31 - 10 - 2014 | 6:52
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU ASEAN Liệu ASEAN có thể trở thành một trung gian hòa giải hòa bình?

Liệu ASEAN có thể trở thành một trung gian hòa giải hòa bình?

Email In PDF.

Bàn về thực trạng, triển vọng quản lý và giải quyết khủng hoảng tại khu vực, trong đó nhấn mạnh vai trò và bước đi mà ASEAN cần tiến hành trên lĩnh vực đang thu hút nhiều sự quan tâm này, tác giả Agus Wandi - Giám đốc cơ quan Phát triển Quốc tế và những nhà tư vấn khủng hoảng (IDCC) và là một nhà tư vấn hậu xung đột (Inđônêxia) có bài biết đăng trên báo “Bưu điện Giacácta” ngày 13/8. Sau đây là nội dung bài viết:

 


Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) và cơ quan Sáng kiến quản lý khủng hoảng (CMI) đã phối hợp tổ chức một cuộc hội thảo quốc tế về hòa giải hòa bình tại Giacácta, với mục đích thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) về ngăn ngừa và hòa giải xung đột trong khu vực. 


Trong số các câu hỏi then chốt nổi lên tại cuộc hội thảo này, có câu hỏi làm thế nào để thúc đẩy ASEAN trở thành một phương tiện hòa giải hòa bình hiệu quả. Trên lĩnh vực này, EU đang chịu trách nhiệm về một số sáng kiến nhằm tăng cường năng lực hòa giải và đối thoại, và ASEAN hiện cũng đang học tập những phương thức tốt nhất từ những khu vực khác nhằm tự phát triển thành một nhà lãnh đạo về kiến tạo hòa bình. 


Không giống như một số người hoài nghi, tôi tin rằng ASEAN có tiềm năng để trở thành một tổ chức khu vực hữu dụng đối với công tác phòng ngừa và hòa giải khủng hoảng. ASEAN đã bắt đầu phát triển các chương trình về thúc đẩy hòa bình trong khu vực bằng "cách riêng của mình". 


Kế hoạch chi tiết về Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) đưa ra nhiều kiến nghị về quản lý xung đột với ba trụ cột, trong đó có mục tiêu về một khu vực liên kết chặt chẽ, hòa bình, ổn định và năng động cùng chia sẻ trách nhiệm vì một nền an ninh toàn diện. 


Kế hoạch này nói lên cam kết của ASEAN về phòng ngừa xung đột, ngoại giao phòng ngừa và phát triển sau xung đột, đồng thời xác định một chương trình hành động hướng tới các mục tiêu về chính trị - an ninh thông qua công tác nghiên cứu, hợp tác và phát triển một khuôn khổ thể chế nhằm đối phó với các vấn đề xung đột và an ninh khu vực. 


Ngoài ra, trong vài năm qua, ASEAN cũng đã tham gia giải quyết các xung đột. Là một thực thể khu vực, ASEAN đã cùng với EU giám sát việc thực hiện Bản ghi nhớ (MoU) trong khuôn khổ Phái bộ Giám sát Aceh (AMM). Dù đóng vai trò khiêm tốn trong AMM, song đó có thể là bước khởi đầu để ASEAN thể hiện sự tham gia sâu rộng hơn trong tương lai. 


Bây giờ là lúc ASEAN thể hiện vai trò. Có một thách thức đặt ra đối với tổ chức khu vực này trong việc giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan của chính mình. Một mặt, ASEAN xác định sẽ tham gia các sáng kiến để thúc đẩy công tác phòng chống xung đột trong khu vực, tạo thêm phạm vi ảnh hưởng trong bối cảnh ASEAN đang nổi lên như một thế lực kinh tế mạnh trên phạm vi toàn cầu. 
Mặt khác, ước vọng hòa bình của ASEAN lại bị ràng buộc bởi khuôn khổ nội khối, theo đó bảo vệ quyền chủ quyền của các quốc gia thành viên trước sự can thiệp từ bên ngoài, cũng như sự miễn cưỡng ở cấp độ khu vực của ASEAN nhằm mở cửa cho sự can dự của bên thứ ba, đặc biệt là từ các nước ngoài ASEAN. 


Trên thực tế, hầu hết các cuộc xung đột trong khu vực sẽ có được hướng giải quyết từ kinh nghiệm và chuyên môn mà các bên thứ ba từ các khu vực xung đột khác có thể mang lại trong việc xây dựng lòng tin giữa các chính phủ hoặc trung gian đàm phán hòa bình. 


Inđônêxia và Philípin đang sử dụng các đội công tác gồm những chuyên gia giải quyết xung đột để phát triển các khuôn khổ chiến lược nhằm kết thúc các cuộc xung đột ở mỗi nước, cũng như xây dựng hòa bình lâu dài. Những gì có được từ việc phối hợp với các nước có kinh nghiệm ngoài khu vực có thể giúp ích cho các nước ASEAN. 


Trong tiến trình hòa bình tại Aceh, nhiều người từng lo ngại rằng trung gian bên ngoài sẽ thúc đẩy phong trào ly khai. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Hòa bình đã đạt được, địa phương này không lâm vào tình trạng rối loạn chính trị, và kinh tế phát triển đã trở thành tiêu điểm cho hòa bình lâu dài.

 
Cần một chặng đường dài để Aceh chứng minh sự thành công của địa vị tự trị đặc biệt mà Chính quyền trung ương dành cho họ; và sự thành công của tiến trình hòa bình đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi công tác cứu trợ đối với Aceh sau thảm họa sóng thần năm 2004. Dù thế nào đi nữa, tiến trình ở Aceh cho thấy sự tham gia của bên thứ ba, thông qua hòa giải và trợ giúp, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đạt được một nền hòa bình rộng lớn hơn.

 
ASEAN cần học hỏi kinh nghiệm này trên cấp độ khu vực. AMM là một ví dụ thành công mà bên quan hệ đối tác thứ nhất ASEAN đã thực hiện với một đối tác khu vực để giải quyết xung đột tại một trong những quốc gia thành viên của mình: Trong trường hợp này là với EU. 


Do sự phản đối nói chung trong khu vực liên quan đến sự "can thiệp" của bên ngoài vào công việc tại mỗi nước và của khu vực, ASEAN sẽ được hưởng lợi một cách tốt nhất bằng cách phát triển các cơ quan hòa giải xung đột và ngăn ngừa xung đột của chính mình. Cần phải khai thác và phát huy việc tăng cường năng lực và qui mô của các thể chế trung gian xây dựng hòa bình hiện có ở các nước ASEAN. 


Một đề nghị đáng quan tâm được nêu trong kế hoạch xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh chính là việc thành lập một trung tâm cho hòa bình và hòa giải của ASEAN. Trung tâm này có thể tập trung nghiên cứu về các khủng hoảng xã hội trong khu vực, đưa ra các khuyến nghị về hoạt động kiến tạo hòa bình và các cơ chế nội khối để quản lý và ngăn ngừa xung đột. 


Các xã hội dân sự ASEAN cũng nên tham gia các sáng kiến phòng chống xung đột trong khu vực. Nhiều nhóm xã hội dân sự có nhiều kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực này hơn chính phủ sở tại, và đã xây dựng được mạng lưới liên kết mạnh mẽ với nhau. Chào đón các nhóm xã hội dân sự và học hỏi kinh nghiệm của họ là điều rất quan trọng, trong bối cảnh đang hình thành một cơ quan kiến tạo hòa bình của ASEAN. Sự hiểu biết của một số ít các nhà hòa giải được tôn trọng ở các quốc gia trên toàn khu vực – những người đang xông pha trên lĩnh vực hòa giải hòa bình - cần phải được khai thác và nhân rộng. 

Điều quan trọng là ASEAN tiếp tục vận dụng vai trò mà Hiệp hội có thể thể hiện tốt nhất nhằm đóng góp cho hòa bình khu vực. Kế hoạch chi tiết của ASEAN là một bước khởi đầu tốt, nhưng hành động tiếp theo mới là điều tối quan trọng./.

 

Đọc bản gốc: Can ASEAN be a peace mediator?

 

 (Đề nghị chỉ được dẫn đường link mọi thông tin, bài viết  trên www.nghiencuubiendong.vn, không cắt đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập Website)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Những thành tựu và thách thức của "kỉ nguyên" ADMM+

Những thành tựu và thách thức của

Được phát động vào tháng 10/2010 như là khuôn khổ chính thức đầu tiên gắn kết bộ trưởng quốc phòng 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại, ADMM+ đang nổi lên như một trụ cột chính sách đối ngoại và hợp tác quốc phòng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc ASEAN phô diễn sức mạnh trên biển?

Đã đến lúc ASEAN phô diễn sức mạnh trên biển?

Ngoại giao hải quân có ảnh hưởng rất lớn trong các vấn đề quốc tế, diễn tập chung sẽ là một tuyên bố về cam kết của ASEAN đối với an ninh biển khu vực. Diễn tập cũng chứng tỏ ASEAN là một tổ chức khu vực hiệu quả không những có thể hợp tác với nhau trên bàn hội nghị, mà cả trên các vùng biển

Đọc tiếp...

Trung Quốc và ASEAN: Hai nhân tố trong cải cách Mianma

Trung Quốc và ASEAN: Hai nhân tố trong cải cách Mianma

Trang tin của “Viện Hoàng gia An ninh Quốc phòng Anh” mới đây đăng bài phân tích về tiến trình cải cách dân chủ tại Mianma, về thách thức “cái bóng Trung Quốc” trong việc Mianma tăng cường quan hệ với phương Tây cũng như những lợi ích của ASEAN từ công cuộc cải cách kinh tế và chính trị của Mianma

Đọc tiếp...

ASEAN 2012: Vai trò và những thách thức

ASEAN 2012: Vai trò và những thách thức

Bàn về một số cơ hội, thách thức và triển vọng đặt ra cho vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh thế giới, khu vực đang có nhiều biến cố và thay đổi quyền lực, bài viết của  Benjamin Ho – Trường Nghiên cứu các vấn đề quốc tế (RSIS) Singapore. 

Đọc tiếp...

Singapore và sự can dự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Singapore và sự can dự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Các nhà lãnh đạo Singapore coi trọng và khích lệ một nước Mỹ luôn quan tâm và có ảnh hưởng lớn ở khu vực châu Á –Thái Bình Dương. Họ tin rằng một nước Mỹ hùng mạnh và can dự sẽ giữ cho khu vực này ổn định và giúp Xinhgapo tự do theo đuổi những lợi ích của mình. Đọc tiếp...

Những câu hỏi lớn cho ASEAN trong năm con rồng

Những câu hỏi lớn cho ASEAN trong năm con rồng

Bước vào năm 2012, khối ASEAN phải đối mặt với những vấn đề lớn nào? Tiến sĩ Ernest Bower, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định ASEAN sẽ phải đặt ra và trả lời những câu hỏi còn tồn tại về bản thân khối và quan hệ với các cường quốc xung quanh mình. 

Đọc tiếp...

Xây dựng cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN và nhân tố Trung-Mỹ

Xây dựng cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN và nhân tố Trung-Mỹ

Tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 37 năm 2003, lần đầu tiên Inđônêxia đã đề ra ý tưởng “Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN”; tháng 11/2004, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 10 tổ chức tại Viêngchăn (Lào) đã thông qua “Cương lĩnh hành động của cộng đồng an ninh ASEAN”; Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 14 năm 2009 đã thông qua “Kế hoạch xây dựng cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN”.  Đọc tiếp...

Tầm quan trọng toàn cầu của Inđônêxia

Tầm quan trọng toàn cầu của Inđônêxia

Mạng phân tích thông tin tình báo chiến lược Stratfor của Mỹ gần đây đăng bài phân tích Geopolitical Journey: Indonesia's Global Significance cho rằng có rất nhiều yếu tố như vị trí địa lý, dân số... khiến Inđônêxia đóng một vai trò rất quan trọng trên toàn cầu, cũng như trong chiến lược của các cường quốc lớn Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm kiếm ảnh hưởng chiến lược ở Campuchia

Trung Quốc tìm kiếm ảnh hưởng chiến lược ở Campuchia

Tạp chí “Nhà kinh tế” (Anh) có bài “Courting the Khmer” phân tích về chính sách đầu tư của Trung Quốc và một số quốc gia vào Campuchia nhằm phục vụ mục đích chiến lược, cũng như sự khéo léo của Phnôm Pênh để không bị rơi vào ảnh hưởng của bất cứ ai. Đọc tiếp...

Vai trò của Đông Nam Á trong chiến lược của Ôxtrâylia

Vai trò của Đông Nam Á trong chiến lược của Ôxtrâylia

Viện Chính sách Chiến lược Ôxtrâylia (ASPI) cuối tháng 2/2011 công bố tập tài liệu “Changing pace: ASPI’s strategic assessment 2011” đánh giá về mô hình  chiến lược toàn cầu đang thay đổi, trong đó có phần nhận định về môi trường an ninh Đông Nam Á và những hành động, chính sách của Ôxtrâylia. Đọc tiếp...

ADMM+: Một cấu trúc khu vực mới

ADMM+: Một cấu trúc khu vực mới

Bàn về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ nhất, ý nghĩa của diễn đàn này, quan điểm, khả năng diễn biến tương tác giữa Mỹ và Trung Quốc về các vấn đề an ninh trong quan hệ với ASEAN và vai trò của ASEAN trong cơ cấu khu vực đang nổi lên, ông Tan Seng Chye, cựu đại sứ Xinhgapo tại Ôxtrâylia, Thái Lan, chuyên gia cao cấp Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratman (RSIS), Đại học Công nghệ Nanyang của Xinhgapo có bài viết nhan đề “ADMM+: Một cấu trúc khu vực mới(ADMM + 8: Adding Flesh to a New Regional Architecture) Đọc tiếp...

Liệu ASEAN có thể trở thành một trung gian hòa giải hòa bình?

Liệu ASEAN có thể trở thành một trung gian hòa giải hòa bình?

Bàn về thực trạng, triển vọng quản lý và giải quyết khủng hoảng tại khu vực, trong đó nhấn mạnh vai trò và bước đi mà ASEAN cần tiến hành trên lĩnh vực đang thu hút nhiều sự quan tâm này, tác giả Agus Wandi - Giám đốc cơ quan Phát triển Quốc tế và những nhà tư vấn khủng hoảng (IDCC) và là một nhà tư vấn hậu xung đột (Inđônêxia) có bài biết đăng trên báo “Bưu điện Giacácta” ngày 13/8. Sau đây là nội dung bài viết:

Đọc tiếp...

Xác định lại quan hệ Mỹ-ASEAN trong bối cảnh Trung Quốc nổi lên

Xác định lại quan hệ Mỹ-ASEAN trong bối cảnh Trung Quốc nổi lên

Dưới đầu đề trên, tạp chí AseanAffairs số ra tháng 3 và 4/2010 cho biết: Chuyến đi thăm lần thứ hai của tổng thống Mỹ Barack Obama đến Đông Nam Á, đặc biệt tới Inđônêxia- nơi ông sống thời niên thiếu và Ôxtrâylia, đồng minh và là nước ủng hộ kiên cường những nỗ lực của Mỹ ở Ápganixtan, được coi là bước tiến quan trọng của Mỹ nhằm khôi phục ảnh hưởng trong khu vực này. 

Đọc tiếp...

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập