8 - 12 - 2016 | 9:50
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Liệu ASEAN có thể trở thành một trung gian hòa giải hòa bình?

Liệu ASEAN có thể trở thành một trung gian hòa giải hòa bình?

Email In PDF.

Bàn về thực trạng, triển vọng quản lý và giải quyết khủng hoảng tại khu vực, trong đó nhấn mạnh vai trò và bước đi mà ASEAN cần tiến hành trên lĩnh vực đang thu hút nhiều sự quan tâm này, tác giả Agus Wandi - Giám đốc cơ quan Phát triển Quốc tế và những nhà tư vấn khủng hoảng (IDCC) và là một nhà tư vấn hậu xung đột (Inđônêxia) có bài biết đăng trên báo “Bưu điện Giacácta” ngày 13/8. Sau đây là nội dung bài viết:

 


Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) và cơ quan Sáng kiến quản lý khủng hoảng (CMI) đã phối hợp tổ chức một cuộc hội thảo quốc tế về hòa giải hòa bình tại Giacácta, với mục đích thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) về ngăn ngừa và hòa giải xung đột trong khu vực. 


Trong số các câu hỏi then chốt nổi lên tại cuộc hội thảo này, có câu hỏi làm thế nào để thúc đẩy ASEAN trở thành một phương tiện hòa giải hòa bình hiệu quả. Trên lĩnh vực này, EU đang chịu trách nhiệm về một số sáng kiến nhằm tăng cường năng lực hòa giải và đối thoại, và ASEAN hiện cũng đang học tập những phương thức tốt nhất từ những khu vực khác nhằm tự phát triển thành một nhà lãnh đạo về kiến tạo hòa bình. 


Không giống như một số người hoài nghi, tôi tin rằng ASEAN có tiềm năng để trở thành một tổ chức khu vực hữu dụng đối với công tác phòng ngừa và hòa giải khủng hoảng. ASEAN đã bắt đầu phát triển các chương trình về thúc đẩy hòa bình trong khu vực bằng "cách riêng của mình". 


Kế hoạch chi tiết về Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) đưa ra nhiều kiến nghị về quản lý xung đột với ba trụ cột, trong đó có mục tiêu về một khu vực liên kết chặt chẽ, hòa bình, ổn định và năng động cùng chia sẻ trách nhiệm vì một nền an ninh toàn diện. 


Kế hoạch này nói lên cam kết của ASEAN về phòng ngừa xung đột, ngoại giao phòng ngừa và phát triển sau xung đột, đồng thời xác định một chương trình hành động hướng tới các mục tiêu về chính trị - an ninh thông qua công tác nghiên cứu, hợp tác và phát triển một khuôn khổ thể chế nhằm đối phó với các vấn đề xung đột và an ninh khu vực. 


Ngoài ra, trong vài năm qua, ASEAN cũng đã tham gia giải quyết các xung đột. Là một thực thể khu vực, ASEAN đã cùng với EU giám sát việc thực hiện Bản ghi nhớ (MoU) trong khuôn khổ Phái bộ Giám sát Aceh (AMM). Dù đóng vai trò khiêm tốn trong AMM, song đó có thể là bước khởi đầu để ASEAN thể hiện sự tham gia sâu rộng hơn trong tương lai. 


Bây giờ là lúc ASEAN thể hiện vai trò. Có một thách thức đặt ra đối với tổ chức khu vực này trong việc giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan của chính mình. Một mặt, ASEAN xác định sẽ tham gia các sáng kiến để thúc đẩy công tác phòng chống xung đột trong khu vực, tạo thêm phạm vi ảnh hưởng trong bối cảnh ASEAN đang nổi lên như một thế lực kinh tế mạnh trên phạm vi toàn cầu. 
Mặt khác, ước vọng hòa bình của ASEAN lại bị ràng buộc bởi khuôn khổ nội khối, theo đó bảo vệ quyền chủ quyền của các quốc gia thành viên trước sự can thiệp từ bên ngoài, cũng như sự miễn cưỡng ở cấp độ khu vực của ASEAN nhằm mở cửa cho sự can dự của bên thứ ba, đặc biệt là từ các nước ngoài ASEAN. 


Trên thực tế, hầu hết các cuộc xung đột trong khu vực sẽ có được hướng giải quyết từ kinh nghiệm và chuyên môn mà các bên thứ ba từ các khu vực xung đột khác có thể mang lại trong việc xây dựng lòng tin giữa các chính phủ hoặc trung gian đàm phán hòa bình. 


Inđônêxia và Philípin đang sử dụng các đội công tác gồm những chuyên gia giải quyết xung đột để phát triển các khuôn khổ chiến lược nhằm kết thúc các cuộc xung đột ở mỗi nước, cũng như xây dựng hòa bình lâu dài. Những gì có được từ việc phối hợp với các nước có kinh nghiệm ngoài khu vực có thể giúp ích cho các nước ASEAN. 


Trong tiến trình hòa bình tại Aceh, nhiều người từng lo ngại rằng trung gian bên ngoài sẽ thúc đẩy phong trào ly khai. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Hòa bình đã đạt được, địa phương này không lâm vào tình trạng rối loạn chính trị, và kinh tế phát triển đã trở thành tiêu điểm cho hòa bình lâu dài.

 
Cần một chặng đường dài để Aceh chứng minh sự thành công của địa vị tự trị đặc biệt mà Chính quyền trung ương dành cho họ; và sự thành công của tiến trình hòa bình đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi công tác cứu trợ đối với Aceh sau thảm họa sóng thần năm 2004. Dù thế nào đi nữa, tiến trình ở Aceh cho thấy sự tham gia của bên thứ ba, thông qua hòa giải và trợ giúp, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đạt được một nền hòa bình rộng lớn hơn.

 
ASEAN cần học hỏi kinh nghiệm này trên cấp độ khu vực. AMM là một ví dụ thành công mà bên quan hệ đối tác thứ nhất ASEAN đã thực hiện với một đối tác khu vực để giải quyết xung đột tại một trong những quốc gia thành viên của mình: Trong trường hợp này là với EU. 


Do sự phản đối nói chung trong khu vực liên quan đến sự "can thiệp" của bên ngoài vào công việc tại mỗi nước và của khu vực, ASEAN sẽ được hưởng lợi một cách tốt nhất bằng cách phát triển các cơ quan hòa giải xung đột và ngăn ngừa xung đột của chính mình. Cần phải khai thác và phát huy việc tăng cường năng lực và qui mô của các thể chế trung gian xây dựng hòa bình hiện có ở các nước ASEAN. 


Một đề nghị đáng quan tâm được nêu trong kế hoạch xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh chính là việc thành lập một trung tâm cho hòa bình và hòa giải của ASEAN. Trung tâm này có thể tập trung nghiên cứu về các khủng hoảng xã hội trong khu vực, đưa ra các khuyến nghị về hoạt động kiến tạo hòa bình và các cơ chế nội khối để quản lý và ngăn ngừa xung đột. 


Các xã hội dân sự ASEAN cũng nên tham gia các sáng kiến phòng chống xung đột trong khu vực. Nhiều nhóm xã hội dân sự có nhiều kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực này hơn chính phủ sở tại, và đã xây dựng được mạng lưới liên kết mạnh mẽ với nhau. Chào đón các nhóm xã hội dân sự và học hỏi kinh nghiệm của họ là điều rất quan trọng, trong bối cảnh đang hình thành một cơ quan kiến tạo hòa bình của ASEAN. Sự hiểu biết của một số ít các nhà hòa giải được tôn trọng ở các quốc gia trên toàn khu vực – những người đang xông pha trên lĩnh vực hòa giải hòa bình - cần phải được khai thác và nhân rộng. 

Điều quan trọng là ASEAN tiếp tục vận dụng vai trò mà Hiệp hội có thể thể hiện tốt nhất nhằm đóng góp cho hòa bình khu vực. Kế hoạch chi tiết của ASEAN là một bước khởi đầu tốt, nhưng hành động tiếp theo mới là điều tối quan trọng./.

 

Đọc bản gốc: Can ASEAN be a peace mediator?

 

 (Đề nghị chỉ được dẫn đường link mọi thông tin, bài viết  trên www.nghiencuubiendong.vn, không cắt đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập Website)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

ASEAN: Những Hạn chế của Sự Đồng thuận

Chừng nào mà các nước thành viên tiếp tục hành động theo lợi ích của bản thân, thì cơ hội có được một ASEAN đoàn kết hơn sẽ là mong manh. Hiện tại, ASEAN sẽ tiếp tục con đường mà họ đã đi trong 50 năm qua, nhích những bước chậm rãi tới sự hòa nhập, song những hạn chế về địa lý sẽ trì hoãn vô hạn định sự hòa nhập đó.

Đọc tiếp...

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Vai trò trung tâm của ASEAN đang bị đe dọa?

Nếu ASEAN không hành động, khối sẽ tiếp tục suy yếu và chia rẽ. ASEAN có nguy cơ trở thành một tổ chức khu vực “rỗng”, ngày càng trở nên không thích hợp và khi đó các thành viên sẽ buộc phải tìm kiếm nơi khác để bảo vệ lợi ích cho mình.

Đọc tiếp...

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

ASEAN với vấn đề Biển Đông: Sự đồng thuận và vai trò trung tâm

Nếu nguyên tắc đồng thuận bị lạm dụng nhiều lần, hậu quả có thể sẽ không dự đoán được, không chỉ đối với ASEAN mà còn đối với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc. Một sự lặp lại những gì đã xảy ra trong năm 2012 có thể đưa ASEAN vào con đường nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015 và tăng trở lại trong năm nay. Các thỏa thuận đạt 11,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đình trệ. Đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam còn đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc tiếp...

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Liệu Brexit có lập lại ở ASEAN?

Có ba lý do mà kịch bản này sẽ không xảy ra: (i) ASEAN không có liên hệ với các hoạt động chính trị trong nước; (ii) Người dân ở ASEAN không biết ASEAN; và (iii) Không có sự giận dữ Jakarta giống như ở nhiều nước thành viên EU, nơi có sự giận dữ mạnh mẽ và lớn tiếng của dân chúng về sự ngạo mạn được cho là của những viên chức trong các cơ quan điều hành Cộng đồng châu Âu ở Brussels.

Đọc tiếp...

Tổng thống tiếp theo của Philippines: Những tác động đối với ASEAN

Tổng thống tiếp theo của Philippines: Những tác động đối với ASEAN

Philippines đã trải qua một chặng đường dài để trở thành một bên tham gia quan trọng ở khu vực. Điều có tính chất quan trọng sống còn đối với thành công và an ninh của nước này là một sự chuyển tiếp ban lãnh đạo thành công và hòa bình.

Đọc tiếp...

Chính phủ mới và Tương lai Myanmar

Chính phủ mới và Tương lai Myanmar

Một chương mới và đầy hy vọng trong lịch sử đau buồn của Myanmar mở ra vào ngày 1/4 khi chính phủ phi quân sự đầu tiên của đất nước này trong 54 năm lên cầm quyền. Nhà lãnh đạo chính phủ mới là “biểu tượng dân chủ” nổi tiếng của thế giới, .

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ có thay đổi gì?

Chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ có thay đổi gì?

"Diễn đàn Interpreter" ngày (30/3) có bài phân tích về chính sách đối ngoại của Myanmar trong thời gian tới dưới sự chèo lái của bà Aung San Suu Ky - người được coi là có nhiều kinh nghiệm nhất trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) hiện nay.

Đọc tiếp...

Vũ khí lạc hậu ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của Đông Nam Á

Vũ khí lạc hậu ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của Đông Nam Á

Đông Nam Á đang trải qua một thời kỳ hiện đại hóa quân sự và trên thực tế, với các loại vũ khí lạc hậu, các quốc gia Đông Nam Á không có khả năng đối phó hiệu quả với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Đọc tiếp...

ASEAN và EU: Hai con đường khác biệt dẫn tới việc thành lập cộng đồng

ASEAN và EU: Hai con đường khác biệt dẫn tới việc thành lập cộng đồng

ASEAN và EU là hai hình mẫu hội nhập khu vực nổi bật nhất hiện nay. Cả ASEAN và EU đều đang đối mặt với những thách thức chung trong thế kỷ 21 và có thể học hỏi từ kinh nghiệm của nhau để giải quyết hiệu quả hơn những thách thức ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Đọc tiếp...

Cộng đồng Kinh tế ASEAN hứa hẹn sẽ đưa ASEAN bước vào kỷ nguyên mới

Cộng đồng Kinh tế ASEAN hứa hẹn sẽ đưa ASEAN bước vào kỷ nguyên mới

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) với một thị trường duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất chắc chắn sẽ thu hút nhiều đầu tư từ các công ty trên toàn cầu. Điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại nội khối, đồng thời làm gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

ASEAN vẫn quan trọng cho sự thay đổi toàn cầu

ASEAN vẫn quan trọng cho sự thay đổi toàn cầu

 "Diễn đàn Đông Á" số mới đây có bài phân tích cho rằng mặc dù ASEAN có những điểm yếu nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong thay đổi toàn cầu

Đọc tiếp...

Năm thực tế về Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Năm thực tế về Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Bài viết này sẽ nỗ lực giải thích 5 thực tế cốt yếu về sự hợp tác kinh tế của ASEAN. Đây là điều rất quan trọng, bởi vì bất kể sự chỉ trích là gì, ASEAN cũng sẽ thông báo đạt được AEC vào ngày 31/12/2015.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Widodo nghiêng về Chủ nghĩa Sukarno?

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Widodo nghiêng về Chủ nghĩa Sukarno?

Kể từ khi nhậm chức cách đây một năm, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã theo đuổi một chính sách đối ngoại dân tộc chủ nghĩa, một khởi đầu khác với chủ nghĩa đa phương của người tiền nhiệm, ông Susilo Bambang Yudhoyono.

Đọc tiếp...

Liệu Myanmar có thể quản lý các nguy cơ hậu bầu cử?

Liệu Myanmar có thể quản lý các nguy cơ hậu bầu cử?

Myanmar đang phải đối mặt với một con đường gập ghềnh tiến tới nền dân chủ, một con đường đầy nguy cơ, đặc biệt trong thời kỳ hậu bầu cử trước mắt.

Đọc tiếp...

Tình hình địa chính trị Lào: Những nguồn tài nguyên phục vụ hội nhập khu vực

Tình hình địa chính trị Lào: Những nguồn tài nguyên phục vụ hội nhập khu vực

Các nguồn tài nguyên được xem như một phương tiện thúc đẩy Lào trở thành nước có ảnh hưởng trong tương lai, đồng thời buộc các nước khác phải chú ý tới họ

Đọc tiếp...

Diễn đàn Đông Á: ASEAN cần đặt nền tảng cho AEC

Diễn đàn Đông Á: ASEAN cần đặt nền tảng cho AEC

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm nay. Đây là bước tiến đầy ý nghĩa và có thể là bước ngoặt quan trọng đối với ASEAN. Tuy nhiên, với việc không có một cơ quan đầu não mạnh, hội nhập ASEAN vẫn sẽ là một "mớ hỗn độn" và có thể chỉ là ảo tưởng.

Đọc tiếp...

Bài học của khủng hoảng Hy Lạp đối với Đông Nam Á

Bài học của khủng hoảng Hy Lạp đối với Đông Nam Á

Cuộc khủng hoảng Hy Lạp đã diễn ra hơn 5 năm, kéo dài hơn cả những bộ phim truyền hình đằng đẵng. Vậy đâu là bài học cho các nước ASEAN từ cảnh ngộ của Hy Lạp?

 

Đọc tiếp...

Quan ngại của các lãnh đạo ASEAN trước thời điểm thành lập Cộng đồng ASEAN

Quan ngại của các lãnh đạo ASEAN trước thời điểm thành lập Cộng đồng ASEAN

Lo ngại của ASEAN hiện nay là khối này không thể đóng vai trò trung tâm trong các quyết định và bị buộc phải lựa chọn một bên dưới sức ép.

Đọc tiếp...

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Đánh giá về dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore

Dự án đường sắt cao tốc nối liền Kuala Lumpur và Singapore với kinh phí dự kiến 14,9 tỷ SGD được cả Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long ca ngợi là dự án làm “thay đổi cuộc chơi”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3294 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập