30 - 8 - 2015 | 1:17
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Tầm quan trọng toàn cầu của Inđônêxia

Tầm quan trọng toàn cầu của Inđônêxia

Email In PDF.

Mạng phân tích thông tin tình báo chiến lược Stratfor của Mỹ gần đây đăng bài phân tích Geopolitical Journey: Indonesia's Global Significance cho rằng có rất nhiều yếu tố như vị trí địa lý, dân số... khiến Inđônêxia đóng một vai trò rất quan trọng trên toàn cầu, cũng như trong chiến lược của các cường quốc lớn


Vị trí chiến lược 

Để thấy vị trí chiến lược của Inđônêxia vào thời điểm hiện nay, trước tiên chúng ta phải xem xét Trung Quốc. Trung Quốc đang xây dựng một tàu sân bay. Hiện tại, một tàu sân bay không có tàu tuần tiễu, tàu khu trục, tàu ngầm, hệ thống chống tên lửa, khả năng dẫn đường nhằm vào mục tiêu bằng vệ tinh, tiếp nhiên liệu giữa đại dương và hàng nghìn thứ khác thì sẽ chỉ là một con tàu dễ bị đánh chìm. Tuy nhiên, tàu sân bay đó có thể là một phần của một cái gì đó lớn lao hơn trong những thập kỷ, không phải năm, sắp tới. 

Khi nhìn vào bản đồ bờ biển mới thấy Trung Quốc bị kiềm chế như thế nào. Ở phía Bắc, nơi Hoàng Hải và biển Hoa Đông cung cấp con đường tiếp cận đến Thượng Hải và Thanh Đảo (căn cứ của Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc), con đường tiếp cận Thái Bình Dương bị chặn bởi Nhật Bản - Okinawa - Đài Loan và những đảo giữa Okinawa và Nhật Bản. Các căn cứ ở đây không phải là điểm quan trọng. Điểm quan trọng đó là các hạm đội hải quân hay tàu thương mại của Trung Quốc phải đi qua các điểm chặn có thể bị Mỹ kiểm soát kéo dài hàng trăm dặm về phía Đông. Tình hình Biển Đông thậm chí còn xấu hơn đối với Trung Quốc. Biển Đông bị bao bọc hoàn toàn bởi đường nối Đài Loan - Philíppin - Inđônêxia - Xinhgapo, và còn xấu hơn khi tính đến sự hợp tác về hải quân đang nổi lên giữa Mỹ và Việt Nam, nước không yêu thích gì Trung Quốc. 

Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng việc xây dựng các cảng ở Pakixtan và Mianma. Trung Quốc nói rằng các cảng này là để sử dụng cho mục đích thương mại. Với cơ sở hạ tầng nối với Trung Quốc còn mong manh và việc kiểm soát các tuyến đường biển không được bảo đảm, các cảng biệt lập xa xôi này không mấy hữu dụng. Các cảng này chỉ có thể hoạt động trong thời bình, còn trong chiến tranh thì không, mà hải quân thì được xây dựng cho thời chiến. 

Vấn đề lớn nhất của Trung Quốc không phải là việc nước này thiếu tàu sân bay mà chính là việc thiếu khả năng đổ bộ. Dù là Trung Quốc có thể vượt eo biển đến Đài Loan, thì Trung Quốc cũng không có điều kiện để cung cấp một lực lượng lớn cần thiết để chế ngự Đài Loan. Trung Quốc có thể phá thế bị bao vây bằng việc chiếm Nhật Bản, Okinawa hay Đài Loan, nhưng điều này sẽ không xảy ra. 

Điều có thể xảy ra là Trung Quốc sẽ cố gắng giành chỗ đứng về kinh tế ở Philíppin hoặc Inđônêxia và sử dụng đòn bảy kinh tế đó để hỗ trợ cho sự thay đổi chính trị ở những nước này. Một sự thay đổi trong bầu không khí chính trị không tự nó cho phép hải quân Trung Quốc đi vào Thái Bình Dương hay loại bỏ khả năng của Mỹ trong việc phong toả các tàu thương mại của Trung Quốc. Mỹ không cần các căn cứ trên bộ để kiểm soát các các tuyến đường đi qua hai nước Philíppin và Inđônêxia. 

Đúng hơn, cái có thể làm thay đổi cuộc chơi là nếu Trung Quốc, nhờ đạt được sự thân thiện về kinh tế với một trong hai nước trên, được trao những đặc quyền về đóng quân, cho phép Trung Quốc bố trí máy bay và tên lửa trên các quần đảo này, giao chiến với hải quân Mỹ ở ngoài hàng rào được hình thành bởi các quần đảo này và đẩy lui hải quân Mỹ để có đường đi lại tự do. 

Bây giờ, điều này trở nên phức tạp hơn nhiều khi xem xét đến các biện pháp đối phó của Mỹ. Trung Quốc đã có nhiều tên lửa chống tàu trên bờ biển phía Đông của mình. Điểm yếu của các tên lửa này là thông tin tình báo và việc do thám. Để có thể sử dụng những tên lửa đó, Trung Quốc phải có khái niệm chung về mục tiêu của các tên lửa đó ở chỗ nào, và các tàu thuyền thì di chuyển rất nhiều. Sự do thám đó phải đến từ các máy bay có thể sống sót (loại máy bay không bị tiêu diệt khi tiếp cận hạm đội hải quân của Mỹ) và các tài sản trên vũ trụ, cùng với đó là những cấu trúc thông tin phức tạp cần thiết để phối hợp những con mắt đó với các tên lửa. 

Mỹ có xu hướng thổi phồng sức mạnh của các đối thủ. Đây có thể là một yếu tố tích cực vì nó làm cho Mỹ cố gắng hơn. Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ đánh giá khả năng của Liên Xô vượt so với thực tế. Có rất nhiều kịch bản khủng khiếp về khả năng của Trung Quốc được tính toán, nhưng chúng ta nghi ngờ rằng đa số các khả năng đó được thổi phồng. Tham vọng của Trung Quốc lớn hơn khả năng của nước này. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị cho điều xấu nhất và hy vọng những điều tốt nhất. Chiến lược ở Thái Bình Dương của Mỹ phải trên cơ sở là làm thế nào để đảm bảo rằng không để Inđônêxia hay Philíppin thất vọng và trở thành đồng minh của Trung Quốc. 

Một tiêu điểm của lịch sử 

Tất nhiên, Inđônêxia còn một yếu tố quan trọng khác. Inđônêxia là nước đông dân Hồi giáo nhất thế giới, và cũng là một nước đã chứa chấp và đánh bại một nhóm khủng bố thánh chiến Hồi giáo lớn. Khi Al Qaeda sụp đổ, phong trào thánh chiến Hồi giáo này có thể cam chịu. Mỹ vẫn quan tâm đến cuộc chiến chống khủng bố và do đó phải quan tâm đến sự ổn định của Inđônêxia và khả năng của nước này trong việc triệt tiêu Hồi giáo cực đoan nằm trong biên giới của nó, đặc biệt là ngăn chặn sự nổi lên của Al Qaeda có căn cứ ở Inđônêxia nhưng có khả năng hoạt động liên lục địa. 

Do đó, Inđônêxia trở thành trọng điểm địa chính trị của 3 lực lượng: Trung Quốc, Hồi giáo và Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên Inđônêxia trở thành tiêu điểm của lịch sử. Năm 1941, Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng nhằm làm tê liệt hạm đội của Mỹ và làm thuận tiện cho việc chiếm giữ khu vực khi đó được gọi là Ấn Độ và khu vực phụ cận phía Đông của Hà Lan vì nguồn cung dầu mỏ và các nguyên liệu thô khác của khu vực này. Trong cuộc chiến tranh tài nguyên thực sự lần thứ nhất - Chiến tranh thế giới II - Inđônêxia là một điểm then chốt. Tương tự, trong Chiến tranh Lạnh, khả năng Inđônêxia thành một nước cộng sản đã đe dọa Mỹ tới mức nước này cuối cùng ủng hộ việc loại bỏ Tổng thống Sukarno. Inđônêxia đã quan trọng trong quá khứ và giờ nó cũng quan trọng. 

Vấn đề là làm thế nào để đảm bảo một Inđônêxia ổn định. Nếu mối đe dọa, dù nhỏ, nằm ở Trung Quốc, thì giải pháp như thế nào. Lương ở Trung Quốc đang tăng và các sản phẩm của Trung Quốc đang trở nên ít cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu. Trung Quốc muốn chuyển nền kinh tế từ nước xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp chi phí thấp sang là nhà sản xuất các công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, vụ tai nạn tàu cao tốc gần đây của Trung Quốc cho thấy nước này còn lâu mới đạt được mục tiêu đó. 

Không nghi ngờ gì, Trung Quốc đang mất dần lợi thế xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp cấp thấp. Một lý do các nhà đầu tư phương Tây thích Trung Quốc vì chỉ với một mình Trung Quốc và một hệ thống các mối quan hệ duy nhất, họ có thể xây dựng các cơ sở sản xuất có thể cung cấp cho họ các sản phẩm. Tất cả các nước khác, ngoại trừ Ấn Độ, đều có những vấn đề riêng và chỉ có thể xử lý được một phần nhỏ khả năng sản xuất của Trung Quốc. Inđônêxia, với gần một phần tư tỷ người vẫn trong tình trạng lương thấp, có thể xử lý được nhiều hơn. 

Rủi ro chính trị cơ bản đã giảm đi trong vài năm qua. Nếu rủi ro chính trị tiếp tục giảm, Inđônêxia sẽ trở thành một sự thay thế hấp dẫn cho Trung Quốc vào thời điểm mà các công ty phương Tây đang tìm kiếm các sự thay thế. Điều này có thể tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế của Inđônêxia và giúp ổn định chế độ hơn. Chế độ chính trị ở Inđônêxia ổn định hơn sẽ triệt tiêu sự hấp dẫn tương ứng của Trung Quốc và những cơ hội cho Trung Quốc hoặc sự hư hỏng của người Hồi giáo - dù là trong trường hợp sau sự thịnh vượng là không đủ để loại trừ nó. 

Khi chúng ta nhìn vào bản đồ, chúng ta thấy tầm quan trọng của Inđônêxia. Khi chúng ta nhìn vào các số liệu kinh tế cơ bản, chúng ta thấy điểm mạnh và điểm yếu của Inđônêxia. Khi chúng ta xem xét vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề hiện tại của nước này, chúng ta thấy những cơ hội của Inđônêxia./. 

Theo Stratfor (2/8)

Hương trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Diễn đàn Đông Á: ASEAN cần đặt nền tảng cho AEC

Diễn đàn Đông Á: ASEAN cần đặt nền tảng cho AEC

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm nay. Đây là bước tiến đầy ý nghĩa và có thể là bước ngoặt quan trọng đối với ASEAN. Tuy nhiên, với việc không có một cơ quan đầu não mạnh, hội nhập ASEAN vẫn sẽ là một "mớ hỗn độn" và có thể chỉ là ảo tưởng.

Đọc tiếp...

Bài học của khủng hoảng Hy Lạp đối với Đông Nam Á

Bài học của khủng hoảng Hy Lạp đối với Đông Nam Á

Cuộc khủng hoảng Hy Lạp đã diễn ra hơn 5 năm, kéo dài hơn cả những bộ phim truyền hình đằng đẵng. Vậy đâu là bài học cho các nước ASEAN từ cảnh ngộ của Hy Lạp?

 

Đọc tiếp...

Quan ngại của các lãnh đạo ASEAN trước thời điểm thành lập Cộng đồng ASEAN

Quan ngại của các lãnh đạo ASEAN trước thời điểm thành lập Cộng đồng ASEAN

Lo ngại của ASEAN hiện nay là khối này không thể đóng vai trò trung tâm trong các quyết định và bị buộc phải lựa chọn một bên dưới sức ép.

Đọc tiếp...

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Dự án đường sắt cao tốc nối liền Kuala Lumpur và Singapore với kinh phí dự kiến 14,9 tỷ SGD được cả Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long ca ngợi là dự án làm “thay đổi cuộc chơi”.

Đọc tiếp...

Việt Nam ký FTA với EEU còn Indonesia thì sao?

Việt Nam ký FTA với EEU còn Indonesia thì sao?

Nhằm tìm kiếm thị trường mới và nhiều cơ hội, Việt Nam đã ký một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mang tính lịch sử với Liên minh Kinh tế Á-Âu (Eurasian Economic Union - EEU) vào ngày 29/5 tại Astana, Kazakhstan. Trong khi đó, nhiều người ở Indonesia, trong đó có các quan chức và doanh nhân, lại có nhận thức hạn chế về EEU.

Đọc tiếp...

Liệu ông Jokowi có coi trọng ASEAN?

Liệu ông Jokowi có coi trọng ASEAN?

Sau hơn nửa năm cầm quyền, Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đang bị dư luận chỉ trích về chính sách đối ngoại quá thực dụng, chỉ ưu tiên thúc đẩy quan hệ song phương đem lại lợi ích trước mắt mà không coi trọng các cơ chế đa phương như ASEAN, khiến vị thế quốc tế của quốc đảo đang bị suy yếu.

Đọc tiếp...

ASEAN cần minh bạch hơn trong đánh giá tiến trình xây dựng AEC

ASEAN cần minh bạch hơn trong đánh giá tiến trình xây dựng AEC

Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26 đã nêu bật việc các nhà lãnh đạo ASEAN “hoan nghênh việc thực thi 458 biện pháp của biểu đánh giá tiến độ thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đề ra cho giai đoạn 2008-2015”.

Đọc tiếp...

Tác động từ Thông điệp Liên bang của Mỹ đến Đông Nam Á

Tác động từ Thông điệp Liên bang của Mỹ đến Đông Nam Á

Tin tức về sự phục hồi của Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 không thể xuất hiện vào một thời điểm nào phù hợp hơn khi mà khu vực Đông Nam Á đang đặt kì vọng vào sự tăng trưởng của Mỹ để bù đắp sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc

Đọc tiếp...

Hướng tới hội nhập thị trường ASEAN

Hướng tới hội nhập thị trường ASEAN

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức thành lập vào ngày 31/12/2015, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lộ trình tiến tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và phát triển trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu.

Đọc tiếp...

ASEAN: Thách thức trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia

ASEAN: Thách thức trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia

Báo cáo điều tra về tội phạm xuyên quốc gia khu vực Đông Á và Thái Bình Dương phát hành hồi tháng 4/2013 của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm cho biết mỗi năm, số tiền bất hợp pháp do các hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực tạo ra là hơn 90 tỷ USD.

Đọc tiếp...

Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Tiến triển chậm chạp trong vấn đề lao động

Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Tiến triển chậm chạp trong vấn đề lao động

Trong khi các nước xuất khẩu lao động lo ngại về tình cảnh khó khăn của công dân làm việc ở nước ngoài bị lạm dụng và đối xử bất công, thì lo ngại của các nước nhập khẩu lao động có xu hướng tập trung vào tác động của lao động nhập cư đối với vấn đề việc làm và an ninh quốc gia

Đọc tiếp...

Indonesia: Quốc gia lãnh đạo tiềm năng ở Ấn Độ Dương

Indonesia: Quốc gia lãnh đạo tiềm năng ở Ấn Độ Dương

Indonesia có tiềm năng ảnh hưởng đến hướng đi và định dạng sự năng động của khu vực Ấn Độ Dương

Đọc tiếp...

Tại sao Indonesia có vai trò quan trọng?

Tại sao Indonesia có vai trò quan trọng?

Là nước đông dân thứ 4 thế giới, Indonesia cũng là nền dân chủ lớn thứ 3 thế giới, với khả năng trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới vào năm 2030.

Đọc tiếp...

Vị trí Chủ tịch ASEAN của Malaysia năm 2015: Bối cảnh và triển vọng

Vị trí Chủ tịch ASEAN của Malaysia năm 2015: Bối cảnh và triển vọng

Sự kỳ vọng sẽ khá cao trong bối cảnh Malaysia là một trong năm thành viên sáng lập của ASEAN và nước này có quan hệ tốt với cả Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Những thành tựu và thách thức của "kỉ nguyên" ADMM+

Những thành tựu và thách thức của

Được phát động vào tháng 10/2010 như là khuôn khổ chính thức đầu tiên gắn kết bộ trưởng quốc phòng 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại, ADMM+ đang nổi lên như một trụ cột chính sách đối ngoại và hợp tác quốc phòng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN phô diễn sức mạnh trên biển?

Đã đến lúc ASEAN phô diễn sức mạnh trên biển?

Ngoại giao hải quân có ảnh hưởng rất lớn trong các vấn đề quốc tế, diễn tập chung sẽ là một tuyên bố về cam kết của ASEAN đối với an ninh biển khu vực. Diễn tập cũng chứng tỏ ASEAN là một tổ chức khu vực hiệu quả không những có thể hợp tác với nhau trên bàn hội nghị, mà cả trên các vùng biển

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN: Hai nhân tố trong cải cách Mianma

Trung Quốc và ASEAN: Hai nhân tố trong cải cách Mianma

Trang tin của “Viện Hoàng gia An ninh Quốc phòng Anh” mới đây đăng bài phân tích về tiến trình cải cách dân chủ tại Mianma, về thách thức “cái bóng Trung Quốc” trong việc Mianma tăng cường quan hệ với phương Tây cũng như những lợi ích của ASEAN từ công cuộc cải cách kinh tế và chính trị của Mianma

Đọc tiếp...

ASEAN 2012: Vai trò và những thách thức

ASEAN 2012: Vai trò và những thách thức

Bàn về một số cơ hội, thách thức và triển vọng đặt ra cho vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh thế giới, khu vực đang có nhiều biến cố và thay đổi quyền lực, bài viết của  Benjamin Ho – Trường Nghiên cứu các vấn đề quốc tế (RSIS) Singapore. 

Đọc tiếp...

Singapore và sự can dự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Singapore và sự can dự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Các nhà lãnh đạo Singapore coi trọng và khích lệ một nước Mỹ luôn quan tâm và có ảnh hưởng lớn ở khu vực châu Á –Thái Bình Dương. Họ tin rằng một nước Mỹ hùng mạnh và can dự sẽ giữ cho khu vực này ổn định và giúp Xinhgapo tự do theo đuổi những lợi ích của mình. Đọc tiếp...

Những câu hỏi lớn cho ASEAN trong năm con rồng

Những câu hỏi lớn cho ASEAN trong năm con rồng

Bước vào năm 2012, khối ASEAN phải đối mặt với những vấn đề lớn nào? Tiến sĩ Ernest Bower, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định ASEAN sẽ phải đặt ra và trả lời những câu hỏi còn tồn tại về bản thân khối và quan hệ với các cường quốc xung quanh mình. 

Đọc tiếp...

More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5544 khách Trực tuyến

Đăng nhập