20 - 8 - 2019 | 8:51
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Email In PDF.

Dự án đường sắt cao tốc nối liền Kuala Lumpur và Singapore với kinh phí dự kiến 14,9 tỷ SGD được cả Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long ca ngợi là dự án làm “thay đổi cuộc chơi”.

 


Dự án đường sắt cao tốc này đã được bật đèn xanh cách đây hai năm. Một khi được đưa vào vận hành, nó sẽ giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa thủ đô hai nước xuống còn 90 phút, nhanh hơn các chuyến bay giá rẻ. Dự kiến, quá trình đấu thầu sẽ kéo dài một năm, quá trình thiết kế mất thêm một năm, quá trình xây dựng là 5 năm và sẽ hoàn tất sau năm 2020. Các chuyên gia cho rằng đường sắt này phần lớn sẽ nằm trên cao ở Malaysia và có thể được xây ngầm ở Singapore.

Quá trình đấu thầu sẽ có ý nghĩa quan trọng về chính trị khi các tập đoàn Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tham gia dự án này. Nhật Bản muốn lần đầu tiên xuất khẩu thành công công nghệ đường sắt cao tốc Shinkansen, sau khi tham gia dự án đường sắt cao tốc ở Đài Loan. Điểm mạnh chủ yếu của công nghệ Nhật Bản là an toàn với hồ sơ “không vụ tai nạn chết người nào” trong hơn nửa thế kỉ qua. Tokyo cũng nhấn mạnh thêm rằng hoạt động vận hành cần thường xuyên và đúng giờ để tối đa hóa sự thuận lợi của đường sắt cao tốc.

Theo nguồn tin thân cận với ban quản lý dự án, Nhật Bản hiện không sẵn sàng đưa ra nhiều nhượng bộ về tài chính như Trung Quốc. Có thông tin rằng Trung Quốc sẽ xây dựng tuyến đường sắt này không chỉ với chi phí chỉ bằng một nửa mà còn nhanh chóng hơn nhiều. Hiện Bắc Kinh vẫn duy trì lập trường kín tiếng của mình sau lần đấu thầu thất bại ở Mexico. Hồi tháng 11/2014, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã bất ngờ hủy gói thầu xây đường sắt cao tốc mà một công ty Trung Quốc đã thắng để tránh “mọi nghi ngại liên quan đến tính hợp pháp và minh bạch”.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã thành công trong việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc của họ ra cả nước, kết nối tất cả các thành phố đông dân bất chấp vụ tai nạn chết người ở Ôn Châu năm 2011. Trung Quốc coi dự án này và các sáng kiến khác dưới góc nhìn địa chính trị lớn hơn. Năm 2013, nhà sản xuất đầu máy hàng đầu của Trung Quốc, Công ty Cổ phần Nam Xa, đã bắt đầu xây dựng một trung tâm sản xuất và bảo trì sản phẩm cho thị trường châu Á ở Batu Gajah, Malaysia. Tuyến đường sắt Kuala Lumpur-Singapore chỉ là một phần trong kế hoạch chi tiết hơn kết nối Côn Minh với Singapore qua Lào, Campuchia, Thái Lan và Malaysia.

Ngân sách dành cho dự án đường sắt cao tốc này sẽ là rào cản lớn nhất. Hiện đang có rất ít thông tin về việc cấp vốn cho dự án này, song giới quan sát trông đợi hình thức liên kết giữa nhà nước và tư nhân nhằm giảm gánh nặng tài chính cho chính phủ và tăng cường tính hiệu quả. Ủy ban Vận tải Đường bộ Malaysia ước tính sẽ có 66.000 hành khách mỗi ngày (24 triệu người/năm) trên tuyến đường này - một con số có thể là hợp lí song cũng cần phải đánh giá thận trọng. Hầu hết các nhà ga ở Kuala Lumpur và Singapore theo kế hoạch tổng thể hiện nay đều nằm cách xa trung tâm thành phố.

Dự án cơ sở hạ tầng xuyên biên giới như tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore sẽ chỉ thành công nếu có sự hội nhập sâu giữa hai nước. Vì thế, nó phải phục vụ người dân và cần sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận, đặc biệt khi người đóng thuế ngày càng trở nên nhạy cảm với vấn đề chi phí.

Một nút thắt tiềm tàng khác là rủi ro chính trị. Ở Malaysia và Singapore, sự bất ổn chính trị đang gia tăng khi các đảng cầm quyền lâu nay như Tổ chức Dân tộc Mãlai Thống nhất (UMNO) và đảng Hành động Nhân dân (PAP) đối mặt với những thách thức lớn hơn từ phe đối lập. Hai chính phủ sẽ phải làm hết sức để đảm bảo dự án này sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty xây dựng mà còn cho cả người dân.

Kể từ khi giành độc lập vào năm 1965, Singapore đã tìm cách trở thành “một trung tâm của mọi thứ” để phát triển kinh tế. Có lẽ ở thời điểm này là phù hợp để Singapore xem Malaysia là đối tác hội nhập của họ, như Thủ tướng Lý Hiển Long đã nêu lên tại Kuala Lumpur hồi tháng trước: “Nếu Malaysia phát triển, cả Singapore và Malaysia sẽ thịnh vượng”. Tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore không chỉ là một dự án cơ sở hạ tầng, nó phải là hình mẫu cho việc biến ASEAN thành một khu vực trong đó lao động lành nghề và người dân được tự do di chuyển.

Tác giả là nhà nghiên cứu Tomoo Kikuchi và Takehiro Masutomo thuộc Trung tâm châu Á và Toàn cầu hóa, Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu. Bài viết đăng trên “Straits Times”.

Vũ Hiền (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bình mới rượu cũ?

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bình mới rượu cũ?

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok vào tháng 6/2019 đã thông qua Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Bài viết này xem xét nội dung của AOIP và phân tích ý nghĩa của nó đối với ASEAN và các nước thành viên.

Đọc tiếp...

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực.

Đọc tiếp...

ASEAN và cạnh tranh Mỹ - Trung

ASEAN và cạnh tranh Mỹ - Trung

Mỹ và Trung Quốc sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng đạt được một tạm ước mới; cả hai bên đều không có khả năng đạt được mọi thứ họ muốn ở nhau. Điều này ngụ ý rằng ASEAN sẽ phải tìm cách vượt qua một giai đoạn dài mà khi đó sự lộn xộn và sự không chắc chắn đều ở mức cao hơn bình thường.

Đọc tiếp...

Cách để ASEAN vượt qua "mùa gió chướng" kinh tế

Cách để ASEAN vượt qua

Các nền kinh tế Đông Nam Á có thể phải đối mặt với những cơn gió ngược lớn về kinh tế vào năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc gia tăng và Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Để giúp vượt qua những tác động, các thành viên của ASEAN nên dành ưu tiên cho việc đạt được những tiến bộ trong các sáng kiến khu vực.

Đọc tiếp...

Triển vọng của ASEAN 2025

Triển vọng của ASEAN 2025

Tại Hội nghị Cấp cao 27 tại Kuala Lumpur, Malaixia tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cam kết tiếp tục nỗ lực vì một cộng đồng hội nhập, hoà bình và ổn định ở khu vực. Câu hỏi đặt ra là tiến trình liên kết của ASEAN đang ở mức độ nào và kỳ vọng về một cộng đồng ASEAN gắn kết và bền vững liệu có khả năng trở thành hiện thực?

Đọc tiếp...

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...

ASEAN: Quá khứ và tương lai

ASEAN: Quá khứ và tương lai

Chắc chắn, ASEAN là quan trọng. Thiếu vắng ASEAN, các nước ở Đông Nam Á có thể tiếp tục lúng túng bởi những chia rẽ sâu sắc, sự thiếu tin tưởng và những hận thù. Không có ASEAN, có thể các nước ở Đông Nam Á sẽ vẫn là những con tốt và mục tiêu trong các cuộc tranh giành mượn tay kẻ khác của các cường quốc quan trọng ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5832 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin