27 - 5 - 2019 | 1:56
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Chính sách đối ngoại của Tổng thống Widodo nghiêng về Chủ nghĩa Sukarno?

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Widodo nghiêng về Chủ nghĩa Sukarno?

Email In PDF.

Kể từ khi nhậm chức cách đây một năm, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã theo đuổi một chính sách đối ngoại dân tộc chủ nghĩa, một khởi đầu khác với chủ nghĩa đa phương của người tiền nhiệm, ông Susilo Bambang Yudhoyono.

 

Quá trình đi lên của ông từ một nhà sản xuất đồ nội thất có quy mô nhỏ ở địa phương thành tổng thống của quốc gia lớn thứ tư thế giới được biết đến chủ yếu bởi tính trung thực và dễ gần, những cam kết trong cải cách hành chính và tình yêu các lễ hội đường phố, nhưng thế giới và cả người Indonesia biết rất ít về quan điểm chính trị của ông. Chủ nghĩa dân tộc thể hiện từ những bước đầu tiên của tổng thống trong chính sách đối ngoại làm ngạc nhiên nhiều nhà quan sát. Hồi tháng 4, tổng thống đã biện minh cho việc hành quyết bảy người nước ngoài là một cách bảo vệ chủ quyền quốc gia, mặc những lời kêu gọi từ các chính phủ nước ngoài và Liên Hợp Quốc.

Sáng kiến ​​ngoại giao lớn đầu tiên của ông Widodo là tổ chức cuộc họp các nhà lãnh đạo quốc tế nhân kỷ niệm lần thứ 60 của Hội nghị Á - Phi, một cột mốc quan trọng trong sự trỗi dậy của Phong trào không liên kết và là thành tựu lớn nhất của Sukarno trên sân khấu thế giới. Trong bài phát biểu của ông tại hội nghị, Widodo làm giật mình các nhà lãnh đạo thế giới với việc tấn công mạnh mẽ vào phương Tây, tuyên bố rằng "quan điểm cho rằng các vấn đề kinh tế thế giới chỉ có thể được giải quyết bởi Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Phát triển Châu Á đã lỗi thời” và "việc quản lý nền kinh tế toàn cầu, không chỉ có thể được dành cho ba tổ chức tài chính quốc tế. Chúng ta phải xây dựng một trật tự kinh tế toàn cầu mới, đó là mở cửa cho các cường quốc kinh tế mới nổi”.

Trên thực tế chính sách đối ngoại tiếp tục theo hướng bài ngoại cho thấy có nhiều dấu ấn của Chủ nghĩa Sukarno hơn là tình thế chính trị. Quy định thị thực được thắt chặt trong tháng 6, đòi hỏi ngay cả người nước ngoài vào giảng dạy tại một trường đại học Indonesia và giám đốc nước ngoài tham dự các cuộc họp của công ty cũng phải có giấy phép lao động. Vào tháng 9, các công đoàn lao động tổ chức biểu tình tại 20 quận huyện chống lại người nước ngoài được nhận công việc tại địa phương. Bài ngoại của chính phủ đạt đến mức vô lý với sự ra đời của lệnh cấm từ "quốc tế" trong tên của các trường quốc tế tại Indonesia. Mục đích của quy định, theo các quan chức, là để ngăn chặn nhận thức của công chúng là các trường học quốc tế tốt hơn so với các trường địa phương. Nhưng sao không tính đến việc cải thiện chất lượng giáo dục trong 236.000 trường nhà nước sẽ nâng cao hình ảnh của các trường địa phương hơn là thay đổi tên của các tổ chức nước ngoài.

Gần đây hơn, Phó Tổng thống Jusuf Kalla đã phản ứng phẫn nộ với những lời chỉ trích từ Singapore về thất bại của chính phủ trong kiểm soát cháy rừng. Ông nói: “Singapore có thể đến và tự xem nếu họ muốn giúp đỡ. Đừng chỉ nói”. Trong thực tế, Singapore đã đề nghị hỗ trợ ba lần trong cùng một tháng, nhưng bị chính phủ Indonesia từ chối, nhấn mạnh rằng Indonesia có thể đối phó với cuộc khủng hoảng mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. Quan điểm của Phó Tổng thống Kalla đưa đến một sự khác biệt quan trọng giữa chính quyền Widodo và Yudhoyono. Trong khi Yudhoyono không thành công hơn các chính phủ trong việc ngăn chặn cháy rừng mùa khô, ông đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi chính thức tới Malaysia và Singapore, hai nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính sách "một triệu người bạn và không có kẻ thù" của Yudhoyono đã mở đường cho Indonesia để đảm đương một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế, bao gồm cả thành viên của nhóm G20, lãnh đạo trong Hiệp hội các quốc gia ĐNA, tổ chức hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc và chỉ đạo chương trình nghị sự phát triển của Liên Hợp Quốc hậu 2015. Cam kết của ông với ASEAN dẫn đến hạn chế về các vấn đề gây tranh cãi như câu cá bất hợp pháp, một nơi mà chính phủ Widodo bị cô lập với chính sách đánh chìm tàu ​​cá nước ngoài - chủ yếu từ Thái Lan và Việt Nam - nếu mạo hiểm xâm phạm bất hợp pháp vào vùng biển Indonesia.

Một số nhà quan sát cho rằng chủ nghĩa dân tộc của chính phủ là bằng chứng của một sự lãnh đạo yếu hơn là một sự thay đổi trong chính sách. Như một nhà ngoại giao phương Tây đã chỉ ra, chúng ta đang chứng kiến ​​"không phải là sự nổi lên của hệ tư tưởng mà là một sự thất bại của kỷ luật chính trị" khi những tranh đấu chính trị trong nước tràn vào các lĩnh vực chính sách đối ngoại. Trong trường hợp đó, có một cơ hội là ông Widodo sẽ giảm bớt chủ nghĩa dân tộc và chuyển động về phía chủ nghĩa đa phương của người tiền nhiệm của ông như việc củng cố vị trí của mình. Với tinh thần đó, hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 26/10 là một cơ hội cho ông để kiểm soát các chương trình nghị sự, chính sách đối ngoại của chính phủ và vượt lên đặc trưng chính trị của năm đầu tiên cầm quyền.

Theo “Nikkei

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực.

Đọc tiếp...

ASEAN và cạnh tranh Mỹ - Trung

ASEAN và cạnh tranh Mỹ - Trung

Mỹ và Trung Quốc sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng đạt được một tạm ước mới; cả hai bên đều không có khả năng đạt được mọi thứ họ muốn ở nhau. Điều này ngụ ý rằng ASEAN sẽ phải tìm cách vượt qua một giai đoạn dài mà khi đó sự lộn xộn và sự không chắc chắn đều ở mức cao hơn bình thường.

Đọc tiếp...

Cách để ASEAN vượt qua "mùa gió chướng" kinh tế

Cách để ASEAN vượt qua

Các nền kinh tế Đông Nam Á có thể phải đối mặt với những cơn gió ngược lớn về kinh tế vào năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc gia tăng và Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Để giúp vượt qua những tác động, các thành viên của ASEAN nên dành ưu tiên cho việc đạt được những tiến bộ trong các sáng kiến khu vực.

Đọc tiếp...

Triển vọng của ASEAN 2025

Triển vọng của ASEAN 2025

Tại Hội nghị Cấp cao 27 tại Kuala Lumpur, Malaixia tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cam kết tiếp tục nỗ lực vì một cộng đồng hội nhập, hoà bình và ổn định ở khu vực. Câu hỏi đặt ra là tiến trình liên kết của ASEAN đang ở mức độ nào và kỳ vọng về một cộng đồng ASEAN gắn kết và bền vững liệu có khả năng trở thành hiện thực?

Đọc tiếp...

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...

ASEAN: Quá khứ và tương lai

ASEAN: Quá khứ và tương lai

Chắc chắn, ASEAN là quan trọng. Thiếu vắng ASEAN, các nước ở Đông Nam Á có thể tiếp tục lúng túng bởi những chia rẽ sâu sắc, sự thiếu tin tưởng và những hận thù. Không có ASEAN, có thể các nước ở Đông Nam Á sẽ vẫn là những con tốt và mục tiêu trong các cuộc tranh giành mượn tay kẻ khác của các cường quốc quan trọng ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

Chừng nào mà các nước thành viên tiếp tục hành động theo lợi ích của bản thân, thì cơ hội có được một ASEAN đoàn kết hơn sẽ là mong manh. Hiện tại, ASEAN sẽ tiếp tục con đường mà họ đã đi trong 50 năm qua, nhích những bước chậm rãi tới sự hòa nhập, song những hạn chế về địa lý sẽ trì hoãn vô hạn định sự hòa nhập đó.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6928 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin