30 - 9 - 2016 | 15:05
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Tầm quan trọng toàn cầu của Inđônêxia

Tầm quan trọng toàn cầu của Inđônêxia

Email In PDF.

Mạng phân tích thông tin tình báo chiến lược Stratfor của Mỹ gần đây đăng bài phân tích Geopolitical Journey: Indonesia's Global Significance cho rằng có rất nhiều yếu tố như vị trí địa lý, dân số... khiến Inđônêxia đóng một vai trò rất quan trọng trên toàn cầu, cũng như trong chiến lược của các cường quốc lớn


Vị trí chiến lược 

Để thấy vị trí chiến lược của Inđônêxia vào thời điểm hiện nay, trước tiên chúng ta phải xem xét Trung Quốc. Trung Quốc đang xây dựng một tàu sân bay. Hiện tại, một tàu sân bay không có tàu tuần tiễu, tàu khu trục, tàu ngầm, hệ thống chống tên lửa, khả năng dẫn đường nhằm vào mục tiêu bằng vệ tinh, tiếp nhiên liệu giữa đại dương và hàng nghìn thứ khác thì sẽ chỉ là một con tàu dễ bị đánh chìm. Tuy nhiên, tàu sân bay đó có thể là một phần của một cái gì đó lớn lao hơn trong những thập kỷ, không phải năm, sắp tới. 

Khi nhìn vào bản đồ bờ biển mới thấy Trung Quốc bị kiềm chế như thế nào. Ở phía Bắc, nơi Hoàng Hải và biển Hoa Đông cung cấp con đường tiếp cận đến Thượng Hải và Thanh Đảo (căn cứ của Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc), con đường tiếp cận Thái Bình Dương bị chặn bởi Nhật Bản - Okinawa - Đài Loan và những đảo giữa Okinawa và Nhật Bản. Các căn cứ ở đây không phải là điểm quan trọng. Điểm quan trọng đó là các hạm đội hải quân hay tàu thương mại của Trung Quốc phải đi qua các điểm chặn có thể bị Mỹ kiểm soát kéo dài hàng trăm dặm về phía Đông. Tình hình Biển Đông thậm chí còn xấu hơn đối với Trung Quốc. Biển Đông bị bao bọc hoàn toàn bởi đường nối Đài Loan - Philíppin - Inđônêxia - Xinhgapo, và còn xấu hơn khi tính đến sự hợp tác về hải quân đang nổi lên giữa Mỹ và Việt Nam, nước không yêu thích gì Trung Quốc. 

Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng việc xây dựng các cảng ở Pakixtan và Mianma. Trung Quốc nói rằng các cảng này là để sử dụng cho mục đích thương mại. Với cơ sở hạ tầng nối với Trung Quốc còn mong manh và việc kiểm soát các tuyến đường biển không được bảo đảm, các cảng biệt lập xa xôi này không mấy hữu dụng. Các cảng này chỉ có thể hoạt động trong thời bình, còn trong chiến tranh thì không, mà hải quân thì được xây dựng cho thời chiến. 

Vấn đề lớn nhất của Trung Quốc không phải là việc nước này thiếu tàu sân bay mà chính là việc thiếu khả năng đổ bộ. Dù là Trung Quốc có thể vượt eo biển đến Đài Loan, thì Trung Quốc cũng không có điều kiện để cung cấp một lực lượng lớn cần thiết để chế ngự Đài Loan. Trung Quốc có thể phá thế bị bao vây bằng việc chiếm Nhật Bản, Okinawa hay Đài Loan, nhưng điều này sẽ không xảy ra. 

Điều có thể xảy ra là Trung Quốc sẽ cố gắng giành chỗ đứng về kinh tế ở Philíppin hoặc Inđônêxia và sử dụng đòn bảy kinh tế đó để hỗ trợ cho sự thay đổi chính trị ở những nước này. Một sự thay đổi trong bầu không khí chính trị không tự nó cho phép hải quân Trung Quốc đi vào Thái Bình Dương hay loại bỏ khả năng của Mỹ trong việc phong toả các tàu thương mại của Trung Quốc. Mỹ không cần các căn cứ trên bộ để kiểm soát các các tuyến đường đi qua hai nước Philíppin và Inđônêxia. 

Đúng hơn, cái có thể làm thay đổi cuộc chơi là nếu Trung Quốc, nhờ đạt được sự thân thiện về kinh tế với một trong hai nước trên, được trao những đặc quyền về đóng quân, cho phép Trung Quốc bố trí máy bay và tên lửa trên các quần đảo này, giao chiến với hải quân Mỹ ở ngoài hàng rào được hình thành bởi các quần đảo này và đẩy lui hải quân Mỹ để có đường đi lại tự do. 

Bây giờ, điều này trở nên phức tạp hơn nhiều khi xem xét đến các biện pháp đối phó của Mỹ. Trung Quốc đã có nhiều tên lửa chống tàu trên bờ biển phía Đông của mình. Điểm yếu của các tên lửa này là thông tin tình báo và việc do thám. Để có thể sử dụng những tên lửa đó, Trung Quốc phải có khái niệm chung về mục tiêu của các tên lửa đó ở chỗ nào, và các tàu thuyền thì di chuyển rất nhiều. Sự do thám đó phải đến từ các máy bay có thể sống sót (loại máy bay không bị tiêu diệt khi tiếp cận hạm đội hải quân của Mỹ) và các tài sản trên vũ trụ, cùng với đó là những cấu trúc thông tin phức tạp cần thiết để phối hợp những con mắt đó với các tên lửa. 

Mỹ có xu hướng thổi phồng sức mạnh của các đối thủ. Đây có thể là một yếu tố tích cực vì nó làm cho Mỹ cố gắng hơn. Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ đánh giá khả năng của Liên Xô vượt so với thực tế. Có rất nhiều kịch bản khủng khiếp về khả năng của Trung Quốc được tính toán, nhưng chúng ta nghi ngờ rằng đa số các khả năng đó được thổi phồng. Tham vọng của Trung Quốc lớn hơn khả năng của nước này. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị cho điều xấu nhất và hy vọng những điều tốt nhất. Chiến lược ở Thái Bình Dương của Mỹ phải trên cơ sở là làm thế nào để đảm bảo rằng không để Inđônêxia hay Philíppin thất vọng và trở thành đồng minh của Trung Quốc. 

Một tiêu điểm của lịch sử 

Tất nhiên, Inđônêxia còn một yếu tố quan trọng khác. Inđônêxia là nước đông dân Hồi giáo nhất thế giới, và cũng là một nước đã chứa chấp và đánh bại một nhóm khủng bố thánh chiến Hồi giáo lớn. Khi Al Qaeda sụp đổ, phong trào thánh chiến Hồi giáo này có thể cam chịu. Mỹ vẫn quan tâm đến cuộc chiến chống khủng bố và do đó phải quan tâm đến sự ổn định của Inđônêxia và khả năng của nước này trong việc triệt tiêu Hồi giáo cực đoan nằm trong biên giới của nó, đặc biệt là ngăn chặn sự nổi lên của Al Qaeda có căn cứ ở Inđônêxia nhưng có khả năng hoạt động liên lục địa. 

Do đó, Inđônêxia trở thành trọng điểm địa chính trị của 3 lực lượng: Trung Quốc, Hồi giáo và Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên Inđônêxia trở thành tiêu điểm của lịch sử. Năm 1941, Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng nhằm làm tê liệt hạm đội của Mỹ và làm thuận tiện cho việc chiếm giữ khu vực khi đó được gọi là Ấn Độ và khu vực phụ cận phía Đông của Hà Lan vì nguồn cung dầu mỏ và các nguyên liệu thô khác của khu vực này. Trong cuộc chiến tranh tài nguyên thực sự lần thứ nhất - Chiến tranh thế giới II - Inđônêxia là một điểm then chốt. Tương tự, trong Chiến tranh Lạnh, khả năng Inđônêxia thành một nước cộng sản đã đe dọa Mỹ tới mức nước này cuối cùng ủng hộ việc loại bỏ Tổng thống Sukarno. Inđônêxia đã quan trọng trong quá khứ và giờ nó cũng quan trọng. 

Vấn đề là làm thế nào để đảm bảo một Inđônêxia ổn định. Nếu mối đe dọa, dù nhỏ, nằm ở Trung Quốc, thì giải pháp như thế nào. Lương ở Trung Quốc đang tăng và các sản phẩm của Trung Quốc đang trở nên ít cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu. Trung Quốc muốn chuyển nền kinh tế từ nước xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp chi phí thấp sang là nhà sản xuất các công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, vụ tai nạn tàu cao tốc gần đây của Trung Quốc cho thấy nước này còn lâu mới đạt được mục tiêu đó. 

Không nghi ngờ gì, Trung Quốc đang mất dần lợi thế xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp cấp thấp. Một lý do các nhà đầu tư phương Tây thích Trung Quốc vì chỉ với một mình Trung Quốc và một hệ thống các mối quan hệ duy nhất, họ có thể xây dựng các cơ sở sản xuất có thể cung cấp cho họ các sản phẩm. Tất cả các nước khác, ngoại trừ Ấn Độ, đều có những vấn đề riêng và chỉ có thể xử lý được một phần nhỏ khả năng sản xuất của Trung Quốc. Inđônêxia, với gần một phần tư tỷ người vẫn trong tình trạng lương thấp, có thể xử lý được nhiều hơn. 

Rủi ro chính trị cơ bản đã giảm đi trong vài năm qua. Nếu rủi ro chính trị tiếp tục giảm, Inđônêxia sẽ trở thành một sự thay thế hấp dẫn cho Trung Quốc vào thời điểm mà các công ty phương Tây đang tìm kiếm các sự thay thế. Điều này có thể tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế của Inđônêxia và giúp ổn định chế độ hơn. Chế độ chính trị ở Inđônêxia ổn định hơn sẽ triệt tiêu sự hấp dẫn tương ứng của Trung Quốc và những cơ hội cho Trung Quốc hoặc sự hư hỏng của người Hồi giáo - dù là trong trường hợp sau sự thịnh vượng là không đủ để loại trừ nó. 

Khi chúng ta nhìn vào bản đồ, chúng ta thấy tầm quan trọng của Inđônêxia. Khi chúng ta nhìn vào các số liệu kinh tế cơ bản, chúng ta thấy điểm mạnh và điểm yếu của Inđônêxia. Khi chúng ta xem xét vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề hiện tại của nước này, chúng ta thấy những cơ hội của Inđônêxia./. 

Theo Stratfor (2/8)

Hương trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Nếu ASEAN không hành động, khối sẽ tiếp tục suy yếu và chia rẽ. ASEAN có nguy cơ trở thành một tổ chức khu vực “rỗng”, ngày càng trở nên không thích hợp và khi đó các thành viên sẽ buộc phải tìm kiếm nơi khác để bảo vệ lợi ích cho mình.

Đọc tiếp...

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015 và tăng trở lại trong năm nay. Các thỏa thuận đạt 11,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đình trệ. Đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam còn đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc tiếp...

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Có ba lý do mà kịch bản này sẽ không xảy ra: (i) ASEAN không có liên hệ với các hoạt động chính trị trong nước; (ii) Người dân ở ASEAN không biết ASEAN; và (iii) Không có sự giận dữ Jakarta giống như ở nhiều nước thành viên EU, nơi có sự giận dữ mạnh mẽ và lớn tiếng của dân chúng về sự ngạo mạn được cho là của những viên chức trong các cơ quan điều hành Cộng đồng châu Âu ở Brussels.

Đọc tiếp...

Tổng thống tiếp theo của Philippines: Những tác động đối với ASEAN

Tổng thống tiếp theo của Philippines: Những tác động đối với ASEAN

Philippines đã trải qua một chặng đường dài để trở thành một bên tham gia quan trọng ở khu vực. Điều có tính chất quan trọng sống còn đối với thành công và an ninh của nước này là một sự chuyển tiếp ban lãnh đạo thành công và hòa bình.

Đọc tiếp...

Chính phủ mới và Tương lai Myanmar

Chính phủ mới và Tương lai Myanmar

Một chương mới và đầy hy vọng trong lịch sử đau buồn của Myanmar mở ra vào ngày 1/4 khi chính phủ phi quân sự đầu tiên của đất nước này trong 54 năm lên cầm quyền. Nhà lãnh đạo chính phủ mới là “biểu tượng dân chủ” nổi tiếng của thế giới, .

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ có thay đổi gì?

Chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ có thay đổi gì?

"Diễn đàn Interpreter" ngày (30/3) có bài phân tích về chính sách đối ngoại của Myanmar trong thời gian tới dưới sự chèo lái của bà Aung San Suu Ky - người được coi là có nhiều kinh nghiệm nhất trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) hiện nay.

Đọc tiếp...

Vũ khí lạc hậu ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của Đông Nam Á

Vũ khí lạc hậu ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của Đông Nam Á

Đông Nam Á đang trải qua một thời kỳ hiện đại hóa quân sự và trên thực tế, với các loại vũ khí lạc hậu, các quốc gia Đông Nam Á không có khả năng đối phó hiệu quả với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU: Hai con đường khác biệt dẫn tới việc thành lập cộng đồng

ASEAN và EU: Hai con đường khác biệt dẫn tới việc thành lập cộng đồng

ASEAN và EU là hai hình mẫu hội nhập khu vực nổi bật nhất hiện nay. Cả ASEAN và EU đều đang đối mặt với những thách thức chung trong thế kỷ 21 và có thể học hỏi từ kinh nghiệm của nhau để giải quyết hiệu quả hơn những thách thức ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Đọc tiếp...

Cộng đồng Kinh tế ASEAN hứa hẹn sẽ đưa ASEAN bước vào kỷ nguyên mới

Cộng đồng Kinh tế ASEAN hứa hẹn sẽ đưa ASEAN bước vào kỷ nguyên mới

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) với một thị trường duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất chắc chắn sẽ thu hút nhiều đầu tư từ các công ty trên toàn cầu. Điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại nội khối, đồng thời làm gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

ASEAN vẫn quan trọng cho sự thay đổi toàn cầu

ASEAN vẫn quan trọng cho sự thay đổi toàn cầu

 "Diễn đàn Đông Á" số mới đây có bài phân tích cho rằng mặc dù ASEAN có những điểm yếu nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong thay đổi toàn cầu

Đọc tiếp...

Năm thực tế về Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Năm thực tế về Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Bài viết này sẽ nỗ lực giải thích 5 thực tế cốt yếu về sự hợp tác kinh tế của ASEAN. Đây là điều rất quan trọng, bởi vì bất kể sự chỉ trích là gì, ASEAN cũng sẽ thông báo đạt được AEC vào ngày 31/12/2015.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Widodo nghiêng về Chủ nghĩa Sukarno?

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Widodo nghiêng về Chủ nghĩa Sukarno?

Kể từ khi nhậm chức cách đây một năm, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã theo đuổi một chính sách đối ngoại dân tộc chủ nghĩa, một khởi đầu khác với chủ nghĩa đa phương của người tiền nhiệm, ông Susilo Bambang Yudhoyono.

Đọc tiếp...

Liệu Myanmar có thể quản lý các nguy cơ hậu bầu cử?

Liệu Myanmar có thể quản lý các nguy cơ hậu bầu cử?

Myanmar đang phải đối mặt với một con đường gập ghềnh tiến tới nền dân chủ, một con đường đầy nguy cơ, đặc biệt trong thời kỳ hậu bầu cử trước mắt.

Đọc tiếp...

Tình hình địa chính trị Lào: Những nguồn tài nguyên phục vụ hội nhập khu vực

Tình hình địa chính trị Lào: Những nguồn tài nguyên phục vụ hội nhập khu vực

Các nguồn tài nguyên được xem như một phương tiện thúc đẩy Lào trở thành nước có ảnh hưởng trong tương lai, đồng thời buộc các nước khác phải chú ý tới họ

Đọc tiếp...

Diễn đàn Đông Á: ASEAN cần đặt nền tảng cho AEC

Diễn đàn Đông Á: ASEAN cần đặt nền tảng cho AEC

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm nay. Đây là bước tiến đầy ý nghĩa và có thể là bước ngoặt quan trọng đối với ASEAN. Tuy nhiên, với việc không có một cơ quan đầu não mạnh, hội nhập ASEAN vẫn sẽ là một "mớ hỗn độn" và có thể chỉ là ảo tưởng.

Đọc tiếp...

Bài học của khủng hoảng Hy Lạp đối với Đông Nam Á

Bài học của khủng hoảng Hy Lạp đối với Đông Nam Á

Cuộc khủng hoảng Hy Lạp đã diễn ra hơn 5 năm, kéo dài hơn cả những bộ phim truyền hình đằng đẵng. Vậy đâu là bài học cho các nước ASEAN từ cảnh ngộ của Hy Lạp?

 

Đọc tiếp...

Quan ngại của các lãnh đạo ASEAN trước thời điểm thành lập Cộng đồng ASEAN

Quan ngại của các lãnh đạo ASEAN trước thời điểm thành lập Cộng đồng ASEAN

Lo ngại của ASEAN hiện nay là khối này không thể đóng vai trò trung tâm trong các quyết định và bị buộc phải lựa chọn một bên dưới sức ép.

Đọc tiếp...

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Dự án đường sắt cao tốc nối liền Kuala Lumpur và Singapore với kinh phí dự kiến 14,9 tỷ SGD được cả Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long ca ngợi là dự án làm “thay đổi cuộc chơi”.

Đọc tiếp...

Việt Nam ký FTA với EEU còn Indonesia thì sao?

Việt Nam ký FTA với EEU còn Indonesia thì sao?

Nhằm tìm kiếm thị trường mới và nhiều cơ hội, Việt Nam đã ký một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mang tính lịch sử với Liên minh Kinh tế Á-Âu (Eurasian Economic Union - EEU) vào ngày 29/5 tại Astana, Kazakhstan. Trong khi đó, nhiều người ở Indonesia, trong đó có các quan chức và doanh nhân, lại có nhận thức hạn chế về EEU.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13834 khách và 7 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập