14 - 11 - 2018 | 18:48
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN ASEAN: Thách thức trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia

ASEAN: Thách thức trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia

Email In PDF.

Báo cáo điều tra về tội phạm xuyên quốc gia khu vực Đông Á và Thái Bình Dương phát hành hồi tháng 4/2013 của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm cho biết mỗi năm, số tiền bất hợp pháp do các hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực tạo ra là hơn 90 tỷ USD.

 

Điều này cho thấy nỗ lực chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN từ trước đến nay đã không thực sự hiệu quả. Liên quan đến vấn đề này, Thesa Vance Nuansyah thuộc Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) mới đây đã phân tích cụ thể những thách thức mà ASEAN đang gặp phải trong cuộc chiến chống lại loại tội phạm này. Kể từ năm 1976, các quốc gia thành viên ASEAN đã tuyên chiến với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia vì đây là loại tội phạm đe dọa nghiêm trọng an ninh khu vực. Các nước nhất trí phối hợp vì mỗi quốc gia thành viên đều nhận thức rằng việc chống tội phạm xuyên quốc gia không thể thành công nếu xử lý riêng rẽ. Do đó, tháng 12/1997 tại Manila, ASEAN đã thông qua Tuyên bố ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia, và tháng 3/1998 đã ký Tuyên bố Manila về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đáng kể, hai quốc gia thành viên Campuchia và Lào, xếp lần lượt là quốc gia trồng thuốc phiện lớn thứ nhất và thứ ba thế giới. Hơn nữa, Đông Nam Á được biết đến như một trung tâm trung chuyển của nạn buôn bán người đến Úc và New Zealand do hệ thống quản lý xuất nhập cảnh yếu kém. Như vậy, rõ ràng tội phạm xuyên quốc đã trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và gây nguy hiểm cho hội nhập kinh tế khu vực, nhất là trong bối cảnh kế hoạch xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, đang được đẩy mạnh. Các dòng chảy tự do vốn và hàng hóa không chỉ có lợi cho sự vận động của thị trường mà còn đem lại nhiều lợi ích kinh tế, giảm chi phí tiếp cận thị trường, giảm thiểu nguy cơ bảo hộ, nhưng cũng tạo kẽ hở để các hoạt động buôn lậu quy mô lớn có thể làm tê liệt nền kinh tế các quốc gia thành viên. Không chỉ vậy, một khu vực kinh tế cạnh tranh, khuyến khích bảo vệ người tiêu dùng và quyền sở hữu trí tuệ chắc chắn sẽ phải đối mặt với nạn buôn lậu xuyên quốc gia, hàng giả... Số lượng lớn hàng hóa giả mạo sẽ làm giảm đáng kể nguồn thu từ thuế, một nhân tố thiết yếu của AEC.

Sự gia tăng các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong khu vực Đông Nam Á khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu những nỗ lực của ASEAN để chống lại loại tội phạm này đã thực sự được quan tâm nghiêm túc hay chưa. Kế hoạch hành động ASEAN về chống tội phạm xuyên quốc gia, được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC) năm 1999 tại Yangon, Myanmar, đã khuyến khích các nước thành viên tăng cường nỗ lực chống tội phạm xuyên quốc gia ở cấp quốc gia, song phương và khu vực. AMMTC - cơ quan cao nhất của ASEAN về chống tội phạm xuyên quốc gia - đã thông qua chương trình hành động 5 năm tập trung vào trao đổi thông tin, vấn đề pháp lý, thực thi pháp luật, đào tạo, nâng cao năng lực thể chế và hợp tác ngoài khu vực.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại và thách thức nhất định đối với hoạt động này. Trước hết là sự vắng mặt và phối hợp của các cơ quan chuyên trách. Do thẩm quyền rất hạn chế, AMMTC không phải là cơ quan phù hợp để giải quyết triệt để các vấn đề, và không thể đưa ra những giải pháp bền vững đối phó với tội phạm xuyên quốc gia. Để xử lý hiệu quả vấn đề này, đòi hỏi một chiến lược liên ngành và cụ thể hơn là một cơ quan có quyền lực mạnh mẽ hơn. Không chỉ vậy, AMMTC và các cơ quan có liên quan như Tổ chức Cảnh sát Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEANPOL), Tổ chức Xuất Nhập cảnh ASEAN vẫn chưa có sự phối hợp hiệu quả. Việc chia sẻ thông tin và cộng tác với các quan chức và các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động chống ma túy cũng chưa thường xuyên. Trong khi đó, Trung tâm ASEAN Chống Tội phạm xuyên quốc gia (ACTC) vẫn chưa được thiết lập.

Thứ hai, còn rất nhiều thách thức về năng lực do thiếu vắng sự hỗ trợ về mặt pháp lý trong khu vực, cùng với sự khác biệt về ưu tiên nội bộ với ưu tiên hợp tác khu vực trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia. Hầu như tất cả các hiệp định hoặc điều ước quốc tế về hỗ trợ tư pháp giữa các quốc gia thành viên ASEAN và giữa các quốc gia thành viên với các quốc gia ngoài ASEAN vẫn chỉ dừng ở mức song phương, trong khi chống tội phạm xuyên quốc gia đòi hỏi sự hợp tác rộng lớn hơn. Sự khác biệt giữa các ưu tiên trong nước và các ưu tiên hợp tác khu vực trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia cũng dẫn đến việc triển khai các hoạt động chống tội phạm không hiệu quả. Mỗi quốc gia đều có xu hướng ưu tiên chống hoạt động tội phạm có tác động lớn đến lợi ích quốc gia của mình hơn là ưu tiên đối phó với các thách thức chung.

Thứ ba, cuộc đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia hoàn toàn đòi hỏi sự hợp tác đa phương ngoài khu vực, liên quan đến quan hệ hợp tác ở quy mô lớn và nguồn lực khổng lồ. Trong vài năm qua, ASEAN đã tăng cường quan hệ đối tác thông qua việc thiết lập hợp tác đa phương với các đối tác đối thoại ở một số diễn đàn như ASEAN + 3, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), hợp tác ASEAN và Trung Quốc ứng phó với nạn buôn bán ma túy. Tuy nhiên, các sáng kiến như vậy vẫn chưa tạo được bước đột phá quan trọng do chúng không bao gồm các nguyên tắc hợp tác cụ thể và cũng không áp đặt các tiêu chuẩn hành vi đối với các nước tham gia. Những vấn đề như tham nhũng, áp lực trong nước, hạn chế về năng lực cùng nhiều yếu tố cản trở từ bên ngoài cũng là rào cản không nhỏ đối với hợp tác khu vực.

Tóm lại, ASEAN cần phải đưa việc giải quyết tất cả những trở ngại và thách thức trên lên vị trí ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia. Điều này chắc chắn đòi hỏi quyết tâm chính trị mạnh mẽ và trách nhiệm lớn hơn của mỗi quốc gia thành viên.

Theo “The Jakarta Post” 

Lê Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Triển vọng của ASEAN 2025

Triển vọng của ASEAN 2025

Tại Hội nghị Cấp cao 27 tại Kuala Lumpur, Malaixia tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cam kết tiếp tục nỗ lực vì một cộng đồng hội nhập, hoà bình và ổn định ở khu vực. Câu hỏi đặt ra là tiến trình liên kết của ASEAN đang ở mức độ nào và kỳ vọng về một cộng đồng ASEAN gắn kết và bền vững liệu có khả năng trở thành hiện thực?

Đọc tiếp...

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...

ASEAN: Quá khứ và tương lai

ASEAN: Quá khứ và tương lai

Chắc chắn, ASEAN là quan trọng. Thiếu vắng ASEAN, các nước ở Đông Nam Á có thể tiếp tục lúng túng bởi những chia rẽ sâu sắc, sự thiếu tin tưởng và những hận thù. Không có ASEAN, có thể các nước ở Đông Nam Á sẽ vẫn là những con tốt và mục tiêu trong các cuộc tranh giành mượn tay kẻ khác của các cường quốc quan trọng ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

ADMM Plus có thể thực thi CUES trên Biển Đông?

Cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) nên tiến hành một cuộc diễn tập đa phương để thử nghiệm và minh họa Bộ Quy tắc Ứng xử về CUES trên Biển Đông. Thông qua cơ chế ADMM Plus, hợp tác an ninh đa phương đã tiến triển xa hơn bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào.

Đọc tiếp...

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên: Thời cơ cho ASEAN?

ASEAN đã rất khôn khéo trong việc duy trì các kênh liên lạc thiết thực với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này giúp ASEAN có một vị trí duy nhất để đóng vai trò xây dựng và mang lại kết quả trong việc ngăn chặn cuộc xung đột đang đến gần ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

ASEAN qua các vấn đề cốt lõi

Mặc dù được coi là một trong những mô hình thành công nhất hiện nay, nhưng ASEAN hiện đang tồn tại những giới hạn nhất định và không thể đáp ứng được những thách thức mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. ASEAN cần phải làm mới và thay đổi cho phù hợp với bối cảnh chính trị hiện tại.

Đọc tiếp...

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Chặng đường 50 năm ASEAN: Kết thúc hay chỉ mới bắt đầu?

Các nhà phê bình vẫn thường chỉ trích rằng ASEAN đang ngày càng trở nên không thích hợp khi đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các vấn đề ở châu Âu, một số người thậm chí còn dự đoán ASEAN sẽ sụp đổ. Liệu những quan điểm đó có đúng không?

Đọc tiếp...

EU - mô hình cho ASEAN?

EU - mô hình cho ASEAN?

Các quan chức và các nhà hoạch định chính sách của ASEAN muốn coi EU như một tài liệu tham khảo, là sự hỗ trợ hoặc nguồn cảm hứng, chứ không phải là sự hấp dẫn liên quan đến các mô hình.

Đọc tiếp...

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

ASEAN có khả năng đối phó với sự thay đổi trật tự thế giới?

Tương lai của ASEAN và chủ nghĩa đa phương do ASEAN lãnh đạo trong thời đại đa tầng sẽ phức tạp, lộn xộn và không chắc chắn trong kỷ nguyên lưỡng cực, hệ thống đa cực lỗi thời và “khoảnh khắc đơn cực”. Biện pháp tiếp cận chiến lược đối với chủ nghĩa đa phương phải bắt đầu bằng cách nhận dạng những hạn chế của cấu trúc hiện tại do ASEAN lãnh đạo.

Đọc tiếp...

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Chặng đường khó khăn phía trước của Cộng đồng ASEAN

Đã một năm trôi qua kể từ khi Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa, đến nay những thành tựu của Cộng đồng ASEAN vẫn còn khiêm tốn. Trong khi việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của Cộng đồng ASEAN đạt được một số tiến bộ đáng kể thì các mục tiêu an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc tiếp...

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?

Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền. Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới "cách lòng".

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

Vấn đề Biển Đông trong năm Philippines làm Chủ tịch ASEAN

ASEAN sẽ phải đối mặt với những thách thức mới đối với sự thống nhất, đồng thuận của khối. Philippines cần  hoạt động vì lợi ích chung của khối và đưa tranh chấp ở Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò của Indonesia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bằng đường biển. Việc đảm bảo an ninh và sự ổn định của khu vực này cũng sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Đọc tiếp...

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

ASEAN không đủ khả năng đương đầu với “khủng hoảng tuổi trung niên”?

Không có gì hoài nghi về việc ASEAN đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, hiện giờ không còn là năm 1967, ASEAN sẽ phải phát triển, thậm chí là về cấu trúc với tốc đ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Đọc tiếp...

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế các nước ASEAN vẫn tiếp đà tăng trưởng

Trong tình hình hiện nay, trước những tác động của nền kinh tế thế giới, kinh tế ASEAN cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên vẫn giữ vững được sự tăng trưởng và là điểm đến của các nhà đầu tư.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

ASEAN và EU sau sự kiện Brexit

Việc Anh rời khỏi EU sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhận thức, buộc ASEAN phải đánh giá lại các nỗ lực hội nhập châu Âu của mình. ASEAN sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ với EU như thế nào?

Đọc tiếp...

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

Chừng nào mà các nước thành viên tiếp tục hành động theo lợi ích của bản thân, thì cơ hội có được một ASEAN đoàn kết hơn sẽ là mong manh. Hiện tại, ASEAN sẽ tiếp tục con đường mà họ đã đi trong 50 năm qua, nhích những bước chậm rãi tới sự hòa nhập, song những hạn chế về địa lý sẽ trì hoãn vô hạn định sự hòa nhập đó.

Đọc tiếp...

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Nếu ASEAN không hành động, khối sẽ tiếp tục suy yếu và chia rẽ. ASEAN có nguy cơ trở thành một tổ chức khu vực “rỗng”, ngày càng trở nên không thích hợp và khi đó các thành viên sẽ buộc phải tìm kiếm nơi khác để bảo vệ lợi ích cho mình.

Đọc tiếp...

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015 và tăng trở lại trong năm nay. Các thỏa thuận đạt 11,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đình trệ. Đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam còn đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7234 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin