17 - 8 - 2018 | 18:52
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ có thay đổi gì?

Chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ có thay đổi gì?

Email In PDF.

"Diễn đàn Interpreter" ngày (30/3) có bài phân tích về chính sách đối ngoại của Myanmar trong thời gian tới dưới sự chèo lái của bà Aung San Suu Ky - người được coi là có nhiều kinh nghiệm nhất trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) hiện nay.

 

1a.jpg

 

Tuần này, chính phủ dân chủ mới được bầu của Myanmar do bà Suu Kyi chủ trì sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình. Việc chuyển giao quyền lực cho đến nay đã diễn ra tương đối suôn sẻ. Rõ ràng, Quân đội và đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) nhận thức được rằng bất kỳ sự cố nào cũng có thể kích hoạt sự can thiệp mạnh mẽ của quốc tế. Mong muốn giành được sự tin tưởng và sau đó là đầu tư của thế giới, đồng thời dần thoát khỏi cái bóng của Trung Quốc là yếu tố then chốt thôi thúc Myanmar tiến lên con đường dân chủ. Quân đội chấp thuận chính phủ mới với mong muốn xây dựng Myanmar trở thành một quốc gia có chủ quyền, độc lập, ổn định và đáng tin cậy ở châu Á, đồng thời bảo đảm Myanmar có một vị trí tương đương với các nước thành viên khác trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sau chiến thắng vang dội, NLD của bà Suu Kyi đang hình thành một chính phủ hoàn toàn được kiểm soát và sắp xếp bởi sự lãnh đạo của NLD. Kinh nghiệm của bà Suu Kyi trong việc đối phó với quân đội, xử lý quan hệ quốc tế và chủ nghĩa thực dụng cực đoan khiến bà trở thành người có nhiều kinh nghiệm nhất trong NLD. Tầm nhìn của bà Suu Kyi được thể hiện qua quyết định bà kiểm soát các Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng, Bộ Giáo dục và Văn phòng tổng thống. Mặc dù trên thực tế, quân đội vẫn tiếp tục kiểm soát các bộ quan trọng như Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ các vấn đề biên giới, cũng như quân đội sẽ có ảnh hưởng lớn đến Hiến pháp, nhưng với vị thế mới trong Quốc hội, bà Suu Kyi sẽ thúc đẩy Myanmar can dự rộng hơn với các nước khác trên thế giới.

Vị trí của Myanmar ở Ấn Độ Dương và sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên khiến nước này trở thành một nhân tố quan trọng ở khu vực châu Á. Thách thức lớn của Myanmar hiện nay là phải cân bằng quan hệ với hai nước láng giềng lớn là Trung Quốc và Ấn Độ trong bối cảnh hai nước này có những động cơ, tính toán riêng trong việc cạnh tranh kiểm soát Myanmar. Việc Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chuyển từ chính sách "Hướng Đông" sang "Hành động phía Đông" cho thấy khu vực Đông Á là trọng tâm chính sách của New Delhi. Ấn Độ đã tập trung sự chú ý vào phát triển kinh tế, cải thiện thương mại và đầu tư trong khu vực. Việc kết nối với Myanmar sẽ tạo ra một động lực bổ sung vào chính sách của Chính phủ Ấn Độ nhằm mang lại sự tiếp cận tốt hơn và phát triển cho khu vực Đông Bắc của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cho rằng những cải thiện trong phát triển, an ninh và kiểm soát biên giới ở khu vực Đông Bắc sẽ giúp lấp đi những khoảng trống giữa khu vực này với các khu vực khác của nước này.

Về phía Myanmar, chính sách đối ngoại dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bà Suu Kyi sẽ thúc đẩy mở rộng đầu tư trực tiếp nước ngoài và quan trọng hơn, sẽ hướng về phương Tây, nơi có thể tìm kiếm các quan hệ đối tác song phương nhằm phục vụ xây dựng lại đất nước. Trước đây, các khoản đầu tư đơn phương của Trung Quốc tại Myanmar được khuyến khích dù chúng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển quốc gia và nghiêm trọng hơn, làm bùng lên những căng thẳng sắc tộc ở các khu vực biên giới giáp Trung Quốc. Tuy nhiên, Myanmar đã thay đổi thái độ. Đáng chú ý là việc Myanmar quyết định đình chỉ xây dựng đập thủy điện Mytisone và các dự án khai thác mỏ Letpadaung do không đem lại lợi ích cho nước này, đặc biệt về môi trường. Rõ ràng, Myanmar đã trở nên thận trọng hơn đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc, bất chấp những lời hứa "hào phóng và ngon ngọt" của Bắc Kinh.

Trong tương lai, Myanmar có thể phải cân bằng các mục tiêu bành trướng của Trung Quốc thông qua các khoản đầu tư vào nước này với phương Tây và các nước Đông Nam Á khác. Myanmar cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN. Kết nối với Ấn Độ có thể giúp hình thành một hành lang trên bộ về phía Đông Bắc của Ấn Độ, và xa hơn là khu trung tâm của Ấn Độ, nơi có thể đa dạng hóa các loại hình thương mại. Hàng hóa xuất khẩu của Ấn Độ sang Myanmar hiện phải đi qua thành phố Kolkata - thủ phủ của bang Tây Bengal - với chiều dài hơn 1.500 km. Một tuyến đường thay thế sẽ giảm bớt chi phí vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân từ Ấn Độ tới Myanmar và Đông Nam Á.

Ấn Độ đang nỗ lực hoàn thành hệ thống kết nối riêng của nước này trong khu vực bao gồm đường cao tốc Tamu-Kalewa nối Ấn Độ và Myanma, đường cao tốc nối liền ba nước Ấn Độ- Myanmar-Thái Lan, hệ thống giao thông vận tải đa dạng Kaladan, các khoản đầu tư vào năng lượng và cơ sở hạ tầng. Ấn Độ cũng đang tập trung ngăn chặn các cuộc nổi dậy ở biên giới của nước này và tìm kiếm hợp tác an ninh nhiều hơn nữa với Tatmadaw để bảo vệ biên giới ở vùng Đông Bắc và các vùng biển thuộc Vịnh Bengal.

Một mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa Ấn Độ và Myanmar và sau đó là các nước khác thuộc Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tổng thể hợp tác kinh tế và an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương. Sự quan tâm của Ấn Độ đối với Myanmar không phải là cuộc cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc về không gian chiến lược hay các nguồn tài nguyên năng lượng. Thay vào đó, chính sách này nên được nhìn nhận trong bối cảnh chính thức thiết lập mối quan hệ mới giữa Ấn Độ và Myanmar nhằm cải thiện kết nối khu vực và là bước tạo đà để Myanmar tiến hành công cuộc cải cách đất nước dưới sự điều hành của một chính phủ dân cử đầu tiên ở đất nước này.

Nhật Linh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Triển vọng của ASEAN 2025

Triển vọng của ASEAN 2025

Tại Hội nghị Cấp cao 27 tại Kuala Lumpur, Malaixia tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cam kết tiếp tục nỗ lực vì một cộng đồng hội nhập, hoà bình và ổn định ở khu vực. Câu hỏi đặt ra là tiến trình liên kết của ASEAN đang ở mức độ nào và kỳ vọng về một cộng đồng ASEAN gắn kết và bền vững liệu có khả năng trở thành hiện thực?

Đọc tiếp...

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...

ASEAN: Quá khứ và tương lai

ASEAN: Quá khứ và tương lai

Chắc chắn, ASEAN là quan trọng. Thiếu vắng ASEAN, các nước ở Đông Nam Á có thể tiếp tục lúng túng bởi những chia rẽ sâu sắc, sự thiếu tin tưởng và những hận thù. Không có ASEAN, có thể các nước ở Đông Nam Á sẽ vẫn là những con tốt và mục tiêu trong các cuộc tranh giành mượn tay kẻ khác của các cường quốc quan trọng ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

Chừng nào mà các nước thành viên tiếp tục hành động theo lợi ích của bản thân, thì cơ hội có được một ASEAN đoàn kết hơn sẽ là mong manh. Hiện tại, ASEAN sẽ tiếp tục con đường mà họ đã đi trong 50 năm qua, nhích những bước chậm rãi tới sự hòa nhập, song những hạn chế về địa lý sẽ trì hoãn vô hạn định sự hòa nhập đó.

Đọc tiếp...

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Nếu ASEAN không hành động, khối sẽ tiếp tục suy yếu và chia rẽ. ASEAN có nguy cơ trở thành một tổ chức khu vực “rỗng”, ngày càng trở nên không thích hợp và khi đó các thành viên sẽ buộc phải tìm kiếm nơi khác để bảo vệ lợi ích cho mình.

Đọc tiếp...

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015 và tăng trở lại trong năm nay. Các thỏa thuận đạt 11,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đình trệ. Đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam còn đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7368 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin