24 - 9 - 2017 | 13:32
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Biển Đông tuần qua Biển Đông Tuần Qua (từ 10/7-16/7)

Biển Đông Tuần Qua (từ 10/7-16/7)

Email In PDF.

Trung Quốc khai thác băng cháy tại Biển Đông; Philippines ra Tuyên bố Kỷ niệm một năm Phán quyết Tòa và thúc đẩy khai thác dầu khí tại vùng biển không tranh chấp; Indonesia đặt tên mới cho một khu vực ở Biển Đông.

 

Động thái của các quốc gia

+ Trung Quốc:

Trung Quốc khai thác băng cháy tại Biển Đông. Tính đến ngày 9/7, sau 60 ngày khai thác liên tục, Trung Quốc thu được hơn 300.000 m3 khí gas hydrate, hay còn gọi là băng cháy tại vùng biển cách tỉnh Quảng Đông 320 km về phía Đông Nam. Theo Cục Khảo sát địa chất Trung Quốc, đây là đợt khai thác dài ngày nhất và thu được nhiều băng cháy nhất. Một mét khối băng cháy tương đương 164 m3 khí đốt tự nhiên. 

Trung Quốc phản ứng Indonesia đặt tên một khu vực Biển Đông. Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 14/7, Người phát ngôn Cảnh Sảng tuyên bố, “Trong thời gian dài, cách gọi “Nam Hải” và tên gọi  tiếng Anh “Biển Đông” để chỉ khu vực địa lý, vốn được quốc tế thừa nhận rộng rãi, bao gồm Liên Hợp Quốc. Việc thay đổi tên gọi không có ý nghĩa gì và không đóng góp tích cực vào nỗ lực chuẩn hóa quốc tế các tên gọi địa danh. Các quốc gia liên quan cần hợp tác với Trung Quốc vì các mục  tiêu chung và duy trì tình hình ổn định hiện nay ở Biển Đông.

+ Philippines:

Philippines ra Tuyên bố Kỷ niệm một năm Phán quyết Tòa Trọng tài. Tuyên bố trên trang Bộ Ngoại giao Philippines ngày 12/7 cho hay, “Chính quyền Duterte cam kết vững chắc bảo vệ các yêu sách lãnh thổ và quyền lợi trên biển của Philippines, và tin rằng tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết phù hợp dựa trên quan hệ láng giềng tốt đẹp. Cách tiếp cận của Philippines mang lại những lợi ích to lớn cho đất nước, củng cố vị thế của Philippines với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN và giữ hòa bình khu vực. Thông qua việc duy trì quan hệ láng giềng tốt đẹp, ngư dân của chúng ta quay trở lại đánh bắt ở Bãi cạn Scarborough. Chúng ta đã nhận được cam kết về đầu tư và hỗ trợ tài chính lên đến 30 tỷ USD từ các đối tác trong khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Alan Peter S. Cayetano cho hay Chính quyền Duterte theo đuổi chiến lược củng cố các mối quan hệ đồng minh cũ và tham gia vào các đối tác mới. Philippines không phải là kẻ thù của nước nào, mà là bạn của tất cả các nước trong sự nghiệp phát triển đất nước, đóng góp cho an ninh và ổn định lâu dài ở khu vực.”

Philippines thúc đẩy khai thác dầu khí tại vùng biển không tranh chấp. Ngày 14/7, Bộ trưởng Ngoại giao Alan Peter Cayetano cho biết Philippines đang tìm kiếm các thỏa thuận thăm dò và khai thác dầu khí những khu vực không tranh chấp ở Biển Đông. Ông Cateyano khẳng định Philippines không coi nhẹ các thỏa thuận tương lai ở các khu vực tranh chấp tuy nhiên bất cứ thỏa thuận nào cũng phải phù hợp với Hiến pháp và nội luật Philippines. Ngoại trưởng Cateyano cũng khẳng định thông tin Philippines cho phép quyền khai thác ở Bãi Cỏ Rong là không đúng sự thật.

+ Indonesia:

Indonesia đặt tên mới cho một khu vực biển ở Biển Đông. Indonesia ngày 14/7 đặt tên mới cho phần phía bắc của vùng EEZ của nước này ở Biển Đông là Biển Bắc Natuna (North Natuna Sea). Thứ trưởng Bộ về các vấn đề Biển Indonesia ông Arif Havas Oegroseno công bố bản đồ với tên gọi mới và nhấn mạnh "Biển Bắc Natuna" là khu vực có nhiều hoạt động về dầu khí. Ông Oegroseno cũng cho hay Indonesia sẽ đăng ký với Tổ chức thủy văn quốc tế (IHO) để chính thức công nhận vùng biển này, và cộng đồng quốc tế có thể hiểu vùng biển này thuộc về nước nào.

+ Malaysia:

Malaysia bắt giữ 22 ngư dân Việt Nam vì đánh cá trái phép. Theo thông báo ngày 14/7 của Cơ quan thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA), cơ quan này đã bắt giữ một tàu đánh cá cùng 22 ngư dân Việt Nam khi đánh bắt cá trái phép trong vùng biển thuộc bang Terengganu của Malaysia vào ngày 11/7. Kết quả kiểm tra cho thấy các ngư dân Việt Nam không có giấy tờ đi lại hợp lệ và cũng không có giấy phép đánh bắt ở vùng biển của Malaysia. MMEA đã tịch thu 800 lít dầu diesel, ngư cụ cùng với 1,2 tấn cá và 100 kg mực khô.

+ Mỹ:

Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng 2018. Ngày 14/7, với tỷ lệ phiếu 344-81, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2018, với con số lên tới 696 tỷ USD. Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ thông qua bản NDAA của mình vào cuối năm 2017. Hai dự thảo của Hạ viện và Thượng viện phải được thống nhất trước khi chuyển đến Nhà Trắng để Tổng xem xét ký ban hành thành luật hoặc phủ quyết.

+ Canada:

Tàu chiến Canada bị tàu Trung Quốc bám sát ở Biển Đông. Các tàu khu trục Trung Quốc bám đuôi tàu Winnipeg của hải quân hoàng gia Canada ở khoảng cách khoảng 3 hải lý khi con tàu này thực hiện hoạt động tự do hàng hải cùng các tàu chiến Mỹ, Úc, Nhật Bản ở Biển Đông cuối tháng trước. Thuyền trưởng tàu Winnipeg Jeff Hutchison cho biết các tàu bị theo đuôi khoảng 36 giờ. Phía Canada trao đổi với tàu Trung Quốc qua radio khoảng hai, ba lần. Vài ngày sau cuộc chạm trán ở Biển Đông, một tàu thu thập thông tinh tình báo của Trung Quốc đã giám sát động thái của tàu Winnipeg khi nó vào biển Hoa Đông, tập trận với một tàu chiến Hàn Quốc. 

Quan hệ các nước

Việt Nam  - Hà Lan kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp biển. Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Vương quốc Hà Lan từ ngày 8-11/7/2017, hai nước đã ra tuyên bố chung. Theo đó, “Thủ tướng Mark Rutte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tầm quan trọng chiến lược của hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Hai Thủ tướng khẳng định hoàn toàn ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật quốc tế. Hai Thủ tướng nhất trí tìm biện pháp tăng cường đối thoại song phương về luật quốc tế và việc giải quyết hòa bình các tranh chấp.”

Indonesia - Singapore cam kết thúc đẩy hòa bình, an ninh của ASEAN. Tuyên bố trên được Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, Tướng Gatot Nurmantyo đưa ra ngày 12/7 nhân chuyến thăm Jakarta của Tư lệnh các lực lượng vũ trang Singapore, Trung tướng Perry Lim. Lực lượng vũ trang hai nước sẽ tiến hành cuộc họp thường niên lần thứ 20 của Ủy ban Cấp cao Indonesia-Singapore về các vấn đề an ninh và quốc phòng. Năm 2012, hai nước đã nhất trí thiết lập một cơ quan có nhiệm vụ giám sát các cuộc họp song phương giữa các lực lượng vũ trang.

Thái Lan - Mỹ kêu gọi duy trì hòa bình ở Biển Đông. Ngày 14/7, Bí Thư thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan H.E. Mrs. Busaya Mathelin và Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á - Thái Bình Dương Susan Thornton đã đồng chủ trì Đối thoại chiến lược lần thứ 6 tại Washington DC. Tuyên bố chung sau cuộc gặp cho hay hai bên “tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tự do hàng hải và hàng không của các bên. Hai nước hoan nghênh hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc. Hai bên thảo luận về việc thúc đẩy Biển Đông trở thành một Vùng Biển của Hòa bình, Ổn định và Hợp tác.

Phân tích và đánh giá

Ý nghĩa địa chính trị của Phán quyết PCA đối với tranh chấp trên Biển Đông.” Của Renato Cruz De Castro

Phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) là sự khẳng định mạnh mẽ của tính công bằng và hiệu quả của UNCLOS trong việc đề ra cơ chế giải quyết tranh chấp. Đồng thời, đây có thể coi là chiến thắng của cách tiếp cận tự do của Philippines so với cách tiếp cận thực dụng của Trung Quốc. Phán quyết này là một nhân tố làm thay đổi luật chơi, biến đổi môi trường chiến lược của các tranh chấp, tái định hình đặc điểm và chiến lược của các nước có liên quan, và thúc đẩy mạnh mẽ các nước thay đổi hành động của mình.

Thay đổi quan trọng nhất có thể kể đến là việc tuyên bố đường 9 đoạn của Trung Quốc là không có cơ sở lịch sử và cơ sở pháp lý. Phán quyết khẳng định không một quốc gia nào có quyền khẳng định các “quyền lịch sử” của mình ở các vùng biển quốc tế. Phán quyết đã bóc trần ý đồ các tuyên bố yêu sách của Trung Quốc, đó là một bước trong chiến  lược biển dài hạn nhằm làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực, suy giảm lòng tin đối với các cam kết của Mỹ, chia cắt ASEAN và các cơ chế khu vực khác, buộc các nước trong khu vực nghe theo các tuyên bố về “lợi ích cốt lõi” của mình.

Trong những năm 1990, Trung Quốc phát triển một kho vũ khí tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hướng tới các mục tiêu là các căn cứ quân sự và cảng biển ở phía Tây Thái Bình Dương. Những vũ khí này được thiết kế để đánh chìm các tàu hoạt động cách xa bờ biển Trung Quốc cả trăm dặm. Kiểm soát được Biển Đông sẽ giúp nâng cao năng lực chống tiếp cận (A2/AD) của Quân đội nước này, nhờ khả năng triển khai tàu ngầm, lực lượng trên mặt đất, và cả máy bay để đáp lại các động thái của Mỹ trong khu vực.

Trong khi ASEAN và Trung Quốc đang đàm phán về khuôn khổ của một Bộ quy tắc COC, tiến trình quân sự hóa các thực thể mà Trung Quốc đang chiếm đóng vẫn tiếp tục diễn ra. Rõ ràng, Trung Quốc vẫn giữ vững lập trường phát triển năng lực quân sự của mình.

Giữ nguyên hiện trạng hay chủ nghĩa xét lại

Dưới tác động của Phán quyết PCA, các nước trong khu vực buộc phải lựa chọn tuân thủ luật pháp quốc tế (giữ nguyên hiện trạng) hay không. Trước đó, các nước này có lập trường riêng và mong muốn giữ thái độ trung lập.

Phán quyết PCA đồng thời cũng tạo ra cơ sở và động lực hợp tác giữa các nước bị đe dọa bởi sự bành trướng của Trung Quốc và ủng hộ Luật pháp quốc tế. Trước đây, lợi ích riêng biệt của mỗi nước gây cản trở đến tiến trình hợp tác giữa các nước nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Ngược lại, giờ đây các quốc gia ven biển như Philippines, Malaysia, Indonesia và Việt Nam có thể hợp tác với nhau, ủng hộ các cường quốc Hải quân như Mỹ, Nhật Bản, Úc, và Ấn Độ để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình khỏi sự bành trướng của Trung Quốc và duy trì luật pháp quốc tế. Với sự ra đời của phán quyết PCA, những sự hợp tác này có thể coi là nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế để bảo vệ trật tự, chống lại nước lớn bành trướng.

Trung Quốc trong cuộc đấu lâu dài  của Graham Allison

Đối với Mỹ, sự trỗi dậy của Trung Quốc là nhằm làm suy yếu trật tự quốc tế đã được xác lập trước đó. Ngược lại, Trung Quốc lại nhận thấy tương lai lớn mạnh của mình. Do đó, Trung Quốc yêu cầu các nước khác, đặc biệt là Mỹ, chấp nhận sự vượt trội của mình giống như cách các nước chấp nhận vai trò quan trọng của Mỹ ở vùng Caribe.

Giới lãnh đạo Trung Quốc nhận thức về vai trò của Mỹ từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai là đảm bảo sự ổn định khu vực, và coi vai trò này là quan trọng đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cũng tin rằng nước Mỹ không nên can thiệp quá nhiều vào Châu Á.

Cạnh tranh hai nước ở khu vực diễn ra mạnh mẽ nhất trên vùng Biển Đông. Để đánh giá được chiều hướng của cuộc cạnh tranh này, cần xem xét đến các yếu tố văn minh, văn hóa và truyền thống chiến lược của Trung Quốc.

Đầu tiên, về lâu dài, có vẻ Trung Quốc có lợi thế hơn so với Mỹ trong cuộc đua ở Biển Đông. Trong khi đôi khi Mỹ sẽ chú ý hơn đến các diễn biến xảy ra ở Châu Á, giới lãnh đạo Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ chuyển hướng trở lại khi vực Trung Đông, Châu Âu, hay tình hình nội bộ nước Mỹ. Trung Quốc cũng sẽ đánh giá thực tế mối tương quan quân sự với Mỹ. Sẽ phải mất ít nhất một thập kỷ nữa để năng lực quân sự Trung Quốc có thể đuổi kịp Mỹ. Do đó, Bắc Kinh sẽ rất thận trọng với quyết định sử dụng quân sự để chống lại Mỹ. Ngược lại, bằng việc dần dần thay đổi thực trạng trên các vùng tranh chấp, Trung Quốc có thể tích lũy để tạo thành lợi thế sau này.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ theo đuổi chiến lược mang đặc trưng Trung Hoa, coi lực lượng quân sự chỉ là công cụ cấp thấp trong các công cụ của chính sách đối ngoại. Trung Quốc không tìm kiếm chiến thắng trên chiến trường, nhưng vẫn có thể đạt được các mục tiêu quốc gia. Lợi dụng các mối liên kết về ngoại giao và kinh tế để lằm sâu sắc hơn sự lệ thuộc vào Trung Quốc, từ đó, Bắc Kinh có thể thúc đẩy (hoặc ép buộc) các nước khác hợp tác trong một số vấn đề. Nhờ vậy, Trung Quốc có thể gia tăng ảnh hưởng của bản thân, đồng thời làm giảm mối liên kết của Mỹ với các nước láng giềng của Trung Quốc.

Mặc dù theo truyền thống, Trung Quốc thường coi xung đột quân sự là phương án cuối cùng, nhưng không gì có thể đảm bảo nước này không sử dụng quân sự nhằm đảo ngược tình thế khi cảm thấy bản thân đang mất dần ưu thế trên bàn đàm phán. Nhà chính trị học Taylor Fravel cho rằng Trung Quốc ưu tiên sử dụng lực lượng quân sự để chống lại các đối thủ ngang tầm hoặc mạnh hơn mình, trong khi lại thường đàm phán với các nước yếu hơn.

Tóm lại, miễn là những diễn biến ở Biển Đông đang thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc, thì dường như không có nguy cơ sử dụng quân sự. Tuy nhiên, nếu tình hình thay đổi theo hướng ngược lại, đặc biệt trong thời điểm tình hình chính trị nội bộ đang tồn tại nhiều bất ổn, thì Trung Quốc rất có khả năng khởi xướng một cuộc xung đột quân sự, kể cả là chống lại cường quốc như Mỹ. Còn hiện tại, Trung Quốc sẽ tránh đối đầu trực tiếp và không bận tâm đến những hành động “mang tính tượng trưng” của Mỹ ở Biển Đông, đồng thời tiếp tục xây dựng lực lượng và các thực thể mới.

“Ba quan chức PLAN có thể đã tiết lộ điều Trung Quốc muốn ở Biển Đông” của Ryan Martinson, Katsuya Yamamoto

Kyodo News tóm lược một bài báo cung cấp hiểu biết về ý định của Bắc Kinh ở Biển Đông. Bản gốc được in trong Nghiên cứu Hải quân giữa năm 2016, là ấn phẩm “lưu hành nội bộ” của quân đội Trung Quốc.

Bài “Các cuộc khủng hoảng quân sự ở Biển Đông: Phân tích, Đánh giá và Phản ứng”, của Thiếu tá Hải quân Jin Jing, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân, hai Trung tá Hải quân Xu Hui và Wang Ning, sĩ quan chính trị của Hạm đội Nam Hải thuộc PLA, gồm ba phần: (i) phân tích tình hình Biển Đông, cung cấp bối cảnh cho thảo luận về khủng hoảng quân sự trong tương lai; (ii) xem xét đặc điểm có thể có của một cuộc khủng hoảng; (iii) khuyến nghị chính sách.

Tác giả bắt đầu với bối cảnh chiến lược, đổ lỗi cho Mỹ về căng thẳng ở Biển Đông. Trong tương lai, Trung Quốc có thể có những va chạm căng thẳng với Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á. Tuy có thể xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng ở Biển Đông, quy mô và cường độ của khủng hoảng trong tương lai có thể được kiểm soát, và “khả năng khủng hoảng dẫn đến xung đột quân sự hay chiến tranh không hề lớn.”

Phần hai xem xét các kịch bản cụ thể mà Trung Quốc phải đối mặt. Khủng hoảng có thể liên quan đến các bên yêu sách và các nước ngoài khu vực. Ngoài Mỹ và Nhật Bản, Ấn Độ và Úc cũng có thể can dự vào khủng hoảng.

Phần cuối phác thảo các bước Trung Quốc nên thực hiện để tăng cường khả năng giải quyết khủng hoảng. Thứ nhất, cần cải thiện quan hệ với các nước Đông Nam Á, theo dó làm “chia rẽ và loại bỏ” liên minh tiềm năng chống lại Trung Quốc, tạo môi trường chiến lược thuận lợi và giảm bớt động lực của khủng hoảng. Đồng thời, Trung Quốc nên làm nổi bật giới hạn đỏ, thể hiện sức mạnh, và thông qua các biện pháp cưỡng chế để ngăn chặn khủng hoảng quân sự. Trung Quốc nên sử dụng tất cả các biện pháp khả thi.

Bài viết tán thành cách tiếp cận “nguyên tắc và linh hoạt” hiện tại của Trung Quốc. Trung Quốc cần duy trì “nỗ lực dài hạn, kiên nhẫn và toàn diện để nắm bắt thế chủ động ​​chiến lược”.

Bài viết kết luận khủng hoảng trong tương lai, nếu được giải quyết đúng, có thể tạo ra những cơ hội mới. Khủng hoảng ở Senkaku và Scarborough “cho thấy tích cực sử dụng, khai thác triệt để, làm chủ và thậm chí chủ động tạo ra khủng hoảng giúp Trung Quốc bảo vệ lợi ích của mình.”  Khủng hoảng tạo ra cái cớ để trừng phạt các quốc gia khác, dạy cho các nước một bài học.

Cuối cùng, Trung Quốc nên tích cực trong các vấn đề an ninh phi truyền thống và nỗ lực cứu trợ thiên tai ở khu vực.

Bài báo khẳng định chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông đang mở rộng về mục đích, gia tăng có chủ đich và thực tế trong định hướng; tính toán chiến lược của Bắc Kinh chủ yếu tập trung vào Mỹ. Bài viết ít thảo luận về các bên yêu sách khác, có lẽ vì sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc cho họ ít lựa chọn.

Bài báo cho biết lý do chiến lược của quyết định xây dựng các căn cứ mới ở quần đảo Trường Sa của Trung Quốc là nhằm thay đổi cân bằng quân sự ở Biển Đông. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tin rằng cân bằng hiện nay nghiêng về Trung Quốc, và điều này không thay đổi cho đến khi và nếu Mỹ hoàn thành “xoay trục” sang châu Á.

Dù muốn tránh xung đột vũ trang, thái độ của ba tác giả cho thấy quân đội Trung Quốc có thể quá tự tin về khả năng quản lý khủng hoảng quân sự trên biển. Mỹ là đối thủ giả định, nhưng chưa bao giờ các tác giả đề cập đến vai trò của vũ khí hạt nhân trong khủng hoảng.

Tuy chỉ đại diện cho một nguồn thông tin, bài viết đưa ra cái nhìn hiếm hoi về cách hải quân Trung Quốc nhận thức về mục tiêu quốc gia ở Biển Đông, xây dựng chiến lược riêng và đánh giá các lựa chọn trong tương lai.

Ngoại giao nghề cá và Biển Đông của Anthony Bergin

Mới đây, trên Forum Policy, Marina Tsubas có bài viết nhấn mạnh sự thất bại của cách tiếp cận dựa trên chủ quyền để bảo tồn nguồn cá. Bài viết cho rằng Úc cần khuyến khích các nước Đông Nam Á chủ chốt và Trung Quốc xem xét thành lập một Tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO). Marina đưa ra ví dụ về một RFMO giống với Ủy ban Nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), nhưng phạm vi của WCPFC không bao gồm Biển Đông.

Ủy ban Nghề cá Châu Á – Thái Bình Dương (APFIC) do FAO thành lập năm 1948 nhưng hoạt động với vai trò tư vấn và chia sẻ thông tin nghề cá và không phải là cách để quản lý một vùng biển quốc tế lớn với những tranh chấp về thủy sản.

RFMO chỉ có hiệu quả nếu được dẫn dắt bởi những cá nhân khôn ngoan trong quản lý nghề cá quốc tế, những người được các bên liên quan chính tôn trọng vì sự công bằng và liêm chính của họ. Có ít người như vậy.

Úc có thể là người trung gian trung thực và can dự xây dựng RFMO cho Biển Đông, nhưng sự can dự này chỉ thành công nếu được các bên liên quan chính ủng hộ.

Một vấn đề nữa với bất cứ RFMO nào là tư cách thành viên của Đài Loan. RFMO phải nằm ngoài khuôn khổ Liên Hiệp Quốc và FAO. Đài Loan là thành viên nhưng không phải bên kí kết của WCPFC. Nước này có tư cách thành viên trong Tổ chức Quản Lý khu vực Nam Thái Bình Dương, Ủy ban Cá ngừ nhiệt đới Liên Mỹ, và có vai trò hạn chế tại Ủy ban quốc tế về Bảo tồn tê giác Đại Tây Dương nhưng tất cả những tổ chức này đều nằm ngoài Liên Hợp Quốc và FAO.

Mariana gợi ý rằng các hội nghị thượng đỉnh sắp tới của ASEAN sẽ là diễn đàn thích hợp để nêu vấn đề RFMO, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN đặc biệt mà Úc sẽ tổ chức vào tháng 3 tới. Anthony Bergin bổ sung rằng vấn đề này có thể được đưa ra tại hội nghị APEC ở Port Moresby.

Bài báo kêu gọi các nhóm xã hội dân sự cần nêu bật sự tàn phá môi trường biển và suy thoái nguồn lợi thủy sản ở Biển Đông. Anthony Bergin đồng ý với quan điểm này nhưng ông lưu ý về sự im lặng của các phong trào môi trường về các hoạt động thủy hải sản mang tính phá hoại và việc cải tạo các rạn san hô trong khu vực.

Ngạc nhiên là những nhóm bảo vệ môi trường chưa biểu tình phản đối vấn đề Biển Đông, có thể vì họ lo ngại can dự quá nhiều vào Biển Đông và nghề cá có thể khiến họ bị cáo buộc là đại diện cho Mỹ và các đồng minh. Hoặc cũng có thể vì ở Biển Đông chưa có những bức ảnh như gấu trắng mắc kẹt trên tảng băng tan, chim bị bao phủ trong dầu hay rùa mắc trong lưới đánh cá.

Cuối cùng, Anthony Bergin đồng ý rằng Úc nên tham gia nhiều hơn vào các vấn đề thủy sản của Biển Đông.

Xây dựng trên các thế mạnh về quản lý nghề cá của Úc sẽ nâng cao hiệu quả của bất kỳ RFMO nào có thể được thiết lập cho Biển Đông. Vấn đề về thủy sản nên được đưa vào chương trình nghị sự đối thoại cấp cao Úc-Trung Quốc.

Mặc dù không được công nhận rộng rãi nhưng sự tham gia của ngành thủy sản Úc ở khu vực Thái Bình Dương nên là một phần quan trọng trong đầu tư kinh tế, ngoại giao và an ninh.

Một năm sau phán quyết của tòa trọng tài về Biển Đông: Vì sao trung Quốc thắng và Mỹ đang thua của Julian Ku

Ngày nay năm ngoái, tòa trọng tài được thành lập theo Công ước Liên Hợp Quốc đã đưa ra một phán quyết quan trọng khẳng định hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông là trái luật pháp quốc tế. Nhưng trong một năm qua, Trung Quốc vẫn duy trì các hoạt động hung hăng trên Biển Đông trong khi vẫn lẩn tránh luật pháp trước những hành vi sai phạm của mình. Dù chính quyền thân Trung Quốc mới của Philippines là nhân tố chính,  nhiều chỉ trích cũng hướng vào chính quyền Obama.

Trung Quốc chỉ có một hành động duy nhất có chút tuân thủ quyết định của tòa trọng tài là vào tháng 11, Trung Quốc cho phép ngư dân Philippines đánh cá quanh bãi cạn Scarborough. Nhưng trên mọi phương diện khác, Trung Quốc thách thức phán quyết, đặc biết là duy trì các đảo nhân tạo trên các rạn san hô mà tòa phán Trung Quốc không có quyền tài phán ở đó.

Cả Philippines và Mỹ đều có thể lựa chọn chính sách làm tăng cái giá phải trả cho việc không tuân thủ phán quyết của Trung Quốc, nhưng cả hai nước đều không tạo áp lực với Trung Quốc về phán quyết.

Nhưng ngay cả khi không có sự hỗ trợ đầy đủ từ Philippines, chính phủ Mỹ có thể đã làm nhiều hơn thế. Mỹ có thể và đã thử “bêu xấu ngoại giao” bằng cách yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trọng tài. Nhưng ngoại giao nửa vời của Mỹ đã lúng túng so với chiến dịch quan hệ công khai toàn cầu và ngoại giao năng động của Trung Quốc. Trong khi Mỹ đã tổ chức một số cuộc gọi hội nghị sau khi phán quyết được ban hành, Trung Quốc đã bỏ ra hàng tháng trước phán quyết để khẳng định quan điểm của Trung Quốc, đồng thời phủ nhận phán quyết trên tất cả các phương tiện truyền thông báo in, trực tuyến và truyền thông xã hội trên toàn thế giới. Khi video bảo vệ quan điểm của Trung Quốc được chiếu ở màn hình lớn của Quảng trường Thời Đại ở New York, Bộ Ngoại giao Mỹ đã không cắt bỏ.

Vào tháng 9, trong cuộc phỏng vấn trước hội nghị G20 ở Hàng Châu, Tổng thống Obama kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết. Ông nhiều lần nhắc vấn đề này với Chủ tịch Tập. Với sự giúp đỡ của Nhật, G7 ra vài tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của tuân thủ luật quốc tế và coi phán quyết của tòa trọng tài là cơ sở hữu ích để giải quyết tranh chấp trong khu vực. Tuy nhiên, không có tuyên bố nào ảnh hưởng dù nhỏ nhất đến hành vi của Trung Quốc.

Chính quyền của Trump đã bắt đầu các hoạt động hải quân gần đảo nhân tạo của Trung Quốc vào mùa xuân này, và có một số ủng hộ trong Quốc hội về các lệnh trừng phạt trên Biển Đông. Nhưng cả hai hành động này sẽ đáng tin cậy hơn nếu chúng được thực hiện vào mùa hè năm ngoái khi phán quyết của trọng tài vừa mới được đưa ra. Tổng thống Obama có quyền làm như vậy mà không cần Quốc hội phê chuẩn.

Hành động mạnh mẽ, quyết đoán của Mỹ có thể làm tăng đáng kể cái giá phải trả cho các hoạt động tiếp theo của Trung Quốc trong khu vực và các nơi khác. Nó thể hiện cho các đồng minh Mỹ như Philippines cũng như các đồng minh trong tương lai rằng Mỹ sẵn sàng đẩy lùi Trung Quốc.

Chính quyền Obama đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để thay đổi động lực trong khu vực theo hướng có lợi cho Mỹ và thật khó để biết liệu còn cơ hội nào như thế trong tương lai hay không./.

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Biển Đông Tuần Qua (từ 4/9-10/9)

Biển Đông Tuần Qua (từ 4/9-10/9)

Hạm đội tàu cá Trung Quốc tràn xuống Biển Đông; Việt Nam phản đối Trung Quốc huấn luyện bắn đạn thật ở Hoàng Sa; Quan chức Indonesia khẳng định việc đổi tên Biển Bắc Natuna là hợp pháp; Indonesia - Nhật Bản tăng cường hợp tác ở quần đảo xa. Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 28/8-3/9)

Biển Đông Tuần Qua (từ 28/8-3/9)

ASEAN và Trung Quốc họp Nhóm Công tác chung về triển khai DOC; Trung Quốc tập trận rầm rộ ở Biển Đông; Việt Nam đề nghị Trung Quốc chấm dứt hành động làm phức tạp Biển Đông; Hải quân Mỹ lên lịch tuần tra trên Biển Đông; Hàn Quốc giành hợp đồng nâng cấp tàu ngầm Indonesia.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 21/8-27/8)

Biển Đông Tuần Qua (từ 21/8-27/8)

Việt Nam - Myanmar kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp biển; Việt Nam yêu cầu Đài Loan không tái diễn xâm phạm chủ quyền; Philippines cáo buộc Trung Quốc cắm cờ trên cồn cát ở Trường Sa; Mỹ tiếp tục hoạt động FONOP sau các vụ đâm va tàu chiến.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 14/8-20/8)

Biển Đông Tuần Qua (từ 14/8-20/8)

Tàu thuyền Trung Quốc hiện diện gần Thị Tứ; Việt Nam - Thái Lan nhấn mạnh tự do lưu thông trên biển; Philippines thúc đẩy khai thác dầu khí ở Biển Đông; Mỹ - Nhật phản đối hành động đơn phương cưỡng ép trên biển. Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 7/8-13/8)

Biển Đông Tuần Qua (từ 7/8-13/8)

Trung Quốc chỉ trích Sách trắng Quốc phòng năm 2017 của Nhật Bản; Tàu chiến Mỹ tiến hành tự do hàng hải ở Đá Vành Khăn ở Trường Sa; Mỹ - Nhật - Úc chỉ trích hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng trên biển; Nhật Bản tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 31/7-6/8)

Biển Đông Tuần Qua (từ 31/7-6/8)

ASEAN - Trung Quốc thông qua Khung Quy tắc Ứng xử; Các Ngoại trưởng ASEAN kêu gọi không quân sự hóa tranh chấp biển; Việt Nam khẳng định hoạt động dầu khí hợp pháp ở Biển Đông; Mỹ kêu gọi chấm dứt  hoạt động mở rộng và quân sự hóa tiền đồn.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 24/7-30/7)

Biển Đông Tuần Qua (từ 24/7-30/7)

Chủ tịch Trung Quốc trực tiếp chỉ đạo hoạt động cải tạo đảo ở Biển Đông; Việt Nam đề nghị điều tra vụ Hải quân Indonesia bắn tàu cá; Philippines tính khai thác dầu khí với Trung Quốc ở Biển Đông; Anh dự định cử tàu chiến tiến hành FONOP ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 17/7-23/7)

Biển Đông Tuần Qua (từ 17/7-23/7)

Trung Quốc ngang nhiên khánh thành rạp chiếu phim ở Hoàng Sa; Mỹ kêu gọi các bên tránh hành động khiêu khích trên biển; Úc phản đối Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông; Ấn Độ nhấn mạnh cần duy trì tự do lưu thông ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 10/7-16/7)

Biển Đông Tuần Qua (từ 10/7-16/7)

Trung Quốc khai thác băng cháy tại Biển Đông; Philippines ra Tuyên bố Kỷ niệm một năm Phán quyết Tòa và thúc đẩy khai thác dầu khí tại vùng biển không tranh chấp; Indonesia đặt tên mới cho một khu vực ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 3/7-9/7)

Biển Đông Tuần Qua (từ 3/7-9/7)

Trung Quốc phản ứng tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa; Việt Nam gia hạn hợp đồng thăm dò dầu khí với Ấn Đ; Máy bay ném bom tầm xa của Mỹ bay tới Biển Đông; Hàn Quốc chuyển giao 12 chiến đấu cơ cho Philippines. Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 26/6-2/7)

Biển Đông Tuần Qua (từ 26/6-2/7)

Tàu chiến Mỹ thực hiện FONOP Hoàng Sa; Việt - Nga kêu gọi cần giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông; Ngoại trưởng Philippines thăm chính thức Trung Quốc; Đô đốc Mỹ chỉ trích hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 19/6-25/6)

Biển Đông Tuần Qua (từ 19/6-25/6)

Trung Quốc thu thập 'dữ liệu lịch sử' về Biển Đông; Hải quân Philippines - Việt Nam giao lưu thể thao ở Trường Sa; Tàu chiến Nhật Bản đưa quan chức ASEAN thăm Biển Đông; Ấn Độ - Mỹ kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải, hàng không. Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 12/6-18/6)

Biển Đông Tuần Qua (từ 12/6-18/6)

Trung Quốc bắt đầu khai thác băng cháy trên Biển Đông; Ngoại trưởng Trung Quốc - Singapore thảo luận về Biển Đông và OBOR; Việt Nam đề nghị Trung Quốc hành động có trách nhiệm ở Biển Đông; Tàu chiến Mỹ tăng thời gian hoạt động trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 5/6-11/6)

Biển Đông Tuần Qua (từ 5/6-11/6)

Trung Quốc phản bác bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Shangri-la; Philippines khẳng định không thay đổi lập trường về Biển Đông; Chiến đấu cơ của Mỹ diễn tập phối hợp trên Biển Đông; Mỹ - Úc kêu gọi không quân sự hóa thực thể tranh chấp. Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 29/5-4/6)

Biển Đông Tuần Qua (từ 29/5-4/6)

Trung Quốc dự định triển khai hệ thống quan sát dưới đáy biển; Mỹ - Việt kêu gọi tuân thủ luật pháp ở Biển Đông; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa khu vực; Thủ tướng Úc cảnh báo hành vi cưỡng ép của Trung Quốc; Ấn Độ - Tây Ban Nha kêu gọi giải quyết tranh chấp biển theo luật pháp. Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 22/5-28/5)

Biển Đông Tuần Qua (từ 22/5-28/5)

Hội nghị G7 kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp biển, Máy bay Trung Quốc chạm trán máy bay do thám Mỹ gần Hong Kong; Việt Nam phản đối việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa; Tàu chiến Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở đá Vành Khăn.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 15/5-21/5)

Biển Đông Tuần Qua (từ 15/5-21/5)

ASEAN - Trung Quốc nhất trí dự thảo khung COC; Trung Quốc - Philippines tham vấn song phương về Biển Đông; Tổng thống Philippines để ngỏ khai thác chung ở Biển Đông; Indonesia tập trận lớn ở Biển Đông; Nhật Bản - New Zealand kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp biển.

 

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 8/5-14/5)

Biển Đông Tuần Qua (từ 8/5-14/5)

Việt - Trung nhất trí kiểm soát bất đồng trên biển; Việt nam đề nghị tôn trọng chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa; Philippines đưa quân và trang thiết bị tới đảo Thị Tứ; Philippines - Trung Quốc sắp đàm phán song phương về Biển Đông; Các Nghị sĩ Mỹ hối thúc hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 1/5-7/5)

Biển Đông Tuần Qua (từ 1/5-7/5)

Các Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ bàn về Biển Đông tại Mỹ; Trung Quốc ngang nhiên ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông; Tổng thống Philippines để ngỏ khả năng tập trận với Trung Quốc, Thẩm phán Philippines ra sách điện tử về Biển Đông; Nhật Bản có thể tặng máy bay tuần tra P-3C cho Malaysia.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 24/4-30/4)

Biển Đông Tuần Qua (từ 24/4-30/4)

ASEAN kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp biển; Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên; Philippines kết thúc đợt khảo sát 18 ngày tại Biển Đông; Hạ viện Indonesia phê chuẩn thỏa thuận phân định EEZ với Philippines; Đô đốc Mỹ chỉ trích Trung Quốc thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 17/4-23/4)

Biển Đông Tuần Qua (từ 17/4-23/4)

Cảnh sát biển Việt - Trung kiểm tra liên hợp nghề cá trên biển; Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thăm đảo Thị Tứ; Philippines điều tra việc tàu tuần duyên Trung Quốc bắn tàu cá Philippines; Indonesia sẽ phê chuẩn hiệp định vùng đặc quyền kinh tế với Philippines; Mỹ tái khẳng định bảo vệ tự trật tự luật pháp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 10/4-16/4)

Biển Đông Tuần Qua (từ 10/4-16/4)

Philippines nhấn mạnh không quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông; Mỹ điều tàu khu trục trang bị tên lửa đến Biển Đông; Ấn - Úc nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải - hàng không; Hội nghị Ngoại trưởng G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của Phán quyết.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 3/4-9/4)

Biển Đông Tuần Qua (từ 3/4-9/4)

Trung Quốc - ASEAN đạt tiến bộ trong đàm phán COC; Tổng thống Philippines chỉ thị triển khai quân tới các đảo yêu sách, Máy bay cảnh sát biển Philippines tuần tra ở Benham Rise; Ấn Độ - Malaysia kêu gọi tất cả các quốc gia tôn trọng Luật Biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 27/3-2/4)

Biển Đông Tuần Qua (từ 27/3-2/4)

ASEAN - Trung Quốc bàn về COC ở Campuchia; Trung Quốc bao biện hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông; Việt Nam phản đối việc Đài Loan tập trận ở Trường Sa; Philippines dự định đổi tên khu vực Benham Rise; Trung Quốc - Philippines dự kiến đàm phán trực tiếp về Biển Đông; Indonesia đánh chìm 81 tàu cá đánh bắt trái phép

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 20/3-26/3)

Biển Đông Tuần Qua (từ 20/3-26/3)

Trung Quốc khẳng định không quân sự hóa Biển Đông và phủ nhận kế hoạch xây trạm quan trắc ở Bãi Scarborough; Pháp - Nhật ủng hộ hòa bình, ổn định ở Biển Đông; Thái Lan - Philippines nhấn mạnh tự do hàng hải; Malaysia bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 13/3-19/3)

Biển Đông Tuần Qua (từ 13/3-19/3)

Trung Quốc dự tính xây các trạm quan sát môi trường ở Biển Đông; Tổng thống Philippines ra lệnh dựng các cấu trúc khẳng định chủ quyền biển; Hai Thượng Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc; Ngoại trưởng Úc thúc giục Mỹ kiềm chế mối đe dọa Trung Quốc; Nhật Bản dự định triển khai tàu chiến lớn nhất tới Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 6/3-12/3)

Biển Đông Tuần Qua (từ 6/3-12/3)

Trung Quốc tuyên bố hoàn tất dự thảo khung cho COC; Philippines lo ngại tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển nước này; Úc không có kế hoạch tuần tra chung với Indonesia ở Biển Đông; Ba nước ASEAN tiến hành tuần tra chung trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 27/2-5/3)

Biển Đông Tuần Qua (từ 27/2-5/3)

Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên đưa du thuyền tới Hoàng Sa và dự tính xây trạm quan trắc hải dương ở Biển Đông; Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc; Các Bộ trưởng Philippines thăm tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ; Hải quân Mỹ tiếp tục duy trì tuần tra ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 20/2-26/2)

Biển Đông Tuần Qua (từ 20/2-26/2)

Các Ngoại trưởng ASEAN lo ngại tình trạng quân sự hóa khu vực; Trung Quốc xây dựng công trình như nhà chứa tên lửa ở Biển Đông; Ngoại trưởng Philippines tiết lộ Trung Quốc hứa không xây dựng ở Bãi cạn Scarborough; Tổng thống Indonesia đề xuất tuần tra chung với Úc.

Đọc tiếp...

Biển Đông Tuần Qua (từ 13/2-19/2)

Biển Đông Tuần Qua (từ 13/2-19/2)

Trung Quốc lập Chi đội cảnh sát PCCC ở Hoàng Sa và cảnh báo Mỹ không được tuần tra ở Biển Đông; Hải quân Mỹ triển khai tàu sân bay tuần tra trên Biển Đông; Mỹ - Thái Lan khai mạc cuộc tập trận Hổ mang Vàng 2017; Ba tàu chiến Nhật Bản thăm Campuchia.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 14363 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin