không phải là một vai trò kém quan trọng. Nhiều bằng chứng cho thấy vai trò tiềm năng của ASEAN.

Trung Quốc đã đồng ý với đề nghị của Singapore về Bộ quy tắc ứng xử cho những va chạm ngoài ý muốn trên biển (CUES) với mục đích làm giảm khả năng tai nạn tiềm tàng trong thời gian chờ đợi thỏa thuận Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Một dự thảo tuyên bố về Bộ quy tắc ứng xử cho những va chạm ngoài ý muốn trên biển giữa ASEAN-Trung Quốc đang được hai bên thỏa thuận.

Nhưng Trung Quốc chỉ đồng ý thảo luận CUES trong phạm vi lực lượng bảo vệ bờ biển của mình mà không phải với lực lượng hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Đây là một hạn chế nghiêm trọng. Trung Quốc tuyên bố những phần quan trọng của Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc từ "thời cổ đại" và đã dựa chủ yếu vào lực lượng bảo vệ bờ biển để thực thi pháp luật ở Biển Đông, ví dụ về đánh bắt cá. Nhưng Hải quân Trung Quốc tuần tra, tập trận ở Biển Đông và đã xây dựng căn cứ trên các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng. Theo thời gian, Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ đẩy mạnh triển khai cả về chất và lượng ở Biển Đông. Điều này rõ ràng là không công bằng với ASEAN và đặc biệt là các nước có tranh chấp do lực lượng hải quân các nước này đang bị lấn át bởi Hải quân Trung Quốc - trên thực tế bị lu mờ ngay cả so với lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc. Hạm đội 7 của quân đội Mỹ là sự cân bằng thực tế duy nhất ở Biển Đông. Tuy nhiên, ngay cả một CUES hạn chế vẫn tốt hơn so với không có gì và có thể bổ sung CUES rằng Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí với nhau về việc tuần tra tại Thái Bình Dương nơi mà Trung Quốc dường như cũng tuân thủ quy tắc ở Biển Đông, nơi chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ gần đây đã thừa nhận sự cố nguy hiểm hiếm khi xảy ra.

Có khả năng tiến triển nhất chính là đề nghị của ASEAN về COC. Bộ quy tắc ứng xử này đã được thảo luận trong nhiều năm nhưng tiến độ vẫn chậm chạp. Để được áp dụng trong thực tế, COC phải giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Cho đến nay mới chỉ một phần vấn đề cốt lõi của COC được bàn đến. Một nhà quan sát vô tư có thể được tha thứ vì tự hỏi liệu Trung Quốc, hay ít nhất là Hải quân Trung Quốc, có thực sự quan tâm đến sự ràng buộc với COC, vốn sẽ hạn chế sự tự do hành động của tất cả các bên tham gia, hoặc phải chăng quá trình thảo luận dài vô tận về COC là một cách để kiềm chế ASEAN. Nhưng đó sẽ là một ý nghĩ "hạ đẳng" và tác giả nói rõ ràng rằng tác giả không phải là một người quan sát vô tư và do đó, không nghĩ đến những suy nghĩ như vậy.

Tại cuộc họp ở Viêng Chăn, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết việc đàm phán cần được tiến hành nhanh chóng và Trung Quốc muốn có một khuôn khổ cho COC vào năm 2017. Điều này có thể được coi là sự thừa nhận rằng tiến trình đàm phán COC đã không đạt được yêu cầu, các tranh chấp ở Biển Đông đã làm tổn hại danh tiếng của Trung Quốc và nếu để nó vượt khỏi tầm kiểm soát có thể gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ với ASEAN. Ra được COC sẽ là một tín hiệu tích cực mạnh mẽ mà bất kỳ Bộ Ngoại giao nước nào cũng cần hoan nghênh. Nhưng chúng ta không nên mong đợi phép lạ. Các đàm phán về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng dẫn thực hiện mất 20 năm mới đi đến ký kết. Những vấn đề mà COC phải giải quyết còn phức tạp hơn nhiều so với những vấn đề trong DOC.

Kinh tế quan trọng hơn

Vấn đề Biển Đông cần được nhìn nhận trong toàn cảnh. Đó chỉ là một khía cạnh của quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Nhìn tổng thể, quan hệ ASEAN-Trung Quốc là tích cực. Tranh chấp chủ quyền vẫn phủ bóng lên mối quan hệ này bởi vì làm thế nào để một nước lớn giải quyết các vấn đề chủ quyền với các nước nhỏ mà có thể tránh khỏi việc biểu lộ ý định của nước lớn đối với các nước láng giềng. Xung quanh Biển Đông là nơi diễn ra các mối quan hệ hành động và tương tác giữa Mỹ với Trung Quốc và giữa các nước ASEAN với Trung Quốc ở Đông Nam Á. Nó nhận được sự chú ý lớn nhất của quốc tế và có xu hướng bị nhấn mạnh quá mức. Nhưng nó không phải là vấn đề duy nhất hay vấn đề nhất thiết quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của cả Mỹ và Trung Quốc hay chương trình nghị sự của ASEAN. Hội nhập kinh tế có ý nghĩa địa chính trị lâu dài hơn cho ASEAN.

Nguyên nhân gốc rễ của sự chia rẽ trong ASEAN về vấn đề Biển Đông là những thay đổi trong cách thức một số thành viên hiện nay tính toán lợi ích quốc gia của mình. Cái bóng của Trung Quốc đang lớn hơn trong những tính toán kinh tế với mỗi quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả các đồng minh chính thức của Mỹ. Các cơ sở hạ tầng và đầu tư khác hiện nay được thực hiện trong khuôn khổ rộng lớn của sáng kiến "Một vành đai, một con đường" nối liền phía Tây Nam Trung Quốc Đại lục và Đông Nam Á thành một không gian kinh tế. Điều này được chào đón trên cơ sở kinh tế, nhưng chắc chắn cũng sẽ mang lại cho Trung Quốc ảnh hưởng về mặt chính trị. Không thể đổ lỗi cho Bắc Kinh về việc tăng cường ảnh hưởng của mình. Không một quốc gia lớn nào trong lịch sử từ bỏ bất cứ công cụ nào để gây ảnh hưởng. Các thành viên ASEAN rất khác nhau trong mức độ phát triển kinh tế, do đó khác nhau trong việc lựa chọn phát triển kinh tế. Đối với một số nước, đặc biệt là các thành viên mới và kém phát triển hơn, Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất - và có lẽ là duy nhất – cho niềm hy vọng phát triển chuỗi giá trị. ASEAN phải cố gắng thay đổi tính toán của họ về lợi ích. Đây là ý nghĩa địa chính trị của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Nền tảng của sự phù hợp và tính trung tâm của ASEAN phải là kinh tế.

AEC không thể thay thế Trung Quốc trong những tính toán kinh tế của các nước thành viên. Tuy nhiên, nếu AEC đạt được mục tiêu về một thị trường chung và nền tảng sản xuất chung thì có thể mở rộng sự lựa chọn, giảm thiểu ảnh hưởng của Trung Quốc và tăng cường sức hấp dẫn của ASEAN với các đối tác đối thoại khác, làm cho họ dễ dàng hơn trong việc tiếp tục tin tưởng vào vai trò trung tâm và sự liên quan của ASEAN.

Điều này sẽ không dễ dàng. Những vấn đề quan trọng phải đối mặt trong giai đoạn tiếp theo của quá trình hội nhập kinh tế ASEAN – các rào cản phi thuế quan, dịch vụ và một số hình thức di chuyển lao động - là khó khăn thực chất. Chủ nghĩa kinh tế dân tộc đang lên cao ở một số nước thành viên ASEAN. Những nước khác đang cảm thấy hối tiếc với mức cam kết hiện nay của AEC. Một số thành viên ASEAN đang trải qua những thay đổi chính trị phức tạp. Điều này sẽ gây khó khăn. Nhưng ASEAN cần phải cố gắng./.

Đây là trích đoạn từ bài phát biểu của Đại sứ lưu động Bilahari Kausikan tại tuần Hội nghị ASEAN 2016, do RHTLaw Taylor Wessing và Viện RHT tổ chức, đăng trên “Straits Times” (ngày 6/8).

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...

ASEAN: Quá khứ và tương lai

ASEAN: Quá khứ và tương lai

Chắc chắn, ASEAN là quan trọng. Thiếu vắng ASEAN, các nước ở Đông Nam Á có thể tiếp tục lúng túng bởi những chia rẽ sâu sắc, sự thiếu tin tưởng và những hận thù. Không có ASEAN, có thể các nước ở Đông Nam Á sẽ vẫn là những con tốt và mục tiêu trong các cuộc tranh giành mượn tay kẻ khác của các cường quốc quan trọng ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

Chừng nào mà các nước thành viên tiếp tục hành động theo lợi ích của bản thân, thì cơ hội có được một ASEAN đoàn kết hơn sẽ là mong manh. Hiện tại, ASEAN sẽ tiếp tục con đường mà họ đã đi trong 50 năm qua, nhích những bước chậm rãi tới sự hòa nhập, song những hạn chế về địa lý sẽ trì hoãn vô hạn định sự hòa nhập đó.

Đọc tiếp...

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Nếu ASEAN không hành động, khối sẽ tiếp tục suy yếu và chia rẽ. ASEAN có nguy cơ trở thành một tổ chức khu vực “rỗng”, ngày càng trở nên không thích hợp và khi đó các thành viên sẽ buộc phải tìm kiếm nơi khác để bảo vệ lợi ích cho mình.

Đọc tiếp...

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015 và tăng trở lại trong năm nay. Các thỏa thuận đạt 11,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đình trệ. Đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam còn đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc tiếp...

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Có ba lý do mà kịch bản này sẽ không xảy ra: (i) ASEAN không có liên hệ với các hoạt động chính trị trong nước; (ii) Người dân ở ASEAN không biết ASEAN; và (iii) Không có sự giận dữ Jakarta giống như ở nhiều nước thành viên EU, nơi có sự giận dữ mạnh mẽ và lớn tiếng của dân chúng về sự ngạo mạn được cho là của những viên chức trong các cơ quan điều hành Cộng đồng châu Âu ở Brussels.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5757 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin