20 - 8 - 2019 | 8:42
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Liệu ông Jokowi có coi trọng ASEAN?

Liệu ông Jokowi có coi trọng ASEAN?

Email In PDF.

Sau hơn nửa năm cầm quyền, Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đang bị dư luận chỉ trích về chính sách đối ngoại quá thực dụng, chỉ ưu tiên thúc đẩy quan hệ song phương đem lại lợi ích trước mắt mà không coi trọng các cơ chế đa phương như ASEAN, khiến vị thế quốc tế của quốc đảo đang bị suy yếu.

 

 

Gần đây, đã có mối quan tâm ngày càng tăng rằng chính sách ngoại giao dưới thời Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo không còn coi ASEAN là một ưu tiên trong khi hầu hết các quốc gia khu vực đều kỳ vọng ASEAN sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tương lai. Indonesia, quốc gia lớn nhất khu vực hay "anh cả", được cho vẫn sẽ tích cực trong ASEAN để đảm bảo uy tín khu vực và quốc tế của mình. Tuy nhiên, chính sách đối ngoại của Tổng thống Jokowi đối với ASEAN vẫn chưa rõ ràng. Qua các tuyên bố về chính sách đối ngoại, có vẻ như Jokowi chỉ ưu tiên các mối quan hệ đối ngoại khi nó mang lại lợi ích rõ ràng cho quốc đảo. "Chính sách ngoại giao của chúng tôi là tích cực và độc lập. Chúng tôi làm bạn với tất cả các nước; nhưng chỉ khi làm như vậy khi nó mang lại lợi cho nhân dân. Không kết bạn nếu chúng ta bị thiệt thòi”. 

Ông Jokowi dường như cũng cố gắng trả lời câu hỏi liệu ông có tiếp tục theo đuổi chiến lược ngoại giao của người tiền nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono, người đã đưa ra phương châm đối ngoại "một triệu người bạn và không kẻ thù". Theo ông Jokowi, lợi ích quốc gia là yếu tố trung tâm trong việc ra quyết định làm bạn với nước nào: "Nếu kết bạn không mang lại lợi ích gì thì tôi sẽ không làm điều đó. Tiến hành các cuộc họp là tốt, nhưng không quá nhiều”. Điều đó có vẻ là logic ngoại giao của Jokowi khi nhìn nhận ASEAN và chính sách đối ngoại nói chung. Tất cả mọi thứ chỉ dựa trên lợi ích. 

Học giả KJ Holsti đã định nghĩa rằng chính sách đối ngoại là hành động của chính phủ được thiết kế để giải quyết vấn đề hoặc để thúc đẩy sự thay đổi trong một môi trường, chính sách, thái độ, hành vi của các quốc gia khác. Như vậy chính sách đối ngoại là một quyết định chiến lược được thực hiện bởi một quốc gia nhằm đóng góp và ảnh hưởng đến môi trường, hành vi của các quốc gia khác. Lợi ích kinh tế là quan trọng, nhưng chưa bao giờ được coi là yếu tố duy nhất trong chính sách đối ngoại. Nếu điều đó xảy ra, quốc gia dân tộc sẽ hành động như các công ty tư nhân vốn tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà thôi. Trong trường hợp của ASEAN, sự thay đổi rõ ràng trong chính sách đối ngoại của Indonesia đặc biệt đáng ngạc nhiên. ASEAN luôn là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Indonesia từ thời Tổng thống Soeharto. Không chỉ bởi vì khu vực Đông Nam Á đã trở thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, ASEAN cũng đã chịu ảnh hưởng lớn bởi vai trò tích cực của Indonesia. 

Chính quyền Tổng thống Yudhoyono đã có những thành công đáng kể trong chính sách ngoại giao đối với ASEAN, chẳng hạn như "tiến trình dân chủ" mà Indonesia tiến hành tại Myanmar hay quốc đảo thể hiện vai trò ngoại giao tuyệt vời trong việc giải quyết cuộc xung đột Thái Lan-Campuchia. Tăng trưởng kinh tế cao ở một số nước thành viên ASEAN cũng có thể được quy cho sự thành công của việc duy trì hòa bình trong khu vực. Tổng thống Philippines Benigno Aquino coi Indonesia là người bạn thật sự, Tổng thống Myanmar Thein Sein thừa nhận vai trò của Indonesia trong tiến dân chủ và ổn định của khu vực. 

Là một phần của truyền thống ASEAN, các nhà lãnh đạo mới được bầu sẽ có các chuyến thăm xã giao tới các nước trong khu vực trước khi đến thăm các nước ngoài ASEAN. Tuy nhiên, nghi thức truyền thống này dường như đã bị Jokowi làm gián đoạn khi chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông trên cương vị mới là tới Trung Quốc. Tháng 11/2014, Jokowi tham dự APEC tại Bắc Kinh, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar và G-20 ở Brisbane, Australia. Đó là ba chuyến thăm làm việc, trong khi các "chuyến thăm hữu nghị" tới Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore đã biến mất khỏi lịch trình của mình, nguyên nhân có thể Tổng thống Jokowi muốn tạo ấn tượng rằng chính phủ của ông khẩn trương "bắt tay vào việc" ngay lập tức. 

Tuy nhiên, trong quan hệ ngoại giao, có những vấn đề sâu xa khác mà chúng ta cần phải chú ý đến, trong đó có truyền thống đi thăm bạn bè ASEAN đầu tiên. Bên cạnh ấn tượng rằng Jokowi đã gạt ASEAN khỏi các ưu tiên trong chính sách đối ngoại, ông cũng được đánh giá đang đẩy Indonesia gần gũi hơn với Trung Quốc. Tại Hội nghị Á-Phi vào tháng Tư vừa qua, truyền thông đã loan báo rằng Trung Quốc đang thống trị các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ở Indonesia, báo hiệu sự thay đổi trọng tâm ngoại giao khi quốc đảo trải thảm đỏ cho Trung Quốc. Trớ trêu thay, Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia (BKPM) đã thất vọng bởi sự tràn ngập các cam kết đầu tư của Trung Quốc trong sáu tháng đầu tiên của nhiệm kỳ của Tổng thống Jokowi, nhưng trong số 10 hiệp định đầu tư với Trung Quốc thì chỉ có một được cụ thể hóa cho đến nay. 

Sự hiểu biết của Jokowi về giá trị lịch sử và địa chính trị của ASEAN đã được thể hiện qua chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua. Jokowi đã tuyên bố rằng sẽ tốt hơn nếu Indonesia đứng ngoài vấn đề giữa các nước ASEAN khác liên quan đến Biển Đông. "Đó là một vấn đề của các nước khác. Nếu chúng ta thể hiện vai trò cũng là tốt, nhưng nếu chúng ta không có những giải pháp đúng, nỗ lực ngoại giao của chúng ta sẽ không dẫn đến bất cứ điều gì, thì tại sao chúng ta phải làm điều đó?”, những tuyên bố kiểu này của Jokowi chỉ thêm phần khẳng định nhận thức về ASEAN của vị tổng thống mới. Tuy nhiên, tin tưởng rằng Jokowi thực sự quan tâm thúc đẩy hợp tác ASEAN, sẽ tham gia theo hướng tiếp cận táo bạo về ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực vào cuối năm nay, vai trò của Indonesia được chờ đợi sẽ đem đến kết quả tích cực hơn cho tương lai khu vực.

Tantowi Yahya, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh-Đối ngoại, Hạ viện Indonesia. Bài viết được đăng trên The Jakarta Post.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bình mới rượu cũ?

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bình mới rượu cũ?

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok vào tháng 6/2019 đã thông qua Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Bài viết này xem xét nội dung của AOIP và phân tích ý nghĩa của nó đối với ASEAN và các nước thành viên.

Đọc tiếp...

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực.

Đọc tiếp...

ASEAN và cạnh tranh Mỹ - Trung

ASEAN và cạnh tranh Mỹ - Trung

Mỹ và Trung Quốc sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng đạt được một tạm ước mới; cả hai bên đều không có khả năng đạt được mọi thứ họ muốn ở nhau. Điều này ngụ ý rằng ASEAN sẽ phải tìm cách vượt qua một giai đoạn dài mà khi đó sự lộn xộn và sự không chắc chắn đều ở mức cao hơn bình thường.

Đọc tiếp...

Cách để ASEAN vượt qua "mùa gió chướng" kinh tế

Cách để ASEAN vượt qua

Các nền kinh tế Đông Nam Á có thể phải đối mặt với những cơn gió ngược lớn về kinh tế vào năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc gia tăng và Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Để giúp vượt qua những tác động, các thành viên của ASEAN nên dành ưu tiên cho việc đạt được những tiến bộ trong các sáng kiến khu vực.

Đọc tiếp...

Triển vọng của ASEAN 2025

Triển vọng của ASEAN 2025

Tại Hội nghị Cấp cao 27 tại Kuala Lumpur, Malaixia tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cam kết tiếp tục nỗ lực vì một cộng đồng hội nhập, hoà bình và ổn định ở khu vực. Câu hỏi đặt ra là tiến trình liên kết của ASEAN đang ở mức độ nào và kỳ vọng về một cộng đồng ASEAN gắn kết và bền vững liệu có khả năng trở thành hiện thực?

Đọc tiếp...

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...

ASEAN: Quá khứ và tương lai

ASEAN: Quá khứ và tương lai

Chắc chắn, ASEAN là quan trọng. Thiếu vắng ASEAN, các nước ở Đông Nam Á có thể tiếp tục lúng túng bởi những chia rẽ sâu sắc, sự thiếu tin tưởng và những hận thù. Không có ASEAN, có thể các nước ở Đông Nam Á sẽ vẫn là những con tốt và mục tiêu trong các cuộc tranh giành mượn tay kẻ khác của các cường quốc quan trọng ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5832 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin